intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận: Âm mưu và thủ đoạn của diễn biến hòa bình của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động trên mặt trận văn hoá tư tưởng ở Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Trần Huệ Lý | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:87

443
lượt xem
129
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận: Âm mưu và thủ đoạn của diễn biến hòa bình của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động trên mặt trận văn hoá tư tưởng ở Việt Nam hiện nay nhằm làm rõ thực chất âm mưu và thủ đoạn của “Diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động trên mặt trận văn hoá tư tưởng ở Việt Nam hiện nay. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận: Âm mưu và thủ đoạn của diễn biến hòa bình của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động trên mặt trận văn hoá tư tưởng ở Việt Nam hiện nay

  1. MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CH Ọ N Đ Ề TÀI L ị ch s ử xã h ộ i loài ng ườ i đã chi nh ận t ừ năm 1848, “Ch ủ nghĩa xã h ộ i đã đ ượ c t ấ t c ả các th ế l ực ở Châu Âu th ừa nh ận là m ột th ế l ự c”. T ừ khi ra đ ờ i nó đ ượ c coi là m ột bóng ma đang ám ảnh b ầu tr ời Châu Âu và giai c ấp t ư s ản th ế gi ới đã liên h ợp l ại thành m ột liên minh th ầ n thánh đ ể tr ừ kh ử bóng ma đó” [16 - 539]. M ư u đ ồ l ậ t đ ổ các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa đ ể xoá b ỏ h ệ th ống xã h ộ i ch ủ nghĩa, th ủ tiêu s ự lãnh đ ạo c ủa Đ ảng C ộng s ản và ph ủ đ ịnh hình thái ý th ức c ủa ch ủ nghĩa Mác - Lê nin nh ằm thi ết l ập m ột tr ật t ự th ế gi ớ i m ớ i theo ki ểu ph ươ ng tây luôn luôn là m ục tiêu chi ến l ượ c c ơ b ả n c ủ a ch ủ nghĩa đ ế qu ố c và các th ế l ực thù đ ịch, đ ứng đ ầu là đ ế qu ố c M ỹ . Th ự c hi ệ n âm m ư u đó, ch ủ nghĩa đ ế qu ốc đã ti ến hành b ằng nhi ề u chi ế n l ượ c ph ản cách m ạng, không ng ừng đi ều ch ỉnh đ ườ ng l ối, chính sách hòng đ ạt m ục đích “Bá ch ủ th ế gi ới”. Hi ện nay, chúng đang ráo ri ế t đ ẩ y m ạ nh chi ến l ượ c “DBHB”, b ạo lo ạn l ật đ ổ đ ể ch ống phá ch ủ nghĩa xã h ội và Nhà n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa Vi ệt Nam, “DBHB” là chi ế n l ượ c c ơ b ả n c ủ a ch ủ nghĩa đ ế qu ốc và các th ế l ực ph ản đ ộng nh ằ m l ậ t đ ổ ch ế đ ộ chính tr ị - xã h ội c ủa các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa t ừ bên trong, ch ủ y ếu b ằ ng các bi ện pháp phi quân s ự; là chi ến l ượ c ph ả n cách m ạ ng c ủ a ch ủ nghĩa đ ế qu ốc gây dao đ ộng, m ơ h ồ, ảo t ưở ng v ề m ụ c tiêu cán b ộ, đ ảng viên và nhân dân. M ục tiêu c ủa chi ến l ượ c “DBHB” đ ố i v ớ i cách m ạng n ướ c ta là xoá b ỏ ch ế đ ộ xã h ội ch ủ nghĩa, l ậ t đ ổ s ự lãnh đ ạ o c ủ a Đ ảng C ộng s ản Vi ệt Nam. Tr ướ c m ắt, chúng t ậ p trung vào thúc đ ẩy t ự do hoá chính tr ị, đa đ ảng đ ối l ập, dân ch ủ không gi ớ i h ạ n, thúc đ ẩy t ư nhân hoá n ền kinh t ế th ị tr ườ ng theo h ướ ng t ư b ả n ch ủ nghĩa và “phi chính tr ị hoá l ực l ượ ng vũ trang đ ể ch ủ đ ộ ng ti ế p c ậ n, ch ọ n l ọ c và hành đ ộng t ừng b ướ c, đánh có tr ọng đi ể m ti ế n t ớ i hoá ho ạ i toàn di ện. 1
  2. T ừ sau Đ ạ i h ộ i đ ạ i bi ểu toàn qu ốc l ần th ứ IX c ủa Đ ảng (4- 2001), tình hình th ế gi ới di ễn bi ến nhanh chóng và ph ức t ạp. Cu ộc đ ấu tranh dân t ộ c, đ ấ u tranh giai c ấp ngày càng quy ết li ệt h ơn. Các th ế l ực ph ả n đ ộ ng qu ố c t ế ti ếp t ụ c đ ẩy m ạnh th ực hi ện chi ến l ượ c “DBHB”, k ế t h ợ p v ớ i âm m ư u b ạ o lo ạn l ật đ ổ ch ế đ ộ xã h ội ch ủ nghĩa ở Vi ệt Nam, trong đó chúng coi “DBHB” trên m ặt tr ận văn hoá t ư t ưở ng là khâu đ ộ t phá. Phòng, ch ố ng chi ến l ượ c “DBHB” b ạo lo ạn l ật đ ổ c ủa k ẻ thù nh ằ m b ả o v ệ Đ ả ng, b ả o v ệ ch ế đ ộ xã h ội ch ủ nghĩa, b ảo v ệ nhân dân, b ả o v ệ thành qu ả cách m ạng, th ực hi ện th ắng l ợi công cu ộc đ ổi m ớ i vì m ụ c tiêu “Dân gi ầu n ướ c m ạnh, xã h ội công b ằng, dân ch ủ và văn minh” là m ộ t trong nh ững v ấn đ ề s ống còn đ ối v ới s ự nghi ệp cách m ạ ng n ướ c ta, là trách nhi ệm c ủa h ệ th ống chính tr ị d ướ i s ự lãnh đ ạo c ủ a Đ ả ng. Vì v ậy, nghiên c ứu đ ề làm rõ âm m ưu, th ủ đo ạn và tăng c ườ ng c ả nh giác, ch ủ đ ộ ng trong bi ện pháp phòng ch ống có hi ệu qu ả chi ế n l ượ c “DBHB”, b ạ o lo ạn l ật đ ổ c ủa M ỹ đ ối v ới Vi ệt Nam là m ột v ấ n đ ề c ấ p thi ế t và có ý nghĩa c ơ b ản, lâu dài đ ối v ới s ự nghi ệp xây d ự ng ch ủ nghĩa xã h ộ i và b ảo v ệ T ổ qu ốc Vi ệt Nam xã h ội ch ủ nghĩa. 2. TÌNH HÌNH NGHIÊN C ỨU V ẤN Đ Ề : Ở Vi ệ t Nam trong 30 ch ống chi ến tranh xâm l ược, v ấ đ ề này đ ượ c k ế t h ợ p nghiên c ứ u trong vi ệc tìm hi ểu ý đ ồ, th ủ đo ạn c ủa ch ủ nghĩa đ ế qu ố c và các th ế l ực ph ản đ ộng đ ể có đ ối sách thích h ợp, th ể hi ệ n trong các Ngh ị quy ết công tác năm, ch ỉ th ị, quy ết đ ịnh c ủa l ực l ượ ng qu ố c phòng , n ộ i v ụ và t ỏng văn ki ện c ủa Đ ảng, Nhà n ướ c ch ỉ đ ạ o th ự c hi ệ n đ ấ u tranh. V ới t ư cách là nh ững đ ối t ượ ng c ủa chi ến l ượ c “DBHB”, Trung Qu ốc và Vi ệt Nam đã nghiên c ứu m ột cách khoa h ọ c và nghiêm túc v ề v ấn đ ề này thông qua các công trình nh ư: - Trung Qu ố c: “Chi ến l ượ c DBHB c ủa M ỹ” (L ươ ng Văn Đ ồng ch ủ biên, Nxb Nhân dân Lĩnh Cát Lâm - Trung Qu ốc, 1992, T ổng c ục II B ộ qu ố c phòng 1993), “Cu ộc đ ọ s ức hai ch ế đ ộ xã h ội - bàn v ề ch ống 2
  3. “DBHB” (C ố c Văn Khang, Nxb H ồ Nam ấn hành 1991, Nxb Chính tr ị qu ố c gia và T ổ ng c ụ c II B ộ Qu ố c phòng d ịch và xu ất b ản ở Vi ệt Nam 1994), “hãy c ả nh giác v ới cu ộc chi ến tranh th ế gi ới không có khói súgn (L ư u Đình Á ch ủ biên,k Nxb Chính tr ị qu ốc gia, T ổng c ục II, B ộ Qu ố c phòng, Hà N ộ i 1994). - Vi ệ t Nam: Quy ết tâm làm th ất b ại chi ến l ượ c “DBHB” c ủa các th ế l ự c thù đ ị ch (Ban t ư t ưở ng - văn hoá TW, Nxb Chính tr ị qu ốc gia , Hà N ộ i 1994), “Chi ến l ượ c DBHB” (Nguy ễn Anh Lân ch ủ biên, Nxb T ổ ng c ụ c II B ộ Qu ố c phòng,Hà N ội 1993); Bàn v ề “DBHB” (Nguy ễn Đ ỗ Hoàng, Nxb CAND, Hà N ội 1991)… Nh ữ ng công trình này đã cung c ấp m ột b ức tranh khá toàn di ện v ề chi ế n l ượ c “DBHB” c ủ a đ ịch. Nhìn chung, đây alf m ột đ ề tài khó, đòi h ỏ i ng ườ i vi ế t ph ả i tham kh ảo nhi ều tài li ệu, có t ư duy sâu s ắc và m ộ t trình đ ộ t ổ ng h ợ p cao. Nh ưng đ ề tài có s ức h ấp d ẫn b ởi nó không nh ữ ng có tính l ị ch s ử mà còn có tính th ời s ự và đ ượ c r ất nhi ều nhà nghiên c ứ u quan tâm. Xu ất phát t ừ tình hình th ực t ế đó, ng ườ i vi ết lu ậ n văn đã ti ế p c ậ n v ấn đ ề t ừ m ột góc đ ộ văn hoá t ư t ưở ng v ới mong mu ố n góp m ộ t chút công s ức nh ỏ bé vào công cu ộc xây d ựng và b ảo v ệ T ổ qu ố c Vi ệ t Nam xã h ội ch ủ nghĩa. 3. M Ụ C ĐÍCH VÀ NHI ỆM V Ụ C ỦA KHOÁ LU ẬN . * M ụ c đích: làm rõ th ực ch ất âm m ưu và th ủ đo ạn c ủa “ DBHB” c ủ a ch ủ nghĩa đ ế qu ốc và các th ế l ực ph ản đ ộng trên m ặt tr ận văn hoá t ư t ưở ng ở Vi ệ t Nam hi ện nay. * Nhi ệ m v ụ : Nghiên c ứu nh ững hi ện t ượ ng, nh ững hình th ức bi ể u hi ệ n c ủ a “DBHB” trên m ặt tr ận văn hoá t ư t ưở ng đ ể phát hi ện b ả n ch ấ t c ủ a nó. T ừ đó đ ề xu ất nh ững gi ải pháp tích c ực ch ống l ại chi ế n l ượ c “DBHB”, b ả o v ệ và phát huy thành qu ả cách m ạng c ủa nhân dân Vi ệ t Nam do Đ ảng C ộng s ản lãnh đ ạo t ừ nay v ề sau. 4. C Ơ S Ở LÝ LU Ậ N VÀ PH ƯƠ NG PHÁP NGHIÊN C ỨU. 3
  4. * C ơ s ở lý lu ậ n vi ệc nghiên c ứu c ủa đ ề tài: Trên c ơ s ở ch ủ nghĩa Mác - Lênin. Khoá lu ận nghiên c ứu m ột cách khách quan nh ững lu ận đi ể m đ ố i ngh ị ch ch ủ nghĩa Mác - Lênin, T ư t ưở ng H ồ Chí Minh, t ừ đó kh ẳ ng đ ị nh tính đúng đ ắn và khoa h ọc c ủa ý th ức h ệ Mác - Lê nin. * Ph ươ ng pháp nghiên c ứ u: Ph ươ ng pháp duy v ật bi ện ch ứng, ph ươ ng pháp duy v ậ t l ị ch s ử , ph ươ ng pháp l ịch s ử c ụ th ể, ph ươ ng pháp k ế t h ợ p lôgic và l ịch s ử, ph ươ ng pháp phân tích so sánh. 5. Ý NGHĨA LÝ LU ẬN VÀ TH ỰC TI ỄN C ỦA KHOÁ LU ẬN. Kh ẳ ng đ ị nh giá tr ị c ủ a ch ủ nghĩa Mác - Lênin và t ư t ưở ng H ồ Chí Minh c ả v ề lý lu ậ n và th ực ti ễn trong quá kh ứ, hi ện t ại và t ươ ng lai c ủ a ch ủ nghĩa xã h ội nói chung và Vi ệt Nam nói riêng. 6. K Ế T C Ấ U C Ủ A KHOÁ LU ẬN. 4
  5. CH ƯƠ NG I : “DBHB” VÀ “DBHB” TRÊN M ẶT TR ẬN VĂN HOÁ T Ư T ƯỞ NG Ở VI Ệ T NAM. I. NH Ữ NG N ỘI DUNG C Ơ B ẢN C ỦA CHI ẾN L ƯỢ C “DBHB”. 1. Di ễ n bi ế n hoà bình là gì ? Cu ộ c cách m ạ ng tháng 10 Nga vĩ đ ại năm 1917 và s ự ra đ ời c ủa Nhà n ướ c xã h ộ i ch ủ nghĩa ở n ướ c Nga đã m ở ra con đ ườ ng phát tri ển m ớ i cho nhân lo ạ i. đó là con đ ườ ng gi ải phóng dân t ộc, gi ải phóng con ng ườ i thoát kh ỏ i ách th ống tr ị c ủa ch ủ nghĩa đ ế qu ốc và các giai c ấp bóc l ộ t. Vi ệ c m ở ra con đ ườ ng này đ ồng nghĩa v ới s ự b ắt đ ầu m ột th ờ i đ ạ i l ị ch s ử m ới mà trong đó đ ịa v ị l ịch s ử c ủa ch ủ nghĩa t ư b ản b ị thách th ứ c. Ngay l ậ p t ứ c, ch ủ nghĩa t ư b ản th ế gi ới, các th ế l ục ph ản đ ộng đã xúm l ạ i tìm cách bóp ch ết ch ủ nghĩa xã h ội ngay t ừ khi còn “trong tr ứ ng n ướ c”. Ỷ vào ti ềm l ự c h ơn h ẳn v ề kinh t ế, quân s ự, chúng đã phát đ ộ ng cu ộ c can thi ệp vũ trang c ủa 14 n ướ c đ ế qu ốc ch ống n ướ c Nga Xô Vi ế t non tr ẻ trong nh ững năm 1918 - 1922. Chúng đã h ướ ng s ứ c m ạ nh tàn phá do ch ủ nghĩa phát xít nh ằm tiêu di ệt Liên Xô (1941 - 1945). Song nh ữ ng n ỗ l ực c ủa ch ủ nghĩa đ ế qu ốc trong vi ệc dùng s ức m ạ nh quân s ự và chi ế n tranh đ ể tiêu di ệt Liên Xô - Nhà n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa đ ầ u tiên trên th ế gi ới đã b ị th ất b ại th ảm h ại. Ch ủ nghĩa xã h ộ i ở Liên Xo đang đ ứ ng v ững tr ướ c nh ững cu ộc chi ến tranh xâm l ượ c c ủ a các th ế l ự c đ ế qu ố c - ph ả n đ ộ ng qu ốc trê. Trong khi đó, cách m ạ ng l ầ n l ượ t thành công ở các n ướ c Đông Âu, Trung Qu ốc, B ắc Tri ề u Tiên, Vi ệt Nam. S ự phát tri ển c ủa ch ủ nghĩa xã h ội - các cao trào gi ả i phóng dân t ộc đã thu h ẹp đáng k ể ph ạm vi th ống tr ị c ủa ch ủ nghĩa đ ế qu ố c. T ừ kinh nghi ệm l ịch s ử ở giai đo ạn tr ướ c, l ẫn th ực t ế tình hình t ư b ả n và đ ế qu ốc hi ếu chi ến nh ận th ấy r ằng, không th ể xoá b ỏ đ ượ c ch ủ nghĩa xã h ội hi ện th ực - xâm chi ếm các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa b ằ ng cách tr ự c ti ếp dùng th ủ đo ạn quân s ự. H ơn n ữa, vi ệc phát 5
  6. đ ộ ng m ộ t cu ộ c chi ế n tranh qui mô l ớn, tr ực di ện t ấn công vào các n ướ c xã h ộ i ch ủ nghĩa có th ể đ ưa t ới h ậu qu ả ng ượ c chi ều là ch ủ nghĩa t ư b ả n th ế gi ớ i ti ếp t ụ c b ị đe do ạ và th ất b ại n ặng n ề h ơn nhi ề u. B ằ ng ch ứ ng hùng h ồn là h ại cu ộc chi ến tranh th ế g ới do ch ủ nghĩa đ ế qu ố c gây ra đã đ ưa t ới th ắng l ợi m ở r ộng ph ạm vi c ủa ch ủ nghĩa xã h ội. Đ ặ c bi ệt, sau chi ến tranh th ất b ại ở Vi ệt Nam, nh ững ph ầ n t ừ di ề u hâu ph ản đ ộ ng nh ấ t bu ộ c ph ải xem xét, cân nh ắc l ại nh ữ ng kh ả năng và hi ệu qu ả c ủa vi ệc s ử d ụng s ức m ạnh quân s ự, kinh t ế c ủ a mình. M ộ t lo ạ t tác gi ả hàng đ ầu v ề nghiên c ứu chi ến l ượ c c ủa M ỹ nh ư : Kitxingi ơ , Brêdinxki, M ắcnamara… b ắt đ ầu đ ưa ra nh ững khuy ế n cáo v ề s ự thay đ ổi chi ến l ượ c t ừ ch ỗ dùng s ức m ạnh quân s ự “l ấ y th ị t đè ng ườ i” chuy ển sang gi ải pháp “chi ến tranh không c ần khói súng”. Nh ờ vi ệ c hoàn thi ện chi ến l ượ c “DBHB” mà nh ững năm g ần đây chúng đã và dang giành đ ượ c nh ững th ắng l ợi nh ất đ ịnh. Chúng t ấ n công và làm cho mô hình ch ủ nghĩa xã h ội ở Liên Xô và Đông Âu x ụ p đ ổ . Hi ệ n nay, mũi nh ọn c ủa “DBHB” đang đ ượ c ráo ri ết th ực hi ện thâm đ ộ c, quy ế t li ệt, h ướ ng tr ọng tâm vào các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa còn l ạ i nh ư : Cu Ba, Vi ệt Nam, Trung Qu ốc và B ắc Tri ều Tiên nh ằm th ự c hi ệ n m ụ c đích “Bá ch ủ toàn c ầu”, làm “xanh hoá cái đ ầu đ ỏ”. V ậ y khái ni ệ m v ề “DBHB” là gi ? Khái ni ệ m v“DBHB” đ ượ c th ể hi ện qua r ất nhi ều c ụm t ừ nh ư : “Chuy ể n hoá hoà bình” (Peaceful change); “Bi ến đ ổi hoà bình” (Peaccful transformaton). “cách m ạng hoà bình” (pcaceful revolution), “c ạ nh tranh hoà bình” (peaccful competitison); “Ph ươ ng pháp hoà bình” (peacegul means). Th ậm chí, các th ế l ực thù đ ịch còn đ ưa ra khái ni ệm “Bom F”, ch ữ đ ầ u c ủ a ch ữ Food, t ức là “th ức ăn” trong ti ếng Anh. Khi nói v ề “Bom F”, Kitxinh gi ơ đã nói : “con đ ườ ng b ằng ph ẳng nh ất đ ể đi vào các n ướ c đang phát tri ển là đi qua cái d ạ dày c ủa h ọ”. M ặc dù đ ượ c g ọ i d ướ i nhi ề u tên khác nhau, nh ưng thu ật nghwx “DBHB” v ẫn đ ượ c s ử d ụ ng ph ổ bi ế n nh ấ t. 6
  7. “DBHB” theo cách hi ểu chung nh ất đó là, chi ến l ượ c t ấn công trên qui mô toàn c ầu c ủa ch ủ nghĩa đ ế qu ốc và các th ế l ực thù đ ịch do M ỹ kh ở i x ướ ng v ớ i nh ững ý t ưở ng ban đ ầu t ừ cu ối nh ững năm 40 nh ằ m th ủ tiêu ch ủ nghĩa xã h ội và phong trào c ộng s ản qu ốc t ế trong đi ề u ki ệ n không th ể giành th ắng l ợi b ằng bi ện pháp quân s ự. chi ến l ượ c “DBHB” đ ượ c th ự c hi ện thông qua vi ệc s ử d ụng các ph ươ ng th ứ c t ổ ng h ợ p, th ủ đo ạ n hd phá ho ại thâm đ ộc, tinh vi v ới tính ch ất, ph ạ m vi và m ứ c đ ộ khác nhau , k ể c ả bi ện pháp răn đe quân s ự, di ễn ra trên m ọ i lĩnh v ực mà kinh t ế chính tr ị, t ư t ưở ng và n ội b ộ là m ặt tr ậ n nóng b ỏ ng, dân t ộc tôn giáo là “ngòi n ổ”. Các ho ạt đ ộng này ch ủ y ế u làm xu ấ t hi ệ n ngay trong lòng các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa nh ững nhân t ố ph ả n cách m ạ ng, h ỗ tr ợ và ti ếp s ức cho các nhân t ố này m ạnh d ầ n lên tr ở thành l ực l ượ ng chính tr ị đ ối tr ọng v ới Đ ảng C ộng s ản và Nhà n ướ c xã h ộ i ch ủ nghĩa; t ừng b ướ c làm suy gi ảm ti ến t ới xoá b ỏ vai trò lãnh đ ạ o c ủa Đ ảng C ộng s ản; làm suy y ếu và làm m ất d ần b ản s ắ c c ủ a ch ế đ ộ xã h ộ i ch ủ nghĩa; k ết h ợp tác đ ộng t ừ bên ngoài t ạo ra s ự v ậ n đ ộ ng t ừ bên trong m ột cách toàn di ện theo h ướ ng t ư b ản ch ủ nghĩa t ừ ng b ướ c chuy ển hoá theo con đ ườ ng t ư b ản ch ủ nghĩa. Chi ến l ượ c này l ợ i d ụ ng các đ ặ c đi ểm t ỏng môi tr ườ ng quan h ệ qu ốc t ế, nh ư s ự đan xen và t ươ ng tác gi ữa h ợp tác và c ạnh tranh, xu h ướ ng qu ốc t ế hoá, khu v ự c hoá đ ồ ng th ời v ới xu h ướ ng đ ề cao ch ủ nghĩa dân t ộc. Chúng l ợ i d ụ ng các kh ẩu hi ệu “dân ch ủ”, “nhân quy ền” gi ả hi ệu đ ể kích đ ộ ng qu ầ n chúng, gây r ối lo ạn xã h ội. Chúng tri ệt đ ể khai thác nh ữ ng s ơ h ở , thi ế u sót, s ự ch ư a hoàn ch ỉnh c ủa đ ườ ng l ối chính sách trong c ả i t ổ và đ ổi m ớ i; Khoét sâu sai l ầm trong t ổ ch ức th ực hi ện, trong lãnh đ ạ o và qu ản lý các m ặt c ủa đ ời s ống xã h ội. Quá trình “DBHB” là qúa trình đ ấu tranh gi ữa hai con đ ườ ng t ư b ản ch ủ nghĩa và xã h ộ i ch ủ nghĩa di ễn ra ở các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa đang c ải t ổ, c ải cách, đ ổ i m ớ i, t ứ c là xã h ội đang trong qúa trình bi ến đ ộng, đang ch ứa đ ự ng nhi ề u y ế u t ố ổn đ ị nh. Tuỳ thu ộc vào t ươ ng quan l ực l ượ ng gi ữa 7
  8. cách m ạ ng và ph ả n cách m ạ ng, vi ệc gi ải quy ết tình th ế chính tr ị này không nh ấ t thi ế t di ễn ra d ướ i d ạng chuy ển hoá “hoà bình” mà có th ể x ả y ra h ỗ n lo ạ n chính tr ị - xã h ội, th ậm chí b ạo lo ạn ph ản cách m ạng, l ậ t đ ổ không ngo ạ i tr ừ kh ả năng can thi ệp vũ trang t ừ bên trong. 2. B ả n ch ấ t c ủ a “DBHB” . Đ ố i v ớ i th ế gi ớ i t ư b ả n ch ủ nghĩa, vi ệc ch ủ nghĩa xã h ội hi ện th ự c ra đ ờ i, t ồ n t ạ i và phát tri ển là đi ều chúng không th ể ch ấp nh ận đ ượ c. B ở i vì : Th ứ nh ấ t : Theo b ả n ch ấ t riêng c ủa mình, ch ế đ ộ xã h ội ch ủ nghĩa là m ộ t con đ ườ ng phát tri ển t ất y ếu c ủa l ịch s ử mang ch ức năng ph ủ đ ị nh tr ự c ti ế p mô hình đ ối l ập - là cntb. Th ứ hai : Đ ố i v ớ i th ị tr ườ ng th ế gi ới v ốn đã đ ượ c ch ủ nghĩa t ư b ả n giành gi ậ t và phân chia t ừ cu ối th ế k ỷ XIX đ ầu th ế k ỷ XX, m ỗi n ướ c cũng nh ư toàn b ộ h ệ th ố ng xã h ội ch ủ nghĩa do s ự t ồn t ại, đ ộc l ậ p và ch ủ quy ề n qu ố c gia c ủa mình, đ ặc bi ệt do th ể ch ế chính tr ị và k ế t c ấ u, c ơ ch ế kinh t ế đ ặc tr ưng và hoàn toàn m ới m ẻ c ủa nó, đã th ự c s ự là nh ữ ng vùng mà ch ủ nghĩa t ư b ản khó b ề ki ểm soát. Do v ậ y, m ọ i ho ạt đ ộ ng c ủ a giai c ấp t ư s ản ch ống ch ủ nghĩa xã h ộ i đ ề u mang b ả n ch ấ t ph ả n đ ộ ng và ngăn tr ở ti ến trình l ịch s ử nhân lo ạ i. chi ế n