intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm gắn với môn học cho học sinh tại Trường THPT chuyên Hùng Vương tỉnh Gia Lai

Chia sẻ: ViLisbon2711 ViLisbon2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

59
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày vài nét khái quát về hoạt động trải nghiệm, sáng tạo của học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương tỉnh Gia Lai, phân tích, đánh giá công tác quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm tại trường THPT chuyên Hùng Vương, một số kinh nghiệm từ công tác quản lý hoạt động giáo dục học sinh gắn với hoạt động trải nghiệm thực tế của THPT chuyên Hùng Vương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm gắn với môn học cho học sinh tại Trường THPT chuyên Hùng Vương tỉnh Gia Lai

42 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một số vấn đề quản lý tổ chức hoạt động trải nghiệm gắn với môn<br /> học cho học sinh tại Trường THPT chuyên Hùng Vương tỉnh Gia Lai<br /> ThS. LÊ THỊ THU<br /> Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương tỉnh Gia Lai<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề năng và tích luỹ kinh nghiệm Kết quả của nghiên cứu<br /> Quản lý tổ chức hoạt động riêng của cá nhân. này sẽ giúp cho toàn thể các<br /> ngoại khóa, trải nghiệm là một Trải nghiệm sáng tạo là cán bộ, viên chức, học sinh<br /> trong những nhiệm vụ tất yếu hoạt động được coi trọng của đơn vị thấy rõ thực trạng<br /> của lãnh đạo các trường học trong từng môn học; đồng quản lý, thấy rõ vấn đề hiện<br /> hiện nay. Xu hướng giáo dục nay tại trường để từ đó tham<br /> thời trong kế hoạch giáo dục<br /> theo định hướng phát triển gia tích cực và có hiệu quả<br /> cũng bố trí các hoạt động trải<br /> năng lực và phẩm chất của hoạt động này đáp ứng yêu<br /> nghiệm sáng tạo riêng, mỗi<br /> học sinh đòi hỏi cần có sự đổi cầu hoạt động giáo dục trải<br /> hoạt động này mang tính tổng<br /> mới toàn diện từ nội dung nghiệm sáng tạo của chương<br /> hợp của nhiều lĩnh vực giáo<br /> chương trình, phương pháp trình giáo dục mới tại Việt<br /> dục, kiến thức, kỹ năng khác<br /> dạy và học, đổi mới cách thức Nam hiện nay và sắp tới. Đồng<br /> nhau”. Cũng từ đó đặt ra vấn<br /> kiểm tra đánh giá, cách thức thời kết quả nghiên cứu này<br /> đề lãnh đạo nhà trường cần<br /> tiếp cận của học sinh. cũng là một mảng ghép cho<br /> quản lý sự đổi mới theo hướng<br /> phép chúng ta hình dung ra<br /> Tr o n g v i ệ c đ ổ i m ớ i này như thế nào cho hiệu quả.<br /> được một phần thực trạng<br /> phương pháp dạy học của Qua thực tiễn quản lý, theo<br /> quản lý cũng như hoạt động<br /> giáo viên và đổi mới cách tiếp dõi và tham gia cùng các hoạt<br /> trải nghiệm, học tập của học<br /> cận của học sinh cần tăng động trải nghiệm thực tế tại<br /> sinh tại các trường phổ thông<br /> cường nhiều hoạt động ngoại trường THPT chuyên Hùng<br /> hiện nay.<br /> khóa, trải nghiệm thực tế, cần Vương liên tục trong nhiều<br /> tổ chức được những tiết học năm qua, người viết phân 2. Vài nét khái quát về<br /> ngoài nhà trường. Bởi “Hoạt tích đánh giá những cơ hội, hoạt động trải nghiệm, sáng<br /> động trải nghiệm sáng tạo là thách thức, điểm mạnh, điểm tạo của học sinh trường<br /> hoạt động giáo dục trong đó yếu và trình bày những kinh THPT chuyên Hùng Vương<br /> từng học sinh được trực tiếp nghiệm trong việc nâng cao tỉnh Gia Lai<br /> hoạt động thực tiễn trong hiệu quả công tác quản lý hoạt Giáo dục chuyển từ<br /> nhà trường hoặc trong xã hội động giáo dục học sinh trải hướng tiếp cận nội dung<br /> dưới sự hướng dẫn và tổ chức nghiệm, sáng tạo hay tổ chức sang hướng tiếp cận năng lực.<br /> của nhà giáo dục, qua đó phát các tiết học ngoài nhà trường Chú trọng việc tăng cường các<br /> triển tình cảm, đạo đức, các kỹ tại đơn vị. hoạt động trải nghiệm thực<br /> KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 43<br /> tế nhằm giáo dục đạo đức, tiết. Tổng thời gian thực hiện kiến thức hóa học qua thực tế<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 02 NĂM 2019<br /> lối sống và rèn luyện kỹ năng khoảng 144 tiết, chưa kể rất tham quan, trải nghiệm tại các<br /> cho học sinh. Nhận thức được nhiều chuyến tham quan dã nhà máy như: Quy trình chế<br /> yêu cầu của đổi mới giáo dục ngoại và trải nghiệm do đoàn biến đường, công nghệ sản<br /> đồng thời xuất phát từ nhu thể tổ chức. Hơn 10 địa điểm, xuất khép kín của nhà máy tái<br /> cầu thực tế, trong 2 năm gần gồm nhà máy, xí nghiệp, công tạo năng lượng và một số sản<br /> đây, tại trường THPT chuyên ty, khu bảo tồn, làng văn hóa phẩm khác từ lốp xe phế thải.<br /> Hùng Vương việc tổ chức hoạt được phối hợp tổ chức cho học Từ đó, giúp học sinh hiểu rõ có<br /> động đi thực tế, trải nghiệm, tổ sinh trải nghiệm và học tập thể tái tạo nguồn năng lượng<br /> chức tiết học ngoài nhà trường như: Nhà máy đường An Khê, và các sản phẩm khác như Zn<br /> được triển khai và ngày càng Công ty Cao su Mang Yang, từ các nguồn phế thải. Môn<br /> tổ chức bài bản. Ngoài những Vườn cam chanh dây, hồ tiêu văn có chuyên đề: Văn hóa Tây<br /> hoạt động ngoại khóa, ngoài tại xã Kon Gang, nhà máy thủy Nguyên qua các tác phẩm văn<br /> giờ theo chương trình mà bộ điện Yaly, Núi lửa Chư Đang Ya, học: Trường ca Đam San, Rừng<br /> ban hành, hoạt động mang Vườn quốc gia Kon Ka Kinh, Xà nu...<br /> tính giáo dục của Giáo viên Làng Kơ tu, KBang; Nhà máy<br /> Sau những giờ trải<br /> chủ nhiệm, hoạt động ngoại tái tạo FO-R Gia Lai, Ngục Kon<br /> nghiệm, học tập, đa số học<br /> khóa do Đoàn thể tổ chức Tum... Tất cả các hoạt động,<br /> sinh bày tỏ nguyện vọng được<br /> nhằm giáo dục truyền thống, các chuyến đi thực tế, các giờ<br /> tham gia nhiều hơn nữa những<br /> pháp luật, lịch sử. Nhà trường học ngoài nhà trường đã thực<br /> hiện đều đảm bảo các mục giờ học như vậy. Đối với giáo<br /> đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, viên cũng rút ra nhiều bài học<br /> tiêu đề ra: An toàn, học sinh<br /> xây dựng kế hoạch hoạt động kinh nghiệm trong công tác<br /> hứng thú và có nhiều sáng tạo.<br /> trải nghiệm ngoại khóa mang đổi mới phương pháp giảng<br /> Nhiều chuyên đề của các môn<br /> tính đặc thù bộ môn, tổ chức dạy đồng thời chính giáo viên<br /> học được củng cố qua những<br /> các buổi học, các chuyên đề cũng có nững trải nghiệm thực<br /> chuyến thực tế trải nghiệm<br /> tích hợp, các chuyến tham tế làm giàu nguồn tri thức cho<br /> như: Dòng điện 3 pha, nguyên<br /> quan dã ngoại tại các cơ sở sản bản thân mà không có trong<br /> lý máy phát điện, lưới điện 3<br /> xuất, các địa danh di tích văn sách vở. Bước đầu hiệu quả<br /> pha (Vật lý, công nghệ); Sinh<br /> hóa, lịch sử... của hoạt động này khá khả<br /> quyển, Một số vấn đề toàn cầu,<br /> Trong năm học 2017- Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió quan tuy nhiên vẫn còn những<br /> 2018 và 2018- 2019 trường mùa, Thiên nhiên phân hóa đa khó khăn. Điều này đòi hỏi nhà<br /> THPT chuyên Hùng Vương đã dạng, Sử dụng và bảo vệ tài quản lý phải có những phân<br /> thực hiện công tác tổ chức và nguyên thiên nhiên, Vấn đề tích đánh giá và từ đó chuẩn<br /> triển khai hoạt động hướng phát triển lâm nghiệp nước ta, bị phương án để chỉ đạo và<br /> dẫn học sinh tham quan, trải Vấn đề khai thác thế mạnh ở hỗ trợ cho giáo viên cũng như<br /> nghiệm theo cơ chế: Ban giám Tây Nguyên (Môn Địa lý 10, 11, học sinh thực hiện đổi mới<br /> hiệu quản lí chỉ đạo, Tổ chuyên 12). Chuyên đề: Hệ sinh thái trong phương pháp dạy học<br /> môn trực tiếp phụ trách điều rừng, sinh trưởng phát triển và cách tiếp cận mới phù hợp<br /> hành, phối hợp cùng công ở thực vật: Tìm hiểu mô hình với điều kiện thực tế của đơn<br /> đoàn, Đoàn thanh niên hỗ trợ kinh tế vườn, sự sinh trưởng vị. Từ đo, đẩy mạnh hoạt động<br /> thực hiện. Tổng số lượt hoạt phát triển cây cao su, cây cam này lên tầm cao hơn đáp ứng<br /> động do các tổ chuyên môn phù hợp với thổ nhưỡng đất tốt nhất khi chính thức bước<br /> tổ chức cho 3 khối là 18 lượt, Gia Lai và hiệu quả kinh tế mô vào thực hiện chương trình<br /> trung bình mỗi chuyên đề hình làm vườn đem lại (Môn mới theo kế hoạch của Bộ Giáo<br /> thực hiện ít nhất là từ 4 đến 8 Sinh học, Công nghệ); Củng cố dục và Đào tạo.<br /> 44 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> 3. Phân tích, đánh giá tích cực hoạt động mới. Trong trình tổng thể là cơ sở có tính<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> công tác quản lý tổ chức hoạt thời gian qua, có nhiều giáo pháp lý để các nhà trường<br /> động trải nghiệm tại trường viên của trường đã tích cực phát triển chương trình và<br /> THPT chuyên Hùng Vương tham gia hướng dẫn, theo sát xây dựng kế hoạch hoạt động<br /> 3.1. Điểm mạnh học sinh trong quá trình tham và tăng cường hình thức trải<br /> gia ngoại khóa, trải nghiệm. nghiệm sang tạo, khuyến<br /> Lãnh đạo nhà trường đã<br /> 3.2. Điểm yếu khích dạy học theo mô hình<br /> quan tâm chú trọng đến hoạt<br /> tiết học ngoài nhà trường.<br /> động trải nghiệm, xác định đây Nhận thức của một bộ<br /> Nhiều trường học trên cả<br /> là xu hướng tất yếu một khi phận giáo viên, học sinh về<br /> nước cũng đã và đang thực<br /> thực hiện chương trình giáo mục đích, ý nghĩa của hoạt<br /> hiện việc tổ chức hoạt động<br /> dục mới. Việc đón đầu, thử động của học sinh đối với<br /> trải nghiệm cho học sinh, qua<br /> nghiệm, tìm tòi, khuyến khích việc đổi mới giáo dục theo<br /> đó cũng đã có đánh giá và<br /> đổi mới phương pháp dạy học, hướng phát triển năng lực<br /> khái quát thành những kinh<br /> tăng cường trải nghiệm về phẩm chất học sinh còn chưa<br /> nghiệm bổ ích. Từ đó, tạo hiệu<br /> thực tế, cuộc sống, lịch sử, địa sâu sắc; việc triển khai hoạt<br /> ứng tích cực, tạo tiền đề, cơ<br /> lý, văn học tại địa phương và động trải nghiệm hay tổ chức<br /> sở thực tiễn để trườngTHPT<br /> rộng hơn là thế giới thực tiễn tiết học ngoài nhà trường đối<br /> chuyên Hùng Vương triển khai<br /> ngoài nhà trường để từ đó đúc với học sinh là rất mới với các<br /> hoạt động này.<br /> kết những kinh nghiệm, trong trường phổ thông. Hơn thế<br /> công tác chỉ đạo, và thực hiện nữa, chương trình học trên Tại tỉnh Gia Lai, có nhiều<br /> hướng dẫn học sinh. trường cùng các lớp học ngoài công ty chè, cà phê và các trang<br /> giờ đã chiếm gần như toàn trại chăn nuôi, có một số nhà<br /> Về phía học sinh - chủ<br /> bộ thời gian của các bạn học máy, khu công nghiệp, khu di<br /> thể của những bài học, giờ<br /> sinh, khiến cho việc tổ chức tích lịch sử, di sản văn hóa...<br /> học được tổ chức ngoài nhà<br /> các hoạt động trải nghiệm cũng là môi trường tốt để học<br /> trường có nhiều hứng thú,<br /> chưa nhiều .Bên cạnh đó, nhà sinh trải nghiệm phong phú<br /> nhiệt tình, nhiều em có kỹ<br /> trường còn thiếu nguồn kinh nếu biết nối kết và khai thác.<br /> năng chủ động, hợp tác trong<br /> khâu chuẩn bị, tiếp cận và phí, thiếu kinh nghiệm tổ chức 3.4. Thách thức<br /> đánh giá báo cáo. Là yếu tố tạo khi đưa học sinh đi xa ngoài<br /> Chưa hoàn toàn phong<br /> nên kết quả của hoạt động. phòng học tại trường. Nhiều<br /> phú các cơ sở sản xuất như nhà<br /> Các em đã có khả năng quan tổ bộ môn chưa chủ động để<br /> máy, xí nghiệp chưa có cơ chế,<br /> sát, phản biện trước yêu cầu nối kết được với các nhà máy,<br /> điều kiện để giới thiệu, hướng<br /> của thực tế cuộc sống, đòi hỏi đơn vị sản xuất, các địa điểm<br /> dẫn một lúc số lượng lớn học<br /> phải giải quyết các tình huống phù hợp để phối hợp tổ chức<br /> sinh đến tham quan, tìm hiểu,<br /> đặt ra. Từ đó hình thành nên chuyến dã ngoại, học tập cho<br /> học tập; có đơn vị còn lo ngại<br /> những tri thức từ thực tiễn và học sinh.<br /> đến tính an toàn nên để tìm<br /> có ý tưởng giải quyết vấn đề 3.3. Cơ hội và phối hợp một địa chỉ cho<br /> đặt ra từ thực tiễn, giải quyết Các văn bản của bộ yêu học sinh trải nghiệm tại địa<br /> những vấn đề cấp thiết của đời cầu đổi mới về chương trình, phương ở một số môn như:<br /> sống hàng ngày. nội dung, phương pháp dạy Hóa, Tin còn khó khăn.<br /> Đội ngũ giáo viên nhận học theo hướng tích cực, phát Điều kiện cơ sở vật chất<br /> thức rõ về trách nhiệm cần đổi triển năng lực, trong đó Thông để tổ chức một tiết học ngoài<br /> mới phương pháp dạy học từ tư ban hành Chương trình nhà trường, hay tổ chức một<br /> đó có tinh thần hưởng ứng giáo dục phổ thông- chương cuộc trải nghiệm cần có nguồn<br /> KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 45<br /> kinh phí phù hợp chi phí cho đối tượng học sinh và nguồn sinh. Toàn thể giáo viên, nhân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 02 NĂM 2019<br /> việc thuê phương tiện đi lại. kinh phí sao cho phù hợp và viên nhà trường nắm rõ mục<br /> Mặt khác, hoạt động tổ chức khả thi nhất. Ngay từ đầu năm đích, yêu cầu và nhiệm vụ của<br /> ngoài nhà trường nên cần học, Hiệu trưởng duyệt kế từng bộ phận, cá nhân trong<br /> phải có sự phối hợp giữa nhà hoạch tổng thể về hoạt động việc thực hiện hoạt động trải<br /> trường và phụ huynh vì vậy giáo dục ngoại khóa, hoạt nghiệm. Giúp giáo viên nhận<br /> nên không phải lúc nào cũng động trải nghiệm sáng tạo của thức đúng hơn về nhiệm vụ<br /> thuận lợi. học sinh và gửi cho tất cả các ngoài những giờ học chính<br /> tổ chuyên môn các thành viên khóa tại lớp học theochương<br /> 4. Một số kinh nghiệm<br /> của nhà trường. trình cần có tổ chức những giờ<br /> từ công tác quản lý hoạt<br /> học ngoài nhà trường, những<br /> động giáo dục học sinh gắn Đối với các tổ chuyên<br /> buổi trải nghiệm gắn với việc<br /> với hoạt động trải nghiệm môn, các lớp có chuyên đề,<br /> củng cố kiến thức hoặc khám<br /> thực tế của THPT chuyên hoạt động cần thực hiện, tiếp<br /> phá kiến thức đồng thời hình<br /> Hùng Vương tục xây dựng kế hoạch chi tiết thành kĩ năng, năng lực cho<br /> 4.1. Lập kế hoạch, xây (như một giáo án chuyên đề) học sinh.<br /> dựng và phát triển chương đảm bảo mục tiêu, nội dung<br /> Thực hiện tốt hoạt động<br /> trình về hoạt động trải hoạt động, cách thức thực<br /> trải nghiệm cũng chính là thực<br /> nghiệm hiện, đối tượng tham gia, thời<br /> hiện tốt Nghị quyết 29-NQ/<br /> gian, địa điểm, dự kiến kết quả<br /> Kế hoạch năm học của TW về đổi mới căn bản, toàn<br /> hoàn thành. Kế hoạch chi tiết<br /> nhà trường xác định rõ nhằm diện giáo dục đào tạo góp<br /> của tổ, nhóm chuyên môn gửi<br /> đổi mới phương pháp dạy phần thực hiện tốt mục tiêu:<br /> lên nhà trường trước 2 tuần,<br /> học và cách tiếp cận kiến thức “Phát triển trí tuệ, thể chất,<br /> qua bộ phận phụ trách, sau khi<br /> kĩ năng của học sinh là tăng hình thành phẩm chất, năng<br /> xem xét tính hợp lý và khả thi,<br /> cường tổ chức hoạt động trải lực công dân, phát hiện và<br /> hiệu trưởng duyệt kế hoạch<br /> nghiệm thực tế và tổ chức tiết bồi dưỡng năng khiếu, định<br /> chi tiết để triển khai thực hiện. hướng nghề nghiệp cho học<br /> học ngoài nhà trường. Trong<br /> Sau khi hoàn thành nội dung sinh. Nâng cao chất lượng giáo<br /> thời điểm chuẩn bị cho việc<br /> công việc tổ chuyên môn hoặc dục toàn diện, chú trọng giáo<br /> thực hiện chương trình giáo<br /> cá nhân thầy cô giáo trực tiếp dục lý tưởng, truyền thống,<br /> dục mới nhà trường mạnh dạn<br /> hướng dẫn, tham gia phải có đạo đức, lối sống, ngoại ngữ,<br /> chỉ đạo cho các tổ chuyên môn<br /> báo cáo kết quả hoạt động tin học, năng lực và kỹ năng<br /> khi xây dựng và điều chỉnh<br /> về bộ phận phụ trách chuyên thực hành, vận dụng kiến thức<br /> chương trình môn học cần xác<br /> định những chuyên đề, những môn. vào thực tiễn. Phát triển khả<br /> bài giảng có thể gắn với hoạt 4.2. Nâng cao nhận thức năng sáng tạo, tự học...” của<br /> động thực tế, trải nghiệm, xác và hiểu biết người học.<br /> định thời lượng và khoảng Tổ chức tuyên truyền Các thành viên trong tổ<br /> thời gian thực hiện. rộng rãi mục đích, ý nghĩa chuyên môn, gửi văn bản<br /> Trên cơ sở kế hoạch đề của hoạt động trải nghiệm thông báo đến phụ huynh học<br /> xuất của các tổ nhà trường sáng tạo tiết học ngoài nhà sinh về kế hoạch của buổi dã<br /> tổng hợp thành kế hoạch hoạt trường trong các quy định, ngoại thực tế. Phụ huynh hợp<br /> động ngoại khóa tổng thể cả hướng dẫn của Bộ Giáo dục tác trong việc tạo điều kiện về<br /> năm gồm của đoàn thể, nhà và Đào tạo và của ngành, của thời gian và vật chất để học<br /> trường và tổ chuyên môn để nhà trường đến cán bộ, giáo sinh tham gia theo kế hoạch.<br /> có sự điều chỉnh về thời gian, viên, học sinh, cha mẹ học Nhà trường khuyến cáo<br /> 46 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> giáo viên và tổ chuyên môn đánh giá kết quả. Trong 2 năm 4.4. Giải quyết vấn đề<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> về nguyên tắc khi lựa chọn qua nhà trường yêu cầu các tổ kinh phí và cơ sở vật chất<br /> chuyên đề và hoạt động: Chủ chuyên môn xây dựng chương Công tác quản lý hoạt<br /> đề học tập trải nghiệm phải trình và kế hoạch tổ chức dạy động trải nghiệm trong nhà<br /> gắn với những vấn đề cần một số chuyên đề, bài giảng trường còn cần đảm bảo xây<br /> giải quyết ở địa phương nơi gắn với với hoạt động trải dựng và phát triển cả môi<br /> tập thể sinh sống và học tập, nghiệm tại các cơ sở sản xuất, trường vật chất và môi trường<br /> hoặc những điểm nổi bật. Chủ các khu di tích lịch sử, văn hóa, tâm lý - xã hội thuận lợi, nhất<br /> đề trải nghiệm không không các khu bảo tồn thiên nhiên là môi trường giáo dục thân<br /> ngoài “tầm với” kiến thức của ...Khi đã được Ban giám hiệu thiện, bình đẳng, an toàn để<br /> học sinh. Nội dung kiến thức phê duyệt, được phụ huynh, gúp học sinh trải nghiệm tích<br /> phải trong khuôn khổ kiến học sinh đồng thuận, bắt đầu cực. Kinh phí cho hoạt động<br /> thức học sinh đã được học, tiến hành tổ chức các hoạt giáo dục đào tạo của học sinh<br /> những kiến thức liên quan có động học tập theo thời gian nhất thiết phải có. Căn cứ<br /> thể tham khảo và kiến thức và địa điểm đã xác định. vào kế hoạch tổng thể, hiệu<br /> trong chương trình sách giáo Một buổi học, tiết học trưởng quyết định mức kinh<br /> khoa. Trong các hoạt động trải bằng hình thức trải nghiệm phí nhà trường để hỗ trợ cho<br /> nghiệm sáng tạo, giáo viên chỉ thực tế thành công luôn đảm hoạt động trải nghiệm. Mặc<br /> là người hỗ trợ, hướng dẫn, bảo nhiều yếu tố: Đạt được khác tùy theo quy mô và yêu<br /> nâng đỡ học sinh còn sự tham mục tiêu của hoạt động trải cầu thực tế của chuyến trải<br /> gia hoạt động, giải quyết vấn nghiệm của THPT, hoàn thành nghiệm, của chuyên đề và giờ<br /> nội dung đề ra, có một phương giảng mà các tổ có tham mưu<br /> đề và nâng cao kĩ năng sống là<br /> thức tổ chức phù hợp. Sau một việc chuẩn bị cơ sở vật chất để<br /> đòi hỏi ở người học. Giáo viên<br /> hoạt động trải nghiệm cả thầy đảm bảo tổ chức hoạt động.<br /> khi này đóng vai trò là một<br /> và trò đều đánh giá được mức Trên tinh thần nhà trường hỗ<br /> cố vấn, dàn xếp nhắc nhở và<br /> độ kết quả đạt được, rút ra trợ một phần tiền thuê phương<br /> giúp học sinh phát triển, đánh<br /> những bài học kinh nghiệm tiện đi lại, việc hỗ trợ kinh phí<br /> giá một cách hiểu biết về việc<br /> ăn trưa và sinh hoạt phí cho<br /> học của mình. Cả giáo viên và cho mình. Bên cạnh đó kĩ năng<br /> các học sinh khi thời gian trải<br /> học sinh không chỉ xem kiến được rèn luyện, yếu tố lan tỏa,<br /> nghiệm kéo dài trong ngày<br /> thức là một thứ để nhớ mà cảm xúc thái độ hứng thú học<br /> tùy vào từng hoạt động cụ<br /> con xem việc khám phá kiến tập và tham gia cho học sinh<br /> thể cần có ddieuf kiện về cơ sở<br /> thức là một niềm vui trong quá cũng được coi trọng. Mỗi học<br /> vật chất phù hợp. Tăng cường<br /> trình học tập. Đặc biệt với học sinh có bản báo cáo thu hoạch,<br /> đầu tư trang, thiết bị, tạo điều<br /> sinh thì việc khám phá kiến nội dung liên quan đến những<br /> kiện về cơ sở vật chất, thiết bị<br /> thức thông qua việc học trải kĩ năng được rèn luyện, những<br /> cho học sinh sử dụng khi tham<br /> nghiệm giống như mở một kiến thức đã được tiếp nhận,<br /> gia học tập, trải nghiệm tham<br /> hộp quà mà chính học sinh là những tình cảm, thái độ, quan<br /> quan như: âm thanh, máy chụp<br /> người tự tìm ra nó. niệm hình thành sau giờ học,<br /> ảnh, quay phim, trang thiết bị<br /> sau chuyến đi thực tế. Giáo<br /> 4.3. Tổ chức hiệu quả chuyên dụng...<br /> viên phải có đánh giá được<br /> chuyến đi trải nghiệm thực tế tình hình học sinh và hiệu 4.5. Tăng cường công tác<br /> Các tổ chuyên môn xây quả của phương pháp dạy và phối hợp<br /> dựng kế hoạch chi tiết gần học nhằm tiếp tục củng cố và Hàng năm, nhà trường<br /> giống như một giáo án. Giai điều chỉnh trong các tiết học phối hợp với các đơn vị đóng<br /> đoạn chuẩn bị, thực hiện và tiếp theo. chân trên địa bàn của thành<br /> KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 47<br /> phố, tỉnh. Họ là những địa chỉ hình thức và phương pháp tổ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 02 NĂM 2019<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> phù hợp để đưa học sinh đến chức các hoạt động đó phải [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br /> tiếp cận học tập. Nhà trường đa dạng, linh hoạt, mang tính 2000. Điều lệ trường Trung học ban<br /> hành theo QĐ số 07/2007/QĐ - BGD&<br /> gửi các văn bản tờ trình, đề mở, công tác quản lý hoạt ĐT ngày 02/4/2000.<br /> xuất có tính pháp lý với các động giáo dục học sinh tham [2] Bộ giáo dục và Đào tạo,<br /> 2011. Thông tư số 12/2011/T T-<br /> đơn vị cơ sở nhằm tạo sự đồng gia hoạt động trải nghiệm BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng<br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành<br /> thuận ủng hộ và phối hợp của sáng tạo và giờ học ngoài Điều lệ trường trung học cơ sở, trường<br /> họ trong việc đưa học sinh đến nhà trường của trường THPT trung học phổ thông và trường phổ<br /> thông có nhiều cấp học.<br /> tham quan, trải nghiệm. Qua chuyên Hùng Vương đã được [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br /> 2014. Văn bản hợp nhất số 20/VBHN-<br /> 2 năm tổ chức, các tổ chuyên thực hiện trong những năm BGDĐT ngày 30 /5 / 2014 ban hành<br /> môn đã xác định được những qua. Đây là một điểm mới quy chế tổ chức và hoạt động của<br /> trường trung học phổ thông chuyên.<br /> địa chỉ phù hợp để phối hợp tổ trong công tác quản lý các [4] Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br /> chức cho học sinh trải nghiệm hoạt động giáo dục học sinh 2018. Số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày<br /> 26 tháng 12 năm 2018, Thông tư<br /> hiệu quả nhất, đồng thời tích do đó dù có nhiều thành công ban hành Chương trình giáo dục phổ<br /> thông- chương trình tổng thể.<br /> cực tìm kiếm, khảo sát, nối kết nhưng cũng không tránh khỏi<br /> [5] Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br /> để có thêm những cơ quan những lúng túng. Về thành 2018. Số 14/2018/TT-BGDĐT, ngày 20<br /> tháng 7 năm 2018, Thông tư ban hành<br /> đơn vị sẵn sàng tiếp nhận học công, nhà trường đã có kế Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo<br /> sinh đến nghiên cứu học tập hoạch và tiêu chí rõ ràng về dục phổ thông.<br /> [6] Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br /> gắn với thực tế hoạt động việc tổ chức hoạt động giáo 2014. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo<br /> sản xuất. dục trải nghiệm sáng tạo cho của HS phổ thông, Kỷ yếu hội thảo<br /> Trường ĐHSP Hà Nội, tháng 8.<br /> Phối hợp với phụ huynh: học sinh, chủ động xây dựng [7] Nghị quyết số 29- NQ/TW<br /> <br /> Thông qua việc tổ chức hoạt chương trình và kế hoạch ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị<br /> trung ương 8 Khóa XI về Đổi mới căn<br /> động trải nghiệm cho học sinh, ngay từ đầu năm học và điều bản toàn diện giáo dục và đào tạo đáp<br /> ứng yêu cầu công nghiệphóa hiện đại<br /> các nhà trường đã xây dựng chỉnh năm sau cho phù hợp hóa trong điều kiện kinh tế thị trường<br /> hơn năm trước. Các tổ, đoàn định hướng xã hội chủ nghĩa và hội<br /> được mối quan hệ tốt đẹp với nhập quốc tế.<br /> phụ huynh học sinh và cộng thể, giáo viên chủ nhiệm đã [8] Quyết định phê duyệt Đề<br /> án Phát triển hệ thống trường trung<br /> đồng. Đồng thời, nhà trường tổ chức và triển khai có nề học phổ thông chuyên giai đoạn<br /> <br /> còn huy động sự tham gia của nếp các hoạt động giáo dục 2010 - 2020 của Thủ tướng chính<br /> phủ Số: 959/QĐ-TTg, ngày 24/6/2010.<br /> cộng đồng vào công tác giáo học sinh. Hiệu quả và sức lan [9] Trường cán bộ quản lý<br /> <br /> dục, chăm sóc học sinh, nâng tỏa mà học sinh đạt được qua giáo dục TP Hồ Chí Minh, 2013. Tài<br /> liệu học tập bồi dưỡng cán bộ quản<br /> cao cơ sở vật chất, trang thiết các buổi trải nghiệm, các tiết lý phổ thông.<br /> <br /> bị dạy học phù hợp với nhiệm học ngòi nhà trường rất tốt. [10] Trường THPT chuyên<br /> Hùng Vương, 2018. Phương hướng<br /> vụ, yêu cầu của mỗi bộ môn. Tuy vậy, so với yêu cầu, 100% nhiệm vụ năm học 2017- 2018, 2018-<br /> 2019 (Tài liệu phổ biến Hội nghị cán<br /> Đây cũng là nội dung thực học sinh được tham gia chưa bộ công chức trường THPT chuyên<br /> thực hiện được, mới dừng lại Hùng Vương).<br /> hiện đúng vai trò của cha mẹ [11] Nguyễn Thị Kim Dung,<br /> ở các khối lớp chuyên. Bài học<br /> học sinh tham gia đánh giá Nguyễn Thị Hằng, Một số phương<br /> kinh nghiệm mà chúng tôi rút pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm<br /> học sinh cùng với nhà trường sáng tạo cho học sinh phổ thông,<br /> ra là tập trung triển khai đồng http://vncsp.hnue.edu.vn/ban-tron-<br /> theo hướng dẫn của Thông tư giao-duc/article/137.aspx. Viện NCSP<br /> bộ và phù hợp với điều kiện<br /> 30/2014/TT/BGDĐT. - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br /> thực tế của từng nhà trường [12] Nguyễn Văn Cường,<br /> 5. Kết luận các biện pháp để thực hiện<br /> 2008.  Một số vấn đề chung về đổi<br /> mới phương pháp dạy học ở trường<br /> THPT, Tài liệu dự án Phát triển giáo<br /> Hoạt động trải nghiệm chương trình. Để hoạt động có dục THPT và TCCN.<br /> sáng tạo là những hoạt động hiệu quả bền vững, góp phần [13]  Phát triển chương trình<br /> nhà trường: những kinh nghiệm thực<br /> giáo dục được tổ chức gắn liền thực hiện đổi mới giáo dục tiễn,2014. Kỷ yếu hội thảo Trường<br /> với kinh nghiệm, cuộc sống để theo hướng phát triển năng ĐHSP Hà Nội.  https://vndoc.com/<br /> nhung-dieu-can-biet-ve-hoat-dong-<br /> HS trải nghiệm và sáng tạo. lực, tiếp cận và hòa nhập với trai-nghiem-sang-tao/download.<br /> Chính điều này đòi hỏi các giáo dục hiện đại của thế giới./.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0