intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát thực trạng stress nghề nghiệp của sinh viên điều dưỡng vừa làm vừa học tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai

Chia sẻ: ViHera2711 ViHera2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

151
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày việc khảo sát thực trạng stress nghề nghiệp của sinh viên điều dưỡng vừa làm vừa học tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát thực trạng stress nghề nghiệp của sinh viên điều dưỡng vừa làm vừa học tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> <br /> KHẢO SÁT THỰC TRẠNG STRESS NGHỀ NGHIỆP CỦA SINH VIÊN ĐIỀU<br /> DƯỠNG VỪA LÀM VỪA HỌC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐỒNG NAI<br /> Nguyễn Hồng Quang*, Nguyễn Thị Dung*, Trần Thái Hiền*, Trịnh Thị Chinh*<br /> <br /> TÓMTẮT<br /> Đặt vấn đề: Hiện nay trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người bệnh, điều dưỡng viên có vai trò rất quan<br /> trọng và ngày càng được nâng cao. Người điều dưỡng cộng tác cùng với bác sĩ trong quá trình điều trị cho bệnh<br /> nhân nhưng do tính chất công việc có nhiều sức ép nên tỷ lệ stress nghề nghiệp rất cao. Theo Hiệp hội Lao động<br /> Hoa Kỳ, nghề điều dưỡng là một trong những nghề đứng đầu danh sách bị sức ép công việc quá lớn.<br /> Mục tiêu: Khảo sát thực trạng stress nghề nghiệp của sinh viên điều dưỡng vừa làm vừa học tại trường Cao<br /> đẳng Y tế Đồng Nai.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, bộ câu hỏi được thiết kế dựa trên thang đo Stress<br /> trên điều dưỡng (NSS) và bộ công cụ thang đo cảm nhận căng thẳng (PSS).<br /> Kết quả: Mức độ stress ở đối tương nghiên cứu chủ yếu là stress nhẹ chiếm 74,8%, còn lại 25,2% đối tượng<br /> nghiên cứu có mức độ stress vừa. Không có tỷ lệ bị stress nặng. Trong nhóm các tác nhân gây stress thì nhóm liên<br /> quan đến thời gian và khối lượng công việc gây ra tỷ lệ stress cao nhất. Nhóm liên quan đến mối quan hệ trong<br /> công việc là nhóm gây stress thấp nhất.<br /> Kết luận: Các yếu tố gây stress cho điều dưỡng cần được lãnh đạo bệnh viện và bản thân người điều dưỡng<br /> nhận thức để có cách ứng phó tốt nhất. Qua đó có thể nâng cao hiệu suất làm việc của điều dưỡng và nâng cao<br /> chất lượng chăm sóc bệnh nhân.<br /> Từ khóa: stress, sinh viên điều dưỡng, NSS, PSS.<br /> ABSTRACT<br /> SURVEY OF OCCUPATIONAL STRESS LEVEL AMONG NURSING STUDENTS IN DONG NAI<br /> MEDICAL COLLEGE<br /> Nguyen Hong Quang, Nguyen Thi Dung, Tran Thai Hien, Trinh Thi Chinh<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Supplement of Vol. 20 - No 5 - 2016: 51 - 55<br /> <br /> Background: Nowadays, nurses have played an important role in health care systems. They collaborate with<br /> doctors in giving the best treatment to patients and have to work under pressure environment. Hence, the level of<br /> occupational stress among them is high. According to the US Labor Association, nursing profession is one of the<br /> most stressful jobs.