Hoàn thiện quy định của pháp luật về hoạt động tổng kết nhiệm kỳ của hội đồng nhân dân
lượt xem 1
download
Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích, đánh giá các quy định của pháp luật về tổng kết hoạt động của Hội đồng nhân dân trong nhiệm kỳ và đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về vấn đề này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện quy định của pháp luật về hoạt động tổng kết nhiệm kỳ của hội đồng nhân dân
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ HOẠT ĐỘNG TỔNG KẾT NHIỆM KỲ CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN ThS. Hoàng Thị Lan* * Vụ Công tác đại biểu, Văn phòng Quốc hội Thông tin bài viết: Tóm tắt: Thời gian kết thúc hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ Từ khóa: Tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang đến gần. Việc đánh giá kết quả hoạt động của Hội hoạt động, Hội đồng nhân dân. đồng nhân dân trong nhiệm kỳ này và đồng thời đề ra phương hướng, Lịch sử bài viết: giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ tới là cần thiết. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích, đánh giá Nhận bài : 27/12/2020 các quy định của pháp luật về tổng kết hoạt động của Hội đồng nhân dân Biên tập : 05/01/2021 trong nhiệm kỳ và đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật Duyệt bài : 06/01/2021 về vấn đề này. Article Infomation: Abstract: It is the coming time to end the performance of the People’s Councils Keywords: Evaluation of at all levels for the term 2016-2021. It is necessary to evaluate the performance, the People’s Council. performances of the People’s Council this term and as well as provide Article History: recommendations for solutions to improve the performances of the People’s Council next term. In the scope of this article, the author provides Received : 27 Dec. 2020 analysis and evaluation of the legal regulations on performances of the Edited : 05 Jan. 2021 People’s Council during the term and gives some recommendations to Approved : 06 Jan. 2021 improve the law on this concerning matter. Các cơ quan dân cử không chỉ đánh về Quy chế hoạt động của HĐND quy định: giá hoạt động thường niên, mà còn đánh giá “Kỳ họp cuối nhiệm kỳ được triệu tập chậm kết quả hoạt động của cả nhiệm kỳ. Hiện nhất là sáu mươi ngày trước ngày bầu cử nay, Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đại biểu HĐND khóa mới. Tại kỳ họp này, đang triển khai hoạt động này nhưng gặp ngoài những nội dung của kỳ họp thường phải những vướng mắc từ cách hiểu; đây lệ, HĐND, Thường trực HĐND và Ủy ban là hoạt động nội bộ, xuất phát từ nhu cầu nhân dân (UBND) cùng cấp, ở cấp xã thì chủ động của HĐND hay là việc HĐND HĐND, Chủ tịch HĐND, Ủy ban nhân dân thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của Ủy báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ hoạt động của ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khi mình”. Nội dung này được Luật Tổ chức đặt trong mối quan hệ giữa UBTVQH với HĐND và UBND năm 2003 kế thừa. Cụ HĐND các cấp. thể, khoản 1 Điều 60 Luật quy định: Tại 1. Kỳ họp cuối nhiệm kỳ của HĐND các cấp kỳ họp cuối nhiệm kỳ, HĐND xem xét, Điều 13 Nghị quyết số 301 - NQ/ thảo luận báo cáo công tác cả nhiệm kỳ của UBTVQH ngày 25/6/1996 của UBTVQH HĐND, Thường trực HĐND, Ủy ban nhân 58
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG dân, các Ban của HĐND, Tòa án nhân dân, Có lẽ xuất phát từ nhận thức việc xem Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp. xét báo cáo tại kỳ họp cuối nhiệm kỳ là Ngày 2/4/2005, UBTVQH khóa hoạt động để thực hiện chức năng giám XI ban hành Nghị quyết số 753/2005/ sát của HĐND đối với các chủ thể chịu sự UBTVQH11 về Quy chế hoạt động của giám sát của HĐND nên Luật Hoạt động HĐND. Điều 15 Nghị quyết quy định: “Kỳ giám sát của Quốc hội và HĐND quy họp cuối nhiệm kỳ được tiến hành chậm định, tại kỳ họp cuối nhiệm kỳ, HĐND nhất là ba mươi ngày trước ngày bầu cử xem xét báo cáo công tác nhiệm kỳ của đại biểu HĐND khóa mới. Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Ủy ngoài những nội dung của kỳ họp thường ban nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm lệ, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban sát nhân dân cùng cấp (điểm b khoản 2 của HĐND, UBND, Tòa án nhân dân và Điều 59). Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp báo cáo Trong thời gian tới, trên cơ sở quy định kiểm điểm nhiệm kỳ hoạt động của mình”. của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội Trên cơ sở các quy định của pháp luật, và HĐND, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ 2011 - 2021 cần tổ chức kỳ họp cuối nhiệm kỳ 2016, HĐND các cấp đã tổ chức kỳ họp thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, các cuối nhiệm kỳ để xem xét báo cáo của các quy định hiện hành về kỳ họp cuối nhiệm cơ quan cùng cấp, đồng thời khen thưởng kỳ của HĐND còn một số điểm chưa được các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành làm rõ sau đây: tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND Thứ nhất, mặc dù Luật Hoạt động nhiệm kỳ đó1. Các quy định và trình tự, giám sát của Quốc hội và HĐND có đề thủ tục được tổ chức như kỳ họp thường lệ cập đến kỳ họp cuối nhiệm kỳ, nhưng do và có nội dung tổng kết, đánh giá kết quả Luật Tổ chức chính quyền địa phương hoạt động một nhiệm kỳ của các cơ quan không đề cập đến kỳ họp cuối nhiệm kỳ của HĐND. nên thời gian tổ chức kỳ họp cuối nhiệm Tuy nhiên, từ năm 2015, quy định về kỳ không được xác định. Thời hạn tổ chức kỳ họp cuối nhiệm kỳ đã được chuyển từ kỳ họp cuối nhiệm kỳ không được đặt ra luật tổ chức sang luật giám sát. Vì vậy, Luật chậm nhất là 60 ngày hay 30 ngày trước Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 ngày bầu cử (như quy định tại Nghị quyết không còn quy định về kỳ họp cuối nhiệm số 301 - NQ/UBTVQH, Nghị quyết kỳ của HĐND; thay vào đó, Luật Hoạt động số 753/2005/UBTVQH11). giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 Thứ hai, quy trình tổ chức không (Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và được xác định là một kỳ họp thường lệ HĐND) quy định về vấn đề này. của HĐND (nếu là kỳ họp thường lệ thì 1. Hồng Nhung, Kỳ họp thứ mười lăm (cuối nhiệm kỳ 2011 - 2016), HĐND tỉnh khóa VIII, Trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh Bình Phước, tại http://dbndbinhphuoc.gov.vn/index.php?language=vi&nv=news&op=- Tin-hoat-dong/Ky-hop-thu-muoi-lam-cuoi-nhiem-ky-2011-2016-HDND-tinh-khoa-VIII-440, truy cập ngày 27/12/2020; Tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016, Trang thông tin điện tử Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng, tại: https://lamdong.gov.vn/sites/dbnd/hdnd/tintuc/SitePages/tong-ket-hoat-dong-cua-hdnd- tinh-nhiem-ky-2011-2016.aspx, truy cập ngày 27/12/2020. 59
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG sẽ được đưa vào nghị quyết về kế hoạch định các vấn đề quan trọng của địa phương tổ chức được HĐND thông qua tại kỳ họp thuộc thẩm quyền của HĐND? cuối của năm trước đó2). Tuy nhiên, theo Đối với Quốc hội, các văn bản pháp Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và luật về tổ chức và hoạt động của Quốc HĐND, việc tổ chức kỳ họp cuối nhiệm kỳ hội đã quy định kỳ họp cuối nhiệm kỳ. Cụ để xem xét các báo cáo kiểm điểm nhiệm thể, Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014 quy kỳ của các cơ quan không biết được áp định, Quốc hội xem xét báo cáo nhiệm kỳ dụng theo quy trình của kỳ họp thường lệ của UBTVQH (khoản 