intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp của Công ty Cổ phần Thương mại Huy Anh trên thị trường Hà Nội

Chia sẻ: Xnbcvxc Cvnvc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:48

247
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận tốt nghiệp "Phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp của Công ty Cổ phần Thương mại Huy Anh trên thị trường Hà Nội" có kết cấu nội dung gồm 3 chương, giới thiệu đến các bạn cơ sở lý luận cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp, thực trạng phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp của Công ty Cổ phần Thương mại Huy Anh trên thị trường Hà Nội,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp của Công ty Cổ phần Thương mại Huy Anh trên thị trường Hà Nội

  1. TÓM LƯỢC Qua nghiên cứu kết hợp các vấn đề  thực tiễn phát hiện trong quá trình học tập,  tôi đã chọn đề tài: “ Phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp của công ty   cổ phần thương mại Huy Anh trên thị trường Hà Nội”. Về lý thuyết, đề  tài tập hợp các lý thuyết cơ  bản về  phát triển thương mại sản   phẩm, hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại làm cơ sở cho việc nghiên cứu  thực tiễn cho vấn đề phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp. Qua nghiên cứu thực trạng phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp   trên thị  trường Hà Nội, đề  tài đã phát hiện những vấn đề  về: Thực trạng phát triển  thương mại sản phẩm của công ty, ý nghĩa và nhân tố   ảnh hưởng đến phát triển   thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp…Qua đó đề tài đã đưa ra được những thành   tựu và hạn chế của công ty trong hoạt động  phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp trên thị trường Hà Nội. Trên cơ sở đó đề  tài đã đưa ra những quan điểm,  định hướng, đề  xuất giải pháp và kiến nghị  với nhà nước cho hoạt động phát triển   thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp trên thị trường Hà Nội của công ty cổ phần  thương mại Huy Anh.
  2. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, em đã nhận được sự  hướng dẫn, giúp  đỡ và góp ý nhiệt tình của các thầy cô trường Đại học Thương Mại. Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô đã tận tình dạy bảo em trong  suốt quá trình em học tập tại trường Đại học Thương Mại. Em xin gửi lời biết  ơn sâu sắc đến các thầy cô trong bộ  môn  Kinh tế  thương   mại, đặc biệt là Tiến sĩ Thân Danh Phúc đã hướng dẫn, chỉ  bảo tận tình để  em có  thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp. Đồng thời, em cũng xin cảm ơn các bác, các cô, các chú, các anh chị trong  Công   ty cổ  phần thương mại Huy Anh, đặc biệt là các cô chú, anh chị  trong phòng kinh  doanh đã tạo điều kiên thuận lợi, giúp em có được những thông tin cần thiết cho khóa   luận tốt nghiệp. Mặc dù đã cố  gắng hoàn thiện khóa luận của mình nhưng do hạn chế về  kiến   thức, kinh nghiệm nên khóa luận tốt nghiệp không thể tránh được những thiếu sót, rất   mong nhận được sự nhận xét, góp ý của thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn ! Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2012 Sinh viên Đỗ Văn Kính
  3. DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VỄ Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy của công ty cổ phần thương mại Huy Anh Sơ đồ 2: Phân vùng kinh doanh tại thị trường Hà Nội Bảng số 1: Kết quả tổng doanh thu giữa kế hoạch và thực hiện qua 3 năm 2009   ­2011 Bảng số 2: Kết quả doanh thu bán hàng theo mặt hàng Bảng số 3: Kết quả sản lượng bán hàng theo khu vực thị trường Bảng  số 4: Kết quả hoạt động kinh doanh và tài chính trong 3 năm 2009 – 2011 Biểu đồ  1: Biểu thị  doanh thu, chi phí và lợi nhuận của công ty từ  năm 2009 –   2011 Biểu đồ  2: Cơ  cấu tỷ  trọng doanh thu của các nhóm hàng kinh doanh trong thời   gian 2009 ­ 2011
  4. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT WTO( World Trade Organization): Tổ chức thương mại thế giới TNHH: Trách nhiệm hữu hạn STĐ: Số tuyệt đối CNH – HĐH: Công nghiệp hóa – hiện đại hóa GTGT: Giá trị gia tăng BTC: Bộ tài chính
  5. LỜI MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là khi nước   ta tham gia vào tổ chức thương mại thế giới WTO năm 2007. Nền kinh tế đất nước nói  chung và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh công nghiệp gỗ nói riêng đứng trước   nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức của việc hội nhập tạo ra. Nước ta đang tích cực thực hiện chủ  trương đẩy mạnh trồng rừng và chế  biến   gỗ  rừng trồng, hướng tới đóng cửa rừng tự  nhiên. Theo đó nguyên liệu cho nghành  công nghiệp chế biến gỗ chủ yếu là gỗ rừng trồng. Do vậy phải phát triển mạnh công  nghiệp sản xuất các loại ván nhân tạo cho phù hợp với nguyên liệu và đáp  ứng nhu  cầu ngày càng tăng về  gỗ  của nền kinh tế  và đời sống nhân dân. Khi nguồn gỗ  khai  thác tự nhiên ngày càng cạn kiệt, việc sản xuất ván gỗ nhân tạo đang trở nên phổ biến.  Do những đặc tính cơ  lý  ưu việt, kiểu dáng màu sắc phong phú, đồ  mộc làm từ  ván  nhân tạo thích hợp với nội thất hiện đại. Sản phẩm ván gỗ  nhân tạo sản xuất và sử  dụng phổ  biến  ở Việt Nam hiện nay gồm 3 loại chính: Ván sợi, ván ghép thanh, ván   dăm. Vài năm trở  lại đây, thị  trường sàn gỗ  công nghiệp ngày càng phát triển mạnh  nhanh chóng. Nếu trước đây, các loại ván gỗ tự nhiên được nhiều người ưu chuộng thì  nhiều thương hiệu ván sàn gỗ công nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều với giá cả  khá  mềm làm cho thị  trường ngày càng trở  nên sôi động. Trước đây, nhu cầu lát sàn gỗ  công nghiệp chỉ xuất hiện  ở những căn biệt thự hoặc nhà cửa được xây dựng cao cấp   thì hiện tại thị  trường đang ngày càng mở  rộng đối tượng. Đời sống vật chất ngày   càng tăng cao, nhu cầu làm đẹp căn nhà cũng được nhiều người chú ý, nhiều người bắt   đầu xoay qua sử dụng gỗ lát sàn để tăng thêm vẻ sang trọng và khẳng định giá trị  cho   căn nhà. Trên thị  trường Hà Nội, sàn gỗ  công nghiệp được tập trung bán nhiều  ở  các  phố bán vật liệu xây dựng như Cát Linh, Trường Chinh…Theo thống kê của các công   ty xây dựng, trên thị  trường hiện nay đã có khoảng 15 nhãn hiệu sàn gỗ  công nghiệp   khác nhau chủ yếu là hàng nhập khẩu từ châu Âu, châu Á.
  6. Công ty cổ phần thương mại Huy Anh là một trong những nhà phân phối sàn gỗ  công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với mong muốn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của   khách hàng, công ty rất cần giải pháp phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công   nghiệp. Trong thời gian thực tập tại công ty cổ  phần thương mại Huy Anh, em nhận   thấy việc phát triển thương mại sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn, công ty chưa khai   thác hết thị  trường tiềm năng của tập khách hàng trên thị  trường Hà Nội. Tình trạng   khủng hoảng kinh tế dẫn đến lạm phát tăng cao, thị trường biến đổi liên tục gây ra tác   động xấu đến sức mua của người tiêu dùng. Thị  trường các sản phẩm sàn gỗ  công  nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, việc lưu thông hàng hóa, cũng như  đảm bảo nguồn   hàng cung  ứng ra thị  trường, yếu tố  chất lượng, giá cả, thời gian cung  ứng bị   ảnh   hưởng nhiều vấn đề  như  lạm phát, khủng hoảng tài chính… Các mặt hàng sàn gỗ  công nghiệp được nhập khẩu từ nước ngoài về chịu tác động ảnh hưởng từ chính sánh  kinh tế của nhà nước như chính sách thuế, chính sách về xuất nhập khẩu. Ngoài ra trên   thị  trường Hà Nội đang có nhiều đối thủ  cạnh tranh lớn với các sản phẩm cùng loại,   trong đó có nhiều đối thủ cạnh tranh trong nước ngày càng lớn mạnh và các công ty từ  nước ngoài xâm nhập vào, điều này làm cho tính cạnh tranh trên thị trường Hà Nội trở  nên mạnh mẽ  hơn gây  ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của   công ty. Trước những vấn đề đó yêu cầu đặt ra là làm sao để công ty vừa có thể phát  triển sâu rộng thị  trường lại vừa đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng mục tiêu.  Một phương hướng đúng đắn và phù hợp để giải quyết vấn đề đặt ra là nâng cao hiệu  quả phát triển thương mại nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo chỗ đứng vững   chắc cho sản phẩm của công ty trên thị trường Hà Nội. Từ  những vấn đề  đặt ra trên đây, xuất phát từ  thực tế  hoạt động sản xuất kinh   doanh nói chung và một số vấn đề còn tồn tại trong hoạt động phát triển thương mại   của công ty. Thiết nghĩ công ty cần thiết lập một hệ thống các chức năng, các nghiệp  vụ  kinh doanh hoàn thiện nhất. Chính vì vậy mà em lựa chọn tên đề  tài: “ Phát triển   thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp của công ty cổ  phần thương mại Huy Anh  trên thị trường Hà Nội ”. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan  1, “ Giải pháp thị trường nhằm phát triển thương mại mặt hàng nội thất của công  ty cổ  phần đầu tư  và thương mại Tân Phong” Luận văn tốt nghiệp của tác giả  Phan  Thị Hương (2010) sinh viên đại học Thương Mại. Đề tài nghiên cứu các vấn đề về phát triển thương mại và cụ thể tập trung  đưa   ra các giải pháp thị  trường nhằm nâng cao hiệu quả  kinh doanh đối với mặt hàng nội 
  7. thất tại công ty cổ phần và thương mại Tân Phong. Tình hình hoạt động sản xuất kinh  doanh của công ty trong thời gian vừa qua, các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát  triển thương mại mặt hàng nội thất của công ty. 2, “ Hoàn thiện công tác quản trị  tiêu thụ  sàn gỗ  tại công ty TNHH Phú Mỹ  Hưng” Chuyên đề tốt nghiệp của tác giả Bùi Thanh Hoa (2010) sinh viên đại học Kinh  Tế Quốc Dân Đề  tài nay tác giả  đã phân tích được thực trạng hoạt động tiêu thụ  sàn gỗ  của  công ty TNHH Phú Mỹ Hưng thông qua hệ thống chỉ tiêu đánh giá và đưa ra được giải  pháp phát triển sàn gỗ  của công ty. Tuy nhiên đề  tài chưa đưa ra được cơ  sở  lý luận   cho vấn đề nghiên cứu. 3, “ Đẩy mạnh tiêu thụ  hàng hóa tại công ty TNHH thương mại và sản xuất nội  thất Ngọc Diệp” Luận văn tốt nghiệp của tác giả Ngô Thanh Thủy (2011) sinh viên đại  học Thương Mại Đề tài tập trung nghiên cứu thị trường nội thất, thực trạng hoạt động kinh doanh   của công ty với từng nhóm hàng nội thất cụ  thể, các nhân tố   ảnh hưởng đến hoạt   động tiêu thụ  hàng hóa. Từ  đó đưa ra các phương pháp đẩy mạnh khả  năng tiêu thụ  sản phẩm trên thị trường. 4, “ Giải pháp phát triển thương mại sản phẩm thiết bị phòng cháy chữa cháy trên  thị  trường nội địa của công ty TNHH thiết bị phòng cháy và chữa cháy Hà Nội” Luận   văn tốt nghiệp của tác giả  Đoàn Thanh Hoa (2011) sinh viên trường đại học Thương   Mại. Đề tài này tác giả trình bày được cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu và các hệ  thống chỉ tiêu đánh giá thực trạng của hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và từ  đó đã đề xuất giải pháp phát triển thương mại sản phẩm thiết bị phòng cháy chữa cháy  của công ty trên thị trường nội địa. 5, “ Giải pháp thị  trường nhằm phát triển thương mại mặt hàng nội thất( lấy  công ty cổ  phần đầu tư  và thương mại Tân Phong)” Luận văn tốt nghiệp của tác giả  Phan Thị Hương (2011) sinh viên trường đại học Thương Mại. Đề  tài này tác giả  đưa ra được hệ  thống cơ  sở  lý luận liên quan đến việc phát  triển thương mại sản phẩm. Đánh giá được thực trạng phát triển thương mại mặt   hàng nội thất của công ty trong thời gian qua. Đề tài nêu ra giải pháp phát triển thương   mại mặt hàng nội thất trong thời gian tới. Các đề tài trên đều có ưu điểm, hạn chế nhất định tùy thuộc vào thời gian, không   gian và phạm vi nghiên cứu.Tuy nhiên chưa có đề tài nào nghiên cứu sâu và cụ thể đến  
  8. vấn đề  : “ Phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp của công ty cổ  phần   thương mại Huy Anh ”. Khắc phục  được những hạn chế  và kế  thừa những điểm   mạnh trong các đề tại nghiên cứu trên. Đề tài đưa ra sẽ có cách tiếp cận mới, đó là trên   những cơ  sở lý luận cơ  bản để  tập trung phân tích kết quả  hoạt động kinh doanh từ  các số  liệu sẵn có cùng với sự  hỗ  trợ  của các công cụ  phân tích để  từ  đó đưa ra các   giải pháp cụ thể phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp. 3. Xác lập và tuyên bố vấn đề nghiên cứu Về lý luận: Căn cứ  vào tên đề  tài đã lựa chọn, khóa luận sẽ hệ  thống lại những  lý thuyết liên quan đến:  ­ Phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp liên quan đến những khái  niệm gì? ­ Hệ  thống chỉ  tiêu được sử  dụng để  đánh giá hiệu quả  phát triển thương mại   sản phẩm? ­ Những nhân tố  nào  ảnh hưởng tới quá trình phát triển thương mại, sản phẩm   sàn gỗ công nghiệp? Từ  đó, lấy chúng làm cơ  sở để  đi sâu nghiên cứu về  phát triển thương mại sản   phẩm sàn gỗ công nghiệp trên thị trường Hà Nội  Về thực tiễn: Đề tài phải giải quyết những vấn đề đặt ra bao gồm: ­ Thực   trạng   phát   triển   thương   mại   sản   phẩm   sàn   gỗ   công   nghiệp   trên   thị  trường Hà Nội của công ty những năm lại đây như thế nào? ­ Cụ thể trong đó thực trạng quy mô sản phẩm như thế nào? Chất lượng ra sao?   Hiệu quả đã đạt được đến đâu? ­ Đâu là thành công, tồn tại trong phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công   nghiệp trên thị trường Hà Nội? Những nguyên nhân nào đưa đến thành tựu và hạn chế  ấy? ­ Từ  đó đề  xuất những giải pháp để  phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp Từ việc xác lập đề tài về mặt lý thuyết và thực tiễn tôi tiến hành thực hiện đề tài  nêu trên.  4. Mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Các mục tiêu nghiên cứu Thông qua nghiên cứu đề tài giúp tôi trao dồi kiến thức, nâng cao khả năng phân   tích, đánh giá. Vận dụng những vấn đề lý thuyết vào hoạt động nghiên cứu. Đề tài đặt   ra các mục tiêu sau đây:
  9. ­   Tập hợp, hệ  thống lại lý thuyết để  làm rõ những vấn đề  liên quan đến phát   triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp. Cụ thể là mô tả sản phẩm, làm rõ về  bản chất của sự  phát triển thương mại sản phẩm, các vấn đề lý thuyết liên quan đến   phát triển thương mại như  xây dựng hệ  thống các tiêu chí, chỉ  tiêu đánh giá kết quả  phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp và chỉ ra các nhân tố  ảnh hưởng  đến phát triển thương mại sản phẩm này. ­ Đánh giá được thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp của công ty. Phát hiện ra những mặt tốt và chưa tốt, các hoạt động công  ty đã triển khai, đã có kết quả, hiệu quả kinh doanh. ­ Chỉ ra thành công, tồn tại và những nguyên nhân của tồn tại đó. ­ Đề  xuất ra các giải pháp thực tế  cho phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp của công ty trên thị trường Hà Nội. Đồng thời, có những kiến nghị với cơ  quan  Nhà   Nước   để   phát   triển  thương  mại  sản  phẩm   sàn  gỗ   công  nghiệp  trên   thị  trường Hà Nội của công ty. 4.2 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng tập trung nghiên cứu là hoạt động tiêu thụ, các chỉ  tiêu đánh giá và   nhân tố   ảnh hưởng đến sự  phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp của   công ty cổ phần thương mại Huy Anh trên thị trường Hà Nội. 4.3 Phạm vi nghiên cứu ­  Nội dung nghiên cứu: Khóa luận tập trung nghiên cứu việc phát triển thương  mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp trên thị  trường Hà Nội. Vấn đề  mà khóa luận   nghiên cứu là những vấn đề lý thuyết liên quan đến phát triển thương mại sản phẩm   sàn gỗ  công nghiệp, thực trạng phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp  của công ty cổ  phần thương mại Huy Anh trên thị  trường Hà Nội trên khía cạnh tập  trung vào một số chỉ tiêu tăng trưởng sản lượng, doanh thu tiêu thụ. ­  Giới hạn về không gian: Tập trung vào thị  trường Hà Nội. Đơn vị nghiên cứu:   Công ty cổ phần thương mại Huy Anh. ­  Giới hạn về thời gian: Đề  tài sử  dụng số  liệu nghiên cứu về  thực trạng hoạt  động thương mại của công ty trong vòng 3 năm từ  2009 – 2011. Các giải pháp đưa ra   nhằm phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp được áp dụng từ năm 2012  – 2015. 5. Phương pháp nghiên cứu Hệ  phương pháp nghiên cứu mô tả  hệ  thống các cách thức, mục đích, nội dung   tiến hành phân tích, thu thập thông tin có liên quan để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, 
  10. cụ thể là làm rõ thực trạng pháp triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp trên  thị trường Hà Nội, tìm ra những tồn tại, nguyên nhân của thực trạng nghiên cứu. Để có   thể  làm sáng tỏ  vấn đề  nghiên cứu cần phải sử  dụng kết hợp rất nhiều kỹ  năng,  phương pháp như: Thu thập, xử lý thông tin, kỹ năng tổng hợp…nhưng đề tài tập trung   vào ba phương pháp sau: ­   Phương pháp thống kê Phương pháp này được hiểu là phương pháp phân tích các số  liệu thống kê từ  nhiều nguồn để  rút ra những nhận xét, đánh giá mang tính khái quát cao làm nổi bật  những nội dung chính của đề tài. Cách thức tiến hành: Sau khi thu thập số liệu bằng các phương pháp thu thập trên  thì đề tài sử dụng phương pháp thống kê để tổng hợp các số liệu đó ở dạng thô, thành   những nhóm số liệu phục vụ cho quá trình phân tích được dễ dàng. Mục đích sử  dụng phương pháp thống kê nhằm sắp xếp tập hợp và tóm tắt lại   các dữ  liệu trong một hệ  thống biểu thích hợp về  các vấn đề  có liên quan đến việc   nghiên cứu phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp của công ty trên thị  trường Hà Nội, thống kê lại sự  vận động, phát triển trong một số  năm trước đó. Và  trên cơ sở dữ liệu thông tin đó có thể tìm ra được những xu thế, biến đổi của sự phát  triển sàn gỗ công nghiệp trong quá khứ để làm cơ sở nghiên cứu các hướng phát triển  trong tương lai. ­   Phương pháp phân tích so sánh và tổng hợp Sau khi thu thập đầy đủ  thông tin liên quan đến nội dung đề tài nghiên cứu, cần   phải sử dụng phương pháp phân tích dữ  liệu, so sánh và tổng hợp. Dựa vào các thông   tin trong và ngoài công ty ta tiến hành phân tích thông tin về  tình hình khách hàng, thị  trường, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh. Sử dụng kỹ năng tổng hợp số liệu thành một   hệ thống logic rồi thực hiện so sánh, thống kê so sánh tuyệt đối, tương đối số liệu các  năm để  tiến hành phân tích sự  tăng trưởng qua các năm, nguyên nhân của sự  tăng   trưởng đó. Lập nên các bảng biểu, sơ  đồ, đồ  thị  biểu diễn mối quan hệ  và sự  tăng   trưởng của quá trình tiêu thị  sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp qua các năm. Từ  các bảng   biểu lập được rút ra những đánh giá tổng quát về  tình hình nghiên cứu trên mọi mặt,  tìm ra những vấn đề chủ chốt và những giải pháp kịp thời . ­   Phương pháp chỉ số Sử  dụng các chỉ  số  để  đánh giá sự  tăng giảm về  tỷ  trọng, thị  phần, tốc độ  tăng   trưởng của phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp của công ty trên thị  trường Hà Nội.
  11. Mục đích đánh giá sự nỗ lực trong gia tăng quy mô, nâng cao hiệu quả phát triển  thương mại của công ty trên thị trường Hà Nội. 6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp Ngoài phần tóm lược, lời cảm  ơn, mục lục, danh mục bảng bi ểu, danh mục s ơ  đồ, hình vẽ, danh mục từ  viết tắt, tài liệu tham khảo và các phụ  lục thì khóa luận   được kết cấu thành với lời mở đầu và 3 chương. Lời mở đầu Chương I: Cơ sở lý luận cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công  nghiệp. Chương II: Thực trạng phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp của  công ty cổ phần thương mại Huy Anh trên thị trường Hà Nội. Chương III: Đề  xuất giải pháp và kiến nghị  nhằm phát triển thương mại sản   phẩm sàn gỗ công nghiệp của công ty cổ phần thương mại Huy Anh trên thị trường Hà   Nội. CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SẢN PHẨM  SÀN GỖ CÔNG NGHIỆP CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Một số  khái niệm cơ  bản và đặc điểm thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp 1.1.1 Khái quát về sàn gỗ công nghiệp
  12. Khái niệm: Sàn gỗ công nghiệp là loại vật liệu hiện đại được sản xuất từ gỗ tự  nhiên kết hợp công nghệ cao để tạo ra vât liệu gỗ HDF( gỗ công nghiệp) có thể  thay   thế  được sàn gỗ  tự  nhiên cũng như  chống lại các  ảnh hưởng của môi trường lên các   vật liệu gỗ truyền thống như mối mọt, cong vênh, chống ẩm, chống xước… Sàn gỗ công nghiệp thông thường có 4 lớp ­ Thứ  nhất là lớp vật liệu đặc biệt (Overlay): Trong suốt, có tác dụng  ổn định  lớp bề mặt, tạo lên lớp bề mặt vững chắc, chống nước, chống xước, chống va đập,   chống phai màu, chống sự  xâm nhập của các vi khuẩn và mối mọt, chống lại các tác  dụng của hoá chất và dễ dàng lau chùi và bảo dưỡng. ­ Thứ  hai là lớp phim tạo vân gỗ  tự  nhiên ( Decoration Paper): Màu sắc và vân   gỗ  được lựa chọn từ  nhiều loại màu sắc và vân gỗ  tự  nhiên trong thực tế  mang đến  cho khách hàng rất nhiều sự  lựa chọn về các kiểu vân gỗ  khác nhau và màu sắc khác  nhau, từ  những màu sáng rất tươi trẻ  cho đến những màu tối rất sang trọng. Lớp vân   gỗ này được lớp thứ nhất bảo vệ nên luôn giữ được màu sắc và vân gỗ không thay đổi  trong suốt quá trình sử dụng. ­ Thứ  ba là lớp lõi bằng gỗ  HDF (High Density Flywood): Được tạo thành bởi   80­85% chất liệu là gỗ tự nhiên, là nguyên liệu gỗ tự nhiên nhiệt đới được nghiền nhỏ  và các loại keo đặc biệt chịu được áp lực cao,  còn lại là các phụ gia làm tăng độ cứng  
  13. và kết dính cho gỗ. Hầu hết các loại sàn gỗ công nghiệp đều sử dụng lại lõi HDF đạt  tiêu chuẩn E1, đây là tiêu chuẩn đảm bảo lõi gỗ có đủ độ cứng, bền, và có nguồn gốc   tự  nhiên, không có hại cho sức khoẻ. Lõi gỗ  có thể  là màu xanh hoặc màu trắng tuỳ  thuộc vào nguồn nguyên liệu đầu vào, màu của lõi gỗ  không  ảnh hưởng gì tới chất  lượng của lõi gỗ. ­ Thứ tư là lớp kháng nước, chống thấm chịu áp lực ( Backing):  Là lớp tinh dầu  thực vật và hóa chất tổng hợp thẩm thấu vào bên trong các phân tử  gỗ  hạn chế  thâm   nhập nước vào bên trong lớp cốt HDF mà không  ảnh hưởng tới sức khỏe và môi   trường. Lớp này được  tráng phía dưới của tấm ván sàn bằng vật liệu tổng hợp đặc   biệt có tác dụng ổn định bề mặt dưới, chống mối mọt, cong vênh, chống nước. Các thông số chính của sàn gỗ công nghiệp: ­ Cường độ  chịu mài mòn (Abrasion Resistance): Ký hiệu từ  AC1 đến AC5, là   thông số quan trọng quyết định sản phẩm đó lát ở  đâu, thông số  AC càng cao thì khả  năng chịu mài mòn càng tốt. ­ Độ  dày sản phẩm (Thickness): Thường từ  8mm đến 12mm là chỉ  số  liên quan  đến tính ổn định của sàn khi được lát liên tục trên một diện tích lớn và sản phẩm càng  dày thì tính  ổn định càng cao. Độ  dày 8; 8,3mm hợp với mọi mục đích sử  dụng trong  gia đình và 12 mm phù hợp với nơi công cộng. ­ Khả năng chịu va đập (Shock Resistance): Với ký hiệu từ IC1 đến IC2 là thông   số đảm bảo sàn của bạn sẽ không bị biến dạng khi có vật nặng bị rơi xuống sàn. ­ Mặc dù vật liệu có thể lát thẳng lên bất cứ một mặt phẳng nào mà không dùng   hệ thống xương dầm như gỗ tự nhiên, người tiêu dùng cũng nên kiểm tra lại mặt sàn   của mình đã tương đối phẳng chưa, chỉ  cần  đừng chênh lệch quá 4 mm cho mỗi   khoảng cách 2 m bất kỳ. Nếu là mặt sàn vừa láng xi măng thì ít phải chờ ít nhất 2 tuần   cho khô hẳn trước khi lắp đặt. ­ Ngoài các tính năng  ưu việt trên, sàn gỗ  công nghiệp thế  hệ  mới có dòng sản   phẩm vân sần. Hệ vân này được tạo sần với công nghệ cao đưa sản phẩm sàn gỗ trở  nên tự nhiên hơn, gần gũi hơn với người sử dụng. ­ Một điểm đáng quan tâm của người tiêu dùng đến các sản phẩm sàn gỗ  công   nghiệp là chất lượng và độ vững chắc của các khóa nối, thông thường trên thị  trường   phổ  biến các loại khóa nối đơn hoặc 2 click. Tuy nhiên hiện nay trên thị  trường cũng  đã xuất hiện công nghệ khóa nối V hay khóa nối 3 chiều, hiện đang được sử dụng cho   hệ sàn gỗ thế hệ mới trên các thị trường châu Âu và Mỹ.
  14. ­ Sàn gỗ  công nghiệp thực sự  là thành tựu công nghệ  vật liệu vượt trội mang   đến cho người tiêu dùng sự ẩm áp, thân thiện với tự nhiên của gỗ  tự  nhiên đồng thời   mang độ  bền, vững chắc của sàn gạch, đá. Trong trang trí nội thất hiện đại hay cổ  điển, sàn gỗ  công nghiệp với những màu sắc tuyệt hảo luôn luôn phù hợp với mọi  phong cách và là phông nền hữu hảo góp phần làm tăng độ sang trọng của không gian  cũng như những đồ nội thất đặt trên nó. ­ Chống cháy: Khó bắt lửa và có khả  năng chống cáy cao ngay cả  khi bạn làm  rơi điếu thuốc đang cháy xuống sàn. Ưu điểm của sàn gỗ công nghiệp Sử  dụng gỗ  lát sàn đang dần là sự  lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình bởi   những tính năng mà gỗ ván lát sàn mang lại như  có khả năng điều hòa không khí, mát   về  mùa hè,  ấm về  mùa đông…Hơn nữa, sàn gỗ  bằng gỗ  tăng thêm vẻ  sang trọng và   khẳng định giá trị  cho ngôi nhà đẹp của mỗi gia đình.  Ưu điểm nổi trội của sàn gỗ  công nghiệp là làm cho căn nhà đẹp hơn bởi các loại gỗ  có màu sắc và các loại vân  phong phú, đa dạng. Bề mặt gỗ trơn, bóng và mịn giúp căn nhà mang phong cách sang   trọng, hiện đại, sạch sẽ, mát mẻ, rất thích hợp nằm ngủ  trên sàn, không cần dùng   giường. Sàn gỗ không những có độ bền, vững chắc như sàn gạch, sàn đá mà nhiều loại  gỗ ván lát sàn có các tính năng đặc biệt như bề mặt không bị  đọng nước khi thời tiết   nồm, chống trày xước, thấm nước…Nhiều loại ván sàn công nghiệp được cải tiến và   chịu được độ ẩm lên đến 80% có thể lau chùi bằng giẻ ẩm thường xuyên. 1.1.2 Khái niệm về thương mại và phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp ­   Bản chất của thương mại Thương mại là tổng hợp các hiện tượng, các hoạt động và các quan hệ  kinh tế  gắn và phát sinh cùng với trao đổi hàng hóa và cung  ứng dịch vụ  nhằm mục đích lợi  nhuận. Thương mại, tiếng Anh là “ Commerce”, ngoài ra còn có thuật ngữ khác là Trade,   tiếng Pháp là “ Commerce”, tiếng Latinh “ Commercium”,…về cơ bản các từ này đều   được hiểu là buôn bán hàng hóa với mục đích sinh lợi. ­  Bản chất của phát triển thương mại sản phẩm    Phát triển kinh tế là một quá trình lớn lên (hay biến đổi) về  mọi mặt của nền   kinh tế  trong một thời kỳ  nhất định. Trong đó bao gồm sự  tăng lên về  quy mô sản   lượng (tăng trưởng) và sự  thay đổi về  cơ  cấu kinh tế  ­ xã hội. Như  vậy, khái niệm  phát triển kinh tế bao hàm các vấn đề cơ bản sau:
  15. + Mức độ gia tăng của sản lượng quốc gia và sự tăng trưởng của sản xuất trong   một thời kỳ. + Mức độ  biến đổi cơ  cấu kinh tế  của quốc gia thể  hiện  ở  tỷ  trọng của công  nghiệp trong tổng sản phẩm quốc dân. + Sự  tiến bộ xã hội thể hiện  ở đời sống dân cư, xóa bỏ  nghèo đói, tăng công ăn  việc làm và công bằng xã hội. Hiện nay chưa có quan niệm chính thống về  phát triển thương mại, do đó dựa  trên quan điểm trên về phát triển kinh tế có thể hiểu phát triển thương mại là nỗ  lực   gia tăng hay mở  rộng về  quy mô và tốc độ  thương mại, thay đổi chất lượng thương   mại mại theo hướng tối  ưu và hiệu quả. Thực chất, phát triển thương mại là giải   quyết vấn đề mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng thương mại. ­  Với quan niệm trên, nội hàm của phát triển thương mại bao gồm: + Sự gia tăng về quy mô: Sự gia tăng quy mô nếu xét theo theo góc độ vi mô được   hiểu là sự gia tăng về doanh thu, sản lượng tiêu thụ, số lượng nhà cung ứng. Nếu xét   theo góc độ vĩ mô thì nó lại được hiểu là gia tăng về giá trị thương mại, gia tăng tổng  mức lưu chuyển hàng hóa trên thị trường...Qua đố để biết được với những lợi thế sẵn   có của doanh nghiệp thì sự gia tăng như vậy thì đã hợp lý chưa và có những điều chỉnh  thích hơp. Tuỳ  thuộc vào tình hình phát triển kinh tế  xã hội của nghành mà quy mô  thương mại cũng có thể tăng hay giảm. + Sự  gia tăng về tốc độ: Thể  hiện thông qua việc sản lượng,doanh thu của năm   sau so với năm trước như thế nào. Nếu tốc độ tăng trưởng dương tức là doanh thu năm   sau cao hơn năm trước và ngược lại, tốc độ  tăng trưởng âm nghĩa là doanh thu đang  giảm đi. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chỉ là một trong số nhiều chỉ tiêu dùng để đánh   giá tình hình hoạt động của một công ty. Để  đánh giá chính xác tình hình của công ty  thì nên dùng thêm nhiều chỉ tiêu khác như tình hình hoạt động chung của nghành, biến  đổi của nền kinh tế, chính sách vĩ mô… + Phát triển thương mại về  mặt chất lượng: Thể  hiện thông qua cơ  cấu mặt  hàng, cơ cấu thị  trường tiêu thụ  của sản phẩm… Phải đánh giá được chất lượng sản   phẩm có ảnh hưởng gì tới số lượng tiêu thụ sản phẩm cũng như doanh thu của công ty  như thế nào, xác định vị trí của sản phẩm của công ty trong lòng khách hàng và so với   đối thủ cạnh tranh. Phát triển thương mại về mặt chất lượng còn được thể hiện thông  qua cách thức sử dụng các nguồn lực thương mại để phát triển thương mại sản phẩm.   Số lượng và chất lượng nguồn lực được sử  dụng trong thương mại có ảnh hưởng tới  
  16. khả năng cạnh tranh của sản phẩm, của ngành, của doanh nghiệp và của cả  nền kinh   tế. + Sự phát triển đạt được tính tối ưu và hiệu quả: Hiệu quả phản ánh quan hệ so   sánh giữa kết quả đạt được với chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó. Một phương án  kinh doanh sẽ được coi là tối ưu khi nó đạt được hiệu quả cao nhất, tức là chi phí bỏ  ra để đạt kết quả đó là nhỏ nhất. Suy cho cùng, phát triển được coi là tối ưu và hiệu   quả  khi nó kết hợp hài hoà giữa các mục tiêu phát triển kinh tế  ­ công bằng xã hội ­   bảo vệ  môi trường và hướng tới phát triển bền vững, nghĩa là sự  phát triển đáp ứng   những nhu cầu của hiện tại mà không gây trở  ngại cho việc đáp  ứng những nhu cầu  của thế hệ  tương lai. ­   Phát triển thương mại có thể đi theo các hướng khác nhau: Phát triển thương mại theo chiều rộng có thể hiểu là gia tăng quy mô của các  hoạt động đó, là dung lượng thị trường, số lượng khách hàng, thị phần chiếm lĩnh trên  thị  trường, số  lượng hàng hoá. Phát triển thương mại về  chiều rộng là những nỗ  lực   nhằm tăn doang số  bán, tăng số  lượng sản phẩm, mở  rộng đối tượng khách hàng,  chiếm lĩnh thị trường nhiều  hơn. Phát triển thương mại theo chiều sâu có thể hiểu là chất lượng của phát triển  thương mại. Chiều sâu của phát triển thương mại thể hiện qua 2 tiêu chí đánh giá đó là   tốc độ  phát triển và sự  chuyển dịch cơ  cấu của sản phẩm, từ  những sản phẩm thô   sang những sản phẩm tinh, từ  những sản phẩm chứa nhiều lao động sang những sản  phẩm chứa hàm lượng công nghệ cao, tốn nhiều chất xám, những sản phẩm đắt tiền,   có giá trị lớn. Phát triển thương mại về chiều sâu là khiến cho tốc độ phát triển nhanh,  ổn định hơn, cơ cấu sản phẩm chuyển dịch theo hướng hợp lý hơn, hiệu quả  hơn và   hướng tới phát triển bền vững.. ­ Giải quyết vấn đề phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp chúng  ta có thể đứng trên góc độ sau: +  Phát triển thị trường: Thị trường là nhân tố có ảnh hưởng quan trọng chi phối   việc phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp. Phát triển thị trường sàn gỗ  công nghiệp là mở rộng đối tượng tiêu dùng sản phẩm, tìm kiếm thêm thị  trường mới  từ đó gia tăng lượng hàng hóa bán ra, thỏa mãn nhu cầu thị trường. Khi xem xét kỹ thị  trường giúp các nhà quản trị  ra quyết định gia tăng qui mô, thay đổi chất lượng sản  phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu và những biến đổi của thị trường đặc biệt là trong   giai đoạn hiện nay khi mà thu nhập của con người ngày càng tăng, nhu cầu về  sản  phẩm sàn gỗ ngày càng tăng trong ngôi nhà hiện đại. 
  17. +  Phát triển sản phẩm: Sản phẩm là nhân tố có ảnh hưởng quyết định, chi phối   việc phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp. Phát triển sản phẩm là đa   dạng hóa chủng loại, mẫu mã. Đối với sàn gỗ công nghiệp yếu tố quan trọng nhất đó  là màu sắc , vân gỗ, độ  dày, khả  năng chịu nước, độ  trày xước của sản phẩm quyết  định đến mức tiêu thụ. Từ đó đưa vào thị trường những sản phẩm đúng sở thích và yêu  cầu của khách hàng. +  Phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng: Là một dịch vụ khá quan trọng không  kém gì đối với hoạt động bán hàng. Dịch vụ sau bán hàng là mục tiêu hoạt động lâu dài  và hiệu quả, do đó dịch vụ  chăm sóc khách hàng là một nhiệm vụ  tiên quyết đối với   việc kinh doanh sàn gỗ công nghiệp. Dịch vụ này nhằm tạo ra thương hiệu, uy tín đối   với khách hàng, có ý nghĩa nhất định trong việc tiêu thụ sản phẩm. +   Phát triển nguồn hàng: Nguồn cung sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp là yếu tố  quan trọng để  phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp. Trên thị  trường   hiện nay có rất nhiều nguồn cung sản phẩm sàn gỗ  từ  trong nước cũng như  nước   ngoài, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã mang phong cách châu Âu, châu Á. Qua đó, công ty   cũng cần xác định rõ nguồn cung với chất lượng, mẫu mã để  phát triển và giữ  vững   thương hiệu cho công ty. +  Tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động thương mại: Thông qua hệ thống luật  pháp, các chính sách vĩ mô của nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động   thương mại được dễ dàng hơn. Sự  ổn định về  chính trị  và kinh tế  vĩ mô; mức độ  đầy   đủ, đồng bộ  và thống nhất của hệ  thống pháp luật; sự   ổn định, nhất quán và minh  bạch của các chính sách; mức độ  cải thiện các thủ  tục hành chính; hiệu quả  của các   bộ máy tổ chức và hiệu suất làm việc của đội ngũ công chức; độ mở, tính năng động   và sức cạnh tranh của nền kinh tế trong nước. Các nhân tố về cơ sở hạ tầng nói chung  và cơ sở vật chất kĩ thuật thương mại: đó là hệ thống vận chuyển, kho tàng, bến bãi,   hệ  thống thông tin liên lạc… Hệ thống này đảm bảo việc lưu thông nhanh chóng kịp  thời, đảm bảo cung cấp nguồn hàng một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi  phí lưu thông. Các nhân tố  về kĩ thuật, công nghệ  sản xuất và tiêu thụ  đặc biệt quan  trọng trong khả năng tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hệ thống chế  biến với công nghệ  dây chuyền hiện đại sẽ  góp phần tăng chất lượng và giá trị  của  sản phẩm. 1.1.3 Đặc điểm chung của thương mại sản phẩm sàn gỗ công nghiệp Nhu cầu về sử dụng sàn gỗ tại Việt Nam cho các công trình kiến trúc ngày càng   nhiều và đòi hỏi thẩm mỹ  cao, mà thực tế  nguồn gỗ   ở  Việt Nam ngày càng cạn kiệt  
  18. dần, trong khi hầu hết các nước trên thế giới đã đều sử dụng sàn gỗ công nghiệp trong  đời sống rất nhiều. Hơn thế  hầu như  sàn gỗ  để  dùng trong xây dựng hầu như  là gỗ  quý, sử dụng trong thị trường Việt Nam hay bị  ẩm mốc, co ngót mối mọt, chủng loại   không phong phú. Trong khi đó gỗ  công nghiệp đã qua xử  lý rất thuận lợi cho môi   trường Việt Nam, mẫu mã gỗ  phong phú được thiết kế  dựa trên các vân gỗ  thật của   tất cả  các loại gỗ  trên thế  giới trước nhu cầu sử  dụng gỗ  ván lán sàn ngày càng lớn  trong các căn hộ  hiện đại và các khu văn phòng lớn thì sàn gỗ  công nghiệp được lựa   chọn là một phương án hữu hiệu và tiết kiệm chi phí. Sàn gỗ công nghiệp là một loại vật liệu mới với nhiều tính năng ưu việt hơn các  loại vật liệu thông dụng dùng để  lát sàn như  thảm, gỗ  tự  nhiên, đá, gạch men, gạch   bông. Với những tính năng ưu việt như bền, mẫu mã đa dạng, chống xước, chống bạc   mầu, không bám bẩn, chống mối mọt và giá cả hợp lý, sàn gỗ công nghiệp đã trở thành  loại vật liệu rất phổ biến dùng để lát sàn tại các nước phát triển như Mỹ và Châu Âu.  Tiếp đến là các nước Châu Á và các nước trong khu vực Đông Nam Á như  Thái Lan,   Singapore, Malaysia.  Ưu điểm lớn nhất của sàn gỗ  công nghiệp là giá khá rẻ, một m2 sàn gỗ  công   nghiệp bao gồm cả  công vận chuyển, lắp đặt và phụ  kiện khoảng 200 – 500 ngàn   đồng. Gỗ công nghiệp được xử lý tốt về chống mối mọt, cong vênh, đảm bảo độ bóng   và sự đồng đều về sản phẩm nên thuận lợi khi thi công với số lượng lớn. Ngoài ra gỗ  công nghiệp còn có lợi thế  độ  bóng cao, nhiều màu sắc và vân đẹp để  chọn lựa, sàn  rất dễ  sử dụng. 1.2 Nội dung và các nguyên tắc phát triển thương mại sản phẩm sàn gỗ  công nghiệp của doanh nghiệp 1.2.1 Nội dung các chỉ  tiêu phản ánh phát triển thương mại sản phẩm sàn   gỗ công nghiệp của doanh nghiệp ­  Chỉ tiêu về quy mô + Sản lượng(doanh số) sản phẩm trên thị  trường(Q): “Sản lượng là tổng lượng  hàng hoá, dịch vụ mà doanh nghiệp bán được trên thị trường”. Sản lượng tiêu thụ  của  sản phẩm trên thị  trường tăng lên nghĩa là sản phẩm ngày càng thâm nhập sâu vào thị  trường, sản phẩm đang đi nhanh vào quá trình lưu thông và tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu  của khách hàng trên thị trường. + Chỉ tiêu mức khối lượng sản phẩm bán ra tuyệt đối tăng, giảm liên hoàn:
  19. qi­1: Khối lượng sản phẩm TBGD bán ra trong thời kỳ nghiên cứu. qi­1: Khối lượng sản phẩm bán ra của kỳ đứng trước liền kề với kỳ nghiên cứu. +  Doanh thu: Doanh thu ph ản ánh kết quả  ho ạt động kinh doanh của doanh   nghiệp trên thị  trườ ng. Doanh thu của doanh nghiệp là toàn bộ số tiền sẽ thu đượ c  do tiêu thụ  sản phẩm, cung cấp dịch v ụ, hoạt động tài chính và các hoạt động khác   của doanh nghiệp. Trong kinh t ế h ọc, doanh thu th ường đượ c xác định bằng giá bán   nhân với sản lượng. Doanh thu :     M = P  Q   Trong đó:    M: doanh thu  P : giá một đơn vị sản phẩm    Q: sản lượng tiêu thụ + Chỉ tiêu mức doanh thu tuyệt đối tăng, giảm liên hoàn: Mi: Doanh thu tiêu tiêu thụ sản phẩm thời kỳ nghiên cứu. Mi­1: Doanh thu tiêu thụ của kỳ đứng trước liền kề với kỳ nghiên cứu. Các chỉ tiêu này phản ánh mức độ chênh lệch về khối lượng sản phẩm bán ra và  doanh thu tiêu thụ  tuyệt đối giữa các năm, để thấy được sự  tăng lên hay giảm đi của   quy mô thương mại sàn gỗ công nghiệp. Độ chênh lệch càng lớn thì quy mô càng tăng   lên và ngược lại. ­ Chỉ tiêu về chất lượng + Tỷ trọng khối lượng bán ra: qn: Khối lượng bán ra của sản phẩm n ∑q: tổng khối lượng sản phẩm bán ra trong kỳ nghiên cứu. + Tỷ trọng doanh thu của từng sản phẩm: Mn: Doanh thu tiêu thụ của sản phẩm n M: Tổng doanh thu tiêu thụ trong kỳ nghiên cứu Các chỉ tiêu trên phản ánh sự  tăng lên hay giảm đi về  tỷ  trọng của khối lượng   sản phẩm tiêu thụ, của doanh thu từng nhóm hàng trong tổng khối lượng sản phẩm và   tổng doanh thu. Tỷ trọng của nhóm sản phẩm nào càng lớn thì chứng tỏ  quy mô của 
  20. sản phẩm đó trong tổng sản phẩm càng lớn và ngược lại. So sánh quy mô, tỷ  trọng   trong nhóm để  thấy được sự chuyển dịch này là phù hợp hay chưa. + Chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng về mặt khối lượng sản phẩm bán ra: gq: Tốc độ tăng trưởng về khối lượng sản phẩm bán ra + Chỉ tiêu tốc độ tăng, giảm định gốc: gm: tốc độ tăng trưởng của doanh thu tiêu thụ Các chỉ  tiêu mức độ  tăng trưởng của khối lượng sản phẩm và doanh thu giữa   hai thời kỳ nghiên cứu. Các chỉ tiêu này càng cao thì càng chứng tở sự gia tăng về quy  mô của doanh nghiệp càng lớn và ngược lại Qua đây chúng ta có thể tính tốc độ tăng trưởng bình quân qua các năm để thấy  được sự tăng trưởng đó có ổn định, liên tục không. Đồng thời cũng thấy được sự  dịch  chuyển của cơ cấu sản phẩm, cơ cấu thị trường. ­ Chỉ tiêu hiệu quả Về  phía các doanh nghiệp, để  xem xét hiệu quả  thương mại ta nghiên cứu lợi  nhuận, tỷ suất lợi nhuận, lao động… + Chỉ tiêu lợi nhuận: LN = M ­ CP LN: Lợi nhuận M: Doanh thu CP: Chi phí + Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận: HQen: Tỷ suất lợi nhuận LN: Tổng lợi nhuận đạt được trong kỳ (lợi nhuận trước thuế) M: Doanh thu thuần đạt được trong kỳ  Chỉ tiêu này phản ánh trong một thời kỳ nhất định doanh nghiệp thu được bao  nhiêu đồng lợi nhuận trên một đồng doanh thu bán hàng thuần. Chỉ  tiêu này càng cao  thì hiệu quả  kinh tế  của doanh nghiệp càng cao. Chỉ  tiêu này được sử  dụng để  phân  tích hiệu quả thương mại của các công ty.  Lợi nhuận là chỉ  tiêu hiệu quả, là nguồn kích thích vật chất của bất cứ  hoạt   động thương mại nào. Tuy nhiên, lợi nhuận không phải là tất cả, hiệu quả thương mại 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1