Hướng dẫn lập bảng thu chi trong loại hình dịch vụ về tín dụng mặt hàng bảo hiểm - 2
lượt xem 5
download
Chi BHXH là một phần tất yếu quan trọng của công tác BHXH, nó là một mặt không thể tách rời của hoạt động BHXH nói chung. Cùng với hoạt động thu, đầu tư quỹ và những hoạt động khác, chi BHXH là một khâu trong công tác BHXH ; nó hoạt động không thể tách rời với hoạt động khác, được các hoạt động khác của BHXH hỗ trợ bổ sung, hoàn thiện nhưng đồng thời nó cũng hỗ trợ không ít cho các hoạt động khác của BHXH . Chi BHXH là công tác cơ bản, thường...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hướng dẫn lập bảng thu chi trong loại hình dịch vụ về tín dụng mặt hàng bảo hiểm - 2
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com liên quan trực tiếp đến quyền lợi của những đối tượng được hưởng trợ cấp BHXH. - Chi BHXH là một phần tất yếu quan trọng của công tác BHXH, nó là một mặt không thể tách rời của hoạt động BHXH nói chung. Cùng với hoạt động thu, đ ầu tư qu ỹ và những hoạt động khác, chi BHXH là một khâu trong công tác BHXH ; nó hoạt động không thể tách rời với hoạt đ ộng khác, đ ược các hoạt động khác của BHXH hỗ trợ bổ sung, ho àn thiện nhưng đồng thời nó cũng hỗ trợ không ít cho các hoạt động khác của BHXH . Chi BHXH là công tác cơ bản, thường xuyên, liên tục và chủ yếu của các cơ quan BHXH. Chi BHXH liên quan trực tiếp tới quyền lợi người lao động. Người lao động sau hki đã đạt được những đ iều kiện cẫn thiết để được hưởng trợ cấp của các chế độ theo quy định của pháp luật, đó là những quyền lợi m à người lao động mong muốn nhận được khi tham gia vào BHXH . Do đó, chi BHXH đòi hỏi phải tiến hành đày đ ủ, kịp thời đ ể có thể đáp ứng được yêu cầu của người tham gia BHXH. Chi BHXH là công tác quan trọng không chỉ cho đối tượng được h ưởng BHXH mà còn đ ảm bảo sự thư ờng xuyên, liên tục của công tác BHXH, sự nghiệp BHXH . Chi BHXH không bó hẹp rong phạm vi chi trả cho các chế độ BHXH đó mà còn là công tác BHXH. Đối tượng được hư ởng trợ cấp BHXH thường rất phức tạp và tương đối đa dạng, do đó công tác chi trả BHXH không được phép xảy ra sự sai xót đ áng tiếc n ào,
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nếu để xảy ra sai xót không những ảnh hưởng tới quyền lợi của người được hư ởng trợ cấp BHXH mà còn ảnh hư ởng tới uy tín của ngành BHXH. 2 - Công tác chi BHXH tại BHXH huyện Giao Thuỷ 2.1) Các khoản chi BHXH - Chi trả trợ cấp cho người lao động khi đã hội đủ những yếu tố đ ược hưởng trợ cấp BHXH theo đúng các quy định của pháp luật th ì được chi trả trợ cấp BHXH , đây là quyền lợi của người lao dộng khi tham gia BHXH. Tuỳ theo đ iều kiện kinh tế – xã hội của mỗi quốc gia mà m ức chi trả cho các chế độ là khác nhau; ở Việt Nam hiện nay tiến h ành chi trả trợ cấp BHXH cho những đối tượng tham gia BHXH theo 5 chế độ: trợ cấp ốm đ au, thai sản, h ưu trí, tử tuất, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Đây là nguồn chi thường xuyên và cơ bản nhất của ho ạt động BHXH, nguồn chi này th ường khá lớn, nó quyết đ ịnh không nhỏ tới sự thành công của hoạt động BHXH vì có liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người lao động đ ược hư ởng sau những gì mà họ đóng góp vào qu ỹ BHXH. - Chi cho hoạt động quản lý đ ể duy trì ho ạt động của các tổ chức cơ quan BHXH nh ư: chi lương cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức trong ngành, chi cho văn phòng phẩm, chi mua sắm tài sản cố đ ịnh phục vụ cho hoạt động BHXH. - Chi cho các hoạt động nghiên cứu khoa học trong hệ thống ngành BHXH từ nh ững nghiên cứu khoa học đó có th ể được áp dụng vào trong th ực tế công tác BHXH . - Những khoản chi phí khác như: chi tiếp khách của BHXH, chi thẩm tra điều tra chính hồ sơ, chi cho những hoạt động văn hoá - th ể thao của ngành.