5 Điều 44) hoặc Hội hay kỳ họp để giải quyết các vấn đề phát đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội gửi sinh giữa hai kỳ họp thường lệ. Vì trình tự, báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ của thủ tục và các yêu cầu về thời gian (gửi tài mình đến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp cuối liệu, thông báo, giấy mời…) của hai loại của mỗi khóa Quốc hội5. Thời gian tổ chức kỳ họp này khác nhau3. kỳ họp và thẩm quyền đề nghị được quy Vì không xác định thời gian cùng định tại Nghị quyết số 102/2015/QH13 với tính chất của loại kỳ họp nên đặt ra ngày 24/11/2015 của UBTVQH ban hành tình huống: Nếu sau khi HĐND tổ chức Nội quy kỳ họp Quốc hội6. kỳ họp cuối nhiệm kỳ để thực hiện Điều Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Quốc 59 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội hội và HĐND có nét tương đồng vì đều là và HĐND mà phát sinh nhu cầu giải quyết cơ quan dân cử, có cơ chế hoạt động tập các vấn đề của địa phương thì HĐND thể, làm việc theo chế độ hội nghị nhưng có quyền tổ chức kỳ họp bất thường hay vì sao pháp luật hiện hành chỉ điều chỉnh không? Vì hiện nay, theo quy định của kỳ họp cuối nhiệm kỳ của Quốc hội mà Luật Tổ chức chính quyền địa phương và không đề cập đến kỳ họp cuối nhiệm kỳ thực tế, HĐND không hạn chế việc tổ chức của HĐND. Vì sự thiếu đồng bộ giữa các kỳ họp bất thường để giải quyết các vấn đề luật tổ chức và luật giám sát, nên hiện phát sinh giữa hai kỳ họp4. nay, các địa phương gặp khó khăn trong Thứ ba, việc kết hợp để thực hiện việc xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ họp công tác khen thưởng tại kỳ họp HĐND cuối nhiệm kỳ 2016 - 2021. Áp dụng như như thông lệ các nhiệm kỳ trước có phù thông lệ các nhiệm kỳ trước hay chờ văn hợp với bản chất là phương thức hoạt động bản hướng dẫn từ UBTVQH? Đó là vấn để thực hiện chức năng giám sát và quyết đề trước mắt để giải quyết hoạt động tổng 2. Khoản 1 Điều 78 Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Nếu được xác định là kỳ họp thường lệ thì kỳ họp cuối nhiệm kỳ 2016 - 2021 là một nội dung của kế hoạch tổ chức kỳ họp được HĐND các cấp thông qua tại kỳ họp cuối năm 2020. 3. Tham khảo Điều 78 Luật Tổ chức chính quyền địa phương về kỳ họp HĐND. 4. Theo thống kê, số kỳ họp HĐND bất thường ở cấp tỉnh trong năm 2019: Có 03 địa phương tổ chức 4 kỳ họp, 8 địa phương tổ chức 3 kỳ họp, 21 địa phương tổ chức 02 kỳ họp (Báo cáo số 218BC - BCTĐB ngày 06/3/2020 của Ban Công tác đại biểu về tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020). 5. Khoản 3 Điều 68 Luật Tổ chức Quốc hội. 6. Khoản 1 Điều 3 quy định ngày khai mạc kỳ họp cuối nhiệm kỳ và kỳ họp bất thường của Quốc hội do UBTVQH quyết định. 60
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG kết nhiệm kỳ của HĐND 2016 - 2021. Về với Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc lâu dài, những nội dung trên cần được xem HĐND. xét để bổ sung trong Luật Tổ chức chính Các văn bản pháp luật hiện hành quyền địa phương hoặc UBTVQH cần ban về tổ chức và hoạt động của Quốc hội, hành văn bản của hướng dẫn về tổ chức kỳ UBTVQH, Chính phủ cũng không đề cập họp này của HĐND. đến vấn đề này8. 2. Hội nghị toàn quốc về hoạt động của Như vậy, từ thời điểm thực hiện Quy HĐND chế hoạt động của UBTVQH năm 1993 Hiện nay, một vấn đề nữa đang đặt đến nhiệm kỳ HĐND các cấp 2016 - 2021, ra là hoạt động tổng kết nhiệm kỳ của hoạt động tổ chức Hội nghị toàn quốc về HĐND theo đề nghị của UBTVQH. Trở hoạt động của HĐND được tiếp cận là lại lịch sử tổ chức Hội nghị toàn quốc về một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của hoạt động của HĐND do UBTVQH thực UBTVQH, Chính phủ đối với chính quyền hiện cho thấy: địa phương. Thực hiện nhiệm vụ đó, từ năm 1993 đến năm 2016 (trước thời điểm - Ngày 14/7/1993, UBTVQH thông kết thúc nhiệm kỳ 2011 - 2016), UBTVQH qua Nghị quyết ban hành Quy chế hoạt đã phối hợp với Chính phủ tổ chức 6 Hội động của UBTVQH, trong đó quy định nghị toàn quốc (có kết hợp đánh giá hoạt về hoạt động tổng kết của HĐND. Cụ động của UBND nên được gọi là Hội nghị thể, UBTVQH có nhiệm vụ, quyền hạn: toàn quốc về hoạt động của HĐND và “Hàng năm, tổ chức và chủ trì Hội nghị UBND) vào các năm 1993, 1998, 2003, toàn quốc về HĐND để tổng kết hoạt 2006, 2010, 2016. Ngoại trừ nhiệm kỳ động của HĐND các cấp trong năm và 2004 - 2011 được kéo dài 7 năm nên có 02 bàn phương hướng nhiệm vụ năm tới” Hội nghị, các nhiệm kỳ khác tổ chức 01 (khoản 3, Điều 26). hội nghị/nhiệm kỳ. - Nghị quyết số 26/2004/NQ - QH11 Thời điểm tổ chức Hội nghị toàn quốc ngày 15/6/2004 ban hành Quy chế hoạt về hoạt động của HĐND thường là giữa động của UBTVQH thay thế Quy chế năm nhiệm kỳ để đánh giá kết quả hoạt động 1993 đã sửa đổi theo hướng có sự phối hợp từ đầu đến giữa nhiệm kỳ và đề ra phương giữa Chính phủ và UBTVQH trong việc tổ hướng, giải pháp trong thời gian còn lại của chức hội nghị về hoạt động của HĐND7. nhiệm kỳ. Tuy nhiên, hai Hội nghị toàn quốc - Nghị quyết số 1075/2015/ gần nhất được tổ chức vào tháng 10/2010 và UBTVQH13 ngày 11/12/2015 ban hành tháng 02/2016, tức là thời điểm gần kết thúc Quy chế làm việc của UBTVQH thay thế nhiệm kỳ. Do vậy, ý nghĩa của hai Hội nghị Nghị quyết số 26/2004/NQ - QH11 không đó được gắn với công tác tổng kết nhiệm kỳ. còn quy định về việc UBTVQH phối hợp Ví dụ, Hội nghị toàn quốc tổ chức vào tháng 7. Khoản 5 Điều 30 Nghị quyết 26/2004/QH11 quy định: UBTVQH phối hợp với Chính phủ tổ chức hội nghị về hoạt động của HĐND. 8. Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Nghị quyết số 1075/2015/UBTVQH13 về Quy chế làm việc của UBTVQH, Nghị định số 138/2016/NĐ - CP ngày 01/10/2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ. 61
- CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 2 năm 2016 để đánh giá tình hình tổ chức 3. Nhận xét, kiến nghị và hoạt động của chính quyền địa phương Trên cơ sở phân tích về kỳ họp cuối nhiệm kỳ 2011 - 2016 và phổ biến, quán triệt nhiệm kỳ của HĐND và Hội nghị toàn triển khai thực hiện các văn bản pháp luật quốc về hoạt động của HĐND, chúng tôi liên quan đến HĐND và UBND như Luật Tổ có các kiến nghị sau đây: chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử Thứ nhất, đối với hoạt động tổng kết đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật được thực hiện tại kỳ họp cuối nhiệm kỳ: Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cho nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là hoạt động xuất phát từ nhu cầu tự thân của HĐND giống như các cơ quan, Với mục đích tổng kết tình hình tổ chức tổ chức khác để tổng kết hoạt động của các và hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ cơ quan của HĐND và các cơ quan chịu sự 2016 - 2021, đề ra phương hướng, nhiệm giám sát của HĐND (Thường trực HĐND, vụ và những giải pháp tiếp tục nâng cao các Ban của HĐND, UBND, Viện kiểm sát chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Nhân dân, Tòa án Nhân dân…) và được ngày 18/11/2020, UBTVQH đã ban hành tiến hành theo trình tự thủ tục pháp lý diễn Hướng dẫn số 624/HD - UBTVQH14. ra tại kỳ họp Hội đồng nhân dân. Vì vậy, Theo đó, sau khi kết thúc kỳ họp cuối năm cần xem xét sửa đổi Luật Tổ chức chính 2020, Thường trực HĐND các tỉnh, thành quyền địa phương năm 2015 theo hướng phố trực thuộc trung ương căn cứ vào tình bổ sung quy định về kỳ họp cuối nhiệm kỳ hình thực tế của địa phương quyết định việc để thống nhất với Điều 59 Luật Hoạt động tổng kết tổ chức và hoạt động của HĐND giám sát của Quốc hội và HĐND. Trong các cấp tại địa phương mình. Về hình thức tổng kết có thể thông qua báo cáo hoặc tổ đó cần xác định thời gian và tính chất của chức hội nghị. Do ảnh hưởng khách quan kỳ họp. vì dịch bệnh Covid-19, UBTVQH không Thứ hai, đối với Hội nghị toàn quốc phối hợp với Chính phủ tổ chức Hội nghị về hoạt động của HĐND: toàn quốc về hoạt động của HĐND nhiệm UBTVQH cần xem xét tổ chức đánh kỳ 2016 - 2021 như thường lệ. giá hiệu quả của việc tổ chức các Hội nghị Với cách quy định tại Hướng dẫn số toàn quốc về hoạt động của HĐND từ năm 624, cùng với yêu cầu tổng kết vào thời 1993 đến nay. Nếu đây là hoạt động cần điểm sắp kết thúc nhiệm kỳ 2016 - 2021 thiết, UBTVQH cần ban hành nghị quyết nên có sự nhầm lẫn về việc liệu đây có bổ sung thẩm quyền tổ chức Hội nghị toàn phải là một văn bản của UBTVQH hướng quốc về hoạt động của HĐND như Nghị dẫn chi tiết kỳ họp cuối nhiệm kỳ 2016 - quyết số 26/2004/NQ - UBTVQH trước kia 2021 của HĐND mà các văn bản pháp luật hoặc ban hành một văn bản hướng dẫn việc đang bỏ ngỏ như đã nêu. Nếu vậy, hoạt UBTVQH đánh giá hoạt động của HĐND. động tổng kết theo Hướng dẫn số 624 có Trong đó, bên cạnh yêu cầu gửi báo cáo thể thay thế việc xem xét các báo cáo kiểm hàng năm thì UBTVQH có thể lựa chọn điểm tại kỳ họp cuối nhiệm kỳ được quy thời điểm để xem xét kết quả hoạt động của định tại Điều 59 Luật Hoạt động giám sát HĐND các cấp thông qua hình thức tổ chức của Quốc hội và HĐND? Hội nghị hoặc thông qua báo cáo 62
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quy định của pháp luật và thực tiễn áp dụng trong thừa kế: Phần 2
181 p | 151 | 19
-
Hệ quả pháp lý khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản theo quy định của bộ Luật dân sự 2015
7 p | 113 | 8
-
Hoàn thiện quy định pháp luật trong xử lý tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai
5 p | 25 | 6
-
Hoàn thiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 nhằm bảo đảm quyền con người của người bị buộc tội là người dưới 18 tuổi
8 p | 14 | 6
-
Hoàn thiện quy định của pháp luật nhằm bảo đảm quyền bào chữa của bị can, bị cáo chưa thành niên
7 p | 63 | 6
-
Một số vướng mắc trong quy định của pháp luật về doanh nghiệp xã hội
8 p | 62 | 6
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm vụ án hành chính
10 p | 11 | 5
-
Hoàn thiện quy định của pháp luật hình sự về tội trộm cắp tài sản
3 p | 111 | 5
-
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự gây ra - Hạn chế và giải pháp khắc phục
14 p | 12 | 4
-
Kiến nghị hoàn thiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về phạm vi xét xử phúc thẩm
8 p | 11 | 4
-
Quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về các tội xâm phạm tình dục - Quá trình hình thành và phát triển
8 p | 78 | 4
-
Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện vai trò của cơ quan thi hành án dân sự
6 p | 72 | 4
-
Giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật về đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải nhằm nâng cao hiệu quả giảm thiểu ô nhiễm môi trường
7 p | 67 | 4
-
Những phương hướng cơ bản của việc hoàn thiện các quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về miễn trách nhiệm hình sự
9 p | 93 | 3
-
Hoàn thiện quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính về biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính
5 p | 25 | 3
-
Quy định của pháp luật về phôi thai và thai nhi tại Việt Nam
4 p | 55 | 3
-
Hoàn thiện quy định của Bộ luật hình sự về tội phạm chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ từ thực tiễn quá trình điều tra vụ án
6 p | 25 | 2
-
Một số kiến nghị hoàn thiện quy định của pháp luật liên quan đến điều tra vụ án xâm phạm an ninh quốc gia có yếu tố nước ngoài
7 p | 70 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn