C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
BÁO CÁO SÁNG KI N
M t s kinh nghi m gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 2
qua vi c t ch c các trò ch i toán h c ơ ”.
I.TÁC GI SÁNG KI N: Nguy n Th Ki u
Ch c v : Giáo viên
Đn V : Tr ng Ti u h c Ng c Xuân, thành ph Cao B ng, t nh Cao B ng.ơ ườ
II. LĨNH V C ÁP D NG
Sáng ki n đc áp d ng đi v i vi c gi ng d y môn Toán l p 2. ế ượ
III. TH C TR NG TR C KHI ÁP D NG SÁNG KI N ƯỚ
1. Th c tr ng ban đu
Toán h c là môn h c có v trí vô cùng quan tr ng. Đc bi t là trong đi
s ng và khoa h c kĩ thu t hi n đi. Nó góp ph n đào t o h c sinh tr thành
con ng i phát tri n toàn di n, năng đng, sáng t o đáp ng đc nhu c uườ ượ
phát tri n c a khoa h c công ngh trong xã h i th i k đi m i.
Vi c d y h c toán ti u h c nh m cung c p cho h c sinh nh ng kĩ
năng tính toán, kĩ năng t duy, kĩ năng phân tích nh m phát tri n năng l cư
nhân th c và ho t đng t duy c a h c sinh. ư
Năm h c 2015 - 2016, tôi đc phân công gi ng d y và ch nhi m l p ượ
2D. Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y m t s th c tr ng nh sau: ư
- H c sinh không thích h c toán, ng i suy nghĩ và tính toán khi n ti t h c tr ế ế
nên nhàm chán kém h ng thú.
- Giáo viên th ng t ch c h ng d n h c sinh ho t đng theo các tàiườ ướ
li u s n có c a cách giáo khoa, sách h ng d n và thi t k bài gi ng. Ít khi ướ ế ế
t ch c đc các trò ch i toán h c nh m gây h ng thú h c t p cho h c sinh. ượ ơ
Tr c ướ th c tr ng đó tôi đã ti n hành ki m tra kh o sát môn toán k t qu thu đc nh ế ế ượ ư
sau:
L pT ng s HS HS ch a h ng thúư
trong h c toánHS h ng thú trong
h c toán
2D 31 13 18
* Đi m ki m tra kh o sát môn toán đu năm h c nh sau ư
L p TSHS Đi m 9-10 Đi m 7-8Đi m 5-6Đi m d i 5 ướ
2D 31 10 8 11 2
2. Gi i pháp đã s d ng
- H ng d n h c sinh h c theo sách giáo khoa, sách giáo viênướ
- H ng d n h c sinh ho t đng theo nhóm, cá nhân.ướ
- Phân tích gi ng gi i.
Khi s d ng các gi i pháp trên giáo viên ch a lôi cu n đc h c sinh ư ượ
vào bài h c, h c sinh còn l i, ng i suy nghĩ ch cô h ng d n. Là m t ướ
giáo viên d y l p 2, tôi luôn trăn tr là làm th nào đ nâng cao hi u qu ế
d y và h c toán c a l p mình ph trách đng th i ph i t o đc các em ượ
s h ng thú, ni m say mê…m i khi đn gi h c toán. Do đó tôi đã tìm tòi, ế
nghiên c u v n d ng đi m i ph ng pháp d y h c. T th c ti n quá trình ươ
d y h c trong nh ng năm qua, tôi đã rút ra đc ượ “M t s kinh nghi m gây
h ng thú h c toán cho h c sinh l p 2 qua vi c t ch c các trò ch i toán ơ
h cđ góp m t ph n nh vào vi c th c hi n nâng cao hi u qu giáo d c
nói chung, nâng cao ch t l ng d y và h c toán l p 2 Tr ng Ti u h c ượ ườ
Ng c Xuân nói riêng.
IV. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N
1. Tính m i, tính sáng t o, tính khoa h c
1.1. Tính m i
Sáng ki n hoàn toàn m i l n đu tiên đc áp d ng t i l p 2D tr ngế ượ ườ
Ti u h c Ng c Xuân.
1.2. Tính sáng t o, tính khoa h c
Tính sáng t o, tính khoa h c th hi n các gi i pháp sau:
Gi i pháp 1: Xác đnh rõ m c đích, l a ch n trò ch i c n t ơ
ch c
+ Trò ch i mang ý nghĩa giáo d c, phù h p v i n i dung bài h c.ơ
+ Trò ch i ph i nh m m c đích c ng c , kh c sâu n i dung bài h c.ơ
+ Trò ch i ph i phù h p v i tâm sinh lý h c sinh l p 2, phù h p v iơ
kh năng ng i h ng d n và c s v t ch t c a nhà tr ng. ườ ướ ơ ườ
+Hình th c t ch c trò ch i ph i đa d ng, phong phú. ơ
+ Trò ch i ph i đc chu n b chu đáoơ ượ
+ Trò ch i ph i gây đc h ng thú đi v i h c sinhơ ượ
•Gi i pháp 2: Ti n hành l ng ghép, xem k trò ch i toán h c sao ế ơ
cho phù h p v i n i dung t ng bài.
- H c sinh ti u h c có trí thông minh khá nh y bén s c s o, có có
t ng t ng phong phú. Đó là ti n đ t t cho t t cho vi c phát tri n t duyưở ượ ư
toán h c. Chính vì th n i dung ch ng trình, ph ng pháp gi ng d y, hình ế ươ ươ
th c chuy n t i, truy n đt làm th nào cho phù h p v i tâm sinh lý l a tu i ế
là đi u không th xem nh .
- Mu n các em h c t t thì tr c h t giáo viên ph i n m ch c n i dung ướ ế
c a m i bài và l a ch n, v n d ng các ph ng pháp sao cho phù h p, bài ươ
nào thì s d ng ph ng pháp tr c quan, thuy t trình, trò ch i… ươ ế ơ
- Tùy theo n i dung t ng bài giáo viên có th t ch c trò ch i xen k ơ
đ c ng c kh c sâu ki n th c sao cho phù h p đ v a đm b o m c tiêu ế
c a ti t d y v a gây h ng thú h c t p cho h c sinh. Ví d v i bài Luy n ế
t p
(ti t 4 ) có th t ch c trò ch i “Câu cá”; ….ế ơ
Gi i pháp 3: Khi xây d ng và t ch c các trò ch i toán h c c n ơ
ph i đm b o tính khoa h c và tuân theo quy trình nh t đnh
Thông qua các Trò ch i toán h c các em s lĩnh h i đc nh ng triơ ượ
th c toán h c m t cách d dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ế
ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p. Do v y ng i ườ
giáo viên c n có kĩ năng t ch c, h ng d n các em th c hi n các trò ch i ướ ơ
theo quy trình nh t đnh, bao g m:
+ Xác đnh tên trò ch i ơ
+ Xác đnh m c đích c a trò ch i: Nêu rõ m c đích c a trò ch i ôn ơ ơ
luy n, c ng c ki n th c, k năng nào. ế
+ Xác đnh đ dùng, đ ch i. ơ
+ Xác đnh lu t ch i ơ
+ Xác đnh s ng i tham gia ch i. ườ ơ
+ Nêu lên cách ch iơ
+ Nh n xét k t qu ch i. ế ơ
• Gi i pháp 4:Các b c khi t ch c trò ch i ướ ơ
Th i gian ti n hành th ng t 5 - 7 phút ế ườ
-Đu tiên là gi i thi u trò ch i: ơ
+ Nêu tên trò ch i ơ
+ H ng d n cách ch i b ng cách v a mô t v a th c hành, nêu rõ lu t ch i.ướ ơ ơ
- Ch i th , qua đó nh n m nh lu t ch iơ ơ
- Ch i th tơ
- Nh n xét k t qu ch i, thái đ c a ng i tham d , giáo viên có th ế ơ ườ
nêu thêm nh ng tri th c h c t p đc qua trò ch i, nh ng sai l m c n tránh. ượ ơ
- Th ng - ph t phân minh, đúng lu t ch i, sao cho ng i ch i ch pưở ơ ườ ơ
nh n tho i mái và t giác làm trò ch i thêm h p d n, kích thích h c t p c a ơ
h c sinh. Ph t nh ng h c sinh ph m lu t ch i b ng hình th c đn gi n, vui ơ ơ
nh : hát m t bài, nh y lò cò,…ư
- Nêu ý nghĩa trò ch iơ
Sau đây là m t s trò ch i mà tôi đã t ch c th c hi n trong quá trình ơ
d y và h c toán đi v i h c sinh l p 2.
Trò ch i 1ơ: Câu cá
Trò ch i có th s d ng trong nhi u ti t h c nh ti t 4, ti t 8, ti tơ ế ư ế ế ế
9, Ôn t p v phép c ng và phép tr ,… . S d ng vào ho t đng c ng c
bài.
Ví d : Bài Luy n t p (ti t 4)ế
- M c đích : Luy n t p và c ng c k năng làm tính c ng nh m
không nh , có nh các s có hai ch s .
- Chu n b : Mô hình các con cá có g n nam châm, các th ghi các
phép tính c ng: 34 + 42; 23 + 26; 40 + 29; 32 + 59; 17+ 56, 89- 25, 52-27...
dùng gim k p g n các th này lên mình con cá; c n câu có g n dây, đu dây
bu c nam châm (t t c g m 2 b )
- Cách ch i:ơ Ch n hai đi ch i, m i đi g m 3 em. ơ
Khi nghe hô: Hãy câu nh ng con cá có có t ng là 76,49, 69, 91, 64, 25,
…Các em hai đi ph i ti n hành câu. ế
- Cách phân đnh th ng thua
+ Câu đc 1 con cá theo yêu c u đc th ng m t bông hoa, n u saiượ ượ ưở ế
không đc hoa.ượ
+ Đi nào câu đc nhi u cá đúng, nhanh, đc nhi u hoa h n và ượ ượ ơ
xong tr c là đi đó th ng cu c.ướ
+ C hai đi cùng câu đc s cá đúng b ng nhau thì đi nào nhanh ượ
h n, xong tr c là đi th ng cu c.ơ ư
Trò ch i 2: ơOng tìm m t
Trò ch i có th áp d ng vào các b ng +, -, x,ơ
(c th ti t 59: 14 tr đi m t s : 14 - 8) ế
- M c đích:
+ C ng c kĩ năng làm tính nh m d ng tr có nh : 14 - 8
+ Rèn tính t p th .
-Chu n b :
+ 2 bông hoa 5 cánh, m i bông m t màu, trên m i cánh hoa ghi các ch
s nh sau: 5,6,7,8,9 m t sau g n nam châm. ư
+ 10 chú ong trên mình ghi các phép tính, m t sau có g n nam châm
+ Ph n màu
-Cách ch i:ơ
+ Ch n 2 đi, m i đi 4 em .
+ Giáo viên chia b ng làm 2, g n m i bên b ng m t bông hoa và 6 chú
ong bên d i không theo th t , đng th i gi i thi u trò ch i: Cô có 2 ướ ơ
bông hoa trên nh ng cánh hoa là các k t qu c a phép tính, còn nh ng chú ế
ong thì ch các phép tính đi tìm k t qu c a mình. Nh ng các chú ong không ế ư
bi t ph i tìm nh th nào, các em hãy giúp các chú ong nhé.ế ư ế
5
7
9
6
8
14 - 10 14 - 6 14 - 5
14 - 7
14 - 8 14 - 9
+ Hai đi x p thành hàng d c . Khi nghe hi u l nh “B t đu thì l n ế
l t t ng b n lên g n chú ong có phép tính v i s thích h p. B n th nh tượ
g n xong phép tính đu tiên, b n th hai ti p t c c nh v y cho đn khi ế ư ế
h t các phép tính. Trong vòng 1 phút, đi nào đúng và nhanh h n là đi chi nế ơ ế
th ng.
Trò ch i 3: ơTìm x
(Bài: Tìm s b tr (SGK tr56) )
-M c đích: C ng c quy t c tìm x
-Chu n b : 3 b th b ng bìa c ng có g n nam châm, m i b g m
các 15 th sau:
S b
chia =
S h ng
ch a bi tư ế =
S b tr
=
S
tr =
Th a s
ch a bi tư ế
=
- Cách ch i: M i l n 2 nhóm ch i, m i nhóm 3 em. GV phát cho m iơ ơ
nhóm m t b th đã đc xáo tr n th t . Sau hi u l nh c a giáo viên: ượ Tìm
s b tr ,... Các nhóm b t đu ch n th đ x p thành hàng ngang bi u th ế
quy t c tìm s b tr ,… .
S b
tr =
- Nhóm nào x p nhanh, đúng là th ng cu c.ế
Trò ch i 4: Hái hoa toán h cơ
(Áp d ng nh ng ti t ôn toán cu i năm) ế
- M c đích: Rèn các kĩ năng tính nh m c ng, tr , nhân, chia, k năng
gi i toán.
* Chu n b :
Th ng xươ Chia
T ng - S ng h ng
đã bi tế
Hi u + S tr
S b tr - Hi u
Tích : Th a
s đã
Hi u + S
tr