intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong mâu thuẫn: Phần 2

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

97
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nối tiếp các chương ở tài liệu phần 1, phần 2 của tài liệu Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong mâu thuẫn sẽ trình bày một số nội dung như: Vấn đề giải quyết mâu thuẫn, một số nguyên tắc phương pháp luận của việc giải quyết mâu thuẫn, nhận thức và giải quyết một số mâu thuẫn quan trọng trong lĩnh vực kinh tế và xã hội của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong mâu thuẫn: Phần 2

CHƯƠNG 4<br /> <br /> VẤN ĐỀ GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN.<br /> MỘT SỐ NGUYÊN TẮC PHƯƠNG PHÁP<br /> LUẬN CỦA VIỆC GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN<br /> <br /> Nhận thức mâu thuẫn gắn liền với việc giải quyết mâu<br /> thuẫn. Mục đích của việc nhận thức mâu thuẫn là để, trên<br /> cơ sở hiểu biết thực chất của từng mâu thuẫn hiện thực cụ<br /> thể, tìm ra con đường, biện pháp giải quyết mâu thuẫn một<br /> cách đúng đắn. Mâu thuẫn chỉ trở thành động lực của sự<br /> phát triển trong chừng mực nó được giải quyết thường<br /> xuyên, kịp thời và hợp quy luật. Trái lại, sự nhận thức và<br /> giải quyết không đúng mâu thuẫn xã hội làm cho mâu thuẫn<br /> bị biến dạng, có thể gây ra những xung đột xã hội không<br /> cần thiết, thậm chí dẫn đến khủng hoảng và sụp đổ của chế<br /> độ xã hội.<br /> Triết học Mác không dừng lại ở sự giải thích thế giới,<br /> mà mục đích quan trọng hơn của nó là nhằm cải tạo thế<br /> giới. Để có thể cải tạo thế giới một cách hợp quy luật, trước<br /> hết chúng ta phải nhận thức được những quy luật và khả<br /> năng tất yếu khách quan của sự vật, hiện tượng. Không phải<br /> ngẫu nhiên mà Michel Vadée, một nhà triết học Pháp, đã<br /> cho rằng C. Mác là “nhà tư tưởng của cái có thể”; cái có thể<br /> 157<br /> <br /> (le possible) ở đây được tác giả hiểu như là cái khả năng tất<br /> yếu của sự phát triển. Triết học Mác nghiên cứu những quy<br /> luật vận động, phát triển của thế giới, bản chất và những<br /> quy luật của chủ nghĩa tư bản cũng là nhằm tìm ra những<br /> khả năng tất yếu khách quan để cải tạo xã hội đó, vượt qua<br /> xã hội đó.<br /> Mục đích của việc nghiên cứu mâu thuẫn cũng vậy. Nó<br /> không phải chỉ để giúp chúng ta hiểu được tính tất yếu<br /> khách quan của mâu thuẫn rồi chấp nhận chúng như là<br /> những định mệnh đã an bài. Triết học Mác không chỉ thừa<br /> nhận mâu thuẫn mà còn vạch ra khả năng giải quyết từng<br /> bước để đi đến giải quyết triệt để, hoàn toàn những mâu<br /> thuẫn xã hội đang tồn tại. Đúng như Michel Vadée nhận<br /> xét: “Đối với Mác, con người đang có ý thức về quá trình<br /> lịch sử và càng ngày càng phải có ý thức hơn. Trong chừng<br /> mực đó, họ có thể đẩy nhanh việc giải quyết mâu thuẫn<br /> ngay khi mà họ hiểu biết ngày càng nhiều hơn về các động<br /> lực phát triển thực sự trong quá khứ và trong hiện tại.”1<br /> Để hiểu một cách thấu đáo vấn đề giải quyết mâu thuẫn,<br /> trước hết cần làm rõ khái niệm khoa học này, sau đó cần<br /> nghiên cứu kỹ những nguyên tắc chung của việc giải quyết<br /> mâu thuẫn. Trong chương này, chúng tôi cũng chủ yếu đề<br /> cập đến mâu thuẫn trong đời sống xã hội.<br /> <br /> 1. Xem Michel Vadée, Marx nhà tư tưởng của cái có thể (gồm 2<br /> tập), Viện Thông tin Khoa học xã hội, Hà Nội, 1996, t. 1, tr. 4;<br /> t. 2, tr. 333 - 334.<br /> 158<br /> <br /> 1. NHỮNG QUAN NIỆM KHÔNG ĐÚNG TRONG<br /> VẤN ĐỀ GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN<br /> Những thiếu sót được trình bày sau đây, tuy phần lớn<br /> đã được khắc phục trong quá trình đổi mới ở nước ta,<br /> nhưng dù sao việc nhìn lại chúng một cách có hệ thống có<br /> thể sẽ bổ ích cho việc xây dựng một cách tiếp cận mới<br /> đối với việc giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong xã<br /> hội ta hiện nay.<br /> 1.1. Giải quyết mâu thuẫn bị đồng nhất với việc xóa bỏ<br /> mâu thuẫn<br /> Trong thời gian trước đây cũng như hiện nay, nhiều khi<br /> khái niệm “giải quyết mâu thuẫn” bị đồng nhất với việc xóa<br /> bỏ mâu thuẫn. Cách hiểu này xuất phát từ quan niệm không<br /> thừa nhận tính tất yếu, khách quan của mâu thuẫn, cho rằng<br /> bất kỳ mâu thuẫn nào cũng đều không bình thường, trái tự<br /> nhiên, cũng đều xấu và tiêu cực. Theo quan niệm này, mâu<br /> thuẫn cản trở, kìm hãm sự phát triển; do đó chỉ có loại bỏ<br /> mâu thuẫn mới làm cho sự vật phát triển được.<br /> Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của G.X.<br /> Batisev trong tác phẩm “Mâu thuẫn với tính cách là phạm<br /> trù của lôgíc học biện chứng” . Tác giả viết : “Giải quyết<br /> mâu thuẫn biện chứng không có gì chung với việc “loại bỏ”<br /> nó” , “Loại bỏ mâu thuẫn biện chứng là hoàn toàn không có<br /> khả năng. Ở đây nguyện vọng và ý chí của bất kỳ ai đều<br /> không có vai trò gì hết”... “Giải quyết mâu thuẫn biện<br /> chứng là giành thắng lợi đối với vấn đề, “giải quyết” nó một<br /> 159<br /> <br /> cách giả tạo bằng cách “loại bỏ” là chạy trốn một cách nhục<br /> nhã, thậm chí là lẩn tránh ngay cả cách đặt vấn đề.”1<br /> Trong thời gian trước đây, việc giải quyết mâu thuẫn bị<br /> đồng nhất với việc loại bỏ mâu thuẫn và thường được thực<br /> hiện bằng cách tiêu diệt, loại bỏ một trong hai mặt hợp<br /> thành mâu thuẫn. Mặc dù tính vô căn cứ của cách giải quyết<br /> mâu thuẫn như vậy đã bị nhiều nhà lý luận phê phán, nhưng<br /> trên thực tế, nó vẫn vô tình hay hữu ý được áp dụng một<br /> cách tương đối phổ biến. Cách làm này xuất phát từ sự đánh<br /> giá không đúng vai trò của mỗi mặt đối lập tạo nên chỉnh<br /> thể. Toàn bộ tính đa dạng, phong phú của mâu thuẫn xã hội<br /> bị quy kết một cách giản đơn về mâu thuẫn giữa cái mới và<br /> cái cũ, cái tốt và cái xấu và cuộc đấu tranh của hai mặt đối<br /> lập tất yếu sẽ dẫn đến mặt này thắng mặt kia, tức cái mới<br /> thắng cái cũ. Những thí dụ về cách giải quyết mâu thuẫn<br /> như vậy có thể tìm thấy trong thực tiễn xây dựng chủ nghĩa<br /> xã hội thời kỳ trước đổi mới, như giải quyết mâu thuẫn giữa<br /> hai hình thức sở hữu - sở hữu xã hội và sở hữu tư nhân, giữa<br /> độc quyền và cạnh tranh, giữa kế hoạch và thị trường, giữa<br /> lợi ích xã hội và lợi ích cá nhân, v.v..<br /> Hậu quả của việc giải quyết mâu thuẫn bằng cách loại<br /> bỏ một mặt và giữ lại mặt kia, trên thực tế là biến một mặt<br /> vốn là cái phiến diện thành cái toàn diện, cái bộ phận thành<br /> <br /> 1. G.S. Batisev, Mâu thuẫn với tính cách là phạm trù của lôgic học<br /> biện chứng (Противоречие как категория диалектической<br /> логики), Nxb Đại học, Matxcơva, 1963, tr. 80, 83, 85.<br /> 160<br /> <br /> cái toàn thể, cái tương đối thành cái tuyệt đối. Tất nhiên,<br /> quá trình phát triển của sự vật không loại trừ khả năng cái<br /> lúc đầu chỉ là bộ phận về sau biến thành cái toàn thể, một<br /> mặt của sự vật (cái mới xuất hiện trong lòng cái cũ) biến<br /> thành một bản chất độc lập. Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy ra<br /> một cách hợp quy luật trong những điều kiện nhất định, chứ<br /> không phải được thực hiện một cách chủ quan, bất chấp<br /> những điều kiện cụ thể. Cách “giải quyết” mâu thuẫn bằng<br /> cách loại bỏ mâu thuẫn, loại bỏ một trong hai mặt đối lập<br /> chẳng những không giải quyết được mâu thuẫn mà chỉ làm<br /> cho mâu thuẫn bị biến dạng mà thôi.<br /> 1.2. Thỏa mãn với việc giải quyết mâu thuẫn ở cấp độ<br /> hiện tượng<br /> Do tính bảo thủ của cơ chế cũ trong thời kỳ trước đổi<br /> mới, người ta thường thỏa mãn với việc giải quyết mâu<br /> thuẫn ở hiện tượng, lẩn tránh việc giải quyết mâu thuẫn ở<br /> bản chất của nó. Cách giải quyết này chỉ tạo ra một sự<br /> thống nhất tạm thời ở hiện tượng bên ngoài của xã hội,<br /> nhưng trong bản chất, mâu thuẫn vẫn chưa được giải quyết.<br /> Nhìn bề ngoài của đời sống xã hội ở Liên Xô và các<br /> nước xã hội chủ nghĩa trước thời kỳ khủng hoảng, có vẻ như<br /> mọi mâu thuẫn đều được giải quyết một cách tốt đẹp: không<br /> có cạnh tranh kinh tế, không có biến động trong giá cả, thị<br /> trường và đời sống; không có sự xung đột về lợi ích giữa<br /> các cá nhân, giữa các giai cấp, giữa các chủng tộc; không<br /> có sự đối lập giữa người giàu và người nghèo, giữa lao động<br /> 161<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0