
Kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinh l p 2ệ ồ ưỡ ả ạ ọ ớ
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Nh ng năm g n đây phong trào gi i toán trên m ng Internet ngày càng phátữ ầ ả ạ
tri n và nhân r ng. B iể ộ ở đây là sân ch i tr c tuy n r t b ích,ơ ự ế ấ ổ h c sinh đc ti pọ ượ ế
c n v i m t ph ng th c h c t p m i, đc trau d i ki n th c, đc c sát,ậ ớ ộ ươ ứ ọ ậ ớ ượ ồ ế ứ ượ ọ
đc giao l u, đc luy n t p và t đánh giá năng l c h c t p c a mình; t o raượ ư ượ ệ ậ ự ự ọ ậ ủ ạ
môi tr ng thân thi n, lành m nh trong h c sinh.ườ ệ ạ ọ
H ng ng phong trào này, Ban giám hi u nhà tr ng đã tri n khai, đngưở ứ ệ ườ ể ộ
viên, khích l giáo viên và h c sinh toàn tr ng cùng tham gia. Là giáo viên đcệ ọ ườ ượ
phân công gi ng d y môn tin h c và b i d ng h c sinh gi i toán trên m ng l pả ạ ọ ồ ưỡ ọ ả ạ ớ
2, b n thân tôi nh n th y đây là m t sân ch i r t lý thú, b ích và có ý nghĩa. Songả ậ ấ ộ ơ ấ ổ
đ giúp các em tham gia thi gi i toán có đc k t qu t t thì vi c b i d ng làể ả ượ ế ả ố ệ ồ ưỡ
y u t quan tr ng nh t. C n b i d ng cho các em nh ng gì? B i d ng nh thế ố ọ ấ ầ ồ ưỡ ữ ồ ưỡ ư ế
nào? là c m t v n đ mà tôi còn trăn tr . Và qua m y năm th c hi n, b n thânả ộ ấ ề ở ấ ự ệ ả
tôi đã đúc rút ra m t s kinh nghi m đ cùng đng nghi p trao đi, chia s , giúpộ ố ệ ể ồ ệ ổ ẻ
đ nhau nh m nâng cao hi u qu b i d ng. Chính vì v y tôi đã m nh d n đaỡ ằ ệ ả ồ ưỡ ậ ạ ạ ư
ra đ tài “ềM t s kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinhộ ố ệ ồ ưỡ ả ạ ọ
l p 2”.ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
*M c tiêuụ
Đ tài ch ra nh ng bi n pháp h ng d n h c sinh c ng c kh c sâu vàề ỉ ữ ệ ướ ẫ ọ ủ ố ắ
phát huy nh ng ki n th c v Toán h c đã h c trong ch ng trình. Giúp h c sinhữ ế ứ ề ọ ọ ươ ọ
ti p c n v i nh ng d ng bài t p toán khó, đa d ng trên h th ng ngân hàng đ ế ậ ớ ữ ạ ậ ạ ệ ố ề ở
m ng Internet và rèn luy n t duy nhanh nh y trong Toán h c. ạ ệ ư ạ ọ
Giúp các em ki m tra l i ki n th c môn Toán và b sung thêm nhi u ki nể ạ ế ứ ổ ề ế
th c m i. T o môi tr ng h c t p, tham gia các cu c thi qua m ng Internet điứ ớ ạ ườ ọ ậ ộ ạ ố
v i toàn th h c sinh trong toàn tr ng, toàn huy n, toàn t nh. T o ra sân ch iớ ể ọ ườ ệ ỉ ạ ơ
tr c tuy n môn Toán cho h c sinh nh m giúp các em yêu thích và ham mê h cự ế ọ ằ ọ
toán h n. ơ
* Nhi m vệ ụ
Giáo viên: Tr n Th Lan ầ ị
Trang 1

Kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinh l p 2ệ ồ ưỡ ả ạ ọ ớ
Nghiên c u c s lý lu n và c s th c ti n c a vi c b i d ng h c sinhứ ơ ở ậ ơ ở ự ễ ủ ệ ồ ưỡ ọ
l p 2 gi i toán trên m ng.ớ ả ạ
Nghiên c u th c tr ng c a vi c b i d ng gi i toán trên m ng cho h c sinh ứ ự ạ ủ ệ ồ ưỡ ả ạ ọ
l p 2.ớ
Đ xu t và th c nghi m các gi i pháp b i d ng gi i toán trên m ng cho ề ấ ự ệ ả ồ ưỡ ả ạ
h c sinh l p 2.ọ ớ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
M t s bi n pháp b i d ng gi i toán trên m ng cho h c sinh l p 2.ộ ố ệ ồ ưỡ ả ạ ọ ớ
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề
B sách t p 1, t p 2 ViOlympic l p 2 và ph n m m Toán ViOlympic.ộ ậ ậ ớ ầ ề
Các d ng toán c b n và nâng cao l p 2.ạ ơ ả ớ
Các d ng đ thi violympic Toán l p 2 c a nhi u năm.ạ ề ớ ủ ề
Đ tài này đi vào nghiên c u t ng k t nh ng kinh nghi m b i d ng gi iề ứ ổ ế ữ ệ ồ ưỡ ả
toán trên m ng cho h c sinh l p 2 c a tr ng TH Hà Huy T p t năm 2012 đnạ ọ ớ ủ ườ ậ ừ ế
nay.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ : nghiên c u sách, tài li u thamứ ệ
kh o, văn b n, lu t giáo d c, đi u l tr ng Ti u h c, nhi m v năm h c và cácả ả ậ ụ ề ệ ườ ể ọ ệ ụ ọ
tài li u có liên quan đn đ tài.ệ ế ề
b)Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
+ Ph ng pháp quan sát s ph mươ ư ạ
+ Ph ng pháp đi u tra c b nươ ề ơ ả
+ Ph ng pháp đàm tho i, trò chuy nươ ạ ệ
+ Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ổ ế ệ ụ
II. Ph n n i dungầ ộ
1.C s lí lu nơ ở ậ
Công văn sô 6373/BGDĐT-GDTH ngay 06/11/2014 cua Bô Giao duc va Đao # $ $
tao vê viêc đi u ch nh m t s n i dung h ng d n h c sinh ti u h c tham gia các$ $ ề ỉ ộ ố ộ ướ ẫ ọ ể ọ
ho t đng giao l u, “sân ch i trí tu ”.ạ ộ ư ơ ệ
Giáo viên: Tr n Th Lan ầ ị
Trang 2

Kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinh l p 2ệ ồ ưỡ ả ạ ọ ớ
Th l cu c thi gi i toán qua Internet dành cho h c sinh ph thông ban hànhể ệ ộ ả ọ ổ
kèm theo Quy t đnh s 5747/QĐ-BGDĐT ngày 05/12/2014 c a B tr ng Bế ị ố ủ ộ ưở ộ
Giáo d c và Đào t o. ụ ạ
Công văn sô 4891/BGDĐT-GDTrH ngay 23/9/2015 cua Bô Giao duc va Đao # $ $
tao vê viêc h ng dân tô ch c cuôc thi gi i toán qua $ $ ươ # ư $ ả Internet năm hoc 2015-2016.$
Đ nâng cao ch t l ng d y và h c, đng th i đ đào t o b i d ngể ấ ượ ạ ọ ồ ờ ể ạ ồ ưỡ nhân
tài cho đt n c, vi c b i d ng h c sinh năng khi u ngay t c p Ti u h cấ ướ ệ ồ ưỡ ọ ế ừ ở ấ ể ọ
nh t là đi v i h c sinh l p 1, l p 2 là r t c n thi t làm ti n đ v ng ch c choấ ố ớ ọ ớ ớ ấ ầ ế ề ề ữ ắ
vi c h c lên nh ng l p trên. T khi có cu c thi gi i toán trên m ng, b n thân tôiệ ọ ữ ớ ừ ộ ả ạ ả
luôn đc nhà tr ng tin t ng giao cho vi c b i d ng h c sinh gi i toán trênượ ườ ưở ệ ồ ưỡ ọ ả
m ng l p 2. Nh n th y đây v a là vinh d nh ng cũng là trách nhi m khôngạ ớ ậ ấ ừ ự ư ệ
nh ng đi v i nhà tr ng mà còn đi v i h c sinh và ph huynh nên tôi đã dànhữ ố ớ ườ ố ớ ọ ụ
nhi u th i gian nghiên c u, tìm tòi, đúc rút kinh nghi m đ làm sao vi c b iề ờ ứ ệ ể ệ ồ
d ng đem l i hi u qu nh t.ưỡ ạ ệ ả ấ
2. Th c trang v n đ nghiên c uự ấ ề ứ
Đ có bi n pháp, ph ng pháp d y h c t t, chúng ta ph i d a vào tình hìnhể ệ ươ ạ ọ ố ả ự
th c t đ đánh giá th c tr ng c a vi c b i d ng h c sinh gi i toán qua m ngự ế ể ự ạ ủ ệ ồ ưỡ ọ ả ạ
l p 2.ớ
Hi n nay đc s quan tâm c a các c p lãnh đo B - S - Phòng giáo d c vàệ ượ ự ủ ấ ạ ộ ở ụ
đào t o huy n Krông Ana và đc bi t là s quan tâm tr c ti p c a Ban giám hi uạ ệ ặ ệ ự ự ế ủ ệ
nhà tr ng v đi m i ph ng pháp d y h c, đy m nh công ngh thông tin,ườ ề ổ ớ ươ ạ ọ ẩ ạ ệ
trong đó có vi c gi i toán trên m ng cho h c sinh. M t khác vi c h c t p c a h cệ ả ạ ọ ặ ệ ọ ậ ủ ọ
sinh hi n nay cũng đc các ph huynh quan tâm h n. Bên c nh đó vi c gi i toánệ ượ ụ ơ ạ ệ ả
trên Internet là m t lĩnh v c m i nên các em r t thích, r t h ng thú đc rènộ ự ớ ấ ấ ứ ượ
luy n, khám phá đi u m i l . Chính vì v y, đó là đng l c thúc đy tôi càng ph iệ ề ớ ạ ậ ộ ự ẩ ả
quan tâm đn vi c b i d ng gi i toán trên m ng cho h c sinh.ế ệ ồ ưỡ ả ạ ọ
Trong tr ng Ti u h c, Toán là m t môn h c đc h c sinh yêu thích, có đcườ ể ọ ộ ọ ượ ọ ặ
thù riêng, gây trí tò mò ham mê v i h c sinh song cũng không tránh kh i nh ngớ ọ ỏ ữ
khó khăn gây n n chí ng i h c. Do đó, giáo viên cũng gi ng nh m t ng iả ườ ọ ố ư ộ ườ
ngh sĩ, c n nh n bi t m t cách tinh t , nh y c m đ có th t o cho đi t ngệ ầ ậ ế ộ ế ạ ả ể ể ạ ố ượ
h c nh ng h ng thú và ni m yêu thích môn h c, t đó kh i d y kh năng t duyọ ữ ứ ề ọ ừ ơ ậ ả ư
Giáo viên: Tr n Th Lan ầ ị
Trang 3

Kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinh l p 2ệ ồ ưỡ ả ạ ọ ớ
sáng t o, trí thông minh đang ti m n c a ng i h c.Vì v y, vi c đi m iạ ề ẩ ủ ườ ọ ậ ệ ổ ớ
ph ng pháp gi ng d y sao cho phù h p v i đi t ng h c sinh và t o cho vi cươ ả ạ ợ ớ ố ượ ọ ạ ệ
d y và h c đt k t qu t t nh t l i chính là nhi m v quan tr ng hàng đu c aạ ọ ạ ế ả ố ấ ạ ệ ụ ọ ầ ủ
m i giáo viên.ỗ
Tr ng TH Hà Huy T p n m trên đa bàn xã Dray Sáp v i đa bàn kinh t cònườ ậ ằ ị ớ ị ế
g p nhi u khó khăn; h c sinh ch y u là con em nông dân, b m các em ph i điặ ề ọ ủ ế ố ẹ ả
ch s m ho c ph i đi làm c ngày ít có đi u ki n chăm chút, kèm c p các em h cợ ớ ặ ả ả ề ệ ặ ọ
t p vì v y ch a phát huy đc h t kh năng h c t p c a các em. M t khác h cậ ậ ư ượ ế ả ọ ậ ủ ặ ọ
sinh tr ng tôi có t 2-3 l p/kh i, m i l p ch có t 20-23 h c sinh và vì có quá ítườ ừ ớ ố ỗ ớ ỉ ừ ọ
h c sinh trong m t l p nên vi c l a ch n h c sinh đ b i d ng cũng g p khôngọ ộ ớ ệ ự ọ ọ ể ồ ưỡ ặ
ít khó khăn, giáo viên đành ph i “So ảbó đũa ch n c tọ ộ cờ” đ l a ch n và b iể ự ọ ồ
d ng cho các em. H n n a các em h c sinh l p 2 còn nh , kh năng t t duyưỡ ơ ữ ọ ớ ỏ ả ự ư
l p lu n đ gi i các bài toán khó còn h n ch nên ph thu c r t nhi u vào sậ ậ ể ả ạ ế ụ ộ ấ ề ự
h ng d n c a giáo viên. ướ ẫ ủ
3. N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả
a. M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả
Gi i Toán qua Internet là m t sân ch i tr c tuy n b ích cho h c sinh cácả ộ ơ ự ế ổ ọ
c p h c. góp ph n rèn luy n cho h c sinh s nhanh nh n, m r ng ki n th cấ ọ ầ ệ ọ ự ẹ ở ộ ế ứ
đc h c, bi t v n d ng ki n th c vào th c t , giáo d c s yêu thích các mônượ ọ ế ậ ụ ế ứ ự ế ụ ự
h c. T o đi u ki n đ các em th hi n kh năng v n d ng, t duy sáng t o cácọ ạ ề ệ ể ể ệ ả ậ ụ ư ạ
ki n th c đã đc h c, h n ch nh ng v ng m c mà các em th ng g p.ế ứ ượ ọ ạ ế ữ ướ ắ ườ ặ
Thúc đy phong trào d y t t - h c t t trong tr ng h c.ẩ ạ ố ọ ố ườ ọ
Giúp cho h c sinh làm quen và s d ng Internet nh m t ph ng th c h cọ ử ụ ư ộ ươ ứ ọ
t p.ậ
T o môi tr ng thân thi n, lành m nh đ h c sinh tích c c h c t p, giao l uạ ườ ệ ạ ể ọ ự ọ ậ ư
ki n th c.ế ứ
Đy m nh vi c ng d ng công ngh thông tin trong d y và h c t i cácẩ ạ ệ ứ ụ ệ ạ ọ ạ
tr ng ph thông.ườ ổ
Giáo viên: Tr n Th Lan ầ ị
Trang 4

Kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinh l p 2ệ ồ ưỡ ả ạ ọ ớ
C ng c và trang b nh ng ki n th c nâng cao v môn Toán, đng th i giúpủ ố ị ữ ế ứ ề ồ ờ
các em có đi u ki n tham gia các k thi h c sinh gi i Toán các c p đt k t quề ệ ỳ ọ ỏ ấ ạ ế ả
t t.ố
Vi c t ch c k thi Toán qua Internet có tác d ng thúc đy phong trào tệ ổ ứ ỳ ụ ẩ ự
h c, t rèn c a m i giáo viên nh m nâng cao năng l c chuyên môn, rèn luy n kĩọ ự ủ ỗ ằ ự ệ
năng s ph m, th hi n tình yêu ngh , s t n t y say mê trong s nghi p giáoư ạ ể ệ ề ự ậ ụ ự ệ
d c.ụ
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp ộ ứ ự ệ ả ệ
Ph ng pháp ươ Giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c cụ ổ ả ự , t giác, chự ủ
đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc đi m t ng l p h c. B i d ngộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ ể ừ ớ ọ ồ ưỡ
ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n là tácươ ự ọ ệ ậ ụ ế ứ ự ễ
đng tình c m đem l i ni m vui, h ng thú cho h c sinh.ộ ả ạ ề ứ ọ
Xu t phát t quan đi m “L y ng i h c làm trung tâm”, tôi đã đi u ch nhấ ừ ể ấ ườ ọ ề ỉ
ph ng pháp d y và h c đã có nh ng thay đi căn b n. Ng i th y không còn làươ ạ ọ ữ ổ ả ườ ầ
ng i n m ki n th c và truy n đt ki n th c mà là ng i h ng d n, ng i hườ ắ ế ứ ề ạ ế ứ ườ ướ ẫ ườ ỗ
tr , ng i c v n, ng i ki m tra. Còn ng i h c không còn là th đng ti p thuợ ườ ố ấ ườ ể ườ ọ ụ ộ ế
ki n th c mà là trung tâm c a quá trình d y h c, ch đng sáng t o trong quáế ứ ủ ạ ọ ủ ộ ạ
trình h c t p nh m đt đc m c tiêu h c t p c a mình. Đc bi t, tr ng tôi làọ ậ ằ ạ ượ ụ ọ ậ ủ ặ ệ ườ
tr ng nhân r ng trong mô hình tr ng h c m i VNEN, nên h c sinh đc làmườ ộ ườ ọ ớ ọ ượ
quen và s d ng ph ng pháp t h c cá nhân và theo nhóm t l p 2 t đó giúpử ụ ươ ự ọ ừ ớ ừ
các em bi t cách t h c, t gi i quy t v n đ có hi u qu .ế ự ọ ự ả ế ấ ề ệ ả
Trong quá trình b i d ng, b n thân tôi không ng i khó, ng i kh , đem h tồ ưỡ ả ạ ạ ổ ế
kh năng và tâm huy t c a mình dành cho h c sinh và sau m i năm b i d ng tôiả ế ủ ọ ỗ ồ ưỡ
l i đúc rút ra m t s kinh nghi m cho b n thân t đó áp d ng đ b i d ng h cạ ộ ố ệ ả ừ ụ ể ồ ưỡ ọ
sinh ngày càng có hi u qu h n. ệ ả ơ
Đ quá trình b i d ng đt hi u qu nh t, tôi đã ti n hành qua các b cể ồ ưỡ ạ ệ ả ấ ế ướ
sau:
*B c 1: Xác đnh vai trò c a ng i th yướ ị ủ ườ ầ
Khi b i d ng h c sinh gi i toán qua m ng đc bi t là h c sinh l p 2 thì vaiồ ưỡ ọ ả ạ ặ ệ ọ ớ
trò c a ng i th y vô cùng quan tr ng. T xa x a, nhân dân ta đã có câu “ủ ườ ầ ọ ừ ư Không
Giáo viên: Tr n Th Lan ầ ị
Trang 5