ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
TRN TH KIM ANH
HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ
NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP
ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN CHI NHÁNH PH NÚI,
TNH GIA LAI
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
Mã số: 60.34.02.01
Đà Nẵng - 2019
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn KH: TS. HOÀNG DƢƠNG VIỆT ANH
Phản biện 1: TS. Đặng Tùng Lâm
Phản biện 2: PGS.TS. Lê Huy Trọng
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc Tài chính - Ngân hàng họp tại Trường Đại học
Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 9 tháng 3 năm 2019
Có th tìm hiu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Hc liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay, nước ta quốc gia đang trong quá trình công
nghiệp hóa hiện đại hóa hội nhập kinh tế quốc tế, cuộc cách
mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ với sự xuất hiện của các công nghệ
mới đã góp phần làm thay đổi nhanh chóng nền kinh tế, trong đó
lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các
NHTM đang ngày càng chú trọng tới phát triển các dịch vụ NHĐT
trên nền tảng công nghệ hiện đại, từng bước chuyển dịch cách tiếp
cận khai thác khách hàng tphục vụ theo kiểu truyền thống sang
phục vụ bằng công nghệ; giúp người dùng thể tự động hóa các
dịch vụ tài chính tiêu dùng nhân, giúp ngân hàng đa dạng hóa sản
phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng, nâng cao khả
năng cạnh tranh, đem lại doanh thu chắc chắn ít rủi ro, đồng thời
gia tăng mức độ tin tưởng, gắn kết của khách hàng với ngân hàng.
Hiện nay, trên địa bàn Pleiku, Gia Lai đã hơn 20 chi nhánh
của các NHTM cho thấy mức độ cạnh tranh gay gắt trên địa bàn, do
vậy yêu cầu về chất lượng dịch vụ cũng ngày càng nâng cao. Mặt
khác, BIDV Phố Núi được sáp nhập từ Ngân hàng TMCP Phát triển
nhà Đồng bằng sông Cửu Long chi nhánh Gia Lai từ tháng 05/2018,
sau hơn 3 năm hoạt động BIDV Phố Núi từ một chi nhánh hạng III
đã trở thành chi nhánh hạng I theo kết quả xếp hạng chi nhánh của
BIDV, tuy nhiên so với các chi nhánh trực thuộc BIDV trên cùng địa
bàn, BIDV Phố Núi thật sự vẫn còn rất non trẻ, nền khách hàng còn
mỏng chưa kể sự trùng lắp nền khách hàng giữa chi nhánh sáp
nhập với chi nhánh gốc. Chính sự chia sẻ về thị phần khách hàng
đã tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng và doanh thu dịch vụ NHĐT
của BIDV Phố Núi.
Để phát triển bền vững, hoạt động kinh doanh dịch vụ NHĐT
giờ đây không chỉ dừng lại việc phát triển số lượng khách hàng sử
2
dụng dịch vụ hơn tất cả đó là tình trạng active của dịch vụ, tần
suất khách hàng sử dụng, độ tin cậy, mức độ hài lòng khả năng
gắn của khách hàng với ngân hàng thông qua các sản phẩm
NHĐT. Xét thấy tầm quan trọng của dịch v NHĐT trong việc
chuyển dịch thu nhập từ dịch vụ phi tín dụng sang hướng các dịch vụ
mang hàm lượng công nghệ cao; Trước yêu cầu của hệ thống BIDV
cũng như tình hình thực tế của địa bàn, việc đánh giá hoạt động kinh
doanh dịch vụ NHĐT tại BIDV Phố Núi để nêu lên những ưu điểm
hạn chế từ đó m ra những giải pháp phù hợp nhằm phát triển
hoạt động kinh doanh dịch vụ NHĐT để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của
khách hàng là yêu cầu được đặt ra cấp thiết.
Xuất phát từ thực tế trên nên tôi đã nghiên cứu đề tài “Hoàn
thiện hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Phố Núi,
tỉnh Gia Lai”.
2. Mục tiêu của đề tài
Hệ thống hóa sở luận về hoạt động NHĐT của hệ thống
NHTM. Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ NHĐT
tại BIDV Phố Núi. Đánh giá kết quả đạt được, hạn chế nguyên
nhân hạn chế trong hoạt động kinh doanh dịch vụ NHĐT tại BIDV
Phố Núi. Đề xuất khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động kinh
doanh dịch vụ NHĐT tại BIDV Phố Núi.
Để đạt được mục tiêu trên, đề tài cần giải quyết các câu hỏi
nghiên cứu sau: Tìm hiểu làm vai trò của dịch vụ NHĐT đối
với NHTM nói chung BIDV Phố Núi nói riêng gì? Thực trạng
hoạt động kinh doanh dịch vụ NHĐT tại BIDV Phố Núi đã đạt được
kết quả như thế nào những thành tựu hạn chế trong giai đoạn
2015-2017? Các nguyên nhân, tồn tại trọng hoạt động kinh doanh
dịch vụ NHĐT tại BIDV Phố Núi gì? Các khuyến nghị để hoàn
thiện hoạt động kinh doanh dịch vụ NHĐT tại BIDV Phố Núi là gì?
3
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động kinh doanh dịch vụ NHĐT tại
BIDV Phố Núi.
- Phạm vi nghiên cứu: Về nội dung: Đề tài nghiên cứu sở
luận về hoạt động kinh doanh dịch vNHĐT của hệ thống NHTM;
Tình hình thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ NHĐT tại BIDV
Phố Núi. Về không gian: Nghiên cứu được tiến hành tại BIDV Phố
Núi. Vthời gian: Thông tin về cung ứng dịch vụ NHĐT tại BIDV
Phố Núi được thu thập từ năm 2015 2017. Định hướng phát triển
giai đoạn 2018 2020. Phiếu khảo sát ý kiến khách hàng được thu
thập từ ngày 01/10/2018 – 30/10/2018.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Các phương pháp chủ yếu được sử dụng trong quá trình
nghiên cứu viết luận văn là thu thập dữ liệu, quan sát, thống kê, điều
tra khảo sát chọn mẫu, tổng hợp.
5. Bố cục của đề tài
Chƣơng 1: sở luận về hoạt động kinh doanh dịch vụ
NHĐT tại các NHTM.
Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ NHĐT
tại BIDV Phố Núi.
Chƣơng 3: Khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động kinh
doanh dịch vụ NHĐT tại BIDV Phố Núi.
6. Tổng quan tình hình nghiên cứu
6.1. Các luận văn thạc sĩ tại Đại học Đà Nẵng trong 03 năm
gần nhất có liên quan đến đề tài nghiên cứu
Đề tài: “Hoàn thiện hoạt động kinh doanh dịch vụ NHĐT tại
Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Bắc Đăk Lăk” của Lương Thị
Tươi (2015), “Phát triển dịch vụ NHĐT tại Ngân hàng TMCP Ngoại
thương Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk” của Đậu Thị Lan Hương
(2016), “Hoàn thiện hoạt động kinh doanh dịch vụ NHĐT tại Ngân