<br /> Objectives: To determine occupational stress levels among nursing students who work while studying in<br /> Dong Nai Medical College.<br /> Methods: A cross-sectional study was conducted using a structured questionnaire based on the NSS and<br /> PSS.<br /> Results: Mild stress level accounted for 4.8% and moderate stress level 25.2%. None of subjects suffered<br /> from severe stress. Working hours and workload were the most common causal factors and work relationship<br /> accounted for the lowest proportion.<br /> Conclusions: Managers of hospitals and student nurses should recognize causes of stress in order to deal<br /> <br /> * Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai<br /> Tác giả liên lạc: ThS. Nguyễn Hồng Quang ĐT: 0919331379 Email: quangnguyenh2@yahoo.com.vn<br /> Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 51<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016<br /> <br /> with it better, through which patient care efficiency and quality are improved.<br /> Keywords: stress, nursing students, NSS, PSS.<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai.<br /> <br /> Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã coi stress ĐỐITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU<br /> nghề nghiệp là một trong những mối đe dọa Đối tượng nghiên cứu<br /> nguy hiểm nhất của thế kỷ XXI. Theo số liệu Sinh viên điều dưỡng đang học hệ cử nhân<br /> thống kê, trầm cảm hiện đã là gánh nặng lớn vừa học vừa làm đang làm việc tại các cơ sở y tế<br /> nhất của các quốc gia giàu có, bởi nó làm suy và đang học tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai<br /> giảm chất lượng cuộc sống hoặc giảm tuổi thọ. năm học 2015-2016.<br /> Trong khi tại các quốc gia đang phát triển (trong<br /> đó có Việt Nam) các bệnh có nền tảng tâm lý Tiêu chí chọn mẫu<br /> đang có xu hướng mở rộng. Đến năm 2030, theo Sinh viên đang học cao đẳng điều dưỡng liên<br /> đánh giá của WHO – trầm cảm có thể trở thành thông tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai.<br /> vấn đề sức khỏe lớn nhất, vượt qua cả các bệnh Sinh viên đồng ý tham gia nghiên cứu.<br /> hệ tim mạch và AIDS(5). Tiêu chí loại trừ<br /> Hiện nay trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Sinh viên không có mặt tại thời điểm đánh<br /> người bệnh, điều dưỡng viên có vai trò rất quan giá.<br /> trọng và ngày càng được nâng cao, họ cộng tác<br /> Sinh viên không đồng ý tham gia nghiên<br /> cùng với bác sĩ trong quá trình điều trị cho bệnh<br /> cứu.<br /> nhân nhưng do tính chất công việc có nhiều sức<br /> ép nên tỷ lệ stress nghề nghiệp rất cao. Theo Cỡ mẫu<br /> Hiệp hội Lao động Hoa Kỳ, nghề điều dưỡng là Tất cả sinh viên đang học cao đẳng điều<br /> một trong những nghề đứng đầu danh sách bị dưỡng liên thông tại trường Cao đẳng Y tế Đồng<br /> sức ép công việc quá lớn và có tỉ lệ nhân viên Nai.<br /> stress rất cao(1). Thiết kế nghiên cứu<br /> Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai là trường Nghiên cứu mô tả cắt ngang.<br /> chuyên đào tạo cán bộ trong lĩnh vực chăm sóc<br /> Công cụ nghiên cứu<br /> sức khỏe, bao gồm các ngành: Điều dưỡng,<br /> Dược, Hộ sinh, Vật lý trị liệu trình độ trung cấp Bộ câu hỏi soạn sẵn được xây dựng lại dựa<br /> và cao đẳng. Trong đó điều dưỡng là một trong trên thang đo Stress trên điều dưỡng (NSS) và bộ<br /> những ngành chủ đạo và được đào tạo ở cả hai công cụ thang đo cảm nhận căng thẳng (PSS) cho<br /> hình thức chính quy và liên thông. Trong đó sinh phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu<br /> viên điều dưỡng liên thông là đối tượng học chịu nghiên cứu.<br /> nhiều áp lực trong đó có áp lực về công việc tại Bộ câu hỏi bao gồm 29 câu hỏi liên quan đến<br /> bệnh viện và các cơ sở y tế nơi họ làm việc. các nhóm tác nhân gây stress:<br /> Nhằm đánh giá thực trạng stress nghề nghiệp Nhóm A: Nhóm tác nhân gây stress liên<br /> của sinh viên điều dưỡng vừa làm vừa học tại quan đến bệnh nhân và thân nhân người bệnh<br /> trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai là lý do chúng gồm 7 câu.<br /> tôi chọn đề tài này để xác định lý do stress và các Nhóm B: Nhóm tác nhân gây stress liên quan<br /> yếu tố liên quan với mục tiêu nghiên cứu sau: mối quan hệ trong công việc gồm 7 câu.<br /> Mục tiêu nghiên cứu Nhóm C: Nhóm tác nhân gây stress liên<br /> Khảo sát thực trạng stress nghề nghiệp của quan đến thời gian và khối lượng công việc gồm<br /> sinh viên điều dưỡng vừa làm vừa học tại 6 câu.<br /> <br /> <br /> 52 Chuyên Đề Y Tế Công Cộng<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Nhóm D: Nhóm tác nhân gây stress liên Nhân tố gây stress nghề nghiệp của đối<br /> quan đến điều trị và chăm sóc gồm 5 câu. tượng nghiên cứu<br /> Nhóm E: Nhóm tác nhân gây stress khác. Bảng 2: Mức độ gây stress của các tác nhân trên đối<br /> Mỗi một câu hỏi có 4 mức độ tương đương tượng nghiên cứu<br /> với mức điểm như sau: Mức độ Nhóm A Nhóm B Nhóm C Nhóm D Nhóm E<br /> Stress 99 119 55 115 83<br /> Không bao giờ: 1 điểm nhẹ (77,9%) (93,7%) (43,3%) (91,3%) (65,4%)<br /> Thỉnh thoảng: 2 điểm Stress 25 52 09 36<br /> 08 (6,3%)<br /> vừa (19,6%) (40,9%) (7,0%) (28,3%)<br /> Thường xuyên: 3 điểm Stress 03 29 03 08<br /> 00 (0%)<br /> Rất thường xuyên: 4 điểm nặng (2,3%) (15,8%) (1,7%) (6,3%)<br /> <br /> Mức độ stress được phân loại ở ba mức độ theo Trong nhóm các tác nhân gây stress thì C<br /> là nhóm liên quan đến thời gian và khối lượng<br /> thang điểm sau:<br /> công việc gây ra tỷ lệ stress nặng nhất. Tác<br /> Stress nhẹ: 29 điểm - 68 điểm<br /> nhân gây stress nhóm B là nhóm liên quan đến<br /> Stress vừa: 69 điểm đến 91 điểm mối quan hệ trong công việc là nhóm gây<br /> Stress nặng: Từ 92 điểm đến 116 điểm stress thấp nhất.<br /> Thời gian và địa điểm nghiên cứu: Tháng 12 Trong nhóm tác nhân gây stress liên quan<br /> năm 2015 tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai. đến bệnh nhân và thân nhân người bệnh (A),<br /> Xử lý và phân tích số liệu: Các phiếu sau khi nhân tố được đánh giá ở mức độ căng thẳng<br /> thu thập sẽ được kiểm tra, xử lý bằng phần mềm nhiều trong nhóm tác nhân này là nhân tố “Nhìn<br /> SPSS 16.0. thấy sự đau đớn chịu đựng của người bệnh”, đạt<br /> 334/508 điểm.<br /> KẾT QUẢ<br /> Trong nhóm tác nhân gây stress liên quan<br /> Đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng tham mối quan hệ trong công việc (B), nhân tố được<br /> gia nghiên cứu đánh giá ở mức độ căng thẳng nhiều trong nhóm<br /> Tổng số điều dưỡng tham gia nghiên cứu là tác nhân này là nhân tố “Thiếu cơ hội để trao đổi<br /> 127, trong đó nữ chiếm 113 (89%), nam 14 (11%). cởi mở với lãnh đạo của khoa, bệnh viện”, đạt<br /> Trong tổng số điều dưỡng tham gia nghiên cứu 239/508 điểm.<br /> thì có 88 (69,3%) là sinh viên năm nhất, 39 Trong nhóm tác nhân gây stress liên quan<br /> (30,7%) là sinh viên năm 2. đến thời gian và khối lượng công việc (C),<br /> Thực trạng stress nghề nghiệp của đối nhân tố được đánh giá ở mức độ căng thẳng<br /> tượng nghiên cứu nhiều trong nhóm tác nhân này là nhân tố<br /> Bảng 1: Mức độ stress của đối tượng nghiên cứu “Quá tải công việc do thiếu điều dưỡng viên”,<br /> Mức độ Tần số Tỷ lệ % đạt 334/508 điểm.<br /> Stress nhẹ 95 74,8 Trong nhóm tác nhân gây stress liên quan<br /> Stress vừa 32 25,2 đến điều trị và chăm sóc (D), nhân tố được đánh<br /> Tổng số 127 100<br /> giá ở mức độ căng thẳng nhiều trong nhóm tác<br /> Tất cả 127 (100%) điều dưỡng tham gia nhân này là nhân tố “Cảm giác bất lực khi thấy<br /> nghiên cứu đều có stress, tuy nhiên mức độ tình trạng của người bệnh không được cải<br /> stress nhẹ ở đối tương nghiên cứu là chủ yếu, thiện”, đạt 270/508 điểm.<br /> chiếm 74,8%, còn lại 25,2 % đối tượng nghiên<br /> Trong nhóm tác nhân gây stress khác (E),<br /> cứu có mức độ stress vừa. Không có tỷ lệ bị<br /> nhân tố được đánh giá ở mức độ căng thẳng<br /> stress nặng.<br /> nhiều trong nhóm tác nhân này là nhân tố “Môi<br /> <br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 53<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016<br /> <br /> trường làm việc: ồn ào, dễ tiếp xúc với mầm giờ, làm việc theo ca kíp, thời gian làm việc<br /> bệnh, dễ gây thương tích”, đạt 328/508 điểm. nghỉ ngơi không phù hợp, và áp lực phải hoàn<br /> Mối liên quan giữa mức độ stress nghề thành công việc trong 1 thời gian ngắn) là yếu<br /> tố gây stress đáng kể, chỉ đi sau yếu tố chứng<br /> nghiệp và một số yếu tố<br /> kiến cái chết của bệnh nhân(3). Nghiên cứu<br /> Bảng 3: Mối liên quan giữa mức độ stress và giới<br /> Samar M. Kamal tiến hành ở bệnh viện công<br /> tính<br /> tại Taif Arap Saudi trên 148 điều dưỡng cho<br /> Stress nhẹ Stress vừa Tổng số<br /> thấy tác nhân khối lượng công việc là tác nhân<br /> Nam 10 (71,4%) 4 (28,6%) 14 (100%)<br /> Giới tính thường xuyên gây ra stress cho điều dưỡng(4).<br /> Nữ 85 (75,2%) 28 (24,8%) 113 (100%)<br /> Tổng số 95 32 Nhóm tác nhân gây stress liên quan đến<br /> p=0,758 bệnh nhân và thân nhân người bệnh (A): Trong<br /> Tình trạng stress giữa nam và nữ không có nhóm này thì nhân tố nhìn thấy sự đau đớn, chịu<br /> sự khác nhau. đựng của người bệnh gây áp lực cao nhất cho<br /> điều dưỡng, chiếm 334/508 điểm. Trong nghiên<br /> Bảng 4: Mối liên quan giữa mức độ stress và năm học<br /> Stress nhẹ Stress vừa Tổng số<br /> cứu của Trần Thị Ngọc Mai tiến hành trên 299<br /> Năm học Năm 1 62 (70,5%) 26 (20,5%) 88 (100%) sinh viên điều dưỡng tại Đại học Y Hà Nội cũng<br /> Năm 2 33 (84,6%) 6 (15,4%) 39 (100%) cho thấy kết quả tương tự việc chứng kiến sự<br /> Tổng số 95 32 đau đớn chịu đựng của người bệnh là yếu tố gây<br /> p =0,090 stress cho người điều dưỡng(6). Vì thế người điều<br /> Sinh viên năm thứ nhất có tỷ lệ stress mức dưỡng cần chuẩn bị tâm lý để sãn sàng đối phó<br /> vừa cao hơn so với sinh viên năm 2, tuy nhiên với mọi tình huống xảy ra.<br /> sự khác biệt này không có ý nghĩa thống kê (p Nhóm tác nhân gây stress liên quan đến mối<br /> >0,05). quan hệ trong công việc (B): Đây là nhóm gây<br /> Bảng 5: Mối liên quan giữa mức độ stress nghề stress thấp nhất trong 5 nhóm yếu tố gây stress.<br /> nghiệp và tuổi Trong các nhân tố của nhóm gây stress này thì<br /> Stress nhẹ Stress vừa Tổng số nhân tố thiếu cơ hội để trao đổi cởi mở với lãnh<br /> Dưới 25 tuổi 33 (68,7%) 15 (31,3%) 48 (100%) đạo của khoa, bệnh viện là gây stress cao nhất,<br /> 25-35 41 (78,8%) 11 (21,2%) 52 (100%) chiếm 239/508 điểm. Trong thực tế, người điều<br /> Trên 35 tuổi 21 (77,8%) 6 (22,2%) 27 (100%)<br /> dưỡng ít có cơ hội gặp gỡ lãnh đạo so với việc<br /> Tổng số 95 32 127<br /> gặp gỡ nhân viên cùng trong khoa. Việc bất<br /> p = 0,47<br /> đồng với các thành viên trong nhóm chăm sóc là<br /> Nhóm đối tượng nghiên cứu trong độ tuổi thấp điểm nhất (199/508) cho thấy điều dưỡng<br /> dưới 25 tuổi có tỷ lệ stress mức độ vừa cao nhất, trong khoa trại có mối quan hệ tốt với nhau<br /> tuy nhiên sự khác biệt giữa các nhóm tuổi không trong công tác. Điều dưỡng cần tích cực phát<br /> có ý nghĩa thống kê (p >0,05). huy việc trao đổi thông tin với nhau nhằm chăm<br /> BÀN LUẬN sóc bệnh nhân một cách tốt nhất. Điều này tương<br /> đồng với nghiên cứu của Trần Thị Ngọc Mai tiến<br /> Trong 5 nhóm tác nhân gây stress thì<br /> hành trên 299 sinh viên điều dưỡng tại Đại học Y<br /> nhóm nhân tố liên quan đến thời gian và khối<br /> Hà Nội (6).<br /> lượng công việc (C) gây ra tỷ lệ stress cao<br /> nhất, điều này tương đồng với nghiên cứu của Nhóm tác nhân gây stress liên quan đến thời<br /> Dragana Milutinovic và cộng sự tiến hành ở gian và khối lượng công việc (C): trong nhóm<br /> Serbia trên 1000 điều dưỡng đang công tác tại này thì nhân tố quá tải công việc do thiếu điều<br /> khoa ICU thì khối lương công việc (làm quá dưỡng viên là nhân tố gây stress cao nhất, chiếm<br /> 334/508 điểm. Theo kế hoạch phát triển nhân lực<br /> <br /> <br /> 54 Chuyên Đề Y Tế Công Cộng<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> trong hệ thống khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn Nhóm tác nhân gây stress liên quan đến mối<br /> 2015– 2020(2) cho thấy nhu cầu về điều dưỡng cần quan hệ trong công việc (nhóm B) có tỷ lệ stress<br /> bổ sung nhiều trong những năm sắp tới để đáp thấp nhất.