intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiến thức và quan điểm về hiến mô, bộ phận cơ thể của sinh viên, học viên Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Kiến thức và quan điểm về hiến mô, bộ phận cơ thể của sinh viên, học viên Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh trình bày xác định điểm trung bình kiến thức và quan điểm về hiến MBPCT của sinh viên, học viên Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh; Xác định mối liên quan giữa đặc điểm người tham gia nghiên cứu với kiến thức về hiến MBPCT của sinh viên, học viên Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiến thức và quan điểm về hiến mô, bộ phận cơ thể của sinh viên, học viên Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh

  1. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2023 KIẾN THỨC VÀ QUAN ĐIỂM VỀ HIẾN MÔ, BỘ PHẬN CƠ THỂ CỦA SINH VIÊN, HỌC VIÊN ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Trần Thụy Khánh Linh1, Nguyễn Thị Thu Cúc1, Lê Đình Duy1, Dương Thị Thu Hương1 TÓM TẮT 47 cứu có liên quan đến kiến thức về hiến MBPCT Mở đầu bao gồm: 1. Nhóm tuổi, ĐTB kiến thức ở nhóm Ghép mô, bộ phận cơ thể (MBPCT) người là tuổi trên 25 cao hơn nhóm tuổi từ 18 - 25 là 0,97 việc cấy ghép mô, bộ phận tương ứng của cơ điểm, với t (200) = 4,2, p < 0,001 (95% KTC thể người hiến vào cơ thể của người được ghép. 0,51 - 1,42); 2. Trình độ học vấn, ĐTB kiến thức Đây là một kỹ thuật y khoa tiên tiến, đang dần ở nhóm trình độ đại học thấp hơn nhóm trình độ phổ biến trên nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, mỗi sau đại học là 1,06 điểm, với t(200) = 4,5, p < năm có hàng ngàn người bệnh nằm trong danh 0,001 (95% KTC 0,6 - 1,53); 3. Tình trạng hôn sách chờ được ghép, nhưng nguồn cho, hiến nhân, ĐTB kiến thức của nhóm đã kết hôn cao MBPCT thì chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ so với hơn nhóm độc thân là 0,82 điểm, với t(200) = nhu cầu của người bệnh. Nghiên cứu nhằm: 1). Xác định điểm trung bình kiến thức và quan điểm 2,51, p < 0,05 (95% KTC 0,18 - 1,5); 4. Tiền sử về hiến MBPCT của sinh viên, học viên Đại học hiến máu, ĐTB kiến thức ở nhóm đã từng hiến Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. 2). Xác định máu cao hơn so với nhóm chưa từng hiến máu là mối liên quan giữa đặc điểm người tham gia 0,42 điểm, với t(200) = 2, p < 0,05 (95% KTC nghiên cứu với kiến thức về hiến MBPCT của 0,04 - 0,84). sinh viên, học viên Đại học Y Dược thành phố Kết luận - Kiến nghị Hồ Chí Minh. Sinh viên, học viên có kiến thức về hiến Đối tượng - Phương pháp nghiên cứu MBPCT ở mức trung bình khá; có quan điểm 202 sinh viên, học viên đang học tập tại Đại tích cực về hiến MBPCT. Mối liên quan có ý học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, năm học nghĩa thống kê khi so sánh điểm trung bình giữa 2021 - 2022. Thiết kế nghiên cứu: cắt ngang mô kiến thức với nhóm tuổi, trình độ học vấn, tình tả; chọn mẫu thuận tiện, phân tầng theo các bậc trạng hôn nhân và tiền sử hiến máu (p < 0,05). học/ hệ đào tạo. Các kiến nghị bao gồm: Nhà trường cần tổ chức Kết quả các hội thảo khoa học, toạ đàm về lĩnh vực cấy Điểm trung bình (ĐTB) kiến thức của người ghép MBPCT nhằm tăng mức độ kiến thức, giúp tham gia nghiên cứu là 6,4 ± 1,5; quan điểm là sinh viên, học viên có cái nhìn tích cực hơn về 84,05 ± 8,2. Đặc điểm của người tham gia nghiên hiến MBPCT, đồng thời góp phần tăng ý định đăng ký hiến MBPCT; Một số thông tin về chủ 1 Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đề hiến MBPCT có thể đăng tải trên trang thông Chịu trách nhiệm chính: Trần Thụy Khánh Linh tin của trường, giúp những sinh viên, học viên có ĐT: 0909979898 nhu cầu quan tâm dễ dàng tiếp cận. Email: thuykhanhlinhtran@ump.edu.vn Từ khóa: Kiến thức, Quan điểm, Hiến Ngày nhận bài báo: 07/5/2023 MBPCT Ngày phản biện nhận xét bài báo: 07/8/2023 Ngày bài báo đăng: 30/10/2023 427
  2. HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG KỸ THUẬT Y HỌC – ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP. HỒ CHÍ MINH SUMMARY degree 1.06 points, with t(200) = 4.5, p < 0.001 KNOWLEDGE AND OPINIONS ABOUT (95% CI 0.6 - 1.53); 3. Marital status, average ORGANS AND TISSUES DONATION knowledge score in the married group is higher AMONG STUDENTS AT HO CHI MINH than single group 0.82 points, with t(200) = 2.51, UNIVERSITY OF MEDICINE AND p < 0.05 (95% CI 0.18 - 1 ,5); 4. Blood donation PHARMACY history, average knowledge score in the group Background that has ever donated blood is higher than group Human organs and tissues transplantation is that has never donated 0.42 points, with t(200) = a surgical procedure in which an organ or organs, 2, p < 0.05 (95% CI 0.04 - 0.84). tissue or group of cells are removed from the Conclusion – Recommendation donor and transplanted into the recipient. This is Students have in medium - good knowledge an advanced medical technique, has become and positive opinion about organs and tissue established worldwide. In Vietnam, thousands of donation. The relationship was statistically patients need organ transplant operations every significant when comparing average knowledge year, but the number of donors remains small. score between age group, education level, marital Objectives of the study: 1). Determine average status, and blood donation history (p < 0.05). The knowledge score and average opinions score recommendations include: The university needs about organs and tissues donation among to organize scientific seminars and talks on the students at Ho Chi Minh University of Medicine field of organs and tissues transplant in order to and Pharmacy. 2). Determine the relationship increase the level of knowledge, help students between demographic factors and knowledge have a more positive view, also increase the average score about tissue and organ donation intention to register to donate organs and tissues; among students at Ho Chi Minh University of Some information on the topic of organs and Medicine and Pharmacy. tissues donation can be posted on the university's Subjects - Research Methods website, making it easy for students and students 202 Students study at the Ho Chi Minh who are interested in it. University of Medicine and Pharmacy in course Keywords: Knowledge, Opinions, Organs 2021 - 2022. Educational level-stratified and tissues donation convenience sampling. Result I. ĐẶT VẤN ĐỀ The average knowledge score of the study Cùng với sự bùng nổ của khoa học kỹ participants was 6.4 ± 1.5 and the average thuật, nền y học thế giới nói chung và Việt opinion score is 84.05 ± 8.2. Demographic Nam nói riêng ngày càng phát triển. Đặc factors related to knowledge of tissue and body biệt, công nghệ cấy ghép MBPCT đang dần organ donation include: Age group, average phổ biến trên nhiều quốc gia, là một phương knowledge score in the group over 25 years old pháp điều trị bệnh hiệu quả, đã cứu sống is higher than the group from 18-25 years old được nhiều người bệnh(1,2). Việc hiến, cấy 0.97 points with t(200) = 4.2, p < 0.001 (95% CI ghép MBPCT là sự tự nguyện của mỗi cá 0.51 - 1.42); 2. Education level, average nhân. Ở các nước phát triển thì khoảng 90% knowledge score in the group of university nguồn cho, hiến MBPCT từ người bệnh chết degree is lower than group of postgraduate não(3). Việt Nam, mỗi năm có hàng ngàn 428
  3. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2023 người bệnh nằm trong danh sách chờ được Thiết kế nghiên cứu: cắt ngang mô tả; ghép MBPCT, nhưng nguồn cho, hiến chọn mẫu thuận tiện, phân tầng theo bậc học/ MBPCT thì chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ so hệ đào tạo với nhu cầu(4). Mặt khác, nguồn cho, hiến Cỡ mẫu: áp dụng quy tắc ngón tay cái MBPCT chủ yếu từ người sống có cùng (Rule of thumb)(7) gồm 19 biến số, mỗi biến huyết thống với người nhận(5). Nguyên nhân số chứa khoảng 10 người tham gia, cỡ mẫu của sự khác biệt này có thể do người dân dự kiến là 19 x 10 = 190. Với tỷ lệ mất mẫu chưa được nắm rõ thông tin về việc cho, hiến là 6%, vậy cỡ mẫu N = 190 + 12 = 202. MBPCT từ một người sau khi qua đời giúp Bảng 1. Kỹ thuật chọn mẫu phân tầng cho việc ghép MBPCT để cứu sống người theo bậc học/ hệ đào tạo khác, nên người dân chưa hưởng ứng cao. Bậc học Số SV/HV Tỷ lệ % N Nghiên cứu của Phan Thị Hồng Vân Tiến sĩ 95 0,7 1 (2012) (5) chỉ ra rằng trình độ học vấn có mối Chuyên khoa 2 329 2,4 5 liên quan tỷ lệ thuận với kiến thức, thái độ Thạc sĩ 1217 8,8 18 đồng tình, trả lời chấp nhận bản thân hiến Chuyên khoa 1 1.706 12,3 25 MBPCT sau khi qua đời và chấp nhận cho Đại học chính quy 10.263 74,2 150 người thân của họ hiến khi sống. Đại học liên thông 210 1,6 3 Như vậy, sinh viên, học viên khối ngành Tổng 13820 100 202 sức khoẻ, kiến thức và quan điểm về hiến Tiêu chuẩn lựa chọn: sinh viên, học MBPCT của họ như thế nào? viên đang học tập tại Đại học Y Dược Mục tiêu nghiên cứu TPHCM, năm học 2021 - 2022; có khả năng - Xác định điểm trung bình kiến thức và truy cập Internet. quan điểm về hiến mô, bộ phận cơ thể của Tiêu chuẩn loại trừ: sinh viên, học viên sinh viên, học viên Đại học Y Dược thành không tiếp cận được đường link khảo sát. phố Hồ Chí Minh. Phương pháp thu thập số liệu: thông - Xác định mối liên quan giữa đặc điểm tin được thu thập trực tuyến qua phần mềm người tham gia nghiên cứu với kiến thức về MS form, thời gian từ tháng 5 - 7/2022. hiến mô, bộ phận cơ thể của sinh viên, học Công cụ thu thập số liệu: sử dụng thang viên Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí đo "Kiến thức, thái độ đối với ý định hiến Minh. MBPCT" của tác giả Võ Thị Minh Hà (2018) (phần Kiến thức và Quan điểm(8)) với II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Cronbach’s alpha là 0,86; I-CVI là 0,625 đến Nơi tiến hành công trình nghiên cứu: 1, chỉ số S-CVI/Avg là 0,963. Cách tính Đại học Y Dược TPHCM. Công trình nghiên điểm: Phần kiến thức gồm 9 câu, mỗi câu trả cứu đã được báo cáo thành công tại Hội đồng lời đúng được tính 1 điểm, trả lời sai 0 điểm, chấm khóa luận tốt nghiệp tháng 7/2022 điểm càng cao thể hiện kiến thức càng cao; khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật Y học, Đại học Phần quan điểm gồm 21 câu, đánh giá theo Y Dược TPHCM và báo cáo Oral tại hội thang đo Likert 5 mức độ (từ 1 “rất không nghị khoa học Nhi Khoa 2023 - Bệnh viện đồng ý” đến 5 “rất đồng ý”), điểm càng cao Nhi Đồng 1, TPHCM, ngày 20/5/2023 thể hiện quan điểm càng tích cực. 429
  4. HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG KỸ THUẬT Y HỌC – ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP. HỒ CHÍ MINH Phương pháp phân tích và xử lý số bảo mật, chỉ sử dụng cho mục đích nghiên liệu: sử dụng phần mềm SPSS 20. Giá trị p cứu. có ý nghĩa khi ≤ 0,05 được áp dụng cho toàn bộ nghiên cứu. Trước khi phân tích số liệu, III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU tất cả các biến số được kiểm tra sự chính xác, Đặc điểm người tham gia nghiên cứu dữ liệu đầy đủ. Thống kê mô tả sử dụng giá Trong tổng số 202 người tham gia nghiên trị trung bình và độ lệch chuẩn, tần suất, tỉ lệ cứu (sinh viên, học viên), thì tỷ lệ sinh viên phần trăm. Thống kê phân tích sử dụng phép đại học chiếm đa số (75,7%), nữ cao hơn kiểm t-test để so sánh trung bình giữa biến nam (79,2%), ngành học chính trong dân số kiến thức với đặc điểm người tham gia nghiên cứu là điều dưỡng (51%) và bác sĩ nghiên cứu. (23,3%) (Bảng 2). Đạo đức trong nghiên cứu: nghiên cứu Trong tổng số 116 người có/ đã đăng ký thông qua Hội đồng đạo đức trong nghiên hiến máu thì có 4 người đã đăng ký hiến cứu Y Sinh học Đại học Y Dược TPHCM, số MBPCT, cao hơn so với nhóm chưa/ chưa 499/HĐĐD-ĐHYD, ngày 16/05/2022. Thang đăng ký hiến máu (chỉ có 2 người đã đăng ký đo sử dụng trong nghiên cứu được sự chấp hiến MBPCT). Và 15 người đã từng hiến thuận của tác giả Võ Thị Minh Hà. Ngoài ra, máu phản hồi rằng có người thân đã đăng ký nghiên cứu được tiến hành khi có sự tự hiến MBPCT (trên tổng số 23 mẫu) (Bảng 3). nguyện của người tham gia, thông tin được Bảng 2. Đặc điểm người tham gia nghiên cứu (N = 202) Đặc điểm Số lượng (N) Tỷ lệ (%) Nhóm tuổi Từ 18-25 tuổi 148 73,3 Trên 25 tuổi 54 26,7 Giới tính Nam 42 20,8 Nữ 160 79,2 Trình độ học vấn Đại học 153 75,7 Sau đại học 49 24,3 Ngành học Điều dưỡng 103 51 Kỹ thuật y học 37 18,2 Bác sĩ 47 23,3 Dược sĩ 10 5 Y tế công cộng 5 2,5 430
  5. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2023 Nơi ở Thành thị 125 61,9 Nông thôn 67 33,2 Miền núi/ Hải đảo 10 4,9 Tình trạng hôn nhân Độc thân 179 88,6 Đã kết hôn 23 11,4 Dân tộc Kinh 188 93 Khác 14 7 Tôn giáo Có 53 26,2 Không 149 73,8 Bảng 3. Tiền sử về hiến máu, hiến MBPCT (N = 202) Đặc điểm Số lượng (N) Tỷ lệ (%) Hiến máu Có/ Đã đăng ký 116 57,42 Chưa/ Chưa đăng ký 86 42,85 Hiến MBPCT Có/ Đã đăng ký 6 2,97 Chưa/ Chưa đăng ký 196 97,03 Người thân ghép MBPCT Có/ Đã đăng ký 0 0 Chưa/ Chưa đăng ký 202 100 Người thân hiến MBPCT Có/ Đã đăng ký 23 11,39 Chưa/ Chưa đăng ký 179 88,61 Kiến thức về hiến MBPCT phận cơ thể, các MBPCT sẽ được phân phối ĐTB kiến thức của sinh viên, học viên về đến những người đang được chờ ghép" có tỷ hiến MBPCT là 6,4 ± 1,5 điểm. Tỷ lệ kiến lệ trả lời đúng cao nhất (92,1% và 90,6%); thức đúng nằm trong khoảng từ 56,4% đến Câu 3 “Người thân phải đồng ý thì anh/chị 92,1%. Trong đó, Câu 2 “Người đăng ký mới được đăng ký hiến MBPCT” và Câu 8 hiến MBPCT có thể chọn bất cứ MBPCT "“Một người đã chết não thì có thể hồi phục” nào được nêu trong mẫu đăng ký để hiến” và có tỷ lệ trả lời đúng thấp nhất (57,9% và Câu 7 “Dựa trên danh sách đăng ký từ người 56,4%). bệnh và thông qua hội đồng ghép mô, bộ 431
  6. HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG KỸ THUẬT Y HỌC – ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP. HỒ CHÍ MINH Biểu đồ 1. Tỷ lệ sinh viên, học viên trả lời đúng kiến thức về hiến MBPCT (N = 202) Quan điểm về hiến MBPCT MBPCT là nghĩa cử cao đẹp” và Câu 12 ĐTB quan điểm của sinh viên, học viên “Hiến MBPCT là hành động cứu người” thì về hiến MBPCT là 84,05 ± 8,2. Đáng lưu ý ở tỷ lệ sinh viên, học viên lựa chọn cao nhất, mức độ (5) Rất đồng ý, có Câu 15 “Hiến lần lượt là 67% và 53% Biểu đồ 2. Tỷ lệ sinh viên, học viên lựa chọn mức độ quan điểm về hiến MBPCT 432
  7. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2023 Mối liên quan giữa đặc điểm người t(200) = 4,5, p < 0,001 (95% KTC 0,6 - tham gia nghiên cứu với kiến thức về hiến 1,53). ĐTB kiến thức ở nhóm đã kết hôn cao MBPCT hơn nhóm độc thân 0,82 điểm, với t(200) = ĐTB kiến thức ở nhóm tuổi trên 25 cao 2,51, p = 0,013 (95% KTC 0,18 - 1,5). ĐTB hơn nhóm tuổi từ 18 - 25 là 0,97 với t(200) = kiến thức ở nhóm từng hiến máu cao hơn so 4,2, p < 0,001 (95% KTC 0,51 - 1,42). ĐTB với nhóm chưa từng hiến máu là 0,42 điểm, kiến thức ở nhóm trình độ đại học thấp hơn với t(200) = 2, p = 0,048 (95% KTC 0,04 - nhóm trình độ sau đại học là 1,06 điểm với 0,84). Bảng 4. Mối liên quan giữa đặc điểm người tham gia nghiên cứu với kiến thức về hiến MBPCT Kiến thức (9 câu) Đặc điểm ĐTB ĐLC GTLN-GTNN Nhóm tuổi a Từ 18 – 25 6,2** 1,5 2-9 Trên 25 7,2 1,4 2-9 Giới tính a Nam 6,5 1,5 2-9 Nữ 6,4 1,5 2-9 Trình độ học vấn a Đại học 6,2** 1,5 2-9 Sau đại học 7,2 1,2 2-9 Tình trạng hôn nhân a Độc thân 6,4* 1,5 2-9 Đã kết hôn 7,2 1,2 5-9 Tôn giáo a Có 6,5 1,5 2-9 Không 6,4 1,5 2-9 Tiền sử hiến máua Có 6,6* 1,4 2-9 Chưa 6,2 1,6 2-9 Tiền sử bản thân đăng ký hiến MBPCT a Đã đăng ký 7,3 0,8 6-8 Chưa đăng ký 6,4 1,5 2-9 Tiền sử người thân đăng ký hiến MBPCT a Đã đăng ký 6,6 1,3 4-9 Chưa đăng ký 6,4 1,5 2-9 a: phép kiểm T-test độc lập; p < 0,005; * p < 0,05 ** 433
  8. HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG KỸ THUẬT Y HỌC – ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP. HỒ CHÍ MINH IV. BÀN LUẬN học viên khối ngành sức khoẻ và nhóm nhân Đặc điểm người tham gia nghiên cứu viên y tế, người bệnh không có sự chênh lệch Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nữ cao nhiều. Tuy nhiên, ở Câu 8 “Một người chết hơn nam (79,2%), điều này phù hợp với đặc não sẽ có thể hồi phục” ghi nhận tỷ lệ trả lời thù của khối ngành sức khỏe cần đức tính tỷ đúng thấp (56,4%), nguyên nhân có thể vì mỉ, chịu khó, đặc biệt là chuyên ngành nữ hộ nội dung câu hỏi chưa rõ nghĩa hoặc câu trả sinh 100% sinh viên là nữ giới. Về hiến máu, lời sai rơi vào những sinh viên năm nhất, các sinh viên, học viên đã từng hiến máu chiếm em chưa được học môn Giải phẫu - sinh lý tỷ lệ tương đối cao. Tỷ lệ này cao hơn so với học, do vậy chưa nắm rõ chức năng sinh lý nghiên cứu của Hyde (2009)(9). Chúng ta có của hệ thần kinh trung ương. thể thấy rằng, sinh viên, học viên khối ngành Quan điểm đối với hiến MBPCT sức khỏe nhận thức được ý nghĩa, tầm quan Sinh viên, học viên có quan điểm khá trọng của hoạt động hiến máu nhân đạo "mỗi tích cực về hiến MBPCT (ĐTB là 85,04 ± giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại". Đồng 8,2/105). Điều này cho thấy, khi họ được thời, hằng năm, nhà trường đều tổ chức cung cấp đầy đủ kiến thức thì họ sẽ có một chương trình hiến máu tình nguyện. Hoạt quan điểm đúng đắn hơn về việc đăng ký động này sẽ tính vào điểm rèn luyện, góp hiến MBPCT. Đáng lưu ý, ở Câu 12, Câu 15 phần gia tăng tỷ lệ sinh viên, học viên tham “Hiến MBPCT là hành động cứu gia hiến máu. Nhưng đối với hiến MBPCT, người/nghĩa cử cao đẹp” tỷ lệ chọn ở mức tỷ lệ sinh viên, học viên hoặc người thân "Rất đồng ý" cao nhất. Điều này nói lên lòng đăng ký hiến MBPCT khá thấp, tương đồng nhân ái của con người đặc biệt là những với nghiên cứu Mari (2014)(10). Lý giải cho người làm trong lĩnh vực y tế, hướng tới vấn đề này có khá nhiều yếu tố, chẳng hạn người bệnh đang chờ được ghép MBPCT. như họ chưa nắm rõ được những tổ chức Những quan điểm tích cực này tương đồng nhận MBPCT, thủ tục đăng ký hoặc một số với kết quả trong nghiên cứu của Hà (2018) (8) quan niệm không chính thống "trần sao âm . vậy". Do vậy, các tổ chức y tế cần có những Mối liên quan giữa đặc điểm người chiến lược truyền thông, nhằm nâng cao kiến tham gia nghiên cứu với kiến thức về hiến thức, nhận thức của mọi người về hiến MBPCT MBPCT. ĐTB kiến thức về hiến MBPCT ở nhóm Kiến thức về hiến MBPCT trên 25 tuổi cao hơn nhóm từ 18 - 25 tuổi; ĐTB kiến thức về hiến MBPCT của sinh nhóm trình độ học vấn sau đại học cao hơn viên, học viên ở mức trung bình khá (6,4 ± nhóm trình độ đại học; nhóm đã kết hôn cao 1,5/9). Nghiên cứu của Võ Thị Minh Hà hơn nhóm độc thân (p>0,05). Sự khác biệt có (2018) (8) thực hiện trên đối tượng là nhân ý nghĩa thống kê ở các nhóm biến số này liên viên y tế và người bệnh tại bệnh viện 115, quan đến sự tích lũy kiến thức, trải nghiệm thành phố Hồ Chí Minh, có ĐTB kiến thức là thực tiễn. Cụ thể là nhóm trên 25 tuổi đa số 8,7/12. Như vậy, kết quả trong nghiên cứu là học viên sau đại học (tiến sĩ, thạc sĩ, này cũng tương đồng với nghiên cứu của Võ chuyên khoa), đã đi làm và đã có gia đình Thị Minh Hà. Từ đó, chúng ta có thể thấy nên họ có kiến thức tốt hơn, am hiểu về lĩnh kiến thức về hiến MBPCT ở nhóm sinh viên, vực hiến MBPCT sâu hơn, hoặc bản thân họ 434
  9. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2023 đang/ đã từng tiếp cận với lĩnh vựa hiến roundtable in 2021", Am J Transplant, 22 MBPCT so với sinh viên chính quy. ĐTB (12), pp. 2759-2780 kiến thức về hiến MBPCT ở nhóm đã từng 3. Yılmaz Ferhatoglu S, Yapici N (2019). hiến máu cao hơn nhóm chưa từng hiến máu. "Brain Death and Organ Donation Rates in a Có thể khi tham gia vào các hoạt động nhân City Hospital: A Retrospective Study", đạo, thiện nguyện, sinh viên học viên có cơ Cureus, 11 (2), pp. e4006. hội tiếp cận với các thông tư quy định của 4. Tran SN, Du TTN, Thai SM, Nguyen HT, pháp luận về hiến MBPCT hoặc được tham et al (2018). "Current Status of Organ dự nhiều các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Donation for Transplantation in Vietnam", Transplantation, 102 pp. S382. V. KẾT LUẬN 5. Le Dinh H (2011). "Landmarks in Clinical Sinh viên, học viên có kiến thức về hiến Solid Organ Transplantation in Vietnam", MBPCT ở mức trung bình khá; có quan điểm Transplantation proceedings, 43 pp. 3408-3411. tích cực về hiến MBPCT. Mối liên quan có ý 6. Phan Thị Hồng Vân (2012). Nhận thức, thái nghĩa thống kê khi so sánh sự điểm trung độ và sự chấp nhận của cộng đồng đối với bình giữa kiến thức với nhóm tuổi, trình độ việc hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người tại học vấn, tình trạng hôn nhân và tiền sử hiến Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí máu (p < 0,05). Minh, Luận án tốt nghiệp Tiến sĩ Y tế công cộng, Đại học Y tế công cộng Hà Nội, tr.34. VI. KIẾN NGHỊ 7. Dattalo P (2018). "Determining Sample Size Nhà trường cần tổ chức các hội thảo khoa Using Fast and Slow Thinking", Journal of học, toạ đàm về lĩnh vực cấy ghép MBPCT Social Service Research, 44 (2), pp. 180-190. nhằm tăng mức độ kiến thức, giúp sinh viên, 8. Võ Thị Minh Hà (2018). Tác động của kiến học viên có cái nhìn tích cực hơn về hiến thức, thái độ với ý định hiến mô, bộ phận cơ MBPCT, đồng thời góp phần tăng ý định thể người: trường hợp nghiên cứu ở Thành đăng ký hiến MBPCT. phố Hồ Chí Minh, Luận văn tốt nghiệp Thạc Một số thông tin về chủ đề hiến MBPCT sĩ kinh tế, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí có thể đăng lên trang mạng thông tin của Minh, tr.25. trường, giúp những sinh viên, học viên có 9. Hyde M (2009). Determining the nhu cầu quan tâm thì dễ dàng tiếp cận. psychosocial predictors of living, living – related and posthumous organ donation [A TÀI LIỆU THAM KHẢO thesis submitted as fulfilment for the Degree 1. Grinyó JM (2013). "Why is organ of Doctor of Philosophy], Queensland transplantation clinically important?", Cold University of Technology School for Spring Harb Perspect Med, 3 (6), pp.1-2. Psychology and Counselling Brisbane 2. Mulder J, Sonneveld H, Van Raemdonck Austraulia. D, Downar J, et al (2022). "Practice and 10. Mari A, Touraj A, Mohammad A, et al challenges for organ donation after medical (2014). Perceptual Factors Related to register assistance in dying: A scoping review as Organ Do- nors among Iranian Medical including the results of the first international College Student. J Biol Today's World;3(2):28-32. 435
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0