Ở Ụ Ạ Ị S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NAM Đ NH

ƯỜ Ỷ TR NG THPT GIAO THU

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

ệ ồ ưỡ ộ ố ọ ớ ệ M t s  kinh nghi m trong vi c b i d ng h c sinh l p 11

ọ ổ ệ trung h c ph  thông luy n thi IOE

ễ ả ị Tác gi :                                  Nguy n Th  Cúc

ử ộ ế Trình đ  chuyên môn:         C  nhân ti ng Anh

ứ ụ Ch c v :                                Giáo viên

ơ ườ N i công tác:                         Tr ủ ng THPT Giao Th y

1

ị Nam Đ nh, ngày 15 tháng 5 năm 2015

ế ệ 1. Tên sáng ki n kinh nghi m:

ệ ồ ưỡ ộ ố ọ ớ ọ ệ M t s  kinh nghi m trong vi c b i d ổ ng h c sinh l p 11 trung h c ph

ệ thông luy n thi IOE

ự ế 2. ụ  Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ụ ế ệ ế ạ ọ Áp d ng sáng ki n kinh nghi m trong d y h c ti ng Anh ở ườ  tr ng THPT.

ụ ờ ế 3. Th i gian áp d ng sáng ki n:

ừ ế T  tháng 9 năm 2014 đ n tháng 3 năm 2015

4. Tác gi :ả

ễ ọ ị H  và tên: Nguy n Th  Cúc

Năm sinh: 13/10/1984

ườ ủ ơ ị ơ N i th ng trú: Hoành S n – Giao Th y – Nam Đ nh

ử ế ộ Trình đ  chuyên môn: C  nhân SP ti ng Anh

ứ ụ Ch c v  công tác: Giáo viên

ệ ơ ườ N i làm vi c: Tr ủ ng THPT Giao Th y

ệ ạ Đi n tho i: 0973551730

ỷ ệ ế ạ T  l đóng góp t o ra sáng ki n: 100%

ơ ị ế ụ 5. Đ n v  áp d ng sáng ki n:

ị ườ ơ Tên đ n v : Tr ủ ng THPT Giao Th y

ủ ồ ị ỉ ị Đ a ch : TT Ngô Đ ng – Giao Th y – Nam Đ nh

ệ ạ Đi n tho i: 03503 895 126

2

ế ề ệ ạ ả  I. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n.

ườ ở ượ Trong các tr ng THPT ế  nông thôn, môn ti ng Anh là môn tuy đ ề   c nhi u

ệ ơ ở ậ ế ố ư ề ấ ọ h c sinh say mê thích thú nh ng do đi u ki n c  s  v t ch t và các y u t khác mà

ả ủ ấ ả ư ứ ộ ượ ủ ệ ậ ọ ế k t qu  c a t t c  các cu c thi ch a đáp  ng đ c nguy n v ng c a các b c ph ụ

ủ ọ ư ủ ế ộ ạ   ầ huynh, c a h c sinh cũng nh  c a các th y cô giáo. Cu c thi ti ng Anh qua m ng

ơ ầ

ế

(IOE) là m t sân ch i đ y b  ích cho h c sinh h c ti ng Anh và đã t o đ

ượ   c

ướ

ọ ộ đ ng l c sôi n i trong đ i ngũ h c sinh. M c dù v y năm h c tr

ế c k t qu

ườ

ạ ượ

ư

tham d  các vòng thi c a tr

ng THPT Giao Th y ch a đ t đ

ế c k t qu

ở ọ

ừ ệ ử ụ

kh  quan b i h c sinh tham gia còn g p nhi u khó khăn t

vi c s  d ng máy

ứ ầ

ử ụ

ế

ế

ượ

tính, s  d ng m ng Internet, và các ki n th c c n thi

t cho các em v

t qua

ớ ệ ặ ế ớ ố t tình trong công tác, và đ c bi t là v i mong mu n thúc

các vòng thi. V i lòng nhi

ủ ườ ề ạ ọ ộ ố ẩ đ y phong trào thi IOE c a tr ạ ng, tôi m nh d n ch n đ  tài: ệ   M t s  kinh nghi m

ệ ồ ưỡ ọ ớ ổ ệ trong vi c b i d ọ ng h c sinh l p 11 trung h c ph  thông luy n thi IOE.

II. Mô t ả ả  gi i pháp:

ướ ế ạ 1. Mô t ả ả  gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki n:

ọ ướ ườ ổ ứ ể ọ c tr ng tôi cũng t ọ   ơ ạ ể  ch c thi vòng s  lo i đ  tuy n ch n h c Năm h c tr

ấ ắ ự ỳ ấ ỉ ọ ố ể   sinh xu t s c tham d  k  thi IOE c p t nh. Sau đó chúng tôi ch n 4 em có s  đi m

ấ ồ ưỡ ấ ỉ ồ ưỡ ể cao nh t b i d ng đ  đi thi c p t nh. Tuy nhiên trong quá trình b i d ng, chúng

ộ ọ ủ ế ệ ặ ầ ỗ tôi đã phân công m i th y cô kèm c p m t h c sinh, và ch  y u là rèn luy n kh ả

ủ ư ữ ư ọ ỹ ư   năng đánh máy c a h c sinh mà ch a đi vào nh ng k  năng khác, cũng nh  ch a

ứ ế ế ả ầ ổ ọ ọ ọ   chú tr ng b  sung thêm ph n ki n th c nâng cao cho h c sinh. K t qu  là 4 h c

ườ ư ạ ấ ỉ ế ạ ả ướ sinh tr ng tôi thi ti ng Anh qua m ng vòng thi c p t nh ch a đ t gi i. Tr ự   c th c

ư ậ ở ể ữ ạ tr ng nh  v y, tôi đã băn khoăn trăn tr  đ  tìm ra nh ng nguyên nhân, và h ướ   ng

ả ế ấ ề ể ể ả ệ gi i quy t v n đ  đ  có th  c i thi n tình hình.

ế 2. Mô t ả ả  gi i pháp sau khi có sáng ki n:

ọ ố ượ 2.1. Công tác ch n đ i t ọ ng h c sinh:

3

́

̃

́

́

̀

ở

̣ ự

̀ ư

́ ư

̣

́ Theo tôi, cai kho

đây la chô hoc sinh v a co kiên th c, hoc l c kha

́

̀

̀

́

́

ế

ử

̉ ̣ ̣ ̉ ̣

gioi, kh  năng nh n bi

t nhanh va đăc biêt la kha năng s  dung may vi tinh va

̀

́

́

̀

̀

̀

̀

̀

̣ ̉ ̣ ̉ ̉

ớ   mang phai thanh thao. Các yêu tô cân va đu nay phai luôn đi song hanh v i

́

́

́

́

́ ư

ư

ử

̣ ̣ ̣

́ nhau. Môt hoc sinh co kiên th c tiêng Anh tôt nh ng không quen s  dung may

́

́

̀

́

̀

̀

́

̃

ử

̣ ̣ ̣ ̣

tinh khi lam bai thi rât dê bi pham vi do s  dung chuôt may tinh không thanh

̃

̀

́

́

̀

ơ ỗ ị

ợ

̣

thao dân t

i b  thoat man hinh. Hay nh  tr

̀ ư ươ ng h p khac hai em h c sinh

́ i l

ườ

tr

ng tôi là Cao Th  Thu Hà l p 11B9, và Phùng Th  Dinh l p 11A2 tham gia

̀

̀

́

̀

ướ

ư

̣ ̉

thi vào năm h c tr

c nh ng không đat kêt qua cao la vi hai em đêu không s

ử

̀

̀

́

́

̀

́

́

̣ ̣ ̉ ̉

̀ dung thanh thao may vi tinh nên khi lam bai thi ca hai không lam hêt sô câu hoi,

̀

́

̉ ̉ ̉

chi lam khoang 70% sô câu hoi.

ơ ữ

ư

ế

ọ   ọ H n n a trong công tác l a ch n h c sinh, tôi luôn l u ý đ n nh ng h c

ậ ợ

ừ sinh đã t ng đ t gi

i IOE c p 2, đây cũng là m t thu n l

i vô cùng to l n vì

các em đã có nhi u kinh nghi m trong vi c ôn luy n và thi vòng thi các c p.

ụ ự ề ể ọ ọ ế   ộ Ví d  minh h a v  công tác ch n đ i tuy n tham gia d  thi Olympic ti ng

ủ ấ ườ ư ọ ỉ Anh c p T nh c a tr ng tôi nh  sau: Năm h c 2014 ­ 2015: Chúng tôi t ổ ứ ộ    ch c r ng

ế ấ ả ọ ố ườ ổ ứ ấ rãi đ n t ả t c  h c sinh c  3 kh i trong tr ng, và t ch c thi vòng thi c p tr ườ   ng

ố ượ ố ọ ườ ấ ố ớ ả đ i v i c  3 kh i. S  l ng h c sinh tr ng tôi đăng ký tham gia thi r t đông ­ 1191

ộ ợ ế ấ ớ ườ em, đó là m t l i th  r t l n cho tr ố ng chúng tôi. Riêng kh i 10, chúng tôi chú ý

ồ ưỡ ữ ế ể ả ể ấ ộ ế đ n nh ng em có k t qu  cao đ  trong hè này chúng tôi b i d ể   ng đ  l y đ i tuy n

ế ả ấ ọ ườ ủ ố cho năm h c sau. Sau đây là k t qu  thi IOE c p tr ng c a kh i 11:

ng

STT

S  IDố

H  và tên h c sinh

Ngày sinh

L pớ

ấ ờ

tệ

9682138

Vũ Hoàng Vi ị ễ

ươ ễ

ế

ễ ị ễ

Bùi Thanh Tùng ị Bùi Th  Thu ị ế

1.  2.  3. 4. 5. 6.  7.  8.  9.  10. 11.  12.  13.  14.

1214893417 Vũ Th  Thùy D ng 1210003883 Nguy n Ng c Di m 1213818438 Đinh Th o Chi 1213779753 Nguy n Th  M.H ng 1214934278 Vũ Th  Kim Hu 1210994062 Nguy n Th  Ph.Thúy 1214883127 1213527190 ệ 1214888577 Nguy nễ  Th  Di u 1213577546 Vũ Th  Huị 1214910708 Vũ Huy Hoàng ị ạ Ph m Th  Thu Hoài 1213359910 ệ 1214883071 Nguy n H ng Di p

11B11 11B10 11A1 11B3 11A1 11B11 11B8 11A1 11B11 11A1 11B11 11A1 11A1 11B10

1.6.1998 10.11.1998 7.10.1998 19.12.1998 2.10.1998 11.7.1998 15.6.1998 6.6.1998 22.9.1998 3.11.1998 5.1.1998 7.10.1998 19.11.1998 24.3.1998

ế K t qu  thi c p tr Đi mể 1640 1510 1490 1490 1430 1380 1350 1280 1260 1210 1170 1150 1120 1040

ườ Th i gian 30 phút 25 phút 44 giây 30 phút 30 phút 29 phút 59 giây 30 phút 24 phút 54 giây 29 phút 59 giây 29 phút 59 giây 28 phút 9 giây 30 phút 30 phút 29 phút 2 giây 30 phút

4

ị ị

ễ ễ

15.  16. 17.  18.  19.  20. 21. 22. 23. 24. 25.

1215002106 Nguy n Th  Kim Anh 1215751358 Nguy n Th  Mai ề 1214925545 Đào Th  Thu Hi n ề 1214949522 Đinh Th  Huy n 1214948624 Vũ Th  Hà 1214886333 Đinh Th  Mai 1214925075 Nguy n Th  Lan 1214886484 Vũ Thành Giang   ệ 1210099718 t 1213538328 1213825694

7.1.1998 22.8.1998 21.7.1998 27.6.1998 15.11.1998 1.10.1998 12.7.1998 18.9.1998 1.4.1998 12.10.1998 24.9.1998

Phùng Qu c Vi ủ Lê Th y Tiên L u Quang Chu n

29 phút 59 giây 30 phút 29 phút 59 giây 29 phút 59 giây 30 phút 29 phút 59 giây 30 phút 30 phút 30 phút 29 phút 59 giây 30 phút

11A1 11B9 11A1 11A2 11A2 11B9 11A1 11B11 11B9 11B9 11B11 ấ ế Sau khi có k t qu  thi ti ng Anh trên Internet c p tr

940 930 910 890 890 830 800 790 680 610 490 ế ụ   ng, chúng tôi ti p t c

ế ả ườ

ồ ưỡ ể ể ọ ọ ự ự ấ ỉ ộ tuy n ch n đ i tuy n, b i d ng d  thi c p T nh. Trong quá trình ch n l a chúng

ả ự ứ ế ấ ấ ộ ố ư tôi đã có m t hình th c th ng nh t nh  sau: Thông qua k t qu  d  thi c p tr ườ   ng

ớ ố ể ữ ể ọ ấ ắ ể ự đ  l a ch n nh ng em có thành tích xu t s c v i s  đi m trên 1000 đi m. Trong

ọ ự ẫ ư ữ ọ quá trình ch n l a tôi v n  u tiên cho nh ng h c sinh đ ượ ồ ưỡ c b i d ể   ộ ng 2 đ i tuy n,

ư ộ ụ ệ ế ể ặ ộ ọ ỏ ví d  nh  đ i hùng bi n ti ng Anh, ho c đ i tuy n h c sinh gi ặ   i văn hóa. Và đ c

ệ ườ ả ớ ượ ả ọ bi ắ t may m n là tr ng tôi có em Đinh Th o Chi l p 11B3 đ ộ   c ch n vào c  3 đ i

tuy n.ể

ọ ự ượ ộ ự ỳ ấ ỉ ể ể ậ Vì v y chúng tôi đã ch n l a đ ồ   c đ i tuy n đ  tham d  k  thi c p t nh g m

ư có 13 em nh  sau:

ng

STT

L pớ

S  IDố

Ngày sinh

H  và tên h c sinh

ấ ờ

tệ

9682138

ươ ễ

Vũ Hoàng Vi ị ễ

ế

ễ ị ễ

Bùi Thanh Tùng ị Bùi Th  Thu ị ế

1.  2.  3. 4. 5. 6.  7.  8.  9.  10. 11.  12.  13.

1214893417 Vũ Th  Thùy D ng 1210003883 Nguy n Ng c Di m 1213818438 Đinh Th o Chi 1213779753 Nguy n Th  M.H ng 1214934278 Vũ Th  Kim Hu 1210994062 Nguy n Th  Ph.Thúy 1214883127 1213527190 1214888577 Nguy nễ  Th  Di u ệ 1213577546 Vũ Th  Huị 1214910708 Vũ Huy Hoàng 1213359910

ế K t qu  thi c p tr Đi mể 1640 1510 1490 1490 1430 1380 1350 1280 1260 1210 1170 1150 1120

11B11 11B10 11A1 11B3 11A1 11B11 11B8 11A1 11B11 11A1 11B11 11A1 11A1 ạ

ị Ph m Th  Thu Hoài ủ ở

ườ Th i gian 30 phút 1.6.1998 25 phút 44 giây 10.11.1998 30 phút 7.10.1998 30 phút 19.12.1998 29 phút 59 giây 2.10.1998 30 phút 11.7.1998 24 phút 54 giây 15.6.1998 29 phút 59 giây 6.6.1998 29 phút 59 giây 22.9.1998 28 phút 9 giây 3.11.1998 30 phút 5.1.1998 30 phút 7.10.1998 19.11.1998 29 phút 2 giây ụ Và sau khi có công văn c a S  Giáo D c và Đào T o Nam Đ nh thông báo s

ớ ọ ượ ự ỳ ấ ỉ ỗ ườ ủ ượ l ng h c sinh l p 11 đ c tham d  k  thi c p t nh c a m i tr ọ   ng THPT là 4 h c

ế ừ ấ ầ ặ ệ ế ộ sinh,  tôi đã l y ý ki n t ộ  các th y cô b  môn và đ c bi t là b  môn ti ng Anh đ ể

ấ ắ ứ ữ ế ấ ạ ấ ọ ọ ự ự l a ch n 4 h c sinh xu t s c nh t, có s  nhanh nh y nh t, ki n th c v ng vàng

5

ố ể ấ ấ ỳ ườ ự ế ả ố nh t và có s  đi m cao trong k  thi IOE c p tr ng d a theo k t qu  đã th ng kê ở

trên. Đó là 4 em:

STT

H  và tên h c sinh

Ngày sinh

S  IDố

L pớ

ấ   Đi m thi c p ̀ươ

ể tr

ng

1640

1.

1.6.1998

Vũ Hoàng Vi

tệ

9682138

11B11

2.

1214893417

11B10

1510

10.11.199 8

ị Vũ Th  Thùy  D ngươ

3.

1490

Đinh Th o Chi

19.12.199 8

1213818438

11B3

4.

7.10.1998

1210003883

11A1

1490

ễ Nguy n Ng c  Di mễ

ồ ưỡ 2.2. Công tác b i d ng:

ử ụ ả a. S  d ng sách tham kh o:

ứ ư ậ ặ ấ ự ệ Nh  chúng ta th y, m c dù hình th c bài t p trong các vòng t luy n IOE ch ỉ

ộ ố ạ ấ ị ư ự ề ậ ả ọ ạ   có m t s  d ng nh t đ nh nh ng h c sinh ph i th c hành làm th t nhi u các d ng

ệ ử ụ ể ắ ứ ữ ế ậ bài t p nâng cao khác nhau đ  n m v ng ki n th c nên vi c s  d ng sách tham

ệ ế ể ặ ả ố ớ kh o nâng cao là không th  thi u đ i v i công tác ôn thi. Khi g p tài li u hay ở ấ    b t

ướ ố ắ ứ ả ệ ề ặ ứ c  đâu, d i hình th c nào tôi luôn c  g ng t i ho c mua v . Hi n nay tôi đang s ử

ộ ố ạ ổ ợ ư ệ ả ậ ụ d ng m t s  lo i sách tham kh o nh : Luy n thi IOE , Bài t p b  tr nâng cao

