
Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Chủ đề 8: Vì một thế giới hòa bình (Sách Kết nối tri thức)
lượt xem 0
download

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Chủ đề 8: Vì một thế giới hòa bình (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh nhận biết các nội dung, hình ảnh, hình thức và chất liệu thể hiện chủ đề Vì một thế giới hoà bình; nhận biết và sử dụng hiệu quả tư liệu, hình ảnh thể hiện về chủ đề. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Chủ đề 8: Vì một thế giới hòa bình (Sách Kết nối tri thức)
- CHỦ ĐỀ 8 VÌ MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH (4 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức − Nhận biết các nội dung, hình ảnh, hình thức và chất liệu thể hiện chủ đề Vì một thế giới hoà bình. − Nhận biết và sử dụng hiệu quả tư liệu, hình ảnh thể hiện về chủ đề. 2. Năng lực − Biết sử dụng thiết bị công nghệ tìm hình ảnh TPMT hoặc lưu giữ SPMT liên quan đến chủ đề Vì một thế giới hoà bình. − Biết mô tả yếu tố tạo hình ở SP và lựa chọn được hình thức thực hành phù hợp thể hiện về chủ đề Vì một thế giới hoà bình. − Chia sẻ điều học hỏi được khi trưng bày, thảo luận và đánh giá SPMT về chủ đề Vì một thế giới hoà bình. 3. Phẩm chất − Có ý thức về sự cần thiết của hoà bình trên thế giới. − Biết trân trọng những khoảnh khắc êm đềm, quanh cảnh bình yên ở địa phương nơi mình sinh sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC − SGV, SGK. − Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về TPMT về chủ đề Vì một thế giới hoà bình trên PowerPoint. − Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề Vì một thế giới hoà bình với nhiều vật liệu và hình thức khác nhau làm minh hoạ cho HS quan sát. − Sản phẩm mĩ thuật của HS. − Máy tính, máy chiếu (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * HOẠT ĐỘNG DẪN NHẬP, TẠO HỨNG THÚ − Tổ chức cho HS tham gia khởi động tuỳ HS lắng nghe, quan sát và khởi động theo điều kiện thực tế (theo nhóm hoặc cá nhân). hướng dẫn của GV (cá nhân hoặc nhóm). − Gợi ý: + Bài hát khởi động về chủ đề Vì một thế giới hoà bình; + Trò chơi đuổi hình bắt chữ; + Chọn đáp án đúng; 50
- 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (QUAN SÁT) Tìm hiểu một số TPMT thể hiện chủ đề Hoà bình − GV tổ chức cho HS quan sát một số hình − HS thực hiện quan sát, thảo luận trả lời ảnh liên quan đến chủ đề qua hình minh câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 5, trang 56, 57 hoạ trong SGK Mĩ thuật 5, trang 56 và 57, để tìm hiểu về chủ đề Vì một thế giới hoà hoặc một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm. bình, từ đó liên hệ thực tế để lên ý tưởng − GV yêu cầu HS trình bày về nội dung thể hiện SPMT của mình. trong SGK Mĩ thuật 5, trang 56 và 57 để − HS thực hiện nhiệm vụ theo sự hướng HS định hướng trong lựa chọn hình ảnh, dẫn của GV. biểu tượng thể hiện SPMT ở chủ đề này. − GV hướng dẫn HS đọc phần phân tích − HS đọc phần phân tích ở mỗi TPMT trong ở mỗi TPMT trong SGK Mĩ thuật 5, trang SGK Mĩ thuật 5, trang 56 và 57 để hiểu hơn 56 và 57 để hiểu hơn về những hình ảnh về những hình ảnh thể hiện chủ đề. thể hiện chủ đề. − GV nhận xét và tóm tắt. − HS lắng nghe và ghi nhớ. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (THỂ HIỆN) − GV tổ chức cho HS tìm hiểu các bước gợi − HS quan sát, thảo luận và trả lời câu ý thể hiện SPMT 2D, 3D thể hiện về chủ đề hỏi để tìm hiểu các bước gợi ý thể hiện Vì một thế giới hoà bình qua các nội dung và SPMT 2D, 3D ở chủ đề Vì một thế giới hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 5, trang 59, 60. hoà bình SGK Mĩ thuật 5, qua các nội − GV mở rộng, định hướng thêm qua dung và hình ảnh trong trang 59, 60. một số câu hỏi: − HS trả lời theo nhận biết. + Những hình ảnh nào có thể diễn tả về chủ đề Vì một thế giới hoà bình? + Để thực hiện SPMT cần thực hiện việc gì trước, việc gì sau? + Trong các kĩ thuật thực hiện SPMT, em thấy phù hợp với kĩ thuật nào nhất? Vì sao? − GV tóm tắt: − HS lắng nghe và ghi nhớ. + Có rất nhiều hình thức và nội dung để lựa chọn khi thực hiện chủ đề Vì một thế giới hoà bình: SPMT 2D, 3D hoặc kết hợp nhiều chất liệu và hình thức khác nhau. + Muốn tạo được SPMT đẹp, cần chú ý đến cách sắp xếp các hình ảnh chính – phụ sao cho cân đối, rõ nội dung đã chọn. Tạo thêm các chi tiết phụ cho sản phẩm thêm sinh động. + Nên sử dụng màu sắc có độ đậm – nhạt khác nhau để thể hiện rõ nội dung và bối cảnh muốn diễn tả trong SPMT. 51
- − GV tổ chức cho HS thực hiện bài thực − HS thực hiện bài thực hành tạo một hành tạo một SPMT về chủ đề Vì một thế SPMT về chủ đề Vì một thế giới hoà bình giới hoà bình bằng hình thức tự chọn (vẽ, bằng hình thức tự chọn (vẽ, xé, dán 2D, xé, dán 2D, 3D, hoặc dùng đất nặn,...). 3D, hoặc dùng đất nặn,...). − Quan sát, nhận xét một số SPMT trong sách hoặc GV chuẩn bị thêm (có hình − HS quan sát, thảo luận và nhận xét ảnh, màu sắc đẹp mắt). một số SPMT để củng cố lại kiến thức, kĩ − Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ năng để thực hiện bài thực hành. bằng lời nói để HS hoàn thành được sản phẩm của mình. 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (THẢO LUẬN) − Thông qua SPMT của cá nhân/ nhóm − HS trưng bày, chia sẻ sản phẩm đã ở hoạt động Thể hiện, GV cho HS thực thực hiện: hiện thảo luận theo câu hỏi trong SGK + HS thực hiện thảo luận theo câu hỏi Mĩ thuật 5, trang 61. trong SGK Mĩ thuật 5, trang 61. − GV đưa thêm các gợi ý dựa theo SPMT + HS trả lời theo thực tế. thực tế để HS nhận biết rõ hơn về việc sử dụng hình ảnh, biểu tượng thể hiện về + HS nêu theo quan sát và cảm nhận. chủ đề: + HS trả lời theo thực tế. + Chủ đề Vì một thế giới hoà bình được em − HS lắng nghe và ghi nhớ. thể hiện qua những hình ảnh, biểu tượng nào? + Sản phẩm nào đã thể hiện về chủ đề gây ấn tượng nhất với em? Hãy miêu tả rõ hơn về hình ảnh, biểu tượng trong SPMT đó. − GV nhận xét và tóm tắt. 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG − GV cho HS quan sát gợi ý cách thể hiện − HS quan sát, nhận biết cách thể hiện SPMT 3D theo định hướng về chủ đề Vì SPMT 3D theo định hướng về chủ đề Vì một thế giới hoà bình, SGK Mĩ thuật 5, một thế giới hoà bình, SGK Mĩ thuật 5, trang 62, trong đó lưu ý: trang 62. Trả lời câu hỏi nhận biết: + Vật liệu để thể hiện SPMT. + Vật liệu. + Ý tưởng của SPMT. + Ý tưởng của SPMT. + Vị trí trưng bày, trang trí trong nhà. + Vị trí trưng bày, trang trí trong nhà. − GV hướng dẫn HS thực hành trên cơ sở − HS thực hành trên cơ sở vật liệu đã vật liệu đã chuẩn bị, lưu ý: chuẩn bị, lưu ý: + Về ý tưởng: Sử dụng những tư liệu, hình + Về ý tưởng. ảnh đã có để xây dựng bố cục. + Về hình thức. + Về hình thức: Việc lựa chọn vị trí trưng bày, trang trí sẽ quyết định đến hình thức + Kích thước cho phù hợp với vị trí trưng bày, của SPMT. Nếu treo trên tường sẽ là SPMT trang trí. 2D và trưng bày ở bục, kệ, tủ sẽ là SPMT 3D. 52
- + Khi thực hiện cần lưu ý đến kích thước − HS quan sát, thảo luận trả lời câu hỏi để cho phù hợp với vị trí trưng bày, trang trí. nhận biết về hình thức thực hiện và các − Căn cứ điều kiện tổ chức lớp học, GV có cách trang trí khác nhau. thể cho HS làm việc cá nhân/ nhóm. − HS tìm được ý tưởng và thực hiện sáng − Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ bằng tạo sản phẩm (cá nhân, nhóm). lời nói để HS hoàn thành được sản phẩm. Trưng bày, nhận xét sản phẩm cuối chủ đề − GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá − HS trưng bày sản phẩm nhóm/cá nhân nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản theo hướng dẫn của GV. thân và giới thiệu theo một số gợi ý: + HS giới thiệu sản phẩm của mình theo + Nhóm em/ em đã sử dụng những hình nhóm/cá nhân. ảnh, màu sắc, chất liệu nào để thực hiện + Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình SPMT phù hợp với định hướng trong chủ đề? và của bạn. + Trong các SPMT đã thực hiện, SPMT + HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. nào em thích nhất? Tại sao? + Trưng bày, trang trí không gian nhà bằng SPMT và giới thiệu vẻ đẹp với bạn bè và người thân. − GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT − HS lắng nghe và ghi nhớ. trên cơ sở động viên, khích lệ HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ) . . ................... . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................................. . . ................... . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................................ . . ................... . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................................ KIỂM TRA/ ĐÁNH GIÁ CUỐI NĂM HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Sau chủ đề 8, GV tổ chức cho HS thực hiện một bài đánh giá định kì có tính chất tổng hợp kiến thức, kĩ năng 4 chủ HS thực hiện một bài đánh giá định kì đề của Học kì II. có tính chất tổng hợp kiến thức, kĩ năng * Tiêu chí đánh giá bài đánh giá này là: của 4 chủ đề của Học kì II theo hướng − HS có biết cách sử dụng các yếu tố tạo dẫn của GV. hình đã được học để thể hiện một chủ đề không? − HS có nhận biết được một số nguyên lí tạo hình đã học trong SPMT không? − HS có chủ động sử dụng các yếu tố và nguyên lí tạo hình đã học trong thể hiện chủ đề không? 53

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 3 sách Kết nối tri thức
40 p |
95 |
10
-
Giáo án môn Mĩ thuật lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
164 p |
52 |
6
-
Giáo án môn Mĩ Thuật lớp 6 (Theo chủ đề)
57 p |
39 |
5
-
Giáo án Mĩ thuật 2 sách Chân trời sáng tạo (Học kỳ 1)
90 p |
24 |
5
-
Giáo án môn Mĩ thuật lớp 8: Bản 1 (Sách Chân trời sáng tạo)
184 p |
52 |
5
-
Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 (Trọn bộ cả năm)
105 p |
16 |
4
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
57 p |
44 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Mĩ thuật lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Phan Chu Trinh, Duy Xuyên
3 p |
25 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Mĩ thuật lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều
2 p |
13 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Mĩ thuật lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều
2 p |
11 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
