intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hướng dẫn lắp ráp các chi tiết với CATIA phần 3

Chia sẻ: AFASFAF FSAFASF | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

219
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cũng tương tự như lệnh Rectangle Pattern trong phần Part Design, công cụ Dm dùng để tạo các đối tượng bằng cách copy một đối tượng theo một phương xác định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn lắp ráp các chi tiết với CATIA phần 3

  1. Ch Default mode cho phép ta t các c p Constraint c l p v i nhau. Trên thanh công c Constraint Creation, ch n Default mode . Double Click vào Offset Constraint trên thanh công c , ch n hai m t ph ng song song t Constraint. H p tho i Constraint Creation xu t hi n, Click vào OK hoàn thành kích th c th nh t. Sau khi Click vào OK l nh Offset Constraint v n còn c kích ho i. Ta có th ch n ti p các c p m t ph ng khác t Constraint. Các Constraint t o thành c l p v i nhau. b. Chain Mode . Chain Mode cho phép ta t o nh ng Constraint có liên k t v i nhau, m cu i c a Constraint tr c là m u c a Constraint sau. Trên thanh công c Constraint Creation, ch n Chain Mode . Double Click vào Offset Constraint trên thanh công c , ch n hai m t ph ng song song t Constraint. H p tho i Constraint Creation xu t hi n, Click vào OK hoàn thành kích th c th nh t. Sau khi Click vào OK l nh Offset Constraint v n còn c kích ho i. Ta có th ch n ti p ph ng khác t Constraint. c. Stack MOde . Stack mode cho phép t o các Constraint liên ti p có chung nhau m t m u, các m cu i khác nhau. Trên thanh công c Constraint Creation, ch n stack Mode .
  2. Double Click vào Offset Constraint trên thanh công c , ch n hai m t ph ng song song t Constraint. H p tho i Constraint Creation xu t hi n, Click vào OK hoàn thành kích th c th nh t. Sau khi Click vào OK l nh Offset Constraint v n còn c kích ho i. Ta có th ch n ti p ph ng khác t Constraint. 15/ Sö dông l¹i 1 parttern ( Reuse Parttern ) (M file: Pattern.CATProduct). Trong ph n Part Design chúng ta ã làm quen v i các công c Pattern: Rectangular Pattern, Circular Pattern, User Pattern. Trong ph n Assembly Design này chúng ta có công c Reuse Pattern có tác ng s d ng l i các Pattern ã t o trong Part Design. Click vào Reuse Pattern trên thanh công c . Ho c vào Insert > Reuse Pattern. H p tho i Instantiation on a pattern xu t hi n. Sau khi xu t hi n h p tho i, ta ch n m t Pattern và m t Component làm i t ng th c hi n l nh (trong ví này chúng ta ch n Rectpattern.1 và Part2(Part2.1) làm i t ng th c hi n l nh). Nh p các thông s cho h p tho i:
  3. - Keep link with Pattern: Gi liên k t v i Pattern ban u. Khi ch c n ng này c kích ho t t hì m i thay i trên Pattern ban u s d n n s thay i trên Pattern m i. Ta có th nh ngh a cách xác nh v trí các i t ng m i t o t hành: + Pattern’s Definition: V trí c a các i t ng m i trùng v i v trí c a các Pattern ban u. + Generate Constraints: T o các ràng bu c cho các i t ng m i. Khi t ch này, n u ta Click vào nút Clear thì toàn b các Constraint s b xóa. - Pattern: Ô Pattern thông báo các thông s v Pattern: Tên Pattern, s i t ng c t o thành b i Pattern, tên Component ch a Pattern. - Component to Istantiate: Thông báo tên c a Component s d ng trong l nh Pattern. - First Instance on Pattern: L a ch n cách t o i t ng u tiên trong Pattern. + reuse the original component: i t ng dùng t o Pattern c dùng luôn làm i t ng u tiên. + create a new instance: T o m t i t ng m i làm i t ng u tiên. i t ng ban u v n còn và t n t i song song v i i t ng m i u t iên. + cut & paste the original component: i t ng u t iên c t o t hành b ng cách c t và dán i ng ban u. Nh v y i t ng ban u s m t. - Put new Instance in Flexible Component: t các i t ng m i trong cùng m t Component. iv / di chuyÓn ®èi t-îng trong assembly 1/ Di chuyÓn c¸c ®èi t-îng ( Manipulating Components ) (M file: MovingComponents02.CATProduct). Công c Manipulation dùng di chuy n các i t ng trong Assembly. it ng d ch chuy n ph i thu c Component ang c kích ho t. Click vào Manipulation trên thanh công c . H p tho i Manipulation Parameter xu t hi n. d ng h p tho i: - Trong h p tho i ta có th th y bi u t ng c a các d ch chuy n mà ta có th th c hi n c: + D c tr c: X, Y, Z, ho c m t tr c do ta ch nh. + Tr t trên m t ph ng: XY, YZ, ZX, ho c m t ph ng do ta ch nh. + Xoay quanh tr c: X, Y, Z, ho c m t tr c do ta ch nh. - th c hi n m t d ch chuy n ta Click vào bi u t ng c a d ch chuy n ó r i ch n i t ng trên màn hình và di chu t th c hi n d ch chuy n. - With respect to constraints: Cho phép ta di chuy n các i t ng trong các ràng bu c. - Click vào OK thoát kh i h p tho i. 2/ Di chuyÓn ®èi t-îng theo b-íc nh¶y ( Snapping Components ) (M file: MovingComponents01.CATProduct).
  4. Công c Snap dùng di chuy n i t ng theo nh ng b c nh y. i t ng di chuy n là các Component còn các i t ng dùng xác nh các b c nh y ó là các m t, ng và các m thu c các Component ó. Ví d : - Double Click vào Product2 trên Specification Tree. - Click vào Snap trên thanh công c . - Ch n i t ng th nh t là m t m t thu c CRIC_BRANCH1. - Ch n it ng th hai là m t m t thu c CRIC_BRANCH3. - K t qu là m t ph ng th nh t t hu c CRIC_BRANCH1 trùng v i m t ph ng thu c CRIC_BRANCH3.
  5. - Có th Click vào m i tên màu xanh xu t hi n trên màn hình o chi u c a CRIC_BRANCH1. - Click ra ngoài màn hình thoát kh i l nh Snap. 3/ Di chuyÓn ®èi t-îng mét c¸ch linh ho¹t (Smart Move ) Công c Smart Move dùng di chuy n i t ng m t cách linh ho t. Click vào Smart Move trên thanh công c . H p tho i Smart Move xu t hi n, Click vào More trên h p tho i Smart có d ng nh sau:
  6. v/ ph©n tÝch mét l¾p r¸p Trong ph n này chúng ta s tìm hi u các công c phân tích m t b n Assembly. 1/ TÝnh to¸n xung ®ét ( Computing Clash ) (M file: AnalyzingAssembly01.CATProduct). M t b n Assembly có th g m r t nhi u các Component khác nhau, gi a các Component có th có các xung t l n nhau (xung t ây có th hi u là hi n t ng các v t th chèn lên nhau, có m t ph n th tích giao nhau, hay kho ng cách gi a các Component không c m b o). R t khó cho chúng ta tìm ra s xung t gi a các Component ó.Công c Compute Clash dùng phân tích s xung t g a các Component trên toàn b b n v . Trên menu ch n Analyze -> Compute Clash. H p tho i Clash Detection xu t hi n. d ng h p tho i Clash Detection: a. p tho i Cash Detection cho phép ta ch n hai i t ng phân tích xung t v i nhau (Ph i s ng phím Ctrl ch n hai i t ng trên Specification Tree). Tên c a hai i t ng c ch n xu t hi n trong h p tho i. b. Ch n ki u phân tích là Clash: Tìm s giao nhau gi a các i t ng. - Click vào Apply xem k t qu . - Result: Xem k t qu . + No Interference: Không có s xung t gi a các Component. + Clash: Có s xung t, vùng i t ng xung t s có màu trên màn hình h a. + Contact: Các i t ng ti p xúc v i nhau, hai i t ng có màu vàng trên màn hình h a. c. Ch n ki u phân tích là Clearance. Phân tích kho ng cách gi a các i t ng, kho ng cách này nh p vào ô bên c nh. - Click vào Apply xem k t qu phân tích. - Result: Xem k t qu . + No Interference: Không có s xung t, kho ng cách gi a hai Component l n h n kho ng cách nh p trong h p tho i. + Clearance violation: Có s xung t, kho ng cách gi a hai i t ng nh h n kho ng cách nh p trong h p tho i.Các i t ng chuy n thành màu xanh trên màn hình h a. + Contact: Kho ng cách gi a hai i t ng b ng kho ng cách nh p trong h p tho i. Các i t ng chuy n thành màu vàng trên màn hình h a. 2/ NhËn biÕt c¸c rµng buéc ( Analyzing Contraints ) (M file: AnalyzingAssembly02.CATProduct) Nh chúng ta ã bi t, các Component trong b n Assembly c liên k t v i nhau b i các Constraint. i m t b n Assembly có nhi u Component thì s l ng các Constraint trong b n v là r t l n. Công c Analyzing Constraints cho phép chúng ta phân tích các Constraint có trong b n v , qu n lý các Constraint t cách t ng th . Trên menu ch n:Analyze > Constraints. H p tho i Constraint Analysis xu t hi n.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2