ữ ự ế ế ệ ế ế Ti ng Anh, Ng  pháp Ti ng Anh, Luy n nghe Ti ng Anh, Th c hành Ti ng Anh,…

ệ ấ ỉ ể ả ọ ố ặ Đ c bi t sau khi đã có đ i ộ  tuy n thi c p t nh và qu c gia thì c  giáo viên và h c sinh

ầ ư ơ ấ ề ườ ự ầ c n đ u t h n r t nhi u. Tôi th ế   ng phô tô sách cho các em làm thêm và tr c ti p

ụ ữ ư ủ ệ ậ ắ ả ch a bài cho các em. Ví d  nh : sách bài t p tr c nghi m c a tác gi Mai Lan

ủ ả ươ ư ệ ắ ố ố H ng c a c  kh i 11 và kh i 12, hay sách nâng cao tr c nghi m nh  là 1000 câu

ể ổ ứ ự ệ ế ắ ả tr c nghi m đ  b  sung ki n th c cho h c ọ sinh giúp các em d  thi đ t k t ạ ế  qu  cao.

ậ ự ệ ướ ẫ Ngoài các bài t p trong sách, các bài t luy n, tôi cũng h ng d n các em tìm thêm

ế ạ ậ ợ ọ ạ   các sách bài t p phù h p, khuy n khích các em xem phim, nghe nh c, đ c các lo i

ế ệ ằ ế ườ sách báo b ng Ti ng Anh. Luy n nói và vi t th ể ọ ng xuyên đ  h c sinh có đ ượ ỹ  c k

ạ ố ớ ạ ả ả ư ả năng và có kh  năng ph n x  t ề t v i các d ng đ . Tôi cũng luôn gi i thích và đ a ra

ụ ề ữ ữ ệ ấ ớ ậ   ví d  v  nh ng c u trúc ng  pháp m i, nâng cao, luy n cho các em làm bài t p

6

ề ừ ự ư ề ấ ứ ế ạ ấ ố thành th o, cung c p cho các em v n ki n th c v  t v ng cũng nh  v  c u trúc

ữ ng  pháp.

ử ụ ệ b. S  d ng công ngh  thông tin:

ộ ỹ

Có th  nói đây

ấ ớ    là m t k  năng c c k  quan tr ng, nó có vai trò r t l n

ự ỳ

ế   trong s  thành công c a các h c sinh. Chính vì v y, tôi c c k  chú tr ng đ n

ướ

ử ụ

ư

ệ vi c h

ỹ ả   ng d n h c sinh s  d ng công ngh  thông tin cũng nh  các k  x o

trên máy tính.

ướ

ế

ướ

ế

Tr

c h t, tôi h

ng d n các em l p tài kho n tr c ti p trên website

ả ự

ế

http://ioe.go.vn. B n thân tôi luôn ph i t

ồ  tìm hi u trau d i ki n th c không

ọ ể

ả ề

ỉ ề

ế

ch  v  chuyên môn Ti ng Anh mà còn c  v  tin h c đ  có th  giúp các em có

ử ụ

ể ử

ấ ị

ộ ố ự ố ủ   ỹ k  năng nh t đ nh trong s  d ng máy tính và có th  x  lý m t s  s  c  c a

ắ ọ

ặ ủ

ể ặ

máy tính, ho c c a m ng có th  g p trong khi làm bài. Tôi nh c h c sinh nên

ệ ọ

ấ ữ

ế   ử ụ s  d ng Google đ  tham kh o thêm thông tin, r t h u ích cho vi c h c Ti ng

Anh, đ c bi

t là Google d ch đ  nghe phát âm và d ch nghĩa. Trên  Internet còn

ộ ố

ế

ế

ự có m t s  website h c Ti ng Anh tr c tuy n mà tôi cho là h u ích và th

ườ   ng

ướ

h

ng   d n   h c   sinh   tham   kh o   đó   là   trang

http://www.tienganhonline.net,

www.hellochao.vn,  www.tienganh123.com,...

ừ ầ

Không ch  có v y, ngay t

ụ    đ u tôi còn yêu c u các em h c sinh liên t c

ổ ớ

ắ trao đ i v i tôi qua facebook nh ng th c m c, nh ng câu mà các em còn lúng

ộ ơ

ế

túng hay ph n ng  pháp nâng cao đ  giúp các em ti n b  h n.

́ ́ ́ ́ ́ ̀ ữ ơ ư ươ ̣ H n n a, t ̀ ự h c tê cho thây kiên th c bai thi không goi gon trong ch ng trinh

̃ ́ ́ ̃ ̀ ́ ́ ́ ơ ư ư ơ ̉ ̉ ́ cua môi khôi l p, h n thê n a kiên th c cua khôi 11 đôi khi không năm trong ch ươ   ng

̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ơ ượ ư ̣ ̣ ̣ trinh l p 11 ma co bai tâp v t qua kiên th c 12 hoăc thâm chi không co trong

̀ ́ ươ ch ng trinh câp THPT.

ụ ấ ự ệ ố ạ L y ví d  trong vòng t luy n s  23, trong d ng bài “ Defeat the goalkeeper” ­

ủ ắ Th  môn b t bóng có câu:  “Take over” means:

A. get control of B. look up C. look after D. look for

ở ề ụ ữ ộ ộ ừ Đáp án ầ  đây là A ­ Câu này thu c ph n ng  pháp v  c m đ ng t trong sách

ớ giáo khoa l p 12 bài 15.

ộ ở Hay m t câu khác cùng vòng, đó là:

7

“Please go….this report before we send it to the manager’s office.

A. out B. off C. over D. away

ở ề ụ ữ ầ ộ ộ ừ Đáp án đây là C ­ Câu này cũng thu c ph n ng  pháp v  c m đ ng t trong

ớ sách giáo khoa l p 12 bài 15.

ế ộ Hay m t câu có trong sách giáo khoa ti ng Anh 12 – bài 15 – Women in

ế society – ti t Speaking:

Men are………..at making decisions than women.

A. better B. good C. more D. well

ở Đáp án đây là A.

ặ Ho c câu:

………..….the weather is,…………...I feel

A. The warm/ the good B. The warmer/ the better

C. Warmer/ better D. The warmest/ the best

ở ữ ầ Đáp án đây là B. Đây chính là ph n ng  pháp so sánh kép – Sách giáo khoa

ớ L p 12 – Bài 13.

ủ ả ế ậ ầ ố ố ọ Chính vì th , tôi yêu c u h c sinh l p nick c a c  3 kh i: kh i 10, 11 và 12

ự ẽ ự ế ệ ạ ủ ẩ ậ ể đ  thi các vòng t luy n. Sau đó tôi s  tr c ti p ghi l i nick và m t kh u c a các

ộ ự ể ế ể ệ ủ em đ  hàng ngày ki m tra ti n đ  t luy n c a các em.

ệ ậ c. Quá trình luy n t p:

Trong các vòng t

ọ  luy n, tôi yêu c u h c sinh luôn ph i ghi l

ữ   i nh ng

câu làm sai ho c không hi u vì sao l

i đúng trong khi làm bài. H c sinh có th

ổ ớ

ư

ế

trao đ i v i nhau đ  tìm ra đáp án đúng. N u v n ch a th a mãn thì tôi s

ắ ủ

ể ả

ổ t ng h p nh ng th c m c c a các em đ  gi

i thích.

ự ậ

ướ

V  ph n giáo viên, tôi cũng t

l p nick và làm tr

ế   c đ  có thêm ki n

ể ướ

th c vàứ

ệ  tài li u đ  h

ng d n cho h c sinh và cũng kh i lúng lúng khi g p các

ể ặ

ể   câu khó ho c có th  g p nh ng câu nào mình không ch c ch n thì cũng ki m

ạ ể ả

tra l

i đ  gi ng cho

các em h c sinh.

ầ ấ

ớ ọ

Tôi yêu c u r t kh t khe v i h c sinh trong các vòng t

ệ    luy n,

ở ạ ể

ậ ứ ế n u câu nào sai l p t c nh n nút quay tr

ế   i đ  làm cho đúng câu đó, n u

l

ạ ể ỏ

ể không hi u h c sinh có th  lên m ng tìm, ho c ghi l

i đ  h i các th y cô

8

ệ ố

ế

giáo. Sau đó thi l

ủ   i cho đ n khi khi đ t đi m tuy t đ i m i thôi. M c đích c a

ả ể ấ

ể ọ

ể tôi không ph i đ  l y thành tích đi m cao mà đ  h c sinh c a mình t

ự ọ    h c

ậ ự ể

ề ớ

ế

ỏ ự h i, t

tìm tòi, nghiên c u cho đ n khi th t s  hi u v n đ  m i thôi.

ử ẻ d. Mua th  thi th :

ử ẻ ấ ầ Ngoài ra, tôi còn mua th  thi th  vòng thi các c p, và yêu c u các em đăng

ẩ ủ ử ự ẻ ể ế ề ậ ắ ậ ộ ộ nh p tr c ti p đ  thi th . M t đi u may m n là cùng m t m t kh u c a th  thi th ử

ỉ ầ ủ ử ẻ ẫ ậ ộ ọ ượ ứ t c là ch  c n mua m t th  thi th , các h c sinh c a tôi v n đăng nh p đ c cùng

ề ầ ẽ ể ộ ượ ớ ử m t lúc đ  thi. Khi các em thi th  nhi u l n, các em s  làm quen đ c v i áp l c v ự ề

ề ố ượ ờ ướ ứ th i gian, v  s  l ỏ ng câu h i, và khi b ẽ ả   c vào vòng thi chính th c các em s  gi m

ử ữ ề ề ầ ắ ơ ỗ ộ   ớ b t đi nhi u lo l ng. H n n a, m i ngày tôi đ u yêu c u các em thi th  chung m t

ỏ ượ ể ọ ủ ứ ữ ể ế ạ ộ ầ l n đ  các em h c h i đ ủ   c nh ng ki n th c c a các b n trong đ i tuy n c a

ả ư ữ ứ ề ế ể ầ mình, và gi i đáp giúp nhau nh ng ph n ki n th c còn ch a hi u rõ. Khi v  nhà,

ử ử ể ế ẽ ắ ượ ả các em s  thi th  và báo cáo k t qu  thi th  qua facebook đ  tôi n m đ c tình hình

ồ ưỡ ệ ổ ọ ể đ  có bi n pháp b i d ng thêm cho các em vào các bu i h c sau.

ướ

ẫ ọ

ỹ ả

e. Phân lo i bài t p và h

ng d n h c sinh k  x o làm bài:

ầ ướ ầ ộ ọ ẫ ườ Đây là m t ph n vô cùng quan tr ng c n h ọ ng d n cho h c sinh, và th ng

ư ạ có 8 d ng nh  sau:

ạ ủ ắ D ng 1: Th  môn b t bóng ­ Defeat the goalkeeper

ướ ỏ ạ ư ệ ắ ẫ ọ Tôi h ầ   ng d n cho h c sinh nh  sau: có 10 câu h i d ng tr c nghi m l n

ả ư ả ờ ủ ệ ằ ấ ộ ượ l t xu t hi n. Các em ph i đ a ra câu tr  l i c a mình b ng cách click chu t vào 1

ặ ọ ủ ọ ế ự ẽ trong 4 đáp án A, B, C ho c D. N u l a ch n c a h c sinh đúng thì bóng s  bay vào

ọ ủ ọ ẽ ẩ ượ ế ự ủ khung thành. N u l a ch n c a h c sinh sai thì th  môn s  đ y đ c bóng ra ngoài .

ồ ế ờ ồ ượ Th i gian làm bài cho phép là 20 phút. Đ ng h  đ m ng ả c trên góc ph i màn hình

ờ ạ ẽ s  thông báo th i gian làm bài còn l i.

ọ ặ ươ ứ ạ + D ng 2: Ch n c p t ng  ng – Cool Pair Matching

̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ợ ư ứ ươ ̣ ̣ ̀ ươ ng dang bai tâp nay la kêt h p t ̀  tiêng Anh va b c tranh t ng Thông th

́ ̀ ́ ́ ́ ứ ư ượ ̉ ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̃ ng. Do đo se co rât nhiêu t ̀ ́ ư ơ  m i cac em ch a đ c hoc, hoăc phai t hoc thêm, kha

̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ́ ́ ợ ̣ ợ năng sai cao vi thê HS cân binh tĩnh kêt h p, suy nghi, phan đoan va kêt h p suy luân,

́ ̀ ́ ̀ ượ ̣ ư ướ ẹ ẫ ọ cac em đ ư c quyên lam sai nh ng không qua 3 căp t ̀ . Tôi h ng d n h c sinh m o

́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ở ự ̉ ̣ ̣ làm ̀  đây la cac em cân phai biêt cach lam l a chon căp nao minh biêt lam tr ̀ ́ ươ c, con

9

́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ư ̣ ư ợ ̉ ư ươ ̣ ̉ lai cac t ̀  không biêt nghia phai loai tr  kêt h p cac t ̀ ư ư  v a lam sai đê đ a ra ph ng

́ ́ ̀ ́ an cuôi cung cho đung.

ấ ấ ạ ậ + D ng 3: Giúp G u l y m t – Find the Honey

ướ

ử ụ

ượ

Tôi h

ng d n h c sinh s  d ng phím mũi tên đ  di chuy n, v

t qua

ướ

ạ ậ ằ

ch

ế   ng ng i v t b ng cách ch n đáp án đúng, ho c đi n ch  cái còn thi u

ườ ặ ướ ặ ấ ạ ậ ữ

ỗ ố . Trên đ

ấ ng đi G u g p ch ng ng i v t là nh ng ô có đ t d u “?”.

vào ch  tr ng

ể ượ ướ ả ậ ạ ấ ỗ ỏ Đ   v t   ch ng   ng i   v t   các   em  ph i   tr ả ờ   l i   các   câu   h i   trong   m i   d u  “?”

ả ờ ấ ẽ ế ụ ượ ả ờ ứ ấ đó. N uế  tr  l i đúng, G u s  ti p t c đ c đi qua. Khi tr  l i sai, ô ch a d u “?”

ả ấ ườ ể ư ế ấ ẽ ế s  bi n thành đá . Khi  y, ta ph i tìm đ ng khác đ  đ a G u đ n đ ượ ọ ậ    m t c l

ườ ợ ậ ạ ằ ề ong.  Trong tr ậ ng h p nh p sai câu tr ả ờ  l i, các em có quy n nh p l i b ng cách

ả ờ ể ặ dùng phím "Backspace" ho c "Delete" trên bàn phím đ  xóa câu tr  l i cũ. Tuy nhiên

̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ự ́ ươ ̣ ̣ ọ h c sinh cân l a chon cho chu Gâu đi theo h ́ ự ươ ng nao la rât quan trong. H ng l a

̀ ́ ̃ ́ ̣ ượ ườ ̣ ̣ ̉ ̀ chon khôn ngoan la đ ́ ́ ươ ng đi khi bi bi ma Gâu vân co thê đi lai đ c đ ̉  ng khác đê

qua c a.ử

ạ + D ng 4: Lái xe an toàn – Safe Driving

ả ư ề ằ ạ ượ ướ ạ D ng bài này, ta ph i đ a xe v  đích b ng cách v t qua các ch ng ng i

ườ ủ ả ặ ọ ậ ở v t trên đ ng. H c sinh ph i ả  dùng bàn phím c a máy tính ho c bàn phím  o cho

ả ờ ủ ỗ ấ ể ạ ướ ươ ứ ữ ẵ s n đ  đánh câu tr  l i c a mình. M i d u g ch d i " _ " t ớ   ng  ng v i 1 ch  cái

ế ạ ấ ướ ữ ề ả ả ờ còn thi u. Có bao nhiêu d u g ch d ấ i thì ph i đi n b y nhiêu ch  cái . Khi tr  l i

ể ọ ỉ ượ ẽ ệ ấ ộ ỏ sai s  xu t hi n m t câu h i khác đ  h c sinh làm ti p. ế  Và chúng ta ch  đ c tr  l ả ờ   i

ầ ượ ỏ ướ ạ ậ ố t i đa 3 câu h i trong 1 l n v t ch ng ng i v t.

ứ ự ạ + D ng 5: Th  t nào đúng? – What’s the Order?

ườ ứ ấ ớ ạ ơ ả ể ắ ầ ọ Thông th ng v i d ng bài này h c sinh c n n m 2 đi m c  b n, th  nh t là

́ ữ ứ ứ ầ ặ ấ ấ ch  in  hoa  thông  th ̀ ỏ   ươ ng  là  đ ng đ u câu,   th   hai là   dâu  ch m  ho c  d u h i,

ườ ạ ừ ầ ứ ế ệ ắ ấ ố th ng đ ng cu i câu. Đây là d u hi u lo i tr ầ  đ u tiên khi ph n s p x p cho 4

ụ ặ ừ ầ ắ ế ế ắ ượ ế ố ụ ắ ho c 5 c m t c n s p x p. N u n m đ c 2 y u t này ta đã ch c đúng 2 c m t ừ   ,

ụ ừ ạ ử ụ ứ ươ ạ ừ ể ắ ế còn 3 c m t còn l ế i ta s  d ng ki n th c và ph ng pháp lo i tr  đ  s p x p.

ạ ỉ + D ng 6: Chú kh  thông minh – Smart Monke y

̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ọ ơ ̉ ̣ Tro ch i nay đoi hoi h c sinh phai nhanh tay, nhanh măt ngoai viêc chon t ̀ ̣ ư

̃ ̀ ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ơ ̀ ơ ̣ ̉ ̣ đung nghia tiêng Anh va tiêng Viêt con phai tiêt kiêm th i gian. Tro ch i nay cung

̀ ́ ư ư ở ư ̣ ̣ ̉ ̣ ́ giông nh  dang bai tâp Cool pair matching nh ng khac chô khi t ̀  hoăc tranh se ̃

10

́ ́ ́ ̀ ̃ ́ ư ư ̣ ̉ ̣ ̣ chay ra t ̀  phai sang trai môt cach t ̀ ư ư  t ́ ̀ . Bi quyêt là khi t ̀  đa chay sang cuôi cung bên

́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ợ ạ ọ ̉ ̣ ̉ ̣ trai h c sinh vân co thê nhân nut chuôt đê chon không đê đ i ch y sang vong sau vi ̀

́ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̀ ơ ̀ ơ ọ ơ ̉ ̣ ̉ rât tôn th i gian, h n thê n a h c sinh co thê ch  nhay chuôt phia bên phai khi t ̀ ư

́ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ư ợ ư ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ minh biêt v a xuât hiên la chon ngay, không đ i cho t ̀  hoăc tranh chay ra gi a dong

̀ ̣ ́ơ rôi m i chon.

ữ ạ ừ ế ề + D ng 7: Đi n ch  cái/ t còn thi u ­ Fill the Blank

ừ ế ữ ế ế ặ Bài thi này có 10 t ti ng Anh sai (thi u 1 ch  cái) ho c 10 câu ti ng Anh sai

ế ề ế ả ừ ặ ừ ế (thi u 1 t ). ữ ừ  Ta ph i đi n 1 ch  cái còn thi u vào t ho c 1 t ể  còn thi u vào câu đ

ừ ặ ầ ầ ớ ượ đ c 1 t ế  ho c 1 câu ti ng Anh đúng. ố  Ph n thi này cũng gi ng v i ph n thi Lái xe

ề ừ ầ ế ặ an toàn. Tuy nhiên ph n đi n t ố  đa s  là gi ớ ừ i t ứ , cho nên n u g p câu nào khó ta c

ủ ữ ề tìm gi ớ ừ i t nào có đ  ch  cái là đi n ngay.

ữ ừ ạ ạ + D ng 8: Lo i ch  cái th a ­ Leave Me out

ừ ế ừ ữ ọ ả Bài thi này có 10 t ti ng Anh sai (th a 1 ch  cái). H c sinh ạ ỏ    ph i lo i b  1

ữ ừ ế ữ ằ ừ ch  cái th a trong t ừ ể ượ  đ  đ c 1 t ti ng Anh đúng b ng cách click vào ch  cái mà

ổ ự ự ọ ủ ữ ể ằ ta cho là th a.ừ   Ta có th  thay đ i s  l a ch n c a mình b ng cách click vào ch  cái

ữ ọ ướ ẽ ở ạ ị ế ị ể ậ khác. Ch  cái mà ta ch n tr c đó s  tr  l ố   i v  trí cũ. Đ  xác nh n quy t đ nh cu i

ỏ ọ ầ ả ầ ả cùng, ta c n ph i click “Submit”. Ph n thi này đòi h i h c sinh ph i có v n t ố ừ ự    v ng

ầ ậ ỏ ọ ọ phong phú. Chính vì v y, tôi luôn yêu c u h c sinh h c h i nâng cao v n t ố ừ ự    v ng

ỉ ở ở ủ c a mình không ch sách giáo khoa, ở ươ  ch ng trình THPT mà còn các giáo trình

ữ ế ti ng Anh khác n a.

ấ ỉ ướ ọ ẹ ấ ẫ ố   f. H ng d n các m o làm bài cho h c sinh trong vòng thi c p t nh, và c p qu c

gia:

ấ ỉ ả ọ ố ả ề ấ Trong vòng thi c p t nh hay c p qu c gia, h c sinh ph i gi i  đ  200 câu,

̀ ệ ố ạ ạ ấ ặ ho c 220 câu , và h  th ng các d ng bài r t đa d ng. Vê cách làm bài, tôi h ướ   ng

̀ ̀ ̀ ̀ ́ ọ ượ ọ ̉ ̉ ̉ ẫ d n h c sinh câu hoi nao không lam đ ́ c h c sinh co thê bo qua va khi lam xong nêu

̀ ́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ư ̀ ơ ̣ ̣ con th i gian hê thông se quay lai cac câu ma cac em ch a lam xong. Vì nêu cac em

̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ượ ́ ơ ơ ̉ ̣ không lam đ ́ c cac em nhân nut bo qua thi sau đo cac em m i con c  hôi lam tiêp

́ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ̀ ơ ượ ̣ nêu con th i gian; còn nêu cac em không lam đ ̣   c cac em chon ngâu nhiên môt

́ ́ ̀ ̃ ́ ́ ́ ươ ơ ̉ ̉ ̣ ̣ ph ng an đê nhanh chong t ́ ơ i câu hoi khac thì cac em se không co c  hôi lam lai.

̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ắ ̀ ơ ̣ ̉ ư   Nhiêu hoc sinh đã m c phai lôi nay. Khi lam bai xong cac em con th i gian nh ng

̀ ́ ề ̉ ̉ ̣ ́ ̀ không con câu hoi đê lam, đi u này thât đang tiêc.

11

ướ

ỹ ả

ỉ ậ Không ch  v y, tôi còn h

ng d n h c sinh nh ng k  x o trên máy tính

ư

khi thi vòng thi các c p nh  sau:

ư

+ Các em nên ki m tra máy đã đ  các  ng d ng ch a, đã cài đ  trình

duy t Fire Fox hay Google Chrome, Flash Player. Hãy th  máy c a mình tr

ướ   c

ử ả

ử ể

gi

thi b ng cách vào ph n thi th  đ  thi, trong quá trình thi th  ph i ki m tra

ấ ượ

ch t l

ng c a tai nghe, các phím trên bàn phím có k t không, ph n listening

ặ ẵ

ề có th y âm thanh không vì có nhi u máy cài đ t s n ph n m m t

ự ộ     đ ng

ư ế

ế

download, khi đ n ph n âm thanh, máy s  báo download v , và nh  th  chúng

ta s  không nghe th y âm thanh. Hay là nhi u máy cài ph n m m di

t vi – rus

ế

ế   hay m t  s  ph n m m khác, khi thi  k t  n i m ng các ph n m m này đ n

ư

ử ụ   lúc c n nâng c p nên luôn hi n b ng đòi update, các em ch a quen s  d ng

máy l

nên lúng túng x  lí, có th  làm h ng bài thi c a mình. M t đi u n a là

ắ ằ

ế

các em ph i ch c ch n r ng các em đã t

ề t các ph n m m gõ Ti ng Vi

t.

ặ ự ố

ượ

+ Khi g p s  c  trong quá trình thi, các em không đ

ấ ứ ệ   c ra b t c  l nh

ả ứ ể

ư ế

gì c , c  đ  nguyên hi n tr ng máy nh  th  và báo ngay cho giám th  coi thi.

ượ ấ

ẽ ể

ặ Đ c bi

t không đ

ư ế c  n phím Enter, vì nh  th  máy s  hi u là n p bài.

ơ

Quan tr ng h n, tôi nh c các em ph i luôn luôn gi

bình tĩnh, thái đ  t

ộ ự

ướ

ở ậ

ậ ố

tin, và tr

c gi

thi hít th  th t sâu vài l n đ  có tâm lý th t t

ư ậ   t, nh  v y

ả ạ ượ ẽ

ế

ế

chúng ta s  làm bài trong m t tâm th  tho i mái và k t qu  đ t đ

c s  cao.

ế ệ ả ạ III. Hi u qu  do sáng ki n đem l i:

ộ ệ ả ề ặ 1. Hi u qu  v  m t xã h i:

ụ ệ ệ ệ ệ ậ ớ ọ Sau 1 năm v i vi c v n d ng các kinh nghi m rèn luy n h c sinh luy n thi

ườ ộ ế ả ầ ề ể ẳ ọ ị IOE,  tr ệ   ng tôi đã có m t k t qu  đ y hi v ng. Đi u này có th  kh ng đ nh vi c

̀ ế ệ ự ế ọ đút k t kinh nghi m bôi d ̃ ế   ươ ng h c sinh d  thi ti ng Anh IOE trong các năm ti p

̀ ụ ể ệ ệ ọ ọ theo và vi c rút ra bài h c kinh nghi m đ  áp d ng cho các năm h c sau bôi d ̃ ươ   ng

̀ ̃ ự ả ọ ̣ ̣ ̉ cho h c sinh d  thi IOE là hoàn toàn mang tính kh  thi va se mang lai hiêu qua cao,

ệ ữ ườ ồ ưỡ ọ ặ và đ c bi t là chúng tôi, nh ng ng i giáo viên b i d ng và h c sinh tham gia d ự

ể ự ể ộ thi hoàn toàn có th  t tin đ  tham gia h i thi này.

12

ấ ỉ ế ả ườ ả ạ ượ ự ế ­ K t qu  vòng thi c p t nh, tr ng tôi có 4 em d  thi, và k t qu  đ t đ c

ệ ấ r t đáng khích l đó là:

ệ ạ ọ ả Em: Vũ Hoàng Vi ớ t – h c sinh l p 11B11 đ t gi i nhì.

ươ ạ ớ ọ ị ả Em: Vũ Th  Thùy D ng – h c sinh l p 11B10 đ t gi i ba.

ạ ả ớ ả ọ Em: Đinh Th o Chi – h c sinh l p 11B3 đ t gi i ba.

ố ế ả ấ ườ ả ạ ự ế ­ K t qu  vòng thi c p qu c gia, tr ng tôi có 3 em d  thi, và k t qu  đ t

ượ ấ ự đ c r t đáng t hào đó là:

ệ ạ ọ ớ ươ Em: Vũ Hoàng Vi t – h c sinh l p 11B11 đ t huy ch ạ ng b c.

ươ ạ ọ ớ ị ả Em: Vũ Th  Thùy D ng – h c sinh l p 11B10 đ t gi ế i khuy n khích.

ạ ả ớ ả ọ Em: Đinh Th o Chi – h c sinh l p 11B3 đ t gi ế i khuy n khích.

ề ế ấ ả ơ ọ ọ ườ ­ Và quan tr ng h n, k t qu  này đã làm cho r t nhi u h c sinh tr ấ   ng tôi ph n

ỏ ể ớ ộ ữ ứ ế ế ở ọ ơ kh i, và hào h ng v i b  môn ti ng Anh h n, và quy t tâm h c h i đ  nh ng năm

ể ượ ơ ữ ữ ế ọ h c sau có th  giành đ ả c nh ng k t qu  cao h n n a.

ạ ả ề ế ặ IV. Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n:

ồ ưỡ ạ ọ ả Trong quá trình gi ng d y và b i d ng h c sinh tôi đã suy nghĩ, tìm tòi

ữ ươ ể ạ ượ ế ả ấ nh ng ph ọ ng pháp sao cho h c sinh có th  đ t đ c k t qu  cao nh t. Tôi xin cam

ề ả ạ ặ ế k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n.

ỷ Giao Thu , ngày 25 tháng 4 năm 2015

Ng ườ ế i vi t

ễ ị Nguy n Th  Cúc

13

REFERENCE BOOKS

ệ ậ ắ ả ươ 1. Bài t p tr c nghi m 11 – Tác gi Mai Lan H ng

ệ ắ ậ ả ươ 2. Bài t p tr c nghi m 12 – Tác gi Mai Lan H ng

́ ̃ ̀ ̃ ư ọ ̉ ̣ ̃ ư 3. Giáo trình giáo h c pháp (Tô ngoai ng  –Khoa ngôn ng  va văn hoa Anh ­ Mi ­

̀ ̣ ̣ ̣ Tr ́ ̀ ươ ng đai hoc quôc gia Ha Nôi)

4. Practical handbook of language teaching (David Cross)

5. A course in language teaching ­ Practical and Theory (Penny Ur)

Cambrige university press

́ ́ ̃ ươ ̣ ̣ ̉ ̣ 6. Ph ng phap day tiêng Anh Trung hoc phô thông (Nguyên Hanh Dung)

14

Ơ Ị Ơ Ụ Ế C  QUAN Đ N V  ÁP D NG SÁNG KI N

(Xác nh n)ậ

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

........................................................................................................................................... 15

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

Ở Ụ Ạ Ị S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NAM Đ NH

ế ậ ạ ) ( Xác nh n, đánh giá, x p lo i

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

16