intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khung năng lực nghề nghiệp cho học viên trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy

Chia sẻ: ViMinotaur2711 ViMinotaur2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

47
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khung năng lực nghề nghiệp này bao gồm các chỉ số, tiêu chuẩn thực hiện công việc có thể đo lường và quan sát được, là cơ sở khoa học, có tác dụng định hướng hoạt động dạy học ở Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy nhằm phát triển năng lực nghề nghiệp cho học viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khung năng lực nghề nghiệp cho học viên trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 455 (Kì 1 - 6/2019), tr 24-28<br /> <br /> <br /> KHUNG NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC VIÊN<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY<br /> Nguyễn Văn Hiệp - Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy<br /> <br /> Ngày nhận bài: 20/04/2019; ngày sửa chữa: 28/04/2019; ngày duyệt đăng: 03/05/2019.<br /> Abstract: Professional competence framework of fire fighting & prevention describes the<br /> necessary competencies for each officer and soldier to carry out the work of fire prevention and<br /> rescue. This professional competence framework includes measurable and observable work<br /> performance indicators and standards; it is a scientific basis, which has the effect of orienting<br /> teaching activities at the University of Fire Fighting & Prevention to develop professional<br /> competency for learners.<br /> Keywords: Competency, professional competency, competency framework, fire prevention and<br /> rescue.<br /> <br /> 1. Mở đầu năng lực nào đó có thể sẽ bị yếu hoặc mất đi nếu không<br /> Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất người học là được sử dụng, rèn luyện thường xuyên.<br /> một xu hướng tất yếu của giáo dục Việt Nam và của các Do đó, theo chúng tôi: năng lực là tổ hợp các thuộc<br /> nước trên thế giới hiện nay. Nghị quyết số 29-NQ/TW tính của cá nhân, gồm những thành tố kiến thức, kĩ năng,<br /> tại Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Khóa thái độ, phù hợp với một lĩnh vực hoạt động cụ thể, đảm<br /> XI đã khẳng định: “Phát triển GD-ĐT là nâng cao dân bảo cho hoạt động đó có hiệu quả trong bối cảnh nhất định.<br /> trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh Năng lực không mang tính chung chung, khi nói đến<br /> quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang năng lực bao giờ cũng nói đến năng lực thuộc về một<br /> phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. hoạt động cụ thể nào đó. Trong hoạt động nghề nghiệp,<br /> Học đi đôi với hành, lí luận gắn với thực tiễn” [1]. con người luôn biểu hiện những khả năng nhất định để<br /> Trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực thực hiện công việc của nghề nghiệp đó. Khi thực hiện<br /> nghề nghiệp, Khung năng lực nghề nghiệp chính là những hoạt động ấy, con người cần phải có tri thức, kinh<br /> Chuẩn đầu ra của hoạt động dạy học. Vì thế, xây dựng nghiệm cần thiết tương ứng với hoạt động, có khả năng<br /> khung năng lực nghề nghiệp là một yêu cầu cấp thiết, cần tập trung chú ý, tư duy... có như vậy, mới thực hiện hoạt<br /> phải được tiến hành sớm. động theo mục đích. Những yếu tố đó biểu hiện khả năng<br /> 2. Nội dung nghiên cứu thực hiện hoạt động nghề nghiệp của con người, được<br /> gọi là năng lực nghề nghiệp.<br /> 2.1. Nhận thức chung về năng lực nghề nghiệp Phòng<br /> cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Năng lực nghề nghiệp tích hợp kiến thức, kĩ năng và<br /> thái độ: các kĩ năng thực hành, giao tiếp, giải quyết vấn<br /> Đã có nhiều khái niệm về năng lực theo các phạm trù<br /> đề và các kĩ năng trí tuệ; thái độ lao động nghề nghiệp;<br /> khác nhau, dù diễn đạt theo cách nào thì năng lực đều có<br /> khát vọng học tập và cải thiện; khả năng thích ứng để<br /> một số đặc điểm chung, cơ bản là:<br /> thay đổi; khả năng áp dụng kiến thức vào công việc; ý<br /> - Năng lực là kết quả của sự phối hợp (huy động tổng thức và khả năng hợp tác, làm việc cùng với người khác<br /> hợp) nhiều nguồn lực khác nhau (những tư chất sẵn có, trong tổ, nhóm... Trong đó, các thành tố kĩ năng thực<br /> kiến thức, động cơ, thái độ, ý chí, kĩ năng...) trong hoạt hành là biểu hiện cao nhất của năng lực nghề nghiệp.<br /> động của con người.<br /> Là thành phần quan trọng của lực lượng Công an<br /> - Năng lực chỉ tồn tại trong hoạt động. Khi con người nhân dân, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) là<br /> chưa hoạt động thì năng lực vẫn còn tiềm ẩn, chỉ có thể nòng cốt trong triển khai các biện pháp phòng ngừa, kịp<br /> quan sát được năng lực qua hoạt động của cá nhân ở tình thời chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) các vụ cháy,<br /> huống nhất định. nổ, sự cố, tai nạn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản,<br /> - Năng lực thể hiện qua mức độ thành công, tính hiệu góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã<br /> quả của hoạt động, đó là thước đo để đánh giá năng lực. hội, phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của đất nước.<br /> - Năng lực được hình thành và phát triển trong suốt Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn vẫn diễn biến<br /> cuộc đời con người, ở cả trong và ngoài nhà trường. Một phức tạp, thường xuyên xảy ra nhiều vụ cháy, tai nạn, sự<br /> <br /> 24<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 455 (Kì 1 - 6/2019), tr 24-28<br /> <br /> <br /> cố làm nhiều người chết và bị thương, gây thiệt hại lớn Như vậy, năng lực nghề nghiệp PCCC và CNCH là<br /> về tài sản, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, môi trường đầu tổ hợp các kiến thức, kĩ năng, thái độ nghề nghiệp phù<br /> tư và an sinh xã hội. Do vậy, Trường Đại học PCCC là hợp với những yêu cầu đặc trưng của công tác PCCC và<br /> nơi duy nhất thực hiện chức năng và nhiệm vụ đào tạo CNCH, nhằm đảm bảo thực hiện có trách nhiệm và hiệu<br /> nghiệp vụ PCCC và CNCH của nước ta, có trách nhiệm quả các nhiệm vụ, vấn đề trong những tình huống khác<br /> đào tạo đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác PCCC và nhau thuộc lĩnh vực PCCC và CNCH và đem kết quả tốt.<br /> CNCH phải có chuyên môn nghiệp vụ cao đáp ứng được Năng lực nói chung và năng lực nghề nghiệp PCCC<br /> yêu cầu phát triển của đất nước. và CNCH nói riêng có quan hệ chặt chẽ với kiến thức và<br /> Học viên của trường phải có sức khỏe theo tiêu chuẩn kĩ năng. Kiến thức và kĩ năng vừa là thành phần của năng<br /> tuyển dụng của Bộ Công an nhằm đáp ứng yêu cầu phục lực, đồng thời cũng là cách biểu hiện của năng lực nghề<br /> vụ ngành lâu dài; có tác phong nhanh nhẹn, linh hoạt nghiệp PCCC và CNCH. Vì vậy, phát triển năng lực<br /> thích ứng với môi trường công tác chiến đấu của ngành nghề nghiệp PCCC và CNCH có quan hệ chặt chẽ với<br /> và nghề nghiệp PCCC và CNCH. Học viên khi ra trường phát triển kiến thức và nâng cao kĩ năng nghề nghiệp<br /> phải có chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt chức PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, cần<br /> năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phải tạo môi trường làm việc tốt giúp cán bộ, chiến sĩ có<br /> được giao, gồm: - Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp khả năng tích hợp các kiến thức, kĩ năng, thái độ để thực<br /> luật, kiến thức nghiệp vụ, xây dựng phong trào quần hiện tốt nhiệm vụ được giao.<br /> chúng PCCC và CNCH; - Kiểm tra, hướng dẫn và đề 2.2. Xây dựng Khung năng lực nghề nghiệp Phòng<br /> xuất các giải pháp an toàn PCCC; - Tổ chức hoạt động cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ<br /> thẩm duyệt, thiết kế và nghiệm thu về PCCC đối với nhà Khung năng lực nghề nghiệp PCCC và CNCH được<br /> và công trình; - Tiến hành phối hợp điều tra ban đầu vụ đề xuất dựa trên cơ sở Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban<br /> cháy và xử lí các vi phạm quy định về PCCC theo pháp chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn<br /> luật; - Tổ chức, quản lí hoạt động của đội hướng dẫn kiểm diện GD-ĐT, chỉ rõ: “Tập trung phát triển trí tuệ, thể<br /> tra về an toàn PCCC, đội chữa cháy chuyên nghiệp, đội chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát<br /> CNCH chuyên nghiệp, đội quản lí phương tiện PCCC và hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp<br /> CNCH; - Có kĩ năng chuyên sâu về phòng cháy trong cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,<br /> xây dựng, trong các quá trình công nghệ sản xuất, thiết chú trọng giáo dục lí tưởng, truyền thống văn hóa, lịch<br /> bị điện, tài nguyên thiên nhiên, công tác quản lí an toàn sử, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kĩ<br /> vật liệu nổ công nghiệp; - Tham mưu, đề xuất, xây dựng năng thực hành, vận dụng kiến thức mới vào thực tiễn.<br /> và tổ chức thực hiện được các văn bản quy phạm pháp Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học<br /> luật về PCCC và CNCH, triển khai ứng dụng tiến bộ tập suốt đời” [1]. Căn cứ theo Điều 48 (Luật Phòng<br /> khoa học - công nghệ trong lĩnh vực PCCC và CNCH; cháy và Chữa cháy) [2] quy định chức năng, nhiệm vụ<br /> - Phân tích và giải quyết được các vấn đề nảy sinh trong của lực lượng Cảnh sát PCCC. Theo Điều 5 và Điều 26,<br /> thực tiễn công tác phòng cháy, tổng kết kinh nghiệm Nghị định số 83/2017/NĐ-CP của Chính phủ, quy định<br /> công tác chỉ huy chữa cháy, đúc kết kinh nghiệm về công về công tác CNCH của lực lượng PCCC [3].<br /> tác CNCH; - Xây dựng và tổ chức thực tập các phương Năng lực của cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác<br /> án chữa cháy và CNCH; - Có khả năng đánh giá nhận PCCC và CNCH tại các đơn vị Cảnh sát PCCC và<br /> định diễn biến đám cháy và tổ chức chỉ huy các hoạt động CNCH theo chức năng, nhiệm vụ được giao thuộc loại<br /> chữa cháy; - Có khả năng chuyên sâu về nhận định, đánh năng lực nghề nghiệp, năng lực chuyên biệt, đặc trưng<br /> giá tình hình diễn biến sự cố, tai nạn và tổ chức các hoạt của lĩnh vực PCCC và CNCH. Cấu trúc của năng lực này<br /> động CNCH; - Có khả năng thích ứng, tự học tập, nghiên được tích hợp bởi các loại năng lực thành phần như: năng<br /> cứu để nâng cao trình độ; - Có khả năng làm việc độc lập lực chuyên môn; năng lực phương pháp; năng lực xã hội<br /> và tổ chức phối hợp, làm việc theo nhóm. và năng lực cá nhân để thực hiện các hoạt động chuyên<br /> Hoạt động chữa cháy và CNCH là công việc hết sức môn, thực hiện nhiệm vụ nghiệp vụ được giao, nghiên<br /> phức tạp, nguy hiểm, đòi hỏi các chiến sĩ tham gia chữa cứu khoa học. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của lực<br /> cháy và CNCH phải dũng cảm, mưu trí, phối hợp, tuân lượng PCCC, có thể đưa ra một cách tổng quát về Khung<br /> thủ mệnh lệnh của chỉ huy mới có thể hoàn thành tốt năng lực nghề nghiệp PCCC và CNCH như sau:<br /> nhiệm vụ. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ phải được chuẩn bị 2.2.1. Năng lực chuyên môn nghề<br /> chu đáo về tinh thần, tư tưởng, tâm lí, chính trị, nghiệp Nội dung của năng lực chuyên môn ở từng nghề có<br /> vụ, chuyên môn kĩ thuật, tổ chức chỉ huy và khả năng sẵn sự khác nhau, nhưng cấu trúc của năng lực chuyên môn<br /> sàng chiến đấu cao. ở mọi nghề đều giống nhau, gồm:<br /> <br /> 25<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 455 (Kì 1 - 6/2019), tr 24-28<br /> <br /> <br /> - Phải nắm vững kiến thức chuyên môn nghề nghiệp PCCC và CNCH; thực hiện các biện pháp an toàn trong<br /> ở mức chuyên sâu, lí thuyết chuyên môn là tri thức của quá trình chuẩn bị, kiểm tra, vận hành thành thạo phương<br /> kĩ năng, vì vậy, các chiến sĩ cần đạt được: Có kiến thức tiện PCCC và CNCH cơ bản; đánh giá, xử lí và phán<br /> chuyên môn PCCC và CNCH sâu rộng, chính xác và đoán chính xác tình trạng hoạt động của trang thiết bị,<br /> thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn, thông tin, phương tiện PCCC và CNCH; phân tích tác dụng, đặc<br /> kĩ thuật để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ công điểm kĩ thuật, ưu nhược điểm của trang thiết bị, phương<br /> tác; có kiến thức chuyên ngành, hiểu biết thực tiễn và khả tiện với công tác PCCC và CNCH; hiểu rõ nguyên lí làm<br /> năng liên hệ, vận dụng phù hợp khi thực hiện nhiệm vụ việc của trang thiết bị, phương tiện để ứng dụng vào công<br /> công tác. tác PCCC và CNCH.<br /> - Năng lực thực hành nghề: Căn cứ vào thực tiễn tại - Năng lực biểu đạt (sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp):<br /> hiện trường sự cố, tai nạn, cháy nổ để cán bộ, chiến sĩ Ngôn ngữ là phương tiện giao, truyền tải thông tin và<br /> đưa ra các giải pháp, phương án hành động (từ thiếu sót, điều chỉnh đến người có liên quan đến công tác PCCC.<br /> sai phạm để đưa ra cách khắc phục; đề ra các phương án Cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH<br /> cứu người và chữa cháy mang lại hiệu quả cao nhất....); phải có khả năng diễn đạt tốt, có ngôn ngữ rõ ràng, có<br /> có năng lực thực hành nghề nghiệp vững vàng, phải biết khả năng biểu cảm ngôn ngữ (nhắc nhở, hướng dẫn, điều<br /> vận dụng kiến thức chuyên môn vào giải quyết các vấn chỉnh việc chấp hành các quy định, hoạt động tuyên<br /> đề trong thực tiễn nghề nghiệp; thành thạo các kĩ năng truyền, phổ biến, huấn luyện về PCCC và CNCH). Ngôn<br /> của lĩnh vực chuyên môn và thường xuyên cập nhật các ngữ phải truyền đạt thông tin đảm bảo được tính chính<br /> kĩ năng nghề nghiệp mới; biết được phương pháp huấn xác, ngắn gọn, rõ ràng nhằm mang lại hiệu quả chiến đấu<br /> luyện, quy trình tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cao, duy trì được tính kỉ luật, thống nhất ở đơn vị chiến<br /> CNCH; xây dựng được kế hoạch huấn luyện, hướng dẫn đấu. Trong nhiều điều kiện phải thông qua kí hiệu bằng<br /> được kĩ thuật cá nhân và đội hình chữa cháy và CNCH tay, qua dây, tiếng còi, ánh sáng, qua ánh mắt để phối<br /> cho cán bộ, chiến sĩ; xây dựng được phương án chữa hợp hoạt động nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả làm việc:<br /> cháy và CNCH. có khả năng giao tiếp tốt, có kĩ năng giao tiếp bằng văn<br /> - Năng lực tổ chức, quản lí: Để đảm nhận vai trò tiểu bản, qua thư điện tử và các phương tiện truyền thông<br /> đội trưởng, đội trưởng một đội nghiệp vụ, quản lí hành khác; có kĩ năng thuyết trình, vận động những vấn đề về<br /> chính cơ sở, cần phải có năng lực: Tổ chức, quản lí hoạt chuyên môn, nghiệp vụ PCCC và CNCH trước mọi<br /> động cho một đơn vị đảm bảo theo đúng chế độ quy người; có khả năng diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng, đảm bảo<br /> định và có hiệu quả cao trong quá trình hoạt động (chế được tính chính xác, ngắn gọn; có khả năng nắm bắt được<br /> độ sinh hoạt, thời gian, nội dung tập luyện...); khả năng tâm lí trong giao tiếp; có khả năng hiểu và biểu đạt được<br /> đúc rút kinh nghiệm từ thực tế công tác để đề xuất, đưa ngôn ngữ cử chỉ (hành động), tín hiệu, kí hiệu.<br /> nội dung mới vào trong kiến thức, kĩ năng khi thực hiện - Năng lực đánh giá: Năng lực đánh giá rất quan<br /> công tác PCCC trên địa bàn được giao; có khả năng tổ trọng, giúp phát hiện được các dấu hiệu vi phạm có yếu<br /> chức, sắp xếp công việc, đánh giá kết quả công việc; tổ tố nguy hiểm trực tiếp phát sinh cháy, nổ, sự cố để có thể<br /> chức thực tập, diễn tập phương án chữa cháy và CNCH đưa ra được các biện pháp khắc phục kịp thời; qua đánh<br /> theo quy định; có khả năng đúc rút kinh nghiệm từ thực giá để hạn chế, loại trừ các nguy hiểm trực tiếp cho tính<br /> tế công tác để đề xuất, đưa nội dung mới vào trong kiến mạng, sức khỏe của bản thân, đồng đội khi chữa cháy và<br /> thức, kĩ năng khi thực hiện công tác PCCC trên địa bàn CNCH (như: sụp đổ, nguy cơ nổ, bùng cháy, tai nạn thứ<br /> được giao. cấp); phân tích, đánh giá được nội dung, yêu cầu kiểm tra<br /> 2.2.2. Năng lực thực hiện nhiệm vụ nghiệp vụ được giao an toàn PCCC; phân tích, đánh giá được các biện pháp<br /> Năng lực này đòi hỏi phải có những năng lực cần thiết đảm bảo an toàn PCCC, các hình thức xử lí vi phạm quy<br /> như: định về PCCC; đánh giá được các biện pháp an toàn<br /> - Năng lực sử dụng trang thiết bị, phương tiện chuyên trong chữa cháy và CNCH; đánh giá được các đặc điểm<br /> dụng: Nhằm mang lại hiệu quả cao nhất khi giao và sử liên quan đến chiến thuật chữa cháy, đặc điểm của đám<br /> dụng được các phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH phù cháy xảy ra ở nhà và các dạng công trình, thiết bị; đánh<br /> hợp với tình huống, đặc thù sự cố, tai nạn, phù hợp với giá, phân tích được đặc điểm các dạng sự cố, tai nạn tại<br /> môi trường, với không gian và phù hợp với cá nhân hiện trường, hướng dẫn và tổ chức áp dụng chiến kĩ thuật<br /> người sử dụng...; có khả năng cập nhật thường xuyên và CNCH tại hiện trường sự cố, tai nạn.<br /> sử dụng được các phương tiện, thiết bị mới, hiện đại để - Năng lực làm việc với người khác và làm việc theo<br /> nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ công tác; nhận nhóm: Năng lực này nhằm tác động có hiệu quả với người<br /> dạng được các thiết bị, dụng cụ trang bị trên phương tiện khác (với từng người hoặc cả nhóm) gồm: sự hiểu biết và<br /> <br /> 26<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 455 (Kì 1 - 6/2019), tr 24-28<br /> <br /> <br /> cùng nhau đáp ứng những yêu cầu, tình huống thực tiễn chiến sĩ cần phân tích, xử lí thông tin số liệu, dữ liệu<br /> của công việc PCCC và CNCH có hiệu quả với tư cách là nhằm hoàn thiện các báo cáo và đưa ra các ý kiến, các<br /> một thành viên của nhóm để đạt mục đích. Trong công tác quyết định hợp lí hỗ trợ hiệu quả cho công tác PCCC và<br /> chữa cháy và CNCH, cán bộ, chiến sĩ phải hoạt động theo CNCH (số lượng và chất lượng của phương tiện, số lượt<br /> nhóm, theo đội hình nhằm đảm bảo an toàn cho nhau, cho kiểm tra hướng dẫn với số kiến nghị, lỗi xử lí vi phạm<br /> người bị nạn và mang lại hiệu quả cao trong phối hợp sử của loại hình cơ sở...). Năng lực này được thông qua kĩ<br /> dụng phương tiện, thiết bị và chiến thuật. Gồm có: Đảm năng lựa chọn thông tin, mô hình hóa và đọc hiểu dữ liệu<br /> bảo sự phụ thuộc lẫn nhau một cách tích cực; đảm bảo ý thông tin thống kê từ các mô hình, quan sát thông tin<br /> thức trách nhiệm của mỗi cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ; thống kê và mô tả số liệu bằng bảng biểu, biểu đồ. Gồm<br /> phối hợp tốt với đồng đội khi thực hiện điều tra, kiểm tra có: Có khả năng thu thập, phân tích và xử lí thông tin<br /> hướng dẫn công tác PCCC và CNCH; phối hợp tốt với trong quá trình điều tra cơ bản về PCCC và CNCH, lập<br /> đồng đội khi thực hiện kĩ thuật và đội hình chữa cháy, hồ sơ quản lí, theo dõi hoạt động PCCC và kiểm tra an<br /> CNCH; phối hợp quản lí an toàn cho đồng đội, nạn nhân toàn về PCCC; thông qua thu thập được các kiến thức,<br /> khi thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH; phối hợp thông tin có liên quan nhằm hoàn thiện các báo cáo và<br /> hoạt động của các tổ, đội với nhau khi cùng tham gia thực đưa ra các ý kiến, các quyết định hợp lí hỗ trợ hiệu quả<br /> hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. cho công tác PCCC và CNCH; lựa chọn thông tin, mô<br /> - Năng lực giải quyết vấn đề: cán bộ, chiến sĩ rất cần hình hóa và đọc hiểu dữ liệu thông tin thống kê từ các mô<br /> khả năng nhận biết, phán đoán chính xác các nguy cơ gây hình, quan sát thông tin thống kê và mô tả số liệu bằng<br /> nguy hiểm để đề phòng, ngăn chặn và để ra các quyết bảng biểu, biểu đồ; khả năng quan sát thông tin thống kê<br /> định thực hiện kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho nạn để rút ra các kết luận thống kê.<br /> nhân, bản thân, đồng đội và hạn chế thấp nhất thiệt hại. - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: Nhằm khai<br /> Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ sẽ phải làm việc thác các thông tin liên quan đến nghề nghiệp (lĩnh vực<br /> trong môi trường nguy hiểm (khói, nhiệt độ cao, nguy cơ PCCC và CNCH liên quan trực tiếp đến sự phát triển của<br /> sụp đổ...), hiện trường sự cố, tai nạn có diễn biến phức nhiều ngành nghề trong xã hội) nên các kiến thức liên<br /> tạp, nhanh chóng. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ cần: Có khả quan đến nghề nghiệp cần phải được cập nhật liên tục để<br /> năng nhận biết, phán đoán chính xác các nguy cơ gây kịp thời đáp ứng được yêu cầu phát triển của lực lượng,<br /> nguy hiểm từ đám cháy và hiện trường sự cố, tai nạn để của từng địa phương...<br /> ra các quyết định thực hiện kịp thời nhằm đảm bảo an 2.2.3. Năng lực nghiên cứu khoa học<br /> toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại; biết lựa chọn các hoạt Một trong những nhiệm vụ quan trọng của cán bộ,<br /> động chữa cháy và CNCH cần thiết phù hợp khi thực chiến sĩ làm công tác PCCC và CNCH là nghiên cứu<br /> hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH; quyết định các hình khoa học để ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn<br /> thức xử lí vi phạm quy định PCCC và CNCH, đưa ra các nhằm nâng cao chất lượng quản lí công tác PCCC và<br /> biện pháp ngăn chặn kịp thời nhằm không để xảy ra sự CNCH, phục vụ xã hội, góp phần hạn chế thiệt hại về<br /> cố, tai nạn. người và tài sản khi có sự cố, cháy nổ xảy ra. Để phát<br /> - Năng lực lập kế hoạch: Khi đứng trước một nhiệm triển năng lực nghiên cứu khoa học, trước hết cán bộ làm<br /> vụ cụ thể, người thực hiện công việc đều phải có mục công tác PCCC và CNCH phải được bồi dưỡng năng lực<br /> đích, kế hoạch. Năng lực này được rèn luyện giúp cán nghiên cứu khoa học, được thực hành các kĩ năng nghiên<br /> bộ, chiến sĩ thực hiện lên lịch kiểm tra hướng dẫn công cứu khoa học và phải tự rèn luyện, bồi dưỡng để phát<br /> tác phòng cháy, tổ chức tập luyện, huấn luyện tại đơn vị triển năng lực nghiên cứu khoa học cho bản thân. Bao<br /> theo chuyên đề, tổ chức điều tra cơ bản có liên quan đến gồm: Phát hiện các vấn đề nghiên cứu từ thực tiễn công<br /> chữa cháy và CNCH..., theo đúng thời gian được quy tác PCCC và CNCH; thực hiện các chương trình, đề án,<br /> định của đơn vị theo từng tháng, từng quý và năm. Gồm đề tài nghiên cứu khoa học cơ bản, ứng dụng, phát triển<br /> có: Nghiên cứu các quy định có liên quan, hồ sơ của cơ công nghệ trong lĩnh vực PCCC và CNCH; nghiên cứu<br /> sở, lên kế hoạch kiểm tra hướng dẫn công tác phòng khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng kế hoạch, đưa<br /> cháy; năng lực xây dựng kế hoạch tổ chức tập luyện, ra các biện pháp đảm bảo an toàn trong công tác PCCC<br /> huấn luyện tại đơn vị theo chuyên đề, theo nhóm; lập kế và CNCH; viết bài báo khoa học trên các tạp chí khoa<br /> hoạch tổ chức điều tra cơ bản có liên quan đến chữa cháy học; viết chuyên đề, báo cáo khoa học, tham luận tại các<br /> và CNCH..., theo đúng thời gian được quy định của đơn hội nghị, hội thảo khoa học...<br /> vị theo từng tháng, từng quý và năm. Ngoài ra, năng lực học tập cũng rất quan trọng để<br /> - Năng lực thống kê và lập báo cáo: thông qua thu nâng cao hiệu quả hoạt động PCCC và CNCH. Năng lực<br /> thập được các kiến thức, thông tin có liên quan, cán bộ, học tập được thể hiện ở khả năng thực hiện các hoạt động<br /> <br /> 27<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 455 (Kì 1 - 6/2019), tr 24-28<br /> <br /> <br /> cá nhân về nhiệm vụ học tập, tự cập nhật, tự lĩnh hội [4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2015). Chỉ thị số<br /> những tri thức liên quan; qua đó, tự rèn luyện các kĩ năng 47-CT/TW ngày 25/6/2015 về tăng cường sự lãnh đạo<br /> liên quan đến nghề sau quá trình dạy học. Năng lực học của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.<br /> tập của học viên luôn cần được chú trọng trong quá trình [5] Trịnh Văn Biều - Trần Thị Ngọc Hà (2016). Đổi mới<br /> dạy học theo hướng phát triển nghề PCCC và CNCH... giáo dục và tổ chức các hoạt động dạy học để phát<br /> gồm có: Khả năng thực hiện các hoạt động cá nhân về triển năng lực, phẩm chất người học. Tạp chí Khoa<br /> nhiệm vụ học tập; tự cập nhật, lĩnh hội những tri thức liên học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí<br /> quan đến công tác PCCC và CNCH; tự rèn luyện các kĩ Minh, số 10, tr 88-91.<br /> năng liên quan đến nghề sau quá trình học tập. [6] Hoàng Hòa Bình (2015). Năng lực và cấu trúc của<br /> Như vậy, năng lực nghề nghiệp PCCC và CNCH năng lực. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 117, tr 29-32.<br /> không phải là khả năng (potential); năng lực không thể [7] Bộ GD-ĐT (2009). Sổ tay giảng viên POHE. Dự án<br /> phát triển với những người có kiến thức chuyên môn Giáo dục đại học Việt Nam - Hà Lan.<br /> không phù hợp chuyên ngành PCCC và CNCH; năng lực [8] Bộ GD-ĐT (2014). Xây dựng chương trình giáo dục<br /> cũng không thể phản ánh qua bằng cấp hay quá trình phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học<br /> công tác..., mà là cái tồn tại thực sự, làm nên sự khác biệt sinh. Hội thảo khoa học, Bộ GD-ĐT.<br /> ở mỗi cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ PCCC và<br /> [9] Vũ Xuân Hùng (2016). Bàn về phát triển kĩ năng<br /> CNCH. Sự tổng hòa của hệ thống các năng lực chuyên<br /> nghề nghiệp. Tạp chí Khoa học dạy nghề, số 35,<br /> môn, năng lực thực hiện nhiệm vụ nghiệp vụ được giao, tr 32-35.<br /> năng lực nghiên cứu khoa học... tạo thành một tập hợp.<br /> Tập hợp những năng lực này được gọi là hệ thống năng<br /> lực chuyên môn nghề nghiệp của cán bộ, chiến sĩ thực GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC...<br /> hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH, hay gọi tắt là Khung (Tiếp theo trang 17)<br /> năng lực nghề nghiệp PCCC và CNCH.<br /> 3. Kết luận [2] Chính phủ (2012). Chiến lược Phát triển giáo dục<br /> Những năng lực chủ chốt trong Khung năng lực nghề giai đoạn 2011-2020.<br /> nghiệp PCCC và CNCH được đề xuất là những năng lực [3] Trường Đại học Vinh (2015). Nghị quyết Đại hội<br /> có tính tổng quát, được hình thành thông qua các chương đảng bộ Trường đại học Vinh lần thứ XXXI, nhiệm<br /> trình của nhiều môn học trong nhà trường và trong thực kì 2015-2020.<br /> tiễn công tác PCCC và CNCH. Xác định và chọn lựa các [4] Trường Đại học Vinh (2018). Quyết định số<br /> năng lực then chốt cần thiết giúp học viên hoàn thành tốt 1278/QĐ-ĐHV ngày 28/12/2018 ban hành kế hoạch<br /> nhiệm vụ công tác sau này, thích ứng được với sự phát chiến lược phát triển Trường Đại học Vinh giai<br /> triển KT-XH đang có xu thế toàn cầu, có nền khoa học đoạn 2018-2025, tầm nhìn 2030.<br /> công nghệ thay đổi nhanh chóng và liên tục. Những năng [5] Nguyễn Thị Xuân Lộc (2018). Xây dựng kế hoạch<br /> lực này giúp học viên đối mặt được với thách thức của tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giảng viên Trường Đại<br /> hiện tại, tương lai trong lĩnh vực PCCC và CNCH; xác học Vinh minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả. Đề tài<br /> định được mục tiêu tổng thể cho học tập và làm việc. nghiên cứu khoa học, Vinh, tháng 12/2018.<br /> [6] Nguyễn Thị Phương Thảo - Nguyễn Văn Dũng<br /> Tài liệu tham khảo (2018). Tạo động lực làm việc thông qua biện pháp<br /> đào tạo, bồi dưỡng viên chức Trường Cao đẳng Sư<br /> [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số phạm Nghệ An. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6,<br /> 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn tr 68-71.<br /> diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công<br /> [7] Nguyễn Thị Thu Hương (2012). Xây dựng đội ngũ<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị<br /> giảng viên trong trường đại học - Thực trạng và giải<br /> trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập<br /> pháp. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội,<br /> quốc tế. Luật học, số 28, tr 110‐116.<br /> [2] Quốc hội (2001). Luật Phòng cháy và chữa cháy. [8] Cảnh Chí Dũng (2013). Hoạt động tạo động lực cho<br /> NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. cán bộ giảng viên trường Đại học - Kinh nghiệm<br /> [3] Chính phủ (2017). Nghị định số 83/2017/NĐ-CP quốc tế và một số gợi ý đối với Trường Đại học Kinh<br /> ngày 18/7/2017 quy định về công tác cứu nạn, cứu tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đề tài cấp trường;<br /> hộ của lực lượng phòng cháy chữa cháy. Chủ trì: Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> <br /> 28<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0