M C L C
1
STT Tên m cTrang Ghi chú
1M ĐU
Lý do ch n đ tài 1
2M c đích nghiên c u 1
3Đi t ng nghiên c u ượ 2
4Ph ng pháp nghiên c u ươ 2
5N I DUNG
C s lý lu nơ 2
6Th c tr ng v n đ 3
7Các gi i pháp3
BÀI 1 : H T A Đ TRONG KHÔNG GIAN 4
BÀI 2: M T C U
8BÀI 3: M T PH NG TRONG KHÔNG GIAN 6
9Ph ng trình m t ph ngươ 9
10 V trí t ng đi c a hai m t ph ng ươ 11
11 Kho ng cách t m t đi m đn m t m t ph ng ế 12
12 S d ng kho ng cách t m t đi m đn m t m t ph ng đ gi i các bài ế
toán liên quan:
14
13 BÀI 4: ĐNG TH NG TRONG KHÔNG GIANƯỜ 6
14 Ph ng trình đng th ng trong không gian ươ ườ 9
15 V trí t ng đi gi a hai đng th ng ươ ườ 16
16 V trí t ng đi c a đng th ng và m t ph ng ươ ườ 17
17 Hi u qu 19
18 K T LU N, KI N NGH 20
1. M ĐU
1.1 Lý do ch n đ tài
Ph n T a đ trong không gian là ph n cu i cùng trong SGK Hình h c 12 và là
m t ph n luôn có m t trong đ thi THPT Qu c gia, chi m 14% s đi m trong bài ế
thi. Tuy không ph i là ph n ki n th c khó nh n v i h c sinh, nh ng v i hình th c ế ư
thi đi m i theo h ng tr c nghi m, h c sinh không tránh kh i lúng túng, phân chia ướ
th i gian không h p lý d n t i vi c không đ th i gian đ gi i xong đ. Đánh m t
đi m nhi u câu không khó.
2
Thêm n a là tâm lý s Hình h c khó, ng i h c hình, m t căn b n hình h c t
c p d i nên ch ôn t p qua loa và b qua ho c ch “ khoanh mò nhi u câu H t a ướ
đ trong không gian trong đ thi tr c nghi m. Trong khi ph n ki n th c T a đ ế
trong không gian tuy nhi u công th c, d ng bài t p phong phú nh ng các bài t p ư
c a ph n này th ng đc h i r t tr ng tâm “không mang tính đánh đ h c sinh” ườ ượ
h c sinh ch c n n m v ng ki n th c c b n, đc h th ng hóa l i các d ng bài ế ơ ượ
t p là làm t t.
Cái khó là th i đi m cu i năm h c, th i gian ôn t p h n ch th i đi m các em ế
h c hành ch nh m ng nh t. H c sinh tr ng THPT Th ch Thành 4 đa ph n là con ườ
em đng bào dân t c M ng, gia c nh khó khăn, nhà xa đng x u nh h ng l n ườ ườ ưở
t i vi c theo h c. Nhi u em là lao đng chính trong gia đình, ngày ngh đi làm thuê
ki m thêm thu nh p đ trang tr i cho gia đình và cho vi c h c c a b n thân. Nênế
các em h u h t các em không có th i gian t h c, t ki m tra đánh giá. ế
Qu th i gian ôn t p h n h p, mà s c h c c a các em đa ph n là trung bình, y u ế
r i kém, nhi u em ch a gi i n i bài t p SGK, d n t i tâm lý ng i h c, không hi u ư
bài nên chán h c, hay khi làm bài thi các em không làm đc r i ch khoanh b a đáp ượ
án nhi u câu trong đ thi mà ph n nhi u là nh ng câu T a đ trong không gian.
Năm nay cũng là năm đu tiên môn Toán chuy n sang hình th c thi tr c nghi m
nên ngay c các đng nghi p giáo viên tr ng chúng tôi cũng ch a đa ra đc ườ ư ư ượ
bi n pháp h c t t nh t.
Đó là nh ng lý do khi n tôi trăn tr tìm hi u nguyên nhân vì sao h c sinh l i s ế
Toán l i y u Toán c th là T a đ trong không gian, r i tìm bi n pháp ôn t p sao ế
cho phù h p nh t v i h c sinh c a mình, đ các em có th làm đc nh ng bài t a ượ
đ không gian c b n nh t, d n d n chinh ph c T a đ không gian trong các đ thi ơ
đt k t qu t t nh t trong k thi THPT Qu c gia s p t i. ế
Sau nhi u th i gian tìm hi u, tham kh o rút kinh nghi m tôi xây d ng bi n
pháp: H NG D N ÔN T P PH NG PHÁP T A Đ TRONG KHÔNG GIANƯỚ ƯƠ
CHO H C SINH TR NG THPT TH CH THÀNH 4 THI THPT QU C GIA thu ƯỜ
đc k t qu là s ti n b rõ r t c a h c sinh, nên tôi xin đc trình bày mong cácượ ế ế ượ
th y cô đng nghi p ch nh s a góp ý đ đt k t qu t t nh t, và cũng đ các đng ế
nghi p có nhu c u tham kh o thêm.
1.2 M c đích nghiên c u
H tr c t a đ trong không gian là g n t a đ vào hình h c, gi i quy t nhanh ế
g n nhi u bài t p Hình h c không gian.
V y tr c h t h c sinh ph i n m v ng các công th c và phép toán vec t , ph ng ướ ế ơ ươ
trình m t c u, ph ng trình m t ph ng, ph ng trình đng th ng. Đ các em n m ươ ươ ườ
v ng các công th c và v n d ng linh ho t phù h p v i t ng bài t p d ng tr c
nghi m, gi i nhanh và đúng bài thi tr c nghi m.
1.2 Đi t ng nghiên c u ượ
3
Ph n ki n th c h tr c t a đ trong không gian tuy n m trong sách giáo khoa 12 ế
nh ng l i cu i ch ng trình, r i vào th i đi m “nh y c m” cu i năm h c c a h cư ươ ơ
sinh nên các em r t phân tâm. Các công th c tuy có chút k th a c a h tr c t a đ ế
trong m t ph ng l p 10 nh ng nhi u công th c c n nh , nhi u công th c m i ư
h n, l h n và khó khăn l n nh t là hình th c thi thay đi theo h ng câu h i tr cơ ơ ướ
nghi m. Năm đu tiên nên không kh i b ng ,cũng các câu bài t p đó n u thi t ế
lu n v i các em có l “không v n đ l m” nh ng hình th c tr c nghi m đòi h i các ư
em ph i làm nhanh, chính xác và không b “nhi u” b i nhi u đáp án đc đa ra. ượ ư
Do đó qua đ tài này tôi mong mu n h c sinh s làm đc bài thi d ng tr c nghi m ượ
chính xác nh t v i cách nhanh nh t.
1.4 Ph ng pháp nghiên c u ươ
V i đ tài "“ H NG D N ÔN T P PH NG PHÁP T A Đ TRONGƯỚ ƯƠ
KHÔNG GIAN CHO H C SINH TR NG THPT TH CH THÀNH 4 THI THPT ƯỜ
QU C GIA
Tôi đã đu t tìm hi u ch n l c các bài t p d ng tr c nghi m t nhi u ngu n khác nhau ư
nh : sách giáo khoa và sách bài t p Hình h c 12 c a B giáo d c, tài li u tham kh o,ư
internet, các đ thi minh h a c a B giáo d c… đ tìm bài phù h p v i h c sinh c a
mình. Ch t l c s p x p theo t ng ph n đ h c sinh không còn th y đ khó không còn ế
th y r i r m không còn l n l n các công th c, m c đích đ các em làm đúng nh ng bài
t p d , d ng c b n, ti n d n sang nh ng bài t p ph c t p h n mà không th y v ng ơ ế ơ ướ
m c. Nh ng bài t p y tôi s p x p theo th t t d đn khó, m i bài đu có nhi u bài ế ế
t ng t cho các em t làm đc giúp các em th y t tin h n. Tôi x p x p cho các emươ ượ ơ ế
h c theo ki u g i v , bu i này h c và làm các bài t p nh v y bu i ti p theo s làm l i ư ế
m t s bài t ng t đ c ng c kh c sâu cho các em, khuy n khích các em khá h n ph ươ ế ơ
đo l i cho các b n ch a n m v ng, liên t c cho các em làm nh ng đ tr c nghi m v i ư
th i l ng ng n đ rèn k năng làm bài và qua đó tôi s th y đc đi m y u c a h c ượ ượ ế
sinh mình đ b xung k p th i. Sau m i ti t h c sinh làm đ, tôi ch a cho các em và ghi ế
chú l i nh ng d u hi u, nh ng l u ý, phân tích nh ng sai l m mà các em th ng m c ư ườ
ph i, nh ng “cái b y” nho nh trong đ thi, d n d n các em th y h ng thú v i bài t p
tr c nghi m v h t a đ trong không gian.
2. N I DUNG
2.1 C s lý lu nơ
Các ki n th c v ph ng pháp t a đ trong không gian đc t ng h p t sách giáoế ươ ượ
khoa và sách bài t p Hình h c 12 ban c b n do B giáo d c và đào t o ban hành. ơ
Các k năng gi toán Hình h c m c đ trung bình.
2.2 Th c tr ng v n đ
4
Qua th c t gi ng d y, ban ế đu tôi cho các em vi t t t c các công th c c a ph n ế
này vào m nh gi y, làm bài t p c n công th c nào thì tìm ngay đc. D n d n s ượ
nh th nh ng nhi u h c sinh y u kém v n lúng túng không bi t s d ng công ế ư ế ế
th c nào, thay s th nào thì làm sao mà nhanh mà chính xác đc. Th là nhi u em ế ượ ế
nh m m t khoanh b a m t đáp án và ch may m n.
Kh o sát k t qu h c t p c a h c sinh thông qua bài ki m tra tr c nghi m theo ế
phân ph i ch ng trình c a ch ng Ph ng pháp t a đ trong không gian tôi nh n ươ ươ ươ
đc th c tr ng sau: ượ
L pĐi m 8 tr lên Đi m t 5 đn 7 ế Đi m d i 5 ướ
12B3( 36 HS) 2 HS ( 6%) 10 HS (28%) 21 HS (58 %)
12B4( 39 HS) 2 HS ( 5%) 11 HS ( 28%) 26 HS ( 67%)
V y là có h n 50% không đt đi m trung bình ơ . Tôi nh n th y v n đ này là do
các em không đc làm quen v i ki u bài tr c nghi m môn Toán, không đcượ ượ
luy n làm bài t p tr c nghi m nhi u, y u ki n th c, thi u k năng làm bài d ng ế ế ế
tr c nghi m.
2.3 Các gi i pháp
Dù tâm huy t, nh ng th i gian còn h n ch , tôi ch đa ra nh ng bài t p c b n,ế ư ế ư ơ
đn gi n c a ph n này, nh ng bài t p ph c t p h n h c sinh c n rèn luy n nhi u bàiơ ơ
t p đ có t duy ki n th c t ng h p m i gi i quy t đc. ư ế ế ượ
Tr c h t tôi nh c l i các công th c c n nh trong bài cho h c sinh,sau đó ướ ế bài t p
tr c nghi m đc tôi phân thành các d ng cho h c sinh ôn t p nh sau: ượ ư
- Bài t p tr c nghi m v các phép toán vec t trong không gian. ơ
- Bài t p tr c nghi m v vi t ph ng trình m t c u ế ươ
- Bài t p tr c nghi m v vi t ph ng trình m t ph ng, v trí t ng đi c a hai m t ế ươ ươ
ph ng, kho ng cách t m t đi m đn m t m t ph ng và kho ng cách gi a hai m t ế
ph ng song song, các bài t p liên quan gi a m t ph ng và m t c u.
- Bài t p tr c nghi m v vi t ph ng trình đng th ng, v trí t ng đi gi a hai ế ươ ườ ươ
đng th ng, v trí t ng đi c a đng th ng v i m t ph ng.ườ ươ ườ
5