ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
uế<br />
<br />
KHOA KINH TẾ & PHÁT TRIỂN<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
in<br />
<br />
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO CÁC XÃ THUỘC<br />
<br />
K<br />
<br />
CHƯƠNG TRÌNH 135 TẠI HUYỆN ĐĂK MIL<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
TỈNH ĐĂK NÔNG<br />
<br />
Y Thoa<br />
<br />
Khóa học: 2007 - 2011<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
uế<br />
<br />
KHOA KINH TẾ & PHÁT TRIỂN<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
in<br />
<br />
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO CÁC XÃ THUỘC<br />
<br />
K<br />
<br />
CHƯƠNG TRÌNH 135 TẠI HUYỆN ĐĂK MIL<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
TỈNH ĐĂK NÔNG<br />
<br />
ại<br />
<br />
Sinh viên thực hiện :<br />
Y Thoa<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
Th.s Nguyễn Quang Phục<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Lớp: R7 – KTNN<br />
<br />
Niên khóa: 2007 - 2011<br />
<br />
Huế, tháng 5/2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp này, là sự đúc kết lại kiến thức đã học được trong 4 năm học vừa<br />
qua, là kết quả của việc tiếp thu những kiến thức quý báo từ quý Thầy cô trường Đại học<br />
Kinh tế - Huế đã tận tình giảng dạy.<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận đuợc<br />
<br />
uế<br />
<br />
sự giúp đỡ tận tình từ quý thầy cô trong trường Đại Học Kinh tế - Huế, các thầy cô giáo<br />
trong khoa Kinh tế và phát triển.<br />
<br />
H<br />
<br />
Để bày tỏ lòng biết ơn, tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến quý thầy cô giáo trong<br />
trường Đại Học Kinh tế - Huế, các thầy cô giáo trong khoa Kinh tế và phát triển. Đặc biệt,<br />
<br />
tế<br />
<br />
tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo Th.s Nguyễn Quang Phục người đã tận<br />
tình hưóng dẫn, góp ý kiến và truyền đạt kiến thức cho tôi hoàn thành khóa luận tốt<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
nghiệp này.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn đến phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn và các phòng<br />
<br />
K<br />
<br />
ban ngành, các cơ quan của các xã thuộc chương trình 135 của huyện Đăk Mil tỉnh Đăk<br />
Nông đã tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp số liệu, huớng dẫn và giúp tôi nghiên cứu để<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
hoàn thành khoá luận đúng thời gian quy định.<br />
Xin chân thành cảm ơn những tình cảm, sự động viên và giúp đỡ của gia đình, bạn bè<br />
trong suốt thời gian học tập cũng như thời gian hoàn thành khoá luận này.<br />
<br />
ại<br />
<br />
Tuy có nhiều cố gắng nhưng do hạn chế về kinh nghiệm nghiên cứu cũng như trình độ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
năng lực của bản thân còn nhiều hạn chế nên đề tài không thể tránh khỏi những thiếu sót.<br />
Rất mong nhận đuợc những ý kiến đóng góp của quý thầy cô, cơ quan, bạn đọc để đề tài<br />
đuợc hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................................ii<br />
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT............................................................ vi<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................... vii<br />
<br />
uế<br />
<br />
TÓM TẮT MỤC NGHIÊN CỨU................................................................................. viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................1<br />
<br />
H<br />
<br />
1.Tính cấp thiết của đề tài..................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu .....................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
<br />
3. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................................2<br />
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu đề tài ...........................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
5. Đóng góp của đề tài....................................................................................................................................3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................4<br />
<br />
K<br />
<br />
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN<br />
NGUỒN NHÂN LỰC TRONG QUÁ TRÌNH CNH, HĐH .........................................4<br />
Khái niệm và phân loại nguồn nhân lực .................................................................4<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
1.1.<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực .....................................................................................4<br />
1.1.2. Khái niệm phát triển nguồn nhân lực .....................................................................5<br />
<br />
ại<br />
<br />
1.1.3. Phân loại nguồn nhân lực .......................................................................................6<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2. Chương trình 135 và các giai đoạn hình thành...........................................................8<br />
1.2.1. Chương trình 135.....................................................................................................8<br />
1.2.2 Các giai đoạn hình thành chương trình 135 .............................................................8<br />
1.2.2.1 Giai đoạn I (1997-2006) ........................................................................................8<br />
1.2.2.2 Giai đoạn II (2006-2010).......................................................................................9<br />
1.2.3 Vai trò phát triển nguồn nhân lực trong tiến trình CNH, HĐH hiện nay.................9<br />
1.3 Vai trò phát triển nguồn nhân lực trong các xã thuộc chương trình 135.....................11<br />
1.4 Các chỉ số đánh giá phát triển nguồn nhân lực............................................................12<br />
<br />
1.4.1 Chỉ tiêu biểu hiện trạng thái sức khỏe của nguồn nhân lực.....................................12<br />
1.4.2. Chỉ tiêu trình độ văn hoá của nguồn nhân lực.........................................................13<br />
1.4.3 Chỉ tiêu đánh giá trình độ chuyên môn kĩ thuật của nguồn nhân lực.......................13<br />
1.4.4 Chỉ số phát triển con nguời HDI .............................................................................13<br />
1.4.5 Một số chỉ tiêu khác .................................................................................................14<br />
1.5 Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực của một số quốc gia trên thế giới ................14<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.5.1 Kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới........................................................14<br />
CHƯƠNG 2: ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN, KINH TẾ XÃ HỘI HUYỆN ĐĂK MIL<br />
<br />
H<br />
<br />
...........................................................................................................................................17<br />
2.1. Khái quát về tỉnh Đăk Nông .......................................................................................17<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.2 Khái quát về huyện Đăk Mil 17<br />
<br />
2.2.1 Địa hình ....................................................................................................................18<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.2 Khí hậu thời tiết ........................................................................................................18<br />
2.2.3 Thuỷ Văn ..................................................................................................................18<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2.4 Diện tích ..................................................................................................................19<br />
2.2.5 Dân tộc......................................................................................................................19<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
2.2.6 Tôn giáo ....................................................................................................................19<br />
2.3 Khái quát về tình hình kinh tế xã hội của huyện Đăk Mil...........................................19<br />
2.3.1 Lĩnh vực kinh tế........................................................................................................20<br />
<br />
ại<br />
<br />
2.3.1.1 Về nông nghiệp......................................................................................................20<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.3.1.2 Về lâm nghiệp........................................................................................................20<br />
2.3.1.3 Về công nghiệp – xây dựng...................................................................................20<br />
2.3.1.4 Thương mại - dịch vụ ............................................................................................21<br />
2.3.1.5 Giao thông vận tải, bưu chính viễn thông .............................................................21<br />
2.3.2 Lĩnh vực văn hoá - xã hội của huyện Đăk Mil .........................................................21<br />
2.3.2.1 Cơ cấu dân số, lao động.........................................................................................21<br />
2.3.2.1.1 Dân số .................................................................................................................21<br />
2.3.2.1.2 Lao động .............................................................................................................23<br />
<br />