intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình tượng nhân vật nữ trong “Thủy Hử” của Thi Nại Am

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

127
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bằng việc phân tích ba loại hình nhân vật nữ trong tiểu thuyết, bài viết làm rõ những ảnh hưởng sâu sắc của tư tưởng tông pháp phong kiến trong văn hóa truyền thống Trung Hoa đối với tác giả, đây cũng là nguyên nhân chính làm cho tiêu chuẩn đánh giá và giá trị của nhân vật nữ trở nên hết sức khác biệt khi so sánh với những nam anh hùng trong tác phẩm, và cũng là điểm độc đáo góp phần đem lại sự đa dạng trong phong cách sáng tác của nhà văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình tượng nhân vật nữ trong “Thủy Hử” của Thi Nại Am

VĂN HÓA - VĂN HỌC v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT NỮ<br /> TRONG “THỦY HỬ” CỦA THI NẠI AM<br /> TS. ĐỖ TIẾN QUÂN1; ThS. NGUYỄN THỊ HOÀI MỸ2<br /> 1<br /> Học viện Khoa học Quân sự ✉quandovn@yahoo.com<br /> 2<br /> Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội ✉hoaimyda@gmail.com<br /> Ngày nhận: 28/10/2016; Ngày hoàn thiện: 18/11/2016; Ngày duyệt đăng: 30/11/2016<br /> Phản biện khoa học: PGS.TS. PHẠM NGỌC HÀM<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong tiểu thuyết “Thủy Hử” của Thi Nại Am, hình tượng nhân vật nữ được hiện ra một cách tương<br /> đối tiêu cực, mang tính chất lạc hậu. Bằng việc phân tích ba loại hình nhân vật nữ trong tiểu thuyết,<br /> bài viết làm rõ những ảnh hưởng sâu sắc của tư tưởng tông pháp phong kiến trong văn hóa truyền<br /> thống Trung Hoa đối với tác giả, đây cũng là nguyên nhân chính làm cho tiêu chuẩn đánh giá và giá<br /> trị của nhân vật nữ trở nên hết sức khác biệt khi so sánh với những nam anh hùng trong tác phẩm,<br /> và cũng là điểm độc đáo góp phần đem lại sự đa dạng trong phong cách sáng tác của nhà văn.<br /> Từ khóa: “Thủy Hử”, hình tượng, nhân vật nữ, tư tưởng tông pháp.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ giai cấp sâu sắc của xã hội đương thời. Với ngòi bút<br /> nghệ thuật sâu sắc, óc quan sát tinh tế cùng khả năng<br /> “Thủy Hử”(水浒传)là một trong những bộ tiểu sáng tạo của tác giả, “Thủy Hử” xứng đáng được đứng<br /> thuyết trường thiên lớn nhất nằm trong “Minh đại tứ trong hàng ngũ “Tứ đại danh tác” của văn học cổ đại<br /> đại kỳ thư” (bốn pho  sách lớn, lạ kỳ đời Minh Trung Trung Quốc.<br /> Quốc), chữ “kỳ” ở đây chỉ sự mới lạ không những về<br /> nội dung và nghệ thuật, mà còn chỉ sự khẳng định Tuy nhiên, ý kiến nhận định về giá trị tác phẩm này mà<br /> đối với những sáng tạo của tác phẩm. “Thủy Hử” thực chất là đánh giá về các nhân vật anh hùng hết<br /> cũng là cuốn tiểu thuyết trường thiên đầu tiên của sức phức tạp, thậm chí nhiều khi trái ngược nhau. Các<br /> văn học cổ đại Trung Quốc nói về khởi nghĩa nông nhân vật nam anh hùng trong tiểu thuyết đa phần<br /> dân với quy mô lớn. Toàn bộ câu chuyện phát triển được miêu tả một cách hết sức sinh động, nhưng hình<br /> xoay quanh tình tiết “quan ép dân phản”, miêu tả một tượng nhân vật nữ được hiện ra một cách tương đối<br /> nhóm những anh hùng hảo hán, do không chịu nổi tiêu cực, mang tính chất lạc hậu, phong kiến, hoặc đầy<br /> cảnh áp bức, đàn áp của quan lại nên dựng cờ khởi thói hư tật xấu. Nhiếp Cám Nỗ(聂绀弩)cho rằng:<br /> nghĩa tại Lương Sơn Bạc, cuối cùng khép lại thất bại Toàn bộ “Thủy Hử” là câu chuyện về sự khinh miệt phụ<br /> với màn chiêu an của triều đình. Tiểu thuyết cũng nữ,… đây đều là phong kiến chứ không phải là phản<br /> phô bày bộ mặt thật xấu xa của tập đoàn thống trị phong kiến (胡邦炜, 1982). Tôn Thọ Vĩ(孙寿玮)<br /> phong kiến bạo ngược thối nát, làm cho người dân cũng nhận xét: Về mặt khắc họa hình tượng nhân vật<br /> sống cảnh lầm than, đồng thời cũng lột tả mâu thuẫn nữ, “Thủy Hử” đã không đạt được thành công, chủ yếu<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 4 - 11/2016 35<br /> v VĂN HÓA - VĂN HỌC<br /> <br /> <br /> bởi vì nó xuất phát từ tư tưởng phong kiến của tác trong phòng, cứ một đao là một mạng, giết hết phụ<br /> giả (孙寿玮, 1984). Hoàng Nhất Hải(黄一海)chỉ ra: nữ trong phòng”. Tôn Nhị Nương và chồng là Trương<br /> “Thủy Hử” là một thiên anh hùng ca, nhưng một số Thanh mở hắc điếm bán bánh bao dùng nhân thịt<br /> nhân vật anh hùng lại được tạo dựng trên cơ sở sự hi người, Trương Thanh khi giết người còn tuân theo ba<br /> sinh, kỳ thị, tổn hại phụ nữ, đây là sự thu nhỏ của xã nguyên tắc: Một là không giết tăng đạo, hai là không<br /> hội trọng nam khinh nữ, cũng là sự phản ánh thế giới giết kỹ nữ, con hát, ba là không giết tù nhân, còn Tôn<br /> quan của tác giả (黄一海, 2003). Thế nhưng, Lý Hiến Nhị Nương thì cứ có cơ hội gặp khách hàng là giết.<br /> Phương (李献芳) lại cho rằng: “Thủy Hử” đã mạnh dạn<br /> khắc họa hình tượng ba vị nữ anh hùng thông minh Có người nói tàn nhẫn, khát máu, giết người là giấc<br /> tài trí, phản ánh quan niệm lịch sử tiến bộ và lý tưởng mơ mà bất kỳ nam nhi hảo hán nào cũng đã trải qua<br /> xã hội của tác giả (李献芳, 2002). Đã qua 5 thế kỷ, việc trong thời loạn lạc đó, hiển nhiên, tác giả đã miêu tả<br /> thẩm định và tiếp nhận tác phẩm cũng như đánh giá Cố Đại Tẩu, Tôn Nhị Nương như những nhân vật nam<br /> các nhân vật trong Thủy Hử vẫn còn chưa thống nhất. mà không có sự khác biệt, điều này ngược lại với văn<br /> Sở dĩ có sự khác nhau đó vì các ý kiến đã tiếp cận tác hóa truyền thống của Trung Quốc. Xét theo tổng quan<br /> phẩm từ các góc nhìn khác nhau, nên việc lý giải nhân lịch sử văn học cổ đại Trung Quốc, các mỹ nữ cho dù<br /> vật cũng không giống nhau. Tìm hiểu về hình tượng không nhất định là người tốt, nhưng người tốt thì<br /> nhân vật nữ, đặc biệt bằng việc phân tích quy loại nhất định không phải là người có dung mạo xấu xa,<br /> ba loại hình nhân vật nữ trong tiểu thuyết, bài viết do đó, ngoại trừ trường hợp đặc biệt, nhân vật nữ có<br /> làm rõ những ảnh hưởng sâu sắc của tư tưởng tông dung mạo xấu luôn làm cho độc giả có cảm giác, hoặc<br /> pháp phong kiến trong văn hóa truyền thống Trung liên tưởng đến cái ác, trong Thủy Hử cũng vậy, tác giả<br /> Hoa đối với tác giả và tác phẩm, từ đó cung cấp một dường như rất tán thành quan niệm truyền thống đó,<br /> góc nhìn đa dạng hơn về giá trị của tác phẩm lớn này cho dù hai nhân vật nữ này thuộc loại nhân vật nữ<br /> trong dòng văn học cổ đại Trung Quốc thời Minh.  chính diện. Ngoài ra, nếu trong tiểu thuyết, các nhân<br /> vật nam khi giết người đều được miêu tả rõ lý do, căn<br /> 2. HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT NỮ TRONG TIỂU nguyên hoặc giải thích đầy đủ, thế nhưng khi miêu tả<br /> THUYẾT “THỦY HỬ” tính khí hung tàn của Cố Đại Tẩu và Tôn Nhị Nương,<br /> tác giả lại không có một lời giải thích nào cả, điều này<br /> Theo thống kê, “Thủy Hử” có tổng cộng 780 nhân vật,<br /> thực sự tạo thành nét tương phản lớn đối với hình<br /> các nhân vật có họ tên cụ thể là 577 người, trong đó<br /> tượng nhân vật nam trong truyện, đồng thời cũng<br /> có 76 nhân vật nữ, có 47 nhân vật nữ được đề cập đến<br /> làm cho hình ảnh của họ kém đi nét đặc sắc rất nhiều.<br /> nhưng không miêu tả nhiều, còn 29 nhân vật nữ được<br /> miêu tả tương đối cụ thể. Mỗi nhân vật nữ có cá tính<br /> Lại ví dụ như Hỗ Tam Nương, đây là nhân vật được tác<br /> và đặc điểm số phận khác nhau, nhưng có thể thấy,<br /> giả yêu thích hơn cả, bởi vì cô xinh đẹp hơn hai nhân<br /> về cơ bản các nhân vật nữ trong “Thủy Hử” được chia<br /> vật nữ anh hùng kia rất nhiều, trong Hồi thứ 47, tác giả<br /> thành ba loại như sau:<br /> viết: “Có một nhân vật nữ là anh hùng hơn cả, hiệu là<br /> 2.1. Nhân vật chính diện: Cố Đại Tẩu, Tôn Nhị Nương, Nhất Trượng Thanh Hỗn Tam Nương, sử một đôi nhật<br /> Hỗ Tam Nương nguyệt song đao, thuật cưỡi ngựa thì không ai bì kịp”.<br /> Thế nhưng những khiếm khuyết của nhân vật này lại<br /> “Thủy Hử” miêu tả về Cố Đại Tẩu, biệt danh “Mẫu được tác giả cố ý lộ rõ: Lần đầu khi giao đấu với Vương<br /> Đại Trùng” (Cọp cái) như sau: “Lông mày thô, mắt to, Anh, Hỗn Tam Nương mắng thầm: “Cái đồ…này”, sau<br /> mặt béo, lưng to…khi tức giận thường lấy thanh gỗ này khi bị bắt sống, biết cả gia đình đã bị thảm sát,<br /> to đánh chồng; khi bực dọc, thường lấy dùi đá để cô cũng không hề có biểu lộ gì khác lạ, thậm chí khi<br /> đâm thủng đùi khách”1. Còn về “Mẫu Dạ Xoa” Tôn bị Tống Giang coi làm quà tặng cho Vương Anh, một<br /> Nhị Nương được xuất hiện như sau: “Lông mày dựng nhân vật lùn tịt, xấu trai, háo sắc, biệt hiệu “Hổ chân<br /> đầy sát khí, mắt lộ hung quang, da trát một lớp phấn ngắn”, cô cũng không phản bác, mà ngược lại: “Thấy<br /> dầy…mặc lớp áo đỏ giống như quỷ Dạ Xoa trong Tống Giang đầy nghĩa khí như vậy, cũng không thoái<br /> đêm”. Xét từ ngoại hình và biệt hiệu, có thể thấy hai thác được, đành phải vái tạ nhận lời”. Hồi thứ 98, khi<br /> nhân vật nữ này đầy chất hung thần ác sát, vô cùng Vương Anh bị Quỳnh Anh đâm bị thương, Hỗn Tam<br /> thô tục. Xét từ hành vi, họ cũng là người tương đối tàn Nương liền quát: “Tiểu dâm phụ đê tiện kia, chớ có vô<br /> nhẫn: Cố Đại Tẩu “rút ra hai thanh đao, chạy thẳng vào lễ”. Sự thực là, Vương Anh bị đánh do nổi tà tâm, hơn<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 36 Số 4 - 11/2016<br /> VĂN HÓA - VĂN HỌC v<br /> <br /> <br /> <br /> nữa khi hai bên giao chiến, chắc chắn phải có bên bị Diêm Bà Tích là một nhân vật nhỏ bé rất đáng thương.<br /> thương hoặc bị giết, vậy mà Hỗn Tam Nương lại mắng Mẹ là Diêm Bà gả cô cho Tống Giang, không phải vì<br /> đối phương là “dâm phụ”, “vô lễ”, “đê tiện”. Dưới góc độ hạnh phúc của con gái, mà nhằm mục đích có nơi<br /> chủ nghĩa nữ quyền, đây có thể nói là tự sự của phái chốn dưỡng già cho bản thân. Tống Giang biết rất rõ<br /> mạnh; dưới góc độ chủ nghĩa hiện thực, có thể nói tư điều đó nhưng vẫn bằng lòng, thế rồi, chỉ được “một<br /> tưởng của phụ nữ trong thời cổ đại Trung Quốc cũng thời gian đầu, tối nào Tống Giang cũng ngủ với Diêm<br /> bị ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa phụ quyền2, do đó Bà Tích”, “rồi sau đó thưa dần”, “thì ra Tống Giang là<br /> Hỗn Tam Nương ngang ngược mắng kẻ làm chồng một tay hảo hán, chỉ thích cầm thương múa gậy, cũng<br /> mình bị thương là “dâm phụ”, cho dù chồng mình không quan trọng quá chuyện nữ sắc. Diêm Bà Tích<br /> đáng bị như vậy. lại phơi phới, trẻ hơn so với tuổi, mà tuổi thật cũng<br /> chỉ có mười tám, mười chín, do đó Tống Giang không<br /> Ngoài ra, cho dù Hỗn Tam Nương nhiều lần làm đại được cô ta vừa lòng”. Nhưng điều cần chỉ ra rằng, nếu<br /> tướng dẫn quân xung trận, giành được nhiều chiến Tống Giang không ham mê nữ sắc, thì ngay từ đầu đã<br /> tích lẫy lừng, nhưng chỉ xếp vị trí thứ 23 trong Địa sát, có thể dùng tiền để đẩy Diêm Tích Bà đi cho xong, và<br /> còn người từng bị cô bắt sống tại trận tiền là Bành tại sao lúc đầu luôn ngủ chung, về sau lại thưa dần?<br /> Như lại xếp hàng thứ 7 trong danh sách Địa sát, hay Chỉ có thể là do Tống Giang khi đã tỏ đường đi lối về<br /> ngay cả chồng là Vương Anh – một nhân vật háo sắc thì không muốn gần Diêm Tích Bà mà thôi.<br /> và được coi là kém nhất trong 108 vị anh hùng Lương<br /> Sơn cũng được xếp thứ 22, trên cô 1 bậc. Đồng thời, Sau này, khi nghe chuyện đồn đại về chuyện tình cảm<br /> tác giả còn cho nhân vật này chết một cách đột ngột, giữa Diêm Tích Bà và Trương Văn Viễn, Tống Giang lại<br /> không để lại ấn tượng gì sâu sắc: Hồi thứ 117, khi đi tự nhủ: “Cô ta không phải là thê thiếp do cha mẹ hỏi<br /> đánh quân Phương Lạp, Vương Anh bị Trịnh Ma Quân cưới cho ta, nên nay nếu không thích ta thì ta không<br /> đâm chết, Hỗn Tam Nương “vội giục ngựa chạy đến cần đến mua cái bực mình làm gì, chỉ cần không đến<br /> báo thù, chỉ thấy Trịnh Ma Quân chuyển mình, một với cô ta nữa là được rồi”. Cũng trong truyện, khi biết<br /> hòn đá bay vọt ra nhằm vào mặt Hỗn Tam Nương, chuyện Phan Kim Liên với Tây Môn Khánh, Võ Đại<br /> Hỗn Tam Nương rớt xuống ngựa mà chết”. Có thể Lang lập tức muốn bắt quả tang, bởi vì Võ Đại Lang<br /> nhận ra, cho dù “Thủy Hử” có dùng bao nhiêu giấy coi Phan Kim Liên là vợ của mình, còn ở đây, khi biết<br /> mực để miêu tả về sự anh dũng của Hỗn Tam Nương chuyện tình của Diêm Tích Bà với Trương Văn Viễn,<br /> đi chăng nữa, thì đây cũng chỉ là một nhân vật không Tống Giang không buồn hỏi han, chẳng qua là bởi vì<br /> có tính cách nổi trội với hình tượng nghệ thuật tương Diêm Tích Bà không có vị trí gì, hoặc chí ít là có cũng<br /> đối đơn điệu. như không trong tim ông ta. Vì thế, trong truyện, dù<br /> Tống Giang luôn được miêu tả như người có nghĩa<br /> Từ những phân tích trên có thể thấy rằng, ba vị nữ<br /> khí, nhưng trong chuyện tình cảm với Diêm Tích Bà,<br /> anh hùng trong truyện được xuất hiện trong hàng<br /> ông không bộc lộ được điều này, vì nếu là người có<br /> ngũ nam nhi hảo hán, nhưng với mô típ miêu tả nữ<br /> nghĩa khí, lại không có tình cảm với Diêm Tích Bà, tại<br /> anh hùng đầy chất nam nhi đó, dễ dàng nhận ra, dù<br /> là nhân vật nữ nhưng trong cốt cách lại không tìm sao lại không bỏ cô ta để giúp Diêm Tích Bà đến với<br /> thấy chút nữ tính nào, mà ngược lại, tính khí nam nhi Trương Văn Viễn? Trên thực tế, Tống Giang cũng chưa<br /> lại đầy rẫy trong con người họ, điều này cũng giống bao giờ có dự định như thế, thậm chí, khi được Diêm<br /> như nhận xét của nhà nghiên cứu Ngụy Sùng Tân: “Về Bà mời đi ăn bữa tối cuối cùng với Diêm Tích Bà, ông<br /> bản chất, họ không khác biệt với nam giới, số phận ta vẫn nghĩ: “Thử ngủ với cô ta, xem tình ý của cô ta<br /> của họ chỉ có thể dùng chữ “bi ai” để giải thích”(魏崇 đêm nay với mình thế nào”, “hi vọng cô ta đối với mình<br /> 新, 1997). Chúng tôi cho rằng, đây là cũng biểu hiện như trước, trước hết ngồi sát chuyện trò, rồi sau đó cố<br /> rõ nét của tinh thần trọng nam khinh nữ đã được tác gắng bên nhau một lúc xem sao”. Có thể thấy rõ, nếu<br /> giả khéo léo bộc lộ một cách tài tình. đã không thương tiếc Diêm Tích Bà, thì Tống Giang<br /> còn muốn thấy tình cảm giả dối của cô ta với mình<br /> 2.2. Nhân vật phản diện: Diêm Bà Tích, Phan Xảo Vân làm gì nữa? Khi đã biết chắc chắn Diêm Tích Bà không<br /> thèm để ý đến mình nữa, Tống Giang bèn chửi mắng<br /> Đối với Diêm Bà Tích, nếu chỉ xét ở hai góc độ: Thái độ không tiếc lời. Kỳ thực, hai bên đều rất rõ là đã không<br /> đối với tình cảm, tình yêu của nhân vật này khi so sánh còn tình cảm với nhau, nhưng Tống Giang vẫn tỏ ra vẻ<br /> với Tống Giang, cùng với số phận của con người, thì đạo mạo tự nhiên, còn Diêm Tích Bà thì lại yêu ghét rõ<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 4 - 11/2016 37<br /> v VĂN HÓA - VĂN HỌC<br /> <br /> <br /> ràng, nhưng từ đầu đến cuối, tác giả luôn ca ngợi vẻ độ cao nhất, mà chỉ có cái chết mới gột rửa được tội<br /> anh dũng trung liệt của Tống Giang, còn Diêm Tích Bà lỗi của những người như Phan Xảo Vân.<br /> lại bị miêu tả như một dâm phụ, cố nhiên, “dâm phụ”<br /> phải bị kết thúc số phận – chết một cách thê thảm. 2.3. Nhân vật bên lề: Kim Thúy Liên, Lý Sư Sư<br /> Hiển nhiên, tiêu chuẩn kép khi đánh giá nam nữ của<br /> tác giả ở đây đã được bộc lộ rõ hơn bao giờ hết. Hồi thứ 3 giới thiệu sự xuất hiện của Kim Thúy Liên với<br /> lời tự sự như sau: “Tôi vốn là người Đông Kinh, cùng<br /> Nếu như cái chết của Diêm Tích Bà ở một chừng mực cha mẹ đến Vị Châu để nhờ cậy họ hàng, không ngờ,<br /> nhất định là do tự mình gây nên, thì cái chết của Phan người họ hàng đó lại đã chuyển đi Nam Kinh, mẹ bị<br /> Xảo Vân lại là hoàn toàn do ý muốn chủ quan của tác mắc bệnh nặng rồi chết, hai cha con lưu lạc tại đất Vị<br /> giả. Trong Hồi 44, sự khinh bỉ, coi rẻ của tác giả đối với Châu mưu sinh, có một tài chủ, tên là Trấn Quan Tây<br /> Phan Xảo Vân được thể hiện rõ qua lời của Thạch Tú Trịnh đại quan nhân thấy vậy, bèn nhờ mai mối ép<br /> khi chê cô ta không chịu làm tiết phụ: “Tẩu tẩu nhìn gả làm thiếp, bắt viết văn tự bán tôi cho ông ta với<br /> thấy ta may những quần áo như thế này, chắc chắn sẽ giá 3000 quan, mà thực tế không có đồng tiền nào<br /> nói xấu sau lưng, lại thấy ta hai ngày không quay về, cả, chưa được ba tháng sau, vợ cả ghen tuông quá<br /> rồi sẽ lời ra tiếng vào…người xưa đã nói, làm gì có kẻ đỗi, đuổi tôi đi, rồi lại đem văn tự ra đòi lại tiền, cha<br /> kiên trung tiết hạnh”, rồi sau khi nhìn thấy cửa hàng tôi già yếu không có cách gì chống lại, may mà ngày<br /> đóng cửa, Thạch Tú lập tức nghi ngờ do có bàn tay xưa tôi được cha dạy cho vài bài hát, nên bất đắc dĩ<br /> ngầm của Phan Xảo Vân, ngay cả khi mối nghi ngờ phải đến quán rượu để quanh co hát xướng, tiền kiếm<br /> đó được giải tỏa, Thạch Tú cũng không hề có chút hối được trong ngày phải trả cho Trấn Quan Tây hơn một<br /> hận nào, vì từ đầu đến cuối, anh ta luôn cho rằng Phan nửa, mấy ngày nay khách hàng thưa vắng, sợ đến hẹn<br /> Xảo Vân là người phụ nữ không nết na, hiền thục. không có tiền trả nên khóc than.” Nghe qua, không<br /> một ai không đồng cảm chia sẻ với nàng, một số phận<br /> Khi sự việc giữa Phan Xảo Vân và Bùi Như Hải bị lộ, đen bạc của người lao động nghèo khổ dưới đáy xã<br /> Thạch Tú lại ra sức kích động Dương Hùng giết Phan hội. Thế nhưng, chỉ đến Hồi thứ 4, sự đồng cảm của<br /> Xảo Vân: “Hôm nay ba mặt một lời phải nói cho rõ độc giả đối với nhân vật này chợt tan biến, khi nghe<br /> ràng, rồi tùy ca ca quyết định xử lý”, để rồi sau đó thấy cô ta chỉ trỏ ra lệnh cho a hoàn sắp xếp vị trí chỗ<br /> Dương Hùng quyết định ra tay giết người: “Đồ tiện ngồi như phu nhân chính thất, cho dù cô chỉ là phận<br /> nhân dâm phụ kia, ta nhất thời bị nhầm lẫn, chút nữa làm lẽ, lúc này tác giả làm cho độc giả chợt bừng tỉnh,<br /> thì bị mi lừa, một là làm hỏng tình huynh đệ giữa ta hiểu ra rằng, lúc trước, cô ta không vừa lòng với Trịnh<br /> và Thạch Tú, hai là sau này mi sẽ hại đến tính mạng Đồ, chỉ bởi vì Trịnh Đồ đã không cho cô ta một nơi để<br /> của ta…”, thế rồi: “Một nhát đao đâm thẳng vào tim ở, và nếu giả dụ Trịnh Đồ cho cô ta một nơi dung thân,<br /> rồi rạch xuống bụng, lôi cả tim gan ngũ tạng ra treo thì chắc chắn độc giả sẽ không có cơ hội thưởng thức<br /> trên cành cây tùng.” cảnh Lỗ Đạt đánh Trịnh Đồ đến chết như vậy, từ đó,<br /> mất đi sự đồng cảm với hình ảnh của nhân vật Kim<br /> Trên thực tế, Phan Xảo Vân có đáng bị tử hình bằng Thúy Liên, đồng thời, nảy sinh sự chán ghét với bản<br /> cách tàn khốc như vậy? Nếu xét theo luật lệ thời bấy tính của người phụ nữ này.<br /> giờ, cô ta cũng chỉ đáng bị đuổi khỏi nhà, nhưng lại<br /> chịu kiếp vận như thế, rõ ràng rằng, từ những câu chữ Sự khinh bỉ, coi rẻ nhân cách người phụ nữ cũng được<br /> trong tiểu thuyết, có thể thấy, cái chết của Phan Xảo tác giả thể hiện ở nhân vật Lý Sư Sư, người được coi<br /> Vân cũng chỉ để Thạch Tú chứng minh sự trong sạch là có tài mạo song toàn nhất so với các nhân vật nữ<br /> của bản thân, và để Dương Hùng bù đắp tình cảm, khác trong truyện. Lý Sư Sư xuất hiện ở Hồi thứ 72 với<br /> sửa chữa sai lầm do sự hoài nghi thuở ban đầu đối với vẻ đẹp nguyệt thẹn hoa nhường và sự trượng nghĩa<br /> Thạch Tú mà thôi. Buồn thay, Phan Xảo Vân cũng chỉ hiếm có, khi Tống Giang muốn thông qua Lý Sư Sư để<br /> là vật hi sinh để chứng minh cho tình cảm của huynh thiết lập quan hệ và bày tỏ nguyện vọng được chiêu<br /> đệ họ, chứ không phải là một con người. Nhưng cũng an với triều đình, cùng với Yến Thanh đi đến Đông<br /> qua nhân vật này, có thể thấy tư tưởng và thái độ đậm Kinh, quả nhiên, sau khi trình bày hoàn cảnh, nàng<br /> chất phong kiến, thành kiến của tác giả đối với việc cũng sẵn sàng giúp đỡ: “Không cần nói gì thêm nữa,<br /> tình cảm ngoài hôn nhân trong lễ giáo phong kiến, tôi đã nghe đại danh nghĩa sĩ của các vị đã lâu, chỉ<br /> một sự chán ghét đến tiêu cực được đưa lên một cấp là do không có người tốt giới thiệu để hợp tác, nên<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 38 Số 4 - 11/2016<br /> VĂN HÓA - VĂN HỌC v<br /> <br /> <br /> <br /> đành phải để cho các vị cứ phải khuất mình ở chốn những “bằng chứng” đanh thép đó, người anh hùng<br /> Lương Sơn mãi”. Xét trong hoàn cảnh thực tế lúc bấy muốn giành được thắng lợi trên chiến trường bèn<br /> giờ, và trong lời nói, ánh mắt, cử chỉ, Lý Sư Sư quyết nhất loạt xuống đao với người phụ nữ của họ, giống<br /> định như vậy dường như chỉ bởi vì cô muốn giúp Yến như đại tướng Lưu Tông Mẫn, để xua tan mối hoài<br /> Thanh, một anh hùng hảo hán anh tuấn, phong nhã. nghi của chủ tướng Lý Tự Thành và bày tỏ quyết tâm<br /> Một người tài sắc vẹn toàn như vậy, nảy sinh tình cảm giành thắng lợi khi phá vòng vây, ông đã tự tay giết<br /> ái mộ khi gặp được Lãng tử Yến Thanh, một người chết hai bà vợ của mình, các tướng lĩnh khác cũng lần<br /> phong độ tuyệt luân cũng là điều thường tình, hơn lượt làm theo để tỏ lòng trung với chủ tướng, có thể<br /> nữa, ngay cả Tống Giang cũng cảm thấy rung động thấy, trong mắt những anh hùng hảo hán này, việc<br /> trước nàng, vậy mà tác giả lại cho rằng, việc Lý Sư giết phụ nữ giống như giẫm đạp lên cành cây, ngọn<br /> Sư rung động trước Yến Thanh là “tà niệm”, đòi Yến cỏ không hơn không kém và nếu muốn làm anh hùng<br /> Thanh phải níu chặt con tim mình lại, hành lễ 8 bái<br /> thì phải rũ bỏ gánh nặng về phụ nữ này. Tương tự như<br /> đối với nàng, sự hành lễ đó thể hiện thái độ rõ ràng,<br /> vậy, trong “Thủy Hử”, về cơ bản, hình tượng người phụ<br /> làm cho Lý Sư Sư hiểu rõ mình không thể nào đến<br /> nữ đều hiện ra một cách xấu xa, họ dâm loạn, ác độc,<br /> với Yến Thanh được, đồng thời, tác giả cũng bắt Yến<br /> là “họa thủy”, là nguồn gốc tai ương cho người đàn<br /> Thanh phải tỏ lòng quyết tâm trước Đới Tông: “ Đại<br /> ông, thậm chí là tai ương của cả quốc gia, dân tộc.<br /> trượng phu xử thế, nếu vì tửu sắc mà quên gốc, khác<br /> nào cầm thú, nếu Yến Thanh có lòng như thế, nguyện Trên thực tế, quan niệm này bắt nguồn từ thước đo<br /> chết dưới ngàn mũi kiếm”. Có thể thấy, tác giả một của văn hóa phụ hệ, và thước đo đó xét về bản chất<br /> mặt hết lời ca ngợi vẻ đẹp của Lý Sư Sư, một mặt lại đã không đặt người phụ nữ và người đàn ông ở một<br /> miêu tả ý chí sắt đá của Yến Thanh, dường như ông vị trí bình đẳng, giống như Lỗ Tấn từng nói: “Tôi từ<br /> cho rằng, việc Yến Thanh động lòng trước Lý Sư Sư sẽ trước đến nay đều không tin rằng, Vương Chiêu Quân<br /> ngăn cản nhân vật này trở thành anh hùng hảo hán. xuất giá đến Hung Nô có thể đem đến hòa bình cho<br /> triều Hán, Hoa Mộc Lan tòng quân có thể giữ được<br /> Còn một số nhân vật nữ khác, tác giả cũng đều dùng nước Tùy, cũng không tin những câu truyện cổ như<br /> thái độ chán ghét nữ giới để miêu tả, ví dụ như nàng Đát Kỷ làm nhà Thương diệt vong, Dương Quý Phi<br /> ca kỹ trong tửu lâu bị Lý Quỳ đánh đến ngất đi, nhân làm loạn nhà Đường. Tôi cho rằng, trong xã hội nam<br /> vật trong lầu xanh quen biết Sử Tiến rất lâu nhưng lại quyền, phụ nữ không thể có được quyền lực lớn như<br /> vong ân bội nghĩa… vậy. Việc hưng vong của quốc gia từ trước đến nay<br /> đều là trách nhiệm của đàn ông. Thế nhưng các tác<br /> Từ những điểm trên, có thể thấy, các nhân vật nữ trong giả nam từ thời cổ đại đến nay đa số đều đẩy trách<br /> truyện đa số hiện ra với các sắc thái, hình ảnh tiêu cực, nhiệm thất bại, mất nước về phía người phụ nữ” (鲁<br /> hoặc là dâm phụ, hoặc là người tâm địa ác độc, ngay<br /> 迅, 2013). Ở một góc độ nhất định, có thể mượn lời<br /> cả những nhân vật nữ anh hùng cũng khó đem lại<br /> của Lỗ Tấn như trên để giải thích cho thái độ của Thi<br /> cảm giác gần gũi cho độc giả. Thông qua việc miêu<br /> Nại Am đối với nhân vật nữ trong truyện.<br /> tả hình tượng nhân vật nữ một cách cực đoan như<br /> thế, có thể nhận thấy ảnh hưởng sâu sắc của tư tưởng<br /> Thứ hai là, trọng nam khinh nữ<br /> tông pháp phong kiến trong văn hóa truyền thống<br /> Trung Quốc đối với phong cách tác giả, từ đó làm cho Mô hình gia tộc truyền thống của Trung Quốc là chế<br /> tiêu chuẩn kép trong đánh giá giá trị con người trong độ nam giới thừa kế và phụ quyền, sự sùng bái tổ tiên<br /> tác phẩm trở thành phổ biến, xét cho cùng, nguyên<br /> trong gia đình vẫn căn cứ vào phụ hệ, vị thế của phụ<br /> nhân sâu xa đó được thể hiện ở các mặt sau:<br /> nữ luôn thấp hơn một bậc so với đàn ông trong nhà,<br /> Thứ nhất là, quan niệm “Nữ giới họa thủy” – người phụ điều này xuất phát từ tư tưởng Nho giáo cổ đại, chính<br /> nữ là nguyên nhân của mọi kiếp họa Khổng Tử cũng từng nói: “Chỉ có nữ giới và tiểu nhân<br /> là khó nuôi dạy”, Mạnh Tử cũng luận giải về vấn đề<br /> Dưới ngòi bút của các tác giả Trung Hoa thời cổ đại, này như sau: “Nam nữ thụ thụ bất thân, đó chính là<br /> phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đẹp, luôn là nguyên nhân Lễ”, đến đời Hán, Đổng Trọng Thư dùng thuyết âm<br /> của mọi kiếp họa, như Đát Kỷ làm nhà Thương sụp đổ, dương trong “Dịch truyện” để đưa ra lý luận về giáo<br /> Bao Tự làm Chu U Vương mất nước, Dương Quý Phi điều đạo đức của tư tưởng trọng nam khinh nữ và<br /> làm cho nhà Đường chịu nạn loạn An Lộc Sử…Trước quan hệ giữa hai giới này “dương quý mà âm tiện”.3<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 4 - 11/2016 39<br /> v VĂN HÓA - VĂN HỌC<br /> <br /> <br /> Đến thời Tống, quan niệm này được các nhà Trình học cổ đại Trung Quốc, lý trí thường thất bại khi đối<br /> Chu lý học phát triển lên đỉnh cao mới. Trình Chu lý mặt với các loại dục vọng của con người, giống như<br /> học coi trật tự cao thấp, sang hèn, trên dưới là “thiên việc các anh hùng hảo hán trong “Tô Vũ chăn dê”4,<br /> lý”, danh phận tức là mệnh phận, quan hệ giữa quan Bá Di, Thúc Tề không ăn thóc nhà Chu5…luôn có thể<br /> với vua, con đối với cha, vợ đối với chồng, vĩnh viễn chống lại đói rét, bệnh tật, cường quyền, tra tấn…để<br /> là quan hệ phục tùng tuyệt đối. Ngoài ra, trường giữ lòng kiên trung của mình, nhưng lại khó có thể<br /> phái này còn nhấn mạnh về tiết trinh và thủ tiết của chống lại nữ sắc “anh hùng khó qua ải mỹ nhân”. Vì<br /> người phụ nữ ở một cấp độ cao hơn, thậm chí, yêu thế, để giữ gìn danh dự của mình, nam giới thường<br /> cầu phụ nữ ngoài “Tam tòng” còn phải “Thất xuất”, dùng thái độ tránh né đối với nữ sắc, ví dụ như trong<br /> nhưng nam giới lại không bị sự ước thúc bởi những “Tây Du ký”, khi Đường Tăng đối mặt với sự lả lơi, khêu<br /> quy định này. Có thể nói gọn rằng, nữ giới luôn luôn gợi của các yêu nữ xinh đẹp, thường có thái độ không<br /> có vị trí thấp hơn nam giới, luôn luôn phải phục tùng khuất phục, cũng không chống lại một cách rõ ràng.<br /> nam giới. Trong “Thủy Hử” cũng như vậy, khi Lục Ngu<br /> Hầu lừa vợ Lâm Xung là Trương Thị đến nhà để Cao Ngoài ra, trong quan niệm truyền thống về dưỡng<br /> Nha Nội cưỡng hiếp thì Lâm Xung đến kịp, câu đầu sinh của Trung Quốc, họ luôn cho rằng, nếu quan hệ<br /> tiên Lâm Xung nói với vợ là: “Nàng đã bị hắn làm ô nam nữ quá độ, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí<br /> nhục chưa?”, có thể thấy, một người yêu vợ như Lâm là mất đi tính mạng, cho nên, việc nam giới đam mê<br /> Xung cũng không thể vượt qua sự kìm kẹp của lễ giáo nữ sắc là một điều đại cấm kỵ. Trong bối cảnh như vậy,<br /> các nhân vật nam trong “Thủy Hử” muốn trở thành<br /> phong kiến về tiết hạnh. Thi Nại Am cho rằng, chỉ có<br /> anh hùng hảo hán thì nhất định phải không gần nữ<br /> thể không bị kẻ khác làm nhục, Trương Thị mới đủ tư<br /> sắc, thậm chí là thù hận nữ sắc, do đó, việc “cấm dục”<br /> cách để Lâm Xung yêu chiều. Còn đối với những nhân<br /> đã trở thành một điều quan trọng trong tâm niệm<br /> vật nữ không màng đến danh tiết khác, tác giả nhất<br /> của anh hùng Lương Sơn, và dường như cũng là một<br /> loạt dùng quan niệm “không tha một ai”, giết tất cả<br /> thử thách duy nhất đối với ý chí của họ. Vì thế, các đầu<br /> bằng thủ đoạn hết sức tàn nhẫn làm cho độc giả cũng<br /> lĩnh làm phản khác không cùng đường với anh hùng<br /> cảm thấy lạnh tóc gáy, giống như cảnh Lư Tuấn Nghĩa<br /> Lương Sơn như Điền Hổ, Vương Khánh, Phương Lạp<br /> giết Giả Thị, Lý Quỳ giết con gái của Địch Thái Công…<br /> và rất nhiều những nhân vật phụ khác đều được khắc<br /> Chỉ có ba vị nữ anh hùng đều không bị chết thảm do họa như những kẻ hoang dâm háo sắc, còn anh hùng<br /> tả xung hữu đột giết người trên chiến trường, và ngay Lương Sơn, trừ Vương Anh, thì lại dường như luôn<br /> cả ba vị này, chúng ta cũng khó tìm thấy nét yểu điệu không có chút động lòng nào trước cái đẹp của phụ<br /> thục nữ sau lớp chiến bào. nữ. Do đó, nguyên nhân làm cho các “dâm phụ” trong<br /> truyện bị giết không chỉ bởi vì họ không chung thủy,<br /> Thứ ba là, sự mâu thuẫn giữa “thiên lý” và “nhân dục”<br /> hoặc tâm địa, thủ đoạn ác độc, mà chủ yếu do những<br /> anh hùng hảo hán Lương Sơn đều là người theo chủ<br /> Đời Tống, “Lễ” dần lớn mạnh và trở thành một đỉnh<br /> nghĩa “cấm dục”, trong khi đó những “dâm phụ” này<br /> cao trong sự phát triển của lễ giáo phong kiến, trong<br /> lại có khát vọng mãnh liệt về hoan lạc của cuộc sống,<br /> đó, Trình Chu lý học có ảnh hưởng lớn nhất, phái này<br /> khát vọng đó hoàn toàn đi ngược lại với những anh<br /> cho rằng, sở dĩ con người được gọi là người, bởi vì<br /> hùng luôn coi sắc dục làm kẻ thù lớn của mình. Từ đó,<br /> do có “thiên lý”, nhưng “nhân dục” (dục vọng của con những anh hùng hảo hán Lương Sơn trở nên người<br /> người) lại mâu thuẫn với “thiên lý”, và phàm những thù hận nữ giới một cách vô ý thức, cho rằng sự tồn<br /> hành vi ngược với quy phạm của thiên lý đều thuộc về tại của những “dâm phụ” này là sự cười nhạo vào lòng<br /> “nhân dục”. Do đó, ý nghĩa cơ bản của việc làm người tin của họ, cho nên, họ dễ dàng xuống tay đem cái<br /> là có khả năng giữ được “thiên lý”, diệt “nhân dục” hay chết tàn khốc đến với những người đàn bà bất hạnh<br /> không. Trong các thời đại trước đó, người Trung Quốc này cũng là điều dễ hiểu.<br /> hay có thói quen đánh đồng “nhân dục” với tình dục,<br /> thậm chí coi nữ giới như biểu tượng của “nhân dục”, 3. KẾT LUẬN<br /> coi việc hám dục như một tội tày đình trong thiên hạ.<br /> Chủ yếu là bởi vì, họ cho rằng, tình cảm huyết thống Có thể thấy, nhân vật nữ trong “Thủy Hử” cả cuộc đời<br /> và lý trí là quan trọng nhất trong xã hội tông pháp đều sống dưới bóng của người đàn ông, sự tồn tại<br /> Trung Quốc. Lý trí là yêu cầu cơ bản của văn hóa phụ của họ chỉ để làm nổi bật quyền uy tuyệt đối và địa vị<br /> hệ đối với giá trị của nam giới, và đây cũng là điều mà thống trị của nam giới trong xã hội, số phận bi thảm<br /> người đàn ông lấy làm tự hào. Thế nhưng trong văn của họ xoay theo quỹ đạo dường như không thể thay<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 40 Số 4 - 11/2016<br /> VĂN HÓA - VĂN HỌC v<br /> <br /> <br /> <br /> đổi. Có thể nói, cùng với việc khắc họa những nhân Tài liệu tham khảo:<br /> vật anh hùng, những tính cách điển hình, những hình<br /> tượng nghệ thuật độc đáo đem lại thành công cho 1. 胡邦炜(1982),论潘金莲,长江文艺出版社,<br /> tác phẩm, Thi Nại Am còn có hạn chế nhất định khi 武汉,第201页。<br /> xây dựng hình tượng nhân vật nữ tương đối lạc hậu<br /> với tiêu chuẩn kép trong đánh giá giá trị của hình 2. 黄一海(2003),““水浒”里的女人”,当代<br /> tượng nhân vật nam và nữ, suy cho cùng chính là do 矿工,2003年第1期。<br /> xuất phát từ những định kiến và tư tưởng phong kiến<br /> sâu sắc ảnh hưởng từ tư tưởng tông pháp trong văn 3. 李献芳(2002),“水浒传中三位英雄女性说<br /> hóa truyền thống Trung Hoa. Vì thế, xét theo góc độ 略”,山东教育学院学报,2002年第5期。<br /> chủ nghĩa hiện thực, đây lại trở thành điểm độc đáo,<br /> 4. 刘德清、邓声国(2009),文化视野下的古代文<br /> góp phần đem lại sự đa dạng trong phong cách sáng<br /> 学研究,国家图书馆出版社,北京。<br /> tác của nhà văn./.<br /> 5. 鲁迅(2013),鲁迅散文精选,二十一世纪出版<br />  Chú thích:<br /> 社,南昌,第215页。<br /> 1. Các trích dẫn từ tác phẩm “Thủy Hử” là lời dịch từ<br /> 6. 孙寿玮(1984),漫谈“水浒”里的人物形象,<br /> nguyên tác của tác giả bài viết.<br /> 长江文艺出版社,武汉,第417页。<br /> 2. (父权文化) còn gọi là văn hóa nam quyền, trong<br /> 7. 魏崇新(1997),“水浒传:一个反女性的文<br /> đó người đàn ông có đặc quyền chi phối trong gia<br /> 本”,明清小说研究,1997年第4期。<br /> đình và xã hội.<br /> 8. 许结(2006),中国古代文学研究导引,南京大<br /> 3. Quan niệm này cho rằng, vua, cha, chồng là dương;<br /> 学出版社,南京。<br /> thần, con, vợ là âm, vì thế quan hệ vua tôi, cha con,<br /> chồng vợ là quan hệ chủ tớ.<br /> 9. 杨庆存(2016),中国古代文学研究,中华书<br /> 局,北京。<br /> 4. Tô Vũ chăn dê (苏武牧羊): Năm Thiên Hán thứ<br /> nhất (năm 100 trước công nguyên), quan Trung Lang<br /> Tướng triều Hán là Tô Vũ phụng mệnh hoàng đế đi PORTRAITS OF FEMALE CHARACTERS IN<br /> sứ Hung Nô, bị Hung Nô giữ lại, dùng đủ mọi cách<br /> “ALL MEN ARE BROTHERS” BY SHI NAI’AN<br /> để mua chuộc nhằm làm ông đầu hàng nhưng không<br /> được, sau đó đày ông đi vùng Bắc Hải để chăn dê, DO TIEN QUAN, NGUYEN THI HOAI MY<br /> tuyên bố chỉ khi nào dê đực đẻ con thì mới thả ông về<br /> nước. Tô Vũ kiên cường chịu đựng gian khổ trong 19 Abstract: In the novel “All men are brothers”<br /> năm, cuối cùng được thả về nước, sau khi chết, Hán by Shi Nai’An, the icons of female characters<br /> Vũ đế phong ông làm 1 trong 11 công thần trong Kỳ appear in a relatively negative, with backward<br /> Lân Các, người đời sau dùng truyện “Tô Vũ chăn dê” feature. By analyzing three types of female<br /> để nói về tiết tháo của bậc anh hùng. characters in the novel, the article makes clear<br /> the profound influence of feudal patriarchal<br /> 5. Bá Di(伯夷)và Thúc Tề(叔齐)là con vua Á Vi ideology in traditional Chinese culture to the<br /> nước Cô Trúc (chư hầu của vua Trụ nhà Thương). Khi author. This is also the main reason why the<br /> Cơ Phát mang quân đánh Trụ, giành chiến thắng và evaluation criteria and the value of female<br /> lên ngôi thiên tử, lập ra nhà Chu, tức là Chu Vũ Vương. characters become very different when<br /> Bá Di và Thúc Tề xấu hổ vì đã can ngăn Cơ Phát diệt compared to the male heroes in the novel, and<br /> Trụ, nên thề không ăn thóc nhà Chu, bỏ lên núi Thú also the unique features contributing to the<br /> Dương ở ẩn, hái rau vi ăn. Có người bảo rau vi cũng diversity in the style of the writer.<br /> mọc trên đất nhà Chu, hai ông bèn nhịn đói chịu chết<br /> trên núi Thú Dương. Văn học dùng hình tượng Bá Di, Keywords: “All men are brothers”, portraits,<br /> Thúc Tề để nói tới việc ở ẩn; và dùng hình tượng rau vi female characters, feudal patriarchal ideology.<br /> để nói tới tiết tháo của kẻ sĩ.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 4 - 11/2016 41<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2