1
MT S KT QU NGHIÊN CU
THIT K CH TO VÀ NG DNG
ROBOCAR
Nguyn Thin Phúc, Trn Minh Nghĩa, Lê Hoàng Giang
Trung tâm NCKT T động hoá, ĐHBK - HN
Tóm tt
Trong bài này gii thiu mt s kết qu nghiên
cu thiết kế chế to và ng dng Robocar ca Trung tâm
NCKT t động hoá, ĐHBK - HN. Trình bày các phương
pháp tính toán động hc và xây dng các thut toán điu
khin chuyn động ca Robocar khi yêu cu bám theo
đường dn và tránh được chướng ngi v.v. Đồng thi
gii thiu mt s ng dng thc tế.
1. GII THIU CHUNG
Robocar là loi robot di động trên xe (a car-like
mobile robot). H thng thiết b chp hành gm 2 phn:
tay máy xe, nhưng chung h thng điu khin.
Robocar ch yếu hot động trong các phân xưng, bến
bãi, vi đa hình không quá phc tp nên kết cu xe
cũng rt đơn gin.
2. TÍNH TOÁN ĐỘNG HC
Trưc hết đối vi tay máy ca robocar thì v
nguyên tc th dùng nhiu loi cơ cu khác nhau.
đây chn loi cơ cu Robot RP thuc nhóm robot phng
sinh trc ngang (bt chước cơ cu tay người). S khác
bit ca robot này so vi các kiu robot phng sinh khác
đây dùng cơ cu Pantograph vi 2 con trượt dn
động làm đun ch yếu ca cơ cu tay máy. Cũng vì
thế robot này được ký hiu vn tt là robot RP.
Vi nhng quan h thông s hp lý, loi cơ cu
tay máy y các ưu đim sau: 1) th b trí ngun
động lc gn vi thân nhưng vn đảm bo chuyn động
độc lp ca các khâu chp hành; 2) Đảm bo đơn gin
v kết cu, linh hot v cu trúc và nh gn v kích
thước; 3) D dàng gi cân bng các v trí khác nhau
tiêu hao ít năng lưng; 4) D điu khin do th
thc hin các chuyn dch ca bàn kp theo các trc to
độ bng cách di chuyn con trượt riêng r và các bài
toán trong mi cu hình đều th đưa v bài toán
phng.
Đối vi cơ cu xe di chuyn đã tiến hành tính
toán vi các phương án khác nhau: 3 bánh xe hoc 4
bánh xe, 1 bánh ch động hoc 2 bánh ch động, bánh
trước ch động hoc bánh sau ch động, bánh lái đặt
trước hoc đặt sau v.v.
Hình 1
Trên hình 1 trường hp 3 bánh, 2 bánh
sau ch động và các bánh lái. Cho h to độ xd yd
zd gn lin vi xe di động, gc ti đim D trung
m xe. v trí xut phát đim D trùng vi đim C
(px yy 0) trong không gian c đnh x, y, z. Đim C
nm trên trc bánh xe sau cách đều chúng mt
khong b, còn D nm gia 2 trc bánh xe trước và
sau vi khong cách 2a.
Gi V là vn tc di chuyn và ω là vn tc
góc ca xe, tương ng vi góc lái α. Theo các quan
h vn tc, d dàng có các biu thc sau:
V =
2
tp VV
+
, (1)
a
Vtg
2
α
ω=, (2)
pp RV ω=
V
t
= Vp ,
.2
2
α
α
tgba
btga
+
(3)
).(),(2[2 tptp VVbVVaarctg
=
α
(4)
Vi R và ωp - bán kính và vn tc góc ca
bánh phi,
V
p
và Vt - vn tc trên bánh phi và bánh
trái.
Khi cn xét chuyn động ca đim T trên
xe, gn lin vi dng c thao tác (ví d, đầu dò, đầu
ct, đầu hàn v.v.) ta gn h to độ xt, yt, zt ti đim Ot
ca xe có to độ (m, n, h) trong h to độ xd yd zd.
x
C
D
b
a
a
ϕ
ϕ
t
x
y
y
x
O
t
t
y
d
c
O
t
T
m
n
P
P
y
xc, xd
PDF created with FinePrint pdfFactory Pro trial version http://www.fineprint.com
2
Đim T cách 0t đon L được mô t trong h xt yt zt bng
các biu thc sau:
T
ttttt LLr )0,sin,cos( ϕϕ= (5)
Trong h to độ c định x, y, z đim T được
xác định bi:
tot rMr .= (6)
Thiết lp ma trn chuyn h to độ Mot theo
phương pháp dùng ma trn đồng nht [1]:
M
ot = Moc .Mcd.Mdt (7)
Trong đó:
M
0c =
1000
0100
0cossin
0sincos
y
x
p
p
ϕϕ
ϕϕ
, (8)
M
cd =
1000
0100
0010
001 a
, (9)
M
dt =
1000
100
0cossin
0sincos
h
n
m
θθ
θθ
(10)
Bài toán s tng quát hơn nếu h thng tay
máy ca robocar được đặt ti đim Ot nói trên kết ni
h to độ xt, yt, zt vi h to độ động đầu tiên ca cơ cu
tay máy thì ta hoàn toàn th xác định v đnh v và
định hưng ca đim tác động cui E (End - effector)
ca robocar trong không gian làm vic.
Bài toán động hc ngược ca robocar th
đặt ra như sau: Cho đim T gn vi dng c thao tác di
chuyn theo mt qu đạo vi vn tc V không đổi, cn
xác định các giá tr tc thi ca ωp α để điu khin
cho đim T ca xe m theo qu đạo đó. Hoc tng quát
hơn, bài toán động hc ngược ca robocar được mô t
như sau: Để đm bo cho đim tác động cui E ca
robocar m theo mt qu đạo cho trước trong không
gian m vic, cn xác định b thông s theo thi gian
ca vn tc góc bánh xe ch động ωp, góc lái α và các
biến khp qi ca cơ cu tay máy.
3. ROBOCAR RP
Robocar RP (hình 2) sn phm ca Trung
m NCKT T động hoá, ĐHBK - HN thiết kế, chế to
nhm phc v cho các công vic như công gp, sp xếp,
vn chuyn phi liu hoc sn phm trong phân
xưởng ca các xí nghip công nghip.
Hình 2
Phn trên ca Robocar RP là mt tay máy 4
bc t do, thc hin bi 3 động cơ mt chiu đin áp
24V mt động cơ bưc, ngoài ra còn mt động cơ
bưc cho bàn kp.
Phn dưi ca Robocar RP là mt xe 3
bánh. Bánh trước đóng vai trò va là bánh lái va là
bánh truyn động, đều dùng động cơ 1 chiu.
Robocar RP m vic theo chế độ t hành
nên được trang b mt h thng quan sát th nhn
biết môi trường xung quanh. H thng quan sát là các
sensor quang hc gn trên khung xe nhm phát hin
các chướng ngi trên đường đi. Khi phát hin chướng
ngi, Robocar dng li và báo hiu.
Hình 3
S7-200
PLC
M
ch role
đi
u khin
DC
DC1
DC2
DC3
Ti 1
Ti
2
Ti
3
Các b
đếm xung
Các b m
ã
v trí
Ngun
cung c
p
12 V
Driver
cho đ
ng
cơ bước
Step2
Step 1
Ti 4
Ti 5
M
ch role
đi
u khin
DC
DC4
DC5
Ti 6
Ti 7
Các cm
biến v trí
B thu tín hiu t xa
PDF created with FinePrint pdfFactory Pro trial version http://www.fineprint.com
3
4. ROBOCAR CH THÂP ĐỎ
Robocar ch thp đỏ (hình 4) mt robot t
hành phc v trong công tác y tế nhm giúp đỡ các công
vic cho các y tá, h lý trong các bnh vin. Đặc bit
trong các công vic phòng chng dch bnh. Robocar
ch thp đỏđược thiết kế mt cách gn gàng linh
hot. gm mt xe 3 bánh và mt robot 2 bc t do
cũng là loi robot RP đơn gin. Đầu cánh tay robot
gn mt vòi phun hoá cht phc v công tác phòng dch.
Hình 4
H điu khin ca Robocar ch thp đỏ s
dng on_chíp 89 C52 vi chương trình đưc np trong
b nh ni và mch ngoi vi theo sơ đồ hình 5.
Hình 5
Khi bt đin cho Robocar chương trình
được khi động t đầu. thc hin khi to cho b
xi x lý 89C52 đưa bánh lái v v trí đầu vi góc lái
bng 00 thng
vi hưng tiến ca xe, vòi phun được đưa v v trí
ban đầu.
Khi n nút START động cơ chuyn động và
động cơ lái được ni đin xe tiến v phía trước, các
cm biến xa, gn được ni đin và dùng để điu
khin động cơ lái xe. Động cơ bơm nưc đưc khi
động để to áp sut cho vòi phun nước.
Các cm biến đo khong cách được b trí
theo sưn trái ca xe để đo khong cách ti vách ta.
Các cm biến được điu chnh như sau: Cm biến đo
c ly gn được điu chnh thay đổi trng thái khi
cách vách ta 500mm, cm biến đo c ly xa được
điu chnh thay đổi trng thái khi cách vách ta
700mm. Nếu xe chuyn động cách vách ta trong
khong 500 ÷ 700mm thì bánh lái được gi v trí
thng (góc lái bng 0). Nếu xe chuyn động cách
vách dưi 500mm thì bánh lái được điu khin quay
v phi trong thi gian T là chu trình lái được xác
định bng thc nghim, sau đó li tr v v trí thng
để đưa xe v vi khong cách 500 ÷ 700mm so vi
vách. Nếu xe chuyn động cách vách ta hơn 700mm
thì bánh lái được điu khin quay v trái để đưa xe v
gn vách ta, trong thi gian T và li được tr v v
trí thng để đưa xe tr v trong hành lang 500 ÷
700mm. C như vy xe được điu khin chuyn
động cách vách ta mt khong định sn, khong
cách này có th đặt trước theo ý mun.
Khi xe gp chướng ngi vt phía trước,
cm biến báo vt cn được kích hot để điu khin xe
dng li và đổi hưng đi hoc lúc đó s điu khin
bơm hoá cht hot động đ phòng dch tu chuyn
mch chn chế độm vic được chn trước.
Các hot động ca xe đưc điu khin bi
chương trình cha trong EEPROM ca b vi điu
khin 89C52 th b sung, sa đổi và thay thế d
dàng, các ng dng ca xe vì thế th thay đổi mt
cách d dàng theo nhng ng dng m cho phép tu
theo nhng nhim v mà người s dng th la
chn.
Chương trình được viết bng hp ng ca
h vi x lý 8051 và được kim tra chy th trên
Emulator cho h 8051. Chương trình được dch bi
b dch chéo cho h vi x lý 8051 đưc np bng
b np chuyên dng.
5. KT LUN
Trên đây đã trình y phương pháp tính toán
động hc và y dng các thut toán điu khin
chuyn động ca robocar trong hp chung nht,
không xem xét tách bit phn xe riêng, phn robot
1
8
32
29
89C52
9
B ĐKTT
17
10
Đ
m
vào
ra
A1013
24C
02
P1
P0
P2
P3
P1.0
P1.1
P1.2
P1.3
P1.4
P1.5
P1.6
P1.7
B nh
V trí cui dưới
V trí cui ngoài
D
trũ
Ra
1
Ra
2
Ra 4
Ra 3
P3.7
P3.6
P3.5
P3.4
P3.3
P3.2
P3.1
P3.
0
CB gãc l¸i
sau
CB vËt c¶n
CB gãc l¸i tr<íc
CB xa
CB gÇn
Chän chÕ ®é
20
P0.5
P0.4
P0.3
P0.2
P0.1
P0.0
§éng c¬ lïi
§éng c¬ tiÕn
§éng c¬ l¸i tr¸i
§éng c¬ l¸i ph¶i
§éng c¬ cßi
§éng c¬ b¬m
§éng c¬ x¶
n<íc
§éng c¬ vµo
§éng c¬ ra
§éng c¬ xuèng
§éng c¬ lªn
P2.0
P2.1
P2.2
P2.3
P2.4
P2.5
P2.7
P2.6
Dù tr÷
19
18
XTAL
12M
hz
31
5
v
40
5
v
Vcc
START
5
v
Reset
Đ
m
vào
v à
ra
Ra
Đ
m
ra
ULN
2803
Đ
m
ra
ULN
2803
28
21
KD
Công
sut
2383
KD
công
sut
2383
PDF created with FinePrint pdfFactory Pro trial version http://www.fineprint.com
4
riêng s bc t do ca robot không hn chế. B phn
sensor được trang b như nhng đun độc lp nhưng
cùng trong mt h thng điu khin và ngày càng phong
phú dn. Các kết qu nghiên cu ngày càng m rng
phm vi ng dng, rt có hiu qu.
TÀI LIU THAM KHO
1. Nguyn Thin Phúc - Robot công nghip - NXB khoa
hc và k thut, Hà Ni, 2002.
SOME RESULTS OF DESIGNING,
MANUFACTURING
AND APPLICATION OF THE ROBOCAR
Nguyen Thien Phuc, Tran Minh Nghia, Le Hoang Giang
Research Centre of Automation, Hanoi University of
Technology
In this paper are introduced some results of
studying and applying of the Robocar produced at the
RCA of Hanoi University of Technology. The paper
presents a method of kinematic calculation and
establishment of algorithm calculation for motion
control along a described trajectory and for a way
avoided obstacles v.v...In this paper are also introduced
some application of robocar
PDF created with FinePrint pdfFactory Pro trial version http://www.fineprint.com