YOMEDIA
ADSENSE
Kế hoạch bài dạy Toán 4: Hình thoi
127
lượt xem 10
download
lượt xem 10
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu của bài nhằm giúp các em học sinh nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó, phân biệt được hình thoi và một số hình đã học; giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ; giáo dục học sinh yêu thích môn toán. Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 4: Hình thoi
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Bài: Hình thoi I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó. 2. Kỹ năng: Phân biệt được hình thoi và một số hình đã học 3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ. Giáo dục học sinh yêu thích môn toán II. CHUẨN BỊ: Giáo viên :sách giáo khoa, bảng phụ, tranh minh họa, phiếu học tập, giấy màu. Học sinh: sách giáo khoa, giấy màu, bộ đồ dùng học tập môn toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS (1’) 1. Khởi động: Yêu cầu một học sinh bắt bài hát Một học sinh bắt bài hát, cả lớp hát tập thể. ( 5’) 2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu học sinh đặt tính rồi tính: 45 – 23 GV gọi 1 học sinh lên bảng làm bài 1 học sinh lên bảng làm bài 45 23 22 Gọi HS nhận xét HS nhận xét GV nhận xét, khen thưởng 3. Dạy bài mới: (1’) a. Giới thiệu bài mới:
- Vừa rồi cô cùng các em đã hoàn Hs lắng nghe thành phép tính “Trừ hai số trong phạm vi 100 (trừ không nhớ)” mà chúng ta đã được học. Hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng nhau tiếp tục tìm hiểu bài đó. 1Hs nhắc đề bài Yêu cầu hs nhắc đề bài GV ghi đề bài lên bảng. (13’) b. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Giới thiệu cách làm phép tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 100. Trường hợp phép tr ừ có d ạng 65 – 30 Thao tác trên que tính: Hs quan sát và trả lời: 1 bó que GV gắn 1 bó que tính và hỏi: Một bó tính bằng 10 que tính que tính bằng bao nhiêu que tính? Hs quan sát GV gắn 6 bó que tính đặt ở bên trái và 5 que tính rời đặt bên phải gắn trên bảng. 65 que tính GV hỏi : Có tất cả bao nhiêu que 65 gồm 6 chục và 5 đơn vị tính? Hs quan sát 65 gồm mấy chục và mấy đơn vị? GV viết 6 vào cột chục và viết 5 vào cột đơn vị. GV lấy bớt đi 3 bó que tính từ số que Hs trả lời tính ban đầu đặt ngay phía dưới + 30 que tính GV hỏi: + Em nào cho cô biết cô vừa lấy bớt đi + Gồm 3 chục và 0 đơn vị bao nhiêu que tính? + 30 que tính gồm bao nhiêu chục và bao nhiêu đơn vị? GV viết 3 vào cột chục và viết 0 vào Hs trả lời: phép tính trừ cột đơn vị GV hỏi: Có 65 que tính bớt đi 30 que tính. Để biết còn lại bao nhiêu que tính chúng ta cần phải thực hiện phép tính Hs trả lời: lấy 65 trừ 30 gì? Hs lắng nghe, quan sát GV hỏi: Trừ như thế nào?
- Yêu cầu hs quan sát, gv hướng dẫn: 5 que tính trừ 0 que tính bằng 5 que tính viết 5 vào cột đơn vị 6 chục que tính trừ 3 chục que tính Còn lại 35 que tính bằng 3 chục que tính viết 3 vào cột chục Hỏi: Vậy số que tính còn lại khi bớt đi 30 que tính là bao nhiêu que? Hs lắng nghe GV kết luận Hướng dẫn cách đặt tính: GV hướng dẫn cách đặt tính: Đầu tiên chúng ta viết 65 sau đó viết 30 dưới 65 sao cho chục thẳng cột với chục, đơn vị thẳng cột với đơn vị tương đương 0 thẳng hàng với 5 và 3 thẳng hàng với 6. Viết dấu trừ ở giữa 65 và 30, kẻ ngang dưới 2 số 30 và 65. HS thực hiện Sau đó thực hiện phép tính từ phải 65 5 trừ 0 bằng 5, viết 5 sang trái, từ trên xuống dưới. 30 6 trừ 3 bằng 3, viết 3 Yêu cầu học sinh thực hiện phép tính 35 trừ Hs nhận xét Hs quan sát 23 hs nhắc lại Yêu cầu học sinh nhận xét Cả lớp đọc đồng thanh Gv viết bảng Yêu cầu học sinh nhắc lại 30 là số tròn chục Yêu cầu cả lớp đọc lại GV kết luận: như vậy 65 – 30 = 35 GV hỏi: 30 là số như thế nào? Phép tính trừ không nhớ trong 36 gồm 3 chục, 6 đơn vị phạm vi 100. Trừ cho 1 số tròn chục 4 gồm 0 chục và 4 đơn vị Trường hợp phép tr ừ có d ạng 3 6 – 4 + HS lắng nghe Yêu cầu học sinh phân tích + Yêu cầu học sinh chú ý: 4 là số có 1 chữ số nên khi đặt tính chúng ta cần 1 hs lên bảng đặt tính và thực viết 4 thẳng cột với 6 vì ở số này hiện phép tính, cả lớp làm vào
- không có số chục vở nháp Gọi hs lên bảng đặt tính và thực hiện 36 6 trừ 4 bằng 2, viết 2 phép tính 4 hạ 3, viết 3 32 Hs nhận xét 23 học sinh nhắc lại Cả lớp đọc đồng thanh Yêu cầu học sinh nhận xét Yêu cầu hs nhắc lại Yêu cầu cả lớp nhắc lại (1’) GV kết luận: vậy 36 – 4 = 32 (12’) Phép trừ không nhớ trong phạm vi 100. Trừ đi 1 số có 1 chữ số Nghỉ giữa giờ Hs đọc đề bài * Hoạt động 2: Thực hành – luyện tập Bài 1: HS làm vào vở Gọi HS đọc yêu cầu đề bài 4 hs lên bảng làm bài (mỗi em GV gắn bảng phụ là 3 bài nhỏ) Yêu cầu HS làm vào vở Hs nhận xét Gọi 4 em học sinh lên bảng làm bài Hs nêu lại cách tính Yêu cầu HS nhận xét Yêu cầu HS nêu lại cách tính của các phép tính vừa làm Hs đọc đề bài GV nhận xét Bài 2 : Hs lắng nghe Gọi HS đọc đề bài Gv treo bảng phụ Hướng dẫn học sinh các bước cần làm: Em hãy dán bông hoa có chữ S vào phép tính nào sai, và dán bông hoa có chữ Đ vào phép tính đúng. Để điền được chữ Đ hay S vào ô trống cho phù hợp các em cần phải thực hiện tính Hs lắng nghe, quan sát lần lượt từng phép tính để kiểm tra Hs thảo luận kết quả, hoặc nhận xét các đặt tính đã Hs lên bảng làm đúng chưa
- GV làm mẫu phép tính đầu Hs nhận xét Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi (2’) Hs giải thích Yêu cầu đại diện 3 nhóm lên bảng làm tương ứng với 3 câu còn lại Yêu cầu học sinh nhận xét Hs đọc đề bài Gọi hs giải thích Hs lắng nghe, quan sát GV nhận xét, khen thưởng Bài 3: (giảm tải cột 2) Gọi HS đọc đề bài GV hướng dẫn học sinh cách tính nhẩm và làm mẫu: Chúng ta sẽ tính nhẩm từ hàng đơn vị đến hàng chục. Nhẩm hàng đơn vị trừ hàng đơn vị, nhẩm hàng chục trừ hàng chục 66 – 30 = 36 6 trừ 0 bằng 6, viết 6 (cách dấu = một khoảng nhỏ) 6 trừ 3 bằng 3, viết 3 (viết 3 vào khoảng trống nhỏ trước 6) 58 – 4 = 54 Do 4 là số có 1 chữ số, không có số chục nên khi tính nhẩm các em sẽ lấy hàng đơn vị trừ cho 4 8 trừ 4 bằng 4, viết 4 (cách dấu = một khoảng nhỏ) Hạ 5, viết 5 (viết 5 vào khoảng trống 2hs lên bảng làm bài (mỗi học nhỏ trước 4) sinh làm 3 bài nhỏ) Lưu ý các dạng phép tính có số 0 Hs nhận xét (2’) 66 – 60; 58 – 8; 67 – 7; 99 – 9 Yêu cầu hs lên bảng làm bài Hs nhắc lại cách đặt tính Yêu cầu hs nhận xét Hs lắng nghe Gv nhận xét, khen thưởng 4. Củng cố, dặn dò: Yêu cầu hs nhắc lại cách đặt tính Nhận xét tiết dạy, biểu dương các bạn học tốt
- Yêu cầu học sinh chuản bị cho tiết học sau “Luyện tập”
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn