KIỂM TRA MARKETING

ể ạ 1. ế Ki m tra k  ho ch năm

ể 2. Ki m tra doanh l ợ i

ể 3. Ki m tra chi n l ế ượ c

Tóm tắt

ế ả ạ ồ ị ị ổ ứ ự ể Ti n   trình   qu n   tr   marketing   bao   g m   ho ch   đ nh,   t ệ   ch c   th c   hi n   và   ki m

ữ ữ ể ệ ệ ằ ạ ộ tra   ho t   đ ng   marketing.   Ki m   tra   marketing   nh m   phát   hi n   nh ng   sai   l ch   gi a

ơ ở ự ư ệ ế ệ ạ ớ ị th c   hi n   v i   k   ho ch,   xác   đ nh   nguyên   nhân   gây   nên   sai   l ch;   trên   c   s   đó   đ a   ra

ả ề ằ ạ ượ ụ ể ạ ọ ỳ các   gi ỉ i   pháp   đi u   ch nh   nh m   đ t   đ c   m c   tiêu   k    v ng.   Có   3   lo i   ki m   tra

ể ế ể ợ ế ượ ể ạ marketing: Ki m tra k  ho ch năm, ki m tra doanh l i và ki m tra chi n l c

1. Kiểm tra kế hoạch năm

ứ ụ ể ế ạ ằ ả ả M c đích ki m tra k  ho ch hàng năm là nh m đ m b o cho công ty đ t đ ạ ượ m c doanh c

ữ ụ ủ ế ậ ầ ạ ị ố ợ s , l i nhu n, th  ph n cùng nh ng m c tiêu khác c a k  ho ch năm c a ủ công ty.

Bảng 15-1: Các loại kiểm tra marketing

Ệ Ủ Ể Ể TRÁCH  NHI M  CH Ậ Ế CÁCH TI P C N Ạ LO I     KI M  TRA Y UẾ Ụ M C         ĐÍCH         KI M   TRA

ấ ể ị ả 1.  Ki m  tra  k ả ế ­   C p   qu n   tr    cao ­  Kh o  sát  xem  các ­ Phân tích doanh s .ố ạ ả ự ế ho ch năm nh t.ấ ạ k t qu  d  trù có đ t ầ ị ­     Phân    tích     th     ph n ấ ị ượ ả ­   C p   qu n   tr    b c ậ đ c không ỷ ệ ­ T     l chi    phí trung marketing trên

doanh s .ố

­  Thăm  dò  thái  đ  ộ c aủ

khách hàng.

ể ể ả ơ 2. Ki m    tra ­ Ki m     tra     vi c ệ ­ Kh o sát n i công ty ­ Đ aị bàn ề doanh l iợ marketing đang  hái  ra  ti n  và ế ­       Khúc       tuy n       th ị đang thua lỗ ườ tr ng.

­      Kênh      phân     ph i.  ố

ặ ­ Quy mô đ t hàng.

ể ấ ạ ả 3. Ki m    tra ­   C p  lãnh  đ o  cao ­  Kh o  sát  xem  công ­ Giám đ nhị

ữ ổ chi n l ế ượ c ty có theo đu i nh ng marketing nh tấ

ơ Giám đ nhị viên c  may marketing t ố t

ự ệ marketing ủ c a mình và th c hi n

ề ộ đi u       này      m t       cách

ệ ả hi u qu  hay không

ế ể H. 15­1. Ti n trình ki m tra

ế ể ồ ướ Ti n trình ki m tra, g m 4 b c sau đây (hình 15­1)

ụ ừ ừ ạ ả Các nhà lãnh đ o ph i nêu rõ m c tiêu t ng quý, t ng tháng 1.

ư ữ ế ạ ặ ố trong k  ho ch năm, nh  nh ng ch ng m c.

ả ạ ượ ế ấ ả ả ị ươ ườ C p qu n tr  ph i theo dõi k t qu  đ t đ c trên th ng tr ng. 2.

ữ ự ệ ệ ả ị Ph i xác đ nh nh ng nguyên nhân sai l ch trong th c hi n. 3.

ể ạ ượ ề ỉ ụ ố Đi u ch nh đ  đ t đ c m c tiêu mong mu n. 4.

ể ể ế ạ ộ ườ ồ Trong ki m tra k  ho ch năm, n i dung ki m tra th ng bao g m: phân tích doanh s ,ố

ộ ủ ầ ớ ố ị phân tích th  ph n, phân tích chi phí marketing so v i doanh s  và thăm dò thái đ  c a khách

hàng.

Phân tích doanh số

ố ự ế ệ ố ồ ụ ớ Phân tích doanh s  bao g m vi c đánh giá doanh s  th c t ố    so v i m c tiêu doanh s .

ụ ượ Có hai công c  đ ử ụ c s  d ng:

ệ ế ự ệ ệ Phân tích sai l ch doanh s ố, Cho ta bi t vi c th c hi n kém sút này do gi m ả bao nhiêu? Do

ố ượ ả gi m kh i l ng là bao nhiêu?

ố ế Phân tích doanh s  chi ti ố ế  hay phân tích doanh s  vi mô. Nó cho chúng ta bi t ự t khu v c nào,

ố ự ế ạ cá nhân nào không đ t doanh s  d  ki n.

Phân tích thị phần

ư ủ ư ế ố ỉ ế ượ ạ ộ N u   ch   phân   tích   doanh   s   thì   ch a   đ ,   ch a   bi t   đ c   công   ty   đang   ho t   đ ng

ủ ạ ư ể ế ầ ớ ố ờ ị ả nh   th   nào   so   v i   các   đ i   th   c nh   tranh.   Nh   phân   tích   th   ph n,   có   th   gi i   đáp

ượ ả ử ứ ề ể ố đ ỏ c   câu   h i   đó.   Gi s   công   ty   đang   có   m c   doanh   s   tăng   lên.   Đi u   này   có   th   do

ế ả ấ ề ả ượ ưở ể ặ tình   hình   kinh   t kh   quan   mà   t t   c   các   công   ty   đ u   đ c   h ng.   Ho c   có   th   do

ủ ạ ủ ạ ả ơ ớ ố thành   tích   c a   công   ty   kh   quan   h n   so   v i   các   đ i   th   c nh   tranh.   Các   nhà   lãnh   đ o

ủ ủ ế ả ầ ầ ị ị ầ c n   ph i   theo   dõi   th   ph n   c a   công   ty   mình.   N u   th   ph n   c a   công   ty   tăng   lên,   công

ưở ợ ủ ạ ế ầ ả ơ ố ố ty   đang   h ng   l ị i   h n   đ i   th   c nh   tranh.   N u   th   ph n   gi m   xu ng,   công   ty   đang

ệ ế ứ ớ ố ủ ủ ầ ậ ọ ở ị thua thi t so v i đ i th  c a mình. Khi phân tích th  ph n h t s c th n tr ng. B i vì:

ả ố ọ ng nh  nhau đ i v i m i doanh nghi p. ệ Không nên ưở  bên ngoài không gây  nh h ệ ư ạ ượ ế ả ố ớ ứ ự ớ Các nhân t khi nào cũng so sánh k t qu  doanh nghi p đ t đ c so v i m c trung bình trong khu v c.

ế ệ ệ ấ ầ ộ ớ ị ạ ả N u có m t doanh nghi p m i xu t hi n trong ngành, th  ph n công ty t i ch ọ   ỗ gi m đi. M i

ể ề ầ ắ ộ ị ợ ụ ự ả s  gi m th  ph n có th  do m t chính sách có cân nh c v  doanh l i gây nên. Ví d : lo i b ạ ỏ

ữ ả ẩ ờ ặ ờ ộ ầ ị nh ng s n ph m ít l i ho c không có l i. Th  ph n có th  bi n ầ   ể ế đ ng do các lý do không c n

ề ặ ả ườ ườ ạ ầ ị xem xét v  m t qu n lý. Ng i ta th ng xem xét, phân tích các lo i th  ph n sau đây:

ộ ị ườ ủ ầ ớ ị ữ Th  ph n c a công ty so v i toàn b  th  tr ng: đó chính là t ỷ ệ  l % gi a doanh ố ủ s  c a công

ố ủ ớ ty so v i doanh s  c a toàn ngành.

ủ ụ ụ ầ ớ ị ữ Th  ph n c a công ty so v i phân khúc mà nó ph c v : đó là t ỷ ệ   l % gi a doanh s ố

ố ủ ủ ớ c a công ty so v i doanh s  c a toàn phân khúc.

ầ ươ ị ố ớ ố ề ạ Th  ph n t ng đ i; đó là t ỷ ệ  l ố ủ  so sánh v  doanh s  c a công ty v i đ i th ủ c nh  tranh

ạ ế ị ế ủ ả ẩ ạ ở ấ m nh  nh t. Nó cho bi ủ t  v  th  c a s n  ph m c a công ty trong c nh tranh trên th  tr ị ườ   ng

ư ế nh  th  nào.

Phân tích chi phí marketing so với doanh số

ả ạ ồ ế ả ằ ể ạ ụ ớ ỷ ệ ấ ố ủ ạ ố ủ ộ ồ ệ ể ệ Vi c ki m tra k  ho ch năm còn bao g m vi c xem xét các kho n chi phí marketing so v i doanh ứ ố ể ả s  đ  đ m b o r ng công ty không chi quá m c đ  đ t m c tiêu doanh s  c a mình. T  l  chi phí ả ử  s  là 30% và bao g m năm lo i chi phí c u thành:  marketing trên doanh s  c a m t công ty, gi

ự ượ ố ­ Chi phí cho l c l ng bán hàng trên doanh s : 15%.

ề ố ­ Đi u nghiên marketing/doanh s : 1%.

ụ ả ố ố ­ Chi phí qu n lý phân ph i tiêu th  trên doanh s : 3%.

ủ ạ ầ ấ ả ư C p lãnh đ o c a công ty c n ph i luôn luôn theo dõi các t ỷ ệ  l này và đ a ra các quy tế

ệ ầ ị ế ả ả ượ ớ ạ đ nh và bi n pháp c n thi t đ m b o các chi phí không v t quá các gi i h n cho phép.

Thăm dò thái độ khách hàng

ề ệ ố ử ụ ộ ủ ướ ả ổ ể c   khi   vi c   đó   làm   nh   h ị ằ ưở ộ ể ư ự ấ ả ố ể ứ ị ủ ế ộ ủ ươ ữ ơ Nhi u   công   ty   khôn   ngoan   đã   s   d ng   các   h   th ng   đ   theo   dõi   khách   hàng.   B ng   ệ cách   theo   dõi   s   thay   đ i   thái   đ   c a   khách   hàng   tr ng   ế ế đ n   doanh   s ,   c p   qu n   tr   c a   công   ty   có   th   đ a   ra   các   quy t   đ nh   và   hành   đ ng   ớ s m   h n   đ   c u   vãn   tình   th .   Nh ng   ph ng   pháp   chính   theo   dõi   thái   đ   c a   khách   hàng.

ị ướ ị ườ ề Các công ty đ nh h ng theo th  tr ậ ng đ u có ghi nh n phân tích và tr  l ế   ả ờ nh ng khi u ữ i

ư ừ ủ ề ệ ế ế ạ ầ ạ ằ n i, phi n trách b ng mi ng và th  t ấ    c a khách hàng. C n chú ý đ n các khi u n i có tính ch t

ặ ọ ệ ế ề ượ ấ ắ ạ ề ề ạ nghiêm tr ng và chú ý đ c bi t đ n các v n đ  đ c nh c ắ đi  nh c  l i  nhi u,  nhi u  khách  s n,  nhà

ườ ế ả ổ ị hàng,  ngân  hàng  th ng  có  các  s   ho c ặ phi u góp ý, ph n ánh, phê bình. Các công ty đ nh

ướ ị ườ ố ữ ế ạ ờ ộ h ng theo th  tr ề ng đ u c ắ ố g ng t i đa hoá nh ng có h i cho khách hàng khi u n i.. Nh  đó

ạ ượ ả ứ ữ ủ ệ ơ ấ c p lãnh đ o công ắ ty n m đ ố ớ ả   c toàn di n h n nh ng ph n  ng c a khách hàng đ i v i s n

ẩ ơ ở ủ ả ế ụ ủ ử ặ ọ ổ ị ph m và ữ d ch v  c a h  và đây cũng là c  s  c a nh ng s a đ i, c i ti n ho c phát minh ra các

ụ ớ ủ ả ẩ ị s n ph m và d ch v  m i c a công ty.

ộ ố ổ ứ ữ ẫ ự ệ ồ M t s  công ty t ch c nh ng nhóm khách hàng m u, t ồ  nguy n g m khách hàng đ ng ý

ộ ủ ằ ặ ạ ả ọ ỏ ỳ ị đ nh k  thông đ t thái đ  c a h  thông qua các b ng câu h i và tr  l ệ   ả ờ b ng th  ho c qua đi n ư i

ạ ả ề ỳ ị ữ ủ ặ ụ tho i. Ví d  các khán gi xem TV đ nh k  cho Đài truy n hình ậ ho c nh ng nh n xét c a h  v ọ ề

ữ ươ ủ ữ ọ ổ ệ ả ả nh ng ch ng trình và bu i phát h  đã xem. C n ấ ạ ầ đ m b o tính ch t đ i di n c a nh ng ng ườ   i

ể ế ể ẫ ả ộ ượ ấ c u thành các nhóm m u khách hàng đ  các k t qu  có th  suy r ng đ c.

ể ổ ứ ữ ề ộ ớ ượ Các công ty cũng có th  t ch c các cu c đi u tra khách hàng v i nh ng m u ẫ đ ọ   c ch n

ấ ỳ ủ ề ệ ầ ầ ọ ủ b t k . H  yêu c u khách hàng đánh giá v  tinh th n thân thi n c a nhân ấ   viên c a công ty, ch t

ụ ụ ế ố ữ ữ ượ l ng ph c v  cùng nh ng y u t khác n a...

2. Kiểm tra doanh lợi

ể ạ ả ườ ứ ợ ế Ngoài   ki m   tra   k   ho ch   năm,   các   công   ty   còn   ph i   đo   l ng   m c   doanh   l ủ i   c a

ự ừ ừ ử ả ẩ ừ các   s n   ph m,   theo   t ng   khu   v c,   theo   t ng   nhóm   khách   hàng,   theo   t ng   c a   hàng,

ừ ừ ệ ầ ậ qu y   hàng,   theo   t ng   nhân   viên   bán   hàng   và   th m   chí   theo   t ng   mét   vuông   di n   tích

bán hàng.

ể ằ ỉ ị ế ỹ Ki m tra doanh l ợ ượ i đ ộ ệ ố c xác đ nh b ng m t h  th ng ch  tiêu kinh t k  thu t ậ trong  đó  quan

ấ ợ ấ ọ ỷ ậ ầ ố ư ứ ọ tr ng  nh t  là  t   su t  l i  nhu n  trên  v n  đ u  t ROI  (Return  on investment) còn g i là m c doanh

ệ ố ệ ả ố ợ ầ ư l i đ u t hay h  s  hi u qu  v n đ u t ầ ư

ứ ợ ầ ư ượ ứ M c doanh l i đ u t đ c tính theo công th c

3. Kiểm tra chiến lược

ệ ả ả ỉ ạ ệ ẩ ậ ộ Th nh  tho ng  các  công  ty  ph i  duy t  xét  l i  c n  th n  toàn  b   hi u  qu ả marketing c aủ

ạ ộ ự ỗ ủ ọ ủ ờ ế ượ ươ h . Trong ho t đ ng c a marketing, s  l i th i nhanh chóng c a các chi n l c và ch ng trình

ể ả ả ầ ộ ỳ ị ạ ậ ỗ là m t kh  năng có th  x y ra. M i công ty c n đ nh k  đánh giá l ớ   ộ ự ế i toàn b  s  ti p c n v i

ươ ườ ử ụ ụ ượ ủ ộ ể ọ ị th ng tr ng c a công ty mình, s  d ng m t công c  đ c g i là giám đ nh marketing đ  đánh

giá.

ị Giám đ nh marketing là gì?

ệ ố ộ ậ ự ệ ả ị ị Giám đ nh marketing là s  kh o sát toàn di n và có h  th ng, đ c l p và theo đ nh k  v ỳ ề

ườ ế ượ ụ ạ ộ ộ ơ ủ môi tr ng, m c tiêu chi n l c và các ho t đ ng marketing c a m t ộ công ty hay m t đ n v ị

ớ ộ ự ữ ề ấ ơ ằ ị kinh doanh ­ V i m t cái nhìn khách quan nh m xác đ nh các lãnh v c có v n đ , nh ng c  may

ị ộ ố ế ể ả ủ ệ ề ạ ộ ộ và đ  ngh  m t s  k  ho ch hành đ ng đ  c i thi n thành tích marketing c a m t công ty.

ị ấ ự ủ ứ ả ọ Giám   đ nh   marketing   bao   hàm   t t   c   m i   lĩnh   v c   marketing   c a   công   ty   ch

ề ề ể ế ắ ạ ấ ộ ộ ỉ ườ không   ch   m t   vài   đi m   ách   t c.   nó   liên   quan   đ n   m t   lo t   v n   đ   v   môi   tr ng

ư ệ ạ ộ ố marketing,     h     th ng     marketing     trong     công     ty     cũng     nh     các     ho t     đ ng     marketing

ệ ơ ở ị ư ữ ự ế ả ọ chuyên   bi t.   Trên   c   s   nh ng   d   đoán   khoa   h c   các   nhà   qu n   tr   đ a   ra   các   k

ộ ệ ệ ệ ạ ạ ắ ạ ằ ả ả ộ ỉ ho ch   hành   đ ng   hi u   ch nh   dài   h n   và   ng n   h n   nh m   c i   thi n   toàn   b   hi u   qu

ủ kinh doanh c a công ty.

ỉ ạ ệ ị ườ ớ ộ ộ ơ ộ ậ ậ Ch  đ o vi c giám đ nh marketing th ng do m t c  quan đ c l p v i b  ph n marketing

ụ ề ệ ệ ị ượ ệ ỹ ị khách quan, nhi u kinh nghi m ph  trách. Vi c giám đ nh nên đ c th c ự hi n đ nh k  thay vì ch ỉ

ủ ứ ữ ẹ ả ợ khi có kh ng ho ng. Nó h a h n nh ng l ả i ích cho c  công ty ẫ đang thành công l n công ty đang có

ề ấ v n đ .