Khuynh hướng sáng tác tiểu thuyết ở Trung Quốc hai thập niên đầu thế kỷ XXI
lượt xem 4
download
Bài viết phân tích, tổng hợp, so sánh; nghiên cứu thông tin; tiếp cận lịch sử - logic về các khuynh hướng sáng tác tiểu thuyết Trung Quốc tại Trung Quốc, bài viết làm rõ diện mạo mới và sự phát triển ngày càng đa dạng của tiểu thuyết Trung Quốc trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khuynh hướng sáng tác tiểu thuyết ở Trung Quốc hai thập niên đầu thế kỷ XXI
- Khuynh hướng sáng tác tiểu thuyết ở Trung Quốc hai thập niên đầu thế kỷ XXI Nguyễn Thị Hiền(*) Tóm tắt: Bước sang thế kỷ XXI, sự đổi mới trong sáng tác của văn học Trung Quốc đến từ một số yếu tố như: nhà văn, độc giả, tình hình xã hội, kinh tế và văn hóa. Các khuynh hướng sáng tác mới không những manh nha từ những năm cuối thế kỷ XX mà còn được hình thành chủ yếu bởi sự cách tân của nhà văn hay thị hiếu của độc giả. Trong đó, tiểu thuyết Trung Quốc có một số khuynh hướng sáng tác nổi bật như: khuynh hướng sáng tác về thân thể, khuynh hướng sáng tác thông tục, khuynh hướng sáng tác cá nhân hóa, khuynh hướng sáng tác Âu hóa. Trên cơ sở phân tích, tổng hợp, so sánh; nghiên cứu thông tin; tiếp cận lịch sử - logic về các khuynh hướng sáng tác tiểu thuyết Trung Quốc tại Trung Quốc, bài viết làm rõ diện mạo mới và sự phát triển ngày càng đa dạng của tiểu thuyết Trung Quốc trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI. Từ khóa: Tiểu thuyết, Khuynh hướng sáng tác, Thế kỷ XXI, Trung Quốc Abstract: Approaching the 21st century, innovation in Chinese literature is reflected in several factors such as writers, readers, society, economy and culture. New trends in composition emerged during the end of 20th century and were mainly formed by the innovation of writers or demands of the readers. Chinese novels have experienced several prominent trends such as physical writing, informal writing, personalization, and Westernization. This paper, based on a historically-logically approach to Chinese trends of literature composing, provides a comparative analysis to explain the new face and increasingly diverse development of Chinese novels in the first two decades of the 21st century. Keywords: Novel, Trends of Composition, 21st Century, China 1. Đặt vấn đề 1 90 trải qua kinh nghiệm và trưởng thành từ Bước vào thập niên 90 của thế kỷ XX, thập niên 80 đã nghe được tiếng gọi của sự tiểu thuyết Trung Quốc đã có những thay thay đổi (Từ Chí Vĩ, 2003), từ đó dẫn đến đổi sâu sắc, chủ yếu biểu hiện màu sắc bản văn học Trung Quốc thế kỷ XXI đi theo địa và sắc thái sáng tác cá nhân khiến thập hướng đa dạng hóa, đa nguyên hóa. Một số niên này trở thành một giai đoạn văn học khuynh hướng sáng tác trong thời kỳ mới hoàn toàn độc lập. Các nhà văn thập niên như văn học vết thương, văn học phản tư đã dần lùi về hậu trường và được thay thế bằng (*) TS., Viện Thông tin Khoa học xã hội; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; các khuynh hướng sáng tác văn học thực Email: hienthongtinnguvan@gmail.com nghiệm để bắt nhịp cùng bước đi của thời
- Khuynh hướng sáng tác... 21 đại. Dưới đây là một số khuynh hướng chủ pháp biểu hiện của văn học hiện đại phương yếu trong sáng tác tiểu thuyết Trung Quốc Tây ra đời” (Trần Minh Sơn, 2000: 81). hai thập niên đầu thế kỷ XXI. Các tiểu thuyết gia Trung Quốc tiêu 2. Khuynh hướng sáng tác về thân thể biểu đi theo khuynh hướng sáng tác này có Trương Hiểu Hồng (2009) cho rằng, sự Vệ Tuệ, Miên Miên, Cửu Đan, Xuân Thụ, hình thành khuynh hướng sáng tác về thân Tàn Tuyết, Mạc Ngôn, Hàn Đông, Lâm thể nữ tính là sản phẩm của ngữ cảnh văn Bạch, Trần Nhiễm, Vương Tiểu Ba, Giả hóa xã hội, có liên quan đến lập trường về Bình Ao, Sơn Táp, Vương Mông, Tô Đồng, giới của nhà văn, sự trông đợi của độc giả Lâm Lê, Cao Dương, Lưu Khánh Bang... và thị trường phát hành. Sáng tác về thân Sáng tác về thân thể ở Trung Quốc gây thể trải qua thời gian khảo nghiệm luôn nhiều tranh cãi và có sự giảm nhiệt nhất có đầy đủ hai góc độ, đó là giới tính và ý định trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI so thức của chủ thể. Theo Dương Kinh Kiến với thập niên cuối của thế kỷ XX. (2009), trong tầm nhìn của chủ nghĩa hiện Trong một số tác phẩm “đình đám” sinh, sáng tác về thân thể không phải là một của văn học Trung Quốc thập niên đầu khuynh hướng sáng tác mới. Sự chuyển thế kỷ XXI, yếu tố tính dục đã được nhiều hướng này chủ yếu là do chủ nghĩa hiện nhà văn đề cập đến. Từ Mạc Ngôn, Vương sinh, vì vậy sáng tác về thân thể có liên quan Tiểu Ba (nhà văn chuyên viết về tính dục) về mặt ý nghĩa với chủ nghĩa hiện sinh. Tự đến Giả Bình Ao, sau này là Cửu Đan, Vệ sự thân thể có ý nghĩa giá trị của triết học, Tuệ, Xuân Thụ, thậm chí trong tác phẩm văn học mang đặc điểm và tính chất của Thiếu nữ đánh cờ vây của Sơn Táp cũng chủ nghĩa hiện sinh hình thành trong diễn có nhiều đoạn miêu tả tính dục một cách ngôn Trung Quốc - phương Tây. trần trụi. Tuy vậy, các nhà văn lớn tuổi như Khuynh hướng sáng tác về thân thể Mạc Ngôn chỉ coi tính dục như một cái cớ cuối thế kỷ XX - đầu thế kỷ XXI ở Trung để đưa đẩy câu chuyện, khiến câu chuyện Quốc được đánh dấu bởi sự chuyển hướng thêm phần sinh động và hấp dẫn. Còn nhiều sáng tác của một số nhà văn phái tiên phong nhà văn nữ lại coi tính dục là điểm mấu chốt như Mạc Ngôn, Tàn Tuyết... Trong một thời trong tác phẩm của mình. Xu hướng viết về gian dài, người Trung Quốc coi những tác tính dục một cách táo bạo ở các nhà văn nữ phẩm viết về tình yêu là đồi trụy, là thị hiếu trẻ đã ảnh hưởng rõ rệt tới các sáng tác sau thấp hèn, còn viết về tình dục thì hầu như này của các nữ nhà văn thế hệ trước, tạo không có. Tuy nhiên, sự du nhập tràn lan của nên một tình trạng chung khiến trong văn văn hóa nước ngoài đã tác động mạnh mẽ học Trung Quốc những năm gần đây, “yếu đến đời sống, tư tưởng của họ. Chủ nghĩa tố xác thịt xuất hiện với mật độ dày đặc...” hiện sinh của J. Sartre, học thuyết “Libido” (Trần Lê Hoa Tranh, 2009: 22). của S. Freud, triết học hiện sinh của A. Lý Dung (2011) mô tả hình tượng con Schopenhauer và F. Nietzsche đã ảnh hưởng người trong tiểu thuyết Trung Quốc hiện lớn đối với giới trẻ. Từ đó, “giới học thuật đại không chỉ là đối tượng biểu hiện tư đổi mới về tư duy. Nhiều vấn đề, nhiều chuẩn tưởng mà còn là đối tượng biểu hiện hình mực, nhiều thang giá trị được nhận thức lại. thức trong phương thức miêu tả nhân vật Vậy là một trào lưu sáng tác mới tìm tòi, thử hàm chứa quan niệm văn học thời đại. nghiệm, vận dụng các phương pháp và thủ Đồng thời, nhận thức về “người” của con
- 22 Thông tin Khoa học xã hội, số 3.2022 người không chỉ thể hiện ở ngôn ngữ mà con dâu của hai nhà bần cố nông cùng thích còn thể hiện cảm tính, mà thân thể là hình một thiếu niên nho nhã xuất thân từ gia đình thức tồn tại cụ thể của con người và đó là địa chủ. Cả hai muốn làm một cuộc cách đối tượng cần chú ý. Thân thể là vật tồn tại mạng về thân thể, đó là quan hệ với chàng của cả quan niệm tư tưởng và hình thức tiểu thanh niên nhà giàu đó. Mặc dù, qua hai lần thuyết. Từ đặc tính thẩm mỹ của văn học, hành sự, chàng thanh niên cũng có sự hứng khái niệm “thân thể” được hiểu theo nhiều thú và thích thú, song vẫn ở thế bị động, nghĩa khác nhau, bao gồm hình tượng, ngôn nhục nhã và sợ hãi nên có ý đồ bỏ làng ra ngữ, hành vi của thân thể; sự thể nghiệm đi nhưng bị hai “chị dâu” giữ lại. Kim sắc tâm lý, tinh thần và cảm giác, hồi ức, tình tiểu điệu viết về hậu quả của một cuộc ngoại cảm, ký ức, v.v… tình, đó là sự nổi loạn của một phụ nữ đã Tiểu thuyết thân thể không những chịu kết hôn bị mẹ chồng phát hiện. Sau sự việc ảnh hưởng của học thuyết Freud mà còn đó, mâu thuẫn giữa mẹ chồng với nàng dâu chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện sinh. và mối quan hệ trong gia đình được đẩy lên Theo Điền Kiến Dân (2007), cuối thế kỷ cao độ. Nàng dâu bị mẹ chồng khống chế XX, văn học Trung Quốc hình thành một nhưng không chịu nghe theo, cuối cùng cô trào lưu sáng tác tiểu thuyết chịu ảnh hưởng công khai chống lại bà. Có thể thấy, mối của học thuyết Freud. Thi Trấp Tồn và Từ quan hệ này khá phức tạp, ít thể hiện hành Hủ đã vận dụng lý luận phân tâm học của vi tính dục nhưng lộ rõ sắc thái tính dục. Hai Freud để chuyển hướng hiện đại hóa mô tác phẩm trên thuộc về chủ đề tình ái nhưng thức tự sự của tiểu thuyết nhằm làm tăng cách thể hiện lại khác nhau. Nếu như chia giá trị thưởng thức và nghiên cứu. Tiểu giới tính thành hai bộ phận “tình” và “dục”, thuyết của Thi Trấp Tồn không những sử tức “trong tình tất có dục. Nói chung, đối dụng tiêu chuẩn giá trị thế tục đánh giá lịch với sự vật thì dục hơn tình, với con người sử mà còn mang sắc thái ý thức tiên phong thì tình hơn dục… Cho nên, tình yêu nam hậu hiện đại, biểu hiện khuynh hướng chủ nữ phần