S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG ƯỜ THPT BA ĐÌNH – NGA S NƠ
SÁNG KI N KINH NGHI M
H NG D N H C SINH L P 12 ƯỚ
ÔN T P PH N ĐC - HI UVĂN B N THEO H NG THI THPT ƯỚ
QU C GIA MÔN NG VĂN
H tên: Tr n Xuân Thành
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn: Ng Văn
THANH HÓA, NĂM 2015
2
A/PH N M ĐU
1.Lý do ch n đ tài
Theo h ng d n thi THPT Qu c gia năm 2014-2015, trong c u trúc c a m tướ
đ thi có m t ph n dành cho vi c đc- hi u văn b n nh m đánh giá năng l c c a h c sinh.
Nh v y đc- hi u văn b n là m t ph n không th thi u trong bài thi c a h c sinh. Đc-ư ế
hi u đòi h i các em ph i bi t t ng h p ki n th c, phát hi n, nh n bi t ki n th c và v n ế ế ế ế
d ng ki n th c đã h c đ gi i quy t m t bài t p c th . Do đó h c sinh đang còn r t lúng ế ế
túng, th m chí ch a hình thành đc k năng, ph ng pháp khi gi i nh ng bài t p thu c ư ượ ươ
d ng này.
M t khác, đi v i h c sinh thi c luôn là m t áp l c gây căng th ng tâm lí cho
các em, đc bi t là h c sinh l p 12.Thông th ng các em l p 12 đã có nh ng ti p thu căn ườ ế
b n trong quá trình h c song th i gian chia đu cho nhi u môn thi mu n đ có k t qu cao ế
không ph i là bài toán đn gi n.V n đ đt ra là m i ng i th y trong quá trình h ng ơ ườ ướ
d n cho các em ôn thi c n ph i có m t ph ng pháp thi t th c đ các em ôn t p đt đc ươ ế ượ
hi u qu cao nh t.
Trong quá trình gi ng d y môn Ng văn và h ng d n cho các em ôn t p có ướ
nhi u ph ng pháp đc áp d ng và m i ph ng pháp đu có nh ng u đi m, nh c ươ ượ ươ ư ượ
đi m nh t đnh. Song tôi th y hi u qu nh t v n là ph ng pháp h ng d n ôn t p cho ươ ướ
h c sinh theo c u trúc đ thi. Theo c u trúc đ thi mà B GD& ĐT h ng d n ôn thi ướ
THPT Qu c gia g m có hai ph n: đc - hi u văn b n và xây d ng văn b n. Đi m dành
cho đc - hi u là 3 đi m chi m s l ng đi m không nh trong bài thi. Đc- hi u văn b n ế ượ
th c ra là đ đánh giá k năng t ng h p c a h c sinh. Ph n này r t d l y đc đi m t i ượ
đa n u có m t ki n th c, ph ng pháp và k năng ch c ch n và bi t cách trình bày h pế ế ươ ế
lý.Tuy nhiên trên th c t cho th y có r t ít h c sinh đc đi m t i đa câu h i này. ế ượ
Ôn t p theo c u trúc đ thi là c n thi t nh ng trong ph m vi đ tài này, tôi ch ế ư
t p trung vào vi c h ng d n h c sinh l p 12 ôn t p ph n đc hi u văn b n. ướ
2. M c đích nghiên c u
D a trên k t qu th c t qua các k thi kh o sát ch t l ng THPT Qu c gia tr ng ế ế ượ ườ
tôi đã t ch c. M t khác d a theo s ch đo, h ng d n c a S đ đ ra cách th c ti n ướ ế
hành năm m c đích:
+ Nâng cao hi u qu h c t p và giúp các em l y đc đi m t i đa ph n đc - hi u văn ượ
b n theo h ng thi THPT Qu c gia. ướ
3
+ n đnh tâm lý gi m b t tâm lý căng th ng thi c cho các em.
+ Giúp các em hình thành ph ng pháp t h c, t sáng t o.ươ
3. Đ tài nghiên c u và đi t ng nghiên c u ượ
- Đ tài nghiên c u: H ng d n h c sinh l p 12 k năng làm bài t p ph n đc- hi u văn ướ
b n theo h ng thi THPT Qu c gia môn Ng văn. ướ
- Đi t ng nghiên c u: H c sinh các l p 12 năm h c 2014-2015 mà tôi là ng i tr c ti p ượ ườ ế
gi ng d y, đc bi t là h c sinh có h c l c trung bình và y u ế
4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Ph ng pháp qua sát th c tươ ế
- Ph ng pháp nghiên c u qua s n ph m: bài làm và th ng kê đi m c a h c sinh.ươ
B/ PH N N I DUNG:
I. Nh ng c s c a vi c h ng d n h c sinh l p 12 ôn t p ph n đc- hi u văn b n ơ ướ
theo h ng thi THPT Qu c gia môn Ng văn.ướ
1. C s nh n th cơ .
Nh n th c là s ph n ánh th gi i khách quan vào b óc ng i nh ng s ph n ế ườ ư
ánh này không ph i là s đn gi n, th đng mà là quá trình bi n ch ng d a trên ho t ơ
đng tích c c c a ch th trong quan h đi v i khách th . Nh ng không ph i con ng i ư ườ
nào cũng đu là ch th c a nh n th c.Con ng i tr thành ch th khi nó tham gia vào ườ
ho t đng xã h i nh m bi n đi nh n th c khách th .Trong nhà tr ng, h c sinh chính là ế ườ
ch th c a ho t đng nh n th c; còn khách th chính là nh ng tri th c kinh nghi m.Theo
c s tri t h c: con ng i t làm ra mình b ng chính ho t đng c a mình nh ng cái quanơ ế ườ ư
trong là làm ra cái đó nh th nào vào b ng cách nào? T c s y chúng ta có th nói m tư ế ơ
cách đn gi n các em h c sinh l p 12 không ph i ch đn gi n là ôn cái gì mà đi u quanơ ơ
tr ng là ôn nh th nào? ư ế
M t khác, căn c vào văn b n h ng d n, ch th h ng d n thi c c a B GD ướ ướ
&ĐT, S GD &ĐT Thanh Hóa ban hành, đc bi t là căn c vào đ thi m u môn Ng văn
năm 2015 c a B đăng t i trên các báo và intrenet làm c s đ tôi h ng d n ôn t p cho ơ ướ
h c sinh.
2. C s th c ti n.ơ
Đc- hi u văn b n đòi h i c n ph i hình thành đc k năng n u không khó có ượ ế
th đt đc đi m t i đa câu h i này. M t khác n u m t đi m ph n này, các ph n ượ ế
khác khó có th đt đc đi m t i đa nên đi m t ng c a toàn bài s th p. ượ
4
Qua k t qu th c t mà tôi th ng kê, t l đi m ph n này đt đc đi m t i đaế ế ượ
không cao.V n đ đt ra c n ph i có m t cách h ng d n c th mang tính khoa h c đ ướ
giúp các em tháo g nh ng khó khăn trong quá trình thi c .
II. N i dung h ng d n h c sinh l p 12 làm bài t p ph n đc- hi u văn b n theo ướ
h ng thi THPT Qu c gia môn Ng văn.ướ
1. C u trúc c a m t bài t p đc- hi u trong đ thi THPT Qu c gia.
Thông th ng m t bài t p đc- hi u văn b n g m 2 ph n: ườ
Ph n 1: Đa ng li u. ư
+ Tùy thu c vào ng i ra đ mà ng li u đc - hi u có th l a ch n là văn b n nh th ườ ư ế
nào. Tuy nhiên, thông th ng ng li u đa ra ph i có dung l ng ng n g n thu c th , vănườ ư ượ ơ
xuôi hay là m t văn b n nh t d ng đc l y t nhi u ngu n t li u khác nhau. ượ ư
+ Ng li u văn b n ph n l n r i tr ng tâm vào các văn b n thu c các đo n th , đo n văn ơ ơ
xuôi đc s c trong SGK Ng văn 12. Cũng có th l y ng li u văn b n t SGK Ng văn
l p 10, 11, t p trung các ch đ v đt n c, quê h ng ( thiên nhiên, lòng yêu n c) ướ ươ ướ
+ Ngoài ra văn b n ngoài ch ng trình: cho HS làm quen t t c các văn b n thu c các ươ
phong cách ngôn ng đã h c (Phong cách ngôn ng khoa h c; ngh thu t; báo chí; chính
lu n…)
Ph n 2: Đa các câu h i yêu c u tr l i. ư
+ Câu h i đc c u trúc theo nhi u c p đ khác nhau. ượ
+ Đc b trí, s p x p theo ma tr n v i nhi u m c đ: t nh n bi t phát hi n v n đượ ế ế
đn thông hi u đ t đó đi đn v n d ng ki n th c làm bài t p.V n d ng đôi khi cònế ế ế
đc chia ra làm hai c p đ v n d ng th p và v n d ng cao.ượ
2. Nh ng đn v ki n th c c n n m v ng và v n d ng trong bài t p đc- hi u trong ơ ế
đ thi THPT Qu c gia môn Ng văn.
Nh trên đã nói sau khi l a ch n và đa ra ng li u cho bài t p đc- hi u, ng i raư ư ườ
đ đa ra yêu c u cho vi c đc- hi u b ng m t h th ng câu h i đc s p x p theo ư ượ ế
nhi u c p đ. Tuy nhiên thông th ng có các d ng câu h i nh sau: ườ ư
5