1
M C L C
M C L C TRANG
2
A. PH N M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
1.C s lý lu n:ơ
2.Th c tr ng c a v n đ nghiên c u:
II .ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
III. NHI M V C A NGHIÊN C U
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
B . PH N N I DUNG
I. GI I PHÁP TH C HI N
II. BI N PHÁP T CH C TH C HI N
1.Ki n th c toán có liên quanế
2.M t s bài toán th ng g p và ph ng pháp ti p ườ ươ ế
c n v n đ
D ng 1:K thu t ch n đi m r i trong bài toán c c ơ
tr
X y ra t i biên
D ng 2:K thu t ch n đi m r i trong bài toán c c ơ
tr
X y ra t i tâm
C. K T LU N
1 .K t qu đt đc ế ượ
2 .Bài h c kinh nghi m
3 .Tài li u tham kh o
2
2
2
2
2
3
3
4
4
4
4
4
6
11
20
20
20
20
3
A.PH N M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
1.C s lý lu n:ơ
Bài toán tìm giá tr nh nh t (GTNN), giá tr l n nh t (GTLN) c a m t bi u th c
là m t bài toán b t đng th c và đây là m t trong nh ng d ng toán khó ch ng trình ươ
ph thông. Trong đ thi h c sinh gi i THPT hay tuy n sinh Đi h c, Cao đng hàng
năm(nay là Thi t t nghi p THPT Qu c Gia), n i dung này th ng xu t hi n d ng ườ
câu khó nh t.
Qua quá trình gi ng d y trên l p:B i d ng nâng cao ki n th c cho HS khá ưỡ ế
gi i,b i d ng thi HSG các c p,luy n thi Đi H c(Thi t t nghi p THPT Qu c Gia) tôi ưỡ
đã tích lũy đc m t s kinh nghi m cho n i dung này. Các v n đ trình bày trongượ
sáng ki n kinh nghi m là chuyên đ đc ng d ng trong gi ng d y l p b i d ngế ượ ưỡ
nâng cao ki n th c cho h c sinh khá gi i l p 10,luy n thi h c sinh gi i và tôt nghi pế
THPT Qu c Gia cho h c sinh l p 12 đã đc đúc k t trong quá trình gi ng d y nhi u ượ ế
năm cùng v i s góp ý sâu s c c a các th y cô giáo trong t Toán tr ng THPT Lê ườ
L i.
2.Th c tr ng c a v n đ nghiên c u:
Khi d y h c sinh ph n b t đng th c hay bài toán tìm GTLN,GTNN th c t đa s ế
h c sinh r t b t c cách dùng k thu t này. ế
M t là: không đnh h ng đc cách dùng b t đng th c Cauchy trong tr ng h p ướ ượ ườ
nào.
Hai là: bi t c n dùng b t đng th c Cauchy cho bài toán ,xong không bi t v n d ngế ế
cho m y s và nh ng s nào thì h p lý,th a mãn yêu c u bài toán.
4
Trong khi đó,hi n nay trên th tr ng sách tham kh o có r t nhi u ch ng lo i sách ườ
cùng v i hàng trăm tác gi và đa ph n sách vi t d ng trình bày l i gi i không có s ế
phân tích,gi i thích c n k làm cho h c sinh khi đc sách b gò bó,áp đt,không t
nhiên.
II .ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
Rèn luy n cho h c sinh bi t cách khai thác k thu t ch n đi m r i trong b t đng ế ơ
th c Cauchy qua các bài toán tìm c c tr hay ch ng minh b t đng th c. Phân lo i bài
t p th ng g p và cách gi i cho m i d ng. ườ
III. NHI M V C A NGHIÊN C U :
Trình bày k thu t ch n đi m r i thông qua h th ng bài t p. H ng d n h c sinh ơ ướ
gi i quy t các bài toán trong m t s tình hu ng c th . T đó b i d ng cho h c sinh ế ưỡ
k năng gi i toán và kh năng t duy sáng t o . ư
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: ươ Nghiên c u sách giáo khoa bài t p ,sách tài li u
và các đ thi HSG,thi Đi h c,m ng internet.
2. Ph ng pháp đi u tra th c ti n : ươ D gi ,quan sát vi c d y và h c ph n bài t p
này.
3. Ph ng pháp th c nghi m s ph m ươ ư
4 .Ph ng pháp th ng kêươ
5