nhiều có dục, sự kết hợp vợ chồng nghĩa lịch sử hư vô. Từ Hủ chuyển hóa thì tất có tình. Nếu như có tình thì tất có lý luận Freud thành câu chuyện truyền kỳ dục…” (Tiền Ngạn, 2004: 394). với những tình tiết quái dị, lãng mạn và bề Nhìn từ góc độ sáng tác, mối quan hệ ngoài được khoác chiếc áo thông tục của giữa nhà văn và đối tượng biểu hiện cũng truyền kỳ ái tình, thể hiện ý thức tinh anh có tình, có dục. Khi nghiêng về miêu tả nhân sinh lý tưởng. “tình”, nhà văn chọn “tình dục vô tình”, Lưu Khánh Bang có nhiều tác phẩm coi trọng tự sự. Hai tiểu thuyết Con dâu viết về quan hệ nam nữ. Mối quan hệ này và chồng tôi, Kim sắc tiểu điệu khi miêu tả đã được nhà văn đẩy lên thành trạng thái hành vi tính dục phần nhiều là tình dục vô bất bình đẳng mãnh liệt. Sự bất bình đẳng luân, còn trong tự sự phần nhiều sử dụng này hình thành từ sự chịu đựng và kìm nén ngữ khí đùa cợt để làm rõ những tiểu tiết khác nhau giữa con người với con người. mà người khác khó nắm bắt. Trong tác Chẳng hạn như, Con dâu và chồng tôi thể phẩm Thủ nghệ (Lưu Khánh Bang, 2002), hiện cách xử sự của người đàn ông khi bị tác giả không miêu tả hành vi tính dục cụ ngoại cảnh tác động: Bối cảnh là nông thôn thể nhưng lại khiến độc giả cảm nhận được Trung Quốc thời kỳ Cách mạng văn hóa, sự điên cuồng của tình dục, thể hiện sự gần
- Khuynh hướng sáng tác... 23 gũi và tán thưởng. Cho nên “khi con người 90 của thế kỷ XX có 3 nét đặc sắc, gồm: nhà đạt đến sự hợp nhất về tình và dục thì cơ văn tăng cường tính chủ quan trong miêu tả thể, tinh thần sẽ đạt đến cảnh giới cao nhất đối tượng; xác lập mô thức sáng tác viết về của tự do…” (Vương Tiên Bái, 2006: 133). con người trong quan niệm văn hóa truyền Như vậy, khuynh hướng sáng tác về thống; sự lưu hành tiểu thuyết ở nước ngoài thân thể và những tác phẩm có liên quan đến và nghệ thuật điện ảnh có ảnh hưởng quan chủ đề này đã gây nhiều tranh cãi ở Trung trọng đến phương thức biểu hiện. Sự phồn Quốc. Ở một mức độ nhất định, khi tìm hiểu vinh của tiểu thuyết thông tục không tách về các tác phẩm đó, cần xem xét chúng có rời khỏi sự ổn định xã hội, sự phát triển của liên quan đến tình dục hay miêu tả tình dục nền kinh tế thị trường, tâm thái cải cách mở như thế nào cũng như ảnh hưởng tới chủ thể cửa. Thang Triết Thanh (2010) nhận định, tiếp nhận ra sao. Nhìn chung, sáng tác về sự phồn vinh của truyền thông đại chúng, thân thể hàm chứa ý thức giới tính khiến câu sự thúc đẩy thị trường hóa và điện ảnh... chuyện thêm phần hấp dẫn, đồng thời thể là những nguyên nhân xã hội khiến sáng hiện sự táo bạo trong cách tân sáng tác của tác tiểu thuyết thông tục Trung Quốc phát một số nhà văn trẻ tuổi Trung Quốc. triển. Loại tiểu thuyết này không những có 3. Khuynh hướng sáng tác thông tục ngữ cảnh sáng tác mà còn có ngữ cảnh mỹ Khuynh hướng sáng tác, quan niệm mỹ học. Tuy nhiên, ngữ cảnh sáng tác của tiểu học của tiểu thuyết thông tục ở Trung Quốc thuyết thông tục cần xây dựng tiêu chuẩn từ thập niên 90 của thế kỷ XX trở lại đây tương ứng với phê bình tiểu thuyết. hình thành trên cơ sở thay đổi xã hội. Theo Lý Ngộ Xuân và Chu Nhất Phàm đó, nền kinh tế thị trường mở ra cục diện (2015) cho rằng, từ khi bước vào thế kỷ “trăm nhà đua tiếng” cho tiểu thuyết thông XXI đến nay, văn đàn Trung Quốc chịu ảnh tục, khiến tiểu thuyết huyền huyễn, huyền hưởng của văn hóa thị trường, tiểu thuyết ảo, tiểu thuyết thanh xuân, tiểu thuyết quân của Diêm Liên Khoa dần dần thoái khỏi sự, tiểu thuyết ngôn tình… đều có sự phát con đường sáng tác thuần văn học, đi theo triển nhanh chóng. Điều đáng chú ý là, tất cả hướng thế tục hóa. Khoảng cách giữa tác độc giả trẻ tuổi đều quan tâm đến tiểu thuyết phẩm và hiện thực không còn khe khở, thể thông tục, không những đọc tác phẩm mà hiện thân thể nữ giới trống rỗng và ngôn còn để tâm nghiên cứu về khuynh hướng ngữ cắt dán. Đó là biểu hiện chủ yếu theo sáng tác này. Có thể nói, thời kỳ phồn vinh hướng thông tục hóa trong sáng tác của của tiểu thuyết thông tục cũng là thời kỳ văn Diêm Liên Khoa thế kỷ mới. học nghệ thuật Trung Quốc phát triển nhất. Vương Huỳnh (2009) tìm hiểu khuynh Các loại hình văn hóa nghệ thuật cùng tồn hướng thông tục hóa của tiểu thuyết quân lữ tại, ảnh hưởng lẫn nhau khiến mô thức sáng từ những năm 90 của thế kỷ XX trở lại đây tác tiểu thuyết bị phá vỡ và sự phát triển của có sự gắn kết với thị trường ngày càng mở tiểu thuyết luôn luôn đi cùng với sự phá vỡ rộng, số lượng độc giả tăng nhanh chóng. mô thức sáng tác cũ. Đó cũng chính là xuất Theo Vương Bảo, dòng tiểu thuyết này phát điểm của tiểu thuyết thông tục Trung phồn vinh do sự cân bằng giao thoa cá tính Quốc trong những năm gần đây. hóa sáng tác của nhà văn, thuộc tính quân Thang Triết Thanh (2002) chỉ ra tiểu nhân và độc giả đại chúng. Theo Vương thuyết thông tục Trung Quốc trong thập niên Huỳnh (2016), trong thời đại truyền thông
- 24 Thông tin Khoa học xã hội, số 3.2022 mới, tiểu thuyết quân lữ dần dần tiếp xúc tồn tại và khó khăn mà chủ nghĩa hiện thực với thị trường. Sách lược thông tục hóa của gặp phải. Theo Hoàng Mộng Na và Tất tiểu thuyết quân lữ thời đại truyền thông thể Văn Quân (2018), Giả Bình Ao và Phạm hiện ở 4 phương diện gồm: chú ý đến nhân Tiểu Thanh là hai tiểu thuyết gia sáng tác tính và nhân tình; theo đuổi tính tự sự và tính theo khuynh hướng quay về chủ nghĩa hiện truyền kỳ; điện ảnh hóa ngôn ngữ tự sự, kết thực và đối diện với rất nhiều khó khăn. Nhà cấu và kỹ xảo; tự sự kiểu cuồng hoan hóa. văn đứng trên lập trường đời sống hiện thực Lưu Bang Khuê (2008) đề cập đến bầu quan tâm đến vấn đề xã hội. không khí cao nhã trong thông tục hóa tiểu Tôn Tiên Khoa (2018) cho rằng, trong thuyết của Triệu Thụ Lý. Theo đó, một loạt những năm gần đây, sáng tác thuần văn hình tượng được xây dựng trong tiểu thuyết học có sự thay đổi lớn, nguyên tắc của các biểu hiện hành vi, thái độ, số phận và tương loại hình mỹ học cổ điển được quan tâm lai của người nông dân trong đời sống hiện và coi trọng, khiến các nhà văn chống lại thực. Nhà văn dường như nắm vững xu thế thế tục, đi theo khuynh hướng sáng tác cổ phát triển đời sống nông dân, trong miêu điển. Cùng với quan điểm này, Thân Hân tả cụ thể đời thường thể hiện bản chất đời Hân (2018) nhấn mạnh, khuynh hướng cổ sống mới của người nông dân, sự cảm nhận điển trong sáng tác tiểu thuyết hiện thực mới mẻ, truyền đạt ý tưởng qua khẩu ngữ chủ nghĩa thế kỷ mới dần dần trở thành một hóa, chú trọng nghệ thuật ngôn ngữ hài hòa vấn đề nổi bật. Tinh thần cổ điển đối kháng với ngữ cảnh. với khuynh hướng sáng tác xã hội hiện đại Có thể thấy, những năm gần đây, tiểu dần dần thể hiện rõ trong thực tiễn sáng tác thuyết thông tục Trung Quốc đã phá vỡ tiểu thuyết thế kỷ mới. những rào cản của mô thức sáng tác cũ, Nghiên cứu của Dịch Hồng Đan (2017) phát triển đa dạng, phong phú. Một số tiểu cho thấy, truyền thông đại chúng dựa vào thuyết đi theo khuynh hướng thông tục kỹ thuật số nên phát triển nhanh chóng, gắn với nền kinh tế thị trường, văn hóa thị hình thành bối cảnh hoàn toàn mới. Sức trường, thời đại truyền thông. mạnh của thông tin tạo nên một thế giới tin 4. Một số khuynh hướng sáng tác khác tức phức tạp, đa dạng. Tin tức trở thành một Khuynh hướng sáng tác tiểu thuyết chủ phương thức diễn ngôn, vận dụng trong cơ nghĩa hiện thực Trung Quốc thế kỷ mới được chế truyền thông và nguyên tắc kinh tế thị một số tiểu thuyết gia thể hiện ở mảng tiểu trường, dùng ưu thế áp đảo diễn ngôn của thuyết trường thiên (tiểu thuyết hiện thực tiểu thuyết, đưa đến thách thức cho tiểu chủ nghĩa). Hoàng Mộng Na (2019) đánh thuyết. Do diễn ngôn tin tức hoàn toàn xâm giá, từ đầu thế kỷ mới đến nay chủ nghĩa nhập vào hoạt động sáng tác tiểu thuyết, ở hiện thực dần dần chiếm địa vị chủ đạo trong một mức độ nhất định sẽ làm thay đổi nội sáng tác, trong đó tiểu thuyết hiện thực chủ dung đề tài, biểu trưng diễn ngôn, kết cấu nghĩa phát triển đạt chất lượng cao nên ngày tự sự, hứng thú thẩm mỹ của tiểu thuyết, từ càng được nhiều người chú ý. Tuy vậy, tiểu đó khiến tiểu thuyết đi theo khuynh hướng thuyết hiện thực chủ nghĩa cũng gặp không tin tức hóa. Trên thực tế, sự hình thành ít thách thức. Chủ nghĩa hiện thực trải qua khuynh hướng tin tức hóa tiểu thuyết chịu nhiều gian nan mới đi đến ngày nay. Sự cố ảnh hưởng của trào lưu sáng tác phi hư cấu gắng của nhà văn cũng giống như những và bối cảnh truyền thông hiện đại.
- Khuynh hướng sáng tác... 25 Theo Cao Vĩnh Trung (2012), ngụ ngôn Trâu Lý (2012) chỉ ra dân tộc hóa là có ảnh hưởng lớn đến sáng tác tiểu thuyết nét đặc sắc trong tiểu thuyết của Chu Lập Trung Quốc từ xưa đến nay, chủ yếu chịu Ba. Tuy vậy, Chu Lập Ba cũng là đại diện ảnh hưởng của biểu hiện truyền thống trong cho khuynh hướng sáng tác Âu hóa. Những văn hóa cổ điển Trung Quốc và trào lưu năm gần đây, tiểu thuyết của Chu Lập văn học hiện đại. Bước sang thế kỷ XXI, Ba chịu ảnh hưởng nhiều của tiểu thuyết khuynh hướng ngụ ngôn hóa tiểu thuyết phương Tây, đặc biệt là tiểu thuyết của các biểu hiện tự giác và chín muồi, đã trở thành nước châu Âu. Khuynh hướng sáng tác Âu một đặc trưng thẩm mỹ đáng được chú ý. hóa thể hiện khuynh hướng sáng tác kinh Khuynh hướng ngụ ngôn hóa sáng tác tiểu điển trong hoàn cảnh đấu tranh chính trị thuyết có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển của của Chu Lập Ba. sáng tác tiểu thuyết Trung Quốc thế kỷ mới. 5. Kết luận Nhìn lại văn đàn Trung Quốc gần đây Trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI, có thể thấy, không ít sáng tác tiểu thuyết đi tiểu thuyết Trung Quốc có các khuynh theo hướng sự kiện hóa. Từ A Binh (2007) hướng sáng tác về thân thể, khuynh hướng nhận định, sáng tác tiểu thuyết theo khuynh sáng tác tiểu thuyết thông tục, khuynh hướng sự kiện hóa thiếu khả năng miêu tả hướng Âu hóa, khuynh hướng sáng tác dẫn đến tả thực hóa, từ đó thu hẹp không chủ nghĩa hiện thực, khuynh hướng cổ gian tự sự, dần dần bào mòn tính thẩm mỹ điển. Khuynh hướng sáng tác về thân thể của tiểu thuyết. Khuynh hướng này khiến thịnh hành trong nhóm nhà văn trẻ và một sáng tác tiểu thuyết không còn là một quá số nhà văn tiên phong chuyển hướng sáng trình nghệ thuật tư duy hình tượng mà làm tác vào những năm cuối thế kỷ XX. Bên cho văn học rơi vào mục tiêu sự kiện. cạnh đó, khuynh hướng sáng tác thông tục Dương Dương (2002) cho rằng, sáng của tiểu thuyết Trung Quốc ngày càng trở tác cá nhân tuy đáp ứng được sự chuyển nên phồn vinh và đa dạng, phản ánh hiện mình của xã hội, văn hóa Trung Quốc thập thực đời sống gắn với sự thay đổi của thời niên 90 của thế kỷ XX, nhất là định vị cho đại, trong đó có kinh tế, văn hóa, chính trị, các phần tử tri thức nhưng chưa được giới nhất là truyền thông đại chúng. Nhu cầu nghiên cứu văn học Trung Quốc thừa nhận thị trường, bối cảnh xã hội và sự chuyển và nghiên cứu sâu. Sáng tác cá nhân thể hướng, tìm tòi đổi mới trong sáng tác của hiện nghịch lý lấy tính chân thực làm căn các tiểu thuyết gia là những yếu tố chính cứ hợp lý và không đủ tính hợp lý trong bản làm nên sự đa dạng cho tiểu thuyết thông thân tính chân thực. Nhà văn chủ trương tục. Các khuynh hướng sáng tác sự kiện và ủng hộ sáng tác cá nhân đều chú trọng hóa, Âu hóa, tin tức hóa... cũng bắt nhịp và theo đuổi tính chân thực tự biểu hiện. cùng thời đại hội nhập và phát triển công Trần Nhiễm thừa nhận trong tiểu thuyết nghệ thông tin của mình có đầy đủ nhất thứ gọi là chân thực, thái độ nhân sinh và trạng thái tâm lý. Tài liệu tham khảo Theo quan điểm của Trần Nhiễm, phương 1. Vương Tiên Bái (2006), Báo cáo điều thức biểu hiện truyền thống chẳng qua là tra một số tình hình sáng tác văn học biểu hiện con người công cộng (chung) chứ thế kỷ mới, Nxb. Văn nghệ Xuân Phong, chưa phải là biểu hiện cá nhân. Bắc Kinh, tiếng Trung.
- 26 Thông tin Khoa học xã hội, số 3.2022 2. Từ A Binh (2007), “Bàn về khuynh thông tục hóa tiểu thuyết Triệu Thụ Lý”, hướng Sự kiện hóa trong sáng tác tiểu Học báo Đại học Nam Hoa (bản Khoa thuyết thế kỷ mới”, Tranh luận Văn học xã hội), số 3, tr. 93-96, tiếng Trung. nghệ, số 10, tr. 55-58, tiếng Trung. 12. Dương Kinh Kiến (2009), “Tự sự thân 3. Điền Kiến Dân (2007), “Giải thích dục thể - một chứng bệnh sáng tác văn học vọng và tưởng tượng lý tính - so sánh của chủ nghĩa tồn tại”, Bình luận Văn tiểu thuyết phân tích tâm lý của Thi học, số 2, tr. 116-120, tiếng Trung. Trấp Tồn, Từ Hủ”, Bình luận Văn học, 13. Trâu Lý (2012), “Khuynh hướng sáng số 1, tr. 110-115, tiếng Trung. tác Âu hóa trong tiểu thuyết của Chu 4. Lý Dung (2011), “Một loại hiện đại Lập Ba”, Bình luận Văn học, số 1, tr. của tiểu thuyết thân thể - bàn về cách 173-181, tiếng Trung. xây dựng nhân vật trong tiểu thuyết của 14. Hoàng Mộng Na (2019), Bàn về khuynh Triệu Thụ Lý”, Bình luận Văn học, số 3, hướng chủ nghĩa hiện thực của tiểu tr. 131-137, tiếng Trung. thuyết trường thiên từ thế kỷ mới đến 5. Dương Dương (2002), “Về vấn đề sáng nay, Luận văn Thạc sĩ, Đại học Bách tác cá nhân hóa trong thập niên 90”, Bình khoa Đông Hoa, tiếng Trung. luận Văn học, số 2, tr. 36-40, tiếng Trung. 15. Hoàng Mộng Na, Tất Văn Quân (2018), 6. Dịch Hồng Đan (2017), Nghiên cứu “Bàn về khuynh hướng chủ nghĩa hiện khuynh hướng Tin tức hoá của tiểu thực trong tiểu thuyết trường thiên đề thuyết thế kỷ mới, Luận văn Thạc sĩ, Đại tài nông thôn từ thế kỷ mới đến nay - học Sư phạm Hồ Nam, tiếng Trung. lấy Cực hoa và Tên của tôi là Vương 7. Thân Hân Hân (1018), “Đi sâu vào đời Thôn làm ví dụ”, Học báo Đại học Mẫu sống lý tưởng mềm - khuynh hướng cổ Đơn giang, số 4, tr. 15-18, tiếng Trung. điển trong sáng tác tiểu thuyết trường 16. Tiền Ngạn (2004), Nói mò văn học, thiên của Vương An Ức thế kỷ mới”, Nxb. Đại học sư phạm Quảng Tây, Học báo Đại học Sư phạm Hà Nam, Quảng Tây, Trung Quốc, tiếng Trung. số 1, tr. 89-92, tiếng Trung. 17. Trần Minh Sơn (2000), “Nhìn lại quá 8. Trương Hiểu Hồng (2009), “Sáng tác về trình đổi mới văn học ở Trung Quốc 20 thân thể trong cái nhìn nội tại và ngoại năm qua”, Tạp chí Văn học, số 4, tr. 77- tại, Bình luận Văn học, số 4, tr. 116-119, 83, tiếng Trung. tiếng Trung. 18. Thang Triết Thanh (2002), “Bàn về tiểu 9. Vương Huỳnh (2009), Khuynh hướng thuyết thông tục của Trung Quốc thập thông tục hóa và sách lược tự sự của niên 90”, Bình luận Văn học, số 1, tr. tiểu thuyết quân lữ từ thập niên 90 của 109-115, tiếng Trung. thế kỷ XX đến nay, Luận văn Thạc sĩ, 19. Thang Triết Thanh (2010), “Bàn về ngữ Đại học Tô Châu, tiếng Trung. cảnh và tiêu chuẩn đánh giá của tiểu 10. Vương Huỳnh (2016), “Sách lược tự thuyết thông tục Trung Quốc đương đại sự thông tục hóa của tiểu thuyết quân - lấy sáng tác tiểu thuyết thông tục 10 lữ thời đại truyền thông”, Học báo Học năm gần đây làm trung tâm”, Bình luận viện Giáo dục Tô Châu, số 4, tr. 63-68, Văn học, số 3, tr. 146-150, tiếng Trung. tiếng Trung. 11. Lưu Bang Khuê (2008), “Sự cao nhã trong (xem tiếp trang 19)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiếng cười trong tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
5 p | 216 | 15
-
Về một số khuynh hướng của tiểu thuyết đương đại Việt Nam sau 30 năm đổi mới
8 p | 86 | 5
-
Trò chơi và sự chơi trong tiểu thuyết bay trên tổ chim cúc cu của nhà văn Ken Kesey
12 p | 39 | 5
-
Một số kiểu kết cấu thường gặp trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại viết theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo
10 p | 95 | 4
-
Hình tượng “loại người mang trái tim chó” trong tác phẩm “Trái tim chó” của M. Bulgakov
6 p | 46 | 4
-
Bửu Đình – nhà văn, chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng
11 p | 79 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn