intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Huy động tiền khi khởi nghiệp - phần 2

Chia sẻ: H H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

126
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta đã xem xét phương thức huy động tiền khi khởi nghiệp bằng vay nợ ở phần trước. Vậy ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về huy động tiền khi khởi nghiệp thông qua sử dụng các công cụ vốn: vốn mạo hiểm và đóng góp tài chính với thiện ý...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Huy động tiền khi khởi nghiệp - phần 2

  1. Huy động tiền khi khởi nghiệp - phần 2
  2. Chúng ta đã xem xét phương thức huy động tiền khi khởi nghiệp bằng vay nợ ở phần trước. Vậy ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về huy động tiền khi khởi nghiệp thông qua sử dụng các công cụ vốn: vốn mạo hiểm và đóng góp tài chính với thiện ý... Chúng ta đã xem xét phương thức huy động tiền khi khởi nghiệp bằng vay nợ ở phần trước. Vậy ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về huy động tiền khi khởi nghiệp thông qua sử dụng các công cụ vốn: vốn mạo hiểm và đóng góp tài chính với thiện ý. 1. Huy động tiền khi khởi nghiệp bằng công cụ vốn mạo hiểm • Ưu điểm: Tiếp cận với những nhà tài chính chuyên nghiệp; huy động tiền khi khởi nghiệp được rất nhiều. • Nhược điểm: Chỉ có một số khoản làm gia tăng giá trị; nếu bạn mất kiểm soát – họ có thể đuổi bạn. • Những nhà tư bản kinh doanh vốn mạo hiểm nhìn chung đóng rất nhiều vai trò, bao gồm vai trò tìm kiếm công ty để đầu tư, hỗ trợ quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ của những công ty đó, và làm gia tăng giá trị cho những công ty đó bằng cách tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho hội đồng quản trị. Họ chịu mức mạo hiểm cao vì đã đầu tư vào công ty vẫn chưa đạt được thành công, với hy vọng những công ty này sẽ đem lại siêu lợi nhuận. Những nhà đầu tư này thường có tầm nhìn rất dài. Sự thật phũ phàng mà các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) giả định là hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ thất bại. • VC đánh giá và sàng lọc những ưu điểm của công ty về kỹ thuật và kinh doanh. Trong quá trình đánh giá thẩm định này, VC sẽ tiến hành những nghiên cứu về tiềm năng thị trường, khả năng cạnh tranh, tham
  3. khảo ngành, phân tích tài chính và đánh giá sản phẩm. Những lĩnh vực thương mại, pháp lý và cá nhân của công ty cũng phải được xem xét. • Vay vốn từ các VC rất khó, và không nhất thiết phải vay từ nguồn này để gây dựng một công việc kinh doanh vững mạnh. 2. Huy động tiền khi khởi nghiệp bằng công cụ các khoản đầu tư với thiện chí • Ưu điểm: Tăng lượng tiền sẵn có; ít ràng buộc. • Nhược điểm: Phức tạp, đóng góp của các nhà đầu tư khác nhau khá nhiều. • Những nhà “mạnh thường quân” về đầu tư là những cá nhân có sẵn rất nhiều tiền, và có thể có hoặc không có hiểu biết về sản phẩm hay ngành công nghiệp cụ thể của bạn. Những khoản đầu tư từ “bạn bè và gia đình” có thể được coi là những khoản đầu tư thiện chí. Những nhà đầu tư “mạnh thường quân” thường có triết lý đầu tư gần giống như VC: Họ tin tưởng ở doanh nhân hơn là tìm hiểu sản phẩm, do đó họ đánh cược vào bản thân chủ doanh nghiệp với những ý tưởng hấp dẫn. Khoản đầu tư có thể dưới dạng một khoản nợ có thể chuyển đổi thành cổ phiếu, cổ phiếu ưu đãi, hay trái phiếu chuyển đổi. Rất hiếm khi khoản nợ này chuyển thành cổ phiếu phổ thông. • Hiếm khi thấy một doanh nhân nào chỉ lựa chọn một giải pháp tài chính, vì vậy dù bạn có sử dụng biện pháp nào, thì hãy đa dạng hóa việc huy động vốn của bạn. • Trên đây là những phương pháp để bạn có thể huy động tiền khi khởi nghiệp từ bên ngoài, nhưng đôi khi bạn có thể tự nỗ lực trước khi tìm kiếm sự trợ giúp đó. Biện pháp bạn có thể xem xét là kiểm soát chi phí.
  4. 3. Huy động tiền khi khởi nghiệp bằng phương pháp kiểm soát chi phí • Mỗi khi bạn có thể cắt giảm chi phí mà không làm giảm bớt khả năng phát triển và bán hàng, hãy cứ cắt giảm. Những nhà đầu tư chuyên nghiệp tất nhiên sẽ muốn biết tốc độ “đốt tiền” của bạn – tốc độ công ty bạn tiêu tiền mặt trong tháng. Biết được điều này, những chuyên gia có thể định giá luồng tiền mặt hiện tại và tương lai cần thiết cho hoạt động nói chung. Ví dụ, nếu công ty bạn phải chịu một chi phí hạ tầng đáng kể hoặc chi phí xây dựng phức tạp, thì nguồn tài chính bạn cần phải lớn hơn và việc kinh doanh của bạn sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn. Trong trường hợp đó, bạn sẽ phải điều chỉnh mọi chi phí đáng kể và đưa ra những kế hoạch giảm chi phí đó. • Khi đề cập đến “mọi chi phí đáng kể”, điều đó có nghĩa bạn đừng bỏ qua những dấu hiệu rõ ràng. Chi phí thuê nhân viên làm việc trọn ngày là khá đắt đỏ. Một số công việc có thể chỉ cần tới những nhân viên bán thời gian hoặc làm việc theo giờ. • Chọn lựa những nhân viên bán hàng với kỹ năng tốt nhất, những nhân viên kỳ cựu nhất trong việc đáp ứng đơn hàng, và khuyến khích họ bán hàng qua điện thoại hay qua Web. Hãy cho họ một hạn mức bán hàng và bạn có thể mà trả lương theo hoa hồng – 20% đến 25% doanh thu họ bán được mà không phải trả lương cứng. Những người bán hàng theo hợp đồng có thể không trung thành như nhân viên, nhưng bạn có thể tăng mức thưởng để có được sự gắn bó của họ. Hãy trả họ tiền thưởng dựa trên hiệu quả, giới thiệu những khách hàng khác cho họ, tìm hiểu họ muốn gì và giúp họ đạt được mục tiêu. Nếu doanh nghiệp của bạn trở thành nguồn kinh doanh chính của họ, thì họ sẽ nỗ lực để duy trì mối quan hệ với bạn.
  5.  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0