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2.2) Tình hình chi trả BHXH tại BHXH huyện Giao Thuỷ Dựa trên các khoản chi theo quy đ ịnh nói trên, BHXH huyện Giao Thu ỷ đã thực hiện tốt công tác chi trả BHXH đ ến các đối tượng. Cụ thể tình hình chi trả BHXH tại phòng BHXH huyện Giao Thuỷ đ ược phản ánh qua bảng sau: (Trang sau) Như vậy, ta thấy tổng số chi do Ngân sách nhà nước cấp là 17.326.193.200 đồng, so với số quỹ BHXH đ ảm bảo là 3.989.074.800 đồng thì số chi trả của BHXH huyện Giao Thuỷ do Ngân sách nhà nước cấp còn khá cao (b ằng 4,4 lần số chi do qu ỹ BHXH tự đảm bảo). Nhưng so với vài năm trước đây thì tỷ lệ này đã giảm một cách đ áng kể: Năm 2002 tỷ lệ này là 5,7 lần và n ăm 2001 là 7,1 lần, điều đó thể hiện xu hướng phát triển tốt, đúng h ướng của quỹ BHXH tại phòng BHXH huyện Giao Thuỷ, dần từng bước làm giảm bớt gánh nặng cho Ngân sách Nhà nước. 3 - Những nguyên tắc trong chi BHXH Những nguyên tắc chính của chi BHXH là: - Chi đ úng đối tượng, đúng mục đích; - Chi trực tiếp; - Việc chi tiêu phải đảm bảo đúng pháp luật, theo đúng các quy dịnh, chế độ ho ạch toán hống kê hiện h ành của nh à n ước; - Từ những nguyên tắc chính được nêu trên, chi BHXH phải tuân thủ một số quy định sau đây:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Chi cho các ch ế độ BHXH d ài h ạn, loại chi này bắt nguồn từ việc bảo hiểm nguồn thu nhập cho người lao động khi về già, m ất sức hay bị chết. Đặc đ iểm của những chế độ BHXH này là thực hiện sau quá trình lao động, quan hệ phân phối là quan hệ mang tính chất ho àn trả, lợi ích th được tương ứng với phần đóng góp. Vì vậy việc chi cho chế độ này ph ải cân đối với thu, trừ những trường hợp đồng tiền bị mất giá hay nền kinh tế có sự biến dộng lớn mà ngân sách nhà nước ph ải tài trợ. + Chi cho từng chế độ ngắn hạn phải được cân đ ối trong phạm vi từng năm, nguồn tài chính này thì BHXH thường đ ể lại cho các cơ quan, doanh nghiệp tự chi. + Chi quản lý BHXH mang tính chất hành chính sự nghiệp, vì vậy người ta thư ờng căn cứ vào thang b ảng lương của công nhân viên chức Nhà nước, căn cứ vào thủ tục chi hành chính như các đơn vị hành chính sự nghiệp khác. + Chi cho ho ạt động đầu tư, ph ần chi n ày thường căn cứ vào dự án đ iển hình trong đ ầu tư đ ể thanh quyết toán chi đầu tư. + Các khoản chi khác: Chi tiếp khách, chi cho việc chia lãi. Cuối n ăm, cơ quan BHXH tiến hành cân đối thu - chi, nếu chi không hết th ì lập báo cáo gửi lên cơ quan cấp trên, n ếu thiếu chi thì cơ quan BHXH có thể vay ngân hàng để chi cho đủ các chế độ, sau đó thanh quyết toán tháng tới, quý tới. 4 - Qu ản lý chi BHXH 4.1) Quản lý đối tượng đ ược hư ởng các chế độ BHXH
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đối tượng được hưởng các chế độ BHXH có thể chính là b ản thân ngư ời lao động và gia đ ình họ, đối tượng được trợ cấp BHXH có thể được hưởng một lần hay hàng tháng, hàng k ỳ; hư ởng trợ cấp nhiều lần hay ít tuỳ thuộc vào mức độ đóng góp (thời gian đ óng góp và mức độ đóng góp), các điều kiện lao động và biến cố rủi ro mà người lao động gặp phải. Theo Điều lệ BHXH Việt Nam quy định, chế độ BHXH hiện h ành bao gồn nh ững chế độ sau: - Chế độ trợ cấp ốm đau; - Chế độ trợ cấp thai sản; - Chế độ trợ cấp hưu trí; - Chế độ trợ cấp tai nạn lao động và b ệnh nghề nghiệp; - Chế độ trợ cấp tử tuất; Ngoài ra, theo quyết định số 37/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ ngày 21/3/2001, BHXH còn thực hiện chi cho nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ cho lao động tham gia BHXH. Đối tượng được h ưởng các chế độ BHXH có thể rất phức tạp về địa đ iểm chi trả(vùng sâu, vùng xa), cũng như thời gian chi trả, do đó điều quan trọng nhất trong công tác chi trả BHXH là phải quản lý đ ược cụ thể, chính xác từng đối tượng theo từng loại chế độ được hưởng và mức độ h ưởng, thời gian được hưởng của họ. Quản lý đối tượng chi trả là công tác thường xuyên, liên tục của các cơ quan BHXH, tránh tình trạn g đối tượng chi trả không còn tồn tại mà nguồn kinh phí
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chi trả vẫn đ ược cấp gây ra sự tổn thất cho quỹ BHXH, dẫn đén tình trạng trục lợi BHXH của các đơn vị và cá nhân. 4.2) Quản lý mô hình chi trả và phương thức chi trả cho các chế độ BHXH Đố i tượng chi trả của BHXH rất phức tạp và đa d ạng, vì vậy cần phải có một ph ương thức chi trả hợp lý, cũng do đó đòi hỏi phải có những mô h ình chi trả phù hợp sao cho đ ảm bảo đ ược nguyên tắc chi trả: đúng đối tượng, đúng chế độ, đầy đ ủ kịp thời, chính xác và an toàn. Chính vì vậy, đò i hỏi ngành BHXH phải qu ản lý tốt phương thức chi trả và mô hình chi trả BHXH. Hiện nay, BHXH Việt Nam thực hiện những mô hình chi trả BHXH như sau: - Mô hình chi trả trực tiếp: cán bộ BHXH trực tiếp quản lý đối tư ợng đ ược hư ởng BHXH. Mô hình này đ òi hỏi phải có đội ngũ chi trả BHXH đ ủ mạnh để đảm bảo nguyên tắc chi trả đã đề ra; bên cạnh những ưu đ iểm của mô hình (cán bộ BHXH có thể đi sâu, đi sát nắm vững tình hình của đối tượng BHXH, quản lý tốt đối tượng hưởng BHXH, tránh được tình trạng vi phạm trong các quy định trong công chi trả BHXH), mô h ình này vẫn còn những nhược điểm của nó (đò i hỏi công tác lập kế hoạch chi trả thật khoa học, chính xác; cán bộ chi trả có đủ số lượng cần thiết và có nghiệp vụ đ áp ứng được yêu cầu của công việc đ ể đ áp ứng kịp thời trong chi trả; đối với vùng sâu, vùng xa thì mô hình này gặp nhiều khó kh ăn). - Mô hình chi trả gián tiếp: chi trả tiền trợ cấp cho các đối tượng h ưởng BHXH dài hạn thông qua hệ thống các đ ại lý chi trả ở các xã, phường, thị trấn và đối tượng được hưởng chế độ ngắn hạn thông qua đ ơn vị sử dụng lao động. Mô hình
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chi trả BHXH này có một số ưu điểm như: trong một thời gian ngắn có thể chi trả cho một số đối tư ợng tương đối lớn và rộng khắp; cán bộ chi trả là những người địa phương, do đó có th ể đ i sâu, đ i sát nắm vững tình hình của đ ối tượng đ ược chi trả; tạo mối quan hệ tốt giữa cơ quan BHXH và chính quyền địa phương; tiết kiệm được chi phí, biên ch ế trong công tác chi trả BHXH. Tuy vậy, mô hình chi trả gián tiếp n ày cũng có một số nhược điểm cần khắc phục như: cơ quan BHXH không tiếp xúc trưc tiếp với đối tượng được chi trả, do đó cũng có những khó kh ăn nhất định trong việc nắm vững tâm tư, nguyện vọng của đối tượng được hư ởng BHXH; lệ phí chi trả thấp do đó mà các đ ại lý chi trả nhiều khi không nhiệt tình trong công tác chi trả BHXH; nhiều đ ại lý chi trả còn chưa đáp ứng được những yêu cầu về công tác quản lý tài chính của ngành BHXH; thời gian chi trả từ các đại lý chi trả cho đối tượng được h ưởng BHXH khó đ ảm bảo về mặt thời gian. - Một số hình th ức chi trả BHXH khác: ngo ài hai mô hình chi trả BHXH đ ã đ ược nêu ở trên, hiện nay vẫn thực hiện theo một số mô hình BHXH khác như: + Mô hình kết hợp chi trả trực tiếp và chi trả gián tiếp. + Mô hình chi trả BHXH trực tiếp tại cơ q uan BHXH ở một số địa ph ương có điều kiện giao thông, đi lại khó khăn, đối tượng hưởng BHXH ít, phân tán, không thể lập dược các đại lý chi trả do đó xuất hiện mô hình này để chi trả cho từng đối tượng được hư ởng BHXH ở đ ịa phương, chi trả ở đây không phải hàng tháng , hàng quý mà tu ỳ theo nhu cầu được hưởng chế độ BHXH (ví dụ như phù hợp với thời gian đ i chợ ở các vùng cao).
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Mô hình chi trả BHXH một lần cho những đối tượng hư ởng trợ cấp BHXH một lần. Đặc điểm chính cần quan tâm trong công tác chi trả h iện nay là hầu hết việc chi trả các chế độ BHXH cho người được hưởng các chế độ BHXH là b ằng tiền mặt, khối lượng tiền mặt chi trả h àng tháng là tương đối lớn, đ ịa bàn chi trả BHXH lại tương đối rộng lớn, thời gian chi trả lại tương đối ngắn (thường từ 1 đếm 5 ngày trong tháng). Vấn đề quản lý mô h ình chi trả và phương thức chi trả phải đặt ra ở đây là phải lựa chọn mô h ình, phương thức chi trả nào cho thật phù h ợp với đ iều kiện hoàn cảnh của đ ịa phương nhưng lại đảm bảo nguyên tắc chi trả BHXH đã đặt ra, mô hình chi trả và nguyên tắc chi trả có tác động rất lớn tới công tác chi trả BHXH. BHXH huyện Giao Thuỷ thực hiện việc chi trả các chế độ theo mô hình chi trả trực tiếp tại cơ quan BHXH là chủ yếu, ngo ài ra BHXH huyện Giao Thuỷ còn áp dụng hình thức trả gián tiếp qua các ban tại địa bàn các xã. 4.3) Quản lý kinh phí chi trả BHXH Trong hoàn cảnh chi trả BHXH đều được thực hiện bằng tiền mặt, khối lượng tiền mặt chi trả BHXH là tương đối lớn, đối tượng chi trả và đ ịa bàn chi trả khá ph ức tạp và thường phân tán; do đó vấn đề quan trọng không kém trong công tác chi trả BHXH là ph ải quản lý nguồn kinh phí chi trả sao cho thật chặt chẽ, thực hiện tốt công tác chi trả để tránh sự thất thoát gây tổn thất cho quỹ BHXH và uy tín của BHXH.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Để đạt được mục tiêu chi trả kip thời, đ ầy đủ cho các đối tượng được hưởng chế độ BHXH; một yêu cầu đặt ra là ph ải đảm bảo đủ nguồn kinh phí n ày ph ải đ ược phân bổ và điều h ành một cách khoa học, do đó công tác lập kế hoạch chi trả ph ải được đặt lên hàng đ ầu, kế hoạch chi trả phải phù h ợp với từng nhu cầu chi tiêu từng đối tượng hưởng trợ cấp đ ịa phương, vừa đảm bảo nhu cầu người đ ược hư ởng BHXH và tránh những thất thoát không đáng có củ nguồn kinh phí chi trả BHXH. Để thực hiện công tác quản lý kinh phí chi trả BHXH thì các đơn vị tiến hành công tác chi trả được mở một tài kho ản chuyên chi BHXH ở hện thống ngân hàng và Kho b ạc Nh à nước, các đ ơn vị này chỉ được rút tiền từ tài kho ản trên để chi trả cho chế độ BHXH, ngoài ra thì không được phép rút tiền để chi trả bất kì một mục đích nào khác, nhờ đó m à đ ơn vị cấp trên có thể quản lý và kiểm tra được số kinh phí đã sử dụng và số kinh phí còn dư trên tài khoản của các đơn vị cấp d ưới dễ dàng và thuận tiện. 4.4) Quản lý chi cho hoạt động bộ máy và những hoạt động khác Qu ản lý cho hoạt động bộ máy của hệ thống BHXH là những khoản kinh phí ph ải chi để đảm bảo cho hoạt động của toàn bộ hệ thống quản lý cả hệ thống BHXH. Chi phí ho ạt động quản lý bộ máy BHXH Việt Nam bao gồm rất nhiều nh ững nội dung khác nhau; tuy nhiên n ếu xét theo tính ch ất chi thì có th ể chia làm hai tính chất sau đ ây: - Chi phí cho hoạt động thường xuyên: đó là những khoản chi phí cần thiết nhằm duy trì hoạt động quản lý thư ờng xuyên của bộ máy quản lý của BHXH. Những
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nội dung chi chủ yếu trong chi phí hoạt đọng thường xuyên thường là những nội dung chi sau: + Quản lý cho những hoạt động nghiệp vụ: là những khoản chi cho công tác thu BHXH, chi cho công tác chi BHXH, hội nghị, tiếp khách, chi văn phòng ph ẩm, tiền điện nước, chi sửa chữa nhỏ, mua sắm tài sản, tiền điện thoại, tiền công tác phí cho cán bộ đi công tác... + Quản lý chi cho công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ, công chức,viên chức: Đó là những khoản chi công tác tổ chức thuộc hệ thống BHXH, cử người đi đào tạo, xây d ựng chương trình đ ào tạo. + Quản lý chi phí cho h ợp tác quốc tế, chi cho công tác đối ngoại mang tính chất quốc tế. - Chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất: đây là những chi phí nhằm đảm bảo các điều kiện, phương tiện làm việc cho cán bộ, công chức viên chức thuộc hệ thống BHXH. Nguồn chi này bao gồm những nguồn chi sau: chi đầu tư xây dựng các trụ sở làm việc của hệ thống các cơ quan BHXH, trang b ị phương tiện làm việc (hệ thống máy vi tính, ô tô, xe máy, tủ hồ sơ, bàn ghế...). Đối với công tác quản lý chi cho công tác đ ầu tư xây dựng các trụ sở làm việc của cơ quan BHXH thuộc hệ thống BHXH Việt Nam, công tác quản lý chú trọng vào quản lý chất lượng và giá cả quyết toán của công trình, đảm bảo tính đúng các quy quy phạm do Nh à nước quy đ ịnh trong công tác xây dựng cơ b ản. Về ph ương tiện làm việc, việc mua sắm trang thiết bị phải tuân thủ những nguyên
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tắc, những tiêu chu ẩn chất lượng do Nhà nư ớc quy định; mặt khác phải phù hợp với nhu cầu công tác. - Qu ản lý chi cho hoạt động nghiên cứu khoa học: là những khoản chi cho những đề tài nghiên cứu các đề tài khoa học liên quan tới việc hoàn thiện công tác BHXH, những thăm dò dư luận cần thiết liên quan tới công tác BHXH. iii . Đánh giá công tác quản lý thu chi quỹ BHXH tại BHXH huyện Giao Thuỷ 1- Thực trạng công tác quản lý thu chi quỹ BHXH Công tác thu chi của BHXH huyện Giao Thuỷ hiện nay vẫn còn gặp phải những khó khăn nh ất định mà chủ yếu là do ý thức chấp hành đ iều lệ về BHXH của chủ các đơn vị sử dụng lao động, các cơ quan chức năng trong huyện. Cụ thể một số trường hợp đã xảy ra nh ư sau: - Các đơn vị kê khai, thống kê chưa đầy đ ủ số lao động làm việc trong cơ quan mình, nhất là những lao động mới được tuyển vào làm việc hoặc những người trong th ời gian thử việc bị kéo dài thời gian một cách bất hợp lý nhằm trốn tránh nghĩa vụ đóng BHXH làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động; đồng thời làm giảm số thu của BHXH, tăng thêm gánh nặng cho Ngân sách Nhà nư ớc. Một số khác lại chưa kịp thời hoặc không báo cáo với cơ quan BHXH các trường hợp ảnh hưởng tới nguồn thu chi như: Đối tượng bị chết, mất việc làm do hết hợp đồng hoặc không còn đủ trình độ làm việc nữa. - Đơn vị không đưa ra khoản phụ cấp khu vực của người lao động, không báo cáo tăng mức nộp BHXH với cơ quan BHXH ngay khi người lao động đ ược nâng bậc lương hoặc không tiến hành thi tay nghề nâng bậc lương cho người lao
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com động một cách thường xuyên như quy định. Có người lao động hàng chục n ăm liền không được nâng bậc lương, không thay đổi mức đóng góp BHXH. - Trong thực tế quản lý thu BHXH ở cơ sở cho thấy thời gian qua có rất nhiều đơn vị nợ đọng tiền thu BHXH với thời gian d ài, hoặc thu BHXH quá chậm trễ, điển h ình có những đ ơn vị từ khi th ành lập hệ thống BHXH đ ến nay hầu như không nộp BHXH cho người lao động.Việc các đơn vị để nợ đọng tiền thu BHXH đang là vấn đề bức xúc ở nhiều đ ịa phương, nhiều lĩnh vực kinh tế và gây hậu quả rất nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đ ến năng suất làm việc cũng như h iệu qu ả sản xuất kinh doanh của đơn vị, ảnh h ưởng đến an sinh của xã hội mà bấy lâu nay Đảng và nhà nước ta đang xây d ựng. - Một số đơn vị thực hiện hoạch toán thu chi sai so với quy định của điều lệ BHXH và các văn b ản pháp quy về chế độ kế toán thống kê: đ ơn vị thu 6% tiền lương của người lao động, nhưng không đưa những người đó vào danh sách đóng BHXH mà sử dụng số tiền n ày vào m ục đích khác, trong khi đó người lao động vẫn tưởng rằng mình tham gia BHXH. Đối với lao động mang tính thời vụ, không đưa vào danh sách đóng BHXH, doanh nghiệp cũng không thanh toán trả 17% tiền lương của họ cùng với tiền lương theo quy đ ịnh của Bộ luật lao động. - Đơn vị không bố trí được việc làm cho người lao động, đ ể người lao động nghỉ tự túc mà đơn vị vẫn thu tiền BHXH của những người lao động này. - Một số doanh nghiệp trích thừa phải nộp BHXH khi hạch toán kế toán và sử dụng phần chênh lệch vào mục đích khác.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com BHXH huyện Giao Thuỷ đ ã và đang cố gắng khắc phục các tình trạng nói trên bằng mọi cách, đ ảm bảo mức thu luôn ngày càng tăng lên. Để thực hiện tốt chính sách BHXH không ch ỉ cần đến sự nỗ lực riêng của ngành BHXH , mà các cấp, các ngành và các đơn vị cũng phải nhận thức đúng đ ắn chính sách n ày. 2 - Những kết quả đạt được của BHXH huyện Giao Thuỷ 2.1) Về công tác thu Kể từ khi bắt đầu đ i vào ho ạt động đến nay, BHXH huyện Giao Thuỷ đã có số thu liên tục tăng nhanh qua các n ăm, số đơn vị tham gia BHXH ngày càng nhiều, đặc biệt trong mấy n ăm trở lại đây, số thu đ ã tăng rất cao. Cụ thể hoá những kết qu ả đ ạt được bằng các con số thống kê dưới đây Qua bảng số liệu trên cho th ấy số thu qua các n ăm đã tăng nhanh rõ rệt, nếu n ăm 1999 chỉ có 2.205 triệu đồng thì đến n ăm 2003 đ ã đ ạt 6.283 triệu đồng tăng lên gần 3 lần, cùng