TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
KHOA KINH T - LUT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH
THƯƠNG MẠI BEFUL VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ
Giáo viên hướng dn: Sinh viên thc hin:
PGS.TS Hà Văn S Nguyn Th Kim Dung
B môn: Qun lý kinh tế sinh viên: 18D160078
HÀ NỘI - 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH
Thương mại Beful Việt Nam trên thị trường nội địa”, một bài luận văn tốt
nghiệp độc lập dưới sự hướng dẫn của: PGS - TS. Văn Sự. Ngoài ra không bất
cứ sự sao chép của người khác. Đề tài, nội dung báo cáo thực tập sản phẩm em
đã nỗ lực nghiên cứu trong quá trình học tập tại trường cũng như tham gia thực tập tại
Công ty TNHH Thương mại Beful Việt Nam. Các số liệu, kết quả trình bày trong báo
cáo là hoàn toàn trung thực.
Em xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của đề tài khóa luận này.
Sinh viên
Dung
Nguyn Thị Kim Dung
ii
LỜI CẢM ƠN
Trên thc tế không phải thành công nào cũng đến t tt c n lc ca bn thân,
còn đến t s giúp đỡ ca những người xung quanh. Thành công ca sinh viên
chúng em được to nên nh công sc không nh ca Thy giáo. Vi lòng biết ơn
sâu sc, em xin gửi đến ntrường, Quý Thy giáo của trường Đại học Thương
mi. Vi nhng kiến thc, kinh nghim tâm huyết quý báu mà các Thầy đã gieo
mm tri thc lên mi chúng em. Tạo cho chúng em cơ hi tiếp cn vi thc tế, đem
nhng kiến thức được hc trong nhà tng ra vn dng vào công vic cuc sng.
Theo em, đó là một điều hết sc b ích và thiết thc cho sinh viên.
Khóa luận tốt nghiệp với đề tài: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công Ty
TNHH Thương mại Beful Việt Nam trên thị trường nội địasự thể hiện những kiến
thức đã thu nhận được của bản thân em trong suốt quá trình học tập tại Trường Đại
Học Thương mại, dưới sự chỉ dẫn tận tình của các Thầy Cô trong trường và đặc biệt
các Thầy Cô của Khoa Kinh tế - Luật.
Trước tiên, em xin chân thành cảm ơn Thầy giáo: Phó Giáo - Tiến Văn
Sự đã tận tình hướng dẫn em qua từng buổi trao đổi, thảo luận và chỉnh sửa những
thiếu sót trong suốt quá trình viết khóa luận. Nếu không sự hướng dẫn quý báu từ
Thầy, có lẽ bài khóa luận của em khó có thể hoàn thành tốt được.
Qua đây, em cũng xin gửi lời cảm ơn tới quý Công ty TNHH Thương mại Beful
Việt Nam đã giúp em tiếp cận với thực tế, thu thập tài liệu, gặp gỡ các phòng ban, để
tìm hiểu thực tế về tình hình hoạt động cũng như quá trình phát triển của công ty, em
đã được cung cấp những tài liệu quý báu giúp cho việc hoàn thành khóa luận tốt
nghiệp này.
Với khoảng thời gian thực tập thực tế còn ít do tình hình dịch bệnh ảnh hưởng,
bản thân em trình độ cũng còn hạn chế vy không thể tránh khỏi những thiết t
trong khi thực hiện bài khóa luận. Vậy nên, em rất mong nhận được những ý kiến
đóng góp từ các Thầy Cô để giúp em có thể hoàn thiện bài khóa luận một cách tốt hơn.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu này!
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ HÌNH VẼ ........................................................... v
PHN M ĐẦU ......................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài luận văn .......................................................... 1
2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan ....................................................... 2
3. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................... 3
4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 4
5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4
6. Những đóng góp về lý luận và thực tiễn của luận văn .............................................. 4
7. Kết cấu khóa luận văn.............................................................................................. 4
CHƯƠNG 1. MỘT SỐ SỞ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
DOANH NGHIỆP ....................................................................................................... 6
1.1. Cơ sở lý lun v năng lực cnh tranh .................................................................... 6
1.1.1. Bn cht và vai trò của năng lực cnh tranh ....................................................... 6
1.1.2. Mục tiêu, yêu cầu và nội dung nâng cao năng lực cạnh tranh ............................. 8
1.2. Các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ........................ 11
1.2.1. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp .................................... 12
1.2.2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp .................................... 14
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH G THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI BEFUL VIỆT NAM TRÊN THỊ
TRƯỜNG NỘI ĐỊA .................................................................................................. 18
2.1. Khái quát chung về Công ty TNHH Thương mại Beful Việt Nam ...................... 18
2.1.1. Giới thiệu về công ty TNHH Thương mại BEFUL Việt Nam .......................... 18
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và quá trình hình thành, phát triển của Công ty TNHH
Thương mại Beful Việt Nam ..................................................................................... 18
2.1.3. Hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Thương mại BEFUL Việt Nam trên
thị trường nội địa ....................................................................................................... 19
2.2. Phân tích các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty
TNHH Thương mại BEFUL Việt Nam trên thị trường nội địa ................................... 21
2.2.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô .................................................................. 21
2.2.2. Các yếu t thuộc môi trường ngành ................................................................. 23
iv
2.3.2. Năng lực cạnh tranh cốt lõi của Công ty TNHH Thương mại Beful Việt Nam
trên thị trường nội địa ................................................................................................ 31
2.4. Đánh gchung về thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Thương
mại Beful Việt Nam trên thị trường nội địa................................................................ 35
2.4.1. Thành tựu ........................................................................................................ 35
2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân .................................................................................. 36
CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIN VÀ MT S GII PHÁP NHM NÂNG
CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA NG TY TNHH THƯƠNG MI BEFUL
VIT NAM TRÊN TH TRƯNG NỘI ĐA ............................................................ 37
3.1. Quan điểm phát trin và mc tiêu ....................................................................... 37
3.1.1. Quan điểm phát trin........................................................................................ 37
3.1.2. Mc tiêu .......................................................................................................... 38
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Thương
mại BEFUL Việt Nam trên thị trường nội địa ............................................................ 39
3.2.1. Đối với Công ty TNHH Thương mại Beful Việt Nam ...................................... 39
3.2.2. Kiến nghị đối với Nhà nước và các cơ quan ..................................................... 44
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 48