
SKKN2016-2017
Đ TÀIỀ
LÀM TH NÀO Đ H C SINH HI U ĐÚNG V CÔNG LAOẾ Ể Ọ Ể Ề
C A CHÍNH QUY N H NGUY N KHI D Y PH N L CH S VI TỦ Ề Ọ Ễ Ạ Ầ Ị Ử Ệ
NAM T TH K XVI ĐN N A ĐU TH K XIX L P 7Ừ Ế Ỷ Ế Ử Ầ Ế Ỷ Ở Ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Quá trình d y h c là quá trình h c sinh đc cu n hút vào các ho t đngạ ọ ọ ượ ố ạ ộ
do giáo viên thi t k , t ch c và ch đo đ thông qua đó h c sinh có th tế ế ổ ứ ỉ ạ ể ọ ể ự
khám phá và chi m lĩnh tri th c. ế ứ Trong quá trình d y h c, giáo viên ph i huyạ ọ ả
đng, khai thác t i đa năng l c t duy cho h c sinh, t o c h i và đng viên,ộ ố ự ư ọ ạ ơ ộ ộ
khuy n khích h c sinh bày t quan đi m, chính ki n c a mình v các v n đế ọ ỏ ể ế ủ ề ấ ề
đang h c. ọ
Trong n i dung ki n th c c a mộ ế ứ ủ ôn l ch s Trung h c c s nói chung,ị ử ở ọ ơ ở
l ch s l p 7 nói riêng do h n ch v t m nhìn, v quan đi m nên có m t sị ử ớ ạ ế ề ầ ề ể ộ ố
n i dung không còn phù h p v i cách nhìn nh n khách quan l ch s hi n nay,ộ ợ ớ ậ ị ử ệ
trong đó có nh ng n i dung đánh giá v th i Nguy n (bao g m c th i cácữ ộ ề ờ ễ ồ ả ờ
chúa Nguy n và các vua đu tri u Nguy n) trong ti n trình l ch s Vi t Nam.ễ ầ ề ễ ế ị ử ệ
T tr c đn nay đa s các giáo trình l ch s , sách giáo khoa l ch s , kừ ướ ế ố ị ử ị ử ể
c Tài li u chu n ki n th c k năng môn l ch s c p Trung h c c s , ph nả ệ ẩ ế ứ ỹ ị ử ấ ọ ơ ở ầ
vi t v chính quy n H Nguy n t th k XVI đn cu i th k XIX th ngế ề ề ọ ễ ừ ế ỷ ế ố ế ỷ ườ
nh n m nh đn m t tiêu c c, ph n đng nh là “ Cõng r n c n gà nhà”, “ấ ạ ế ặ ự ả ộ ư ắ ắ
tri u đình bán n c”, ho c nh n m nh t i nh ng chính sách tiêu c c trongề ướ ặ ấ ạ ớ ữ ự
n i tr , ngo i giao qua đó kh ng đnh “ đây là tri u đình đi l p v i nhânộ ị ạ ẳ ị ề ố ậ ớ
dân”. Do v y t o ra m t cách đánh giá thiên l ch, không khách quan, b t côngậ ạ ộ ệ ấ
đi v i chính quy n H Nguy n, làm vô tình t o ra nh ng suy nghĩ ác c mố ớ ề ọ ễ ạ ữ ả
c a h c sinh khi nh c đn tri u đi này.ủ ọ ắ ế ề ạ
Qua nhi u năm gi ng d y môn l ch s c p Trung h c c s nói chung,ề ả ạ ị ử ở ấ ọ ơ ở
l ch s l p 7 nói riêng. Tôi đã nghiên c u, tham kh o các tài li u L ch s Vi tị ử ớ ứ ả ệ ị ử ệ
Nam c n đi, các tài li u v bi n đo Vi t Nam, thì th y th i gian g n đâyậ ạ ệ ề ể ả ệ ấ ờ ầ
các nhà khoa h c l ch s đã có cái nhìn khách quan h n, công tâm h n khi nóiọ ị ử ơ ơ
đn nh ng đóng góp tích c c c a chính quy n H Nguy n trong l ch s dânế ữ ự ủ ề ọ ễ ị ử
t c t th k XVI đn n a đu th k XIX. b c h c ph thông, nh ngộ ừ ế ỷ ế ử ầ ế ỷ Ở ậ ọ ổ ữ
đóng góp tích c c c a chính quy n H Nguy n đi v i đt n c cũng đãự ủ ề ọ ễ ố ớ ấ ướ
đc đa vào sách giáo khoa l ch s l p 7 Mô hình tr ng h c m i đ gi ngượ ư ị ử ớ ườ ọ ớ ể ả