<br /> ứng nhu cầu chăm sóc của nhân dân. Việc điều Cần tăng cường cỡ mẫu để tìm ra được các<br /> dưỡng hiện nay bị quá tải công việc do thiếu mối liên quan giữa các yếu tố gây stress và các<br /> điều dưỡng viên là điều không tránh khỏi. yếu tố nhân khẩu học.<br /> Nhóm tác nhân gây stress liên quan đến Nhận thức các yếu tố gây stress cao giúp<br /> điều trị và chăm sóc (D): trong nhóm này thì Điều dưỡng loại bỏ stress trong công việc<br /> nhân tố cảm giác bất lực khi thấy tình trạng nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chăm<br /> của người bệnh không được cải thiện là nhân sóc bệnh nhân.<br /> tố gây stress nhiều nhất chiếm 270/508 điểm.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Điều này tương đồng với nghiên cứu của<br /> 1. Báo động stress ở điều dưỡng, http://dantri.com.vn, truy cập<br /> Dragana Milutinovic và cộng sự tiến hành ở ngày 23/03/2016.<br /> Serbia trên 1000 điều dưỡng đang công tác tại 2. Cục Quản lý khám chữa bệnh. Quyết định số 2992/QĐ-BYT<br /> ngày 17/07/2015 của Bộ Y tế về phê duyệt kế hoạch phát triển<br /> khoa ICU thì việc phải chứng kiến cái chết và<br /> nhân lực trong hệ thống khám bệnh chữa bệnh giai đoạn 2015<br /> sự chịu đựng đau đớn của người bệnh là yếu – 2020, http://kcb.vn, truy cập ngày 24/03/2016.<br /> tố gây stress nhất cho điều dưỡng(3). 3. Milutinovic, Arh Hig Rada Toksikol (2012). Professional stress<br /> and health in ICU nurses in Serbia. The Journal of Institute for<br /> Nhóm tác nhân gây stress khác (E) thì nhân Medical Research and Occupational Health, 63(2):171.<br /> tố môi trường làm việc: Ồn ào, dễ tiếp xúc với 4. Samar M Kamal (2012). The effect of nurses’Percieved Job<br /> related stressor on job satisfaction in Taif government<br /> mầm bệnh, dễ gây thương tích tạo áp lực nhiều hospitals in Kingdom of Saudi Arabia. Journal of Ameriacan<br /> nhất cho điều dưỡng, chiếm 328/508 điểm. Điều Science, 2012; 8(3): 119-125. (ISSN: 1545 – 1003).<br /> này cũng có thể được giải thích do tình trạng quá 5. Stress nghề nghiệp - Mối đe dọa nguy hiểm của thế kỷ XXI,<br /> http://www.tienphong.vn, truy cập ngày 04/03/2016.<br /> tải của các cơ sở y tế và đặc thù của công việc 6. Trần Thị Ngọc Mai (2014). Thực trạng stress nghề nghiệp của<br /> điều dưỡng là phải tiếp xúc với nhiều bệnh nhân điều dưỡng lâm sàng đang học hệ cử nhân vừa làm vừa học<br /> tại trường Đại học Thăng Long và Đại học Thành Tây. Tạp chí<br /> và nguy cơ bị phơi nhiễm trong quá trình chăm<br /> y học thực hành, 4: tr. 110-115.<br /> sóc bệnh nhân.<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Ngày nhận bài báo: 7/7/2016<br /> Trong 5 nhóm tác nhân gây stress thì nhóm Ngày phản biện nhận xét bài báo: 22/8/2016<br /> nhân tố liên quan đến thời gian và khối lượng Ngày bài báo được đăng: 05/10/2016<br /> công việc (nhóm C) gây ra tỷ lệ stress cao nhất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 55<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2