Kế hoạch Marketing Online
Tương tự như các hoạt động marketing truyền thống, bạn cũng cần một kế
hoạch marketing cho các hoạt động marketing trực tuyến của mình. Dưới đây là
những yếu tố cơ bản của một kế hoạch marketing trực tuyến:
Phân tích bên trong n ngoài: th áp dụng phương pháp PEST SWOT
để đánh giá các yếu tố bên ngoài th ảnh hưởng tới việc thực hiện kế hoạch
marketing cũng như các điểm mạnh điểm yếu nội bdoanh nghiệp. Tuy nhiên,
bạn cũng cần xem xét những yếu tố bên ngoài nh hưởng quan trọng trong kinh
doanh trên Internet như schấp nhận về mặt pháp của chữ ký điện tử, ng lực
thanh tn trực tuyến của hthống ngân hàng. Hơn nữa, cũng cần quan m tới
năng lực của doanh nghiệp bạn liên quan tới marketing trực tuyến như năng lực
của hthống và nhân viên, danh tiếng của doanh nghiệp hoặc loại sản phẩm đặc
biệt mà bn cung cấp như phần mềm hoặc hy máy nh số - những yếu tố sẽ hỗ tr
bạn rất nhiều trong một thế giới kinh doanho.
Mc tiêu marketing online: Dù bn xây dựng kế hoạch marketing trực tuyến đ
thay thế hoặc bổ xung cho kế hoạch marketing chung, cần nêu rõ cthể các
mục tiêu marketing trực tuyến. Ví dụ, thể đặt mục tiêu 3000 khách thăm trang
web của doanh nghip trong 6 tháng tới”. Bằng cách đặt mục tiêu c thể, bạn mi
có cơ sđể đánh giá quá trình thực hiện sau này. Một vài doanh nghip cũng đặt ra
mục tiêu doanh thu bán hàng tn mạng.
Chiến ợc marketing online: Sau đó, bạn phải quyết định chiến lược marketing
để đạt mục tiêu đã định. Bạn nên chọn một nhóm người dùng Internet làm khách
hàng hoặc khán giả mục tiêu. dụ, một nhà cung cấp cơm văn phòng qua trang
web thchọn các nhân viên n phòng làm khách hàng mục tiêu. Sau đó, bn
phải quyết định tạo ra skhác biệt giữa sản phẩm/dịch vụ của bạn với các nhà
cung cấp khác. Nhà cung cấp m văn phòng trên có thể chọn đặc tính “phục vụ ăn
trưa theo yêu cầu” và chọn món qua trang web” để thể hiện tuyên b định v
món ăn khác nhau cho các bữa khác nhau”. Nếu bạn dùng c hoạt động
marketing trực tuyến để hỗ trợ cho hoạt động marketing chung thì cn bảo đảm
tính nhất quán các yếu tố trong chiến lược marketing, dnhư chiến lược định v
phải phù hợp với chiến lược chung.
Các chiến thuật marketing online: V bản, các chiến thuật marketing mà bn
áp dụng trên Internet tương tự như các chiến thuật truyền thống nhưng theo ch
khác. Trên Internet, khách hàng hội tốt hơn để kiểm tra các đặc điểm k
thuật chi tiết của sản phẩm cũng như so nh giá cả. Tùy vào chiến lược của bạn,
cũng có thể nghĩ tới việc cung cấp cho kch hàng sn phẩm với các mức giá
thmặc cả. Có rất nhiu lựa chọn các công cụ tương tác để thu hút khách hàng như
các banner tương tác cho phép khách hàng nhn chuột vào để xem chi tiết hơn,
cung cấp thông tin ích hấp dẫn người xem tới trang web của bạn... Tuy nhiên,
đối với việc giao hàng, vbn bạn vẫn phải giao hàng trực tiếp, trcác sản
phm đặc biệt có thể số hóa như âm nhạc, sách, phần mềm hoặc ảnh số.
Do tính hình của hoạt động kinh doanh trên Internet nên những chiến lược đ
phục vụ như con người, quy trình chứng chữu hình vai trò rất quan trọng
để xây dựng lòng tin. Bn thể sdụng các ý kiến bình luận hoặc xếp hạng của
khách ng vsản phẩm/dịch vụ, tả cách thức cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho
khách hàng và s hiện diện thực tế của doanh nghiệp như văn phòng hoặc cửa
hàng để hỗ trợ thông tin về sản phẩm/dịch vụ.
Thực hiện: Bạn cũng phải lập kế hoạch thực hin trong đó nêu ai m khi
nào. Ví dụ, nếu bạn thuê người xây dựng trang web, bạn phải giám sát họ chặt chẽ
bảo đảm thời hạn. Sau cùng phải đánh giá kết quả bạn đã đạt được so với mục
tiêu.
u tầm