
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, các
kênh phân phối truyền thống của ngành Tài chính – Ngân hàng sẽ
dần bị thu hẹp và bị thay thế bởi các kênh phân phối hiện đại, vì vậy
dịch vụ NHĐT đã và đang được các Ngân hàng thương mại quan
tâm, chú trọng xây dựng như một kênh giao dịch tài chính – ngân
hàng dành cho mọi đối tượng khách hàng cá nhân và đặc biệt là các
doanh nghiệp giúp khách hàng làm chủ nguồn tài chính mọi lúc, mọi
nơi, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong kinh doanh. Hoạt động
dịch vụ NHĐT không chỉ mang lại cho các Ngân hàng thương mại
chi phí kinh doanh thấp mà còn là công cụ hiệu quả để mở rộng thị
phần, tăng khả năng bán chéo các sản phẩm dịch vụ đi kèm. Theo
báo cáo về “Dịch vụ Ngân hàng, hành vi sử dụng của người dùng và
xu hướng tại Việt Nam” mới đây do Tập đoàn dữ liệu IDG thống kê,
tỷ lệ người dùng sử dụng dịch vụ NHĐT đã lên đến 81% (năm 2015
là 21%). Việt Nam cũng được đánh giá là một trong những nước có
số lượng người dùng Internet lớn nhất hiện nay với khoảng 54%
người dùng. Đây cũng chính là lợi thế cũng như thách thức đối với
hệ thống các Ngân hàng thương mại khi chuyển động cùng các xu
hướng công nghệ mới trên con tàu “4.0”.
Bắt nhịp cùng với xu hướng đó, những năm trở lại đây Ngân
hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam đã cho ra đời hàng loạt
các dịch vụ NHĐT dành riêng cho KHDN như BIDV Business
Online, BIDV Mobile dành cho KHDN, BIDV Homebanking, Quản
lý dòng tiền,… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của các
khách hàng tổ chức cũng như gia tăng tính cạnh tranh với các Ngân
hàng thương mại khác. Bên cạnh đó, BIDV cũng đã có định hướng