ChưoTig VII<br />
<br />
KIẾM TRA VÀ THANH TRA TRONG GIÁO DỤC<br />
7.1. Kiểm tra trong quản lý giáo dục<br />
7. /. /. Kiểm tra trong quản lý là gì?<br />
Hiện nay, có nhiều cách định nghĩa khác nhau về kiểm tra trong<br />
quản lý.<br />
Các nhà quản lý thực tiễn thường cho rằng, kiểm tra là quá trình<br />
nồ lực của chủ thể quản lý nhàm đưa các hoạt động thực tiễn phù hợp<br />
với kế hoạch đã xác định. Cách định nghĩa này khá rõ ràng, xác định<br />
được một trong những kết quả cần đạt được của hoạt động kiểm tra.<br />
Tuy nhiên, để chi ra được chủ thể cần tiến hành hoạt động như thế nào<br />
trong quá trình kiểm tra cần quan niệm kiểm tra trong quản lý theo<br />
cách định nghĩa sau:<br />
<br />
Kiểm tra trong quản lý nói chung hay kiểm tra trong quản lý giáo<br />
dục nói riêng là quá trình xem xét thực tiễn, đảnh giá thực trạng,<br />
khuyến khích cải tốt, phát hiện những sai phạm và điều chinh nhằm<br />
đạt tới những mục tiêu đã đặt ra góp phần đưa toàn bộ hệ thống quản<br />
lý lẻn một trình độ cao hơn.<br />
Như vậy, trong định nghĩa này đã chỉ rõ, kiểm tra phải được thực<br />
hiện bằng cách có quá trỉnh tiếp xúc trực tiếp với thực tiễn để nắm bắt<br />
được chính xác, kịp thời tình hình hoạt động của các đối tượng được<br />
kiểm tra, trên cơ sở đó có sự đánh giá về thực trạng của các hoạt động<br />
thực tiễn (chủ thể biết được các đối tượng thực hiện tốt, bình thường<br />
hay xấu ở mức độ nào, đồng thời cũng biết được tính đúng đắn của<br />
các quyết định quản lý). Hoạt động kiểm tra trong quản lý cần thể hiện<br />
sự ủng hộ cái tốt, yếu tố tích cực đồng thời phê phán và ngăn chặn kịp<br />
thời những biểu hiện sai phạm nhằm giúp mọi đối tượng hoàn thành<br />
181<br />
<br />
nhiệm vụ và đạt tới mục tiêu chung của tổ chức. Do đó khi nghiên cứu<br />
về lĩnh vực kiểm tra cần xác định được các đặc trưng của hoạt động<br />
kiểm tra trong quản lý.<br />
<br />
7.1.2. Vị trí của kiểm tra<br />
Quá trình giáo dục, theo lý luận của giáo dục học, là quá trình có<br />
tính định hướng, diễn ra trong thời gian nhất định, biểu hiện thông qua<br />
hoạt động của con người, vận động do tác động của các nhân tố bén<br />
trong và bên ngoài và tuân theo nhũng quy luật nhất định. Quá trình<br />
giáo dục bao gồm sự thống nhất của hai quá trình bộ phận là quá trình<br />
dạy học và quá trình giáo dục (theo nghĩa hẹp), các quá trình này đều<br />
thực hiện các chức năng chung của giáo dục trong việc hình thành<br />
nhân cách cho đối tượng được giáo dục.<br />
Quá trình giáo dục là sự vận động từ mục đích của giáo dục đến<br />
các kết quả của nó, tính toàn vẹn như là sự thống nhất nội tại của các<br />
thành tố Ưong quá trình giáo dục.<br />
Quá trình giáo dục được xác định là một hệ thống bao gồm các<br />
thành tố cấu trúc như: mục đích giáo dục, nội dung giáo dục, phương<br />
pháp, phương tiện, hình thức tổ chức giáo dục, nhà giáo dục, người<br />
được giáo dục, kết quả giáo dục.<br />
Quá trình giáo dục luôn có sự phối hợp biện chứng giữa hoạt<br />
động của nhà giáo dục và quá trình rèn luyện của người được giáo<br />
dục. Quá trình này tạo ra sự thay đổi đó chính là kết quả thể hiện ờ<br />
người được giáo dục. Kết quả này được các nhà giáo dục tổ chức kiểm<br />
tra để đánh giá mức độ thay đổi của người được giáo dục. Như vậy,<br />
xác định đến thành tổ kết quả giáo dục tức là đề cập tới việc tổ chức<br />
kiểm tra đánh giá hay yếu tổ kiểm tra đánh giả (sau đây được xác định<br />
là thành tố kiểm tra), do đó, kiểm tra được xác định là một thành tố<br />
của quá trình giáo dục (xem sơ đồ hình 7.1).<br />
Quá trình giáo dục theo cấu trúc của tiếp cận hệ thống có thể<br />
được mô tả theo sơ đồ sau:<br />
<br />
182<br />
<br />
Mục đích giáo dục<br />
'<br />
<br />
/ | V<br />
<br />
X<br />
<br />
\<br />
<br />
X<br />
<br />
NỘI dung GD<br />
•<br />
<br />
\<br />
<br />
v<br />
<br />
1<br />
<br />
/ N<br />
<br />
✓■<<br />
<br />
' Ị<br />
<br />
Phương pháp GD<br />
(bao gồm các điều<br />
kiện giáo dục)<br />
<br />
/<br />
<br />
V 'Ỷ' V<br />
ả<br />
<br />
1<br />
<br />
//<br />
NhàGD<br />
<br />
it<br />
<br />
_<br />
<br />
s<br />
<br />
I<br />
<br />
V<br />
<br />
■<br />
<br />
\<br />
<br />
\<br />
<br />
_ -<br />
<br />
\<br />
<br />
.<br />
<br />
I<br />
<br />
\~ ~ị~ ~/<br />
\<br />
<br />
\<br />
<br />
'<br />
<br />
/<br />
<br />
/<br />
<br />
V<br />
<br />
- - i|<br />
<br />
Người được GD<br />
<br />
1 1<br />
, /<br />
<br />
lịí '<br />
<br />
Kiểm tra đánh giá kết quả<br />
<br />
Hình 7.1. Sơ đồ mô tả thành tổ kiểm tra trong cấu trúc của quá trình giáo dục<br />
<br />
Mặt khác, kiểm tra còn là chức năng quản lý quan trọng trong<br />
quá trình quản lý (quá trình quản lý bao gồm các chức năng kế hoạch<br />
hoá, tổ chức, lãnh đạo/chi đạo và kiểm tra (xem hình 7.2). Sau khi xác<br />
định các mục tiêu, quyết định những biện pháp tốt nhất để đạt tới các<br />
mục tiêu (các bước cơ bản trong chức năng kế hoạch hoá) và triển<br />
khai các chức năng tổ chức, chi đạo để hiện thực hoá các mục tiêu đó<br />
cần phải tiến hành những hoạt động kiểm tra để xem xét việc triển<br />
khai các quyết định trong thực tiễn. Xác định rõ việc nào làm tốt, việc<br />
nào chưa thực hiện và việc nào làm chưa tốt, từ đó có những điều<br />
chinh cần thiết trong các hoạt động để góp phần đạt tới những mục<br />
tiêu đã xác định.<br />
v ề hình thức, hoạt động kiểm tra lcết thúc cho một quá trình<br />
quản lý đồng thời chuẩn bị cho một quá trình quản lý tiếp theo. Có<br />
thể mô tả vị trí của chức năng kiểm tra trong một quá trình quản lý<br />
theo sơ đồ sau:<br />
<br />
183<br />
<br />
❖<br />
<br />
it<br />
Chì đạo<br />
Hình 7.2. V| tri của chức nâng kiểm tra trong quá trình quản lý<br />
<br />
Hoạt động kiểm tra cung cấp các thông tin quản lý cho chủ thể và<br />
các cấp quản lý điều hành để đạt tới các mục tiêu. Do đó, kiếm tra có<br />
một vị trí quan trọng trong việc đoi mới công tác quản lý như đổi mới<br />
công tác kế hoạch hoá, cồng tác tổ chức, chi đạo cũng như đổi mới cơ<br />
chế quản lý, phương pháp quản lý và thanh fra trong quản lý để nâng<br />
cao chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý.<br />
<br />
7.1.3. Vai trò của kiểm tra<br />
+ Kiểm tra là một chức năng cơ bản để bảo đảm sự lãnh đạo, quản<br />
lý chính xác., nếu không có kiểm tra thi cấp trên không biết được công<br />
việc của các địa phương làm tốt, bình thường hay xấu như thế nào? Và<br />
các địa phương cũng không biết mình làm tốt, bình thường hay xấu như<br />
thế nào ? có đúng với chủ trương, quyết định của cấp trên hay không?<br />
Do đó, kiểm tra là một chức năng chủ yếu của người quản lý.<br />
+ Thực tế quản lý cho thấy, không kiểm tra sẽ không đánh giá<br />
đúng thực trạng, cũng như không có tác dụng đôn đốc, thúc đẩy và hỗ<br />
trợ các đối tượng hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. Chủ tịch Hồ Chí Minh<br />
đã chi rõ: “Nếu tổ chức tốt việc kiểm tra thì cũng như có ngọn đèn<br />
“pha”. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao<br />
nhiêu cán bộ, chúng ta đều thấy rõ. Có thể nói rằng chín phần mười<br />
khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra. Nếu<br />
<br />
tổ chức việc kiểm tra được chu đáo, thì công việc của chúng ta nhất<br />
định tiến bộ gấp mười, gấp trăm lần".<br />
184<br />
<br />
+ Kiểm tra còn giúp cho việc đánh giá khen thưởng chính xác những<br />
cá nhân và đon vị có thành tích, đồng thời phát hiện được những lệch lạc<br />
để uốn nắn, sửa chừa kịp thời. Do đó, kiểm tra không phải chi là “vạch<br />
mặt và lùng băt'” những sai sót, mà còn là sửa chữa kịp thời hầu hét những<br />
lệch lạc có thé xảy ra, đồng thời khnvến khích, động viên cái tốt, truyền bá<br />
những kinh nghiệm tiên tiến ngay trong thực tiền.<br />
+ Kiểm tra là kênh thỏtĩg tin phản hồi quan trọng nhất, có độ tin<br />
cậy nhắt, trên cơ sở đó người quàn lý điều hành các hoạt động để đạt<br />
tới các mục tiêu đã đặt ra. Do đó, kiểm tra \nra là tiền đề vìra là điểu kiện<br />
<br />
đê đám bảo thực hiện các mục tiêu.<br />
7.1.4. Bản chất khoa học của kiểm tra<br />
Bản chất của kiểm tra là “mối liên hệ ngược” trong quản lý giáo<br />
dục. Sau khi có những thông tin thuận từ hệ quản lý đến hệ bị quản lý,<br />
hoạt động kiểm tra cung cấp những thông tin thực tế từ hệ bị quản lý<br />
đến hệ điều khiển. Do đó kiểm tra là một hệ thống phản hồi trong<br />
quàn lý.<br />
Hệ quà của “mối liên hệ ngược” là sự điều chỉnh của hệ quản lý<br />
hoặc tự điều chinh của hệ bị quản lý.<br />
Hình 7.3. Các mổi liên hệ và điều chỉnh của kiểm tra trong quản lý<br />
____b ' ..........<br />
------------------------------------ -<br />
<br />
a<br />
-------------------------............ ..... — - *<br />
<br />
Chủ thể quản lý<br />
<br />
........................<br />
<br />
j<br />
<br />
Đổi tượng quản lý<br />
<br />
1<br />
<br />
a'<br />
a. mối liên hệ thông tin thuận<br />
a \ mối liên hệ thông tin ngược bên ngoài<br />
b \ mối liên hệ thông tin ngược bên trong (tự điều chinh)<br />
<br />
7,1.5. Những bước cơ bản của quá trình kiểm tra<br />
Từ định nghĩa trên cho thấy công tác kiểm tra trong quá trình<br />
quản lý giáo dục có 4 bước cơ bản: (a) Xác lập chuẩn và phương pháp<br />
đo thành tích; (b) Tổ chức việc đo lường thành tích; (c) So sánh sự<br />
185<br />
<br />