
A.PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. LÝ DO CH NỌ Đ TÀIỀ
1.C s lý lu n:ơ ở ậ
Bài toán tìm giá tr nh nh t (GTNN), giá tr l n nh t (GTLN) c a m t bi u th cị ỏ ấ ị ớ ấ ủ ộ ể ứ
là m t bài toán b t đng th c và đây là m t trong nh ng d ng toán khó ch ng trìnhộ ấ ẳ ứ ộ ữ ạ ở ươ
ph thông. Trong đ thi h c sinh gi i THPT hay tuy n sinh Đi h c, Cao đng hàngổ ề ọ ỏ ể ạ ọ ẳ
năm(nay là Thi t t nghi p THPT Qu c Gia), n i dung này th ng xu t hi n d ngố ệ ố ộ ườ ấ ệ ở ạ
câu khó nh t. ấ
Qua quá trình gi ng d y trên l p:B i d ng nâng cao ki n th c cho HS kháả ạ ớ ồ ưỡ ế ứ
gi i,b i d ng thi HSG các c p,luy n thi Đi H c(Thi t t nghi p THPT Qu c Gia) tôiỏ ồ ưỡ ấ ệ ạ ọ ố ệ ố
đã tích lũy đc m t s kinh nghi m cho n i dung này. Các v n đ trình bày trongượ ộ ố ệ ộ ấ ề
sáng ki n kinh nghi m là chuyên đ đc ng d ng trong gi ng d y l p b i d ngế ệ ề ượ ứ ụ ả ạ ớ ồ ưỡ
nâng cao ki n th c cho h c sinh khá gi i l p 10,luy n thi h c sinh gi i và tôt nghi pế ứ ọ ỏ ớ ệ ọ ỏ ệ
THPT Qu c Gia cho h c sinh l p 12 đã đc đúc k t trong quá trình gi ng d y nhi uố ọ ớ ượ ế ả ạ ề
năm cùng v i s góp ý sâu s c c a các th y cô giáo trong t Toán tr ng THPT Lêớ ự ắ ủ ầ ổ ườ
L i.ợ
2.Th c tr ng c a v n đ nghiên c u:ự ạ ủ ấ ề ứ
Khi d y h c sinh ph n b t đng th c hay bài toán tìm GTLN,GTNN th c t đa sạ ọ ầ ấ ẳ ứ ự ế ố
h c sinh r t b t c cách dùng k thu t này.ọ ấ ế ắ ở ỹ ậ
M t là: không đnh h ng đc cách dùng b t đng th c Cauchy trong tr ng h pộ ị ướ ượ ấ ẳ ứ ườ ợ
nào.
Hai là: bi t c n dùng b t đng th c Cauchy cho bài toán ,xong không bi t v n d ngế ầ ấ ẳ ứ ế ậ ụ
cho m y s và nh ng s nào thì h p lý,th a mãn yêu c u bài toán.ấ ố ữ ố ợ ỏ ầ
4