SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH PHÂN
ĐOẠN PHẦN THÂN BÀI KHI LÀM BÀI
VĂN TỰ SỰ TRONG PHÂN MÔN TẬP
LÀM VĂN Ở LỚP 6
1. Tên sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh cách phân đoạn phần
Thân bài khi làm bài Văn tự sự trong phân môn Tập làm văn ở lớp 6
2. Mô tả ý tưởng
a. Hin trạng và nguyên nhân ch yếu của hiện trạng.
Môn Ng văn trong nhà trường THCS chia m ba phân môn : Văn học,
Tiếng Việt, Tập làm văn. Trong thực tế dạy học, phân môn Tập làm văn phân
môn học sinh ngại học nhất. Cthủ tướng Phạm n Đồng đã tng nói : “Dạy làm
văn chủ yếu dạy cho học sinh diễn tả cái gì mình suy nghĩ, mình cần bày tmột
cách trung thành, sáng tỏ, chính xác, làm nổi bật điều mình muốn nói …( Dạy văn là
mt quá trình rèn luyn toàn diện, Nghiên cứu giáo dục, s 28, 11/1973 ).
Chúng ta đã biết môn Tập làm văn là một môn khó, muôn hình vn trạng vì các
em học sinh không đ vốn tđể làm một bài Tập làm văn, không biết là bắt đầu
từ đâu và kết tc như thế nào, không nm được đặc trưng ca từng thể loại.
Tập làm văn môn học thực hành tổng hợp trình độ cao của môn Văn- Tiếng
Việt. Tập làm văn được xem như vtrí cốt lõi trong mối tương quan cht chvới
Văn Tiếng Việt. Tiếng Việt dạy cho c em cách sdụng từ ngữ, ch viết u,
sdụng các bin pháp tu từ. Văn học giúp các em đkhả năng hiểu, phân tích
một vấn đề, cảm nhận i hay, cái đặc sắc của tác phẩm, rèn cho các em biết cảm
xúc rung động trước i đẹp của ngôn từ. Vì vy, phân môn Tập làm văn tốt hay
không là cách sdụng tngữ, cách viết câu, phân đoạn, chia bố cục. Ni dung
cm xúc hay không là kết quả học tập và rèn luyn của hai phân môn n học và
Tiếng Vit.
Nhưng học tốt n học và Tiếng Việt chưa chắc đã m tốt một bài Tập làm
văn nếu các em không nm được các bước cơ bản khi tiến hành một bài Tập làm văn
đó những bước gì. Mi bước đim gì cn lưu ý. Đặc biệt n, i sai lớn nhất
của các em là kng biết phân đoạn, cách trình y đoạn văn như thế nào cho p
hợp. Đó là vấn đề mà các em chưa thực sự quan tâm lắm.
Trong chương trình Ngữ văn THCS lp 6 học sinh được học văn tự sự trong
cHọc kì I. Tuy học sinh đã học văn tslớp 4 Tiểu học gần như hết một học kì
nhưng nhiều do các em làm loi văn này chưa tốt nhất là phần Thân i, tng
các em chviết một đoạn văn. Không chỉ học sinh lớp 6 mà ngay chọc sinh
lớp 7,8,9 khi làm một bài Tập m văn khi viết phần Thân bài các em thường chỉ viết
một đoạn văn. Đó điu tôi trăn trở trong qtrình dy học nhất là dy học
sinh làm một bài Tập làm văn.
Người giáo viên bao gi cũng muốn học trò của mình m được những bài văn
hay nhưng đó không phải là việc dễ. Bài n hay trước hết phải là viết đúng úng
theo nghĩa tương đối, nghĩa là trong khuôn khnhà trường).Hay đúng có quan hệ
mật thiết với nhau. i n hay trước hết phải viết đúng theo yêu cu của đề bài,
đúng những kiến thức cơ bản, hình thc trình bày đúng quy cách,…
Hình thức trình y s thể hiện hình thc bố cục ca i văn trên trang giấy.
Một bài văn đúng quy cách là bài văn khi nhìn vào tgiấy, chưa cần đọc đã thy
ba phn : Mở bài, Thân i Kết bài. Muốn thế người viết không phi chỉ cý
đến nội dung mà cả hình thức cũng phi rõ.
Yêu cầu là vy nhưng trong thực tế dạy - học tôi thy i văn của học sinh chưa
đáp ng được yêu cu đó là bao. Bài làm của các em vẫn còn hin tượng, đoạn n
còn sai quy cách, giữa các đoạn chưa có sự liên kết.Từ thực tế giảng dạy, tôi thấy các
em chưa biết lp dàn bài, chia bcục, dựng đoạn ( phần Thân bài trong các kiểu
văn bản thường chỉ một đoạn văn ) trước khi bước vào khâu viết văn bản. Thế là
nhđâu viết đó, viết lan man không chủ đích dẫn đến quên ý, ý nxọ ý kia, bài n
không nhất quán, không làm ni bật một nội dung nào đó.
Với Tập làm văn i đích đó là kĩ ng nói, viết theo chuẩn văn hóa trung bình
từng cấp về từng kiểu loại văn bản. Tiểu học, thể chỉ là tp nói đúng, viết đúng
những u, những bài i, bài viết ngắn gọn phù hợp mức ban đầu. cấp THCS,
ngôn ngữ, vốn sống, tư duy đã phát triển, việc tập nói, tập viết đã có thhướng tới
văn bản tương đối hoàn chỉnh với tính cách th loại tương đối rõ để đáp ứng nhu cầu
giao tiếp trong đời sống sẽ hòa nhập trong tương lai gn ( ở độ tui trưởng thành ).
Như vậy chúng ta dạy Tập m n cho học sinh là dy cho các em nắm vững
văn bản. Rèn luyn cho học sinh là n luyn cho c em c thao tác, nhng cách
thức, những bước đi trong quá trình tạo lập văn bản.
Vphía giáo viên, trước đây khi dạy văn tự scho các em, tôi mới chỉ giúp c
em nm bắt những nội dung bản trong sách giáo khoa. Trong qtrình dy chỉ
dạy văn tự snhững tiết học Tập m văn, chưa tận dụng được thi gian phân
môn n học, Tiếng Việt để tích hp vi phn Tập làm văn. Đặc biệt chưa chú trọng
luyn tập và ra bài tập về nhà cho các em để từ đó hình thành kĩ năng làm bài.
Vphía học sinh, do đời sống còn nhiu kkhăn, một sem ngoài gihọc
còn phải phụ gia đình nên ít có thi gian để đọc các tài liệu tham khảo, mở rộng hiểu
biết, ít có điu kiện cũng như thời gian luyn tập.
Do đó, tôi thấy cần phải tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra gii pháp tốt nht giúp học
sinh làm tốt bài n tự sự ngay từ những ngày đầu tiếp cận vi chương trình Ngvăn
cấp THCS, nhất là biết cách phân đoạn phần Thân bài. Qua thi gian tìm i vận
dụng, cho đến nay i đã tìm cho mình một số ch làm mang li hiệu quả cao.
Trong cách m đó vấn đề tích hợp có vai trò rất quan trọng. Đó cũng là yêu cu của
dạy học Ngữ văn hiện nay.
Đó tất cả những điu mà tôi thật sự quan m trước thực trạng dạy và học
phân môn Tập m văn hiện nay.Vì thế, i quyết định chn giải pháp : Kinh nghiệm
hướng dn học sinh cách phân đoạn phần Thân bài khi làm bài Văn tự sự trong
phân môn Tập làm văn lớp 6 trường THCS.
b) Ý tưởng
- Được nhà trường phân ng giảng dạy lớp 6A, 6B tđầu m học, i nhận
thy tình hình viết bài Tập làm văn của các em còn hn chế vch phân đoạn phần
Thân i khi m bài n tsự, nên tôi tìm cách nghiên cu giải pháp Hướng dn
hc sinh cách phân đoạn phần Thân bài khi làm bài Văn tự sự trong phân môn
Tập làm văn lớp 6.
- Trong phạm vi sáng kiến, i chđề cập đến các tiết Tập m văn kiểu văn
bản tự s của sách giáo khoa Ngữ văn 6.
3. Ni dung công việc
- Tiến hành bằng các phương pháp sau:
* Phương pháp đọc tài liệu :
- Sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập 1, tập 2
- Sách giáo viên Ngvăn 6 tập 1, tập 2
-Hướng dẫn thực hiện chun kiến thức, kĩ năng môn Ngữ văn THCS
- Những vấn đề chung về đổi mới giáo dc THCS môn Ngữ văn
Nhà xuất bản Giáo dục
- Các dạng bài Tập làm văn và cảm thụ thơ văn lớp 6 –Cao ch XuânNhà
xuất bản Giáo dục.
* Phương pháp đàm thoại:
- Tìm hiểu m , nguyn vọng của học sinh về việc học, vsự yêu thích b
môn, vhoàn cnh gia đình, … qua vic gần gũi, thăm hi trong 15 phút đầu giờ, gi
gii lao, sinh hoạt chủ nhiệm.
- Kim tra vic học Tập làm văn của học sinh ở đầu năm, thng kê kết quả .
* Phương pháp thăm lớp dự giờ đồng nghiệp:
- D gicác bạn đồng nghiệp trong tổ, xem t tình hình học tập của hc
sinh về cách thực hành viết bài văn tự s để bản thân rút ra ưu, khuyết điểm của việc
dy học sinh cách phân đoạn phần Thân bài khi làm bài n tự sự ở lớp 6.
4. Triển khai thực hiện
* Quy trình:
- Đối với giáo viên :
Người giáo viên phi nắm lấy ưu thế của học sinh như những tri thức, vốn
sống, tư tưởng, tình cm để phát huy những khả năng cao n. Đồng thời, qua đó
uốn nắn, điều chỉnh, hạn chế những lệch lạc trong nhận thức, vốn sống, tư tưởng của
các em.
Giáo viên không ch đóng vai trò là người truyền đạt tri thức mà phi là
người tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, gợi mở, cố vấn, trọng tài cho các hoạt động tìm