Hoàn thiện các quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu
lượt xem 5
download
Bài viết Hoàn thiện các quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu phân tích một số bất cập trong các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu và đề xuất giải pháp hoàn thiện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện các quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu
- HOÀN THIỆN CÁC QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH ĐỐI VỚI HÀNH VI KINH DOANH HÀNG HÓA NHẬP LẬU NGUYỄN CHÍ VỮNG* Kinh doanh hàng hóa nhập lậu là một trong các vi phạm pháp luật phổ biến trong lĩnh vực thương mại. Để đấu tranh với vi phạm này, Nhà nước đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó phổ biến là xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu vẫn còn tồn tại bất cập, gây khó khăn cho công tác xử phạt trong thực tiễn. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích một số bất cập trong các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu và đề xuất giải pháp hoàn thiện. Từ khóa: Xử phạt vi phạm hành chính, hàng hóa nhập lậu, vi phạm hành chính. Ngày nhận bài: 03/07/2022; Biên tập xong: 17/07/2022; Duyệt đăng: 28/07/2022 Trading smuggled goods is one of the common violations in the field of commerce. To combat this violation, the State has applied different measures including administrative sanctions. However, it has remained several shortcomings on legal provisions on sanctioning administrative violations for trading smuggled goods which makes it difficult to sanction in reality. In this paper, the author analyzes some inadequacies in the legal provisions for sanctioning administrative violations for trading smuggled goods and brings out proposals for improvement. Keywords: Sanctioning of an administrative violation, trading smuggled goods, administrative violations. 1. Khái quát về xử phạt vi phạm hành kinh doanh vì chạy theo lợi nhuận đã sẵn chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa sàng thực hiện các vi phạm pháp luật để thu nhập lậu lợi bất chính, trong đó điển hình là hành vi Về mặt thuật ngữ, “kinh doanh” là tổ kinh doanh hàng hóa nhập lậu. chức việc buôn bán để sinh lời1. Như vậy, có Theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Nghị thể hiểu “kinh doanh hàng hóa” là việc cá định số 98/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ nhân, tổ chức thực hiện các hành vi buôn bán sung bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP), hàng hóa nhằm mục đích sinh lời. Tự do kinh “hàng hóa nhập lậu” gồm các loại sau: doanh là một trong các quyền hiến định được i. Hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục Hiến pháp năm 2013 ghi nhận2. Nhà nước hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng khuyến khích các hoạt động kinh doanh hàng nhập khẩu theo quy định của pháp luật, trừ hóa hợp pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết đất nước, gia tăng việc làm, nâng cao mức thu định cho phép nhập khẩu; nhập của người dân. ii. Hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của quá mà không có giấy phép nhập khẩu hoặc hàng trình toàn cầu hóa, nhiều cá nhân, tổ chức hóa nhập khẩu theo điều kiện mà không đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật; 1 Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ (2020), Từ điển iii. Hàng hóa nhập khẩu không đi qua tiếng Việt, Nxb. Hồng Đức, tr. 569. cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải 2 Điều 33 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người quan theo quy định của pháp luật hoặc gian có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm”. * Trường Đại học Trà Vinh 112 Khoa học Kiểm sát Số Chuyên đề 02 - 2022
- NGUYỄN CHÍ VỮNG lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi tục hải quan; kinh doanh hàng hóa nhập lậu nêu trên trong iv. Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên các trường hợp sau đây: i. Người vi phạm thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm trực tiếp nhập lậu hàng hóa có giá trị dưới theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, 100.000.000 đồng hoặc từ 100.000.000 đồng trở chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình hợp pháp theo quy định của pháp luật về sự; ii. Hàng hóa nhập lậu thuộc danh mục quản lý hóa đơn; cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu; v. Hàng hóa nhập khẩu theo quy định iii. Hàng hóa nhập lậu là thực phẩm, phụ gia của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, không có tem dán vào hàng hóa theo quy chất bảo quản thực phẩm, thuốc phòng bệnh định của pháp luật hoặc có tem dán nhưng là và thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, tem giả, tem đã qua sử dụng. trang thiết bị y tế, hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực Hiện nay, hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính gia dụng và y tế, sản phẩm xử lý môi trường theo quy định tại Điều 15 Nghị định số nuôi trồng thủy sản, sản phẩm xử lý chất thải 98/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi chăn nuôi, thuốc thú y, phân bón, xi măng, Nghị định số 17/2022/NĐ-CP). thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng, giống cây trồng, giống Theo điều khoản này, mức phạt đối với vật nuôi3. hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu sẽ phụ thuộc vào giá trị của hàng hóa nhập lậu. Cụ Bên cạnh phạt tiền, chủ thể thực hiện thể, phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu còn có đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đó có trị giá dưới 3.000.000 đồng; Phạt tiền từ là tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng trong hoặc tịch thu phương tiện vận tải vi phạm đối trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị từ với hành vi vi phạm trong trường hợp tang 3.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng; Phạt vật vi phạm có giá trị từ 200.000.000 đồng tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng trở lên4. Ngoài ra, để khắc phục hậu quả do trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu gây từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng; ra, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng sung bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP) còn trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị quy định hai biện pháp khắc phục hậu quả áp từ 10.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng; dụng đối với vi phạm này gồm: i. Buộc tiêu Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, giá trị từ 20.000.000 đồng đến dưới 30.000.000 văn hóa phẩm có nội dung độc hại, hàng hóa đồng; Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến không bảo đảm an toàn sử dụng; ii. Buộc nộp 20.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện nhập lậu có giá trị từ 30.000.000 đồng đến hành vi vi phạm5. dưới 50.000.000 đồng; Phạt tiền từ 20.000.000 2. Bất cập trong các quy định xử phạt đồng đến 30.000.000 đồng trong trường hợp vi phạm hành chính đối với hành vi kinh hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 50.000.000 doanh hàng hóa nhập lậu đồng đến dưới 70.000.000 đồng; Phạt tiền từ Thứ nhất, chủ thể bị xử phạt vi phạm hành 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 3 Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP (sửa 70.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng; đổi, bổ sung bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP). Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 4 Khoản 4 Điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP (sửa đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có đổi, bổ sung bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP). giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên. 5 Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP (sửa Điều khoản này cũng quy định phạt tiền đổi, bổ sung bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP). Số Chuyên đề 02 - 2022 Khoa học Kiểm sát 113
- HOÀN THIỆN CÁC QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH... chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ hóa còn chưa được quy định rõ ràng đơn chứng từ. Trong tình huống này, rõ ràng Khoản 1 Điều 5 Luật Xử lý vi phạm hành hành vi buôn bán mỹ phẩm nhập lậu diễn chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) ra tại trụ sở của công ty nhưng để xác định quy định đối tượng bị xử phạt vi phạm hành công ty là đối tượng vi phạm thì không đơn chính gồm cá nhân và tổ chức. Theo hướng giản do không đủ cơ sở chứng minh hành vi dẫn của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP, tổ kinh doanh hàng hóa nhập lậu do người thực chức được xác định là chủ thể thực hiện hành hiện hành vi theo sự chỉ đạo, điều hành, phân vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu bị xử phạt công, chấp thuận của tổ chức. Trong khi nghĩa khi có đủ các điều kiện sau đây: i. Tổ chức đó vụ chứng minh vi phạm lại thuộc về cơ quan là pháp nhân theo quy định của pháp luật dân chức năng, người có thẩm quyền xử phạt chứ sự hoặc các tổ chức khác được thành lập theo không phải nghĩa vụ của đối tượng vi phạm. quy định của pháp luật; ii. Hành vi do người Thứ hai, chưa có sự phân định rõ ràng giữa đại diện, người được giao nhiệm vụ nhân xử phạt vi phạm hành chính và xử lý hình sự đối danh tổ chức hoặc người thực hiện hành vi với trường hợp người vi phạm trực tiếp nhập lậu theo sự chỉ đạo, điều hành, phân công, chấp hàng hóa có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên thuận của tổ chức6. Như đã nêu, Điều 15 Nghị định số Đối với điều kiện i. thì việc xác định 98/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị tương đối dễ dàng khi tổ chức là pháp nhân định số 17/2022/NĐ-CP) quy định mức phạt theo quy định của pháp luật dân sự hoặc các tiền đối với hành vi kinh doanh hàng hóa tổ chức khác được thành lập theo quy định nhập lậu căn cứ vào giá trị hàng hóa nhập lậu. của pháp luật đều sẽ có các giấy tờ pháp lý Trong đó, mức phạt tiền cao nhất từ 40.000.000 do cơ quan có thẩm quyền cấp để cho phép tổ đồng đến 50.000.000 đồng áp dụng đối với chức được thành lập. Chẳng hạn: Giấy chứng trường hợp kinh doanh hàng hóa nhập lậu có nhận đăng ký doanh nghiệp, Quyết định giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên7. thành lập tổ chức... Tuy nhiên, đối với trường hợp chủ thể Đối với điều kiện ii., nếu hành vi kinh kinh doanh hàng hóa nhập lậu “trực tiếp doanh hàng hóa nhập lậu “do người đại diện, nhập lậu hàng hóa” thì điểm a khoản 2 Điều người được giao nhiệm vụ nhân danh tổ chức thực 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ hiện” thì việc xác định tổ chức là đối tượng sung bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP) sẽ thực hiện hành vi kinh doanh hàng hóa nhập phạt tiền gấp 02 lần, từ 80.000.000 đồng đến lậu tương đối dễ dàng do việc giao cho một 100.000.000 đồng đối với “Người vi phạm trực cá nhân làm người đại diện, người được giao tiếp nhập lậu hàng hóa có giá trị từ 100.000.000 nhân danh tổ chức đều có văn bản thể hiện rõ đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm ràng. Thế nhưng, đối với hành vi “do người hình sự”. thực hiện hành vi theo sự chỉ đạo, điều hành, phân Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1 công, chấp thuận của tổ chức” thì lại không dễ Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, xác định. Nhất là khi sự chỉ đạo, điều hành, bổ sung năm 2017) (sau đây gọi tắt là BLHS phân công, chấp thuận của tổ chức không thể năm 2015), người nào buôn bán qua biên hiện bằng văn bản mà thể hiện theo chỉ đạo giới hoặc từ khu phi thuế quan vào nội địa bằng lời nói của người đại diện tổ chức. hoặc ngược lại trái pháp luật hàng hóa, tiền Thực tế đã chứng minh có nhiều vụ lực Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý trị lượng quản lý thị trường phát hiện công ty có giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Khi đồng thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến làm việc, Giám đốc công ty khẳng định hành 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu là do nhân 03 năm. viên của công ty tự ý trộn hàng nhập lậu vào Như vậy, trong trường hợp chủ thể vi để bán chứ sản phẩm của công ty nhập về đều 7 Điểm I khoản 1 Điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP. 6 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP). 114 Khoa học Kiểm sát Số Chuyên đề 02 - 2022
- NGUYỄN CHÍ VỮNG phạm trực tiếp nhập lậu hàng hóa có giá trị nói riêng. Nếu việc xử phạt không thực hiện từ 100.000.000 đồng trở lên để kinh doanh thì đúng thẩm quyền thì sẽ không có giá trị pháp có thể bị xử lý theo một trong hai cách sau lý. Hiện nay, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP đây: Một là, truy cứu trách nhiệm hình sự theo (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 17/2022/ khoản 1 Điều 188 BLHS năm 2015 về tội buôn NĐ-CP) quy định về thẩm quyền xử phạt vi lậu; Hai là, xử phạt vi phạm hành chính về phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu nếu hàng hóa nhập lậu cho khá nhiều chủ thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. khác nhau gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tuy nhiên, câu hỏi có tính thực tiễn đặt ra các cấp, Quản lý thị trường, Công an nhân là trường hợp nào chủ thể vi phạm trực tiếp dân, Hải quan, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát nhập lậu hàng hóa có giá trị từ 100.000.000 biển, Thanh tra. Việc mở rộng thẩm quyền xử đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình phạt cho nhiều đối tượng khác nhau thể hiện sự thì lại không được quy định một cách rõ quyết tâm của Nhà nước trong việc đấu tranh, ràng. Do vậy, trên thực tế, khi chủ thể có thẩm phòng, chống đối với vi phạm phổ biến này. quyền xử phạt vi phạm hành chính phát hiện Tuy nhiên, số lượng chủ thể có thẩm quyền cá nhân, tổ chức có hành vi trực tiếp nhập lậu xử phạt đối với hành vi kinh doanh hàng hóa hàng hóa có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên nhập lậu lại ít hơn nhiều so với quy định của thì không thể xử phạt ngay mà phải chuyển Nghị định số 98/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ hồ sơ vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền tiến sung bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP). hành tố tụng hình sự xem xét. Điều đáng nói Như đã phân tích, hành vi kinh doanh là cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hàng hóa nhập lậu sẽ bị áp dụng hình thức hình sự cũng không có căn cứ pháp lý cụ thể xử phạt chính là phạt tiền, bên cạnh đó còn để trả lời trường hợp nào bị truy cứu trách áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu nhiệm hình sự, trường hợp nào sẽ không tang vật đối với hành vi vi phạm hoặc tịch thu truy cứu. Trong trường hợp cơ quan có thẩm phương tiện vận tải vi phạm đối với hành vi quyền tiến hành tố tụng hình sự chậm trả lời vi phạm trong trường hợp tang vật vi phạm trong việc xác định có dấu hiệu hình sự hay có giá trị từ 200.000.000 đồng trở lên. Ngoài ra, không còn có thể dẫn đến quá thời hiệu xử hành vi này còn bị áp dụng 02 biện pháp khắc phạt8 đối với hành vi kinh doanh hàng hóa phục hậu quả gồm: i. Buộc tiêu hủy hàng hóa, nhập lậu, hệ quả xảy ra là chủ thể có thẩm vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật quyền sẽ không thể xử phạt đối với vi phạm nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm này được nữa9. có nội dung độc hại, hàng hóa không bảo đảm an toàn sử dụng; ii. Buộc nộp lại số lợi bất hợp Thứ ba, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu của một số chủ thể bị vô hiệu hóa bởi giới hạn Theo quy định tại Điều 52 Luật Xử lý vi về thẩm quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung quả năm 2020), để xác định chủ thể có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi kinh doanh hàng hóa Thẩm quyền xử phạt là một nội dung nhập lậu cần phải bảo đảm chủ thể này phải quan trọng khi xử phạt vi phạm hành chính có quyền áp dụng tất cả các hình thức xử phạt nói chung và xử phạt vi phạm hành chính đối và biện pháp khắc phục hậu quả tại Điều với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP (sửa đổi, 8 Điểm c khoản 1 Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành bổ sung bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP). chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) quy Nếu hình thức, mức xử phạt, trị giá tang vật, định: “Thời gian cơ quan tiến hành tố tụng thụ lý, xem phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu, xét được tính vào thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính”. biện pháp khắc phục hậu quả được quy định 9 Nguyễn Văn Duy (2022), “Pháp luật xử phạt vi phạm vượt quá thẩm quyền của người xử phạt vi hành chính đối với hành vi buôn bán hàng giả về giá trị sử phạm hành chính thì người đó phải chuyển dụng, công dụng và một số kiến nghị hoàn thiện”, Tạp chí vụ vi phạm đến cấp có thẩm quyền xử phạt. Giáo dục và xã hội, số đặc biệt kỳ 2 tháng 6, tr. 283. Nếu căn cứ vào mức tiền phạt thì một số Số Chuyên đề 02 - 2022 Khoa học Kiểm sát 115
- HOÀN THIỆN CÁC QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH... chức danh như Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp hoàn toàn khác biệt về tính chất, mức độ. Để xã có thể xử phạt đối với hành vi kinh doanh xác định đúng loại trách nhiệm pháp lý áp hàng hóa nhập lậu tại điểm a, điểm b, điểm c dụng đối với chủ thể vi phạm trực tiếp nhập khoản 1 Điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP lậu hàng hóa có giá trị từ 100.000.000 đồng trở (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 17/2022/ lên để kinh doanh, tác giả cho rằng Chính phủ NĐ-CP) khi các hành vi này có mức phạt là từ cần quy định rõ trường hợp nào cá nhân, tổ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng, từ 1.000.000 chức có hành vi trực tiếp nhập lậu hàng hóa có đồng đến 2.000.000 đồng, từ 2.000.000 đồng giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên mà “không đến 4.000.000 đồng. Thế nhưng, khi hành vi bị truy cứu trách nhiệm hình sự” để từ đó người kinh doanh hàng hóa nhập lậu có phát sinh số có thẩm quyền căn cứ thực hiện việc xử phạt lợi bất hợp pháp thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân vi phạm hành chính trên thực tế. Việc phân cấp xã không thể áp dụng biện pháp “buộc nộp định một cách rõ ràng trường hợp nào vị xử lại số lợi bất hợp pháp” nên kết quả là không thể phạt vi phạm hành chính, trường hợp nào bị xử phạt đối với hành vi này. Đối với các chức xử lý hình sự có ý nghĩa rất quan trọng trong danh khác không có thẩm quyền áp dụng việc xác định đúng trách nhiệm pháp lý đối biện pháp “buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp do với chủ thể vi phạm, vừa bảo đảm các quyền thực hiện hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu” lợi chính đáng của người vi phạm, giảm thiểu như Trưởng Công an cấp xã, Trưởng Công an tình trạng tùy tiện, chủ quan duy ý chí từ phía cấp huyện, Tổ trưởng thuộc Đội Kiểm soát các chủ thể có thẩm quyền. thuộc Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố Thứ ba, Nghị định số 118/2021/NĐ-CP trực thuộc Trung ương thì cũng không thể xử quy định việc xây dựng các biện pháp khắc phạt đối với hành vi kinh doanh hàng hóa phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm nhập lậu. hành chính phải căn cứ vào các yêu cầu sau 3. Giải pháp hoàn thiện đây: (i) Phải gây ra hậu quả hoặc có khả năng thực tế gây ra hậu quả; (ii) Đáp ứng yêu cầu khôi Thứ nhất, để giúp cơ quan chức năng dễ phục lại trật tự quản lý hành chính nhà nước do vi dàng xác định được đối tượng vi phạm khi phạm hành chính gây ra; (iii) Phải được mô tả rõ thực hiện hành vi kinh doanh hàng hóa nhập ràng, đầy đủ, cụ thể để có thể thực hiện được trong lậu, tác giả cho rằng cần nêu rõ cách thức xác thực tiễn và phải bảo đảm tính khả thi10. Do đó, định hành vi của tổ chức vi phạm. Đối với để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn xử phạt và trường hợp hành vi vi phạm hành chính do phát huy giá trị của các biện pháp khắc phục người thực hiện hành vi theo sự chỉ đạo, điều hậu quả đối với hoạt động xử phạt vi phạm hành, phân công, chấp thuận của tổ chức thì hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng cần bổ sung thêm điều kiện phải thể hiện hóa nhập lậu, thiết nghĩ các nhà làm luật cần “bằng văn bản”. Trong trường hợp không có xem xét mở rộng thẩm quyền áp dụng biện văn bản thì xác định hành vi kinh doanh hàng pháp khắc phục hậu quả cho các chức danh hóa nhập lậu do cá nhân thực hiện và xử phạt có thẩm quyền ở cơ sở (điển hình như Chủ như đối với cá nhân. tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Trưởng Công an Vì thế, để xác định tổ chức thực hiện cấp xã, Trưởng Công an cấp huyện, Tổ trưởng hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu bị xử thuộc Đội Kiểm soát thuộc Cục Hải quan tỉnh, phạt cần có các điều kiện sau: liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...) “- Là pháp nhân hoặc tổ chức khác được để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn quản lý, thành lập theo quy định pháp luật; tăng cường hiệu quả xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa - Hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu do nhập lậu11./. người đại diện, người được giao nhiệm vụ nhân danh tổ chức hoặc người thực hiện hành vi theo Khoản 5 Điều 4 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP. 10 sự chỉ đạo, điều hành, phân công, chấp thuận bằng Nguyễn Nhật Khanh, Nguyễn Công Tây (2022), 11 văn bản của tổ chức”. “Thẩm quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong Thứ hai, trách nhiệm hành chính và trách pháp luật xử phạt vi phạm hành chính”, Tạp chí Pháp nhiệm hình sự là hai trách nhiệm pháp lý luật và thực tiễn, số 50, tr. 66. 116 Khoa học Kiểm sát Số Chuyên đề 02 - 2022
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hoàn thiện các quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi buôn bán hàng giả
5 p | 19 | 7
-
Hoàn thiện pháp luật tố tụng hình sự góp phần bảo vệ quyền con người trong giai đoạn xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
9 p | 90 | 6
-
Hoàn thiện quy định pháp luật trong xử lý tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai
5 p | 25 | 6
-
Hoàn thiện một số quy định của pháp luật về công tác bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm
5 p | 13 | 5
-
Hoàn thiện các quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng
10 p | 9 | 4
-
Hoàn thiện quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng
8 p | 17 | 4
-
Hoàn thiện một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nhằm bảo đảm nguyên tắc tranh tụng
13 p | 30 | 4
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm về kiểm tra, khám sức khỏe, nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự
7 p | 30 | 3
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ về quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý
5 p | 35 | 3
-
Những phương hướng cơ bản của việc hoàn thiện các quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về miễn trách nhiệm hình sự
9 p | 93 | 3
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của chức danh đồn trưởng đồn biên phòng và các chức danh có thẩm quyền tương đương
9 p | 37 | 3
-
Kiến nghị hoàn thiện các quy định của pháp luật về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
10 p | 70 | 3
-
Hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
7 p | 42 | 3
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu
5 p | 52 | 2
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Bộ đội Biên phòng
7 p | 49 | 2
-
Hoàn thiện các quy định của bộ luật hình sự liên quan đến nhân thân người phạm tội
5 p | 17 | 2
-
Một số ý kiến hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở Việt Nam
5 p | 98 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn