intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện chứng từ và sổ kế toán trong công tác kế toán Kho bạc Nhà nước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

53
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tìm hiểu thực trạng công tác kế toán ngân sách nhà nước ở một số địa phương, từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện chứng từ và sổ kế toán trong công tác kế toán Kho bạc Nhà nước địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện chứng từ và sổ kế toán trong công tác kế toán Kho bạc Nhà nước

  1. Nghiên cứu trao đổi Hoàn thiện chứng từ và sổ kế toán trong công tác kế toán Kho bạc Nhà nước  PGS.TS Lê Đức Toàn* Ngô Quốc Huy** Nhận: 29/09/2019 Biên tập: 09/10/2019 Duyệt đăng: 19/10/2019 Công tác kế toán Kho bạc Nhà thực hiện thu chi tiền mặt; kế toán Phòng Kế toán Nhà nước tại nước đóng vai trò đặc biệt quan tổng hợp. Với số lượng định biên KBNN tỉnh và tổ kho quỹ sát nhập trọng trong công tác quản lý và thường xuyên tập huấn nghiệp vào Tổ Kế toán tại KBNN huyện, quỹ ngân sách Nhà nước, quỹ vụ của KBNN Trung ương, nhìn kéo theo nhân sự cũng sáp nhập tài chính Nhà nước, tổng hợp chung cán bộ làm công tác kế toán theo, nhưng trình độ những cán bộ thông tin và lập báo cáo tài tại địa phương đáp ứng khá tốt về này không đồng đều, khó đáp ứng chính Nhà nước. Bài viết nhằm chất lượng và số lượng trong thực được nhu cầu khi bố trí làm công đề xuất một số giải pháp hoàn hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng việc kế toán. thiện chứng từ và sổ kế toán như kỹ năng ứng dụng công nghệ Một là, Về chứng từ kế toán trong công tác kế toán Kho bạc thông tin trong xử lý nghiệp vụ Hiện nay, trên chương trình kế Nhà nước địa phương. hàng ngày; đơn vị luôn hoàn thành toán TABMIS, có một số biểu mẫu tốt các nhiệm vụ của cấp trên giao. chứng từ chưa thống nhất với chế Thực trạng công tác kế toán độ kế toán và các văn bản hướng ngân sách nhà nước trên địa bàn K dẫn hiện hành như: Bảng kê chứng ho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Nam từ thanh toán/tạm ứng (Mẫu số 01) (KBNN) Quảng Nam Bên cạnh những thành quả của kèm theo Thông tư 39/2016/TT- là tổ chức trực thuộc việc tổ chức và thực hiện công tác BTC ngày 1/3/2016 không phù hợp KBNN, có chức năng kế toán ngân sách nhà nước trên với đặc thù chi của ngân sách xã thực hiện nhiệm vụ của KBNN trên địa bàn tỉnh, trong quá trình thực với nhiều mã ngành kinh tế trong địa bàn theo quy định của pháp hiện nhiệm vụ, vẫn còn gặp một số quan hệ ngân sách. Không có dòng luật, tổ chức bộ máy kế toán tồn tại như: Trong tiến trình tin học tổng tiền, thiếu mã ngành kinh tế KBNN theo mô hình chung trong hóa hệ thống KBNN, nhất là từ khi dẫn đến một nội dung nhiều mã cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán, phù áp dụng chương trình TABMIS thì ngành, gây khó khăn cho cán bộ hợp với chức năng, nhiệm vụ và một số kế toán viên tiếp thu chưa kho bạc khi kiểm tra đối chiếu với đặc điểm hoạt động của KBNN tại tốt (nhất là những người có tuổi), giấy đề nghị thanh toán tạm ứng, địa phương. gặp nhiều lúng túng trong các tình ứng trước (Mẫu C2-03/NS) chưa Bộ máy kế toán ngân sách Nhà huống xử lý nghiệp vụ, đặc biệt là thuận tiện trong việc kiểm soát và nước được tổ chức thành Phòng Kế công tác kiểm soát, thanh toán các lưu trữ bảng kê chứng từ. toán Nhà nước tại KBNN tỉnh và khoản chi thường xuyên, hạch toán - Một số mẫu chứng từ như chuyên viên thực hiện công tác kế xử lý số liệu quyết toán, điều bảng liệt kê danh sách mã nhân toán tại KBNN huyện, thị xã, thành chỉnh, chuyển nguồn. Hơn nữa, viên nhập chứng từ (Mẫu 01MNV- phố. Công tác kế toán ngân sách việc sáp nhập Phòng Kho quỹ vào TABMIS) chưa kết xuất được trên nhà nước được chia thành các phần hành: Kế toán thu; kế toán kiểm * Trường Đại học Duy Tân soát chi; kế toán thanh toán; kế toán ** Kho bạc Nhà nước thị xã Điện Bàn, Quảng Nam Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 10/2019 23
  2. Nghiên cứu trao đổi hệ thống mà phải nhập thủ công; in chỉnh lý phải nộp trả hoặc hủy bỏ toán cho nhiệm vụ chi gì và chứng liệt kê chứng từ trên phân hệ cam theo quyết định của cấp có thẩm từ cần thiết lưu là gì, từ đó giúp cho kết chi từ chương trình TABMIS quyền. Tuy nhiên, xác định số dư công tác kiểm soát và kiểm tra mẫu S2-06/KB/TABMIS còn thiếu của năm trước rất khó khăn do chứng từ lưu sau này. các chức danh “Kế toán” và “Kế nằm chung với số tăng giảm của - Xây dựng, bổ sung bảng liệt toán trưởng”, trong khi Thông tư số liệu năm nay. kê chứng từ trên hệ thống TABMIS 77/2017/TT-BTC quy định có các Giải pháp và kiến nghị cho phù hợp: bổ sung các chức chức danh này; chưa in được bảng Nhằm góp phần hoàn thiện danh kế toán và kế toán trưởng trên kê yêu cầu thanh toán hủy đảo công tác kế toán KBNN, trong bài bảng liệt kê chứng từ trên phân hệ trong ngày (Mẫu C6-17/KB). viết này, chúng tôi tập trung đề xuất cam kết chi chương trình TABMIS Hai là, Về TK kế toán: một số giải pháp và kiến nghị về (Mẫu S2-06/KB/TABMIS); bảng + Việc sử dụng các TK trung chứng từ kế toán và TK kế toán liệt kê danh sách mã nhân viên nhập gian 1392, 3392, 3397, 3398, như sau: chứng từ (Mẫu 01MNV-TABMIS); 3399... chưa có quy định thật sự cụ Thứ nhất, Đối với hệ thống bảng kê yêu cầu thanh toán hủy đảo thể, thống nhất cách thức hạch toán chứng từ kế toán trong ngày (Mẫu C6-17/KB) để đáp theo kỳ hạch toán nên một TK có - Cần rà soát, kiểm tra và xây ứng được yêu cầu kiểm tra, lưu trữ. thể được dùng để vừa ghi thu, vừa dựng lại hệ thống chứng từ sử dụng - Việc kiểm soát chứng từ trước ghi chi, vừa điều chỉnh... do đó, gây thống nhất về mẫu biểu: Chứng từ khi hạch toán phải nghiêm túc, khó khăn trong việc hạch toán và thu thống nhất cho các đối tượng đúng quy định; kiểm tra sau khi tìm sai. Bảng liệt kê hay sổ chi tiết phải sử dụng theo Thông tư hạch toán phải được thực hiện của các TK này cũng rất dài và 84/2016/TT-BTC ngày 17/6/2016; trong ngày để nếu phát hiện sai sót phức tạp nên gây khó khăn trong chứng từ chi cần bổ sung, ban hành có thể điều chỉnh kịp thời. việc đối chiếu và tìm sai. các biểu mẫu mới phù hợp với yêu Tăng cường công tác kiểm tra + Đối với TK tiền gửi: Việc cầu nghiệp vụ kinh tế phát sinh. giám sát của kế toán trưởng về quản lý, kiểm soát chi đối với các - Bảng kê chứng từ thanh tính kịp thời, đầy đủ trong việc TK tiền gửi ngân sách cấp và TK toán/tạm ứng - Mẫu số 01 (theo quy tách lưu chứng từ hàng ngày của tiền gửi thu sự nghiệp của các đơn định tại Thông tư số 39/TT-BTC từng kế toán viên. Kế toán Kho vị sự nghiệp công lập đang đặt ra ngày 1/3/2016 sửa đổi bổ sung một bạc cần hướng dẫn cụ thể kế toán yêu cầu phải được kiểm soát như số điều tại Thông tư số 161/TT- đơn vị sử dụng ngân sách trước TK dự toán. Như thế, việc chi trả từ BTC ngày 2/10/2012 của Bộ Tài khi đưa chứng từ ra KBNN cần TK tiền gửi này có phát sinh tình chính). Bổ sung thêm dòng tổng số kiểm tra lại mẫu biểu, các yếu tố huống cả thực chi và số phát sinh tiền và cột mã ngành kinh tế vào trên chứng từ cẩn thận, thường tạm ứng cần được theo dõi, thu hồi. Mẫu sổ 01 để phù hợp với các xuyên cập nhật các thông tin mới Với yêu cầu này, hiện tại, hệ thống khoản chi ngân sách xã (Phụ lục 1, quy định về hệ thống chứng từ kế TABMIS chưa đáp ứng được. Các trang 25). Vì một nội dung kinh tế, toán ngân sách nhà nước để có khoản phát sinh tạm ứng từ TK tiền nhưng nhiều mã ngành khác nhau những thay đổi kịp thời. Kiên gửi thuộc diện phải kiểm soát đang thì lại gộp chung, gây khó khăn khi quyết từ chối chi đối với những được yêu cầu theo dõi ngoài TAB- kiểm soát chứng từ và đối chiếu với chứng từ không hợp lệ, hợp pháp. MIS, điều này sẽ rất khó khăn cho hạch toán kế toán. Thứ hai, Đối với TK kế toán kế toán chuyên môn trong quá trình - Bổ sung thêm cột nội dung - Đối với TK tiền gửi: Nên bổ thực hiện, hiệu quả công tác kiểm thanh toán vào mẫu C2-03/NS sung thêm TK trung gian để hạch soát chi khó đạt được mong muốn. (Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng, toán theo dõi số dư tạm ứng của TK + Việc theo dõi, xử lý các TK ứng trước) để thuận tiện trong việc tiền gửi. Khi phát sinh khoản tạm tiền gửi có nguồn gốc từ ngân kiểm soát và lưu trữ chứng từ, vì ứng của TK tiền gửi thì không hạch sách của các đơn vị dự toán đang theo quy định hiện hành một số toán TK đối ứng là tiền mặt, thanh gặp khó khăn về theo dõi niên độ khoản chi thanh toán cá nhân chỉ toán song phương, thanh toán liên ngân sách để xử lý khi hết thời kiểm soát danh sách mà không kho bạc, … mà hạch toán qua TK gian chỉnh lý quyết toán ngân kiểm soát và lưu bảng kê chứng từ trung gian có đoạn mã Quan hệ sách. Nếu số dư TK có nguồn gốc (Phụ lục 2, trang 25). Khi có nội ngân sách tương ứng của đơn vị. từ ngân sách thì hết thời gian dung thanh toán sẽ không rõ thanh Sau đó mới hạch toán từ TK trung 24 Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 10/2019
  3. Nghiên cứu trao đổi gian qua TK đối ứng Phụ lục 1 đúng. Khi đơn vị thanh toán tạm ứng từ TK tiền gửi, kế toán sẽ hạch toán bút toán điều chỉnh hủy doanh số TK trung gian tương ứng với số đơn vị đề nghị chuyển tạm ứng thành thực chi để doanh số còn lại bằng với số dư tạm ứng của TK tiền gửi đơn vị. Từ đó, dễ dàng theo dõi số dư tạm ứng từ TK tiền gửi đơn vị. - Cần có quy định rõ ràng cách sử dụng các TK trung gian trong các nghiệp vụ theo hướng phân tích nghiệp vụ để tiện hạch Phụ lục 2 toán và tìm sai, cụ thể: TK 1392 chỉ dùng để hạch toán trung gian các khoản thu ngân sách; TK 1393 chỉ dùng đế hạch toán các khoản thu hộ kho bạc khác, TK 3392 chỉ dùng để hạch toán từ phân hệ AP, ngoài ra thêm một số mã hiệu TK trung gian khác để dùng trong các trường hợp khác. Tài liệu tham khảo (1) Bộ Tài chính. Thông tư 77/2017/TT-BTC, hướng dẫn chế độ kế toán Ngân sách Nhà nước và hoạt động nghiệp vụ KBNN (2) Quyết định 1399/QĐ-BTC ngày 15/7/2015 về ‘’Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 10/2019 25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0