42 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số vấn đề quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm gắn với môn<br />
học cho học sinh tại Trường THPT chuyên Hùng Vương tỉnh Gia Lai<br />
ThS. LÊ THỊ THU<br />
Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương tỉnh Gia Lai<br />
<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề năng và tích luỹ kinh nghiệm Kết quả của nghiên cứu<br />
Quản lý tổ chức hoạt động riêng của cá nhân. này sẽ giúp cho toàn thể các<br />
ngoại khóa, trải nghiệm là một Trải nghiệm sáng tạo là cán bộ, viên chức, học sinh<br />
trong những nhiệm vụ tất yếu hoạt động được coi trọng của đơn vị thấy rõ thực trạng<br />
của lãnh đạo các trường học trong từng môn học; đồng quản lý, thấy rõ vấn đề hiện<br />
hiện nay. Xu hướng giáo dục nay tại trường để từ đó tham<br />
thời trong kế hoạch giáo dục<br />
theo định hướng phát triển gia tích cực và có hiệu quả<br />
cũng bố trí các hoạt động trải<br />
năng lực và phẩm chất của hoạt động này đáp ứng yêu<br />
nghiệm sáng tạo riêng, mỗi<br />
học sinh đòi hỏi cần có sự đổi cầu hoạt động giáo dục trải<br />
hoạt động này mang tính tổng<br />
mới toàn diện từ nội dung nghiệm sáng tạo của chương<br />
hợp của nhiều lĩnh vực giáo<br />
chương trình, phương pháp trình giáo dục mới tại Việt<br />
dục, kiến thức, kỹ năng khác<br />
dạy và học, đổi mới cách thức Nam hiện nay và sắp tới. Đồng<br />
nhau”. Cũng từ đó đặt ra vấn<br />
kiểm tra đánh giá, cách thức thời kết quả nghiên cứu này<br />
đề lãnh đạo nhà trường cần<br />
tiếp cận của học sinh. cũng là một mảng ghép cho<br />
quản lý sự đổi mới theo hướng<br />
phép chúng ta hình dung ra<br />
Tr o n g v i ệ c đ ổ i m ớ i này như thế nào cho hiệu quả.<br />
được một phần thực trạng<br />
phương pháp dạy học của Qua thực tiễn quản lý, theo<br />
quản lý cũng như hoạt động<br />
giáo viên và đổi mới cách tiếp dõi và tham gia cùng các hoạt<br />
trải nghiệm, học tập của học<br />
cận của học sinh cần tăng động trải nghiệm thực tế tại<br />
sinh tại các trường phổ thông<br />
cường nhiều hoạt động ngoại trường THPT chuyên Hùng<br />
hiện nay.<br />
khóa, trải nghiệm thực tế, cần Vương liên tục trong nhiều<br />
tổ chức được những tiết học năm qua, người viết phân 2. Vài nét khái quát về<br />
ngoài nhà trường. Bởi “Hoạt tích đánh giá những cơ hội, hoạt động trải nghiệm, sáng<br />
động trải nghiệm sáng tạo là thách thức, điểm mạnh, điểm tạo của học sinh trường<br />
hoạt động giáo dục trong đó yếu và trình bày những kinh THPT chuyên Hùng Vương<br />
từng học sinh được trực tiếp nghiệm trong việc nâng cao tỉnh Gia Lai<br />
hoạt động thực tiễn trong hiệu quả công tác quản lý hoạt Giáo dục chuyển từ<br />
nhà trường hoặc trong xã hội động giáo dục học sinh trải hướng tiếp cận nội dung<br />
dưới sự hướng dẫn và tổ chức nghiệm, sáng tạo hay tổ chức sang hướng tiếp cận năng lực.<br />
của nhà giáo dục, qua đó phát các tiết học ngoài nhà trường Chú trọng việc tăng cường các<br />
triển tình cảm, đạo đức, các kỹ tại đơn vị. hoạt động trải nghiệm thực<br />
KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 43<br />
tế nhằm giáo dục đạo đức, tiết. Tổng thời gian thực hiện kiến thức hóa học qua thực tế<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 02 NĂM 2019<br />
lối sống và rèn luyện kỹ năng khoảng 144 tiết, chưa kể rất tham quan, trải nghiệm tại các<br />
cho học sinh. Nhận thức được nhiều chuyến tham quan dã nhà máy như: Quy trình chế<br />
yêu cầu của đổi mới giáo dục ngoại và trải nghiệm do đoàn biến đường, công nghệ sản<br />
đồng thời xuất phát từ nhu thể tổ chức. Hơn 10 địa điểm, xuất khép kín của nhà máy tái<br />
cầu thực tế, trong 2 năm gần gồm nhà máy, xí nghiệp, công tạo năng lượng và một số sản<br />
đây, tại trường THPT chuyên ty, khu bảo tồn, làng văn hóa phẩm khác từ lốp xe phế thải.<br />
Hùng Vương việc tổ chức hoạt được phối hợp tổ chức cho học Từ đó, giúp học sinh hiểu rõ có<br />
động đi thực tế, trải nghiệm, tổ sinh trải nghiệm và học tập thể tái tạo nguồn năng lượng<br />
chức tiết học ngoài nhà trường như: Nhà máy đường An Khê, và các sản phẩm khác như Zn<br />
được triển khai và ngày càng Công ty Cao su Mang Yang, từ các nguồn phế thải. Môn<br />
tổ chức bài bản. Ngoài những Vườn cam chanh dây, hồ tiêu văn có chuyên đề: Văn hóa Tây<br />
hoạt động ngoại khóa, ngoài tại xã Kon Gang, nhà máy thủy Nguyên qua các tác phẩm văn<br />
giờ theo chương trình mà bộ điện Yaly, Núi lửa Chư Đang Ya, học: Trường ca Đam San, Rừng<br />
ban hành, hoạt động mang Vườn quốc gia Kon Ka Kinh, Xà nu...<br />
tính giáo dục của Giáo viên Làng Kơ tu, KBang; Nhà máy<br />
Sau những giờ trải<br />
chủ nhiệm, hoạt động ngoại tái tạo FO-R Gia Lai, Ngục Kon<br />
nghiệm, học tập, đa số học<br />
khóa do Đoàn thể tổ chức Tum... Tất cả các hoạt động,<br />
sinh bày tỏ nguyện vọng được<br />
nhằm giáo dục truyền thống, các chuyến đi thực tế, các giờ<br />
tham gia nhiều hơn nữa những<br />
pháp luật, lịch sử. Nhà trường học ngoài nhà trường đã thực<br />
hiện đều đảm bảo các mục giờ học như vậy. Đối với giáo<br />
đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, viên cũng rút ra nhiều bài học<br />
tiêu đề ra: An toàn, học sinh<br />
xây dựng kế hoạch hoạt động kinh nghiệm trong công tác<br />
hứng thú và có nhiều sáng tạo.<br />
trải nghiệm ngoại khóa mang đổi mới phương pháp giảng<br />
Nhiều chuyên đề của các môn<br />
tính đặc thù bộ môn, tổ chức dạy đồng thời chính giáo viên<br />
học được củng cố qua những<br />
các buổi học, các chuyên đề cũng có nững trải nghiệm thực<br />
chuyến thực tế trải nghiệm<br />
tích hợp, các chuyến tham tế làm giàu nguồn tri thức cho<br />
như: Dòng điện 3 pha, nguyên<br />
quan dã ngoại tại các cơ sở sản bản thân mà không có trong<br />
lý máy phát điện, lưới điện 3<br />
xuất, các địa danh di tích văn sách vở. Bước đầu hiệu quả<br />
pha (Vật lý, công nghệ); Sinh<br />
hóa, lịch sử... của hoạt động này khá khả<br />
quyển, Một số vấn đề toàn cầu,<br />
Trong năm học 2017- Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió quan tuy nhiên vẫn còn những<br />
2018 và 2018- 2019 trường mùa, Thiên nhiên phân hóa đa khó khăn. Điều này đòi hỏi nhà<br />
THPT chuyên Hùng Vương đã dạng, Sử dụng và bảo vệ tài quản lý phải có những phân<br />
thực hiện công tác tổ chức và nguyên thiên nhiên, Vấn đề tích đánh giá và từ đó chuẩn<br />
triển khai hoạt động hướng phát triển lâm nghiệp nước ta, bị phương án để chỉ đạo và<br />
dẫn học sinh tham quan, trải Vấn đề khai thác thế mạnh ở hỗ trợ cho giáo viên cũng như<br />
nghiệm theo cơ chế: Ban giám Tây Nguyên (Môn Địa lý 10, 11, học sinh thực hiện đổi mới<br />
hiệu quản lí chỉ đạo, Tổ chuyên 12). Chuyên đề: Hệ sinh thái trong phương pháp dạy học<br />
môn trực tiếp phụ trách điều rừng, sinh trưởng phát triển và cách tiếp cận mới phù hợp<br />
hành, phối hợp cùng công ở thực vật: Tìm hiểu mô hình với điều kiện thực tế của đơn<br />
đoàn, Đoàn thanh niên hỗ trợ kinh tế vườn, sự sinh trưởng vị. Từ đo, đẩy mạnh hoạt động<br />
thực hiện. Tổng số lượt hoạt phát triển cây cao su, cây cam này lên tầm cao hơn đáp ứng<br />
động do các tổ chuyên môn phù hợp với thổ nhưỡng đất tốt nhất khi chính thức bước<br />
tổ chức cho 3 khối là 18 lượt, Gia Lai và hiệu quả kinh tế mô vào thực hiện chương trình<br />
trung bình mỗi chuyên đề hình làm vườn đem lại (Môn mới theo kế hoạch của Bộ Giáo<br />
thực hiện ít nhất là từ 4 đến 8 Sinh học, Công nghệ); Củng cố dục và Đào tạo.<br />
44 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br />
3. Phân tích, đánh giá tích cực hoạt động mới. Trong trình tổng thể là cơ sở có tính<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
công tác quản lý tổ chức hoạt thời gian qua, có nhiều giáo pháp lý để các nhà trường<br />
động trải nghiệm tại trường viên của trường đã tích cực phát triển chương trình và<br />
THPT chuyên Hùng Vương tham gia hướng dẫn, theo sát xây dựng kế hoạch hoạt động<br />
3.1. Điểm mạnh học sinh trong quá trình tham và tăng cường hình thức trải<br />
gia ngoại khóa, trải nghiệm. nghiệm sang tạo, khuyến<br />
Lãnh đạo nhà trường đã<br />
3.2. Điểm yếu khích dạy học theo mô hình<br />
quan tâm chú trọng đến hoạt<br />
tiết học ngoài nhà trường.<br />
động trải nghiệm, xác định đây Nhận thức của một bộ<br />
Nhiều trường học trên cả<br />
là xu hướng tất yếu một khi phận giáo viên, học sinh về<br />
nước cũng đã và đang thực<br />
thực hiện chương trình giáo mục đích, ý nghĩa của hoạt<br />
hiện việc tổ chức hoạt động<br />
dục mới. Việc đón đầu, thử động của học sinh đối với<br />
trải nghiệm cho học sinh, qua<br />
nghiệm, tìm tòi, khuyến khích việc đổi mới giáo dục theo<br />
đó cũng đã có đánh giá và<br />
đổi mới phương pháp dạy học, hướng phát triển năng lực<br />
khái quát thành những kinh<br />
tăng cường trải nghiệm về phẩm chất học sinh còn chưa<br />
nghiệm bổ ích. Từ đó, tạo hiệu<br />
thực tế, cuộc sống, lịch sử, địa sâu sắc; việc triển khai hoạt<br />
ứng tích cực, tạo tiền đề, cơ<br />
lý, văn học tại địa phương và động trải nghiệm hay tổ chức<br />
sở thực tiễn để trườngTHPT<br />
rộng hơn là thế giới thực tiễn tiết học ngoài nhà trường đối<br />
chuyên Hùng Vương triển khai<br />
ngoài nhà trường để từ đó đúc với học sinh là rất mới với các<br />
hoạt động này.<br />
kết những kinh nghiệm, trong trường phổ thông. Hơn thế<br />
công tác chỉ đạo, và thực hiện nữa, chương trình học trên Tại tỉnh Gia Lai, có nhiều<br />
hướng dẫn học sinh. trường cùng các lớp học ngoài công ty chè, cà phê và các trang<br />
giờ đã chiếm gần như toàn trại chăn nuôi, có một số nhà<br />
Về phía học sinh - chủ<br />
bộ thời gian của các bạn học máy, khu công nghiệp, khu di<br />
thể của những bài học, giờ<br />
sinh, khiến cho việc tổ chức tích lịch sử, di sản văn hóa...<br />
học được tổ chức ngoài nhà<br />
các hoạt động trải nghiệm cũng là môi trường tốt để học<br />
trường có nhiều hứng thú,<br />
chưa nhiều .Bên cạnh đó, nhà sinh trải nghiệm phong phú<br />
nhiệt tình, nhiều em có kỹ<br />
trường còn thiếu nguồn kinh nếu biết nối kết và khai thác.<br />
năng chủ động, hợp tác trong<br />
khâu chuẩn bị, tiếp cận và phí, thiếu kinh nghiệm tổ chức 3.4. Thách thức<br />
đánh giá báo cáo. Là yếu tố tạo khi đưa học sinh đi xa ngoài<br />
Chưa hoàn toàn phong<br />
nên kết quả của hoạt động. phòng học tại trường. Nhiều<br />
phú các cơ sở sản xuất như nhà<br />
Các em đã có khả năng quan tổ bộ môn chưa chủ động để<br />
máy, xí nghiệp chưa có cơ chế,<br />
sát, phản biện trước yêu cầu nối kết được với các nhà máy,<br />
điều kiện để giới thiệu, hướng<br />
của thực tế cuộc sống, đòi hỏi đơn vị sản xuất, các địa điểm<br />
dẫn một lúc số lượng lớn học<br />
phải giải quyết các tình huống phù hợp để phối hợp tổ chức<br />
sinh đến tham quan, tìm hiểu,<br />
đặt ra. Từ đó hình thành nên chuyến dã ngoại, học tập cho<br />
học tập; có đơn vị còn lo ngại<br />
những tri thức từ thực tiễn và học sinh.<br />
đến tính an toàn nên để tìm<br />
có ý tưởng giải quyết vấn đề 3.3. Cơ hội và phối hợp một địa chỉ cho<br />
đặt ra từ thực tiễn, giải quyết Các văn bản của bộ yêu học sinh trải nghiệm tại địa<br />
những vấn đề cấp thiết của đời cầu đổi mới về chương trình, phương ở một số môn như:<br />
sống hàng ngày. nội dung, phương pháp dạy Hóa, Tin còn khó khăn.<br />
Đội ngũ giáo viên nhận học theo hướng tích cực, phát Điều kiện cơ sở vật chất<br />
thức rõ về trách nhiệm cần đổi triển năng lực, trong đó Thông để tổ chức một tiết học ngoài<br />
mới phương pháp dạy học từ tư ban hành Chương trình nhà trường, hay tổ chức một<br />
đó có tinh thần hưởng ứng giáo dục phổ thông- chương cuộc trải nghiệm cần có nguồn<br />
KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 45<br />
kinh phí phù hợp chi phí cho đối tượng học sinh và nguồn sinh. Toàn thể giáo viên, nhân<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 02 NĂM 2019<br />
việc thuê phương tiện đi lại. kinh phí sao cho phù hợp và viên nhà trường nắm rõ mục<br />
Mặt khác, hoạt động tổ chức khả thi nhất. Ngay từ đầu năm đích, yêu cầu và nhiệm vụ của<br />
ngoài nhà trường nên cần học, Hiệu trưởng duyệt kế từng bộ phận, cá nhân trong<br />
phải có sự phối hợp giữa nhà hoạch tổng thể về hoạt động việc thực hiện hoạt động trải<br />
trường và phụ huynh vì vậy giáo dục ngoại khóa, hoạt nghiệm. Giúp giáo viên nhận<br />
nên không phải lúc nào cũng động trải nghiệm sáng tạo của thức đúng hơn về nhiệm vụ<br />
thuận lợi. học sinh và gửi cho tất cả các ngoài những giờ học chính<br />
tổ chuyên môn các thành viên khóa tại lớp học theochương<br />
4. Một số kinh nghiệm<br />
của nhà trường. trình cần có tổ chức những giờ<br />
từ công tác quản lý hoạt<br />
học ngoài nhà trường, những<br />
động giáo dục học sinh gắn Đối với các tổ chuyên<br />
buổi trải nghiệm gắn với việc<br />
với hoạt động trải nghiệm môn, các lớp có chuyên đề,<br />
củng cố kiến thức hoặc khám<br />
thực tế của THPT chuyên hoạt động cần thực hiện, tiếp<br />
phá kiến thức đồng thời hình<br />
Hùng Vương tục xây dựng kế hoạch chi tiết thành kĩ năng, năng lực cho<br />
4.1. Lập kế hoạch, xây (như một giáo án chuyên đề) học sinh.<br />
dựng và phát triển chương đảm bảo mục tiêu, nội dung<br />
Thực hiện tốt hoạt động<br />
trình về hoạt động trải hoạt động, cách thức thực<br />
trải nghiệm cũng chính là thực<br />
nghiệm hiện, đối tượng tham gia, thời<br />
hiện tốt Nghị quyết 29-NQ/<br />
gian, địa điểm, dự kiến kết quả<br />
Kế hoạch năm học của TW về đổi mới căn bản, toàn<br />
hoàn thành. Kế hoạch chi tiết<br />
nhà trường xác định rõ nhằm diện giáo dục đào tạo góp<br />
của tổ, nhóm chuyên môn gửi<br />
đổi mới phương pháp dạy phần thực hiện tốt mục tiêu:<br />
lên nhà trường trước 2 tuần,<br />
học và cách tiếp cận kiến thức “Phát triển trí tuệ, thể chất,<br />
qua bộ phận phụ trách, sau khi<br />
kĩ năng của học sinh là tăng hình thành phẩm chất, năng<br />
xem xét tính hợp lý và khả thi,<br />
cường tổ chức hoạt động trải lực công dân, phát hiện và<br />
hiệu trưởng duyệt kế hoạch<br />
nghiệm thực tế và tổ chức tiết bồi dưỡng năng khiếu, định<br />
chi tiết để triển khai thực hiện. hướng nghề nghiệp cho học<br />
học ngoài nhà trường. Trong<br />
Sau khi hoàn thành nội dung sinh. Nâng cao chất lượng giáo<br />
thời điểm chuẩn bị cho việc<br />
công việc tổ chuyên môn hoặc dục toàn diện, chú trọng giáo<br />
thực hiện chương trình giáo<br />
cá nhân thầy cô giáo trực tiếp dục lý tưởng, truyền thống,<br />
dục mới nhà trường mạnh dạn<br />
hướng dẫn, tham gia phải có đạo đức, lối sống, ngoại ngữ,<br />
chỉ đạo cho các tổ chuyên môn<br />
báo cáo kết quả hoạt động tin học, năng lực và kỹ năng<br />
khi xây dựng và điều chỉnh<br />
về bộ phận phụ trách chuyên thực hành, vận dụng kiến thức<br />
chương trình môn học cần xác<br />
định những chuyên đề, những môn. vào thực tiễn. Phát triển khả<br />
bài giảng có thể gắn với hoạt 4.2. Nâng cao nhận thức năng sáng tạo, tự học...” của<br />
động thực tế, trải nghiệm, xác và hiểu biết người học.<br />
định thời lượng và khoảng Tổ chức tuyên truyền Các thành viên trong tổ<br />
thời gian thực hiện. rộng rãi mục đích, ý nghĩa chuyên môn, gửi văn bản<br />
Trên cơ sở kế hoạch đề của hoạt động trải nghiệm thông báo đến phụ huynh học<br />
xuất của các tổ nhà trường sáng tạo tiết học ngoài nhà sinh về kế hoạch của buổi dã<br />
tổng hợp thành kế hoạch hoạt trường trong các quy định, ngoại thực tế. Phụ huynh hợp<br />
động ngoại khóa tổng thể cả hướng dẫn của Bộ Giáo dục tác trong việc tạo điều kiện về<br />
năm gồm của đoàn thể, nhà và Đào tạo và của ngành, của thời gian và vật chất để học<br />
trường và tổ chuyên môn để nhà trường đến cán bộ, giáo sinh tham gia theo kế hoạch.<br />
có sự điều chỉnh về thời gian, viên, học sinh, cha mẹ học Nhà trường khuyến cáo<br />
46 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br />
giáo viên và tổ chuyên môn đánh giá kết quả. Trong 2 năm 4.4. Giải quyết vấn đề<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
về nguyên tắc khi lựa chọn qua nhà trường yêu cầu các tổ kinh phí và cơ sở vật chất<br />
chuyên đề và hoạt động: Chủ chuyên môn xây dựng chương Công tác quản lý hoạt<br />
đề học tập trải nghiệm phải trình và kế hoạch tổ chức dạy động trải nghiệm trong nhà<br />
gắn với những vấn đề cần một số chuyên đề, bài giảng trường còn cần đảm bảo xây<br />
giải quyết ở địa phương nơi gắn với với hoạt động trải dựng và phát triển cả môi<br />
tập thể sinh sống và học tập, nghiệm tại các cơ sở sản xuất, trường vật chất và môi trường<br />
hoặc những điểm nổi bật. Chủ các khu di tích lịch sử, văn hóa, tâm lý - xã hội thuận lợi, nhất<br />
đề trải nghiệm không không các khu bảo tồn thiên nhiên là môi trường giáo dục thân<br />
ngoài “tầm với” kiến thức của ...Khi đã được Ban giám hiệu thiện, bình đẳng, an toàn để<br />
học sinh. Nội dung kiến thức phê duyệt, được phụ huynh, gúp học sinh trải nghiệm tích<br />
phải trong khuôn khổ kiến học sinh đồng thuận, bắt đầu cực. Kinh phí cho hoạt động<br />
thức học sinh đã được học, tiến hành tổ chức các hoạt giáo dục đào tạo của học sinh<br />
những kiến thức liên quan có động học tập theo thời gian nhất thiết phải có. Căn cứ<br />
thể tham khảo và kiến thức và địa điểm đã xác định. vào kế hoạch tổng thể, hiệu<br />
trong chương trình sách giáo Một buổi học, tiết học trưởng quyết định mức kinh<br />
khoa. Trong các hoạt động trải bằng hình thức trải nghiệm phí nhà trường để hỗ trợ cho<br />
nghiệm sáng tạo, giáo viên chỉ thực tế thành công luôn đảm hoạt động trải nghiệm. Mặc<br />
là người hỗ trợ, hướng dẫn, bảo nhiều yếu tố: Đạt được khác tùy theo quy mô và yêu<br />
nâng đỡ học sinh còn sự tham mục tiêu của hoạt động trải cầu thực tế của chuyến trải<br />
gia hoạt động, giải quyết vấn nghiệm của THPT, hoàn thành nghiệm, của chuyên đề và giờ<br />
nội dung đề ra, có một phương giảng mà các tổ có tham mưu<br />
đề và nâng cao kĩ năng sống là<br />
thức tổ chức phù hợp. Sau một việc chuẩn bị cơ sở vật chất để<br />
đòi hỏi ở người học. Giáo viên<br />
hoạt động trải nghiệm cả thầy đảm bảo tổ chức hoạt động.<br />
khi này đóng vai trò là một<br />
và trò đều đánh giá được mức Trên tinh thần nhà trường hỗ<br />
cố vấn, dàn xếp nhắc nhở và<br />
độ kết quả đạt được, rút ra trợ một phần tiền thuê phương<br />
giúp học sinh phát triển, đánh<br />
những bài học kinh nghiệm tiện đi lại, việc hỗ trợ kinh phí<br />
giá một cách hiểu biết về việc<br />
ăn trưa và sinh hoạt phí cho<br />
học của mình. Cả giáo viên và cho mình. Bên cạnh đó kĩ năng<br />
các học sinh khi thời gian trải<br />
học sinh không chỉ xem kiến được rèn luyện, yếu tố lan tỏa,<br />
nghiệm kéo dài trong ngày<br />
thức là một thứ để nhớ mà cảm xúc thái độ hứng thú học<br />
tùy vào từng hoạt động cụ<br />
con xem việc khám phá kiến tập và tham gia cho học sinh<br />
thể cần có ddieuf kiện về cơ sở<br />
thức là một niềm vui trong quá cũng được coi trọng. Mỗi học<br />
vật chất phù hợp. Tăng cường<br />
trình học tập. Đặc biệt với học sinh có bản báo cáo thu hoạch,<br />
đầu tư trang, thiết bị, tạo điều<br />
sinh thì việc khám phá kiến nội dung liên quan đến những<br />
kiện về cơ sở vật chất, thiết bị<br />
thức thông qua việc học trải kĩ năng được rèn luyện, những<br />
cho học sinh sử dụng khi tham<br />
nghiệm giống như mở một kiến thức đã được tiếp nhận,<br />
gia học tập, trải nghiệm tham<br />
hộp quà mà chính học sinh là những tình cảm, thái độ, quan<br />
quan như: âm thanh, máy chụp<br />
người tự tìm ra nó. niệm hình thành sau giờ học,<br />
ảnh, quay phim, trang thiết bị<br />
sau chuyến đi thực tế. Giáo<br />
4.3. Tổ chức hiệu quả chuyên dụng...<br />
viên phải có đánh giá được<br />
chuyến đi trải nghiệm thực tế tình hình học sinh và hiệu 4.5. Tăng cường công tác<br />
Các tổ chuyên môn xây quả của phương pháp dạy và phối hợp<br />
dựng kế hoạch chi tiết gần học nhằm tiếp tục củng cố và Hàng năm, nhà trường<br />
giống như một giáo án. Giai điều chỉnh trong các tiết học phối hợp với các đơn vị đóng<br />
đoạn chuẩn bị, thực hiện và tiếp theo. chân trên địa bàn của thành<br />
KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 47<br />
phố, tỉnh. Họ là những địa chỉ hình thức và phương pháp tổ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 02 NĂM 2019<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
phù hợp để đưa học sinh đến chức các hoạt động đó phải [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br />
tiếp cận học tập. Nhà trường đa dạng, linh hoạt, mang tính 2000. Điều lệ trường Trung học ban<br />
hành theo QĐ số 07/2007/QĐ - BGD&<br />
gửi các văn bản tờ trình, đề mở, công tác quản lý hoạt ĐT ngày 02/4/2000.<br />
xuất có tính pháp lý với các động giáo dục học sinh tham [2] Bộ giáo dục và Đào tạo,<br />
2011. Thông tư số 12/2011/T T-<br />
đơn vị cơ sở nhằm tạo sự đồng gia hoạt động trải nghiệm BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành<br />
thuận ủng hộ và phối hợp của sáng tạo và giờ học ngoài Điều lệ trường trung học cơ sở, trường<br />
họ trong việc đưa học sinh đến nhà trường của trường THPT trung học phổ thông và trường phổ<br />
thông có nhiều cấp học.<br />
tham quan, trải nghiệm. Qua chuyên Hùng Vương đã được [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br />
2014. Văn bản hợp nhất số 20/VBHN-<br />
2 năm tổ chức, các tổ chuyên thực hiện trong những năm BGDĐT ngày 30 /5 / 2014 ban hành<br />
môn đã xác định được những qua. Đây là một điểm mới quy chế tổ chức và hoạt động của<br />
trường trung học phổ thông chuyên.<br />
địa chỉ phù hợp để phối hợp tổ trong công tác quản lý các [4] Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br />
chức cho học sinh trải nghiệm hoạt động giáo dục học sinh 2018. Số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày<br />
26 tháng 12 năm 2018, Thông tư<br />
hiệu quả nhất, đồng thời tích do đó dù có nhiều thành công ban hành Chương trình giáo dục phổ<br />
thông- chương trình tổng thể.<br />
cực tìm kiếm, khảo sát, nối kết nhưng cũng không tránh khỏi<br />
[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br />
để có thêm những cơ quan những lúng túng. Về thành 2018. Số 14/2018/TT-BGDĐT, ngày 20<br />
tháng 7 năm 2018, Thông tư ban hành<br />
đơn vị sẵn sàng tiếp nhận học công, nhà trường đã có kế Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo<br />
sinh đến nghiên cứu học tập hoạch và tiêu chí rõ ràng về dục phổ thông.<br />
[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br />
gắn với thực tế hoạt động việc tổ chức hoạt động giáo 2014. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo<br />
sản xuất. dục trải nghiệm sáng tạo cho của HS phổ thông, Kỷ yếu hội thảo<br />
Trường ĐHSP Hà Nội, tháng 8.<br />
Phối hợp với phụ huynh: học sinh, chủ động xây dựng [7] Nghị quyết số 29- NQ/TW<br />
<br />
Thông qua việc tổ chức hoạt chương trình và kế hoạch ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị<br />
trung ương 8 Khóa XI về Đổi mới căn<br />
động trải nghiệm cho học sinh, ngay từ đầu năm học và điều bản toàn diện giáo dục và đào tạo đáp<br />
ứng yêu cầu công nghiệphóa hiện đại<br />
các nhà trường đã xây dựng chỉnh năm sau cho phù hợp hóa trong điều kiện kinh tế thị trường<br />
hơn năm trước. Các tổ, đoàn định hướng xã hội chủ nghĩa và hội<br />
được mối quan hệ tốt đẹp với nhập quốc tế.<br />
phụ huynh học sinh và cộng thể, giáo viên chủ nhiệm đã [8] Quyết định phê duyệt Đề<br />
án Phát triển hệ thống trường trung<br />
đồng. Đồng thời, nhà trường tổ chức và triển khai có nề học phổ thông chuyên giai đoạn<br />
<br />
còn huy động sự tham gia của nếp các hoạt động giáo dục 2010 - 2020 của Thủ tướng chính<br />
phủ Số: 959/QĐ-TTg, ngày 24/6/2010.<br />
cộng đồng vào công tác giáo học sinh. Hiệu quả và sức lan [9] Trường cán bộ quản lý<br />
<br />
dục, chăm sóc học sinh, nâng tỏa mà học sinh đạt được qua giáo dục TP Hồ Chí Minh, 2013. Tài<br />
liệu học tập bồi dưỡng cán bộ quản<br />
cao cơ sở vật chất, trang thiết các buổi trải nghiệm, các tiết lý phổ thông.<br />
<br />
bị dạy học phù hợp với nhiệm học ngòi nhà trường rất tốt. [10] Trường THPT chuyên<br />
Hùng Vương, 2018. Phương hướng<br />
vụ, yêu cầu của mỗi bộ môn. Tuy vậy, so với yêu cầu, 100% nhiệm vụ năm học 2017- 2018, 2018-<br />
2019 (Tài liệu phổ biến Hội nghị cán<br />
Đây cũng là nội dung thực học sinh được tham gia chưa bộ công chức trường THPT chuyên<br />
thực hiện được, mới dừng lại Hùng Vương).<br />
hiện đúng vai trò của cha mẹ [11] Nguyễn Thị Kim Dung,<br />
ở các khối lớp chuyên. Bài học<br />
học sinh tham gia đánh giá Nguyễn Thị Hằng, Một số phương<br />
kinh nghiệm mà chúng tôi rút pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm<br />
học sinh cùng với nhà trường sáng tạo cho học sinh phổ thông,<br />
ra là tập trung triển khai đồng http://vncsp.hnue.edu.vn/ban-tron-<br />
theo hướng dẫn của Thông tư giao-duc/article/137.aspx. Viện NCSP<br />
bộ và phù hợp với điều kiện<br />
30/2014/TT/BGDĐT. - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br />
thực tế của từng nhà trường [12] Nguyễn Văn Cường,<br />
5. Kết luận các biện pháp để thực hiện<br />
2008. Một số vấn đề chung về đổi<br />
mới phương pháp dạy học ở trường<br />
THPT, Tài liệu dự án Phát triển giáo<br />
Hoạt động trải nghiệm chương trình. Để hoạt động có dục THPT và TCCN.<br />
sáng tạo là những hoạt động hiệu quả bền vững, góp phần [13] Phát triển chương trình<br />
nhà trường: những kinh nghiệm thực<br />
giáo dục được tổ chức gắn liền thực hiện đổi mới giáo dục tiễn,2014. Kỷ yếu hội thảo Trường<br />
với kinh nghiệm, cuộc sống để theo hướng phát triển năng ĐHSP Hà Nội. https://vndoc.com/<br />
nhung-dieu-can-biet-ve-hoat-dong-<br />
HS trải nghiệm và sáng tạo. lực, tiếp cận và hòa nhập với trai-nghiem-sang-tao/download.<br />
Chính điều này đòi hỏi các giáo dục hiện đại của thế giới./.<br />