l ượ c “DBHB” dù không s ử d ụng các bi ện pháp quân s ự, m ụ c đích c ủ a nó v ẫn là lo ại b ỏ ch ủ nghĩa xã h ội kh ỏi vũ đài chính tr ị th ế gi ớ i, lo ạ i b ỏ m ộ t hình thái kinh t ế - xã h ội tiên ti ến nh ất, kéo l ịch s ử tr ở v ề ch ủ nghĩa t ư b ản. Vì th ế, chi ến l ượ c này mang b ản ch ất ch ố ng c ộ ng r ấ t ph ả n đ ộ ng, nguy hi ểm. chi ến l ượ c “DBHB” là s ự can thi ệ p toàn di ệ n, thô bao vào công vi ệc n ội b ộ c ủa các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa. Trong giai đo ạn đ ầu, ch ủ y ếu nó can thi ệp ở khu v ực ngo ại vi, đ ặ t tr ọ ng tâm vào các ho ạt đ ộng bao vây, ngăn ch ặn ảnh h ưở ng c ủa Liên Xô v ớ i các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa và c ủa các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa đ ố i v ớ i phong trào gi ải phóng dân t ộc. Nh ưng sang giai đo ạn “V ượ t trên ngăn ch ặ n” thì s ự can thi ệp này tr ở nên l ộ li ễu, tr ắng tr ợn. 8
  9. Nichs ơ n kh ẳ ng đ ị nh r ằ ng : “Không đ ượ c ch ấp nh ận quan đi ểm cho r ằ ng, c ộ ng s ả n có quy ền c ạnh tranh v ới chúng ta trong th ế gi ới t ự do, còn chúng ta thì không có quy ền c ạnh tranh v ới h ọ trong th ế g ới c ộng s ả n, chúng ta ph ải phát tri ển chi ến l ượ c thi đua hoà bình v ới Matxc ơva ở Đông Âu và ở c ả Liên Xô, ph ải thúc đ ẩy ch “DBHB” d ưới ch ế đ ộ c ủ a h ọ [33]. Chúng ta bi ế t r ằ ng, chi ến l ượ c “DBHB” là âm m ưu và hành đ ộng c ủ a ch ủ nghĩa đ ế qu ố c ch ố ng l ại s ự phát tri ển c ủa xã h ội loài ng ườ i. Tuy nhiên, nh ững th ủ đo ạn ti ến công l ắt léo, tinh vi d ướ i các chiêu bài m ị dân nh ư : “S ự nhích l ại g ần”, “Gi ải phóng t ư t ưở ng” ho ặc “C ạnh tranh hoà bình”… đã đánh trúng tâm t ư, nguy ện v ọng và ướ c mong c ủa qu ầ n chúng nhân dân và m ột b ộ ph ận cán b ộ, đ ảng viên chi ến l ượ c “DBHB” đã che đ ậy đ ượ c b ản ch ất x ấu xa, ph ản đ ộng c ủa nó. Ở nhi ề u n ướ c xã h ộ i ch ủ nghĩa, trong gi ới ktrí th ức và chính khách do m ơ h ồ , m ấ t c ả nh giác, ả o t ưở ng nên có nhi ều ng ườ i đ ứng ra bào ch ữa cho các hành đ ộ ng c ủa ch ủ nghĩa đ ế qu ốc. H ọ t ự cho r ằng, ch ủ nghĩa xã h ộ i x ụ p đ ổ là do “t ự DBHB” ch ứ không ph ải do can thi ệp, ti ến công c ủ a ch ủ nghĩa đ ế qu ốc t ừ bên ngoài. 3. Âm m ư u và th ủ đo ạn c ủa chi ến l ượ c “DBHB” . Đ ể th ự c hi ệ n chi ế n l ượ c “DBHB”, ch ủ nghĩa đ ế qu ốc huy đ ộng và s ử d ụ ng t ổ ng h ợ p các l ực l ượ ng và bi ện pháp : chính tr ị, t ư t ưởng, kinh t ế , ngo ại giao, phá ho ại ng ầm, b ạo lo ạn l ật đ ổ, chi ến tranh ngo ại vi… nh ằ m gây c ả n tr ở cho vi ệc phát tri ển và m ở r ộng các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa. Đ ồ ng th ờ i, t ạo ra nhêìu khó khăn trong đ ời s ống kinh t ế - xã h ộ i tinh th ầ n ở các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa. Khi môi tr ườ ng khách quan c ủ a “DBHB” xu ấ t hi ện thì chuy ển h ướ ng chi ến l ượ c “V ượ t trên ngăn ch ặ n” làm x ụ p đ ổ ch ế đ ộ xã h ội ch ủ nghĩa. Ch ủ nghĩa đ ế qu ố c ti ến công b ằng các bi ện pháp m ềm d ẻo, thúc đ ẩ y ch đánh t ừ trong lòng c ủa n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa. Chú tr ọng v ận d ụ ng các th ủ đo ạ n phi quân s ự, t ổng h ợp và đa d ạng c ả v ề chính tr ị, 9
  10. văn hoá, khoa h ọc k ỹ thu ật, ngo ại giao… trên c ơ s ở bí m ật, êm th ấm và x ả o quy ệ t. Hi ệ n nay, trong chi ến l ượ c “DBHB”, vũ khí l ợi h ại nh ất và đ ượ c đ ặ t lên hàng đ ầ u trong su ốt qúa trình th ực hi ện là vũ khí văn hoá - t ư t ưở ng. Th ự c ch ấ t, đó là k ế sách phá v ỡ thành lu ỹ ch ủ nghĩa xã h ội t ừ bên t ỏ ng; là chi ế n l ượ c “m ố i xông nhà”; là “th ủ thu ật làm nh ụt ý chí d ẫ n đ ế n m ấ t ni ề m tin, gây h ỗn lo ạn v ề lý lu ận và t ư t ưở ng, m ất s ức m ạ nh, m ấ t nhu ệ khí và n ội l ực c ủa ch ủ nghĩa xã h ội; t ạo “Kho ảng tr ố ng đ ể đ ư a h ệ t ư t ưở ng t ư s ả n, d ẫ n đ ế n m ụ c tiêu cu ối cùng là xoá b ỏ h ệ t ư t ưở ng xã h ộ i ch ủ nghĩa. V ớ i th ủ đo ạ n “m ối xông nhà” đ ể th ực hi ện ý đ ồ làm ru ỗng nát c ơ c ấ u kinh t ế chính tr ị , xã h ội c ủa các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa t ừ bên trong, cu ộ c chi ến tranh văn hoá - t ư t ưở ng đ ượ c ch ủ nghĩa đ ế qu ốc phát đ ộ ng l ầ n này xoay quanh trò b ịp “phi ý th ức h ệ”, coi nh ư không có t ư t ưở ng ph ả n ngh ị ch, coi nh ư không có đ ối kháng t ư t ưở ng ph ản ngh ị ch mà ch ỉ là s ự “đ ồ ng nguyên” ho ặc “đa nguyên” t ư t ưở ng… Trò b ị p “phi ý th ứ c h ệ ”, “phi t ư t ưở ng” th ực ch ất hòng làm lu m ờ b ản ch ất giai c ấ p c ủ a h ệ t ư t ưở ng mác xít, làm xoá nhoà ranh gi ới và l ập l ờ “đánh l ộ n con đen”, làm cho nhân dân các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa l ơ là, m ấ t c ả nh giác, b ị chia r ẽ và suy y ếu t ừ bên t ỏng. Cách làm c ủa chúng là “m ư a d ầ m th ấ m lâu”, “n ướ c ch ảy đá mòn”, k ết h ợp đ ẩy nhanh phá ho ạ i v ớ i kiên trì ch ờ chuy ển hoá. T ất nhiên cũng không lo ại tr ừ r ằng khi tình th ế cho phép ch ủ nghĩa đ ế qu ốc có th ể l ợi d ụng tình hình ph ức t ạ p ở bên trong các n ướ c đ ể gây s ự c ố và xâm l ượ c b ằng quân s ự. Tóm l ạ i, t ừ nh ữ ng n ộ i dung trên chúng ta rút ra m ột s ố đánh giá sau: M ộ t là , chi ế n l ượ c “DBHB” là con đ ẻ c ủa quy ết tâm tiêu di ệt ch ủ nghĩa xã h ộ i, v ớ i t ư cách là m ột h ệ t ư t ưở ng, ột con đ ườ ng phát tri ể n c ủ a xã h ội loài ng ườ i. Chi ến l ượ c này ra đ ời trong b ối c ảnh ch ủ nghĩa đ ế qu ố c đánh giá cùng v ới Liên Xô và các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa 10
  11. ti ế n hành c ả i t ổ , c ả i cách, cu ộc đ ấu tranh l ịch s ử gi ữa hai h ệ th ống xã h ộ i đ ố i l ậ p - ch ủ nghĩa xã h ội và ch ủ nghĩa t ư b ản trên ph ạm vi th ế gi ớ i đã chuy ể n sang giai đo ạn có ý nghĩa quy ết đ ịnh: “m ột m ất m ột còn”. V ấ n đ ề “Ai th ắ ng ai” theo đánh giá c ủa các chi ến l ượ c gia c ủa ch ủ nghĩa đ ế qu ố c đã tr ở thành m ột v ấn đ ề th ời s ự tr ực ti ếp ch ứ không còn là tri ển v ọng l ịch s ử lâu dài. Hai là , Th ự c ch ấ t c ủ a chi ến l ượ c “DBHB” căn c ứ vào di ễn bi ến tình hình ở m ỗ i n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa và d ựa vào các nhân t ố ch ống đ ố i ở bên trong m ỗ i n ướ c mà tác đ ộng và t ấn công m ột cách thích h ợp trên m ọ i lĩnh v ực đ ời s ống xã h ội, th ực hi ện m ột cu ộc v ận đ ộng ph ản cách m ạ ng nh ằ m đ ư a các qúa trình kinh t ế - xã h ội, chính tr ị đang di ễn ra ở m ỗ i n ướ c chuy ể n sang con đ ườ ng t ư b ản ch ủ nghĩa, đánh đ ổ Đ ả ng C ộ ng s ả n và công nhân, đ ưa các l ực l ượ ng ph ục h ồi ch ủ nghĩa t ư b ả n lên c ầ m quy ề n. Ba là , Chi ế n l ượ c “DBHB” l ấy m ặt t ấn công vào các n ướ c xã h ộ i ch ủ nghĩa làm chính, đ ồng th ời, tăng c ườ ng, bao vây, gây s ức ép t ừ bên ngoài. B ố n là , trong ch ấ t l ượ ng “DBHB”, m ặt tr ận văn hoá - t ư t ưở ng n ổ i lên hàng đ ầ u. “DBHB” tr ướ c tiên di ễn bi ến v ề m ặt t ư t ưở ng trên các lĩnh v ự c đ ờ i s ố ng chính tr ị và kinh t ế c ủa xã h ội xã h ội ch ủ nghĩa. B ở i v ậ y, vi ệ c phòng và ch ố ng “DBHB” là m ột trong nh ững v ấn đ ề c ấ p bách đ ố i v ớ i ch ế đ ộ xã h ộ i ch ủ nghĩa nói chung và Nhà n ướ c xã h ộ i ch ủ nghĩa Vi ệt Nam nói rêing. Đi ều đó đòi h ỏi Đ ảng và Nhà n ướ c ta ph ả i có m ộ t chi ến l ượ c t ậ p trung ch ỉ đ ạo và ph ối h ợp th ống nh ấ t các l ự c l ượ ng nh ằ m đánh b ại âm m ưu và ho ạt đ ộng “DBHB” c ủa ch ủ nghĩa đ ế qu ố c và các th ế l ực thù đ ịch. Đ ồng th ời, vi ệc nghiên c ứu và xác l ậ p nh ững lu ận c ứ khoa h ọc làm c ơ s ở cho đ ấu tranh ch ống “DBHB” cũng là m ộ t yêu c ầu h ết s ức c ấp thi ết. Xu ấ t phát t ừ v ấ n đ ề trên, Đ ảng ta kh ẳng đ ịnh r ằng: “B ản ch ất c ủ a chi ế n l ượ c “DBHB” này là ch ống ch ủ nghĩa xã h ội, ch ống đ ộc l ập 11
  12. dân t ộ c. “DBHB” và đ ấu tranh ch ống “DBHB” th ực ch ất là m ột cu ộc đ ấ u tranh giai c ấ p, đ ấu tranh dân t ộc r ất quy ết li ệt và gay g ắt, gi ải quy ế t v ấ n đ ề “ai th ắ ng ai” gi ữa ch ủ nghĩa xã h ội và ch ủ nghĩa t ư b ản, gi ữ a đ ộ c l ậ p dân t ộ c và ch ủ nghĩa đ ế qu ốc [2 - 4]. Nh ư v ậ y, m ụ c đích c ủ a “DBHB” v ẫn đ ượ c th ực hi ện b ằng vi ệc ch ố ng phá đ ẩy lùi và đi đ ến xoá b ỏ ch ủ nghĩa xã h ội, đ ưa các n ướ c xã h ộ i ch ủ nghĩa tham gia vào b ộ máy “th ế gi ới t ự do” tvc. Qúa trình th ực hi ệ n v“DBHB” đ ối v ới các n ướ c xã h ội ch ủ nghĩa cho th ấy m ục tiêu này đã đ ượ c b ọ n đ ế qu ố c di ều hâu kiên trì theo đu ổi và rõ ràng trên th ự c t ế đã có nh ữ ng k ết qu ả nh ất đ ịnh. II. DI Ễ N BI Ế N HOÀ BÌNH TRÊN M ẶT TR ẬN VĂN HOÁ - T Ư T ƯỞ NG Ở VI Ệ T NAM. 1. Vi ệ t Nam đ ứng tr ướ c nh ữ ng th ử thách m ới : Trong tình hình qu ốc t ế đang di ễn ra ph ứct ạp nh ư hi ện nay thì tình hình khu v ực Châu Á - Thái Bình D ươ ng và Đông Nam Á cũng có nhi ề u bi ế n đ ộ ng m ạ nh m ẽ . Ý th ức đ ộc l ập, t ự ch ủ, t ự c ườ ng qu ốc gia và xu th ế thúc đ ẩ y các m ối quan h ệ khu v ực phát tri ển, bình th ườ ng hoá, đa d ạ ng hoá quan h ệ ngày càng tăng trên c ơ s ở l ấy l ợi ích dân t ộc, l ợ i ích kinh t ế làm c ơ s ở . K ết qu ản quan tr ọng c ủa H ội ngh ị c ấp cao các n ướ c “Không liên k ết” h ọp ở Inđônêxia (9.1927) cũng nh ư quan h ệ gi ữ a các n ướ c Đông Nam Á phát tri ển đã ph ản ánh rõ nét xu th ế đó. B ướ c vào cu ỗ i th ậ p k ỷ 80, đ ầu th ập k ỷ 90 c ủa th ế k ỷ XX s ự kh ủ ng ho ả ng toàn di ệ n, sâu s ắc d ẫn đ ến s ự s ụp đ ổ ch ủ nghĩa xã h ội v ề m ặ t Nhà n ướ c ở Liên Xô và Đông Âu đã làm cho các n ướ c đang phát tri ể n m ấ t đi m ộ t ch ỗ d ựa hùng h ậu trên nhi ều ph ươ ng di ện. Sau khi Liên Xô x ụ p đ ổ , M ỹ ra s ức l ợi d ụng LHQ can thi ệp, xâm nh ập vào nhi ề u n ơ i hòng l ậ p nên m ột tr ật t ự th ế gi ới m ới do M ỹ thóng tr ị. Các n ướ c l ớ n mâu thu ẫ n v ới nhau nh ưng cũng tho ả hi ệp đ ể giành l ợi ích chi ế n l ượ c. 12
  13. Tình hình Đông Nam á - Đông D ươ ng, vì v ậy v ẫn ti ếp t ục di ễn bi ế n ph ứ c t ạ p nh ư vtrong v ấ n đ ề Campu chia, Đông Timo, v ấn đ ề tranh ch ấ p bi ể n Đông… V ớ i v ị trí ti ền đ ồn quan tr ọng, Đông Nam á - Đông D ươ ng đã và đang là khu v ực tranh ch ấp gay g ắt gi ữa cách m ạng và ph ả n cách m ạ ng, gi ữa các n ướ c l ớn trong các v ấn đ ể: Biên gi ới, lãnh th ổ , dân t ộ c, tôn giáo… T ổ ng th ố ng M ỹ - Burh (28.9.1991) cho r ằng: H ầu h ết 45 năm qua, tr ọ ng đi ể m s ố m ộ t c ủa chúng ta là ngăn ch ặn ý th ức h ệ c ộng s ản - Đ ế n nay chúng ta m ới đ ối phó v ới th ử thách đó m ột cách thành công… Nh ư ng Đông Nam á - Thái Bình D ươ ng v ẫn là x ứ s ở c ủa nh ững xã h ộ i phát tri ển m ạ nh m ẽ nh ất v ề kinh t ế chính tr ị. Ở đây v ẫn còn m ộ t s ố ch ế đ ộ c ộ ng s ả n cu ố i cùng và nh ững đi ểm nóng khu v ực chi ến l ượ c nh ư Campuchia, B ắc Tri ều Tiên và lãnh th ổ tranh ch ấp ch ưa đ ượ c gi ả i quy ế t. Trong m ọ i tr ườ ng h ợp ph ức t ạp này khi k ỷ nguyên phiêu l ư u c ủ a Liên Xô gi ảm xu ống M ỹ v ẫn c ần có l ực l ượ ng m ới ở Vi ệ t Nam, Cămpuchia, B ắc Tri ều Tiên. Đ ế n ngày 9.1.1992, Burh kh ẳng đ ịnh ti ếp : L ịch s ử s ẽ vi ết th ời đi ể m này là m ộ t trong nh ững b ướ c ngo ặt quan tr ọng nh ất ti ến t ới m ột tr ậ t t ự th ế gi ớ i m ớ i và ch ắ c ch ắ n là m ột b ướ c ngo ặt trên đ ườ ng ti ến t ớ i t ự do dân ch ủ trên toàn th ế gi ới; đó là m ột b ướ c ngo ặt trên đ ườ ng ti ế n t ớ i t ự do dân ch ủ trên toàn th ế gi ới; đó là m ột vi ệc l ớn lao đ ối v ới n ướ c M ỹ … Chúng ta ph ả i có s ự quan tâm c ốt t ử v ới Châu Á - Thái Bình D ươ ng. Ph ả i tăng c ườ ng h ợp tác t ổ ch ức kinh t ế Châu Á - Thái Bình D ươ ng nh ư là khuôn kh ổ thi ết y ếu trong khu v ực. Ph ải khuy ến khích Trung Qu ố c theo chính sách c ải cách và công khai trong c ả lĩnh v ự c kinh t ế và chính tr ị đ ể hoà nh ập Trung Qu ốc vào c ộng đ ồng qu ốc t ế . Ph ả i đ ả m b ả o th ự c hi ện đ ầy đ ủ Hi ệp đ ịnh hoà bình Pari v ề Campuchia và ủng h ộ c ải cách kinh t ế chính tr ị nh ằm thúc đ ẩy hoà bình và dân ch ủ ở Vi ệt Nam - Lào - Cămpuchia - Và Burh cho r ằng : “Xu h ướ ng c ả i cách dân ch ủ ở Đông Âu v ẫn ch ưa lan t ới các xã h ội 13
  14. Kh ổ ng t ử - Lê nin ở Vi ệt Nam, B ắc Tri ều Tiên, Trung Qu ốc và ph ải tăng c ườ ng s ứ c ép chính tr ị ở nh ững n ướ c này. Trung Qu ố c cho r ằ ng, chuy ến đi c ủa Burh sang ChâuÁ - Thái Bình D ươ ng (1.1992) là đ ể tri ển khai chi ến l ượ c ch ống phá và tìm m ọi cách c ả n tr ở vi ệ c bình th ườ ng háo quan h ệ Vi ệt - Trung, tìm cách tách Lào và đ ặ c bi ệ t là Cămpuchia ra kh ỏi Vi ệt Nam, bi ến Cămpuchia ph ụ thu ộ c ả nh h ưở ng c ủ a M ỹ , thành l ập m ặt tr ận chĩa mũi nh ọn vào Trung Qu ố c và Vi ệ t Nam sau khi đã thành công trong công cu ộc làm tan rã Liên Xô. Trong b ố i c ả nh đó c ủ a khu v ực, t ừ nh ững năm 80 M ỹ đã tích c ực ti ế n hành chi ế n tranh phá ho ại nhi ều m ặt ở Vi ệt Nam. T ừ năm 1989, nh ấ t là khi Liên Xô và Đông Âu x ụp đ ổ, th ực hi ện chi ến l ượ c “Toàn c ầ u” v ượ t trên ngăn ch ặn”, chúng ngày càng thúc đ ẩy chi ến l ượ c “DBHB” ch ố ng phá Vi ệt Nam mà mũi nh ọn là trên lĩnh v ực văn hoá - t ư t ửơ ng. Nich S ơ n (12.1.1992) phát bi ểu : Gi ữa lúc ch ủ nghĩa c ộng s ản h ấ t ra h ỏ i cu ố i cùng t ại đ ế qu ốc ác qu ỷ (ch ỉ Liên Xô), Ph ươ ng tây l ại h ướ ng đ ế n nh ữ ng chính sách mu ốn nó s ống ở Vi ệt Nam. Đây là m ột di ễ n bi ế n đang khinh hoàng. Bình th ườ ng hoá quan h ệ và gi ải to ả c ấm v ậ n th ươ ng m ạ i c ủ a ph ươ ng Tây đ ối v ới chính ph ủ c ộng s ản ở Hà N ộ i, là cung c ấ p m ột h ệ th ống c ứu ch ết đu ối cho m ột ch ế đ ộ đang xâm l ượ c ở n ướ c ngoài và đàn áp tàn b ạo ở trong n ướ c… M ột ch ế đ ộ nh ư ch ế đ ộ ở Hà N ộ i không đáng và không nên đ ượ c công nh ận là m ột thành viên có t ư cách t ốt c ủa c ộng đ ồng qu ốc gia… Trong lúc chào m ừ ng th ấ t b ạ i c ủ a ý th ứ c h ệ c ộng s ản, chúng ta ph ải cam k ết ch ấm d ứ t ách áp b ứ c ở Hà N ội đ ối v ới nh ững ng ườ i Vi ệt Nam đã t ừng chi ến đ ấ u qu ả c ả m v ớ i chúng ta”. Nh ư v ậ y, M ỹ cho r ằ ng Liên Xô x ụp đ ổ là “H ồi chuông báo t ử giành cho phong trào c ộng s ản qu ốc t ế”và là “cú tr ời giáng đánh vào các chính ph ủ c ộ ng s ả n khác”. Do đó, ph ải t ận d ụng th ời c ơ chuy ển 14
  15. tr ọ ng đi ể m sang xoá b ỏ các n ướ c XHCN còn l ại, t ập trung ở châu Á “DBHB”. M ỹ và các th ế l ực ph ản đ ộng cho r ằng, th ời c ơ hành đ ộng đã chín mu ồ i vf “c ộ ng s ả n đã h ết th ời ở Vi ệt Nam. Cho nên ch ủ tr ươ ng phát tri ể n và th ống nh ất l ực l ượ ng trong n ướ c, chu ẩn b ị hành đ ộng. Chúng đánh giá Vi ệt Nam không kh ỏi có nh ững chuy ển bi ến to l ớn. B ở i v ậ y, ph ả i kích đ ộ ng qu ần chúng v ới lá bà dân ch ủ đa nguyên, nhân quy ề n, ch ố ng tham nhũng và ph ải t ận d ụng th ời đi ểm bùng n ổ do “l ực l ượ ng chính không ai khác chính là nh ững ng ườ ic ộng s ản v ới nhau”. Chúng cho r ằ ng, mu ố n chuy ển hoá ch ế đ ộ tr ướ c h ết thúc đ ẩy “chính nh ữ ng ng ườ i c ộ ng s ả n đ ặ t quy ền l ợi dân t ộc lên trên”, l ật đ ổ nhau t ừ t ỏ ng n ộ i b ộ Đ ả ng, vì không m ột n ướ c l ớn nào tr ực ti ếp l ật đ ổ ch ế đ ộ c ộ ng s ả n ở Vi ệ t Nam mà ch ỉ có “c ộng s ản l ật đ ổ c ộng s ản”, t ừ đó t ập h ợ p l ự c l ượ ng ph ả n đ ộ ng trong tôn giáo ngu ỵ quân, ngu ỵ quy ền và “dân ch ủ c ấ p trên” ch ớ p th ời c ơ giành chính quy ền. Tóm l ạ i, chi ế n l ượ c “DBHB” đ ối v ới Vi ệt Nam c ủa M ỹ và các l ự c l ượ ng ph ả n đ ộ ng là m ột chi ến l ượ c c ực kỳ nguy hi ểm. Vì v ậy, đòi h ỏ i Đ ả ng, Nhà n ướ c và nhân dân ta ph ải v ững vàng trong th ế tr ận đ ấu tranh trên m ặ t tr ận văn hoá - t ư t ưở ng, làm vô hi ệu hoá âm m ưu và ho ạ t đ ộ ng “DBHB” c ủ a ch ủ nghĩa đ ế qu ốc đ ối v ới Vi ệt Nam. 2. Các chi ế n l ượ c “DBHB” ch ủ y ếu đ ượ c M ỹ và các th ế l ực thù đ ị ch s ử d ụ ng ch ố ng Vi ệt Nam . Sau th ấ t b ạ i trong cu ộc chi ến tranh xâm l ượ c Vi ệt Nam, t ừ gi ữa nh ữ ng năm 80 c ủ a th ế k ỷ XX, M ỹ tăng c ườ ng chi ến tranh phá ho ại nhi ề u m ặ t ch ố ng phá Vi ệt Nam. Ngày 23.9.1992, Th ượ ng ngh ị Vi ện M ỹ đã thông qua d ự lu ật s ố 954 đ ể th ực hi ện “DBHB” ch ống Vi ệt Nam, trong đó nh ấn m ạnh các v ấn đ ề : “yêu c ầu c ải cách dân ch ủ”, đòi Vi ệ t Nam “t ự do hoá chính tr ị”; “tôn tr ọng quy ền con ng ườ i”; “xây d ự ng m ộ t chính ph ủ dân ch ủ ở Vi ệt Nam theo quan đi ểm c ủa M ỹ: Thông qua d ự lu ậ t này M ỹ không ch ỉ th ể hi ện quan đi ểm b ảo v ệ quy ề n l ợ i c ủ a giai c ấ p t ư s ản c ầm quy ền M ỹ, mà còn xác đ ịnh Vi ệt 15
  16. Nam là m ụ c tiêu tác đ ộng c ủa chính quy ền M ỹ v ề “Nhân quy ền”, “T ự do dân ch ủ ” và phát tri ển kinh t ế th ị tr ườ ng t ự do t ư b ản ch ủ nghĩa làm c ơ s ở đ ể M ỹ ti ế n công Vi ệt Nam trong “DBHB”. Ngày 12.7.1995, trong di ễn văn tuyên b ố bình th ườ ng hoá quan h ệ đ ố i v ớ i Vi ệ t Nam, T ổ ng th ống M ỹ B.Clint ơn đã công khai ch ủ tr ươ ng và ý đ ị nh c ủ a M ỹ là “bình th ườ ng hoá quan h ệ đ ể nh ằm thúc đ ẩ y “s ự nghi ệ p t ự do ở Vi ệ t Nam” nh ư đã t ừng di ễn ra ở Liên Xô và Đông Âu tr ướ c đây. “Cu ốn Vi ệt Nam vào c ải cách kinh t ế, c ải cách dân ch ủ là bi ệ n pháp chính đ ể thúc đ ẩy t ự do ở Vi ệt Nam theo quan đi ể m ph ươ ng Tây. V ới tinh th ần đó, M ỹ đã nêu ra 3 b ộ ph ận chi ến l ượ c quan tr ọ ng đ ể đ ẩy m ạ nh ho ạt đ ộng “DBHB” ch ống Vi ệt Nam là: Th ứ nh ấ t , chi ế n l ượ c chi ph ố i đ ầ u t ư , th ực hi ện “DBHB” b ằng con đ ườ ng kinh t ế . Hi ệ n nay, Vi ệ t Nam đang th ực hi ện đ ổi m ới v ề kinh t ế, xây d ự ng n ề n kinh t ế th ị tr ườ ng đ ị nh h ướ ng xã h ội ch ủ nghĩa có s ự qu ản lý và đi ề u ti ế t c ủ a Nhà n ướ c, r ất c ần v ốn, tri th ức và công ngh ệ, M ỹ hi ể u r ấ t rõ đi ề u đó và đ ề ra ch ủ tr ươ ng đi ều ph ối t ư b ản c ủa các n ướ c vào th ị tr ườ ng Vi ệt Nam b ằng 3 đ ợt sóng: Đ ầu tiên là Đài Loan, H ồng Công và các n ướ c Asian ; Th ứ hai, là Hàn Qu ốc và các n ướ c ph ươ ng Tây; giai đo ạ n ba là các công ty M ỹ và các t ập đoàn t ư b ản đa qu ốc gia, các t ổ ch ứ c kinh t ế tài chính qu ốc t ế do M ỹ chi ph ối. chi ế n l ượ c chi ph ối đ ầ u t ư v ới m ục tiêu sâu xa là : V ực d ậy nên kinh t ế t ư nhân, t ạ o ra nh ững y ếu t ố có l ợi v ề kinh t ế cho phát tri ển t ư b ả n ch ủ nghĩa. Thông qua đõ, M ỹ tìm cách n ắm, h ướ ng thành ph ần kinh t ế t ư nhân vào qu ỹ đ ạo c ủa mình, l ấn át kinh t ế nhà n ướ c và kinh t ế t ậ p th ể , xoá b ỏ đ ị nh h ướ ng xã h ội ch ủ nghĩa. Đã có nh ững công ty M ỹ núp d ướ i danh nghĩa các n ướ c khác vào Vi ệt Nam, đ ến nay ra ho ạt đ ộ ng công khai b ằ ng cách mua l ại c ổ ph ần trong các công ty đó. Đ ối v ớ i nh ữ ng công ty c ủ a các t ập đoàn t ư b ản l ớn c ủa các n ướ c, M ỹ đang 16
  17. ti ế n hành đàm phán, mua l ại các c ổ ph ần sao cho trong các liên doanh l ớ n và quan tr ọ ng M ỹ chi ếm đ ượ c s ố đa. Đ ồ ng th ờ i, ch ủ nghĩa t ư b ản tri ệt đ ể vi ẹc ta m ở r ộng giao l ưu qu ố c t ế và nhu c ầ u thu hút v ốn đ ầu t ư (k ể c ả hình th ức vi ện tr ợ phi chính ph ủ , t ừ thi ện, nhân đ ạo) đ ể gây s ức ép đòi ta ch ấp nh ận đa nguyên chính tr ị, đ ể cho Đ ảng phái ho ạt đ ộng công khai, khuy ến khích phát tri ể n n ề n kinh t ế th ị tr ườ ng t ự do theo h ướ ng t ư nhân hoá, đ ể hình thành và phát tri ển giai c ấp t ư s ản ở Vi ệt Nam, thu h ẹp kinh t ế qu ố c doanh, làm suy y ếu c ơ s ở v ật ch ất c ủa ch ế đ ộ m ới. Chính quy ền m ộ t s ố n ướ c đang gia tăng ch ỉ đ ạo và tài tr ợ các t ổ ch ức phi chính ph ủ vào Vi ệ t Nam t ổ ch ứ c các l ớp h ọc, các cu ộc h ội th ảo; ký các ch ươ ng trình giáo d ụ c - đào t ạo v ới các tr ườ ng Đ ại h ọc, hình thành các trung tâm nghiên c ứ u ở Vi ệt Nam. Nhi ều t ổ ch ức phi chính ph ủ lâu nay mang danh nghĩa “nhân đ ạo” nay th ấy rõ h ọ đ ượ c Qu ốc h ội, Chính ph ủ c ủa h ọ tài tr ợ ; thông qua các cá nhân v ới nh ững thành ph ần khác nhau, có đ ị a v ị h ợ p pháp đ ể th ự c hi ện các ch ươ ng trình thúc đ ẩy n ền kinh t ế th ị tr ườ ng ngày càng t ự do, chuy ển hoá chính tr ị ngày càng dân ch ủ h ơn, văn hoá đ ộ c h ạ i ngày càng có ch ỗ đ ứng trong lòng xã h ội Vi ệt Nam. Ý đ ồ c ủ a h ọ là thông qua lĩnh v ực kinh t ế và pháp lu ật đ ể t ừng b ướ c làm bi ế n d ạ ng, chuy ển hoá ch ế đ ộ chính tr ị ở n ướ c ta. Ngoài vi ệ c chi ph ối, đ ầu t ư trên lĩnh v ực kinh t ế, M ỹ và các th ế l ự c thù đ ị ch v ớ i Vi ệt Nam luôn tìm cách mua hu ộc, lôi kéo cán b ộ làm công tác qu ả n lý kinh t ế, nh ất là cán b ộ c ấp cao c ủa các ngành kinh t ế mũi nh ọ n, h ố i l ộ cán b ộ thoái hoá, bi ến ch ất. Th ủ đo ạn này t ạo cho chúng v ừ a có kh ả năng thâm nh ập sâu vào n ền kinh t ế n ướ c ta, v ừa cài c ắ m nh ữ ng ph ầ n t ừ thân M ỹ và ph ươ ng Tây trong b ộ máy qu ản lý kinh t ế ở n ướ c ta. Nh ư v ậ y, m ụ c tiêu chi ến l ượ c chi ph ối đ ầu t ư, th ực hi ện “DBHB” trên lĩnh v ực kinh t ế c ủa M ỹ và các th ế l ực ph ản đ ộng là nh ằ m gây ra s ự ch ệ ch h ướ ng n ền kinh t ế xã h ội ch ủ nghĩa ở Vi ệt 17
  18. Nam, d ầ n d ầ n th ự c hi ện s ự chuy ển hoá t ừ kinh t ế sang chính tr ị, làm x ụ p đ ổ ch ế đ ộ xã h ộ i ch ủ nghĩa. Th ứ hai , chi ế n l ượ c ngo ạ i giao thân thi ện. Cu ộ c chi ế n tranh xâm l ượ c mà M ỹ ti ến hành ở Vi ệt Nam tr ướ c đây đã gây nên bi ết bao t ội ác v ới nhân dân Vi ệt Nam. Vì v ậy, m ục tiêu “ngo ạ i giao thân thi ện” trong qúa trình th ực hi ện “DBHB” là nh ằm xoá đi hình ả nh n ướ c M ỹ x ấ u xa, tàn b ạo và gây d ựng m ột hình ảnh m ớ i c ủ a n ướ c M ỹ : M ỹ là b ạ n c ủ a Vi ệt Nam, và s ẽ giúp Vi ệt Nam xây d ự ng, phát tri ể n kinh t ế - xã h ội, đ ưa Vi ệt Nam đ ến “ ấm nó”, “t ự do”, “h ạ nh phúc”; r ằ ng s ự giúp đ ỡ c ủa Liên Xô (cũ); Trung Qu ốc các n ướ c xã h ộ i ch ủ nghĩa tr ướ c đây, cũng nh ư các n ướ c t ư b ản khác ngày nay không th ể so sánh đ ượ c v ới s ự giúp đ ỡ c ủa M ỹ. Chi ến l ượ c này nh ằm thúc đ ẩ y t ự do theo ki ểu M ỹ ở Vi ệt Nam, lôi kéo Vi ệt Nam v ề phía Mỹ. Tuy nhiên, b ằ ng kinh nghi ệm l ịch s ử và tinh th ần c ảnh giác, chúng ta th ấ y r ằ ng vi ệc vi ện tr ợ c ủa M ỹ cho Vi ệt Nam không đáng là bao so v ớ i nh ữ ng l ờ i hào phóng c ủa h ọ, th ậm chí còn ch ưa b ằng m ột s ố n ướ c khác. H ơ n n ữ a các vi ện tr ợ đó c ủa M ỹ th ườ ng g ắn v ới nh ững đi ề u ki ệ n chính tr ị ngang ng ượ c, cũng nh ư trong chiêu bài nhân đ ạo, chúng ta s ẵn sàng h ợp tác v ới M ỹ trong v ấn đ ề POW/MIA. song, ng ượ c l ạ i M ỹ l ạ i thi ế u thi ện chí trong v ấn đ ề gi ải quy ết n ạn nhân ch ấ t đ ộ c màu da cam ở Vi ệt Nam do M ỹ gây ra… Vì th ế , chi ế n l ượ c “ngo ại giao thân thi ện” c ủa M ỹ ch ỉ là m ột chiêu bài đánh vào lòng ng ườ i dân Vi ệt Nam mà thôi. Th ứ ba , chi ế n l ượ c khoét ssau mâu thu ẫn n ội b ộ, th ực hi ện “n ội công ngo ạ i kích” cán b ộ, đ ảng viên Đ ảng C ộng s ản Vi ệt Nam làm nòng c ố t đ ể chuy ể n hoá Đ ảng, M ỹ t ập trung lôi kéo đ ảng viên ph ụ trách kinh t ế , kích đ ộng nói x ấu cán b ộ chính tr ị gây ra s ự phân hoá, đ ố i l ậ p gi ữ a “nhóm cán b ộ kinh t ế” và “nhóm cán b ộ chính tr ị”, c ố g ắ ng làm phân hoá xã h ội b ằng tham nhũng, buôn l ậu, t ạo ra s ự phân 18
  19. c ự c sâu s ắ c trong các t ầng l ớp nhân dân Vi ệt Nam. M ỹ ti ến hành lôi kéo đ ộ i ngũ trí th ức là t ầng l ớp tr ẻ và nh ững ng ườ i d ễ dao đ ộng đ ể “Nuôi d ưỡ ng h ạt nhân”, “Gieo m ầm dân ch ủ”, “T ạo d ựng ng ọn c ờ”, t ừ đó t ạ o thành phong trào ch ống đ ối Đ ảng và ch ế đ ộ. L ợi d ụng các v ấn đ ề dân t ộ c, tôn giáo đ ể gây áp l ực d ối v ới chính quy ền. M ỹ r ấ t chú ý khai thác các khía c ạnh tiêu c ực vè kinh t ế - văn hoá, xã h ộ i ở Vi ệ t Nam đ ể ch ố ng l ại Đ ảng và Nhà n ướ c ta. Tìm m ọi cách th ổ i phòng và kích đ ộng nh ững mâu thu ẫn gi ữa Vi ệt Nam v ới các n ướ c, nh ấ t là Trung Qu ố c, Campuchia và Lào đ ẻ gây chia r ẽ. Ch ẳng h ạ n, khi ta và Trung Qu ốc ký hi ệp đ ịnh phân đ ịnh biên gi ới trên b ộ theo đúng các nguyên t ắc và thông l ệ qu ốc t ế, M ỹ và các th ế l ực thù đ ị ch v ớ i Vi ệt Nam tung tin r ằng, chúng ta quá nh ượ ng b ộ Trung Qu ốc trong v ấ n đ ề lãnh th ổ ; gây nghi ng ờ trong nhân dân ta và chia r ẽ m ối quan h ệ h ữ u ngh ị Vi ệt Nam - Trung Qu ốc. M ỹ cho r ằ ng, n ế u xoá b ỏ đ ượ c ch ủ nghĩa xã h ội ở Vi ệt Nam s ẽ t ạ o đi ề u ki ệ n thu ậ n l ợ i đ ể xoá b ỏ ch ủ nghĩa xã h ội ở các n ướ c còn l ạ i. Xu ấ t phát t ừ m ụ c đích đó, M ỹ đã không t ừ b ỏ b ất kỳ c ơ h ội thu ận l ợ i nào, t ừ l ợ i d ụ ng b ố i c ả nh qu ốc t ế m ới có l ợi cho M ỹ và nh ững khó khăn t ạ m th ờ i c ủ a Vi ệt Nam, s ử d ụng t ối đa ưu th ế c ủa ph ươ ng Tây v ớ i hai mũi nh ọ n : văn hoá - t ư t ưở ng và kinh t ế. K ết h ợp v ới b ạo lo ạ n l ậ t đ ổ ở các đ ị a bàn tr ọng đi ểm (VD nh ư ở Tây Nguyên). Trong th ự c hi ện “DBHB” ở Vi ệt Nam, M ỹ và các th ế l ực thù đ ị ch đã và đang ra s ức thao túng, l ợi d ụng các t ổ ch ức qu ốc t ế, nuôi d ưỡ ng các l ự c l ượ ng ph ả n đ ộ ng, ch ỉ đ ạo các ho ạt đ ộng phá ho ại t ừ bên ngoài vào n ướ c ta, tìm m ọi cách đ ưa các ph ần t ử thân M ỹ vào các c ơ quan kinh t ế, chính tr ị, văn hoá, xã h ội đ ể phá ho ại s ự đoàn k ết th ố ng nh ấ t trong Đ ả ng, lũng đo ạn chính sách c ủa Nhà n ướ c ta, nh ằm ti ế n t ớ i xoá b ỏ ch ủ nghĩa xã h ội ở Vi ệt Nam. Ở n ướ c ta hi ệ n nay, tình hình l ộ bí m ật Nhà n ước, bí m ật n ội b ộ x ả y ra ở nhi ề u n ơ i gây tác h ại nghiêm tr ọng. K ẻ đ ịch đã l ợi d ụng các 19
  20. ho ạ t đ ộ ng h ộ i th ả o, t ậ p hu ấn, trao đ ổi… đ ể khai thác bí m ật qu ốc gia. M ộ t s ố cán b ộ ta đã cung c ấp tài li ệu cho n ướ c ngoài. Có t ổ ch ức n ướ c ngoài đã n ắ m b ắ t đ ượ c h ơ n 800 b ộ h ồ s ơ cán b ộ khoa h ọc k ỹ thu ậ t c ủ a n ướ c t. Tình hình trên là do đ ịch tăng c ườ ng ho ạt đ ộng, đ ồng th ời do ta s ơ h ở y ế u kém, nh ấ t là khâu qu ản lý đoàn ra, đoàn vào. Nhi ều cán b ộ Đ ả ng viên vi ph ạ m qui đ ịnh c ủa Nhà n ướ c v ề qui ch ế làm vi ệc trong các c ơ quan văn phòng đ ại di ện n ướ c ngoài ( ở Hà N ội và Thành ph ố H ồ Chí Minh, thao th ống kê có hàng trăm tr ườ ng h ợp nh ận làm vi ệc trong các văn phòng đ ại di ện mà không xin phép). M ột s ố do hám l ợi v ề v ậ t ch ấ t, mu ố n đ ượ c h ọ c b ổ ng c ủa n ướ c ngoài… nên t ự ý quan h ệ v ớ i n ướ c ngoài, vi ph ạm nguyên t ắc Đ ảng và qui đ ịnh Nhà n ướ c. S ự c ấ u k ế t gi ữ a các lo ạ i ph ả n đ ộng trong và ngoài n ướ c mang tính qui lu ậ t, ph ức t ạp, nguy hi ểm; v ừa ho ạt đ ộng gián đi ệp, tình báo, v ừ a ho ạ t đ ộ ng phá ho ại gây r ối, gây b ạo lo ạn, t ạo th ời c ơ l ật đ ổ ch ế đ ộ xã h ộ i ch ủ nghĩa c ủ a n ướ c ta. 3. M ụ c tiêu chi ế n l ượ c “DBHB” c ủa M ỹ và các th ế l ực thù đ ị ch ch ố ng phá Vi ệ t Nam trên m ặt tr ận văn hoá - t ư t ưở ng . Trong cu ộ c chính sách xâm l ượ c Vi ệt Nam, M ỹ ngày càng sa l ầy nghiêm tr ọ ng. Đ ặ c bi ệt, sau cu ộc t ấn công n ổi d ậy c ủa quân dân mi ền Nam t ế t M ậ u Thân (1968), M ỹ nh ận th ấy th ất b ại là không th ể tránh kh ỏ i. Vì th ế , các chi ến l ượ c gia c ủa M ỹ đã nhanh chóng v ạch ra “k ế ho ạ ch h ậ u chi ế n” chu ẩ n b ị cho cu ộc rút quân vi ễn chinh ra kh ỏi mi ền Nam Vi ệ t Nam. Qu ả nhiên, tháng Giêng năm 1973, M ỹ bu ộc ph ải ký Hi ệ p đ ị nh Pari rút quân ra kh ỏi mi ền Nam n ướ c ta. Chúng cũng d ự ki ế n sau th ất b ạ i tr ự c ti ếp c ủa M ỹ trong ho ạt đ ộng can thi ệp b ằng quân s ự , chính quy ền Sài Gòn do M ỹ nâng đ ỡ, b ảo tr ợ cũng s ẽ b ị l ật đ ổ . Do v ậ y cùng m ộ t lúc M ỹ v ừa ch ỉ đ ạo chính quy ền Sài Gòn phá b ỏ Hi ệ p đ ị nh Pari, v ừ a ráo ri ết hoàn t ất k ế ha ọch “h ậu chi ến” - Đó chính là k ế ho ạ ch m ở đ ầ u th ự c hi ện “DBHB” ở Vi ệt Nam. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0