với đó số lao động tham gia BHXH cũng tăng lên một cách đáng kể: từ năm 1999 đến n ăm 2003 tăng lên trên 1000 người, các doanh nghiệp; công ty ngày càng m ở rộng quy mô sản xuất cộng với số đ ơn vị mới được thành lập đã tăng đáng kể số đ ơn vị tham gia BHXH. Để đ ạt được kết quả đó là sự nỗ lực không ngừng của BHXH huyện Giao Thuỷ nói riêng và các cơ quan ban ngành trong huyện nói chung. Trong n ăm 2004 BHXH huyện Giao Thuỷ phấn đ ấu đạt mức thu là trên 7.500 triệu đồng. 2.2) Về công tác chi BHXH Song song với những kết quả đạt đ ược từ công tác thu BHXH, công tác chi BHXH của BHXH huyện Giao Thuỷ cũng đạt được những kết quả khả quan: Chi
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trả đ ảm bảo th ường xuyên, chi đúng và chi kịp thời. Số chi do quỹ BHXH đ ảm bảo ngày càng tăng lên, làm giảm khả năng ph ải bù đắp cho Ngân Sách nhà nư ớc. Cụ thể những kết quả đó được thể hiện Ta thấy, năm 1999 ngân sách nhà nước phải bỏ ra gấp 10 lần số quỹ BHXH tự trả, thì đến năm 2003 con số đã được giảm bớt rất nhiều chỉ còn 4 ,4 lần, cũng nh ư vậy qua các năm Ngân sách Nhà nước phải bỏ ra có xu hướng ít đi rất nhiều. Trên đây là những kết quả đạt được trong công tác thu chi BHXH của BHXH huyện Giao Thuỷ mà qua thời gian thực tập ở cơ quan em nh ận thấy được. Kết qu ả đó góp phần rất lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển của đ ất nước. 3 – Những hạn chế trong công tác quản lý thu chi quỹ BHXH ở BHXH huyện Giao Thu ỷ Trong công tác quản lý thu chi quỹ BHXH ở BHXH huyện Giao Thuỷ còn một vài vấn đề tồn đọng cần sớm được khắc phục để ho ạt động của quỹ BHXH ngày càng tốt hơn, đó là: - Do số cán bộ trong cơ quan còn thiếu nên việc thu BHXH ch ưa d ứt điểm, một số đơn vị còn nợ đọng hoặc trốn nộp BHXH dẫn tới việc quản lý thu chưa tốt, cơ quan BHXH thống kê số thu được dễ bị nhầm lẫn và không kịp tiến độ báo cáo với cơ quan BHXH tỉnh Nam Định. - Trình độ chuyên môn của một vài cán bộ còn hạn chế do ch ưa được đào tạo đúng ngành, vì thế làm cho việc quản lý quỹ hay bị sai, thống kê cuối n ăm thư ờng không khớp với số liệu của từng quý.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Số ít cán bộ làm việc không thực sự nhiệt tình, nên việc chi trả BHXH đô i khi còn b ị chậm trễ, có trường hợp phải vài tháng mới lĩnh được tiền hưởng BHXH. - Một số đơn vị trốn nộp BHXH hoặc cố tình tính sai mức nộp BHXH mà BHXH huyện Giao Thuỷ ch ưa kịp thời ph át hiện và xử phạt, n ên số thu BHXH bị thất thoát mà không qu ản lý được. Trên đây là một số vấn đ ề còn tồn tại trong công tác quản lý thu chi quỹ BHXH ở cơ quan BHXH huyện Giao Thuỷ. Mong rằng BHXH huyện Giao Thuỷ sớm kh ắc phục được các vấn đ ề nói trên để cho hoạt động của quỹ BHXH ngày càng đạt hiệu quả thiết thực và đúng mục đích. Chương III Một số ý kiến đề xuất nhằm ho àn thiện công tác thu chi quỹ BHXH ở bhxh huyện Giao Thuỷ I . đối với cơ quan BHXH nói chung 1 - Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về BHXH , xây dựng luật BHXH Chuyển sang nền kinh tế thị trường cùng với sự thay đổi trong nội dung và đối tượng đ iều chỉnh các quan hệ x• hội – pháp luật nói chung và ch ế độ BHXH nói riêng cũng có sự thay đ ổi. Tuy nhiên, trong các ch ế đ ịnh thì chế định pháp lí về BHXH dường như mang tính chất ổn định nhất, điều này rất thuận lợi trong việc xây d ựng lại hệ thống quy định về BHXH cho tương lai. Tất nhiên, vẫn cần thiết ph ải có đ iều chỉnh trợ cấp cho phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội và sự phát triển kinh tế. Yêu cầu ở đây là cần phải có chính sách lao động đồng bộ. Việc xây d ựng chế độ BHXH phải khắc phục được tính giải quyết tình th ế vì chế độ BHXH ban hành hôm nay không ch ỉ áp dụng để giải quyết các chế độ cho người
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lao động đã làm việc trước đây nay về nghỉ chế độ mà còn áp dụng trong hiện tại và tương lai. Mặt khác, sự sáp nhập của BHXH và BHYT sẽ gây ra nhiều khó kh ăn cho công tác qu ản lý hai nghiệp vụ n ày.Vì vậy, theo em cần sớm ban hành Luật BHXH và hệ thống hoá văn bản về BHXH pháp quy về BHXH ở m ức cao hơn để thực hiện rõ tầm quan trọng của BHXH và có th ể quản lý thống nhất hai nghiệp vụ này. Song song với việc ban hành Luật BHXH, chúng ta cũng n ên thay đổi lại tỉ lệ đóng BHXH. Hiện nay, do mức sống của xã hội ngày càng được nâng cao đã làm cho tuổi thọ trung bình của con người cũng tăng theo. Cách đây 30 năm, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam chỉ vào kho ảng 50 –60 tuổi thì đ ến nay tuổi thọ trung bình của ngư ời Việt Nam đã khoảng 75 tuổi. Tuổi thọ trung bình tăng lên sẽ làm cho số tiền chi trả lương hưu tăng, đ iều này không đảm bảo nguyên tắc cân bằng thu – chi trong BHXH bởi vì tỉ lệ thu BHXH như hiện nay la h ơi th ấp. Vì vậy theo tôi, tỷ lệ đóng BHXH nên tăng lên 25% tổng quỹ lương và đ ược phân chia như sau: - Người sử dụng lao động đó ng góp 18% tổng quỹ lương. - Người lao động đóng góp 7% tổng quỹ lương. 2 - Có chương trình đào tạo và sử dụng cán bộ Để việc quản lý BHXH đ ược thực hiện tốt và đạt kết quả cao thì việc đ ào tạo lại cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống, trang bị phương tiện làm việc thích hợp với tính phức tạp về chuyên môn là không thể trì hoãn, chậm trễ. Sự nghiệp BHXH đòi hỏi có một đội ngũ nhân viên thông thạo nghiệp vụ, nắm vững các
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com quy định của pháp luật về BHXH và pháp lu ật có liên quan, cởi mở tiếp xúc với nh ững người được bảo hiểm, có quan hệ chặt chẽ với cơ sở sử dụng lao động, hợp tác tốt với các bộ phận trong cùng cơ quan và các cơ quan khác. Người lãnh đạo cơ quan bảo hiểm phải có chương trình kế hoạch đào tạo huấn luyện bồi dư ỡng về nghiệp vụ và nguyên tắc quản lý và nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên, quy đ ịnh nghiêm ngặt chế độ báo cáo thống kê, định kỳ tiếp xúc trực tiếp với các cơ sở, các cơ quan BHXH cấp dưới, mở các cuộc hội thảo về những vướng mắc trong việc thực hiện mục tiêu trong tổ chức cơ quan và nghiệp vụ thu chi tài chính để có quyết định xử lý kịp thời. Ngoài ra hệ thống BHXH cần phải: - Xây dựng, chuẩn hoá tiêu chu ẩn cho các chức danh cán bộ, công chức, viên chức sao cho phù hợp với những yêu cầu công tác của ngành. Đồng thời, tiến hành rà soát và sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho phù hợp với năng lực chuyên môn và những yêu cầu công tác đã đặt ra. - Tuyển dụng mới và bồi dư ỡng nâng cao mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành theo hướng giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, chính trị tư tưởng phẩm chất đ ạo đức tốt. - Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên chức trong ngành trên cơ sở phân phối thu nhập hợp lý, công bằng, làm cho thu nhập của các cán bộ công nhân viên trong ngành trở thành động lực và mục tiêu ph ấn đấu của họ. 3 - Mở rộng nguồn thu BHXH
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Thứ nhất, mở rộng nguồn thu BHXH đó là việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH: Hiện nay, dân số nước ta khoảng trên 80 triệu ngư ời, trong đó lực lượng lao động chiếm khoảng 45 triệu lao động, đây có thể nói là một nguồn lao động rất phong phú và đ ầy tiềm năng cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nư ớc trong hoàn cảnh mới; tuy nhiên mới chỉ có khoảng 4 triệu lao động tham gia BHXH, do đó số lượng lao động xã hội tham gia BHXH hạn chế, nếu tiến hành phát triển BHXH ở tất cả lực lượng lao động xã hội th ì số lượng lao động tham gia BHXH là vô cùng lớn. Đặc biệt, nguồn lao động ở nông thôn, những lao động hoạt động trong lĩnh vực nông - lâm - ngư n ghiệp có tiềm n ăng tham gia BHXH và có nhu cầu tham gia BHXH là rất lớn. Trong khi đ ó, theo điều lệ BHXH ban hành kèm theo nghị đ ịnh 12/ CP của Chính phủ mới chỉ giới hạn đối tượng tham gia BHXH ở một đối tượng hạn chế, thực hiện BHXH ở một khu vực lao động tương đối hẹp. Về lâu d ài nên mở rộng hình loại hình BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện đối với mọi người lao động trong xã hội; vừa bắt buộc mọi người lao động trong xã hội phải có trách nhiệm, ý thức trong tiêu dùng các nhân đ ể chịu trách nhiệm với chính bản thân m ình và gia đình mình, vừa đạt được mục tiêu quản lý điều hành của Nhà nước đảm bảo an toàn x• hội. - Đối với loại hình BHXH b ắt buộc: trong thời gian tới, ngoài những người lao động đang thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc theo quy định hiện nay, Nhà nư ớc cần mở rộng th êm đối tượng tham gia đối với các đối tượng lao động khác nh ư: người lao động trong các hợp tác xã có quan hệ hợp đồng lao động, các hộ gia đình và những làng nghề có sử dụng lao động thu ê mướn...
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Đối với loại hình BHXH tự nguyện: Bộ luật lao động của n ước ta có qu y định về BHXH tự nguyện, loại hình BHXH tự nguyện nên đ ược thực hiện ở những đối tượng như: những người hoạt đ ộng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; người lao động tự do; những người đã tham gia loại hình BHXH bắt buộc nhưng muốn tham gia thêm loại hình BHXH tự nguyện n ày... Thứ hai, mở rộng đầu tư qu ỹ nhằm tăng thêm nguồn thu BHXH: Quỹ BHXH có nguồn tài chính nhàn rỗi tương đối lớn có thể thực hiện các hoạt động đ ầu tư tăng trưởng nguồn quỹ, mặt khác đây cũng là một nguồn vốn quan trọng trong đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong điều kiện đất nước đ ang tiến hành sự nghiệp “công nghiệp hoá, hiện đại hoá” theo đường lối của Đảng. Trong đ iều kiện phát triển kinh tế, Đảng đã xác định coi trọng nguồn nội lực trong nước là quyết định, do đó qu ỹ BHXH nh àn rỗi được đem đầu tư là nguồn đ ầu tư rất phù hợp và có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. 4 - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHXH BHXH Việt Nam mới đi vào ho ạt động theo cơ ch ế mới, hoạch toán độc lập, cân đối thu chi n ên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHXH là hết sức cần thiết. Công tác thông tin, tuyên truyền về BHXH trong những năm qua đã có nhiều cố gắng và đạt đ ược kết quả đáng ghi nhận: Đó là nâng cao nhận thức đối với BHXH, đưa ra nh ững h ình thức tu yên truyền hiệu quả hơn và xây d ựng đ ược đông đ ảo đội ngũ cộng tác viên. Nhưng so với yêu cầu và nhiệm vụ chung của ngành, công tác thông tin tuyên truyền về BHXH còn nhiều hạn chế, tồn tại cần kh ắc phục. Nhìn chung số đông người lao động, chủ sử dụng lao động chưa có
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hiểu biết rõ ràng về BHXH, thêm vào đó công tác tuyên truyền chưa được quan tâm mọt cách đúng mức, kinh phí tuyên truyền còn quá ít ỏi, hiệu quả tuyên truyền thấp. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền cần phải thực hiện các hướng sau: - Về nội dung: Ngoài tuyên truyền chính sách, pháp luật và các ch ế đ ộ BHXH, giải đáp hướng dẫn thực hiện các chế độ, kết quả các mặt hoạt động của ngành. Cần đặc biệt quan tâm đến nội dung m à lâu nay ít được đề cập đ ến đó là tuyên truyền về mục đích, bản chất nhân đ ạo, nhân văn của BHXH. Nếu chúng ta làm được đ iều đó thì sẽ từng b ước thay đổi được tâm lý nặng nề của họ hiện nay là bắt buộc đóng BHXH. Từ đó h ình thành thái độ tự giác, tự nguyện tham gia BHXH và có trách nhiệm nộp BHXH. Trước đây chúng ta thường tuyên truyền nhiều về nội dung thu chi, quản lý quỹ BHXH và giải quyết về BHXH là chưa đủ. Đó mới là biện pháp để thực hiện mục đ ích nhân đạo. Nội dung tuyên truyền mới chỉ d ành riêng cho nội bộ ngành, chưa thu hút đ ược đông đảo người lao động, chủ sử dụng lao động và các thành viên khảctong xã hội. - Về h ình thức tuyên truyền: + Tạp chí BHXH Việt Nam ra đ ời đánh dấu một mốc lịch sử trong công tác tuyên truyền về BHXH. Thời gian qua, các bài báo viết chủ yếu là của các nhà qu ản lý BHXH, đội ngũ cộng tác viên chưa đáp ứng được số lư ợng, chất lượng bài viết. Để phục vụ độc giả tốt h ơn, tạp chí BHXH phải đa dạng hoá nội dung và hình thức thực hiện. Trước hết là đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên phải có những bài viết chất lư ợng cao. Bài viét không dừng lại thông tin một
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp "Phân tích tình hình cho vay mua, xây dựng và sửa chữa nhà ở tại chi nhánh ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long tỉnh An Giang"
59 p | 127 | 28
-
Luận văn: NGHIÊN CỨU ĐA DẠNG DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ NẤM Corynespora cassiicola (Berk & Curt) Wei GÂY BỆNH TRÊN CÂY CAO SU (Hevea brasiliensis Muell. Arg.) TẠI TRẠI THỰC NGHIỆM LAI KHÊ, VIỆN NGHIÊN CỨU CAO SU VIỆT NAM BẰNG KỸ THUẬT RAPD (part 3)
26 p | 108 | 25
-
Luận văn: PHÂN LẬP VÀ ĐỊNH DANH TÁC NHÂN GÂY BỆNH ĐỐM LÁ CÂY CẢI NGỌT TẠI TP. HCM BẰNG KỸ THUẬT PCR VÀ GIẢI TRÌNH TỰ VÙNG 16S – 23S rDNA (part 3)
16 p | 151 | 20
-
Ảnh hưởng của việc sử dụng phân viên nén kết hợp với chế phẩm phân bón lá Komix đến sinh trưởng và năng suất giống ngô LVN4
7 p | 61 | 7
-
Hướng dẫn lập bảng thu chi trong loại hình dịch vụ về tín dụng mặt hàng bảo hiểm - 1
32 p | 80 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn