Giáo án Mĩ thuật lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
lượt xem 4
download
"Giáo án Mĩ thuật lớp 6 (Trọn bộ cả năm)" sẽ bao gồm các bài học Mĩ thuật dành cho học sinh lớp 6. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Mĩ thuật lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 Ngày soạn: Ngay d ̀ ạy: Chủ đề 1: Mĩ thuật Việt Nam thời đại Đồ đá, Đồ đồng (3 tiết) I.Mục tiêu chung: (HS cần đạt) 1. Kiến thức: Hiểu được sơ lược về mĩ thuật Việt Nam thời Đồ đá, Đồ đồng. 2. Kĩ năng: Mô phỏng được hoa văn trên trống đồng Đông Sơn 3. Thái độ: Cảm thụ được vẻ đẹp, có ý thức giữ gìn và trân trọng giá trị nghệ thuật cha ông. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. II.Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình và phương pháp + Liên kết HS với tác phẩm + Trực quan gợi mở, luyện tập thực hành Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện: Chuẩn bị của GV: Hình minh họa phù hợp với chủ đề:Một số hình ảnh tiêu biểu về hiện vật ở thời kỳ nguyên thủy và thời kỳ đồ đồng. Sách Dạy/Học Mĩ thuật lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực Chuẩn bị của HS: Sách Học Mĩ thuật lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực Tranh ảnh sưu tầm về các hiện vật thời kỳ cổ đại. IV.Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng.pt.sp 1 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 của HS Hoạt động 1 (Tiết 1) HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU VỀ MT VIỆT NAM THỜI ĐỒ ĐÁ, ĐỒ ĐỒNG Mục tiêu(HS cần đạt được) Hiểu được sơ lược về MT Việt Nam thời Đồ đá, Đồ đồng Nắm được kiến thức cơ bản về MT Việt Nam thời Đồ đá, Đồ đồng Có ý thức giữ gìn và trân trọng những giá trị nghệ thuật cha ông để lại. 1.1. Sơ Yêu cầu HS quan sát hình Quan sát hình 1.1, Hình 1.1 lược về 1.1. sách Học sách Học t ợi ý cho HS thảo luận về một Thảo luận về một số MT lớp 6, MT Việ G Nam thời số hình ảnh hiện vật: hình ảnh hiện vật thời tr.5 + Hiện vật gì? Thuộc thời đại kì cổ đại Đồ đá, nào? Trả lời câu hỏi Đồ đồng + Chất liệu gì? Được sử 25’ dụng để làm gì? Yêu cầu HS đọc, nghiên cứu Đọc, nghiên cứu theo Sách học bài viết trang 6,7,8, sách Học gợi ý của GV MT lớp 6 MT để nắm kiến thức theo trang 6,7,8 các ý chính: + Khoảng thời gian + Địa danh khảo cổ + Thể loại hiện vật + Chất liệu Sách học + Đặc điểm hình thức (Hình MT lớp 6 tr . dạng, hoa văn,…) 9.10 1.2. Tìm Yêu cầu HS đọc bài viết hiểu về trong sách Học MT tr. 9, 10 để Đọc bài viết trong Hình 1.2 hiện vật nắm bắt thông tin sách Học MT để nắm sách Học tiêu biểu Yêu cầu HS quan sát hình bắt thông tin MT lớp 6 2 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 thời Đồ 1.2, sách Học MT, gợi ý HS đá và Đồ thảo luận về đặc điểm và vẻ Quan sát, thảo luận đồng đẹp của trống đồng Ngọc Lũ: về đặc điểm và vẻ (20’) + Hình dạng trống? đẹp của trống đồng + Hình dạng họa tiết? Ngọc Lũ theo gợi ý Hình + Cách sắp xếp họa tiết trên của GV mặt mặt trống? Đọc bài viết để hiểu Sách học người Yêu cầu HS đọc bài viết rõ hơn về giá trị nghệ MT, tr 11 trên vách trang 11, sách Học MT để thuật, văn hóa, ý nghĩa, đá hiểu rõ hơn về giá trị nghệ … của các hiện vật thuật, văn hóa, ý nghĩa,.. của Trống các hiện vật đồng Ngọc Lũ (Đông Sơn) Ngày dạy: Hoạt động 2 (Tiết 2) MÔ PHỎNG LẠI HỌA TIẾT TRÊN TRỐNG ĐỒNG SƠN Mục tiêu(HS cần đạt được) Nắm được các bước mô phỏng tác phẩm Vẽ mô phỏng được họa tiết trên trống đồng Đông Sơn Cảm nhận được nét đẹp của hoạ tiết trên trống đồng VN thời Cổ đại 2.1. Tìm Yêu cầu HS quan sát hình Quan sát hình 1.3 Hình 1.3, hiểu về 1.3, sách Học MT, gợi ý cho thảo luận nhóm theo tr.12 sách hoạ tiết HS thảo luận nhóm tìm hiểu gợi ý của GV Học MT lớp trên về: 6 + Đường nét? Hình 1.4 tr trống + Hình dạng hoa văn, họa tiết 12 sách Học đồng trên trống đồng? MT 3 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 10’ Hướng dẫn HS quan sát hình Quan sát hình 1.4 để Hình 1.5, 1.4 để nhận biết cách vẽ mô biết cách vẽ mô phỏng tr.12sách phỏng hoa văn trên trống đồng hình hoa văn trên trống Học MT lớp 2.2. Cách Gợi ý HS tham khảo một số đồng 6 bài vẽ trong hình 1.5 Quan sát một số bài Giấy vẽ, thực hiện vẽ để có thêm ý tưởng bút, màu vẽ 10’ Yêu cầu HS vẽ mô phỏng về cáh thể hiện đường phù hợp với hoa văn, họa tiết theo ý thích nét điều kiện * Lưu ý HS: Chú ý tới tỉ lệ, vẽ Chọn một số hoa văn thực tế để 2.3. Thực màu theo cảm nhận riêng họa tiết theo ý thích để mô phỏng hành mô phỏng lại tác 25’ phẩm. Ngày dạy: Hoạt động 3 (tiết 3) TRƯNG BÀY GIỚI THIỆU SẢN PHẨM Mục tiêu (HS cần đạt được) Hiểu được các cách giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. Cảm thụ được vẻ đẹp, có ý thức giữ gìn và trân trọng những giá trị nghệ thuật cha ông để lại. Hướng dẫn HS tìm hiểu các Thực hiện theo Sản phẩm Tổng kết hình thức Trưng bày, giới hướng dẫn của GV của hoạt chủ đề thiệu sp dựa vào nội dung HĐ 3 động 2 40’ Gợi ý câu hỏi để HS nhận xét, đánh giá về: + Đường nét? Hướng + Tỉ lệ? dẫn vận + Màu sắc? dụng Khuyến khích HS vận dụng Có ý tưởng để vận 4 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 sáng tạo/ sáng tạo/ phát triển – mở rộng dụng KT KN đã học phát vào thực tế hoặc vào triển mở các chủ đề tiếp theo. rộng (5’) ̀ ạy: Ngay d Tiết 4+ 5 + 6 + 7 Chủ đề 2: KHỐI HỘP TRONG KHÔNG GIAN ( 4 tiết) I. Mục tiêu chung: (HS cần đạt) 1. Kiến thức: Nhận biết được đặc điểm của khối hộp trong không gian 2. Kĩ năng: Vẽ được khối hộp với các mặt sáng, tối trong không gian và vận dụng vào tạo hình đồ vật có dạng khối hộp 3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm II.Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp Có thể vận dụng quy trình và phương pháp + Liên kết HS với tác phẩm + Trực quan gợi mở, luyện tập thực hành Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện: Chuẩn bị của GV: Sách Dạy/Học Mĩ thuật lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh Sưu tầm vật thật vàảnh các đồ vật dạng khối hộp Chuẩn bị của HS: Sách Học Mĩ thuật lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực Sưu tầm vật thật và ảnh các đồ vật khối hộp 5 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 IV.Các hoạt động dạy học Đồ Hoạt động Nội dung Hoạt động của GV dùng.pt.sp của HS của HS Hoạt động 1 (tiết 1)VẼ KHỐI HỘP Mục tiêu(HS cần đạt được) HS nhận biết được đặc điểm của khối hộp trong không gian Vẽ được khối hộp I.1 Tìm hiểu Yêu cầu HS quan sát hình 2.1 và HS quan sát và nhắc lại kiến thức về cấu trúc cơ trả lời: Hình 2.1 Sách bản của khối lập phương Khối lập học MT trang phương có sáu 14 Yêu cầu HS quan sát mẫu khối mặt đều là hình lập phương đã chuẩn bị ở nhiều vuông bằng góc nhìn khác. nhau (tất cả các Yêu cầu từng bạn ở mỗi góc trả cạnh đều bằng lời theo vị trí quan sát nhau tại đỉnh +Các mặt của khối lập phương trong đó các có bằng nhau không? Các mặt có cạnh đối diện hình dạng thế nào? nhau trong cùng +Các cặp cạnh đối diện có song mặt song song song không? với nhau) Kết luận những nhận xét của HS Ở mỗi góc nhìn ta sẽ thấy khối hình có hình dạng khác nhau HS quan sát và GV cho HS xem tranh phong trả lời: cảnh có rõ đường tầm mắt và chỉ Đường tầm mắt ra cho HS thấy đó là đường tầm là đường thẳng mắt và yêu cầu HS đưa định nằm ngang với nghĩa về đường tầm mắt tầm mắt người nhìn. Phân chia GV đặt ra câu hỏi: đường tầm mặt đất với bầu mắt có thay đổi không? trời hay mặt GV giới thiệu có 2 đường tầm nước với bầu mắt là cao và thấp yêu cẩu HS trời xem hình 2.3 trong Sách. yêu cầu Có. Thay đổi HS xem tranh GV chuẩn bị và cho theo vị trí người biết trong tranh có đường tầm nhìn mắt cao hay thấp Quan sát và trả 6 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 Yêu cầu HS xem hình 2.4 đặt ra lời câu hỏi: điểm tụ là điểm gì? (tạo nên bới những đường gì? Nằm HS quan sát và trên đâu?) tl: Hình 2.3 trang GV giới thiệu về điểm tụ bằng Điểm tụ là 15 cách thị phạm điểm tạo bởi GV yêu cầu HS quan sát mẫu mà các đường song GV chuẩn bị, yêu cầu HS khi vẽ song. Càng về cần so sánh để nhận biết được xa nó sẽ tụ dần hình dáng, tỉ lệ kích cỡ, hướng tại 1 điểm nằm của các cạnh và độ đậm nhạt ở trên đường tầm Hình 2.4 trang các mặt của khối hộp mắt 16 GV yêu cầu HS quan sát các bước vẽ khối hộp ở Hình 2.5 để nhận biết cách vẽ và hình 2.6 để HS quan sát và tham khảo về 1 số bài vẽ vẽ khối hộp GV Hình 2.5 I.2 . Vẽ khối Yêu cầu HS vẽ khối hộp GV chuẩn bị trang 17 hộp chuẩn bị Hình 2.6 Chọn 1 số bài của HS để cả lớp HS vẽ bài trang 18 cùng nhận xét về bố cục, tỉ lệ và độ đậm nhạt của các bài vẽ so Quan sát và với mẫu nhận xét bài vẽ 1.3. Nhận xét Ngày dạy: Hoạt động 2 (tiết 2)VẼ CÁC ĐỒ VẬT DẠNG KHỐI HỘP Mục tiêu HS nhận biết được các đồ vật có dạng khối hộp HS vẽ được các đồ vật dạng khối hộp 2.1 Tìm Yêu cầu HS quan sát các đồ vật Quan sát và trả Hình 2.7 trang hiểu ở Hình 2.7 và hình GV chuẩn bị lời theo gợi ý 18 để tìm hiểu về hình dạng, cấu của GV trúc và đặc điểm của chúng. Gợi ý cho HS quan sát và quy những đồ vật ra khối cơ bản GV chú ý HS nắm được cấu trúc chung có thể vẽ một cách dễ dàng 7 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 bất cứ đồ vật nào. Yêu cầu HS thảo luận về cách vẽ đồ vật dưới dạng hình khối đơn giản GV hỏi HS cách vẽ 2.2. Cách Thảo luận và thực hiện trả lời GV tổng kết và hướng dẫn HS cách vẽ +Xác định bố cục hình vẽ trên tờ tìm ra cấu trúc giấy cho hợp lí của đồ vật sau +Vẽ phác hình dáng chung và các đó nhìn theo bộ phận của đồ vật thành các hình đặc điểm vật khối để vẽ chi tiết +Vẽ chi tiết Quan sát +Chỉnh sửa và vẽ màu Yêu cầu lớp chia thành 4 nhóm thảo luận và cùng thực hành vẽ lại những đồ vật trong gia đình 2.3 Thực như giường, tủ, ghế… hành Nhắc HS chú ý những lưu ý trong sách, và tham khảo những hình vẽ đồ vật trong Hình 2.10 để vẽ GV yêu cầu HS gắn các hình vẽ đồ vật lên bảng để lớp cùng nhận Các nhóm thảo xét về bố cục, hình dạng, tỉ lệ, luận và thực Hình 2.10 2.4.Nhận màu sắc và đặc điểm của đồ vật hành theo gợi ý trang 20 xét của GV Ngày dạy: Hoạt động 3 (tiết 3)SẮP XẾP ĐỒ VẬT TRONG CĂN PHÒNG Mục tiêu HS sắp xếp được đồ vật trong một căn phòng với bố cục, nội dung hợp lí Áp dụng tốt về đường tầm mắt và điểm tụ trong việc thiết kế phòng 3.1. Tìm Yêu cầu HS quan sát Hình 2.11 quan sát và Hình 2.11 hiểu thảo luận theo trang 21 để tìm hiểu về cách sắp xếp đồ gợi ý của GV vật, tạo không gian cho căn phòng 8 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 sách Học MT, và yêu cầu thảo Quan sát hình luận: 2.12 sách Học + Đồ vật gì? MT, có ý tưởng + Cách sắp đặt? tạo mô hình, +Màu sắc, cách trang trí,…? sắp xếp các đồ Gợi ý HS quan sát hình 2.12 sách vật và tạo Học MT để có thêm ý tưởng thể không gian cho hiện sản phẩm nhóm. căn phòng. Yêu cầu HS dựa vào các sản Hình 2.12 3.2 Thực phẩm của hoạt động trước, thảo Thảo luận trang 21 hành luận để lựa chọn phương án sáng nhóm, lựa chọn tạo căn phòng của nhóm Lưu ý: có thể vẽ thêm các chi tiết phương án để và màu sắc tạo không gian cho căn tạo mô hình, phòng sắp đặt đồ vật và tạo không gian cho căn phòng. 9 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 Ngày dạy: Hoạt động 4 (tiết 4)TRÌNH BÀY VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM Mục tiêu Biết cách trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình/nhóm bạn. Cảm nhận được vẻ đẹp của đồ vật Tổng kết Hướng dẫn HS tìm hiểu các hình Thực hiện theo chủ đề thức trưng bày, giới thiệu sản hướng dẫn của phẩm GV dựa vào nội Gợi ý câu hỏi để HS nhận xét: dung của HĐ 4 +Bố cục, hình dáng và màu sắc Nhận xét, +cách sắp xếp đồ vật và sử dụng đánh giá sản màu sắc để tạo không gian phẩm về bố +cảm nhận về sản phẩm cục, màu sắc, Khuyến khích HS sáng tạo/ phát hình dáng, cách triển – mở rộng sắp xếp + suy nghĩ thay đổi vị trí đồ vật +nêu ý tưởng sáng tạo căn phòng bằng chất liệu khác 10 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 11 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 ̀ ̣ : Ngay day Tiết: 8+9+10+11 Chủ đề 3: MÀU SẮC (số tiết 4) I.Mục tiêu chung: (HS cần đạt) 1. Kiến thức: Nắm được một số kiến thức cơ bản về màu sắc, hòa sắc; cách vẽ tranh. 2. Kỹ năng: Thể hiện được hòa sắc trên bài vẽ tranh bằng nhiều hình thức. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. 3. Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc, vận dụng trong học tập MT và trong cuộc sống II.Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Có thể vận dụng phương pháp + Trực quan gợi mở, luyện tập thực hành + Vẽ theo nhạc Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện: Chuẩn bị của GV: Hình minh họa phù hợp với chủ đề: Màu sắc. Sách Dạy Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực HS Chuẩn bị của HS: Sách học mĩ thuật lớp 6 Giấy vẽ, màu vẽ, chì, tẩy. IV.Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng 12 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 Pt.sp của HS Hoạt động 1 (Tiết 1) TÌM HIỂU VỀ MÀU SẮC. Mục tiêu ( HS cần đạt được) Hiểu rõ hơn kiến thức cơ bản về màu sắc. Trải nghiệm vẽ tranh theo nhạc Cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc để vận dụng trong vẽ tranh và trang trí Yêu cầu HS nhớ lại Suy nghĩ, nhớ lại kiến Tr.24,25,26 1.1. Màu sắc (20’) các kiến thức về màu thức và thực hành theo sách Học MT sắc đã học ở Tiểu học hướng dẫn của GV để lớp 6. và thực hành theo những củng cố kiến thức về: nội dung ở 1.1 (Tr 24, Màu cơ bản, màu bổ túc, sách HỌC MT) màu nóng, màu lạnh. Yêu cầu HS đọc thông Đọc, nghiên cứu thông tin trong sách Học MT tin trong sách Học mĩ để củng cố kiến thức cơ thuật. (tr 25, 26) bản về màu sắc. 1.2. Trả i Hướng dẫn HS thực Thực hành vẽ theo nhạc nghiệm vẽ hành vẽ theo nhạc. (HĐ theo hướng dẫn của GV: này có thể tổ chức HS Tập trung lắng nghe âm tranh theo vẽ theo nhóm lớn/nhóm nhạc, cảm nhận giai điệu, Hình 3.1 nhạc. nhỏ/cá nhân tuỳ điều vận động cơ thể và vẽ tr.26sách Học 25’ kiện thực tế) màu theo nhịp, phách, tiết MT lớp 6. Gợi ý HS quan sát hình tấu,… Giấy, màu 3.1 sách Học MT lớp 6. Quan sát, tham khảo để vẽ. có ý tưởng sáng tạo riêng. Ngày dạy: Hoạt động 2 (Tiết 2) TÌM HIỂU VỀ HÒA SẮC. Mục tiêu (HS cần đạt được) 13 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 Nắm được một số kiến thức cơ bản về hòa sắc. Thể hiện được hình ảnh tưởng tượng thông qua bức tranh Vẽ theo nhạc Phát triển khả năng cảm thụ màu sắc, đường nét và phát huy trí tưởng tượng của cá nhân 2.1 Hướng dẫn HS trưng Sử dụng khung giấy chữ Hình minh Thưởng bày bài vẽ theo nhạc từ nhật (hoặc hai mảnh giấy họa 3.2tr 26 thức bức hoạt động trước. hình chữ L) để lựa chọn sách Học MT tranh màu phần màu sắc yêu thích. Gợi mở, khuyến khích Tưởng tượng và làm rõ sắc. HS quan sát, nêu cảm những hình ảnh trên bức 20’ nhận về màu sắc, hình tranh màu sắc theo hưỡng ảnh tưởng tượng trong dẫn của GV bức tranh. Trưng bày bài vẽ theo hướng dẫn của GV Yêu cầu HS quan sát Quan sát, tìm hiểu về những mảng màu đã màu sắc theo gợi ý của 2.2.Tìm chọn để tìm hiểu về hòa GV: hiểu về sắc +Tìm những mảng màu hòa sắc. chứa nhiều màu nóng, Sách Học mĩ 25’ Gợi ý HS: màu lạnh. +Nêu cảm thuật tr.27 + Tham khảo một số nhận về những mảng màu bức tranh của họa sĩ đó. Jackson Pollock. Tham khảo một số bức Hình 3.3 tranh của họa sĩ Jackson tr.28 sách Học + Quan sát hình 3.3 sách Pollock để hiểu hơn về mĩ thuật. Học mĩ thuật để tìm cách thể hiện màu sắc hiểu về hòa sắc trong tác theo cảm xúc. phẩm hội họa. Quan sát hình 3.3 sách 14 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 Học mĩ thuật để tìm hiểu về hòa sắc trong tác phẩm hội họa. Ngày dạy: Hoạt động 3 (tiết 3) VẼ TRANH. Mục tiêu (HS cần đạt được) Nắm được một số kiến thức về cách vẽ tranh. Vận dụng kiến thức về màu sắc để thể hiện được bức tranh theo ý thích Nhận xét, nêu được cảm nhận về bức tranh của mình/của bạn 3.1 Tìm Yêu cầu HS quan sát Quan sát hình 3.4 sách Hình 3.4 hiểu (10’) hình 3.4 sách Học MT Học MT tìm hiểu theo tr.29 sách Học để tìm hiểu về: hướng dẫn của GV MT. + Thể loại tranh? + Bố cục? Quan sát hình 3.5 sách + Màu sắc? Học MT, thảo luận để Yêu cầu HS quan sát nhận biết cách vẽ và vận Hình 3.5 3.2. Thực hình 3.5 sách Học MT, dụng kiến thức màu sắc tr.30 sách Học thảo luận để nhận biết để vẽ tranh theo ý thích, MT. hành 30’ cách vẽ, thể hiện màu thể hiện cảm xúc. sắc trong tranh. Nhận xét theo hướng dẫn Sản phẩm Hướng dẫn hS nhận của GV (Nội dung, bố của HĐ 3. 3.3. Nhận xét về tranh của mình và cục, màu sắc, cảm xúc). xét (5’) bạn. Ngày dạy: Hoạt động 4 (Tiết 4) TRƯNG BÀY VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM Mục tiêu (HS cần đạt được) Biết cách trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình/nhóm bạn. 15 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 Cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc trong tranh và màu trong tự nhiên Hướng dẫn HS trưng Thực hiện theo hướng Sản phẩm bày, giới thiệu các bài vẽ dẫn của GV: nhóm sau HĐ ở hoạt động 1 và hoạt + Cảm xúc khi trải 1 và HĐ 3. động 3. nghiệm ở HĐ 1 và HĐ 3 Gợi ý câu hỏi để HS + Giới thiệu về bố cục, Tổng kết giới thiệu, nhận xét và đường nét, màu sắc và hòa chủ đề nêu được cảm xúc của sắc của bức tranh yêu mình. thích? + Nhận xét, so sánh về cách thể hiện màu sắc ở Khuyến khích HS vận HĐ 1 và HĐ 2. dụng sáng tạo/ phát Có ý tưởng để vận dụng triển – mở rộng KT – KN về tạo mô hình căn phòng vào thực tế hoặc vào các chủ đề tiếp theo. 16 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 ̀ ạn: Ngay so Tiết 12,13,14,15 CHỦ ĐỀ : TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM VÀ ỨNG DỤNG ( 4 TIẾT) I/ Mục tiêu chung ( HS cần đạt) 1.Kiến thức: Hiểu được vẻ đẹp , mối liên hệ giữa hình ảnh trong tự nhiên và các họa tiết trong trang trí. 2.Kĩ năng: Biết cách vẽ họa tiết và trang trí được đường diềm cơ bản. Ứng dụng được đường diềm vào trang trí các đồ vật yêu thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. 3.Thái độ: Thêm yêu thích việc trang trí vào đời sống. II. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: trực quan gợi mở, luyện tập thực hành. Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện Chuẩn bị của GV: Hình minh họa cách vẽ họa tiết, cách trang trí đường diềm. Sách Dạy học MT 6 theo định hướng PTNL. Một số hình ảnh về họa tiết và trang trí đường diềm. Chuẩn bị của HS: Sách Học MT Dụng cụ học tập: Giấy vẽ, bút chì, màu , kéo, hồ dán, một số đồ vật cũ để trang trí lại bằng đường diềm. IV. Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của Đ D/PT/ Nội dung Hoạt động của GV HS SPHS Tiết 1 Hoạt động 1. Vẽ họa tiết trang trí Mục tiêu: Hiểu được vẻ đẹp , mối liên hệ giữa hình ảnh trong tự nhiên và các họa tiết trang trí. Biết cách vẽ họa tiết. 17 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 HS thấy được vẻ đẹp của họa tiết trong trang trí và ứng dụng. 1.1. Tìm hiểu. Gv: yêu cầu HS nhắc lại kiến Hình 4.1 Các họa tiết thức về họa tiết trang trí đã được sách thường được vẽ học ở tiểu học bằng câu hỏi gợi Học MT đối xứng qua trục ( ý: + Họa tiết là gì? 6 bằng nhau, giống Gv: yêu cầu HS quan sát hình 4.1. HS: quan sát, trả nhau về hình dáng, ? Nhận xét về vẻ đẹp của một lời. màu sắc, độ đậm số hình ảnh tự nhiên ? nhạt). các họa tiết ? Nhận xét về hình dạng, đường tự do được sáng nét, màu sắc của họa tiết? tạo không dựa trên ? Mối liên hệ giữa các hình ảnh các nguyên tắc trên. trong tự nhiên và các họa tiết trang trí? GV: kết luận. 1.2. Thực hành Gv: yêu cầu HS quan sát hình 4.2. Lựa chọn hình ảnh ? Nêu cách sáng tạo họa tiết? tự nhiên với hình Gv: nhấn mạnh một số điểm cần dáng đẹp, đơn lưu ý: Hình 4.2 giản. Có thể sáng tạo họa tiết Hình 4.3 Vẽ phác hình. theo hình đối xứng qua trục HS: quan sát, trả và một Chỉnh sửa để tạo hoặc tự do. lời. số hình hình họa tiết theo ý Khi vẽ họa tiết cần kết ảnh sưu thích. hợp các đường nét, hình tầm . Vẽ màu theo ý mảng, màu sắc để họa tiết thích, rõ đậm nhạt trông hài hòa cân đối. 1.3. Nhận xét ? Nhận xét các họa tiết về: + Hình dáng, đường nét; HS: nhận xét. + Độ đậm nhạt, hòa sắc. *Đánh giá giờ dạy. Nhận xét chung giờ học của HS. *Dặn dò. Chuẩn bị cho tiết HS nghe, ghi chép 18 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 sau: Trang trí đường diềm 19 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
- Giáo án Mĩ Thuật 6 Năm học: 2020 2021 Ngày dạy: (Tiết 2). Hoạt động 2: Trang trí đường diềm Mục tiêu: Hiểu được vẻ đẹp và sự cần thiết của trang trí đường diềm trong cuộc sống. Biết trang trí được đường diềm cơ bản. Cảm nhận được vẻ đẹp của đường diềm. 2.1. Tìm hiểu Gv: yêu cầu HS quan sát hình 4.4. Hs: quan sát trả lời: Đường diềm là ? Nhận xét về cách sắp xếp các hình thức trang trí họa tiết trên đường diềm? Có nhiều cách sắp kéo dài. Các họa xếp: nhắc lại, xen tiết được sắp xếp ? Màu sắc? kẽ,….. lặp lại lien tục ? Tương quan về màu sắc giữa Nóng, lạnh, đậm hoặc lặp lại xen kẽ nền và họa tiết? nhạt hài hòa trên băng dài. Có Họa tiết giống thể TTĐD theo nhau thì cùng màu, hướng thẳng đứng, cùng độ đậm nhạt. nằm ngang, cong , tròn. Họa tiết vẽ giống nhau thì cùng màu, cùng độ đậm nhạt. Hình thức trang trí đường diềm được ? Trang trí đường diềm có ý dung khá phổ biến nghĩa gì? trong đời sống tạo vẻ đẹp riêng cho các đồ vật, trang phục, công trình kiến trúc,… Gv: cho HS quan sát hình 4.5 Hs: quan sát trả lời: Hình 4.5 2.2. Thực hành ? nêu cách trang trí 1 đường diềm (Có 5 bước) sách Kẻ 2 đường song cơ bản? Học MT song bằng nhau. 6 Chia mảng đều Yêu cầu hs trang trí 1 đường Hs: làm bài thực nhau hay xen kẽ to, diềm theo ý thích. hành cá nhân. nhỏ. Kẻ trục đối xứng trong các mảng. Vẽ họa tiết 20 Nguyễn Đức Thịnh Tr ường THCS Lương Thế Vinh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – Vẽ trang trí mầu sắc
3 p | 343 | 44
-
Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : TIA NẮNG HẠT MƯA
8 p | 346 | 40
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ
5 p | 311 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài xem tranh thiếu nhi đề tài môi trường
7 p | 230 | 22
-
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Long An lớp 6
76 p | 211 | 19
-
Giáo án bài Một số công trình của mỹ thuật thời lý - Mỹ thuật 6 - GV.N.Hồng Nhung
4 p | 255 | 15
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 6 - Bài 4: Vẽ theo mẫu (GV Trần Văn Minh)
4 p | 212 | 6
-
Giáo án môn Mĩ Thuật lớp 6 (Theo chủ đề)
57 p | 29 | 5
-
Giáo án Mĩ thuật 6 sách cánh diều (Trọn bộ cả năm)
111 p | 18 | 4
-
Giáo án Mĩ thuật 6 sách Chân trời sáng tạo (Trọn bộ cả năm)
159 p | 16 | 4
-
Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 6: Bàn tay kì diệu
7 p | 61 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn