YOMEDIA
ADSENSE
Hoạt động nhập khẩu thép tại Cty CP Tổng Bách hóa - Bộ Thương mại - 1
56
lượt xem 9
download
lượt xem 9
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
LỜI NÓI ĐẦU Hiện nay xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ở cả cấp độ khu vực và thế giới, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, sự phụ thuộc lẫn nhau về thương mại và kinh tế giữa các quốc gia ngày càng sâu sắc. Việt Nam đã và đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước đưa nền kinh tế hội nhập vào kinh tế khu vực và thế...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoạt động nhập khẩu thép tại Cty CP Tổng Bách hóa - Bộ Thương mại - 1
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com LỜI NÓI ĐẦU Hiện nay xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đã và đ ang diễn ra với tốc độ nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ở cả cấp độ khu vực và thế giới, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, sự phụ thuộc lẫn nhau về thương m ại và kinh tế giữa các quốc gia ngày càng sâu sắc. Việt Nam đ ã và đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá - h iện đại hoá đ ất nư ớc đưa n ền kinh tế hội nhập vào kinh tế khu vực và th ế giới. Việt Nam đ ang còn là nước nông nghiệp lạc hậu, còn nhiều hạn chế về trình độ khoa học và công nghệ, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nư ớc. Để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá - h iện đại hoá đất nước th ì chúng ta phải nhanh chóng tiếp cận, đi tắt đón đầu các công nghệ và k ỹ thuật tiên tiến của nước ngo ài, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Để thực hiện được điều n ày thì hoạt động nhập khẩu đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai đang đổi mới phát triển cơ sở hạ tầng xây dựng, phát triển sản xuất, cho n ên nhu cầu về vật liệu xây dựng nói chung trong đó nhu cầu về vật liệu sắt thép nhằm đáp ứng nhu cầu sắt thép trong xây dựng và phục vụ trong các ngành sản xuất khác là rất lớn. Trong khi ngành sản xuất thép của nước ta chưa đáp ứng được phôi thép và các loại thép th ành ph ẩm cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước. Do vậy nhập khẩu thép hiện nay đóng vai cho rất quan trọng đối với các ngành có nhu cầu sử dụng nguyên liệu thép nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung. Trước bối cảnh đó đã đặt ra cho các
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n gành trong n ền kinh tế nói chung và ngành thương m ại nói riêng cũng như các công ty thương m ại kinh doanh xuất nhập khẩu trong đó có Công ty Cổ phần Tổng Bách hoá - Bộ Thương mại những cơ hội và thách thức lớn lao. Công ty Cổ phần Tổng Bách hoá - Bộ Thương mại là một công ty th ương m ại kinh doanh tổng hợp trong đó có chức năng kinh doanh nhập khẩu vật tư, m áy móc thiết bị. Qua một thời gian thực tập tại phòng kinh doanh tổng hợp I, Công ty Cổ phần Tổng Bách hoá, cùng với những kiến thức được trang bị trong nhà trường, với mục đích tìm hiểu thêm về tình hình nh ập khẩu vật liệu và máy móc thiết bị tại Công ty, em đã chọn đề tài: “Hoạt động nhập khẩu thép của Công ty Cổ phần Tổng Bách hoá - Bộ Thương mại:Thực trạng và giải pháp”, cho chuyên đề thực tập chuyên ngành của mình. Mục đích của chuyên đề là trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh nhập khẩu sắt thép tại Công ty để tìm ra những mặt đã đạt được và những m ặt còn hạn chế chủ yếu trong hoạt động kinh doanh nhập khẩu thép của Công ty, từ đó đ ưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh nhập khẩu sắt thép tại công ty. Kết cấu của chuyên đề ngo ài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, chuyên đề gồm 3 chương chính sau: Chương 1: Cơ sở lý luận chung về nhập khẩu hàng hoá. Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh nhập khẩu sắt thép tại Công ty.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Chương 3: Dự báo và một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh nhập khẩu sắt thép tại Công ty . Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NHẬP KHẨU H ÀNG HOÁ 1 .1 Khái niệm, đặc điểm và vai trò của hoạt động nhập khẩu 1 .1 .1 Khái niệm Nhập khẩu là một hoạt động quan trọng của hoạt động ngoại thương, là một trong hai hoạt động cơ b ản cấu thành nên ho ạt động ngoại thương. Có thể hiểu nhập khẩu là quá trình mua hàng hoá và d ịch vụ từ nước ngoài đ ể phục vụ cho nhu cầu trong nước và tái nhập nhằm mục đích thu lợi nhuận. Nhập khẩu có thể bổ sung những hàng hoá mà trong nư ớc không thể sản xuất được hoặc chi phí sản xuất quá cao hoặc sản xuất nhưng không đáp ứng được nhu cầu trong nước. Nhập khẩu cũng nhằm tăng cường cơ sở vật chất kinh tế, công nghệ tiên tiến hiện đại ….tăng cường chuyển giao công nghệ, tiết kiệm được chi phí sản xuất, thời gian lao động, góp phần quan trọng phát triển sản xuất xã hội một cách có hiệu quả cao. Mặt khác nhập khẩu tạo ra sự cạnh tranh giữa h àng hoá n ội địa và hàng hoá ngoại nhập từ đó tạo ra động lực thúc đẩy các nhà sản xuất trong nư ớc phải tối ưu hoá tổ chức sản xuất, tổ chức bộ máy để cạnh tranh được với các nhà sản xuất nư ớc ngo ài. 1 .1.2 Đặc điểm cơ bản của nhập khẩu Nhập khẩu là ho ạt động buôn bán giữa các quốc gia, nhập khẩu là việc giao dịch buôn bán giữa các cá nhân, tổ chức có quốc tịch khác nhau ở các quốc gia khác nhau, hoạt động nhập khẩu phức tạp hơn rất nhiều so với kinh doanh trong nước: thị trường rộng lớn; khó kiểm soát; chịu sự ảnh h ưởng của nhiều yếu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tố khác nhau như môi trường kinh tế, chính trị, luật pháp… của các quốc gia khác nhau; thanh toán bằng đồng tiền ngoại tệ; hàng hoá được vận chuyển qua b iên giới quốc gia; phải tuân theo những tập quán buôn bán quốc tế. Nhập khẩu là ho ạt động lưu thong hàng hoá, dịch vụ giữa các quốc gia, nó rất phong phú và đa dạng, thường xuyên bị chi phối bởi các yếu tố như chính sách, luật pháp, văn hoá, chính trị, ….của các quốc gia khác nhau. Nhà nước quản lý hoạt động nhập khẩu thông qua các công cụ chính sách như: Chính sách thuế, hạn ngạch, các văn bản pháp luật khác, qui định các mặt h ang nh ập khẩu,….. 1 .1.3 Vai trò của hoạt động nhập khẩu Nhập khẩu góp phần đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại của thế giới vào trong nước, góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu đi tắt đón đầu, xoá bỏ tình trạng độc quyền, phá vỡ một nền kinh tế đóng, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả nền kinh tế trong nước, đẩy mạnh xu ất khẩu và phát triển các ngành n ghề, th ành phần kinh tế trong nước. Nhập khẩu hàng hoá tạo ra nguồn h àng đầu vào cho các ngành, công ty sản xuất chế biến trong nước, nhập khẩu cung cấp những mặt hàng mà trong nước còn thiếu hoặc chưa th ể sản xuất đ ược, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng. Nhập khẩu cung cấp đầu vào cho các công ty sản xuất, làm phong phú hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hoá thương mại. Hoạt động nhập khẩu có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh của các công ty th ương m ại.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hoạt động nhập khẩu giúp cho các công ty trong nư ớc có điều kiện cọ sát với các doanh nghiệp nước ngoài, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp. Khi có sự xuất hiện của các mặt hàng nh ập khẩu trên th ị trường nội địa sẽ dẫn đ ến sự cạnh tranh giữa hàng hoá nội địa và hàng hoá ngoại nhập. Để tồn tại và phát triển các công ty trong nước phải nỗ lực tìm mọi biện pháp để tối ưu hoá trong sản xuất cũng như trong quản lý để tạo ra những sản phẩm với chất lượng tốt, giá cả hấp dẫn có khả năng cạnh tranh cao và nâng cao vị thế của mình. Hoạt động nhập khẩu là cầu nối thông suốt nền kinh tế thị trư ờng trong và n goài nước với nhau, tạo điều kiện cho phân công lao động và hợp tác quốc tế n gày càng sâu rộng h ơn. Đối với các công ty thương m ại là một mắt xích quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế, do vậy hoạt động kinh doanh nhập khẩu có hiệu quả sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty, giúp cho công ty có thể đầu tư kinh doanh vào các lĩnh vực khác, mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh. 1 .2 Các hình thức nhập khẩu chủ yếu 1 .2.1 Nhập khẩu trực tiếp Nhập khẩu trực tiếp là hoạt động nhập khẩu độc lập của một doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu trên cơ sở nghiên cứu kỹ thị trường trong nước và quốc tế, tính toán chính xác các chi phí, đảm bảo hiệu quả kinh doanh nhập khẩu, tuân thủ đúng các chính sách, lu ật pháp quốc gia và luật pháp quốc tế. Trong hình thức nhập khẩu trực tiếp này doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu phải trực tiếp làm các ho ạt động tìm kiếm đối tác, đ àm phán, ký kết hợp đồng,…. Và phải tự bỏ vốn ra để thực hiện tổ chức kinh doanh hàng nhập khẩu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ưu điểm: Nhà nh ập khẩu có thể chủ động được các công việc trong quá trình nh ập khẩu h àng hoá của mình như về thời gian, địa điểm giao nhận hàng, thuê phương tiện vận tải, mua bảo hiểm hàng hoá,...Nhà nh ập khẩu có thể chủ động trong việc làm các thủ tục hành chính cho hàng nhập khẩu, chủ động hơn trong kinh doanh nhập khẩu. Nhược điểm: Nhập khẩu trực tiếp đòi hỏi nh à nh ập khẩu phải có một lượng vốn lớn hơn so với các hình thức nhập khẩu khác cho việc thanh toán h àng hoá nhập khẩu. Nhâp khẩu trực tiếp cũng đòi hỏi nhà nhập khẩu phải có chuyên môn nghiệp vụ cao, có kinh nghiệm trong kinh doanh quốc tế. Hình thức n ày phù h ợp h ơn đối với những Công ty nhập khẩu chuyên nghiệp, có vốn lớn 1 .2.2 Nhập khẩu uỷ thác Nhập khẩu uỷ thác là ho ạt động nhập khẩu được hình thành giữa một doanh nghiệp trong nước có vốn ngoại tệ riêng, có nhu cầu nhập khẩu thiết bị toàn bộ, uỷ thác cho một doanh nghiệp có chức năng xuất nhập khẩu trực tiếp giao d ịch ngoại thương tiến hành nh ập khẩu thiết bị to àn bộ theo yêu cầu của m ình. Bên nhận uỷ thác phải tiến hành với đối tác nước ngoài để làm các thủ tục nhập khẩu hàng hoá theo yêu cầu của bên u ỷ thác và sẽ nhận được một khoản thù lao gọi là phí u ỷ thác. Ưu điểm: Nh à nhập khẩu có thể nhập khẩu được hàng hoá thông qua một đối tác khác, nhà nh ập khẩu không cần phải làm các thủ tục nhập khẩu hàng hoá m à u ỷ thác cho đối tác nhập khẩu làm. Vốn trực tiếp bỏ ra ban đầu để nhập khẩu h àng hoá không lớn. Hình thức này phù hợp hơn đối với các Công ty m ới nhập khẩu hàng hoá chư có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh quốc tế.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhược điểm: Nh à nh ập khẩu không chủ động đ ược thời gian chính xác, đ ịa điểm, thủ tục....giao nhận h àng nh ập khẩu m à phụ thuộc vào nhà nhập khẩu u ỷ thác. 1 .2.3 Gia công quốc tế Gia công quốc tế là một hoạt động kinh doanh thương mại trong đó một bên (gọi là bên nhận gia công) nhập khẩu nguyên kiệu hoặc bán th ành ph ẩm của một bên khác (gọi là bên đ ặt gia công) để chế biến th ành ra thành phấm, giao lại cho bên đ ặt gia công và nh ận thù lao (gọi là phí gia công). Trong gia công quốc tế hoạt động xuất nhập khẩu gắn liền với hoạt động sản xuất. Gia công quốc tế ngày nay rất phổ biến trong buôn bán th ương mại quốc tế. Ưu điểm: Đối với bên đặt gia công, giúp họ tận dụng đ ược giá rẻ về n guyên liệu phụ và nhân công rẻ của nước nhận gia công. Đối với b ên nhận gia công, giúp họ giải quyết được công ăn việc làm cho n gười lao động trong nước hoặc nhận đ ược thiết bị công nghệ hiện đại vào trong nước mình. Trong thực tế nhiều nước đang phát triển nhờ thực hiện phương thức gia công quốc tế đã góp phần xây dựng n ên một nền công nghiệp hiện đại như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapo,.... Các hình thức gia công quốc tế chủ yếu: * Xét về quyền sở hữu nguyên liệu, gia công quốc tế có thể có các hình thức sau: - Bên đặt gia công giao nguyên kiệu hoặc bán th ành ph ẩm cho bên nh ận gia công và sau một khoảng thời gian sản xuất, chế tạo sẽ nhập lại th ành phẩm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com và trả phí gia công cho b ên nh ận gia công. Đối với trường hợp này thì trong th ời gian gia công ch ế tạo quyền sở hữu về nguyên liệu vẫn thuộc về bên đặt gia công. - Bên đặt gia công bán đứt nguyên liệu cho b ên nhận gia công và sau th ời gian gia công sản xuất chế tạo, bên đ ặt gia công sẽ mua lại th ành ph ẩm. Trong trư ờng hợp này quyền sở hữu nguyên liệu chuyển từ b ên đặt gia công sang bên nhận gia công. Ngoài ra có thể áp dụng hình thức kết hợp, trong đó bên đ ặt gia công chỉ giao những nguyên liệu chính, còn bên nh ận gia công cung cấp nguyên liệu phụ. * Xét về mặt giá cả gia công, có hai hình th ức gia công chính. - Hợp đồng thực chi thực thanh, trong đó bên nh ận gia công thanh toán với bên đ ặt gia công toàn bộ những chi phí thực tế của m ình cộng với tiền thù lao gia công. - Hợp đồng khoán, trong đó người ta xác định một giá định mức cho mỗi sản phẩm, bao gồm chi phí định mức và thù lao định mức. Hai bên thanh toán với nhau theo giá định mức. * Xét về số bên tham gia quan hệ gia công, có hai hình thức chính. - Gia công hai bên, trong đó ch ỉ có bên đặt gia công và bên nhận gia công. - Gia công nhiều bên, trong đó bên nh ận gia công là một số doanh nghiệp m à sản phẩm gia công của đơn vị trước là đối tượng gia công của đơn vị sau, còn bên đ ặt gia công chỉ có một.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1 .2.4 Nhập khẩu đổi hàng ( Nhập khẩu đối lưu) Nhập khẩu đổi hàng là một phương thức giao dịch trao đổi hàng hoá, trong đó xuất khẩu kết hợp chặt chẽ với nhập khẩu, ngư ời bán đồng thời là n gười mua, lượng hàng giao đi có giá trị tương đương với lư ợng hàng nhập về. Đặc tính của nhập khẩu đổi h àng là cân bằng về mặt hàng hoá, cân b ằng về giá cả, cân bằng về tổng giá trị, cân bằng về các điều kiện và cơ sở giao hàng. Phương thức này trước kia được áp dụng nhiều, là phương thức nhập khẩu chủ yếu đối với những nư ớc đang và kém phát triển thiếu ngoại tệ mạnh để nhập khẩu. Ngày nay phương thức này không được áp dụng phổ biến lắm trong thương m ại quốc tế. 1.3 Nội dụng chủ yếu của hoạt động nhập khẩu hàng hoá 1 .3.1 Nghiên cứu thị trường Nghiên cứu thị trường nhằm có đư ợc một hệ thống thông tin về thị trường đ ầy đủ, chính xác và kịp thời làm cơ sở cho doanh nghiệp có những quyết định đúng đắn, đáp ứng được nhu cầu của thị trư ờng. Đồng thời thông tin thu đư ợc từ việc nghiên cứu thị trường làm cơ sở để doanh nghiệp lựa chọn đư ợc đối tác thích hợp và còn làm cơ sở cho quá trình giao dịch, đ àm phán, ký kết hợp đồng và thực h iện hợp đồng sau n ày có hiệu quả. Doanh nghiệp chỉ có thể phản ứng linh hoạt, có những quyết định đúng đắn kịp thời trong quá trình đ àm phán giao d ịch khi có sự nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin chính xác và tương đối đầy đủ. Ngoài việc nghiên cứu nắm vững tình hình thị trường trong nước, các chính sách, lu ật pháp quốc gia có liên quan đ ến hoạt động kinh tế đối ngoại thì doanh nghiệp còn phải nắm vững mặt hàng kinh doanh, thị trường nước ngoài.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nghiên cứu thị trư ờng bao gồm cả hoạt động nghiên cứu thị trư ờng trong nước và nghiên cứu thị trư ờng nước ngo ài. Trong đó nghiên cứu thị trường trong nước bao gồm các hoạt động: Nghiên cứu mặt hàng nhập khẩu, nghiên cứu dung lư ợng thị trường và các nhân tố ảnh hưởng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu sự vận động của môi trường kinh doanh. Nghiên cứu thị trường nước ngoài bao gồm các hoạt động: Nghiên cứu n guồn cung cấp hàng hoá trên thị trường quốc tế, nghiên cứu giá cả trên th ị trường quốc tế, … 1 .3.2 Lập phương án kinh doanh Dựa trên cơ sở nghiên cứu thị trường sau đó tiến hành lập phương án kinh doanh hàng nhập khẩu . Phương án kinh doanh là một kế hoạch h ành động cụ thể của một giao dịch mua bán h àng hoá hoặc dịch vụ. Phương án kinh doanh là cơ sở cho các cán bộ nghiệp vụ thực hiện các nhiệm vụ, phân chia mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ cụ thể để lãnh đ ạo doanh nghiệp quản lý và điều h ành liên tục, chặt chẽ. Lập phương án kinh doanh bao gồm các bước chủ yếu sau: Nhận định tổng quát về tình hình diễn biến thị trư ờng Đánh giá khả năng của doanh nghiệp Xác định thị trường, mặt h àng nhập khẩu và số lượng mua bán Xác định đối tượng giao dịch để nhập khẩu Xác định thị trường và khách hàng tiêu thụ Xác định giá cả mua bán trong nước
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đề ra các biện pháp thực hiện 1 .3.3 Giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng Giao d ịch: Sau giai đoạn nghiên cứu thị trường, lựa chọn được khách h àng, mặt hàng kinh doanh, lập phương án kinh doanh, bước tiếp theo là doanh n ghiệp cần phải tiến hành tiếp cận với đối tác bạn h àng để tiến hành giao d ịch mua bán. Quá trình giao dịch là quá trình trao đổi thông tin về các điều kiện thương mại giữa các bên tham gia. Giao d ịch bao gồm các bước: Hỏi giá, chào h àng, phát giá, đ ặt h àng, hoàn giá, ch ấp nhận, xác nhận. Đàm phán: là việc bàn b ạc, trao đổi với nhau các điều kiện mua bán giữa các nhà doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đi đến thống nhất ký kết hợp đồng. Đàm phán thường có các hình thức: Đàm phán qua thư tín, đàm phán qua điện thoại, đ àm phán bằng cách gặp trực tiếp. Ký kết hợp đồng: Hợp đồng là sự thoả thuận giữa các bên, bên bán (người xuất khẩu) có nhiệm vụ giao hàng và chuyển quyền sở hữu hàng hoá cho bên mua (người nhập khẩu), bên mua có nhiệm vụ thanh toán toàn bộ số tiền theo h ợp đồng. Hợp đồng có thể coi như đã ký kết chỉ trong trường hợp các bên ký vào h ợp đồng. Các bên ph ải có tư cách pháp lý, địa chỉ ghi rõ trong hợp đồng. Hợp đồng được coi như đã ký kết chỉ khi người tham gia có đủ thẩm quyền ký vào các văn bản đó, nếu không thì hợp đồng không đư ợc công nhận là văn bản có cơ sở pháp lý. Nhiều trường hợp có ký kết hợp đồng ba b ên trở lên có thể thực hiện b ằng tất cả các bên cùng ký vào một văn bản thống nhất hoặc bằng một văn bản h ợp đồng tay đôi có trích dẫn trong từng hợp đồng đó với hai hợp đồng khác.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn