intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 6: Trang phục lễ hội (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 6: Trang phục lễ hội (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp học sinh xác định được nội dung, màu sắc và hình thức trang trí trang phục lễ hội; biết lựa chọn, phối hợp được các vật liệu khác nhau để tạo sản phẩm mĩ thuật; nhận xét, đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 6: Trang phục lễ hội (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. Bài 6 TRANG PHỤC LỄ HỘI (2 Tiết) I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ – Biết quan sát các hình ảnh, hoạt động thường gặp trong lễ hội và cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị văn hoá, biết trân trọng bảo vệ giữ gìn nét đẹp văn hoá của dân tộc. Lựa chọn được hình ảnh ấn tượng, điển hình nhất đưa vào thể hiện sản phẩm. – Thực hiện được bài thực hành chủ đề Lễ hội cụ thể là lễ hội hoa và thiết kế được trang phục lễ hội với chất liệu tự chọn. – Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp của bức tranh, trang phục và nêu được những công dụng của SPMT trong đời sống hằng ngày, đưa ra hướng phát triển mở rộng thêm cho SPMT bằng nhiều chất liệu khác. Biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. – Biết trân trọng, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hoá dân tộc. 1. Mục tiêu bài học – Xác định được nội dung, màu sắc và hình thức trang trí trang phục lễ hội. – Biết lựa chọn, phối hợp được các vật liệu khác nhau để tạo SPMT. – Nhận xét, đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn. – Có ý thức giữ gìn nét đẹp văn hoá trong lễ hội. 2. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực a. Phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS: – PC1: Chăm chỉ: Chuẩn bị một số vật liệu thông dụng như giấy vẽ, bút chì, màu vẽ,… trong thực hành, sáng tạo. – PC2: Nhân ái: Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn. – PC3: Trung thực: Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm. b. Năng lực Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: *Năng lực chung – NLC1: Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. – NLC2: Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/ thực hành, trưng bày, nêu tên sản phẩm. – NLC3: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, hoạ phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm. 47
  2. *Năng lực đặc thù – NLĐT 1: Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Quan sát các hình ảnh về hoạt động diễn ra trong lễ hội và thảo luận theo nội dung. – NLĐT 2: Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: HS thực hiện vẽ trang trí một trang phục lễ hội mà em thích. – NLĐT 3: Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Nhận xét về hình dáng, màu sắc, chất liệu, cách tạo hình trong sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên – KHBD, SGV. – Tranh, ảnh về trang phục lễ hội, tranh minh hoạ các bước thực hiện,… 2. Học sinh – SGK, VBT (nếu có). – Giấy vẽ, bút chì, tẩy/ gôm, màu vẽ,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 1 Đồ dùng/ Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS phương tiện/ sản phẩm của HS Hoạt động 1. Khởi động: – Trang phục Quan sát và GV cho HS nêu tên các lễ hội mà – HS trả lời theo gợi ý một số lễ hội. nhận thức em biết. của GV. – SGK. (…… phút) → Liên hệ vào bài mới: Bài 6: Trang YCCĐ: phục lễ hội. (tiết 1) PC2, NLC2, Nhiệm vụ: NLĐT1 GV hướng dẫn cho HS quan sát và nhận thức những SPMT về một số trang phục lễ hội trang 27 trong SGK. Gợi ý cách thức tổ chức: – Tạo cơ hội cho HS tìm ra những – HS quan sát một số nét đặc trưng của từng trang phục trang phục lễ hội. lễ hội trong SPMT. – Câu hỏi gợi ý: – HS trả lời theo gợi ý + Đây là trang phục của lễ hội nào? của GV. + Nhận xét về kiểu dáng của trang phục. 48
  3. + Trang phục sử dụng hoạ tiết gì? + Những hoạ tiết đó được đặt ở vị trí nào trên trang phục? HS cần biết: Trang phục lễ hội của các – Lưu ý để ghi nhớ. dân tộc ở Việt Nam rất đa dạng về kiểu dáng, hoạ tiết và màu sắc. Mỗi bộ trang phục là một nét đẹp riêng phản ánh văn hoá đặc trưng của từng dân tộc. Hoạt động 2. Nhiệm vụ: – Hình minh hoạ Luyện tập và – GV hướng dẫn HS tham khảo các các bước thực sáng tạo bước thực hiện vẽ trang phục lễ hiện. (…… phút) hội. – Giấy vẽ, bút YCCĐ: PC1, – HS thực hiện được một SPMT. chì, tẩy/ gôm,… PC2, NLC2, Gợi ý cách thức tổ chức: NLĐT2 – GV yêu cầu HS quan sát hình minh – HS quan sát các hoạ trang 28 SGK, GV nêu câu hỏi, bước thực hiện và HS thảo luận để biết cách thực hiện thảo luận. một SPMT về trang phục lễ hội. – Gợi ý các bước thực hiện: Bước 1: Tìm ý tưởng và phác hình khái quát trang phục. Bước 2: Vẽ hình chi tiết trang phục. Bước 3: Vẽ màu. Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm. – Câu hỏi gợi ý: + Nhóm em chọn trang phục của lễ hội nào? + Chọn trang phục nam hay nữ? + Trang phục có kiểu dáng ra sao? + Sử dụng hoạ tiết gì? + Hoạ tiết được đặt ở vị trí nào trên trang phục? – Bài tập thực hành: GV yêu cầu HS thực hiện vẽ trang trí một trang – HS thảo luận nhóm, phục lễ hội mà em yêu thích. phân công công việc theo nhóm và thực – GV quan sát HS thực hành, tư vấn, hành theo sự sáng tạo hỗ trợ, giúp đỡ HS kịp thời. của mình. 49
  4. Hoạt động 3. Nhiệm vụ: Sản phẩm của Phân tích và HS nêu cảm nhận của em về sản HS. đánh giá phẩm của bạn (nhóm bạn) theo gợi (……phút) ý của GV. YCCĐ: Gợi ý cách thức tổ chức: PC3, NLC2, – GV yêu cầu HS nhận xét về hình HS trưng bày sản NLĐT3 dáng, cách tạo hình trong SPMT phẩm, trình bày và của bạn hoặc nhóm bạn. chia sẻ cảm nhận. – Câu hỏi gợi ý: + Trang phục này dành cho lễ hội nào? + Nhận xét về kiểu dáng của trang phục. + Trang phục có thêm mũ hoặc khăn choàng hay không? – HS còn lại nhận xét bài của nhau. – GV nhận xét, tuyên dương, động viên khuyến khích HS. Hoạt động 4. Nhiệm vụ: Trang phục phụ Vận dụng GV tạo cơ hội cho HS tìm hiểu về nữ dân tộc Thái. (…… phút) trang phục phụ nữ dân tộc Thái. YCCĐ: PC3, Gợi ý cách thức tổ chức: NLĐT3 – GV nêu câu hỏi để HS chia sẻ HS trả lời theo gợi ý những đặc điểm về kiểu dáng của GV. trang phục. – Câu hỏi gợi ý: + Nhận xét về kiểu dáng trang phục của dân tộc Thái? + Trang phục dân tộc Thái đơn giản hay phức tạp? + Ngoài trang phục mặc trên người thì trên đầu còn đội thêm gì nữa? Củng cố, Củng cố: Nhắc lại bước để thực hiện – HS quan sát, lắng dặn dò một SPMT. nghe và trả lời. (…… phút) Dặn dò: Giữ gìn sản phẩm cẩn thận, – HS chuẩn bị cho bài chuẩn bị Sách vở, dụng cụ hoặc vật học sau. liệu cho bài học sau. 50
  5. Tiết 2 Đồ dùng/ Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS phương tiện/ sản phẩm của HS Hoạt động 1. Khởi động: Trò chơi Ai nhanh hơn – Bảng phụ. Quan sát và– GV chia lớp thành các nhóm nhỏ. – HS tham gia chơi – Hình về trang nhận thức GV yêu cầu mỗi nhóm trong vòng theo nhóm theo gợi ý phục lễ hội các (…… phút) 2 phút ghi tên trang phục lễ hội của GV. dân tộc. YCCĐ: mà em biết lên bảng phụ. Nhóm – SGK. PC2, NLC2, nào thực hiện nhanh, viết nhiều NLĐT1 tên trang phục lễ hội nhất sẽ chiến thắng. → Liên hệ vào bài mới: Bài 6: Trang phục lễ hội. (tiết 2) Nhiệm vụ: GV hướng dẫn cho HS quan sát và nhận thức những SPMT trang 27 trong SGK về màu sắc, chất liệu của trang phục. Gợi ý cách thức tổ chức: – Tạo cơ hội cho HS tìm ra những – HS quan sát một số nét đặc trưng về màu sắc, chất liệu SPMT về màu và chất của trang phục lễ hội. liệu. – Câu hỏi gợi ý: – HS trả lời theo gợi ý + Gam màu chủ đạo của trang của GV. phục là gam màu gì? + Trang phục gồm có mấy màu? + Màu nào chiếm nhiều nhất trong trang phục? + Màu sắc của hoạ tiết như thế nào? + SPMT được thể hiện bằng chất liệu gì? HS cần biết: Trang phục lễ hội của các – Lưu ý để ghi nhớ. dân tộc ở Việt Nam rất đa dạng về kiểu dáng, hoạ tiết và màu sắc. Mỗi bộ trang phục là một nét đẹp riêng phản ánh văn hoá đặc trưng của từng dân tộc. 51
  6. Hoạt động 2. Nhiệm vụ: – Hình minh hoạ Luyện tập và – GV hướng dẫn HS tham khảo các các bước thực sáng tạo bước thực hiện vẽ trang phục lễ hiện. (…… phút) hội. – Giấy vẽ, bút YCCĐ: PC1, – HS thực hiện được một SPMT. chì, màu vẽ,… PC2, NLC2, Gợi ý cách thức tổ chức: NLĐT2 – GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 28 SGK, thảo luận để biết cách thực hiện SPMT về màu sắc, chất liệu và cách thể hiện. – Gợi ý các bước thực hiện: – HS quan sát các Bước 1: Tìm ý tưởng và phác hình bước thực hiện và khái quát trang phục. thảo luận. Bước 2: Vẽ hình chi tiết trang phục. Bước 3: Vẽ màu. Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm. – Câu hỏi gợi ý: – HS thảo luận nhóm, + Nhóm em sử dụng gam màu gì phân công công việc để thể hiện vào trang phục lễ hội? theo nhóm và thực hành theo sự sáng tạo + Trang phục nhóm em chọn có của mình. nhiều màu sắc không? + Nhóm em thể hiện trang phục bằng chất liệu nào? – Bài tập thực hành: GV yêu cầu HS thực hiện vẽ trang trí một trang phục lễ hội mà em yêu thích. (HS thực hành tiếp theo tiết 1). – GV quan sát HS thực hành, tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ HS kịp thời. Hoạt động 3. Nhiêm vụ: Sản phẩm của Phân tích và HS nêu cảm nhận của em về sản HS. đánh giá phẩm của bạn (nhóm bạn) theo gợi (…… phút) ý của GV. YCCĐ: Gợi ý cách thức tổ chức: PC3, NLC2, – GV yêu cầu HS giới thiệu và trình HS trưng bày sản NLĐT3 bày ý tưởng thể hiện của em hoặc phẩm, trình bày và nhóm em. chia sẻ cảm nhận. 52
  7. – Câu hỏi gợi ý: + Em ấn tượng với trang phục lễ hội nào? + Kiểu dáng trang phục có phù hợp với lễ hội không? + Chất liệu thực hiện sản phẩm? + Em có ý tưởng điều chỉnh gì để sản phẩm hoàn thiện hơn? – HS còn lại nhận xét bài của nhau. – GV nhận xét, tuyên dương, động viên khuyến khích HS. Hoạt động 4. Nhiệm vụ: Trang phục lễ Vận dụng Tìm hiểu trang phục lễ hội của một hội một số dân (…… phút) số dân tộc ở Việt Nam. tộc ở Việt Nam. YCCĐ: PC3, Gợi ý cách thức tổ chức: NLĐT3 – GV nêu câu hỏi để HS chia sẻ HS thực hiện theo sự những đặc điểm về hình và màu hướng dẫn của GV. sắc trang phục lễ hội của một số dân tộc ở Việt Nam. – Câu hỏi gợi ý: + Đây là trang phục của lễ hội nào? + Nhận xét điểm khác nhau của các trang phục lễ hội? + Gam màu chủ đạo của trang phục là gì? Củng cố, Củng cố: Nhắc lại các bước thực hiện – HS quan sát, lắng dặn dò một SPMT. nghe và trả lời. (…… phút) Dặn dò: Giữ gìn sản phẩm cẩn thận, – HS chuẩn bị cho bài chuẩn bị sách vở, dụng cụ hoặc vật học sau. liệu cho bài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... 53
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2