intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Học được gì từ văn hoá kinh doanh ở Nhật

Chia sẻ: Mua Dong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

498
lượt xem
221
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rất nhiều nhà kinh doanh khi đến với “Đất Nước Mặt Trời Mọc” đã bị shock văn hoá kinh doanh ở nước này. Đối với chúng ta, văn hoá kinh doanh ở Nhật vẫn hàm chứa những điều bí ẩn. Đối với những người nước ngoài thì phong tục của các thương gia Nhật Bản dường như lại rất khó khăn đối với họ vì có sự khác nhau giữa văn hoá và truyền thống. Nhưng nếu chúng ta xem xét kỹ thì bạn sẽ thấy được những nét văn hoá rất đáng chú ý như kính trọng những...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Học được gì từ văn hoá kinh doanh ở Nhật

  1. Học được gì từ văn hoá kinh doanh ở Nhật Rất nhiều nhà kinh doanh khi đến với “Đất Nước Mặt Trời Mọc” đã bị shock văn hoá kinh doanh ở nước này. Đối với chúng ta, văn hoá kinh doanh ở Nhật vẫn hàm chứa những điều bí ẩn. Đối với những người nước ngoài thì phong tục của các thương gia Nhật Bản dường như lại rất khó khăn đối với họ vì có sự khác nhau giữa văn hoá và truyền thống. Nhưng nếu chúng ta xem xét kỹ thì bạn sẽ thấy được những nét văn hoá rất đáng chú ý như kính trọng những người hơn tuổi, chú ý đến từng chi tiết, tận tuỵ với công việc và sau cùng là phải nghỉ ngơi thoải mái sau giờ làm việc. Sau đây là những bài học kinh nghiệm mà chúng ta rút ra từ các nhà kinh doanh Nhật Bản: 1.Tôn trọng khi nhận card.
  2. Một cuộc họp ở Nhật Bản thường bắt đầu với một nghi lễ là trao đổi danh thiếp rất trang trọng, nghi lễ này được gọi là meishi. Khi nhận card, các thương gia thường nhận bằng hai tay, đọc card đó một cách cẩn thận, đọc rất to các thông tin và sau đó là đặt nó vào hộp đựng card hay trên bàn làm việc trước mặt và thường lấy nó ra khi cần thiết trong cuộc hội thoại. Anh ta không bao giờ đưa nó vào trong túi. Đó được coi là một hành động bất lịch sự. Việc trao đổi danh thiếp giữa các thương gia là một cách để diễn tả tầm quan trọng của đối tác làm ăn. Điều đó thể hiện bạn là một người có giá trị trong cuộc họp và đó cũng chính là một cách để bạn đánh giá cao đối tác. Hơn nữa, bạn sẽ cảm thấy rất buồn cười và lố bịch nếu bạn thực hiện các thủ tục này ở các văn phòng phía Bắc Mỹ. Khi bạn nhận được tấm card của thương gia thì hãy để chút ít thời gian đọc thông tin trên đó. Động tác này sẽ không làm tổn thương đến giá trị của đối tác. Bạn sẽ bị coi là thô lỗ nếu bạn khiếm nhã với tấm card đặc biệt là đưa nó vào túi. 2.Tôn trọng những người lớn tuổi hơn mình Văn hoá kinh doanh Nhật rất coi trọng những người lớn tuổi hơn mình vì kinh nghiệm và sự khôn khéo của người đó đã đóng góp và cống hiến cho công ty. Chính vì vậy, ở Nhật Bản, người càng nhiều tuổi hơn bao nhiêu thì càng quan trọng bấy nhiêu. Hãy tôn trọng những người có thâm niên hay những người có địa vị cao hơn bạn trong một công ty. Nếu bạn không đồng ý vì một lý do nào đó với người lãnh đạo hay quản lý thì hãy đưa ra những bất đồng đó một cách tế nhị, và đừng bao giờ đặt câu hỏi với người lãnh đạo trước mặt một đám đông hay một nhóm làm việc. Cũng phải thừa nhận một điều rằng những người được thăng chức hay bổ nhiệm lên một chức vụ cao hơn là do họ có kỹ năng và kinh nghiệm.
  3. 3.Truyền bá phương châm của công ty thông qua các khẩu hiệu Rất nhiều doanh nhân Nhật Bản thường bắt đầu ngày nghỉ của họ cùng với một cuộc họp vào buổi sáng và đây là lúc mà những nhân viên hô vang khẩu hiệu của công ty như là một cách để tôn trọng công ty, đồng thời đây còn là một cách để giữ gìn mục tiêu mà công ty đã đề ra. Biểu hiện của những nghi lễ này có vẻ giống như một hình thức truyền giáo mang tính văn hoá nhưng đó lại là một nét tương đồng của nền văn hoá Nhật Bản trong bất kỳ cuộc đàm thoại nào. Mỗi cuộc họp buổi sáng là một dịp để nhắc nhở với các nhân viên về mục tiêu lâu dài của công ty. Đây được coi như là một hình thức thấm nhuần dần dần các công việc của mỗi thành viên. Vì thế, nếu bạn làm việc tại một công ty của Nhật, hãy lưu ý những lời khuyên sau: Hãy tự nhắc nhở chính mình mỗi lần trước khi ngồi vào bàn làm việc. Gợi lại những mục tiêu lâu dài của công ty trong tâm chí và luôn luôn phải nhận ra tầm quan trọng khi làm việc theo tập thể ở công ty này. Hãy giữ một cuốn sổ tay về các khẩu hiệu mà công ty đưa ra để bạn có thể tham khảo khi cảm thấy chán nản hay do dự. 4. Luôn giữ vẻ mặt nghiêm chỉnh Người Nhật có một cá tính rất độc đáo đó là tôn trọng nơi làm việc. Tính hài hước rất hiếm thấy ở đây ngoại trừ những lúc nghỉ ngơi. Hiếm thấy sự vui đùa giữa các đồng nghiệp và đặc biệt là không bao giờ có chuyện tỏ ra quá sốt sắng. Ngoại trừ những dịp hội nghị, nhìn chung các nhân viên trong những văn phòng Nhật Bản thường duy trì một vẻ mặt rất lạnh lùng, đặc biệt là trong các cuộc họp. Họ nói rất chậm dãi và luôn luôn cân nhắc trước khi nói và một điều rất ngạc nhiên là họ thường nhắm mắt khi nói.
  4. Những nhân viên đã quen làm việc trong môi trường khác thân thiện hơn phải chú ý đến điểm khác biệt này. Đối với người Nhật, cách cư xử bề ngoài mang tính chuyên nghiệp không những làm tăng sự tôn trọng đối với công việc, mà còn tăng sức sản xuất. 5. Thư giãn sau ngày làm việc Sau một ngày làm việc, các nhân viên Nhật Bản thường có những hoạt động nghỉ ngơi giải trí. Đến các quán bar sau giờ làm việc là một sở thích chung nếu không muốn nói đó là một nét truyền thống. Nếu nơi làm việc quá ngột ngạt và trịnh trọng thì ngược lại, quán bar là nơi các thương gia Nhật xả hơi. Một nơi yêu thích họ thường đến là các quán Karaoke, nơi tất cả mọi người có thể cùng hát với nhau, mặc dù có những người hát không hay. Bên cạnh những nơi để cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi thì hộp đêm là nơi mà đồng nghiệp chia sẻ thông tin về cổ phiếu và trái phiếu, đồng thời còn củng cố tinh thần làm việc với nhóm. Bạn hãy thưởng thức những giờ nghỉ thật thoải mái và tham gia vào các hoạt động của văn phòng. Hãy hoà mình vào các buổi liên hoan hay hội hè cùng đồng nghiệp, điều đó sẽ giúp bạn có được tình cảm của đồng nghiệp, củng cố mối quan hệ tốt trong công ty. 6. Sử dụng mối quan hệ Các mối quan hệ luôn có ý nghĩa quan trọng ở Nhật Bản và thường được đề cập đến như là một sự mở đầu trước khi đi đến các thoả thuận. Hãy sử dụng các mối quan hệ đã có để trở thành một người có ưu thế trước những việc khó khăn. Đây là một điểm chung giữa các thương gia khi tổ chức các cuộc họp cùng với các nhà lãnh đạo cao cấp. Hơn thế nữa, nếu bạn nhận được sự tán thành của người có cùng địa vị với người mà bạn đang giải quyết công việc thì bạn đã gây được ấn tượng đặc biệt rồi đó.
  5. 7. Bài học từ chính bản thân Những nền văn hoá khác nhau sẽ dạy chúng ta biết được một hay nhiều kinh nghiệm thành công trên mỗi mảnh đất. Cũng giống như thưởng thức một món ăn có hương vị lạ, cộng thêm với các gia giảm khác làm nên sự đặc biệt của công việc cũng như cuộc sống. Hãy tham khảo những mô hình này, chắc chắn bạn sẽ có được một chỗ đứng trong công việc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2