An toàn b nh nhân<br />
Liên minh Thế giới vì Chăm sóc sức khỏe An toàn<br />
<br />
Hư ng d n chương trình gi ng d y<br />
v An toàn b nh nhân:<br />
n b n đa ngành<br />
<br />
Hư ng d n<br />
Chương<br />
trình gi ng<br />
d y v An<br />
toàn b nh<br />
nhân:<br />
n b n đa ngành<br />
<br />
Dữ liệu Phân loại ấn phẩm - thư viện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)<br />
Hướng dẫn chương trình giảng dạy về An toàn bệnh nhân của WHO: Ấn bản đa ngành.<br />
1.Chăm sóc bệnh nhân – giáo dục. 2.Chương trình giảng dạy. 3.Năng lực lâm sàng.<br />
4. Đội ngũ cán bộ y tế - giáo dục. 5. Quản lý an toàn. 6. Hướng dẫn thực hành<br />
I.Tổ chức Y tế Thế giới. II. An toàn bệnh nhân của WHO.<br />
ISBN 978 92 9061 678 8 (NLM classification: WX 167)<br />
© Tổ chức Y tế thế giới, 2011<br />
Giữ bản quyền. Các ấn phẩm của Tổ chức Y tế thế giới có trên website của WHO<br />
(www.who.int) hoặc có thể đặt mua tại Phòng xuất bản, Tổ chức Y tế thế giới, địa chỉ: 20<br />
Avenue Appia, 1211 Geneva 27, Switzerland (tel.: +41 22 791 3264;fax: +41 22 791 4857; email: bookorders@who.int). Việc xin phép để tái bản, hoặc dịch thuật các ấn phẩm của WHO<br />
– để bán hoặc phân phối phi lợi nhuận, phải được thông báo với Phòng xuất bản, Tổ chức Y tế<br />
thế giới tại địa chỉ trên qua website của WHO<br />
(http://www.who.int/about/licensing/copyright_form/en/index.html).<br />
Tên địa lý được lựa chọn và tài liệu sử dụng trong ấn phẩm này không hàm ý thể hiện bất kỳ<br />
quan điểm nào của Tổ chức Y tế Thế giới về địa vị pháp lý của bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ,<br />
thành phố, địa giới hay về nhà cầm quyền của những quốc gia, vùng lãnh thổ, thành phố hoặc<br />
địa giới đó, hoặc liên quan đến việc phân định ranh giới của những quốc gia/vùng lãnh<br />
thổ/thành phố/địa giới đó. Các đường chấm trên bản đồ thể hiện đường ranh giới tương đối có<br />
thể chưa được hoàn toàn nhất trí.<br />
Việc nhắc tới những công ty cụ thể hay sản phẩm của những nhà sản xuất nhất định nào đó<br />
không có hàm ý rằng Tổ chức Y tế Thế giới chứng thực hay khuyên sử dụng những sản phẩm<br />
đó vì chúng tốt hơn những sản phẩm khác cùng loại nhưng không được nhắc đến trong cuốn<br />
sách này. Trừ trường hợp do lỗi hoặc bỏ sót, tên của các sản phẩm độc quyền được phân biệt<br />
bằng chữ cái đầu viết hoa.<br />
Tổ chức Y tế Thế giới đã áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để kiểm chứng thông<br />
tin đưa ra trong ấn phẩm này. Tuy nhiên, tài liệu này được xuất bản và phổ biến không kèm<br />
theo đảm bảo nào, dù rõ ràng hay ngụ ý. Việc diễn giải và sử dụng tài liệu hoàn toàn thuộc<br />
trách nhiệm của độc giả. Trong mọi trường hợp Tổ chức Y tế Thế giới sẽ không chịu trách<br />
nhiệm về bất kỳ thiệt hại nào do việc sử dụng ấn phẩm gây ra.<br />
In tại Phi-líp-pin<br />
Thiết kế: CommonSense, Greece<br />
<br />
M cl c<br />
Các từ viết tắt<br />
<br />
5<br />
<br />
Lời tựa<br />
<br />
8<br />
<br />
Giới thiệu<br />
<br />
18<br />
<br />
Phần A: Hướng dẫn cho giáo viên<br />
1. Đặt vấn đề<br />
2. Các chủ đề trong Hướng dẫn chương trình giảng dạy được chọn như thế nào?<br />
<br />
25<br />
<br />
3. Mục tiêu của tài liệu Hướng dẫn chương trình giảng dạy<br />
<br />
34<br />
<br />
4. Cấu trúc của tài liệu Hướng dẫn chương trình giảng dạy<br />
<br />
36<br />
<br />
5. Triển khai tài liệu Hướng dẫn chương trình giảng dạy<br />
<br />
37<br />
<br />
6. Tích hợp giảng dạy về an toàn bệnh nhân vào chương trình dạy như thế nào<br />
<br />
41<br />
<br />
7. Những nguyên tắc giáo dục cơ bản cho việc dạy và học về an toàn bệnh nhân<br />
<br />
51<br />
<br />
8. Hoạt động hỗ trợ hiểu biết về an toàn bệnh nhân<br />
<br />
56<br />
<br />
9. Đánh giá an toàn bệnh nhân như thế nào<br />
<br />
61<br />
<br />
10. Đánh giá chương trình giảng dạy về an toàn bệnh nhân như thế nào<br />
<br />
69<br />
<br />
11. Các công cụ và nguồn tài liệu trực tuyến<br />
<br />
74<br />
<br />
12. Làm thế nào để củng cố cách tiếp cận quốc tế về giáo dục an toàn bệnh nhân<br />
<br />
3<br />
<br />
22<br />
<br />
75<br />
<br />