Đ tài: M t vài kinh nghi m d y d ng bài t p “Đt d u ph y vào ch thích h p trong
câu văn cho s n” phân môn Luy n t và câu l p 3
I. M ĐU
1. Đt v n đ
Nh chúng ta đã bi t, phân môn Luy n t và câu là m t trong nh ng phânư ế
môn quan tr ng trong d y h c ti ng Vi t l p 3 nói riêng và d y h c môn ti ng ế ế
Vi t b c Ti u h c nói chung, nó góp ph n giúp cho h c sinh đt đc các ượ
m c tiêu nh : Hình thành và phát tri n h c sinh các k năng s d ng ti ng ư ế
Vi t (nghe, nói, đc, vi t) đ h c t p và giao ti p trong các môi tr ng ho t ế ế ườ
đng c a l a tu i. Thông qua d y và h c ti ng Vi t, góp ph n rèn luy n các ế
thao tác c a t duy. Ngoài ra còn cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c s ư ế ơ
gi n ban đu v ti ng Vi t và nh ng hi u bi t s gi n ban đu v xã h i, t ế ế ơ
nhiên và con ng i, v văn hóa, văn h c c a Vi t Nam và n c ngoài.ườ ướ
Nh cha ông ta đã nói: ưPhong ba bão táp không b ng ng pháp Vi t
Nam”. Qu là v y, ng pháp Vi t Nam th t ph c t p. c p Ti u h c cũng
đã không xem nh v n đ này. Chính vì th ngay t l p 2, ch ng trình đã ế ươ
đa vào phân môn Luy n t và câu các d ng bài t p v d u câu. Nói thì dư
nh ng khi d y d ng bài t p này th y không h đn gi n. Trong th c t , nhi uư ơ ế
giáo viên còn lúng túng khi t ch c cho h c sinh ho t đng đ t phát hi n
cách dùng các d u câu. Ph n l n đu sa vào gi ng gi i ho c m m s n gi i
đáp cho h c sinh nên d n đn ch t l ng, hi u qu ch a cao. ế ượ ư
Trong d y h c, khi d y d ng bài t p Đt d u ph y vào ch thích h p
trong câu văn cho s n” phân môn Luy n t và câu có không ít giáo viên
th ng hay lúng túng, ch a tìm ra đc l i đi cho đúng và phù h p v i điườ ư ượ
t ng h c sinh c a t ng kh i l p. Khi d y th ng áp đt h c sinh là ph i làmượ ườ
th này, th kia d n đn h c sinh làm đúng bài mà không hi u vì sao mình làmế ế ế
đúng ho c vì sao mình làm sai. Nh v y, khi làm d ng bài t p trên t ng ư ưở
ch ng nh là đn gi n nh ng th c t không đn gi n chút nào, b i h u nh ư ơ ư ế ơ ư
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th H ng Quang – Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ
- 1 -
Đ tài: M t vài kinh nghi m d y d ng bài t p “Đt d u ph y vào ch thích h p trong
câu văn cho s n” phân môn Luy n t và câu l p 3
đa s giáo viên khi d y ch a khái quát đc thành t ng d ng bài t p c th đ ư ượ
giúp h c sinh v n d ng khi làm bài.
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi đã ch n n i dung: M t vài kinh nghi m
d y d ng bài t p “Đt d u ph y vào ch thích h p trong câu văn cho s n.”
phân môn Luy n t và câu l p 3 t i tr ng ti u h c Y Ngông ườ đ nghiên c u
và áp d ng vào gi ng d y.
2. M c đích nghiên c u
Nghiên c u tài li u, nghiên c u tâm lí l a tu i h c sinh, đúc rút kinh
nghi m t th c t h c sinh mình ch nhi m. T đó đ ra bi n pháp d y h c ế
hi u qu nh t.
Căn c vào lý do ch n đ tài và qua quá trình th c t gi ng d y c a b n ế
thân, tôi nh n th y c n ph i có bi n pháp d y d ng bài t p Đt d u ph y
vào ch thích h p trong câu văn cho s n.”
II. GI I QUY T V N Đ
1.C s lí lu n c a v n đơ
D y h c phân môn Luy n t và câu c p Ti u h c nh m giúp h c
sinh có nh ng c s ban đu v các m u câu, ki u câu, các lo i d u câu và ơ
đc bi t là v n t c a các em đc m r ng. Các em có k năng dùng t và ượ
đt câu đúng. D y h c phân môn Luy n t và câu theo ch ng trình hi n ươ
hành khác v i phân môn T ng - Ng pháp theo ch ng trình c i cách giáo ươ
d c tr c đây. Nghĩa là h c sinh ch y u đc luy n t p th c hành mà ướ ế ượ
không m y chú tr ng vào ph n lý thuy t. N u d y phân môn Luy n t và câu ế ế
mà n ng v ph n lý thuy t là ch a đt đc yêu c u c a bài d y. Chính vì ế ư ượ
v y, nh ng ng li u mà ch ng trình đa ra trong m i bài d y g n gũi, sát ươ ư
th c v i h c sinh. Thông qua các ng li u, h c sinh n m đc các m u câu, ượ
ki u câu, d u câu và m r ng đc v n t . ch ng trình l p 2, l p 3 h c ượ ươ
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th H ng Quang – Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ
- 2 -
Đ tài: M t vài kinh nghi m d y d ng bài t p “Đt d u ph y vào ch thích h p trong
câu văn cho s n” phân môn Luy n t và câu l p 3
sinh ch a đc h c khái ni m câu có nhi u ch ng , v ng hay câu có tr ngư ư
ng nh l p 4, l p 5 mà các em ch đc bi t: N u câu có nhi u ch ng thì ư ượ ế ế
đc hi u là trong câu có các b ph n cùng tr l i cho m t câu h i ượ Ai? Còn
n u câu có nhi u v ng thì các em đc hi u là trong câu có các b ph nế ượ
cùng tr l i cho câu h i Là gì? Làm gì? hay Th nào?ế Còn câu có b ph n
Tr ng ng thì các em đc hi u là trong câu có b ph n tr l i cho câu h i ượ
đâu? Khi nào? ho c Vì sao? V y trong câu có các b ph n cùng tr l i cho
m t câu h i Ai (con gì, cái gì)? Là gì? Làm gì? Th nào?ế ho c trong câu có b
ph n tr l i cho câu đâu? Khi nào? ho c Vì sao? chúng c n có d u hi u gì
đ cho h c sinh nh n d ng đúng khi làm bài t p. Mu n v y giáo viên ph i
giúp h c sinh thành th o và làm t t các bài t p d ng Đi n d u ph y vào ch
thích h p trong câu văn cho s n” mà tr c đó sách giáo khoa hay sách giáoướ
viên không h cung c p m t cái gì v lý thuy t c . Đ làm đc đi u này đòi ế ượ
h i giáo viên ph i có ki n th c, ph ng pháp và khái quát đc thành t ng ế ươ ượ
d ng bài t p cho h c sinh l p 2, l p 3 thì ch c ch n lên l p trên các em s
h c t t phân môn Luy n t và câu nói riêng và môn ti ng Vi t nói chung. ế
2. Th c tr ng v n đ
Ch ng trình l p 3 thì ki n th c không n ng nh ch ng trình l p 4, l pươ ế ư ươ
5. Cái khó đây không ph i là ki n th c mà là ph ng pháp truy n th đ ế ươ
cho h c sinh hi u n i dung c a v n đ. H c sinh l p 3, t t c các khái ni m
ch a đc đnh nghĩa c th nh l p 45. Trong phân môn Luy n t và câuư ượ ư
l p 3, các n i dung đ d y cho h c sinh đu ph i trên ph ng di n c th ươ
ch ch a hình thành cho h c sinh khái ni m ho c quy t c c th nào c . ư
Ch ng h n: Khi d y h c sinh d ng bài t p: Đt d u ph y vào ch thích h p
trong câu văn cho s n”. Sách giáo khoa ch đa ra c th m t bài t p ch ư
không đa ra lý thuy t tr c, h c sinh ch vi c làm bài t p. N u giáo viênư ế ướ ế
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th H ng Quang – Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ
- 3 -
Đ tài: M t vài kinh nghi m d y d ng bài t p “Đt d u ph y vào ch thích h p trong
câu văn cho s n” phân môn Luy n t và câu l p 3
không bi t cách khai thác và kh c sâu thì ch c ch n h c sinh s không hi uế
n i dung bài t p và s không ghi nh đc lâu. ượ
M t khác, qua thăm l p d gi c a đng nghi p cùng kh i, tôi th y
h u nh đa s giáo viên khi d y d ng bài t p này ch a làm rõ đc n i dung ư ư ượ
v n đ c a bài d y đa ra. Giáo viên cũng ch m i d ng l i m t cách m p ư
m , chung chung; ch a khái quát đc thành d ng bài c th . B i lý do giáo ư ượ
viên còn có nhi u h n ch v ki n th c d u câu ho c còn nhi u h n ch v ế ế ế
ki n th c c a phân môn Luy n t và câu. ế Đc bi t khi ch a bài cho h c sinh,
giáo viên ch a làm rõ đc vì sao bài c a h c sinh làm đúng ho c vì sao bàiư ượ
c a h c sinh làm sai.
Đ có bi n pháp d y HS n m đc cách đt d u ph y trong câu hi u ượ
qu , h c kì I năm h c 2017- 2018 tôi đã ti n hành kh o sát ế 28 h c sinh l p
3A tr ng ti u h c Y Ngôngườ và cho k t qu đt đc nh sau:ế ượ ư
S HS
d kh o
sát
28
N m v ng và v n
d ng t t ki n th c ế
N m và v n d ng
đc ki n th c ượ ế
N m ch a v ng ư
và v n d ng ki n ế
th c còn lúng
túng
H c kì I
S l ng ượ
(em) T l %
S
l ngượ
(em)
T l %
S
l ngượ
(em)
T l %
03 10,7 20 71,4 05 17,9
Nhìn vào k t qu kh o sát cho th y ch t l ng HS ch a đng đu, GVế ượ ư
c n ph i phân lo i đi t ng HS đ d y h c đt hi u qu cao h n. ượ ơ
3. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th H ng Quang – Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ
- 4 -
Đ tài: M t vài kinh nghi m d y d ng bài t p “Đt d u ph y vào ch thích h p trong
câu văn cho s n” phân môn Luy n t và câu l p 3
D ng bài t p Đt d u ph y vào ch thích h p trong câu văn cho
s n” phân môn Luy n t và câu l p 3 ch a đc phân thành d ng c th ư ượ
mà ch đc d y đan xen v i các n i dung khác. Vì th , khi h c, các em ượ ế
th ng khó n m đc n i dung t ng d ng bài c th . Do v y, khi d y giáoườ ượ
viên c n bi t phân thành t ng d ng bài c th đ giúp h c sinh d dàng th c ế
hành khi làm bài. Ví d :
* Các d ng bài t p Đt d u ph y vào ch thích h p trong câu văn
cho s n” phân môn Luy n t và câu l p 3 theo ch ng trình. ươ
D ng 1: D u ph y ngăn gi a các b ph n cùng tr l i cho câu h i Ai
(con gì, cái gì)?; Là gì ? Làm gì ? Th nào ?ế ho c d u ph y ngăn cách gi a
các b ph n cùng tr l i cho câu h i đâu ? Khi nào ? (n u có trong câu)ế
trong 3 m u câu: Ai là gì ?; Ai làm gì ?; Ai th nào ?ế
D ng 2: D u ph y ngăn cách gi a b ph n tr l i cho các câu h i:
đâu?; Khi nào ? v i b các b ph n đng sau trong câu .
D ng 3: D u ph y ngăn cách gi a b ph n tr l i cho câu h i: Vì sao?
T i sao ? v i các b ph n đng sau trong câu.
* N i dung và cách th c hi n các d ng bài t p trên
N i dung d ng bài t p Đi n d u ph y vào ch thích h p trong câu
văn, đo n văn” đc d y ngay t l p 2, lên l p 3 d ng bài t p này ti p t c ượ ế
đc d y nhi u trong phân môn Luy n t và câu (chi m kho ng 1/6 l ngượ ế ượ
ki n th c c a phân môn). N i dung này đc d y đan xen v i các n i dungế ượ
khác trong cùng m t ti t h c ch không tách ra d y riêng m t ti t. B i v y ế ế
khi d y giáo viên ph i bi t phân ra các d ng đ h c sinh nh và làm bài t t. ế
Đi u đó đc th hi n: ượ
D ng 1: D u ph y ngăn gi a các b ph n cùng tr l i cho câu h i Ai
(con gì, cái gì)?; Là gì ? Làm gì ? Th nào ?ế ho c d u ph y ngăn cách gi a
Ng i th c hi n:ườ Nguy n Th H ng Quang – Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ
- 5 -