
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
BÁO CÁO SÁNG KI N Ế
“M t s kinh nghi m gây h ng thú h c toán cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ứ ọ ọ ớ
qua vi c t ch c các trò ch i toán h cệ ổ ứ ơ ọ ”.
I.TÁC GI SÁNG KI N: Nguy n Th Ki uẢ Ế ễ ị ề
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn V : Tr ng Ti u h c Ng c Xuân, thành ph Cao B ng, t nh Cao B ng.ơ ị ườ ể ọ ọ ố ằ ỉ ằ
II. LĨNH V C ÁP D NG Ự Ụ
Sáng ki n đc áp d ng đi v i vi c gi ng d y môn Toán l p 2. ế ượ ụ ố ớ ệ ả ạ ớ
III. TH C TR NG TR C KHI ÁP D NG SÁNG KI NỰ Ạ ƯỚ Ụ Ế
1. Th c tr ng ban đuự ạ ầ
Toán h c là môn h c có v trí vô cùng quan tr ng. Đc bi t là trong điọ ọ ị ọ ặ ệ ờ
s ng và khoa h c kĩ thu t hi n đi. Nó góp ph n đào t o h c sinh tr thànhố ọ ậ ệ ạ ầ ạ ọ ở
con ng i phát tri n toàn di n, năng đng, sáng t o đáp ng đc nhu c uườ ể ệ ộ ạ ứ ượ ầ
phát tri n c a khoa h c công ngh trong xã h i th i k đi m i.ể ủ ọ ệ ộ ờ ỳ ổ ớ
Vi c d y h c toán ti u h c nh m cung c p cho h c sinh nh ng kĩệ ạ ọ ở ể ọ ằ ấ ọ ữ
năng tính toán, kĩ năng t duy, kĩ năng phân tích nh m phát tri n năng l cư ằ ể ự
nhân th c và ho t đng t duy c a h c sinh. ứ ạ ộ ư ủ ọ
Năm h c 2015 - 2016, tôi đc phân công gi ng d y và ch nhi m l pọ ượ ả ạ ủ ệ ớ
2D. Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y m t s th c tr ng nh sau:ả ạ ậ ấ ộ ố ự ạ ư
- H c sinh không thích h c ọ ọ toán, ng i suy nghĩ và tính toán khi n ti t h c trạ ế ế ọ ở
nên nhàm chán kém h ng thú.ứ
- Giáo viên th ng t ch c h ng d n h c sinh ho t đng theo các tàiườ ổ ứ ướ ẫ ọ ạ ộ
li u s n có c a cách giáo khoa, sách h ng d n và thi t k bài gi ng. Ít khiệ ẵ ủ ướ ẫ ế ế ả
t ch c đc các trò ch i toán h c nh m gây h ng thú h c t p cho h c sinh.ổ ứ ượ ơ ọ ằ ứ ọ ậ ọ
Tr c ướ th c tr ng đó tôi đã ti n hành ki m tra kh o sát môn toán k t qu thu đc nhự ạ ế ể ả ế ả ượ ư
sau:
L pớT ng s HSổ ố HS ch a h ng thúư ứ
trong h c toánọHS h ng thú trong ứ
h c toánọ
2D 31 13 18
* Đi m ki m tra kh o sát môn toán đu năm h c nh sauể ể ả ầ ọ ư
L p ớTSHS Đi m 9-10ể Đi m 7-8ểĐi m 5-6ểĐi m d i 5ể ướ
2D 31 10 8 11 2
2. Gi i pháp đã s d ngả ử ụ
- H ng d n h c sinh h c theo sách giáo khoa, sách giáo viênướ ẫ ọ ọ
- H ng d n h c sinh ho t đng theo nhóm, cá nhân.ướ ẫ ọ ạ ộ
- Phân tích gi ng gi i. ả ả

Khi s d ng các gi i pháp trên giáo viên ch a lôi cu n đc h c sinhử ụ ả ư ố ượ ọ
vào bài h c, h c sinh còn l i, ng i suy nghĩ ch cô h ng d n. Là m tọ ọ ỷ ạ ạ ờ ướ ẫ ộ
giáo viên d y l p 2, tôi luôn trăn tr là làm th nào đ nâng cao hi u quạ ớ ở ế ể ệ ả
d y và h c toán c a l p mình ph trách đng th i ph i t o đc các emạ ọ ủ ớ ụ ồ ờ ả ạ ượ ở
s h ng thú, ni m say mê…m i khi đn gi h c toán. Do đó tôi đã tìm tòi,ự ứ ề ỗ ế ờ ọ
nghiên c u v n d ng đi m i ph ng pháp d y h c. T th c ti n quá trìnhứ ậ ụ ổ ớ ươ ạ ọ ừ ự ễ
d y h c trong nh ng năm qua, tôi đã rút ra đc ạ ọ ữ ượ “M t s kinh nghi m gâyộ ố ệ
h ng thú h c toán cho h c sinh l p 2 qua vi c t ch c các trò ch i toánứ ọ ọ ớ ệ ổ ứ ơ
h c ”ọđ góp m t ph nể ộ ầ nh vào vi c th c hi n nâng cao hi u qu giáo d cỏ ệ ự ệ ệ ả ụ
nói chung, nâng cao ch t l ng d y và h c toán l p 2 Tr ng Ti u h cấ ượ ạ ọ ớ ở ườ ể ọ
Ng c Xuân nói riêng. ọ
IV. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI NẢ Ả Ấ Ủ Ế
1. Tính m i, tính sáng t o, tính khoa h cớ ạ ọ
1.1. Tính m iớ
Sáng ki n hoàn toàn m i l n đu tiên đc áp d ng t i l p 2D tr ngế ớ ầ ầ ượ ụ ạ ớ ườ
Ti u h c Ng c Xuân.ể ọ ọ
1.2. Tính sáng t o, tính khoa h c ạ ọ
Tính sáng t o, tính khoa h c th hi n các gi i pháp sau:ạ ọ ể ệ ở ả
Gi i pháp 1: Xác đnh rõ m c đích, l a ch n trò ch i c n tả ị ụ ự ọ ơ ầ ổ
ch cứ
+ Trò ch i mang ý nghĩa giáo d c, phù h p v i n i dung bài h c.ơ ụ ợ ớ ộ ọ
+ Trò ch i ph i nh m m c đích c ng c , kh c sâu n i dung bài h c.ơ ả ằ ụ ủ ố ắ ộ ọ
+ Trò ch i ph i phù h p v i tâm sinh lý h c sinh l p 2, phù h p v iơ ả ợ ớ ọ ớ ợ ớ
kh năng ng i h ng d n và c s v t ch t c a nhà tr ng.ả ườ ướ ẫ ơ ở ậ ấ ủ ườ
+Hình th c t ch c trò ch i ph i đa d ng, phong phú. ứ ổ ứ ơ ả ạ
+ Trò ch i ph i đc chu n b chu đáoơ ả ượ ẩ ị
+ Trò ch i ph i gây đc h ng thú đi v i h c sinhơ ả ượ ứ ố ớ ọ
•Gi i pháp 2: Ti n hành l ng ghép, xem k trò ch i toán h c saoả ế ồ ẽ ơ ọ
cho phù h p v i n i dung t ng bài.ợ ớ ộ ừ
- H c sinh ti u h c có trí thông minh khá nh y bén s c s o, có cóọ ể ọ ạ ắ ả
t ng t ng phong phú. Đó là ti n đ t t cho t t cho vi c phát tri n t duyưở ượ ề ề ố ố ệ ể ư
toán h c. Chính vì th n i dung ch ng trình, ph ng pháp gi ng d y, hìnhọ ế ộ ươ ươ ả ạ
th c chuy n t i, truy n đt làm th nào cho phù h p v i tâm sinh lý l a tu iứ ể ả ề ạ ế ợ ớ ứ ổ
là đi u không th xem nh . ề ể ẹ
- Mu n các em h c t t thì tr c h t giáo viên ph i n m ch c n i dungố ọ ố ướ ế ả ắ ắ ộ
c a m i bài và l a ch n, v n d ng các ph ng pháp sao cho phù h p, bàiủ ỗ ự ọ ậ ụ ươ ợ
nào thì s d ng ph ng pháp tr c quan, thuy t trình, trò ch i…ử ụ ươ ự ế ơ
- Tùy theo n i dung t ng bài giáo viên có th t ch c trò ch i xen kộ ừ ể ổ ứ ơ ẽ
đ c ng c kh c sâu ki n th c sao cho phù h p đ v a đm b o m c tiêuể ủ ố ắ ế ứ ợ ể ừ ả ả ụ
c a ti t d y v a gây h ng thú h c t p cho h c sinh. Ví d v i bài Luy nủ ế ạ ừ ứ ọ ậ ọ ụ ớ ệ
t p ậ
(ti t 4 ) có th t ch c trò ch i “Câu cá”; ….ế ể ổ ứ ơ

• Gi i pháp 3: Khi xây d ng và t ch c các trò ch i toán h c c nả ự ổ ứ ơ ọ ầ
ph i đm b o tính khoa h c và tuân theo quy trình nh t đnhả ả ả ọ ấ ị
Thông qua các Trò ch i toán h c các em s lĩnh h i đc nh ng triơ ọ ẽ ộ ượ ữ
th c toán h c m t cách d dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ngứ ọ ộ ễ ủ ố ắ ế ứ ộ ữ
ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p. Do v y ng iắ ạ ề ứ ọ ậ ậ ườ
giáo viên c n có kĩ năng t ch c, h ng d n các em th c hi n các trò ch iầ ổ ứ ướ ẫ ự ệ ơ
theo quy trình nh t đnh, bao g m:ấ ị ồ
+ Xác đnh tên trò ch iị ơ
+ Xác đnh m c đích c a trò ch i: Nêu rõ m c đích c a trò ch i ônị ụ ủ ơ ụ ủ ơ
luy n, c ng c ki n th c, k năng nào. ệ ủ ố ế ứ ỹ
+ Xác đnh đ dùng, đ ch i.ị ồ ồ ơ
+ Xác đnh lu t ch iị ậ ơ
+ Xác đnh s ng i tham gia ch i.ị ố ườ ơ
+ Nêu lên cách ch iơ
+ Nh n xét k t qu ch i.ậ ế ả ơ
• Gi i pháp 4:Các b c khi t ch c trò ch iả ướ ổ ứ ơ
Th i gian ti n hành th ng t 5 - 7 phútờ ế ườ ừ
-Đu tiên là gi i thi u trò ch i:ầ ớ ệ ơ
+ Nêu tên trò ch i ơ
+ H ng d n cách ch i b ng cách v a mô t v a th c hành, nêu rõ lu t ch i.ướ ẫ ơ ằ ừ ả ừ ự ậ ơ
- Ch i th , qua đó nh n m nh lu t ch iơ ử ấ ạ ậ ơ
- Ch i th tơ ậ
- Nh n xét k t qu ch i, thái đ c a ng i tham d , giáo viên có thậ ế ả ơ ộ ủ ườ ự ể
nêu thêm nh ng tri th c h c t p đc qua trò ch i, nh ng sai l m c n tránh.ữ ứ ọ ậ ượ ơ ữ ầ ầ
- Th ng - ph t phân minh, đúng lu t ch i, sao cho ng i ch i ch pưở ạ ậ ơ ườ ơ ấ
nh n tho i mái và t giác làm trò ch i thêm h p d n, kích thích h c t p c aậ ả ự ơ ấ ẫ ọ ậ ủ
h c sinh. Ph t nh ng h c sinh ph m lu t ch i b ng hình th c đn gi n, vuiọ ạ ữ ọ ạ ậ ơ ằ ứ ơ ả
nh : hát m t bài, nh y lò cò,…ư ộ ả
- Nêu ý nghĩa trò ch iơ
Sau đây là m t s trò ch i mà tôi đã t ch c th c hi n trong quá trìnhộ ố ơ ổ ứ ự ệ
d y và h c toán đi v i h c sinh l p 2.ạ ọ ố ớ ọ ớ
Trò ch i 1ơ: Câu cá
Trò ch i có th s d ng trong nhi u ti t h c nh ti t 4, ti t 8, ti tơ ể ử ụ ề ế ọ ư ế ế ế
9, Ôn t p v phép c ng và phép tr ,… . S d ng vào ho t đng c ng cậ ề ộ ừ ử ụ ạ ộ ủ ố
bài.
Ví d : Bài Luy n t pụ ệ ậ (ti t 4)ế
- M c đíchụ : Luy n t p và c ng c k năng làm tính c ng nh mệ ậ ủ ố ỹ ộ ẩ
không nh , có nh các s có hai ch s .ớ ớ ố ữ ố
- Chu n b : ẩ ị Mô hình các con cá có g n nam châm,ắ các th ghi cácẻ
phép tính c ng: 34 + 42; 23 + 26; 40 + 29; 32 + 59; 17+ 56, 89- 25, 52-27...ộ
dùng gim k p g n các th này lên mình con cá; c n câu có g n dây, đu dâyẹ ắ ẻ ầ ắ ầ
bu c nam châm (t t c g m 2 b )ộ ấ ả ồ ộ

- Cách ch i:ơ Ch n hai đi ch i, m i đi g m 3 em.ọ ộ ơ ỗ ộ ồ
Khi nghe hô: Hãy câu nh ng con cá có có t ng là 76,49, 69, 91, 64, 25,ữ ổ
…Các em hai đi ph i ti n hành câu.ở ộ ả ế
- Cách phân đnh th ng thuaị ắ
+ Câu đc 1 con cá theo yêu c u đc th ng m t bông hoa, n u saiượ ầ ượ ưở ộ ế
không đc hoa.ượ
+ Đi nào câu đc nhi u cá đúng, nhanh, đc nhi u hoa h n vàộ ượ ề ượ ề ơ
xong tr c là đi đó th ng cu c.ướ ộ ắ ộ
+ C hai đi cùng câu đc s cá đúng b ng nhau thì đi nào nhanhả ộ ượ ố ằ ộ
h n, xong tr c là đi th ng cu c.ơ ướ ộ ắ ộ
Trò ch i 2: ơOng tìm m tậ
Trò ch i có th áp d ng vào các b ng +, -, x,ơ ể ụ ả
(c th ti t 59: 14 tr đi m t s : 14 - 8)ụ ể ế ừ ộ ố
- M c đích:ụ
+ C ng c kĩ năng làm tính nh m d ng tr có nh : 14 - 8ủ ố ẩ ạ ừ ớ
+ Rèn tính t p th .ậ ể
-Chu n b : ẩ ị
+ 2 bông hoa 5 cánh, m i bông m t màu, trên m i cánh hoa ghi các chỗ ộ ỗ ữ
s nh sau: 5,6,7,8,9 m t sau g n nam châm.ố ư ặ ắ
+ 10 chú ong trên mình ghi các phép tính, m t sau có g n nam châmặ ắ
+ Ph n màuấ
-Cách ch i:ơ
+ Ch n 2 đi, m i đi 4 em .ọ ộ ỗ ộ
+ Giáo viên chia b ng làm 2, g n m i bên b ng m t bông hoa và 6 chúả ắ ỗ ả ộ
ong bên d i không theo th t , đng th i gi i thi u trò ch i: Cô có 2ở ướ ứ ự ồ ờ ớ ệ ơ
bông hoa trên nh ng cánh hoa là các k t qu c a phép tính, còn nh ng chúữ ế ả ủ ữ
ong thì ch các phép tính đi tìm k t qu c a mình. Nh ng các chú ong khôngở ế ả ủ ư
bi t ph i tìm nh th nào, các em hãy giúp các chú ong nhé.ế ả ư ế
5
7
9
6
8
14 - 10 14 - 6 14 - 5
14 - 7
14 - 8 14 - 9

+ Hai đi x p thành hàng d c . Khi nghe hi u l nh “B t đu ” thì l nộ ế ọ ệ ệ ắ ầ ầ
l t t ng b n lên g n chú ong có phép tính v i s thích h p. B n th nh tượ ừ ạ ắ ớ ố ợ ạ ứ ấ
g n xong phép tính đu tiên, b n th hai ti p t c c nh v y cho đn khiắ ầ ạ ứ ế ụ ứ ư ậ ế
h t các phép tính. Trong vòng 1 phút, đi nào đúng và nhanh h n là đi chi nế ộ ơ ộ ế
th ng.ắ
Trò ch i 3: ơTìm x
(Bài: Tìm s b tr (SGK tr56) )ố ị ừ
-M c đích: ụC ng c quy t c tìm ủ ố ắ x
-Chu n b : ẩ ị 3 b th b ng bìa c ng có g n nam châm, m i b g mộ ẻ ằ ứ ắ ỗ ộ ồ
các 15 th sau:ẻ
S bố ị
chia =
S h ng ố ạ
ch a bi tư ế =
S b trố ị ừ
=
Số
trừ =
Th a sừ ố
ch a bi tư ế
=
- Cách ch i: M i l n 2 nhóm ch i, m i nhóm 3 em. GV phát cho m iơ ỗ ầ ơ ỗ ỗ
nhóm m t b th đã đc xáo tr n th t . Sau hi u l nh c a giáo viên:ộ ộ ẻ ượ ộ ứ ự ệ ệ ủ Tìm
s b tr ố ị ừ ,... Các nhóm b t đu ch n th đ x p thành hàng ngang bi u thắ ầ ọ ẻ ể ế ể ị
quy t c tìm s b tr ,… ắ ố ị ừ .
S bố ị
trừ =
- Nhóm nào x p nhanh, đúng là th ng cu c.ế ắ ộ
Trò ch i 4: Hái hoa toán h cơ ọ
(Áp d ng nh ng ti t ôn toán cu i năm)ụ ữ ế ố
- M c đích:ụ Rèn các kĩ năng tính nh m c ng, tr , nhân, chia, k năngẩ ộ ừ ỹ
gi i toán. ả
* Chu n bẩ ị:
Th ng xươ Chia
T ng - ổ S ng h ng ố ạ
đã bi tế
Hi u + ệ S trố ừ
S b tr - ố ị ừ Hi uệ
Tích : Th a ừ
s đã ố
Hi u + ệ S ố
trừ