d y.ạ
Qua nhi u năm gi ng d y môn l ch s l p 7 tr ng THCS L ng Thề ả ạ ị ử ớ ườ ươ ế
Vinh tr c đây, tôi th y mình và m t s đng nghi p đã có m t th i gianướ ấ ộ ố ồ ệ ộ ờ
m c sai l m khi đnh h ng cho h c sinh đánh giá v nhà Nguy n đó là: nh nắ ầ ị ướ ọ ề ễ ậ
xét, đánh giá v n còn c m tính, thiên l ch, ch a th c khách quan. Do v yẫ ả ệ ư ự ậ
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L cỰ Ệ ươ ế ắ ắ
1

SKKN2016-2017
trong nh ng năm h c g n đây tôi đã m nh d n thay đi cách d y c a mìnhữ ọ ầ ạ ạ ổ ạ ủ
đi v i nh ng n i dung l ch s nói v nhà Nguy n, nh m giúp h c sinh lýố ớ ữ ộ ị ử ề ễ ằ ọ
gi i đc v n đ: Công lao c a chính quy n H Nguy n đi v i vi c mả ượ ấ ề ủ ề ọ ễ ố ớ ệ ở
mang lãnh th đt n c v phía Nam và xác l p ch quy n bi n đo c aổ ấ ướ ề ậ ủ ề ể ả ủ
n c ta là không th ph nh n. Hy v ng qua vi c làm nh này, tôi s đóngướ ể ủ ậ ọ ệ ỏ ẽ
góp thêm m t ti ng nói khách quan h n v th i Nguy n, góp ph n vào vi cộ ế ơ ề ờ ễ ầ ệ
đi m i ph ng pháp d y h c môn l ch s trong giai đo n hi n nay. Đó là lýổ ớ ươ ạ ọ ị ử ạ ệ
do tôi ch n đ tài này đ nghiên c u và trình bày ra đây đ các đng nghi pọ ề ể ứ ể ồ ệ
cùng tham kh o.ả
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêuụ
Thông qua vi c b sung thêm m t s ki n th c v các chính sách c a nhàệ ổ ộ ố ế ứ ề ủ
Nguy n t th k XVI đn cu i th k XIX nh : Chính sách di dân; Cácễ ừ ế ỷ ế ố ế ỷ ư
chính sách phát tri n nông – ng nghi p; Chính sách v an ninh qu c phòng;ể ư ệ ề ố
Xác l p ch quy n lãnh th và bi n đo…vào gi ng d y l ch s l p 7, đậ ủ ề ổ ể ả ả ạ ị ử ớ ể
giúp h c sinh hi u rõ h n v nh ng đóng góp, vai trò c a nhà Nguy n trongọ ể ơ ề ữ ủ ễ
vi c m mang, c ng c lãnh th v phía Nam, xác l p ch quy n h i đoệ ở ủ ố ổ ề ậ ủ ề ả ả
c a đt n c. ủ ấ ướ
Qua đ tài này tôi mong r ng nh ng v n đ đc đ c p t i s gópề ằ ữ ấ ề ượ ề ậ ớ ẽ
ph n nh vào vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y nh ng n i dung l ch sầ ỏ ệ ấ ượ ả ạ ữ ộ ị ử
Vi t Nam t th k XVI đn th k XIX c p Trung h c c s . Nh m gópệ ừ ế ỷ ế ế ỷ ở ấ ọ ơ ở ằ
ph n tích c c vào vi c giáo d c đc tính công b ng, khách quan cho h c sinh,ầ ự ệ ụ ứ ằ ọ
tăng hi u qu giáo d c c a môn l ch s . Đng th i góp ph n giúp các em cóệ ả ụ ủ ị ử ồ ờ ầ
đ s t tin và b n lĩnh đ có s l a ch n đúng đn trong t ng lai.ủ ự ự ả ể ự ự ọ ắ ươ
b. Nhi m v c a đ tàiệ ụ ủ ề
Giáo viên b sung thêm m t s ki n th c l ch s v th i Nguy n t thổ ộ ố ế ứ ị ử ề ờ ễ ừ ế
k XVI đn th k XIX, ngoài sách giáo khoa l ch s l p 7 vào gi ng d y,ỷ ế ế ỷ ị ử ớ ả ạ
trong ch ng trình chính khóa. Nh m giúp h c sinh có thêm thông tin đ có sươ ằ ọ ể ự
đánh giá đúng đn, khách quan v m t tích c c và h n ch c a chính quy nắ ề ặ ự ạ ế ủ ề
H Nguy n trong l ch s Vi t Nam t th k XVI đn n a đu th k XIX.ọ ễ ị ử ệ ừ ế ỷ ế ử ầ ế ỷ
Qua vi c làm trên cũng góp ph n kh c ph c xu h ng “ tô h ng’ ho c “ệ ầ ắ ụ ướ ồ ặ
bôi đen” trong gi ng d y l ch s c a m t b ph n giáo viên l ch s c p Trungả ạ ị ử ủ ộ ộ ậ ị ử ấ
h c c s hi n nay.ọ ơ ở ệ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Ph ng pháp l ng ghép, b sung thêm ki n th c l ch s ngoài sách giáoươ ồ ổ ế ứ ị ử
khoa, vào vi c gi ng d y ch ng trình chính khóa ph n n i dung L ch sệ ả ạ ươ ầ ộ ị ử
Vi t Nam t th k XVI đn n a đu th k XIX l p 7.ệ ừ ế ỷ ế ử ầ ế ỷ ở ớ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L cỰ Ệ ươ ế ắ ắ
2

SKKN2016-2017
Khuôn khổ nghiên c uứ: M t s ph ng pháp d y h c nh m nâng caoộ ố ươ ạ ọ ằ
hi u qu d y h c l ch s c p Trung h c c s .ệ ả ạ ọ ị ử ấ ọ ơ ở
Đi t ng kh o sátố ượ ả : H c sinh l p 7 tr ng THCS L ng Th Vinh.ọ ớ ườ ươ ế
Th i gian: Năm h c: 2014 – 2015; Năm h c: 2015 – 2016; n a đu nămờ ọ ọ ử ầ
h c 2016 -2017.ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Xu t phát t đi t ng, m c tiêu và nhi m v c a đ tài tôi đã s d ngấ ừ ố ượ ụ ệ ụ ủ ề ử ụ
các nhóm ph ng pháp nghiên c u sau:ươ ứ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n: Căn c vào các nghiên c uươ ứ ậ ứ ứ
v đi m i ph ng pháp d y h c môn l ch s c p Trung h c c s đã đcề ổ ớ ươ ạ ọ ị ử ấ ọ ơ ở ượ
t p hu n: ậ ấ D y h c l ch s thông qua các ho t đng c a h c sinhạ ọ ị ử ạ ộ ủ ọ . Tài li u l chệ ị
s Vi t Nam c n đi, M t s cu n sách, bài vi t c a các h c gi vi t v th iử ệ ậ ạ ộ ố ố ế ủ ọ ả ế ề ờ
Nguy n…vv T đó rút ra cách làm cho h c sinh hi u đúng v công lao c aễ ừ ọ ể ề ủ
chính quy n H Nguy n trong ti n trình l ch s dân t c. ề ọ ễ ế ị ử ộ
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti n: ươ ứ ự ễ
Giáo viên thu th p và cung c p cho h c sinh các thông tin l ch s ngoàiậ ấ ọ ị ử
sách giáo khoa b ng nhi u cách nh : K chuy n l ch s , trích đc tài li u ,ằ ề ư ể ệ ị ử ọ ệ
quan sát hình nh, qua đó h ng d n h c sinh trao đi, th o lu n rút ra nh nả ướ ẫ ọ ổ ả ậ ậ
xét, đánh giá v nh ng ho t đng c a chính quy n H Nguy n qua các ti tề ữ ạ ộ ủ ề ọ ễ ế
h c. ọ
- Giáo viên kh o nghi m l i b ng cách l ng ghép n i dung nói trên vàoả ệ ạ ằ ồ ộ
đ bài ki m tra 1 ti t, ki m tra h c k . Th ng kê k t qu làm bài ki m traề ể ế ể ọ ỳ ố ế ả ể
c a h c sinh qua t ng năm h c đ đánh giá, rút ra k t lu n v tính hi u quủ ọ ừ ọ ể ế ậ ề ệ ả
c a đ tài.ủ ề
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Công cu c m mang lãnh th c a ng i Vi t ch y u là m r ng vộ ở ổ ủ ườ ệ ủ ế ở ộ ề
phía nam hay còn g i là Nam ti n là quá trình đánh tr , ngăn ch n r i l n l tọ ế ả ặ ồ ấ ướ
nh ng chính quy n hi u chi n phía Nam. Đng th i cũng đc thi hành ônữ ề ế ế ở ồ ờ ượ
hòa qua k ho ch dinh đi n, m mang khai phá đt đai b b hoang biênế ạ ề ở ấ ị ỏ ở
tr n, s ng hòa l n cùng dân b n đa, v a canh ch ng gi c, v a s n xu tấ ố ẫ ả ị ừ ừ ặ ừ ả ấ
l ng th c theo đng l i “ng binh nông” mà Đi Vi t đã khôn ngoan ápươ ự ườ ố ụ ư ạ ệ
d ng t khi thu h i đc đc l p. Công cu c này đc m màn t th i Ti nụ ừ ồ ượ ộ ậ ộ ượ ở ừ ờ ề
Lê th k X, quy t li t trong th i Lý, t ng đi hòa bình trong th i Tr n,ở ế ỷ ế ệ ờ ươ ố ờ ầ
v a đánh, v a l n v a đàm th i H , th i H u Lê đi v i Champa. Đc bi từ ừ ấ ừ ở ờ ồ ờ ậ ố ớ ặ ệ
là th i các chúa Nguy n, r i đn tri u Nguy n, là th i k mà vi c m mangờ ễ ồ ế ề ễ ờ ỳ ệ ở
lãnh th v phía Nam, xác l p ch quy n bi n đo đc ti n hành m nh mổ ề ậ ủ ề ể ả ượ ế ạ ẽ
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L cỰ Ệ ươ ế ắ ắ
3

SKKN2016-2017
và hi u qu h n c , đi u đó đã giúp t o nên m t đt n c Vi t Nam nhệ ả ơ ả ề ạ ộ ấ ướ ệ ư
ngày nay.
Trong nh ng năm g n đây, v n đ dân t c, s c t c nhi u n c đangữ ầ ấ ề ộ ắ ộ ở ề ướ
di n bi n h t s c ph c t p. S bùng n trào l u ly khai dân t c trên th gi iễ ế ế ứ ứ ạ ự ổ ư ộ ế ớ
hi n nay đã nh h ng tr c ti p đn n c ta. Còn trong n c m t s ph nệ ả ưở ự ế ế ướ ở ướ ộ ố ầ
t x u c tình xuyên t c l ch s đ ti p tay cho các th l c hi u chi n ph nử ấ ố ạ ị ử ể ế ế ự ế ế ả
đng nh m kích đng, chia r kh i đoàn k t gi a các dân t c, tôn giáo ộ ằ ộ ẽ ố ế ữ ộ ở
n c ta, nh t là các vùng dân t c thi u s . V i các th đo n m dân, nh mướ ấ ở ộ ể ố ớ ủ ạ ị ằ
t p h p, lôi kéo qu n chúng vào các t ch c ph n đng núp d i các hìnhậ ợ ầ ổ ứ ả ộ ướ
th c tôn giáo, s c t c, phá ho i truy n th ng đoàn k t. Chúng còn ráo ri t tứ ắ ộ ạ ề ố ế ế ổ
ch c l c l ng đ hình thành các t ch c ph n đng nh là “Nhà n c Đứ ự ượ ể ổ ứ ả ộ ư ướ ề
ga đc l p” Tây Nguyên, “nhà n c Kh -me Crôm đc l p” Tây Nam b ,ộ ậ ở ướ ơ ộ ậ ở ộ
“V ng qu c Mông” vùng mi n núi phía B c, “V ng qu c Chămpa” ươ ố ở ề ắ ươ ố ở
mi n Trung…Vì v y giúp h c sinh hi u đúng v công cu c m mang lãnhề ậ ọ ể ề ộ ở
th , xác l p ch quy n Hoàng Sa, Tr ng Sa c a chính quy n H Nguy nổ ậ ủ ề ở ườ ủ ề ọ ễ
cũng là góp ph n vào vi c đu tranh làm th t b i âm m u, th đo n trongầ ệ ấ ấ ạ ư ủ ạ
chi n l c “di n bi n hoà bình” c a các th l c thù đch, gi v ng n đnhế ượ ễ ế ủ ế ự ị ữ ữ ổ ị
chính tr và tr t t an toàn xã h i, b o v ch quy n qu c gia.ị ậ ự ộ ả ệ ủ ề ố
Đ h c sinh hi u đúng v công cu c m mang lãnh th nói chung, vàể ọ ể ề ộ ở ổ
vi c m mang lãnh th c a chính quy n H Nguy n nói riêng cũng là giúpệ ở ổ ủ ề ọ ễ
các em th y đc đ có đc m t đt n c Vi t Nam ngày nay là s kấ ượ ể ượ ộ ấ ướ ệ ự ế
th a và phát tri n t nhà n c Văn Lang th i các Vua Hùng. Nh ng tr i m yừ ể ừ ướ ờ ư ả ấ
nghìn năm l ch s c ng v c n c ta đã nhi u l n thay đi. Đ có diên m oị ử ươ ự ướ ề ầ ổ ể ạ
nh ngày nay, t tiên ta đã đ bao m hôi và x ng máu… Qua đó giúp h cư ổ ổ ồ ươ ọ
sinh th y đc vi c tìm l i l ch s v vi c m mang lãnh th đt n c th tấ ượ ệ ạ ị ử ề ệ ở ổ ấ ướ ậ
là lý thú, h p d n và b ích. Nh ng đ làm đc vi c này cũng r t khó khănấ ẫ ổ ư ể ượ ệ ấ
do đn nay các tài li u vi t v n i dung này r t t n mát, sách giáo khoa phế ệ ế ề ộ ấ ả ổ
thông thì ít th hi n. Nên vi c giúp h c sinh hi u đúng v nh ng vi c làmể ệ ệ ọ ể ề ữ ệ
c a t tiên, nh t là tài li u vi t v vi c m mang b cõi c a chính quy n Hủ ổ ấ ệ ế ề ệ ở ờ ủ ề ọ
Nguy n. theo tôi đ th c hi n đi u này đang trông ch r t l n vào tâm huy tễ ể ự ệ ề ờ ấ ớ ế
c a giáo viên gi ng d y l ch s c p trung h c c s .ủ ả ạ ị ử ở ấ ọ ơ ở
Vì v y nhi m v quan tr ng c a ng i giáo viên d y l ch s nói chungậ ệ ụ ọ ủ ườ ạ ị ử
và d y l ch s l p 7 nói riêng là ph i bi t ch n nh ng n i dung, ki n th cạ ị ử ớ ả ế ọ ữ ộ ế ứ
phù h p v i bài h c đ b sung, l ng ghép. Qua đó kh i d y tính ch đng,ợ ớ ọ ể ổ ồ ơ ậ ủ ộ
tích c c c a h c sinh, các em t giác th o lu n, tranh lu n và rút ra đc bàiự ủ ọ ự ả ậ ậ ượ
h c v s trung th c khách quan cho mình.ọ ề ự ự
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.ự ạ ấ ề ứ
Thu n l i c a v n đ tôi nghiên c u là: b n thân đã có nhi u năm kinhậ ợ ủ ấ ề ứ ả ề
nghi m d y môn l ch s t t c các kh i l p c p Trung h c c s , nh t làệ ạ ị ử ở ấ ả ố ớ ở ấ ọ ơ ở ấ
kh i l p 7, đc tham gia t p hu n chuyên môn do ngành giáo d c t ch c,ố ớ ượ ậ ấ ụ ổ ứ
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L cỰ Ệ ươ ế ắ ắ
4

SKKN2016-2017
đc th ng xuyên trao đi h c t p kinh nghi m v i đng nghi p. Th i gianượ ườ ổ ọ ậ ệ ớ ồ ệ ờ
g n đây vi c đánh giá l i công lao c a chính quy n H Nguy n đi v i l chầ ệ ạ ủ ề ọ ễ ố ớ ị
s dân t c cũng đc các nhà khoa h c l ch s r t quan tâm … đó chính làử ộ ượ ọ ị ử ấ
đi u ki n thu n l i đ tôi th c hi n nghiên c u đ tài này.ề ệ ậ ợ ể ự ệ ứ ề
Bên c nh nh ng thu n l i thì vi c nghiên c u đ tài này cũng g pạ ữ ậ ợ ệ ứ ề ặ
nhi u khó khăn nh : ề ư tài li u vi t v công cu c m mang lãnh th , xác l pệ ế ề ộ ở ổ ậ
ch quy n Hoàng Sa và Tr ng Sa c a chính quy n H Nguy n còn r tủ ề ở ườ ủ ề ọ ễ ấ
t n mát, sách giáo khoa ph thông thì vi t v n i dung này r t ít và không rõả ổ ế ề ộ ấ
ràng. Nên vi c làm cho h c sinh hi u đúng, khách quan v chính quy n Hệ ọ ể ề ề ọ
Nguy n ch y u là do giáo viên tr c ti p gi ng d y.ề ủ ế ự ế ả ạ
Thành công c a vi c áp d ng đ tài này vào vi c d y L ch s l p 7 th iủ ệ ụ ề ệ ạ ị ử ớ ờ
k t th k XVI đn đu th k XIX là tôi th y nh n th c c a h c sinh vỳ ừ ế ỷ ế ầ ế ỷ ấ ậ ứ ủ ọ ề
đánh giá công lao c a chính quy n H Nguy n trung th c, khách quan h n.ủ ề ọ ễ ự ơ
Đi m ki m tra c a các em đi v i các câu h i liên quan đên n i dung này kháể ể ủ ố ớ ỏ ộ
cao, trong đó nhi u em đt đi m khá gi i nh :ề ạ ể ỏ ư
Năm h c 2013 -2014: (ch a áp d ng đ tài) đi v i n i dung ki m tra:ọ ư ụ ề ố ớ ộ ể
Nh n xét v tình hình kinh t Nông nghi p Đàng Trong các th k XVI –ậ ề ế ệ ế ỷ
XVIII, vai trò c a chính quy n H Nguy n nh th nào trong vi c m mangủ ề ọ ễ ư ế ệ ở
lãnh th đt n c nh th nào? Thì t l h c sinh làm đc bài t TB tr lênổ ấ ướ ư ế ỉ ệ ọ ượ ừ ở
là 62.1%
Năm h c 2014 -2015 và 2015 -2016 ( áp d ng đ tài) đi v i n i dungọ ụ ề ố ớ ộ
ki m tra Nh n xét v tình hình kinh t Nông nghi p Đàng Trong các th kể ậ ề ế ệ ế ỷ
XVI – XVIII, vai trò c a chính quy n H Nguy n nh th nào trong vi c mủ ề ọ ễ ư ế ệ ở
mang lãnh th đt n c nh th nào? Thì t l h c sinh làm đc bài t TBổ ấ ướ ư ế ỉ ệ ọ ượ ừ
tr lên là 90 %ở
Qua đó có th th y là ch c n m t s thay đi nh trong ph ng phápể ấ ỉ ầ ộ ố ổ ỏ ươ
d y h c, m t ít c g ng c a giáo viên s làm cho hi u qu giáo d c c a bạ ọ ộ ố ắ ủ ẽ ệ ả ụ ủ ộ
môn l ch s đc tăng lên đáng k . Đó là đi u khích l tôi ti p t c th c hi nị ử ượ ể ề ệ ế ụ ự ệ
đ tài này trong th i gian t i các l p 7 nh t là l p 7 Mô hình tr ng h cề ờ ớ ở ớ ấ ớ ườ ọ
m i.ớ
u đi m c a v n đ nghiên c u là đáp ng đc yêu c u đi m i d yƯ ể ủ ấ ề ứ ứ ượ ầ ổ ớ ạ
h c môn L ch s là ph i đánh giá các s ki n l ch s m t cách trung th c,ọ ị ử ả ự ệ ị ử ộ ự
khách quan. D y h c l y h c sinh làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò h ngạ ọ ấ ọ ướ
d n, đnh h ng...hi u qu giáo d c c a b môn tăng lên rõ r t ẫ ị ướ ệ ả ụ ủ ộ ệ
Tr c s phát tri n c a công ngh thông tin, s m c a giao l u kinh t ,ướ ự ể ủ ệ ự ở ử ư ế
văn hóa v i các n c trên th gi i ngoài m t tích c c thì cũng đã có tác đngớ ướ ế ớ ặ ự ộ
tiêu c c đn nh n th c c a h c sinh đó là:ự ế ậ ứ ủ ọ B n s c văn hóa dân t c b đe d a,ả ắ ộ ị ọ
s kích đng, ti p tay c a các th l c hi u chi n ph n đng, s can thi p l tự ộ ế ủ ế ự ế ế ả ộ ự ệ ậ
đ. Các th l c thù đch đã và đang xuyên t c, l i d ng nh ng v n đ l ch sổ ế ự ị ạ ợ ụ ữ ấ ề ị ử
đ kích đng,ể ộ gieo r c t t ng phân bi tắ ư ưở ệ , h n thù chia r kh i đoàn k t gi aậ ẽ ố ế ữ
CHU T L - THCS L ng Th Vinh- Krông Ana- Đc L cỰ Ệ ươ ế ắ ắ
5