HƯỚNG DẪN HỌC SINH 12 SỬ DỤNG MÁY TÍNH CASIO fx 570 ES, fx 570 VN PLUS GIẢI TOÁN TRẮC NGHIỆM-PHẦN GIẢI TÍCH.
Gv: Nguyn Văn K-Trường THPT Tây Sơn 1
PHNA.MỞĐẦU
I.DOCHNĐỀTÀI
1.Cơsởlun
Mục tiêu hàng đầu của nghành giáo dục nói chung và của nghành GDĐT Bình Dương nói riêng
trong những năm gần đây đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng giáo dục, nhằm đào
tạo những con người đầy đủ phẩm chất như: năng động, sáng tạo, tự chủ, kỷ luật nghiêm, tính tổ
chức, ý thức suy nghĩ m giải pháp tối ưu khi giải quyết ng việc để thích ứng với nền sản xuất tự
động hóa, hiện đại hóa. Muốn đạt được điều đó, một trong những việc cần thiết phải thực hiện trong
quá trình dạy học là tận dụng các phương tiện hiện đại hỗ trợ vào quá trình dạy và học trong đó có máy
tính cầm tay (MTCT) nói chung máy tính CASIO nói riêng một trong những công cụ được sử
dụng nhiều nhất và không thể thiếu trong quá trình dạyhọc hiện nay.
Mặc máy tính cầm tay hay còn gọi máy tính bỏ túi (MTBT) một vật dụng rất quen
thuộc đối với học sinh trung học phthông, thể coi MTCT như một dụng cụ học tập của học sinh,
nhưng việc sử dụng án dụng để giải toán rất còn hạn chế, đa số các em chỉ dừng lại việc sử dụng
những chức năng bản như: cộng trừ nhân chia, giải phương trình bậc hai, bậc ba... chưa khai
thác hết các chức năng vốn của máy tính, chưa biết kết hợp những kiến thức bản của toán học
chức năng của máy tính để xây dựng hình thành một thuật toán đề áp dụng vào giải những dạng
toán thường gặp trong chương trình Trung học phổ thông.
Từ khi MTCT ra đời, các nhà giáo dục và các nhà nghiên cứu đã quan tâm đến tác động của
MTCT vào thành tích học tập của học sinh. MTCT ra đời có làm giảm các kĩ năng cơ bản của học sinh
hay không? Vào thời điểm đó, các cuộc tranh luận diễn ra thường xuyên giữa các nhà giáo dục học,
các giáo viên những ý kiến trái chiều đưa ra, người thì ủng hộ chấp nhập, người thì
không đồng tình cho rằng việc sử dụng máy tính làm giảm khả năng duy lôgic của học sinh.Tất
nhiên mọi vấn đề đều hai mặt tích cực tiêu cực cũng giống như việc sử dụng máy tính vào giải
toán nếu như chúng ta biết khai thác một cách khéo léo thì sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc dạy
học.
2.Cơsởthctin
Với sự phái triển của công cụ tin học, thì máy tính cầm tay là một sản phẩm hỗ trợ rất tốt cho
việc dạy và học, với những chức năng được lập trình sẵn thì máy tính thể giải quyết hầu hết các
dạng toán từ đơn giản đến phức tạp. Nhưng thực tế việc vận dụng máy tính vào giải toán của nhiều học
sinh rất còn hạn chế, chưa khai thác hết những tính năng vôn của máy tính.
Mặt khác do sự đổi mới trong quá trình kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh mà hình thức
thi cũng thay đổi từ hình thức Tự luận sang Trắc nghiệm khách quan đòi hỏi học sinh phải tích lũy một
lượng lớn kiến thức và phải có kỹ năng tính toán nhanh và chính xác,có khả năng phán đoán khả năng
phân tích, khả năng tổng hợp…Nhưng yếu tố này cũng thường bị hạn chế ở các đối tượng học sinh
trung bình khá trở xuống. Nhưng nếu biết sử dụng máy tính một cách thành thạo sẽ phần nào khắc
phục được những hạn chế đó, giúp các em đẩy nhanh tốc độ làm bài và tăng cường tính chính xác.
Đồng thời việc sử dụng máy tính để giải toán trắc nghiệm cũng giúp các tự tin hơn khi lựa chọn đáp án
vì việc tính toán bằng máy chính xác hơn nhiều so với tính toán bằng tay.
Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu tôi đã khám phá ra một số chức năng của máy tính
CASIO fx- 570ES, fx-570VN PLUS có thể giải trực tiếp một số dạng toán cơ bản trong chương trình
Giải Tích 12 và khoảng 80% số lượng câu hỏi trong các đề thi thử nghiệm của Bộ giáo dục và Đào tạo,
đồng thời nếu biết kết hợp một cách khéo léo giữa kiến thức toán học và những chức năng của máy
tính chúng sẽ giải quyết được những câu hỏi mang tính chất phân loại năng lực của học sinh trong các
đề thi thử nghiệm của Bộ giáo dục và Đào tạo đã công bố. Tôi thiết nghĩ việc hướng dẫn học sinh biết
sử dụng máy tính để giải toán là một giải hữu hiệu và rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay với hình
thức thi trắc nghiệm khách quan thì hai yếu quan trọng hàng đầu đó là ‘’nhanh’’ và ‘’chính xác’’. Dựa
HƯỚNG DẪN HỌC SINH 12 SỬ DỤNG MÁY TÍNH CASIO fx 570 ES, fx 570 VN PLUS GIẢI TOÁN TRẮC NGHIỆM-PHẦN GIẢI TÍCH.
Gv: Nguyn Văn K-Trường THPT Tây Sơn 2
vào cơ sở lý luận và yêu cầu thực tiễn trên nên tôi chọn đề tài “Hướng dn hc sính 12 s dng máy
tính CASIO fx-570ES, fx-570VN PLUS gii toán trc nghim-Phần Giải Tích’’, với mong muốn
giúp học sinh có một tài liệu hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy tính cầm tay để giải một số dạng
toán thường gặp để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp trung học quốc gia sắp tới.
II.PHMVIĐỐITƯỢNGNGHIÊNCU
1.Phmvi:
Đềtài“Hướngdnhcsính12sửdngmáytínhCASIOfx‐570ES,fx‐570VNPLUSgii
toántrcnghim‐PhầnGiảiTích’’
Nghiên cứu các chức năng giải toán của máy tính CASIO fx-570ES, fx-570VN PLUS
Khả năng sử dụng máy tính CASIO của học sinh vào giải toán.
Cấu trúc của dạng đề thi trắc nghiệm môn Toán.
Ứng dụng cho phần Giải Tích 12.
2.Đốitượng:
Là học sinh lớp: 12A4; 12A5 trường THPT Tây Sơn năm học 2016-2017.
III.MCĐÍCHNGHIÊNCU
1.ĐốiviGiáoviên:
Trên cơ sở nghiên và tìm hiểu một số chức năng của máy tính CASIO fx-570ES, fx-570VN
PLUS cấu trúc của đthi thử nghiệm của Bộ giáo dục Đào tạo, cũng như các dạng toán thường
gặp trong chương trình giải tích 12, để tìm ra phương pháp xây dựng thuật toán và cánh thức bấm máy.
Giáo viên áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy góp phần đổi mới phương pháp
dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
2.ĐốiviHcsinh:
Giúp học hiểu biết thêm một số chức năng của máy tính cầm tay nói chung và loại máy CASIO
nói riêng để từ đó vận dụng vào giải toán trắc nghiệm.
Rèn luyện kỹ năng tính toán, khả năng tư duy biết cách tìm ra phương pháp giải toán bằng máy
tính.
Giúp học sinh đẩy nhanh tốc độ làm bài, tăng cường tính chính xác và hơn nữa biết khai thác
hiệu quả thành tựu của khoa học hiện đại trong phạm vi cho phép.
IV.NHIMVỤNGHIÊNCU
Nghiên cứu chức năng giải toán của máy tính và những dạng toán mà máy tính có thể giải
quyết được. Từ đó giúp học sinh vận dụng vào giải toán một cách nhuần nhuyễn.
Rèn luyện kỹ năng giải toán trắc nghiệm.
Đưa ra một giải pháp hữu hiệu cho học sinh trong quá trình làm bài trắc nghiệm, nhằm tiết
kiệm thời gian và đạt được kết quả cao trong kỳ thi Trung học phổ Quốc gia sắp tới.
Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.
Thông qua đó có thể mở ra hướng nghiên cứu về việc sử dụng máy tính CASIO cho các chuyên
đề khác.
HƯỚNG DẪN HỌC SINH 12 SỬ DỤNG MÁY TÍNH CASIO fx 570 ES, fx 570 VN PLUS GIẢI TOÁN TRẮC NGHIỆM-PHẦN GIẢI TÍCH.
Gv: Nguyn Văn K-Trường THPT Tây Sơn 3
V.PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCUTƯLIUNGHIÊNCU
1.Phươngpháp
Phương pháp mô tả, đàm thoại trực tiếp đối tượng.
Phương pháp phân tích và tổng hợp.
Phương pháp thống kê mô tả.
2.Tàiliunghiêncu
Sách giáo khoa Giải Tích 12.
Sách hướng dẫn sử dụng máy tính CASIO fx-570ES, fx-570VN PLUS
Đề thi học kỳ I năm học 2016-2017 của Sở GDĐT Bình Dương.
Đề thi thử nghiệm môn toán lần 1 và lần 2 của Bộ GD và ĐT.
