
M t s kinh nghi m d y h c l ng ghép giáo d c lí t ng s ng cao đp cho h c sinh trongộ ố ệ ạ ọ ồ ụ ưở ố ẹ ọ
bài Cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c dân Pháp xâm l c k t thúc (1953-1954)ộ ế ố ố ự ượ ế
PH N TH NH T: Ầ Ứ Ấ M ĐUỞ Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
1. Lí do lý lu nậ
Ch t ch H Chí Minh khi đánh giá v vai trò c a thanh niên, Ng iủ ị ồ ề ủ ườ
nh n m nh: “Ng i ta th ng nói: Thanh niên là ng i ch t ng lai c aấ ạ ườ ườ ườ ủ ươ ủ
n c nhà. Th t v y, n c nhà th nh hay suy, y u hay m nh, m t ph n l n làướ ậ ậ ướ ị ế ạ ộ ầ ớ
do các thanh niên. Thanh niên mu n làm ng i ch t ng lai cho x ng đángố ườ ủ ươ ứ
thì ngay hi n t i ph i rèn luy n tinh th n và l c l ng c a mình, ph i làmệ ạ ả ệ ầ ự ượ ủ ả
vi c đ chu n b cho cái t ng lai đó”.ệ ể ẩ ị ươ
V i m c tiêu căn b n đt ra cho th h tr Vi t Nam hôm nay là tăngớ ụ ả ặ ế ệ ẻ ệ
c ng giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng cho th h tr Vi tườ ụ ưở ạ ạ ứ ố ố ế ệ ẻ ệ
Nam góp ph n rèn luy n th h tr v a “h ng” v a “chuyên” nh m t oầ ệ ế ệ ẻ ừ ồ ừ ằ ạ
chuy n bi n căn b n v đo đc, l i s ng phát tri n toàn di n; yêu gia đình,ể ế ả ề ạ ứ ố ố ể ệ
có đo đc trong sáng, l i s ng văn hóa; yêu n c, t hào dân t c, kiên đnhạ ứ ố ố ướ ự ộ ị
lý t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i; có ý th c tuân th pháp lu t; cóưở ộ ậ ộ ủ ộ ứ ủ ậ
năng l c và b n lĩnh trong h i nh p qu c t ; có s c kh e, tri th c và k năngự ả ộ ậ ố ế ứ ỏ ứ ỹ
lao đng, tr thành nh ng công dân có ích, tích c c tham gia xây d ng và b oộ ở ữ ự ự ả
v T qu c Vi t Nam xã h i ch nghĩa.ệ ổ ố ệ ộ ủ
Trong công cu c xây d ng và b o v t qu c hi n nay, chúng ta càngộ ự ả ệ ổ ố ệ
th y rõ vai trò c a thanh niên cũng nh trách nhi m c a gia đình, nhà tr ng,ấ ủ ư ệ ủ ườ
xã h i đi v i thanh niên trong đó có m t ph n r t l n là thanh niên h c sinhộ ố ớ ộ ầ ấ ớ ọ
đang trong đ tu i THCS, THPT. ộ ổ Đng tr c th c t yêu c u c a giáo d cứ ướ ự ế ầ ủ ụ
hi n nay ệkhông ch “d y ch ” mà còn “d y ng i”, d y h c c n ph i chúỉ ạ ữ ạ ườ ạ ọ ầ ả
tr ng không ch ki n th c mà còn chú tr ng đn vi c hình thành năng l cọ ỉ ế ứ ọ ế ệ ự
nh n th c và ph m ch t cho các em. ậ ứ ẩ ấ
2. Lý do th c ti nự ễ
Môn l ch s trong tr ng h c ph thông là môn h c có nhi u l i thị ử ườ ọ ổ ọ ề ợ ế
trong vi c truy n t i đn h c sinh nh n th c sâu s c h n v tinh th n yêuệ ề ả ế ọ ậ ứ ắ ơ ề ầ
n c, v lòng t hào dân t c, v giáo d c lí t ng, đo đc cách m ng caoướ ề ự ộ ề ụ ưở ạ ứ ạ
đp mà không ph i môn h c nào cũng có th l ng ghép giáo d c nh ng n iẹ ả ọ ể ồ ụ ữ ộ
dung sâu s c này. Tuy nhiên, không ph i giáo viên nào cũng v n d ng linhắ ả ậ ụ
ho t các ph ng pháp d y h c đ giáo d c l ng ghép có hi u qu và khôngạ ươ ạ ọ ể ụ ồ ệ ả
ph i bài h c nào, n i dung nào cũng có th l ng ghép giáo d c. ả ọ ộ ể ồ ụ
Bên c nh l i th b môn thì môn h c l ch s có nhi u h n ch trongạ ợ ế ộ ọ ị ử ề ạ ế
vi c d y h c l ng ghép đo đc, lí t ng s ng cao đp cho h c sinh nh sệ ạ ọ ồ ạ ứ ưở ố ẹ ọ ư ố
ti t trong tu n còn ít (ch t 1 đn 2 ti t), th i l ng ki n th c trong bàiế ầ ỉ ừ ế ế ờ ượ ế ứ
Nguy n Th Minh Tính - Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krông Ana - Đk L kễ ị ườ ươ ế ắ ắ
1