intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch về phòng chống các bệnh truyền nhiễm thường gặp ở lứa tuổi mầm non, mẫu giáo năm học 2015-2016

Chia sẻ: Thuong LETHITHUONG | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

126
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Kế hoạch về phòng chống các bệnh truyền nhiễm thường gặp ở lứa tuổi mầm non, mẫu giáo năm học 2015-2016" dưới đây để nắm bắt được nhận định đánh giá tình hình dịch bệnh truyền nhiễm. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch về phòng chống các bệnh truyền nhiễm thường gặp ở lứa tuổi mầm non, mẫu giáo năm học 2015-2016

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN MỎ CÀY NAM CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MẪU GIÁO TÂN TRUNG Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc Số:        /KH­MGTTr Tân Trung, ngày    tháng     năm 2015 KẾ HOẠCH Về phòng chống các bệnh truyền nhiễm thường gặp ở lứa tuổi  Mầm non, mẫu giáo năm học 2015­2016 I. Nhận định đánh giá tình hình dịch bệnh truyền nhiễm 1.Kết quả tình hình dịch bệnh trong năm học 2014­2015 Có 2 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Nhà trường đã phối hợp  cùng trạm y tế  xã xử  lý tốt, không để  bệnh lan rộng thành dịch, không ghi   nhận thêm trường hợp mắc mới sau đó. 2. Đánh giá tình hình dịch bệnh trong năm học mới ­ Các bệnh truyền nhiễm diễn biến ngày càng phức tạp, mức độ  nguy  hiểm của bệnh ngày càng cao, dễ lây lan, khó điều trị, gây nhiều biến chứng   nặng khi mắc phải. Điển hình trong thời gian gần đây xuất hiện hội chứng   viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông ( Mers­cov) ­ Đối tượng học sinh của trường  ở lứa tuổi Mầm non, mẫu giáo, khả  năng mắc các bệnh truyền nhiễm cao. Khi mắc bệnh triệu chứng nghèo nàn,  diễn biến nhanh và thường gặp nhiều biến chứng nặng. ­ Trường học là môi trường tập trung một số  lượng lớn học sinh, tạo  điều kiện cho các loại dịch bệnh dễ bùng phát và lan rộng. II. Mục tiêu nhiệm vụ ­   Thực   hiện   đúng  phương   châm   “Phòng   bệnh  hơn   chữa   bệnh”,   tạo   được sự  chủ  động và chu đáo trong công tác phòng chống các loại bệnh.  Giảm thiểu đến mức thấp nhất các trường hợp nhiễm bệnh xảy ra. ­ Cung cấp kiến thức phòng bệnh trong tập thể giáo viên, nhân viên tại  đơn vị cũng như phụ huynh và các em học sinh của trường. ­ Xây dựng được ý thức bền vững trong việc chủ  động phòng chống  bệnh truyền nhiễm, xem trọng việc phòng bệnh cho mọi người. ­ Phát hiện nhanh nhất các trường hợp mắc bệnh, xử lý đúng tuyến. ­ Không để bệnh lan rộng thành dịch, gây hậu quả nặng nề. III. Giải pháp thực hiện ­ Kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị  và bộ  phận y tế  nhà trường trong thực   hiện phòng chống các loại bệnh truyền nhiễm. ­ Đảm bảo các yếu tố nhân lực, vật lực:
  2. ­ Nhân viên y tế  thực hiện trực theo qui định, sẵn sàng chăm sóc sức   khỏe học sinh khi có ca bệnh xảy ra. ­ Chuẩn bị  đầy đủ  các trang thiết bị  y tế  và thuốc thiết yếu theo danh  mục qui định của Bộ y tế tại trường học. ­ Thực hiện tốt công tác truyền thông về các loại bệnh truyền nhiễm. ­ Tăng cường công tác vệ  sinh phòng bệnh, tạo môi trường học tập   sạch cho trẻ. ­ Đẩy mạnh các hoạt động tự kiểm tra, giám sát về  ý thức phòng bệnh   và các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại đơn vị. ­ Tăng cường ý thức quan tâm, chăm sóc trẻ  của giáo viên, nhân viên  trực tiếp nuôi dạy trẻ, phát hiện sớm nhất các tình trạng bất thường ở trẻ. IV. Nội dung hoạt động cụ thể ­ Khi chưa có ca bệnh xảy ra: ­ Xem trọng công tác truyền thông, phổ biến kiến thức phòng bệnh đến  mọi người. Bên cạnh đối tượng là giáo viên, nhân viên nhà trường, cần thực   hiện tuyên truyền đến phụ huynh và các em học sinh. Nội dung tuyên truyền  cho các em cơ bản, dễ nhớ và dễ thực hiện theo khả năng của các em. ­ Nhân viên y tế chịu trách nhiệm xây dựng các bài tuyên truyền. Thông  tin tuyên truyền cần phù hợp với sự  diễn biến của các loại dịch bệnh, cần  thiết và đáng tin cậy. Thực hiện tuyên truyền tại các cuộc họp. ­ Thực hiện tốt công văn chỉ  đạo của cấp trên trong công tác phòng  bệnh. ­ Phát huy vai trò tuyên truyền của giáo viên đến phụ  huynh thông qua   giờ đón trả trẻ, họp phụ huynh. Lồng ghép các nội dung tuyên truyền cho trẻ  thông qua các tiết dạy. Thường xuyên đưa các nội dung phòng chống bệnh  truyền nhiễm vào thông tin đến phụ huynh tại các lớp. ­Thực tiễn hóa các kiến thức phòng bệnh thông qua các hoạt động vệ  sinh phòng bệnh. Cần thực hiện thường xuyên và định kì các hoạt động vệ  sinh, đây là cách đơn giản, dễ  thực hiện và phát huy hiệu quả  phòng bệnh  cao. ­ Vệ sinh môi trường học tập: phòng học, phòng ăn và phòng sinh hoạt   chung cần được lau chùi bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường trước giờ  bắt đầu lớp học. Đồ dùng cho trẻ, các dụng cụ dạy học cho trẻ tiếp túc cần  làm sạch thường xuyên.Cho trẻ  rửa tay bằng xà phòng sau khi sử  dụng các  dụng cụ học tập và trước giờ ăn. Mỗi lớp đều trang bị thùng rác có nắp đậy,  đổ rác hàng ngày. Đảm bảo các yếu tố vi khí hậu: nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ  chuyển động của không khí. Bên cạnh cần cung cấp đầy đủ  ánh sáng trong  phòng học cho trẻ, gồm cả  ánh sáng tự  nhiên và ánh sáng nhân tạo. Kích   thước bàn ghế phù hợp với lứa tuổi học sinh.
  3. ­ Vệ  sinh trong hoạt động nuôi ăn bán trú: thực hiện đúng các nguyên  tắc tổ  chức bếp ăn bán trú theo qui định, tránh các bệnh truyền nhiễm qua   đường tiêu hóa, cũng như tránh ngộ độc thực phẩm. ­ Vệ  sinh nhân viên, giáo viên chăm sóc trẻ: thực hiện tốt vệ  sinh cá  nhân đối với các nhân viên, giáo viên chăm sóc trẻ: cắt ngắn móng tay, trang  phục chỉnh tề  đúng qui định, tóc gọn gàng, rửa tay bằng xà phòng trước khi  cho trẻ ăn và sau khi giúp trẻ vệ sinh. Khám sức khỏe định kì đầy đủ. ­ Vệ  sinh  ở  trẻ: giáo viên hướng dẫn trẻ  thực hiện thường xuyên các   hoạt động vệ sinh cơ bản như chải răng, rửa mặt, giữ gìn vệ sinh răng miệng   phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp. Cho trẻ  rửa tay thường xuyên  bằng xà phòng diệt khuẩn. Giáo viên hướng dẫn và khuyến khích trẻ  tự làm  phát huy tinh thần lao động tự phục vụ ở trẻ. ­ Nhân viên y tế  nắm bắt các thông tin về  tình hình các dịch bệnh   truyền nhiễm. Khi có dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra trong nước   và các khu vực lân cận, có khả  năng lây lan vào trường cần chủ  động tham   mưu lãnh đạo và thúc đẩy các hoạt động phòng bệnh tại đơn vị. ­ Thực hiện thống kê, báo cáo đầy đủ, định kì về  tình hình dịch bệnh  truyền nhiễm tại đơn vị. Kết hợp chặt chẽ  giữa y tế và giáo viên trong phát  hiện các ca bệnh. ­ Khi có trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm xảy ra: ­ Xử lý cấp cứu ban đầu đúng cách và chuyển tuyến trong trường hợp  cần thiết. ­ Báo cáo nhanh chóng cho lãnh đạo trường và các cơ  quan, đơn vị  có  liên quan. Chấp hành chỉ đạo của cấp trên, tùy theo tính chất của các loại dịch  bệnh. ­ Thực hiện đúng qui định cách ly các ca nhiễm và phơi nhiễm tránh  bệnh lây lan. ­ Chấp hành chỉ đạo của cấp trên trong các hoạt động xử  lý dịch bệnh   sau đó. ­ Tiếp tục công tác giám sát, phát hiện các ca mắc mới, thông kê, báo  cáo kịp thời theo qui định. ­Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát trong công tác phòng  chống bệnh truyền nhiễm: ­ Y tế  nhà trường tham mưu với lãnh đạo, tổ  chức các hoạt động tự  kiểm tra và kiểm tra lẫn nhau giữa các bộ ban nhà trường trong thực hiện các  hoạt động phòng bệnh. Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra khi có dịch bệnh xảy  ra. Hình thức kiểm tra: kiểm tra định kì và kiểm tra đột xuất. ­ Thực hiện kiểm tra cơ  sở  vật chất y tế  tại trường, đảm bảo cơ  số  thuốc và trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác y tế tại trường học.
  4. Để  thực hiện tốt công tác phòng chống các loại bệnh truyền nhiễm  ở  trẻ Mầm non, Mẫu giáo rất cần sự phối  hợp chặt chẽ giữa các bộ  phận nhà  trường theo kế hoạch đã đề ra./. HIỆU TRƯỞNG Nhân viên y tế Cao Thị Nhỏ Lê Thị Thương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0