
SKKN2016-2017
Đ TÀIỀ
LÀM TH NÀO Đ H C SINH HI U ĐÚNG V CÔNG LAOẾ Ể Ọ Ể Ề
C A CHÍNH QUY N H NGUY N KHI D Y PH N L CH S VI TỦ Ề Ọ Ễ Ạ Ầ Ị Ử Ệ
NAM T TH K XVI ĐN N A ĐU TH K XIX L P 7Ừ Ế Ỷ Ế Ử Ầ Ế Ỷ Ở Ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Quá trình d y h c là quá trình h c sinh đc cu n hút vào các ho t đngạ ọ ọ ượ ố ạ ộ
do giáo viên thi t k , t ch c và ch đo đ thông qua đó h c sinh có th tế ế ổ ứ ỉ ạ ể ọ ể ự
khám phá và chi m lĩnh tri th c. ế ứ Trong quá trình d y h c, giáo viên ph i huyạ ọ ả
đng, khai thác t i đa năng l c t duy cho h c sinh, t o c h i và đng viên,ộ ố ự ư ọ ạ ơ ộ ộ
khuy n khích h c sinh bày t quan đi m, chính ki n c a mình v các v n đế ọ ỏ ể ế ủ ề ấ ề
đang h c. ọ
Trong n i dung ki n th c c a mộ ế ứ ủ ôn l ch s Trung h c c s nói chung,ị ử ở ọ ơ ở
l ch s l p 7 nói riêng do h n ch v t m nhìn, v quan đi m nên có m t sị ử ớ ạ ế ề ầ ề ể ộ ố
n i dung không còn phù h p v i cách nhìn nh n khách quan l ch s hi n nay,ộ ợ ớ ậ ị ử ệ
trong đó có nh ng n i dung đánh giá v th i Nguy n (bao g m c th i cácữ ộ ề ờ ễ ồ ả ờ
chúa Nguy n và các vua đu tri u Nguy n) trong ti n trình l ch s Vi t Nam.ễ ầ ề ễ ế ị ử ệ
T tr c đn nay đa s các giáo trình l ch s , sách giáo khoa l ch s , kừ ướ ế ố ị ử ị ử ể
c Tài li u chu n ki n th c k năng môn l ch s c p Trung h c c s , ph nả ệ ẩ ế ứ ỹ ị ử ấ ọ ơ ở ầ
vi t v chính quy n H Nguy n t th k XVI đn cu i th k XIX th ngế ề ề ọ ễ ừ ế ỷ ế ố ế ỷ ườ
nh n m nh đn m t tiêu c c, ph n đng nh là “ Cõng r n c n gà nhà”, “ấ ạ ế ặ ự ả ộ ư ắ ắ
tri u đình bán n c”, ho c nh n m nh t i nh ng chính sách tiêu c c trongề ướ ặ ấ ạ ớ ữ ự
n i tr , ngo i giao qua đó kh ng đnh “ đây là tri u đình đi l p v i nhânộ ị ạ ẳ ị ề ố ậ ớ
dân”. Do v y t o ra m t cách đánh giá thiên l ch, không khách quan, b t côngậ ạ ộ ệ ấ
đi v i chính quy n H Nguy n, làm vô tình t o ra nh ng suy nghĩ ác c mố ớ ề ọ ễ ạ ữ ả
c a h c sinh khi nh c đn tri u đi này.ủ ọ ắ ế ề ạ
Qua nhi u năm gi ng d y môn l ch s c p Trung h c c s nói chung,ề ả ạ ị ử ở ấ ọ ơ ở
l ch s l p 7 nói riêng. Tôi đã nghiên c u, tham kh o các tài li u L ch s Vi tị ử ớ ứ ả ệ ị ử ệ
Nam c n đi, các tài li u v bi n đo Vi t Nam, thì th y th i gian g n đâyậ ạ ệ ề ể ả ệ ấ ờ ầ
các nhà khoa h c l ch s đã có cái nhìn khách quan h n, công tâm h n khi nóiọ ị ử ơ ơ
đn nh ng đóng góp tích c c c a chính quy n H Nguy n trong l ch s dânế ữ ự ủ ề ọ ễ ị ử
t c t th k XVI đn n a đu th k XIX. b c h c ph thông, nh ngộ ừ ế ỷ ế ử ầ ế ỷ Ở ậ ọ ổ ữ
đóng góp tích c c c a chính quy n H Nguy n đi v i đt n c cũng đãự ủ ề ọ ễ ố ớ ấ ướ
đc đa vào sách giáo khoa l ch s l p 7 Mô hình tr ng h c m i đ gi ngượ ư ị ử ớ ườ ọ ớ ể ả
d y.ạ
Qua nhi u năm gi ng d y môn l ch s l p 7 tr ng THCS L ng Thề ả ạ ị ử ớ ườ ươ ế
Vinh tr c đây, tôi th y mình và m t s đng nghi p đã có m t th i gianướ ấ ộ ố ồ ệ ộ ờ
m c sai l m khi đnh h ng cho h c sinh đánh giá v nhà Nguy n đó là: nh nắ ầ ị ướ ọ ề ễ ậ
xét, đánh giá v n còn c m tính, thiên l ch, ch a th c khách quan. Do v yẫ ả ệ ư ự ậ
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L cỰ Ệ ươ ế ắ ắ
1