intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 9: Giá trị sinh thái nhân văn trong một số lĩnh vực (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: Lệ Minh Gia | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 9: Giá trị sinh thái nhân văn trong một số lĩnh vực (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh phân tích được giá trị của sinh thái nhân văn trong nông nghiệp, phát triển đô thị, bảo tồn và phát triển, thích ứng với biến đổi khí hậu;... Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 9: Giá trị sinh thái nhân văn trong một số lĩnh vực (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. BÀI 9: GIÁ TRỊ SINH THÁI NHÂN VĂN TRONG MỘT SỐ LĨNH VỰC Thời gian thực hiện: 4 tiết I. MỤC TIÊU PHẨM MÃ CHẤT, YÊU CẦU CẦN ĐẠT HOÁ NĂNG LỰC 1. Về năng lực a. Năng lực sinh học Phân tích được giá trị của sinh thái nhân văn (1) trong nông nghiệp. Phân tích được giá trị của sinh thái nhân văn (2) Nhận thức trong phát triển đô thị. sinh học Phân tích được giá trị của sinh thái nhân văn (3) trong bảo tồn và phát triển. Phân tích được giá trị của sinh thái nhân văn (4) trong thích ứng với biến đổi khí hậu. b. Năng lực chung Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện những công việc của bản thân khi học (5) tập về giá trị của sinh thái nhân văn. Tự chủ và Xác định được hướng phát triển phù hợp sau tự học trung học phổ thông; lập được kế hoạch, lựa chọn học các môn học phù hợp với định (6) hướng nghề nghiệp liên quan đến giá trị của sinh thái nhân văn. Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương tiện để trình bày những vấn đề Giao tiếp và liên quan đến giá trị của sinh thái nhân văn; ý (7) hợp tác tưởng và thảo luận các vấn đề trong sinh học phù hợp với khả năng và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. 2. Về phẩm chất Tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho Chăm chỉ (8) nghề nghiệp tương lai.
  2. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Sách chuyên đề học tập Sinh học 12, SGV, kế hoạch bài dạy, bài giảng power point. - Tranh, ảnh liên quan đến bài học. ‒ Máy tính, ti vi, máy chiếu. - Phiếu học tập: KWL, khăn trải bàn . - video Vấn nạn "PHÁ RỪNG" | Deforestation , mã QR - Video: https://youtu.be/BQ89fQHKdTU?si=wqP7hmMB5pNIn9fx - Video: https://youtu.be/L7KxvjRCjUg?si=48RNfgkZFofNykI3 (biến đổi khí hậu) - video: https://youtu.be/BQ89fQHKdTU?si=wqP7hmMB5pNIn9fx (bảo tồn hoa sen bách liên Tây Hồ) - Video: https://youtu.be/NthFV1X-JLY?si=RWKn3WY4Z-RFR84k (Mô hình thích ứng biến đổi khí hậu của Nông dân Sóc Trăng) 2. Đối với học sinh ‒ Giấy A4. ‒ Bảng trắng, bút lông. ‒ Thiết bị (máy tính, điện thoại,…) có kết nối mạng internet. ‒ Bài thuyết trình. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1. MỞ ĐẦU (10 phút) a. Mục tiêu: - Kích hoạt sự tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh và hơn thế nữa còn khơi dậy niềm đam mê, gây dựng, bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn học - Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho người học. - HS xác định được nội dung cần tìm hiểu b. Nội dung: - HS được xem đoạn video Vấn nạn "PHÁ RỪNG" | Deforestation, - GV trình bày vấn đề và đặt câu hỏi gợi mở vấn đề vào bài học. - HS trả lời câu hỏi, tìm hiểu vấn đề. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS trong phiếu học tập KWL
  3. K W L H Hãy viết Các em Em đã học Chúng ta có thể tìm hiểu thêm những gì muốn biết được gì về kiến thức này bằng cách nào? các em đã thêm điều gì hệ sinh thái "Hãy tưởng tượng bạn đang biết về hệ về hệ sinh nhân văn sống trong một ngôi làng bị sinh thái thái nhân trong phát ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi nhân văn văn trong triển bền trường. Bạn sẽ làm gì để bảo vệ trong phát phát triển vững? môi trường và cải thiện cuộc triển bền bền vững? sống của người dân?" vững? Theo bạn, con người có thể làm gì để phát triển đô thị bền vững, hài hòa với thiên nhiên?" +"Làm thế nào để con người có thể thích ứng với biến đổi khí hậu? d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. Chuyển giao nhiệm vụ - GV sử dụng kĩ thuật dạy học K Hs tiếp nhận nhiệm vụ – W – L. - GV cho HS quan sát video Vấn nạn "PHÁ RỪNG" | Deforestation về hậu quả của nạn phá rừng. GV nêu câu hỏi gợi mở qua đoạn video "Hãy tưởng tượng bạn đang sống trong một ngôi làng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường. Bạn sẽ làm gì để bảo vệ môi trường và cải thiện cuộc sống của người dân?" Theo bạn, con người có thể làm gì để phát triển đô thị bền vững,
  4. hài hòa với thiên nhiên?" +"Làm thế nào để con người có thể thích ứng với biến đổi khí hậu? - GV yêu cầu HS viết những điều đã biết, muốn tìm hiểu về giá trị sinh thái nhân văn trong 1 số lĩnh vực. Thực hiện nhiệm vụ Gv theo dõi hoạt động của hs - HS quan sát video nêu lên sự hiểu biết của mình Báo cáo, thảo luận. Gv gọi hs trả lời - Đại diện các nhóm học sinh báo cáo kết quả hoạt động theo từng câu hỏi. - Nhận xét, bổ sung. Kết luận, nhận định GV nhận xét cho kết quả thực - Lắng nghe nhận xét và kết luận của hiện nhiệm vụ của GV. các nhóm. Từ đó, dẫn dắt HS vào bài học.
  5. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (150 phút) Hoạt động 2.1. Tìm hiểu và phân tích giá trị sinh thái nhân văn trong nông nghiệp (35 phút) a. Mục tiêu: (1), (5), (6), (7), (8). b. Nội dung GV hướng dẫn HS đọc thông tin sách chuyên đề, thảo luận cặp đôi để trả lời các câu hỏi tìm hiểu về hệ sinh thái nông nghiệp. GV chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm thực hiện nội dung: Phân tích giá trị sinh thái nhân văn trong phát triển bền vững. Nhóm 1: Phân tích giá trị nhân văn trong hệ sinh thái nông nghiệp truyền thống và trong phát triển nông nghiệp bền vững? Nhóm 2: Phân tích giá trị nhân văn trong hệ sinh thái nông nghiệp hiện đại và trong phát triển nông nghiệp bền vững? Mỗi nhóm có 5 phút để trình bày bài thuyết trình. c. Sản phẩm - Rút ra bảng so sánh sự khác nhau giữa HST nông nghiệp truyền thống và hiện đại. - Bài thuyết trình thể hiện nội dung do nhóm mình đảm nhận. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. Chuyển giao nhiệm vụ GV sử dụng phương pháp nêu vấn đề -Tiếp nhận nhiệm vụ học tập kết hợp hỏi – đáp, kĩ thuật khăn trải bàn để hướng dẫn, gợi ý cho HS thảo luận cặp đôi hoặc theo nhóm nhỏ về câu hỏi 1, 2 trong SCĐ và lập được bảng so sánh HST nông nghiệp truyền thống và HST nông nghiệp hiện đại. - GV chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm thực hiện cùng nội dung: - Đảm bảo truyền tải đầy đủ nội dung trong SCĐ. - Mỗi nhóm chuẩn bị các tranh ảnh có liên quan đến nội dung của nhóm mình và treo tại không gian lớp học.
  6. HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP (10 phút) a. Mục tiêu: (2), (3), (5), (6), (7), (8). b. Nội dung: GV đưa ra tình huống thực tế yêu cầu HS giải quyết theo cặp đôi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. Yêu cầu, HS phân tích tình huống ô nhiễm rác thải tại khu du lịch Nha Trang dựa trên các khái niệm sinh thái nhân văn đã học, bao gồm: Mối quan hệ giữa con người và môi trường. Ảnh hưởng của hoạt động du lịch đến môi trường. Vai trò của ý thức cộng đồng và trách nhiệm cá nhân trong bảo vệ môi trường.  Dựa trên phân tích, học sinh đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm rác thải tại khu du lịch, đảm bảo phát triển du lịch bền vững. Giải pháp: Giảm thiểu rác thải: o Khuyến khích du khách sử dụng đồ dùng cá nhân thay vì đồ dùng nhựa dùng một lần. o Thu gom và phân loại rác thải tại nguồn. o Tái chế và xử lý rác thải hiệu quả. Nâng cao ý thức cộng đồng: o Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường cho du khách và người dân địa phương. o Khuyến khích du khách tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường biển. Phát triển du lịch bền vững: o Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch áp dụng mô hình du lịch xanh, thân thiện môi trường. o Quy hoạch khu du lịch hợp lý, hạn chế tác động đến môi trường. o Bảo vệ và phát triển các giá trị văn hóa, lịch sử địa phương.
  7. d. tổ chức thực hiện * Giao nhiệm vụ học tập: Tình huống thực tế: Ô nhiễm rác thải tại khu du lịch Địa điểm: Khu du lịch biển Nha Trang, Khánh Hòa. Vấn đề: Lượng rác thải sinh hoạt và du lịch tại khu vực tăng cao, gây ô nhiễm môi trường biển và ảnh hưởng đến cảnh quan du lịch. Em hãy phân tích tình huống ô nhiễm rác thải tại khu du lịch Nha Trang dựa trên các khái niệm sinh thái nhân văn đã học. Dựa trên phân tích, em đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm rác thải tại khu du lịch, đảm bảo phát triển du lịch bền vững. * Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV theo nhóm đôi. * Báo cáo, thảo luận: ‒ HS trình bày nội dung trả lời câu hỏi được yêu cầu. * Kết luận, nhận định: ‒ GV nhận xét và chỉnh sửa câu trả lời của HS. Tiểu kết: HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG (10 phút) a. Mục tiêu: (3); (5), (7), (8). b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân hoặc theo cặp để thực hiện sản phẩm học tập tuyên truyền về giá trị của sinh thái nhân văn trong một lĩnh vực tại địa phương c. sản phẩm: sản phẩm của học sinh. d. tổ chức thực hiện * Giao nhiệm vụ học tập: ‒ GV yêu cầu HS làm việc cá nhân hoặc theo cặp để thực hiện sản phẩm học tập tuyên truyền về giá trị của sinh thái nhân văn trong một lĩnh vực tại địa phương như: thiết kế một poster hoặc video tuyên truyền về giá trị của sinh thái nhân văn trong một lĩnh vực cụ thể tại địa phương (nông nghiệp, phát triển đô thị, bảo tồn, hoặc thích ứng với biến đổi khí hậu).
  8. Gợi ý cách thực hiện: Lựa chọn lĩnh vực và thu thập thông tin. Thiết kế nội dung và hình ảnh. Trình bày sản phẩm trước lớp. ‒ GV cung cấp cho HS một số tiêu chí để đánh giá. * Nội dung (đầy đủ, chính xác): 40% * Hình thức (sáng tạo, thẩm mỹ): 30% *Trình bày (rõ ràng, mạch lạc): 30% ‒ GV yêu cầu HS nộp sản phẩm của nhóm mình cho GV vào ngày …/…/… trên Padlet hoặc Google Drive. * Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV. * Báo cáo, thảo luận: ‒ HS trình bày nội dung trả lời câu hỏi được yêu cầu. * Kết luận, nhận định: ‒ GV nhận xét và chỉnh sửa câu trả lời của HS ở buổi học sau. IV. HỒ SƠ DẠY HỌC BIÊN BẢN THẢO LUẬN NHÓM Nhóm:……………………… Nội dung thảo luậnKết quả thảo luậnLưu ý (nếu có): ……………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ‒ Công cụ đánh giá: Công cụ đánh giá: Đánh giá sản phẩm là bài báo cáo của học sinh theo phiếu đánh giá CCĐG Rubric (đánh giá theo tiêu chí)  Phiếu đánh giá hoạt động: Giáo viên đánh giá Các mức đánh giá: + Chưa hoàn thành: 0 điểm + Hoàn thành: 2 điểm
  9. + Hoàn thành tốt: 4 điểm + Hoàn thành xuất sắc: 6 điểm Tiêu chí Mô tả tiêu chí Nhóm 1 2 3 4 1. Bài thuyết trình có bố cục rõ Nội dung ràng, trình bày khoa học, đẹp mắt thuyết 2. Thông tin đưa ra chính xác, trình khoa học 3. Có sử dụng các công cụ, thiết bị Hình thức hỗ trợ, (tranh ảnh, sơ đồ…) thuyết 4. Có sự sáng tạo, ấn tượng trong trình việc sử dụng các công cụ, thiết bị hỗ trợ Phong 5. Phong thái tự tin có sử dụng cách ngôn ngữ cơ thể thuyết 6. Thuyết trình trôi chảy, mạch trình lạc. Tổng điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2