Hướng dn s dng SPSS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Lê Văn Huy, Ph.D Candidate (2007 ) – Danang University of Economics, Email: huy.lv@due.edu.vn
1
HƯỚNG DN S DNG SPSS
NG DNG TRONG
NGHIÊN CU MARKETING
Hướng dn s dng SPSS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Lê Văn Huy, Ph.D Candidate (2007 ) – Danang University of Economics, Email: huy.lv@due.edu.vn
2
NG DNG TIN HC VÀO PHÂN TÍCH D LIU TRONG NGHIÊN CU
MARKETING
Ngày nay, vic ng dng tin hc để phân tích d liu trong nghiên cu marketing là hết sc ph
biến. Có mt s phn mm được s dng để phân tích d liu trong nghiên nghiến marketing,
mi loi đều có nhng ưu nhược đim nht định. Do vy, cn xác định phn mm nào được s
dng trong quá trình phân tích để đạt được hiu qu cao nht.
Trong khuôn kh hc phn này, chúng tôi s gii thiu phn mm SPSS FOR WINDOWS
(Statistical Package for Social Sciences) để phân tích d liu. Ưu đim ca phân mm này là tính
đa năng và mm do trong vic lp các bng phân tích, s dng các mô hình phân tích đồng thi
loi b mt s công đon (bước) không cn thiết mà mt s phân mm khác gp phi.
Để đạt được kết qu như mong mun, cn phi:
- Nm vng mc tiêu nghiên cu d án
- Nm vng và tuân th nhng cam kết ca d án v thi gian, chi phí, ngun nhân lc...
Trên cơ s xác định bng câu hi và mô hình phân tích (kế hoch phân tích d liu), quá trình
nhp liu và phân tích có th thông qua mt s công đon như sau:
NHP LIU:
Giao din nhp liu
Kích hot SPSS, chúng ta thy giao din ca SPSS như sau:
hoc:
Hướng dn s dng SPSS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Lê Văn Huy, Ph.D Candidate (2007 ) – Danang University of Economics, Email: huy.lv@due.edu.vn
3
Trong đó:
+ Variable Name: tên biến (dài 8 kí t và không có kí t đặc bit)
+ Type: kiu ca b mã hóa
+ Labels: nhãn ca biến, trong phn này chúng ta có th nhp nhiu giá tr ca nhãn phù hp vi
thiết kế ca bng câu hi. Sau khi nhp xong mi tr ca mã hoá, nhn Add để lưu li các giá tr
trên.
+ Value: Giá tr ca tng giá tr mã hóa (value) tương ng vi nhãn giá tr (value label) ca nó.
+ Missing: ký hiu câu tr li đúng ra phi tr li nhưng b b qua (li), chú ý là giá tr này phi
có nét đặc thù riêng bit so vi giá tr khác để d dàng phân bit trong quá trình tính toán.
+ Column: thiết đặt độ ln ca ct mang tên biến và v trí nhp liu ca biến này.
+Measure: thang đo lường. Trên cơ s 4 cp độ thang đo lường (biu danh, th t, khong cách
và t l), SPSS s phân ra thành 3 thang đo (biu danh (nominal), th t (ordinal) và scale
(khong cách và t l).
Mt s chú ý khi nhp liu
Nhp giá tr khuyết
Trong quá trình phng vn, có nhng câu hi mà đúng ra được được phng vn phi tr li câu
hi đó, tuy nhiên, do mt s nguyên nhân, người được phng vn b qua mt hoc vài câu hi
(hoc câu tr li) gi là giá tr khuyết.
Để đảm bo thông tin trong quá trình phân tích, chúng ta cn phi định nghĩa nhng giá tr này
như sau: Nhn Missing - Hp hi thoi Missing Values xut hin.
- Nhn Discrecte missing values, đặt các tr missing values vào các ô trng, tr được nhp ti
các ô trng s đại din cho nhng giá tr khuyết.
- Chúng ta có th định nghĩa các giá tr khuyết theo mt khong giá tr nào đó bng các nhn và
nhp liu vào Range plus one optional discrete missing value.
- Tt c các giá tr khuyết s không tham gia vào quá trình phân tích.
Chèn mt biến mi hoc bng ghi mi
- Nhn Data/Insert Variable
- Nhn Data/Insert Case
- Tìm đến bng ghi cn thiết: Go to Case
Hướng dn s dng SPSS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Lê Văn Huy, Ph.D Candidate (2007 ) – Danang University of Economics, Email: huy.lv@due.edu.vn
4
Sp xếp bng ghi
- Nhn Sort Case
- Sp xếp theo biến ti Sort by vi chiu tăng (Ascending) hoc gim (Descending)
Biến mt biến thành mt bng ghi
- Nhn Data/Transpose
- Variable(s) là nhng biến cn thay đổi
Kim tra giá tr nhp
- Nhãn toàn b giá tr: Nhn View/ Value Labels
- Kim tra mt biến nào đó: Utilities/Variables
- Kim tra b mã hoá Utilities/File Info, vi b mã hoá này, ta có th kim tra li mt ln na
công vic định nghĩa các biến hoc cũng có th làm danh b cho vic nhp s liu sau này.
To biến mi không hoc có ràng buc mt điu kin
Trong quá trình nhp liu, để có th rút ngn thi gian nhp liu hoc để phc v mc đích phân
tích, chúng ta còn có th to ra biến mi t các d kin và cu trúc ca biến đã nhp.
- To biến mi không điu kin: Gi s theo s liu thng kê như trên, để biết được s năm
công tác còn li trước khi ngh hưu là bao nhiêu năm na (gi s mi lao động được ngh hưu
sau 25 năm công tác). Như vy ta thành lp mt biến mi nghihuu s bng 25-nam
+ Nhn Transform/Compute
+ Trong ô Target Variable nhp biến mi (nghihuu), trong đó chúng ta cn phi định nghĩa
Type&Label để tin cho vic qun lí và so sánh các giá tr sau này.
+ Trong ô Numeric Expression nhp giá tr cn gán cho biến mi t biến đích cho trước.
Chú ý: Khi gp các biến thuc kiu chui, ngày tháng... chúng ta cn phi tìm mt hàm tương
ng để quy các giá tr này v giá tr tương đồng mà chúng ta có th so sánh được (s dng
hàm Function)
- To biến mi có điu kin: Cũng như ví d trên nhưng chúng ta cn phân chia ra thành
nam và n thì sau khi thiết đặt các giá tr như trên xong.
Hướng dn s dng SPSS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Lê Văn Huy, Ph.D Candidate (2007 ) – Danang University of Economics, Email: huy.lv@due.edu.vn
5
- Nhn If tiếp theo nhn Include if case satisfies condition trong hp hi thoi để thiết đặt
điu kin (áp dng cho nhng người có gii tính là nam thì điu kin thiết đặt là
gioitinh=1 như trong hp hi thoi:
Mã hoá li biến:
Trong mt s trường hp, do nhu cu ca quá trình phân tích, chúng ta cn phi mã hóa li các
biến. Có hai hình thc mã hoá như sau:
- Mã hoá dùng li tên biến cũ:
+ Nhn Transform/Recode/Into Same Variables
+ Đưa biến cn mã hoá li vào ô Numeric Variable
+ Nhn If để thiết đặt các điu kin (nếu có)
+ Nhn Old and New Values để thay đổi b mã hoá
* Trong ô Old Value là giá tr cũ, và New Value là giá tr mi cn nhp
* Nếu nhp giá tr mi thang đim biu danh, khong cách, t l thì nhp ti ô Value.
* Nếu mã hoá giá tr vi thang đim khong cách - Nhn Range