Kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinh l p 2 ưỡ
I. Ph n m đu
1. Lí do ch n đ tài
Nh ng năm g n đây phong trào gi i toán trên m ng Internet ngày càng phát
tri n và nhân r ng. B i đây là sân ch i tr c tuy n r t b ích,ơ ế h c sinh đc ti p ượ ế
c n v i m t ph ng th c h c t p m i, đc trau d i ki n th c, đc c sát, ươ ượ ế ượ
đc giao l u, đc luy n t p và t đánh giá năng l c h c t p c a mình; t o raượ ư ượ
môi tr ng thân thi n, lành m nh trong h c sinh.ườ
H ng ng phong trào này, Ban giám hi u nhà tr ng đã tri n khai, đngưở ườ
viên, khích l giáo viên và h c sinh toàn tr ng cùng tham gia. Là giáo viên đc ườ ượ
phân công gi ng d y môn tin h c và b i d ng h c sinh gi i toán trên m ng l p ưỡ
2, b n thân tôi nh n th y đây là m t sân ch i r t lý thú, b ích và có ý nghĩa. Song ơ
đ giúp các em tham gia thi gi i toán có đc k t qu t t thì vi c b i d ng là ượ ế ưỡ
y u t quan tr ng nh t. C n b i d ng cho các em nh ng gì? B i d ng nh thế ưỡ ưỡ ư ế
nào? là c m t v n đ mà tôi còn trăn tr . Và qua m y năm th c hi n, b n thân
tôi đã đúc rút ra m t s kinh nghi m đ cùng đng nghi p trao đi, chia s , giúp
đ nhau nh m nâng cao hi u qu b i d ng. Chính vì v y tôi đã m nh d n đa ưỡ ư
ra đ tài M t s kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinh ưỡ
l p 2”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
*M c tiêu
Đ tài ch ra nh ng bi n pháp h ng d n h c sinh c ng c kh c sâu và ướ
phát huy nh ng ki n th c v Toán h c đã h c trong ch ng trình. Giúp h c sinh ế ươ
ti p c n v i nh ng d ng bài t p toán khó, đa d ng trên h th ng ngân hàng đ ế
m ng Internet và rèn luy n t duy nhanh nh y trong Toán h c. ư
Giúp các em ki m tra l i ki n th c môn Toán và b sung thêm nhi u ki n ế ế
th c m i. T o môi tr ng h c t p, tham gia các cu c thi qua m ng Internet đi ườ
v i toàn th h c sinh trong toàn tr ng, toàn huy n, toàn t nh. T o ra sân ch i ườ ơ
tr c tuy n môn Toán cho h c sinh nh m giúp các em yêu thích và ham mê h c ế
toán h n. ơ
* Nhi m v
Giáo viên: Tr n Th Lan
Trang 1
Kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinh l p 2 ưỡ
Nghiên c u c s lý lu n và c s th c ti n c a vi c b i d ng h c sinh ơ ơ ưỡ
l p 2 gi i toán trên m ng.
Nghiên c u th c tr ng c a vi c b i d ng gi i toán trên m ng cho h c sinh ưỡ
l p 2.
Đ xu t và th c nghi m các gi i pháp b i d ng gi i toán trên m ng cho ư
h c sinh l p 2.
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
M t s bi n pháp b i d ng gi i toán trên m ng cho h c sinh l p 2. ưỡ
4. Gi i h n c a đ tài.
B sách t p 1, t p 2 ViOlympic l p 2 và ph n m m Toán ViOlympic.
Các d ng toán c b n và nâng cao l p 2. ơ
Các d ng đ thi violympic Toán l p 2 c a nhi u năm.
Đ tài này đi vào nghiên c u t ng k t nh ng kinh nghi m b i d ng gi i ế ưỡ
toán trên m ng cho h c sinh l p 2 c a tr ng TH Hà Huy T p t năm 2012 đn ườ ế
nay.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ : nghiên c u sách, tài li u tham
kh o, văn b n, lu t giáo d c, đi u l tr ng Ti u h c, nhi m v năm h c và các ườ
tài li u có liên quan đn đ tài. ế
b)Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
+ Ph ng pháp quan sát s ph mươ ư
+ Ph ng pháp đi u tra c b nươ ơ
+ Ph ng pháp đàm tho i, trò chuy nươ
+ Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ế
II. Ph n n i dung
1.C s lí lu nơ
Công văn sô 6373/BGDĐT-GDTH ngay 06/11/2014 cua Bô Giao duc va Đao # $ $
tao vê viêc đi u ch nh m t s n i dung h ng d n h c sinh ti u h c tham gia các$ $ ư
ho t đng giao l u, “sân ch i trí tu ”. ư ơ
Giáo viên: Tr n Th Lan
Trang 2
Kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinh l p 2 ưỡ
Th l cu c thi gi i toán qua Internet dành cho h c sinh ph thông ban hành
kèm theo Quy t đnh s 5747/QĐ-BGDĐT ngày 05/12/2014 c a B tr ng Bế ưở
Giáo d c và Đào t o.
Công văn sô 4891/BGDĐT-GDTrH ngay 23/9/2015 cua Bô Giao duc va Đao # $ $
tao vê viêc h ng dân tô ch c cuôc thi gi i toán qua $ $ ươ # ư $ Internet năm hoc 2015-2016.$
Đ nâng cao ch t l ng d y và h c, đng th i đ đào t o b i d ng ư ưỡ nhân
tài cho đt n c, vi c b i d ng h c sinh năng khi u ngay t c p Ti u h c ướ ưỡ ế
nh t là đi v i h c sinh l p 1, l p 2 là r t c n thi t làm ti n đ v ng ch c cho ế
vi c h c lên nh ng l p trên. T khi có cu c thi gi i toán trên m ng, b n thân tôi
luôn đc nhà tr ng tin t ng giao cho vi c b i d ng h c sinh gi i toán trênượ ườ ưở ưỡ
m ng l p 2. Nh n th y đây v a là vinh d nh ng cũng là trách nhi m không ư
nh ng đi v i nhà tr ng mà còn đi v i h c sinh và ph huynh nên tôi đã dành ườ
nhi u th i gian nghiên c u, tìm tòi, đúc rút kinh nghi m đ làm sao vi c b i
d ng đem l i hi u qu nh t.ưỡ
2. Th c trang v n đ nghiên c u
Đ có bi n pháp, ph ng pháp d y h c t t, chúng ta ph i d a vào tình hình ươ
th c t đ đánh giá th c tr ng c a vi c b i d ng h c sinh gi i toán qua m ng ế ưỡ
l p 2.
Hi n nay đc s quan tâm c a các c p lãnh đo B - S - Phòng giáo d c và ượ
đào t o huy n Krông Ana và đc bi t là s quan tâm tr c ti p c a Ban giám hi u ế
nhà tr ng v đi m i ph ng pháp d y h c, đy m nh công ngh thông tin,ườ ươ
trong đó có vi c gi i toán trên m ng cho h c sinh. M t khác vi c h c t p c a h c
sinh hi n nay cũng đc các ph huynh quan tâm h n. Bên c nh đó vi c gi i toán ư ơ
trên Internet là m t lĩnh v c m i nên các em r t thích, r t h ng thú đc rèn ư
luy n, khám phá đi u m i l . Chính vì v y, đó là đng l c thúc đy tôi càng ph i
quan tâm đn vi c b i d ng gi i toán trên m ng cho h c sinh.ế ưỡ
Trong tr ng Ti u h c, Toán là m t môn h c đc h c sinh yêu thích, có đcườ ượ
thù riêng, gây trí tò mò ham mê v i h c sinh song cũng không tránh kh i nh ng
khó khăn gây n n chí ng i h c. Do đó, giáo viên cũng gi ng nh m t ng i ườ ư ườ
ngh sĩ, c n nh n bi t m t cách tinh t , nh y c m đ có th t o cho đi t ng ế ế ượ
h c nh ng h ng thú và ni m yêu thích môn h c, t đó kh i d y kh năng t duy ơ ư
Giáo viên: Tr n Th Lan
Trang 3
Kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinh l p 2 ưỡ
sáng t o, trí thông minh đang ti m n c a ng i h c.Vì v y, vi c đi m i ườ
ph ng pháp gi ng d y sao cho phù h p v i đi t ng h c sinh và t o cho vi cươ ượ
d y và h c đt k t qu t t nh t l i chính là nhi m v quan tr ng hàng đu c a ế
m i giáo viên.
Tr ng TH Hà Huy T p n m trên đa bàn xã Dray Sáp v i đa bàn kinh t cònườ ế
g p nhi u khó khăn; h c sinh ch y u là con em nông dân, b m các em ph i đi ế
ch s m ho c ph i đi làm c ngày ít có đi u ki n chăm chút, kèm c p các em h c
t p vì v y ch a phát huy đc h t kh năng h c t p c a các em. M t khác h c ư ượ ế
sinh tr ng tôi có t 2-3 l p/kh i, m i l p ch có t 20-23 h c sinh và vì có quá ítườ
h c sinh trong m t l p nên vi c l a ch n h c sinh đ b i d ng cũng g p không ư
ít khó khăn, giáo viên đành ph i “So bó đũa ch n c t c đ l a ch n và b i
d ng cho các em. H n n a các em h c sinh l p 2 còn nh , kh năng t t duyưỡ ơ ư
l p lu n đ gi i các bài toán khó còn h n ch nên ph thu c r t nhi u vào s ế
h ng d n c a giáo viên. ướ
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
Gi i Toán qua Internet là m t sân ch i tr c tuy n b ích cho h c sinh các ơ ế
c p h c. góp ph n rèn luy n cho h c sinh s nhanh nh n, m r ng ki n th c ế
đc h c, bi t v n d ng ki n th c vào th c t , giáo d c s yêu thích các mônượ ế ế ế
h c. T o đi u ki n đ các em th hi n kh năng v n d ng, t duy sáng t o các ư
ki n th c đã đc h c, h n ch nh ng v ng m c mà các em th ng g p.ế ượ ế ướ ườ
Thúc đy phong trào d y t t - h c t t trong tr ng h c. ườ
Giúp cho h c sinh làm quen và s d ng Internet nh m t ph ng th c h c ư ươ
t p.
T o môi tr ng thân thi n, lành m nh đ h c sinh tích c c h c t p, giao l u ườ ư
ki n th c.ế
Đy m nh vi c ng d ng công ngh thông tin trong d y và h c t i các
tr ng ph thông.ườ
Giáo viên: Tr n Th Lan
Trang 4
Kinh nghi m b i d ng gi i toán qua m ng cho h c sinh l p 2 ưỡ
C ng c và trang b nh ng ki n th c nâng cao v môn Toán, đng th i giúp ế
các em có đi u ki n tham gia các k thi h c sinh gi i Toán các c p đt k t qu ế
t t.
Vi c t ch c k thi Toán qua Internet có tác d ng thúc đy phong trào t
h c, t rèn c a m i giáo viên nh m nâng cao năng l c chuyên môn, rèn luy n kĩ
năng s ph m, th hi n tình yêu ngh , s t n t y say mê trong s nghi p giáoư
d c.
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp
Ph ng pháp ươ Giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c , t giác, ch
đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc đi m t ng l p h c. B i d ng ưỡ
ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n là tácươ ế
đng tình c m đem l i ni m vui, h ng thú cho h c sinh.
Xu t phát t quan đi m “L y ng i h c làm trung tâm”, tôi đã đi u ch nh ườ
ph ng pháp d y và h c đã có nh ng thay đi căn b n. Ng i th y không còn làươ ườ
ng i n m ki n th c và truy n đt ki n th c mà là ng i h ng d n, ng i hườ ế ế ườ ư ườ
tr , ng i c v n, ng i ki m tra. Còn ng i h c không còn là th đng ti p thu ư ườ ườ ế
ki n th c mà là trung tâm c a quá trình d y h c, ch đng sáng t o trong quáế
trình h c t p nh m đt đc m c tiêu h c t p c a mình. Đc bi t, tr ng tôi là ượ ườ
tr ng nhân r ng trong mô hình tr ng h c m i VNEN, nên h c sinh đc làmườ ườ ượ
quen và s d ng ph ng pháp t h c cá nhân và theo nhóm t l p 2 t đó giúp ươ
các em bi t cách t h c, t gi i quy t v n đ có hi u qu .ế ế
Trong quá trình b i d ng, b n thân tôi không ng i khó, ng i kh , đem h t ưỡ ế
kh năng và tâm huy t c a mình dành cho h c sinh và sau m i năm b i d ng tôi ế ưỡ
l i đúc rút ra m t s kinh nghi m cho b n thân t đó áp d ng đ b i d ng h c ưỡ
sinh ngày càng có hi u qu h n. ơ
Đ quá trình b i d ng đt hi u qu nh t, tôi đã ti n hành qua các b c ưỡ ế ướ
sau:
*B c 1: Xác đnh vai trò c a ng i th yướ ườ
Khi b i d ng h c sinh gi i toán qua m ng đc bi t là h c sinh l p 2 thì vai ưỡ
trò c a ng i th y vô cùng quan tr ng. T xa x a, nhân dân ta đã có câu “ ườ ư Không
Giáo viên: Tr n Th Lan
Trang 5