intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo - lí thuyết và vận dụng trong dạy học tiểu học

Chia sẻ: ViSatori ViSatori | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

268
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập đến lí thuyết về hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo (gọi tắt là hoạt động trải nghiệm sáng tạo - HĐTNST) dưới góc độ một hình thức tổ chức giáo dục, mô tả khái niệm, các hình thức HĐTNST và quy trình tổ chức các HĐTNST trong dạy học ở tiểu học hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo - lí thuyết và vận dụng trong dạy học tiểu học

JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br /> Educational Sci., 2017, Vol. 62, No. 1A, pp. 98-108<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0035<br /> <br /> HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO<br /> – LÍ THUYẾT VÀ VẬN DỤNG TRONG DẠY HỌC TIỂU HỌC<br /> Dương Giáng Thiên Hương<br /> Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> Tóm tắt. Học tập trải nghiệm, hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo hay học tập thông<br /> qua trải nghiệm là những thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong giai đoạn đổi mới giáo dục<br /> ở nước ta gần đây. Mặc dù đã xuất hiện những nghiên cứu về giáo dục trải nghiệm, học tập<br /> thông qua trải nghiệm vào những năm 80 của thế kỉ XX, song tại Việt Nam, những nghiên<br /> cứu chuyên sâu về triết lí học tập này, cụ thể hơn là các hoạt động trải nghiệm sáng tạo<br /> cũng như việc vận dụng nó vào các cấp học bậc học vẫn còn là một khoảng trống. Dưới các<br /> góc độ nghiên cứu khác nhau, các nhà nghiên cứu giáo dục cũng đưa ra những khái niệm,<br /> đặc điểm, cách vận dụng hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo các cách thức khác nhau. Bài<br /> báo đề cập đến lí thuyết về hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo (gọi tắt là hoạt động<br /> trải nghiệm sáng tạo - HĐTNST) dưới góc độ một hình thức tổ chức giáo dục, mô tả khái<br /> niệm, các hình thức HĐTNST và quy trình tổ chức các HĐTNST trong dạy học ở tiểu học<br /> hiện nay.<br /> Từ khóa: Học tập trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tiểu học.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Tư tưởng giáo dục về học qua trải nghiệm (experiential education) đã xuất hiện sơ khai từ<br /> thời cổ đại, song nó chỉ thực sự phát triển và trở thành một tư tưởng giáo dục chính thống và phát<br /> triển thành học thuyết khi có những công trình nghiên cứu của các nhà tâm lí học, giáo dục học nổi<br /> tiếng trên thế giới. Từ cuối thế kỉ XIX, xuất hiện mô hình dạy học trải nghiệm đầu tiên trên thế giới<br /> là mô hình về nghiên cứu ứng dụng và đào tạo thực nghiệm của nhà tâm lí học Kurt Lewin. Lewin<br /> nhấn mạnh tới sự kết hợp chặt chẽ giữa lí thuyết và thực hành. Ông thấy rằng, việc học có thể đạt<br /> hiệu quả tối đa khi có mối quan hệ chặt chẽ giữa kinh nghiệm cá nhân và việc phân tích giải quyết<br /> nhiệm vụ học tập. Nhắc đến học thuyết giáo dục trải nghiệm, phải nhắc đến quan điểm “học qua<br /> làm, học bắt đầu từ làm” của John Deway. Với triết lí giáo dục đề cao vai trò kinh nghiệm, từ giữa<br /> thế kỉ XX, ông đã đưa ra được quan điểm về vai trò của kinh nghiệm trong giáo dục. Ông cũng chỉ<br /> ra rằng, kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả của giáo dục bằng cách kết nối người học, kiến thức<br /> học với thực tiễn cuộc sống, vì thế cần đưa các loại bài tập như nghề làm vườn, dệt, mộc... vào nhà<br /> trường [7]. David Kolb nghiên cứu chu trình học từ trải nghiệm. Theo ông, các bước của học tập<br /> trải nghiệm bao gồm kinh nghiệm cụ thể, quan sát phản chiếu, khái niệm hóa và thử nghiệm tích<br /> cực.Ngoài ra, còn phải kể đến rất nhiều các nhà giáo dục học hiện đại như Willingham, Conrad và<br /> Ngày nhận bài: 11/11/2016. Ngày nhận đăng: 20/2/2017<br /> Liên hệ: Dương Giáng Thiên Hương, e-mail: huongdgt@hnue.edu.vn<br /> <br /> 98<br /> <br /> Hoạt động trải nghiệm sáng tạo – lí thuyết và vận dụng trong dạy học tiểu học<br /> <br /> Hedin, Druism, Owens và Owens, Karen Warren... [3-5]. Đối với các nước có nền giáo dục phát<br /> triển, đặc biệt là các nước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông theo hướng phát triển năng<br /> lực, HĐTNST được quan tâm và triển khai dưới nhiều góc độ. Trong khu vực châu á, từ năm 1973,<br /> học tập trải nghiệm đã được Hồng Kông áp dụng thông qua việc dạy học qua hoạt động tham<br /> quan, dã ngoại. Tư tưởng này tiếp tục phát triển ở các nước châu á khác như Singapore, Đài Loan,<br /> Hàn Quốc, Trung Quốc...Dạy học trải nghiệm sáng tạo có một bước tiến quan trọng hơn khi vào<br /> năm 2002, chương trình “Dạy học vì một tương lai bền vững” đã được UNESCO thông qua. Trong<br /> chương trình này có phần quan trọng về học qua trải nghiệm sáng tạo.<br /> Ở Việt Nam, từ thời kì đầu của nền giáo dục, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Học đi<br /> đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội.” Mặc dù cũng<br /> đã được vận dụng trong nhiều loại hình trường, song lí thuyết về hoạt động trải nghiệm sáng tạo<br /> vẫn còn vô cùng mới mẻ. Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ra đời, trong đó xuất<br /> hiện khái niệm mới “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”. Trong dự thảo nêu rõ, theo định hướng đổi<br /> mới chương trình giáo dục phổ thông sau 2015 thì các môn học, chuyên đề học tập và hoạt động<br /> trải nghiệm sáng tạo được cấu trúc thành một hệ thống chỉnh thể, thống nhất từ cấp tiểu học đến<br /> cấp trung học phổ thông. HĐTNST dành cho tất cả các học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 giúp HS vận<br /> dụng những tri thức, kiến thức, kĩ năng, thái độ đã học từ nhà trường và những kinh nghiệm bản<br /> thân vào thực tiễn cuộc sống một cách sáng tạo [1]. Đã xuất hiện một số công trình nghiên cứu,<br /> các tác giả luận văn, luận án cũng đưa ra những kết quả nghiên cứu về HĐTNST trong thời gian<br /> gần đây theo hướng tổng hợp lí thuyết, vận dụng HĐTNST trong dạy học một số môn học ở THPT,<br /> THCS hay tiểu học. Có thể kể đến các tác giả như Nguyễn Thị Chi, Nguyễn Thị Liên, Tưởng Duy<br /> Hải, Đinh Thị Kim Thoa... [1-3].<br /> Có thể nói, mặc dù hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã xuất hiện và phát triển từ lâu trên thế<br /> giới nhưng ở Việt Nam thì đây vẫn còn là một hình thức mới mẻ, đang trên đường khẳng định dần<br /> vị thế của mình trong giáo dục bởi tính tích cực của nó. Bài báo đề cập đến lí thuyết về hoạt động<br /> học tập trải nghiệm sáng tạo (gọi tắt là hoạt động trải nghiệm sáng tạo - HĐTNST) dưới góc độ<br /> một hình thức tổ chức giáo dục, mô tả khái niệm, các hình thức HĐTNST và quy trình tổ chức các<br /> HĐTNST trong dạy học ở tiểu học hiện nay.<br /> <br /> 2.<br /> 2.1.<br /> <br /> Nội dung nghiên cứu<br /> Hoạt động trải nghiệm sáng tạo<br /> <br /> 2.1.1. Khái niệm “hoạt động” - “trải nghiệm” - “sáng tạo”<br /> Để tìm hiểu đầy đủ về thuật ngữ HĐTNST, cần có những mô tả về các thuật ngữ “hoạt động<br /> giáo dục”, “trải nghiệm”, “sáng tạo”<br /> * Hoạt động học tập<br /> Hoạt động là phạm trù cơ bản của tâm lí học, là phương thức tồn tại của con người trong<br /> thế giới xung quanh. Hoạt động là quá trình cá nhân thực hiện các quan hệ giữa họ với thế giới<br /> tự nhiên, xã hội, người khác và với bản thân. Nếu đối tượng của hoạt động trong quan hệ của con<br /> người với thế giới xung quanh là thế giới đồ vật thì đó là hoạt động có đối tượng. Còn đối tượng<br /> của hoạt động là con người thì quá trình tương tác đó gọi là giao tiếp.<br /> Dưới góc độ tâm lí học, hoạt động được hiểu là quá trình tác động qua lại giữa con người<br /> với thế giới xung quanh để tạo ra sản phẩm cả về phía thế giới và về phía con người.<br /> Hoạt động giáo dục (theo nghĩa rộng) là một loại hình hoạt động đặc thù của xã hội loài<br /> 99<br /> <br /> Dương Giáng Thiên Hương<br /> <br /> người nhằm truyền kinh nghiệm từ thế hệ này sang thế hệ khác, được tổ chức có mục đích, nhằm<br /> hình thành, phát triển toàn diện nhân cách con người. Hoạt động giáo dục theo nghĩa rộng bao<br /> gồm hoạt động dạy học (hoạt động học tập - nhấn mạnh chủ thể hoạt động nhận thức) và hoạt<br /> động giáo dục (theo nghĩa hẹp).<br /> Hoạt động học tập là quá trình hoạt động có mục đích, có ý thức, có động cơ và mang tính<br /> tự giác của người học, dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn, cố vấn của người dạy, nhằm đạt được mục tiêu<br /> học tập. Hoạt động học tập là quá trình diễn ra hoạt động nhận thức của người học, mà tư duy<br /> chính là một yếu tố cơ bản của loại hình hoạt động này.<br /> Hoạt động giáo dục (theo nghĩa hẹp) là quá trình tổ chức hoạt động của nhà giáo dục nhằm<br /> hình thành nhân sinh quan, phẩm chất đạo đức, đồng thời bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ và phát triển<br /> thể chất của học sinh thông qua hệ thống các biện pháp kết hợp của gia đình và xã hội để phát huy<br /> mặt tốt, khắc phục những hạn chế trong suy nghĩ và hành động của các em (Phạm Viết Vượng,<br /> 2005).<br /> *Trải nghiệm<br /> Theo Wikipedia, trải nghiệm là tiến trình hay là quá trình hoạt động năng động để thu thập<br /> kinh nghiệm, trên tiến trình đó có thể thu thập được những kinh nghiệm tốt hoặc xấu, thu thập<br /> được những bình luận, nhận định, rút tỉa tích cực hay tiêu cực, không rõ ràng, còn tùy theo nhiều<br /> yếu tố khác như môi trường sống và tâm địa mỗi người.<br /> Trong Từ điển Tiếng Việt, tác giả Hoàng Phê định nghĩa: Trải nghiệm được hiểu đơn giản<br /> nhất là những gì con người từng kinh qua thực tế, từng biết, từng chịu.<br /> Trải nghiệm mang lại cho con người kinh nghiệm phong phú bởi khi trải nghiệm, ta đã trải<br /> qua con đường “thử” và “sai”. Người trải nghiệm nhiều sẽ có nhiều kiến thức, kinh nghiệm sống<br /> cho bản thân, giúp con người hình thành năng lực, phẩm chất sống.<br /> Trải nghiệm có nhiều dạng khác nhau, tùy thuộc vào các tiêu chí khác nhau như phạm vi<br /> diễn ra hoạt động, đặc điểm của hoạt động hay nội dung giáo dục thông qua hoạt động... Học tập<br /> thông qua trải nghiệm là học tập thông qua sự phản ánh về việc làm, thường tương phản với học<br /> vẹt, giáo khoa. Học tập trải nghiệm có liên quan nhưng không đồng nhất với giáo dục thực nghiệm,<br /> học tập hành động, học tập khám phá hay học tập dịch vụ.<br /> Khi tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học, không nhất thiết phải là hoạt động<br /> quy mô lớn, ở ngoài trời,. . . mới được gọi là trải nghiệm. Khi học sinh trực tiếp tham gia vào các<br /> hoạt động trên lớp học, được tương tác với con người, sự vật, được làm những cái mới mẻ mà trước<br /> đó chưa từng làm, chưa từng nói, qua đó lấy được kinh nghiệm cho bản thân cũng là trải nghiệm.<br /> Thêm vào đó, không phải khi học sinh hoạt động chân tay, chạy nhảy,..mới gọi là trải nghiệm. Việc<br /> các em tư duy, động não về những cái chưa biết, cái mới cũng được cho là trải nghiệm. Từ quan<br /> điểm này khi tổ chức hoạt động trải nghệm cho học sinh nói chung, hoạt động trải nghiệm sáng<br /> tạo nói riêng, giáo viên không nên cứng nhắc về thời gian, địa điểm hay quy mô thực hiện.<br /> *Sáng tạo<br /> Sáng tạo là năng lực cần thiết với mỗi người. Đặc biệt là trong thời kì kinh tế tri thức, toàn<br /> cầu hóa như hiện nay, đòi hỏi người lao động phải có sức sáng tạo cao. Sáng tạo là sự nảy sinh ra<br /> ý tưởng mới, dựa trên những cái đã có, đã biết, mang lại những thành quả phục vụ được cho đời<br /> sống con người<br /> Sáng tạo được diễn ra ở các độ tuổi với những đặc trưng khác nhau và các cấp độ khác<br /> nhau. Mỗi người có khả năng sáng tạo khác nhau. Trong công trình nghiên cứu của mình, tác giả<br /> Nguyễn Huy Tú đã đưa ra 5 mức độ của sự sáng tạo [2-3]:<br /> 100<br /> <br /> Hoạt động trải nghiệm sáng tạo – lí thuyết và vận dụng trong dạy học tiểu học<br /> <br /> Như vậy, sáng tạo không nhất định phải là điều gì quá cao xa, khó khăn hay phức tạp. Kể<br /> cả những hành động, việc làm nhỏ cũng có thể được đánh giá là sáng tạo. Đưa ra năm mức độ của<br /> sự sáng tạo như trên nhằm nhấn mạnh người giáo viên không nên phức tạp hóa, đòi hỏi cao ở sự<br /> sáng tạo của học sinh, nhất là học sinh tiểu học. Sự sáng tạo có thể giáo dục được, vậy nên cần tạo<br /> điều kiện thoải mái để các em có thể phát triển khả năng sáng tạo trong tương lai.<br /> <br /> 2.1.2. Thế nào là Hoạt động trải nghiệm sáng tạo?<br /> Cụm từ “hoạt động trải nghiệm sáng tạo” là một thuật ngữ mới trong dự thảo Chương trình<br /> giáo dục phổ thông tổng thể trong chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2015. Có thể hiểu:<br /> một hoạt động có giáo dục có mục đích, được tổ chức nhằm hình thành phẩm chất, năng lực cho<br /> người học, dành cho học sinh và phải đảm bảo 3 yếu tố: Hoạt động – Trải nghiệm – Sáng tạo, mới<br /> được gọi là hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Trong Dự thảo, thuật ngữ HĐTNST được định nghĩa:<br /> là hoạt động giáo dục trong đó từng học sinh được trực tiếp hoạt động thực tiễn trong nhà trường<br /> hoặc xã hội dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, qua đó phát triển tình cảm, đạo đức,<br /> các kĩ năng và tích lũy kinh nghiệm riêng của cá nhân. ở đây, hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ có<br /> vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục của học sinh tiểu học, được coi như một môn học<br /> trong tuần (3-4 tiết/tuần) [6].<br /> Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đưa ra một<br /> định nghĩa khác: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng<br /> dẫn của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau<br /> của đời sống nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát<br /> triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình.<br /> Khái niệm này khẳng định vai trò định hướng, chỉ đạo, hướng dẫn của nhà giáo dục; thầy cô giáo,<br /> cha mẹ học sinh, người phụ trách...[5]<br /> Trong Tài liệu hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tiểu<br /> học, nhóm tác giả đưa ra quan điểm: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong<br /> đó học sinh được trực tiếp hoạt động thực tiễn trong nhà trường hoặc trong xã hội dưới sự hướng<br /> dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, qua đó phát triển tình cảm, đạo đức, các kĩ năng và tích lũy kinh<br /> nghiệm cá nhân. Mỗi hoạt động này mang tính tổng hợp của nhiều lĩnh vực giáo dục, kiến thức và<br /> kĩ năng khác nhau [2].<br /> Bởi hoạt động trải nghiệm sáng tạo rất linh hoạt và mềm dẻo (về địa điểm, thời gian, quy<br /> mô, nội dung,...) nên có thể nhìn nhận hoạt động trải nghiệm sáng tạo dưới các góc độ khác nhau:<br /> - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể là một hình thức tổ chức dạy học: như vậy, ở đây,<br /> hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ là một trong số các hình thức tổ chức dạy học, giáo dục để tổ<br /> chức các hoạt động giáo dục, là một “CáCH” để học sinh chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng, kĩ xảo, hình<br /> thành năng lực, phẩm chất.<br /> - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể được hiểu là một nội dung giáo dục: như vậy, nó sẽ<br /> 101<br /> <br /> Dương Giáng Thiên Hương<br /> <br /> là nội dung rất lớn, bao gồm nhiều nội dung nhỏ khác như: đời sống xã hội, văn hóa – nghệ thuật,<br /> thể thao, khoa học kĩ thuật, . . . được nhà giáo dục thiết kế nhằm phát triển nhân cách một cách<br /> toàn diện cho học sinh.<br /> - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể được hiểu là bản chất của một hoạt động: như vậy,<br /> hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động có mục đích, đối tượng,. . . cụ thể:<br /> + Chủ thể: Học sinh và các lực lượng liên quan.<br /> + Đối tượng: Tri thức, kinh nghiệm xã hội, giá trị, kĩ năng xã hội.<br /> + Mục tiêu: Giáo dục toàn diện và phát huy tốt tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi học<br /> sinh.<br /> + Kết quả: Hệ thống các kĩ năng, năng lực, phẩm chất.<br /> - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo có thể được hiểu tương đương với một môn học, giống<br /> với quan điểm trong dự thảo Chương trình giáo dục tổng thể. Như vậy, nó sẽ có nội dung, phương<br /> pháp, hình thức, cách đánh giá,. . . được thiết kế cụ thể, nhằm mục tiêu phát triển toàn diện nhân<br /> cách học sinh.<br /> Như vậy, bản thân hoạt động trải nghiệm sáng tạo được có thể được nhìn nhận dưới nhiều<br /> góc độ khác nhau tùy vào quan điểm, nghiên cứu của mỗi người. Với mỗi cách nhìn, nó lại được<br /> tổ chức thực hiện theo cách khác nhau. Trong nghiên cứu này, chúng tôi quyết định nhìn nhận hoạt<br /> động trải nghiệm sáng tạo như một hình thức tổ chức dạy học tích cực. Do đó, chúng tôi quan<br /> niệm: HĐTNST (creative experiential activities) là một hình thức hoạt động giáo dục, trong đó,<br /> dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động<br /> học tập thực tiễn khác nhau của môi trường xung quanh với tư cách là chủ thể của hoạt động, được<br /> thể hiện sự sáng tạo của bản thân, qua đó tăng cường kiến thức, hình thành và phát triển kĩ năng,<br /> xác định giá trị, phát triển năng lực, nhân cách phù hợp cũng như tiềm năng sáng tạo của bản thân.<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Tổ chức các HĐTNST trong dạy học tiểu học:<br /> <br /> Trong nhà trường tiểu học hiện nay, việc tổ chức các HĐTNST phụ thuộc nhiều vào sự chủ<br /> động, tự giác của nhà trường và đội ngũ giáo viên, vì lẽ đó, việc tổ chức hình thức hoạt động này<br /> còn khá hạn chế, đơn điệu. Nếu các HĐTNST được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong<br /> phú, tích hợp trong các hoạt động học tập một cách hợp lí sẽ góp phần nâng cao hiệu quả học tập<br /> tích cực đối với học sinh.<br /> <br /> 2.2.1. Nguyên tắc tổ chức các HĐTNST ở tiểu học:<br /> Để tổ chức các HĐTNST một cách có hiệu quả, cần tuân thủ theo một số quy tắc nhất định<br /> sau đây:<br /> a. Đảm bảo tính trải nghiệm và phát huy khả năng sáng tạo của học sinh tham gia hoạt<br /> động<br /> Đây là yếu tố cơ bản thể hiện điểm khác biệt cũng như ưu thế của hoạt động trải nghiệm<br /> sáng tạo với các hoạt động học tập khác, đó là tính trải nghiệm và tính khám phá. Học sinh được<br /> tham gia các nội dung mới mẻ, gắn liền với cuộc sống, thực tiễn xung quanh. Trong yêu cầu của<br /> HĐTNST phải chứa đựng các tình huống có vấn đề làm nảy sinh những băn khoăn, thắc mắc của<br /> HS, đòi hỏi các em phải vận dụng linh hoạt các kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng sẵn có của mình<br /> trong việc giải quyết vấn đề. Sự trải nghiệm được thể hiện ở tất cả các khâu của hoạt động, từ chỗ<br /> học sinh được chủ động lên ý tưởng, chuẩn bị, tổ chức tiến hành hay đánh giá, nhận xét.<br /> Một đặc điểm tất yếu của hoạt động trải nghiệm sáng tạo đó là giáo viên phải phát huy được<br /> 102<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2