Kỹ năng giảng dạy học sinh theo hình thức thi trắc nghiệm môn Toán của Ts Nguyn Thái Sơn
Một số bài viết về cách sử dụng máy tính CASIO trên mạng Internet.
HƯỚNG DẪN HỌC SINH 12 SỬ DỤNG MÁY TÍNH CASIO fx 570 ES, fx 570 VN PLUS GIẢI TOÁN TRẮC NGHIỆM-PHẦN GIẢI TÍCH.
Gv: Nguyn Văn K-Trường THPT Tây Sơn 4
PHNB.NIDUNG
I.HƯỚNGDNSỬDNGMÁYTÍNHCASIOCASIOfx570ES,fx570VNPLUS
1.hiuchcnăngcácloiphímloiphímtrênmáytính.
1.1 Phím chung.
Phím Chức năng
ON Mở máy.
SHIFT OFF Tắt máy.
 Cho phép di chuyển con trỏ đến vị trí dữ liệu hoặc phép toán cần
sửa.
0 19 Nhập các chữ số ( Nhập từng số).
. Dấu ngăn cách phần nguyên với phần thập phân của số thập
phân.
Các phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
A
C Xóa hết.
DEL Xóa kí tự vừa nhập

Dấu trừ của số âm.
CLR Xóa mà hình.
1.2 Phím nhớ.
Phím Chức năn
g
R
CL Gọi số ghi trong ô nhớ.
STO Gán (Ghi) số vào ô nhớ.
A
B C D
E F X Y
M
Các ô nhớ, mỗi ô nhớ này chỉ ghi được một số riêng. Riêng ô
nhớ M thêm chức năng nhớ M+; M- gán cho.
M M Cộng thêm vào ô nhớ M hoặc trừ bớt ra ô nhớ M.
1.3 Phím đặc biệt.
Phím Chức năn
g
SHIFT Chuyển sang kênh chữ Vàng.
A
LPHA Chuyển sang kênh chữ Đỏ.
M
ODE Ấn định ngay từ đầu kiểu, trạng thái, loại hình tính toán, loại đơn
vị đo, dạn
g
s
bi
u diễn k
ế
t
q
uả…c
n dùn
.
( ; ) Mở; đóng ngoặc.
EXP Nhân với lũy thừa nguyên của 10.
Nhập số
.
,,,
Nhập hoặc đọc độ, phút, giây.
DRG Chuyển đơn vị giữa độ, rađian, grad.
HƯỚNG DẪN HỌC SINH 12 SỬ DỤNG MÁY TÍNH CASIO fx 570 ES, fx 570 VN PLUS GIẢI TOÁN TRẮC NGHIỆM-PHẦN GIẢI TÍCH.
Gv: Nguyn Văn K-Trường THPT Tây Sơn 5
R
nd Làm tròn giá trị.
nCr Tính tổ hợp chập r của n.
nPr Tính chỉnh hợp chập r của n.
1.4 Phím hàm.
Phím Chức năn
g
sin cos tan Tính các giá trị của sin, côsin, tang khi biết số đo của một góc,
m
ột cun
g
.
1
sin1
cos1
tan Tính số đo của một góc, một cung khi biết giá trị của sin, côsin,
tang.
log ln log Lôgarit thập phân, Lôgarit tự nhiên.
x
e 10e Hàm số mũ cơ số e, cơ số 10.
2
x
3
x
x
Bình phương, lập phương…
3 n Căn bậc 2, Căn bậc 3, căn bậc n
1
x
Số nghịch đảo.
Số mũ.
!
x
Giai thừa.
% Phần trăm.
A
bs Giá trị tuyệt đối
b
ac;d
c Nhập hoặc đọc phân số, hỗn số, Đổi phân số ra số thập phân, hỗ
số.
CALC Tính giá trị của hàm số.
SOLVE Dò nghiệm của phương trình.
d
dx
Tính đạo hàm của hàm số tại x0.
Tính tích phân
ENG Chuyển sang dạng a*10n
(
P
ol Đổi tọa độ Decac ra tọa độ cực
Re (c Đổi tọa độ cực ra tọa độ do Decac
#
R
an Nhập số ngẫu nhiên
FACT Phân tích một số nguyên ra thừa số nguyên tố.
2.Cáchìnhnhpdữliu
Để nhập dữ liệu (biu thc cha biến hay ch s) từ bàn phím vào màn hình máy tính có ba hình
thức nhập đó là:
- Ấn phím gọi trực tiếp dạng biểu thức (chủ yếu dùng cho các dạng biểu thức đã được ghi màu trắng
trên phím).
- Ấn tổ hợp phím SHIFT và phím chỉ biểu thức tương ứng nếu dạng biểu thức được ghi màu nâu ở
góc trên bên trái của phím.