ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHÚC NGỌC PHÚ
HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI
SẢN PHẨM BIA TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
THƯƠNG MẠI BIA SÀI GÒN TÂY NGUYÊN
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.01.02
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Đà Nẵng - Năm 2018
Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. LÊ THẾ GIỚI
Phản biện 1: PGS. TS. Nguyễn Phúc Nguyên
Phản biện 2: PGS. TS. Lê Đức Niêm
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh
tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 23 tháng 8 năm 2018.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Học liệu, Đại học Đà Nẵng;
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hệ thống kênh phân phối luôn yếu tố quan trọng đối với các
doanh nghiệp. Hệ thống kênh phân phối là một khâu quyết định đến
sự sống còn của doanh nghiệp. Nhất trong môi trường kinh doanh
hiện nay phức tạp đầy rẫy cạnh tranh thì việc doanh nghiệp phải
luôn luôn hoàn thiện hệ thống kênh phân phối cũng chìa khóa
thành công cho mọi doanh nghiệp trong kinh doanh.
Thông thường các doanh nghiệp đều có hệ thống kênh phân phối
sản phẩm của doanh nghiệp mình, nhưng mỗi một doanh nghiệp đều
hệ thống kênh phân phối khác nhau. Để một hệ thống kênh
phân phối hoàn thiện, đúng tầm phát triển của doanh nghiệp trong
tương lại thì mỗi doanh nghiệp phải phải luôn cũng cố và hoàn thiện
hệ thống kênh phân phối từ C1 đến điểm bán lẻ thật bền vững.
Hướng tới năm 2020, Việt Nam chính thức mở cửa AFTA
WTO CPTTP sẽ nhiều biến động thách thức lớn, tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp phát triển năng động, song cũng rất
nhiều tiêu cực, thất bại, thua lỗ thậm chí nguy phá sản c
doanh nghiệp phải đối mặt. Mặt khác, quá trình hội nhập kinh tế khu
vực và thế giới tại Việt Nam đã mở ra cho các doanh nghiệp nhiều cơ
hội nhưng cũng không ít thách thức do các yếu tkhách hàng, đối
thủ cạnh tranh và các yếu tố của môi trường kinh doanh đầy biến đổi
liên tục với tốc độ nhanh.
Công ty cổ phần Thương Mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên là đơn vị
duy nhất kinh doanh phân phối sản phẩm bia Sài Gòn tại khu vực
Tây Nguyên, hàng năm đóng góp nhiều cho ngân sách địa phương.
Đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động. Tuy
nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới sau khi Việt Nam gia
2
nhập tổ chức thương mại thế giới, thì sản phẩm bia của Công ty bị
cạnh tranh gây gắt bởi nhiều hãng bia khác nhau trong ngoài
nước. Việc tranh giành khách hàng, thị phần diễn ra thường xuyên,
mặc Công ty đã chú trọng khâu hệ thống kênh phân phối nhưng
vẫn còn thiếu sót trong khâu thiết lập các chính sách cho hệ thống
kênh phân phối. Điều này dẫn đến việc hệ thống kênh phân phối sản
phẩm bị chồng chéo, làm giảm Lợi nhuận, mất lòng tin của hệ thống
kênh phân phối đối với Công ty, đồng thời làm giảm đi Doanh thu,
Lợi nhuận ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh thương hiệu của
Công ty…
Xuất phát từ những do trên, tác giả đã chọn đề tàiHoàn
thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm Bia tại Công ty cổ phần
Thương Mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài luận văn trên stổng quan
lý luận đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối sản phẩm bia
tại Công ty cổ phần Thương Mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên để xây
dựng các giải pháp căn cứ khoa học nhằm hoàn thiện hệ thống
kênh phân phối sản phẩm bia cho Công ty cổ phần Thương Mại Bia
Sài Gòn Tây Nguyên.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Là các vn đ có liên quan đến h thống nh phân phối
sn phẩm bia tại Công ty cổ phần Thương Mại Bia Sài Gòn Tây
Nguyên.
3.2.Phạm vi nghiên cứu
- Hệ thống kênh phân phối sản phẩm bia tại Công ty cổ phần
Thương Mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên trên địa bàn 5 tỉnh Tây
3
Nguyên: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng.
- Đ tài nghiên cứu giai đon t 2015-2017 giải pháp cho
những năm tiếp theo.
4. Phương pháp nghiên cứu
Để nghiên cứu tổng quan lý luận thực tiễn tác giả sử dụng
tổng hợp các phương pháp: phương pháp tiếp cận hệ thống, trích dẫn,
thống tổng hợp; để đưa ra các đánh giá về hệ thống kênh phân
phối sản phẩm bia tại Công ty cổ phần Thương Mại Bia Sài Gòn Tây
Nguyên.
Ngoài ra, tác giả cũng sử dụng các phương pháp khảo sát,
phương pháp thống kê, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích
logíc,…kết hợp giữa lý luận với thực tế để phân tích, giải những
thành công và hạn chế của hệ thống kênh phân phối sản phẩm bia tại
Công ty cổ phần Thương Mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên, từ đó đề
xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản
phẩm bia tại Công ty này.
5. Bố cục của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn gồm có 3 chương với nội
dung chính như sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống kênh phân phối.
Chương 2: Phân tích tình hình hoạt động đánh giá thực trạng
hệ thống kênh phân phối sản phẩm bia tại Công ty cổ phần Thương
Mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên trong giai đoạn 2015-2017.
Chương 3: Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm bia tại
Công ty cổ phần Thương Mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên.
6. Tổng quan tài liệu tham khảo