Internet Marketing cho “gà đ trng
vàng”
Hơn 30% dân số Việt Nam sử dụng internet, chyếu ở các thành phố lớn và đô thị. Các
hoạt động marketing diễn ra trên internet ngày càng sôi động hơn.
Nhưng, sử dụng internet marketing trong TMĐT có gì đặc biệt? Làm sao để “gà đẻ trứng
vàng”, tức Internet Marketing trực tiếp tạo ra được doanh số?
Khách hàng online, marketing cũng online
Các hoạt động internet marketing diễn ra ngày một náo nhiệt cũng dễ hiểu, vì khi khách
hàng tiềm năng của nhãn hàng (brand) thường xuyên tìm thông tin sản phẩm, giải trí,
“tám” trên mạng thì các nhãn hàng không thbỏ qua hội xuất hiện và “quyến rũ” họ.
Ông Bùi Ngọc Anh, Giám đốc điều hành Công ty Truyền thông AVC cho biết, đại đa số
khách hàng của ông (là các tập đoàn đa quốc gia) đều “đặt hàng” AVC tiến hành các hoạt
động tiếp thị số (digital marketing). Ông nhận thấy nhiều công ty truyền thông khác cũng
đang phát triển dịch vụ này.
Theo ông Lukas Mira, Giám đốc hệ thống online của Công ty Nghiên cứu thị trường
Cimigo, người Việt Nam thường lên mạng để thu thập thông tin, giải trí, truyền thông,
blogging/networking, và mua bán.
Cũng theo Cimigo, số lượng người dùng internet viếng thăm các trang (site) mua sắm
online đã tăng từ 40% năm 2009 lên 48% năm 2010. Vì vậy, nhiều site thương mại điện
tử (TMĐT) nhắm tới dùng internet marketing làm một công cụ đắc lực để bán hàng.
Quan hkhách hàng tốt và tận dụng tính kết nối
Thông thường, việc chọn lựa công cụ marketing cho một nhãn hàng phthuộc vào mục
tiêu quảng bá, đặc thù (truyn thông) của khách hàng mục tiêu và ngân sách. Ví dụ,
những nhãn hàng nhắm tới khách hàng là giới trẻ như kem đánh răng Close Up, xe máy
Yamaha Cuxi, hay máy tính Dell, đã có nhiều hoạt động marketing trên internet, vì lượng
người trẻ online cực kỳ đông.
Một số chuyên gia về internet marketing cho biết, quảng cáo hiển thị (display ad), như
banner, đang là công cụ internet marketing được dùng nhiều nhất Việt Nam, chiếm
khoảng 60% tổng ngân sách dành cho internet marketing của các nhãn hàng.
Theo Kantar Media (trước đây là TNS media), ngân sách các nhãn hàng Việt Nam
dùng cho display ad đã tăng lên khoảng 3,5% tổng chi phí quảng cáo năm 2010, so với 1-
2% năm 2009. Nhưng, với các site TMĐT, display ad không hẳn là công cụ hữu hiệu
nhất để marketing.
Theo nhiều chuyên gia, một số công cụ internet marketing hiệu quả mà nhiều site TMĐT
đang dùng là công cụ search marketing (SEO, SEM), quản lý quan hệ khách hàng trên
mạng (online CRM), marketing lan truyền (viral marketing) trên mạng xã hội/forum, và
email marketing.
Bà Trương Tố Linh, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của hai site TMĐT Vinabook.com
và hotdeal.vn cho biết, “mục tiêu quan trọng nhất trong marketing các website TMĐT là
phải dẫn đến doanh thu. Do đó, phải hết sức chú trọng đến chi phí và hiệu quả. Đây là
điểm khác biệt với các hoạt động marketing thông thường (có những hoạt động chỉ nhắm
đến các mục tiêu tăng nhận biết thương hiệu, tăng cảm tình tkhách hàng)”.
Vì vậy, tỷ lệ chuyển đổi thành mua hàng (conversion rate) là một chỉ số rất quan trọng để
xem xét, lựa chọn các kênh quảng bá hiệu quả và loại bỏ các kênh tốn kém mà đem lại ít
doanh số. Chỉ số này cùng với chỉ số lượng người vào website (visit) hay tỷ lệ người
dùng mới (new user) đều có thể đo bằng công cụ đo lường rất phổ biến mà hoàn toàn
miễn phí là Google Analytics.