ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TRÀ RAU MÁ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
QUẢNG THỌ<br />
<br />
NGUYỄN THỊ LAN<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TRÀ RAU MÁ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
QUẢNG THỌ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
NGUYỄN THỊ LAN<br />
<br />
Th.S LÊ ANH QUÝ<br />
<br />
Lớp: K46C - KTNN<br />
Niên khóa: 2012 - 2016<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nổ<br />
lực của bản thân tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ<br />
tận tình về nhiều mặt từ nhiều phía.<br />
Với tình cảm chân thành cho phép tôi xin nói lời cảm<br />
ơn sâu sắc đến:<br />
Lãnh đạo nhà trường ĐHKT Huế, Khoa KT & PT cùng<br />
quý thầy cô giáo đã giảng dạy tôi trong suốt 4 năm học<br />
vừa qua.<br />
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo ThS. Lê<br />
Anh Quý, người đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong quá<br />
trình thực tập, nghiên cứu và hoàn thành khóa luận.<br />
Lãnh đạo và tập thể cán bộ ở UBND xã Quảng Thọ và<br />
HTX Quảng Thọ II đã tận tình giúp đỡ và cung cấp cho<br />
tôi những số liệu cần thiết.<br />
Tất cả những người thân trong gia đình, bạn bè đã<br />
động viên giúp đỡ tôi, tạo điều kiện cho tôi hoàn thành<br />
khóa luận này.<br />
Do hạn chế về mặt thời gian cũng như kinh nghiệm<br />
thực tế nên nội dung đề tài không thể tránh những thiếu<br />
sót, kính mong sự đóng góp của quý thầy cô và các bạn<br />
để đề tài được hoàn thiện hơn.<br />
Một lần nữa xin cảm ơn!<br />
Huế, tháng 6 năm 2016<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Thị Lan<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Anh Qúy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ................................................................................................. ..................... .i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU .................................................... iv<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ....................................................................................................... v<br />
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... vi<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ...........................................................................................vii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................1<br />
2.1. Mục tiêu chung ......................................................................................................1<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................2<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................2<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................2<br />
4.1. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................2<br />
4.2. Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................2<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................3<br />
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................................3<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1. Cơ sở lí luận ...........................................................................................................3<br />
1.1.1. Khái niệm thương hiệu ....................................................................................3<br />
1.1.2. Chức năng và vai trò của thương hiệu ............................................................6<br />
1.1.2.1. Chức năng của thương hiệu .....................................................................6<br />
1.1.2.2. Vai trò của thương hiệu ...........................................................................8<br />
1.1.3. Khái niệm phát triển thương hiệu .................................................................11<br />
1.1.4. Các hình thức bảo hộ thương hiệu ................................................................12<br />
1.1.4.1. Tên gọi xuất xứ hàng hóa ......................................................................12<br />
1.1.4.2. Chỉ dẫn địa lý .........................................................................................12<br />
1.1.4.3. Thương hiệu cá biệt ...............................................................................14<br />
1.1.4.4. Thương hiệu gia đình .............................................................................14<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lan<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Anh Qúy<br />
<br />
1.1.4.5. Thương hiệu tập thể ...............................................................................15<br />
1.1.4.6. Thương hiệu quốc gia ............................................................................15<br />
1.1.5. Nội dung phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp ..............................16<br />
Công tác quản lí giống ............................................................................................16<br />
1.1.6. Một số quy định pháp lí về phát triển thương hiệu .......................................17<br />
1.1.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp .........20<br />
1.1.8. Khái niệm về chuỗi cung ứng sản phẩm .......................................................22<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn .....................................................................................................23<br />
1.2.1. Kinh nghiệm phát triển thương hiệu trên thế giới .........................................23<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.2.2. Những bài học kinh nghiệm từ những thương hiệu nông sản Việt Nam xây<br />
dựng thành công......................................................................................................24<br />
CHƯƠNG II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG SẢN XUẤT VÀ PHÁT TRIỂN<br />
THƯƠNG HIỆU TRÀ RAU MÁ QUẢNG THỌ .....................................................28<br />
2.1. Tình hình cơ bản của xã Quảng Thọ huyện Quảng Điền tỉnh Thừa Thiên Huế .28<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.1. Điều kiện tự nhiên .........................................................................................28<br />
2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ..............................................................................28<br />
2.1.2.1. Tình hình sử dụng đất ............................................................................28<br />
2.1.2.2. Tình hình dân số lao động ..................................................................... 29<br />
2.1.2.3. Tình hình cơ sở hạ tầng .........................................................................29<br />
2.2. Tổng quan về HTX Quảng Thọ II .......................................................................30<br />
2.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển HTX Quảng Thọ II ...................................30<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của HTX Quảng Thọ II .........................................30<br />
2.2.3. Cơ cấu và tổ chức nhân sự ............................................................................31<br />
2.3. Khái quát tình hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm trà rau má<br />
Quảng Thọ ..................................................................................................... 31<br />
2.3.1. Tình hình chung về cây rau má ở xã Quảng Thọ .........................................31<br />
2.3.2. Tình hình chung về sản xuất, chế biến, tiêu thụ trà rau má Quảng Thọ .......37<br />
2.3.2.1. Tình hình chung về sản xuất, chế biến trà rau má ..................................37<br />
2.3.2.2. Phân tích chuỗi cung ứng sản phẩm trà rau má Quảng Thọ ..................41<br />
2.3.2.3. Các kênh phân phối trà rau má Quảng Thọ............................................42<br />
2.3.3. Kết quả sản xuất kinh doanh trà rau má của HTX Quảng Thọ II .................45<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lan<br />
<br />
ii<br />
<br />