
SKKN: M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn Tin h c l p 5ộ ố ệ ả ạ ươ ậ ọ ớ
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ngày nay v i s phát tri n nh y v t c a khoa h c công ngh nói chungớ ự ể ả ọ ủ ọ ệ
c a ngành Tin h c nói riêng. V i nh ng tính năng u vi t c a vi tính đó là m tủ ọ ớ ữ ư ệ ủ ộ
ph n không th thi u c a nhi u ngành trong cu c s ng xây d ng và phát tri nầ ể ế ủ ề ộ ố ự ể
xã h i. ộ
Đng tr c tình hình đt n c ta đang t ng ngày, t ng gi đi m i vàứ ướ ấ ướ ừ ừ ờ ổ ớ
phát tri n m nh m đc bi t là trong cu c s ng ể ạ ẽ ặ ệ ộ ố Công nghi p hóa – Hi n điệ ệ ạ
hóa. Đòi h i xã h i ph i có nh ng th h ng i lao đng m i, sáng t o, dámỏ ộ ả ữ ế ệ ườ ộ ớ ạ
nghĩ, dám làm, có trình đ nh n th c cao. Xác đnh đc t m quan tr ng đó nênộ ậ ứ ị ượ ầ ọ
Nhà n c ta đã đa môn tin h c vào trong nhà tr ng và ngay t c p ti u h c,ướ ư ọ ườ ừ ấ ể ọ
h c sinh đc ti p xúc v i môn tin h c đ làm quen d n v i lĩnh v c Cọ ượ ế ớ ọ ể ầ ớ ự ông nghệ
thông tin. c p ti u h c ph n m m Logo là ph n m m đi h i h c sinh ph iỞ ấ ể ọ ầ ề ầ ề ỏ ỏ ọ ả
có kh năng sáng t o, kả ạ ĩ năng phân tích bài toán, có tính t duy m t cách tích c c,ư ộ ự
linh ho t và logic, h c sinh ph i bi t áp d ng huy đng t t c kh năng đã cóạ ọ ả ế ụ ộ ấ ả ả
vào tình hu ng đ gi i quy t v n đ. Đ t o n n móng c s ban đu choố ể ả ế ấ ề ể ạ ề ơ ở ầ
nh ng ph n nâng cao trong các c p ti p theo cho h c sinh .ữ ầ ấ ế ọ
T i tr ng TH Nguy n Văn Tr i,ạ ườ ễ ỗ môn Tin h cọ là môn h c m i đi v iọ ớ ố ớ
các em, nh ng sau m t th i gian h c ti p xúcư ộ ờ ọ ế , các em say mê h ng thú, yêuứ thích
môn h c,ọ do v yậ tôi luôn t o cho các em s tò mò h ng thúạ ự ứ , nh t là trong gi lýấ ờ
thuy t và c gi th c hành, các em bi t v n d ng vào các môn h c khác, đcế ả ờ ự ế ậ ụ ọ ặ
bi t là ph ng ti n h u ích trong vi c tìm tòi ki n th c m i, v n d ng th s cệ ươ ệ ữ ệ ế ứ ớ ậ ụ ử ứ
v i các cu c thi trên máy tinh nh Violympic Toán Ti ng Anh, Violympic Toánớ ộ ư ế
Ti ng Vi t, hay IOE… môn h c này xu t phát t nhu c u th c t Công nghi pế ệ ọ ấ ừ ầ ự ế ệ
hoá – Hi n đi hoá đt n c đ h i nh p th gi i, các em d n làm quen và điệ ạ ấ ướ ể ộ ậ ế ớ ầ
vào h ng thú v i môn h c này.ứ ớ ọ
Trong n i dung ch ng trình Tin h c Ti u h c có nhi u ph n m m ngộ ươ ọ ể ọ ề ầ ề ứ
d ng phù h p v i đi t ng h c sinh ti u h c. Trong đó có ph n m m Logoụ ợ ớ ố ượ ọ ể ọ ầ ề
giúp h c sinh làm quen v i m t ngôn ng l p trình, gi i quy t các thu t ng đnọ ớ ộ ữ ậ ả ế ậ ữ ơ
gi n trên máy tính.ả
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ ự ệ ọ ố 1

SKKN: M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn Tin h c l p 5ộ ố ệ ả ạ ươ ậ ọ ớ
Qua quá trình quan sát, phân tích th c tr ng h c và th c hành c a h c sinhự ạ ọ ự ủ ọ
đ tìm ra gi i pháp nh m phát huy đc h t kh năng c a h c sinh trong cácể ả ằ ượ ế ả ủ ọ
năm h c, b n thân tôi ch n đ tàiọ ả ọ ề “M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ngộ ố ệ ả ạ ươ
trình L p trình Logo môn tin h c l p 5ậ ọ ớ ”. Qua các bi n pháp trong đ tài sệ ề ẽ giúp
các em h c t t h n v i ph n m m Logo.ọ ố ơ ớ ầ ề
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
+ M c tiêuụ
-Giúp cho h c sinh ti p thu bài t t, thao tác nhanh nh n, n m ch c lýọ ế ố ẹ ắ ắ
thuy t, k năng th c hành thành th o, s d ng chính xác các dòng l nh đ vi tế ỹ ự ạ ử ụ ệ ể ế
các th t c Procedure trong logo và th c thi các dòng l nh v a t o.ủ ụ ự ệ ừ ạ
- H c sinh v n d ng sáng t o và linh ho t đ áp d ng vào các môn h cọ ậ ụ ạ ạ ể ụ ọ
khác cũng nh trong cu c s ng.ư ộ ố
-B c đu hình thành các em các ki n th c v ngôn ng l p trình.ướ ầ ế ứ ề ữ ậ
-Giúp h c sinh làm quen v i m t s ki n th c ban đu v Công nghọ ớ ộ ố ế ứ ầ ề ệ
thông tin v các thu t ng th ng dùng, rèn luy n m t s k năng s d ng máyề ậ ữ ườ ệ ộ ố ỹ ử ụ
tính,…
- Hình thành cho h c sinh m t s ph m ch t và năng l c c n thi t choọ ộ ố ẩ ấ ự ầ ế
ng i lao đng hi n đi nh :ườ ộ ệ ạ ư
- Có ý th c và thói quen s d ng máy tính trong ho t đng h c t p, laoứ ử ụ ạ ộ ọ ậ
đng xã h i hi n đi.ộ ộ ệ ạ
+ Nhi m vệ ụ
-Tìm hi u và áp d ng các ph ng pháp gi ng d y m t cách khoa h c,ể ụ ươ ả ạ ộ ọ
linh đng và phù h p v i đi t ng h c sinh.ộ ợ ớ ố ượ ọ
- Ti n hành th c nghi m, th c d y kh o sát ch t l ng h c sinh.ế ự ệ ự ạ ả ấ ượ ọ
- Thu th p các d li u, s li u c th đ đánh giá nh n xét k t qu th cậ ữ ệ ố ệ ụ ể ể ậ ế ả ự
hi n c a đ tài.ệ ủ ề
- Không gây khó khăn hay áp l c cho h c sinh khi h c môn tin h c.ự ọ ọ ọ
- Đa ra các th c tr ng v c s v t ch t, giáo viên, v vi c h c và th cư ự ạ ề ơ ở ậ ấ ề ệ ọ ự
hành ng d ng trên ph n m m ứ ụ ầ ề Logo c a h c sinh t i tr ng Ti u h củ ọ ạ ườ ể ọ Nguy nễ
Văn Tr iỗ tr c khi áp d ng các gi i pháp. ướ ụ ả
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ ự ệ ọ ố 2

SKKN: M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn Tin h c l p 5ộ ố ệ ả ạ ươ ậ ọ ớ
- Tìm hi u yêu c u chu n ki n th c, kĩ năng v s d ng ph n m m ể ầ ẩ ế ứ ề ử ụ ầ ề Logo
đc đa vào ch ng trình Tin h c Ti u h c ượ ư ươ ọ ể ọ l p 5.ớ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn tinộ ố ệ ả ạ ươ ậ
h c l p 5.ọ ớ
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
H c sinh l p ọ ớ 5 tr ng Tiêu hoc Nguy n Văn Tr i xã Qu ng Đi n huy nườ ' ( ễ ỗ ả ề ệ
Krông Ana t nh Đk L k.ỉ ắ ắ Năm h c 2016-2017.ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ ổ ợ ệ
- Phưng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ơ ậ ị ộ ậ
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
- Phưng pháp đi u tra;ơ ề
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m ươ ổ ế ệ giáo d cụ;
- Phưng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ơ ứ ả ẩ ạ ộ
- Phưng pháp l y ý ki n chuyên gia;ơ ấ ế
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ ả ệ ử ệ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ ố ọ
Ngoài ra trong quá trình nghiên c u đ tài này tôi còn s d ng ph i h pứ ề ử ụ ố ợ
nhi u ph ng pháp khác nh : ề ươ ư T o ra các trò ch i, các th thu t d y ạ ơ ủ ậ ạ th c hànhự
chính xác….
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Trong nhà tr ng, ườ Tin h cọ là m t b mônộ ộ m iớ áp d ng nh ng năm g nụ ữ ầ
đây, có đc thù riêng, gây trí tò mò ham mêặ tìm hi uể v i h c sinh xong cũngớ ọ
không tránh kh i gây ra nh ng khó khăn ỏ ữ cho ng i h c. Do đó giáo viên cũngườ ọ
gi ng nh m t ng i ngh sĩ, c n nh n bi t m t cách tinh t , nh y c m đ cóố ư ộ ườ ệ ầ ậ ế ộ ế ạ ả ể
th t o cho đi t ng h c nh ng h ng thú và ni m yêu thích đc bi t v i bể ạ ố ượ ọ ữ ứ ề ặ ệ ớ ộ
môn mình ph trách.ụ
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ ự ệ ọ ố 3

SKKN: M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn Tin h c l p 5ộ ố ệ ả ạ ươ ậ ọ ớ
+ Ngh quy t Trung ng 2ị ế ươ , khoá VII, đã quy đnh ph ng pháp d y h cị ươ ạ ọ
thay đi theo h ng "kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n pổ ướ ắ ụ ố ề ụ ộ ề ệ ế
t duy sáng t o c a ng i h c, t ng b c áp d ng nh ng ph ng pháp tiên ti nư ạ ủ ườ ọ ừ ướ ụ ữ ươ ế
và ph ng ti n hi n đi vào quá trình d y h c". Đnh h ng này đã đc phápươ ệ ệ ạ ạ ọ ị ướ ượ
ch hoá trong lu t giáo d c đi u 24, 25:" Ph ng pháp giáo d c ph thông ph iế ậ ụ ề ươ ụ ổ ả
phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đcự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ
đi m t ng l p h c, môn h c. B i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năngể ừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ ệ
v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng tình c m đem l i ni m vui, h ng thúậ ụ ế ứ ự ễ ộ ả ạ ề ứ
cho h c sinh".ọ
+ Ngh quy t 40/2000/QH10 và ch th 14/2001/CT-TTg ngày 9/12/2000 vị ế ỉ ị ề
vi c đi m i ch ng trình giáo d c ph thông: N i dung ch ng trình là tíchệ ổ ớ ươ ụ ổ ộ ươ
c c áp d ng m t cách sáng t o các ph ng pháp tiên ti n, hi n đi, ng d ngự ụ ộ ạ ươ ế ệ ạ ứ ụ
CNTT vào d y và h c.ạ ọ
+ Ch th 29/CT c a Trung ng Đng v vi c đa CNTT vào nhà tr ng.ỉ ị ủ Ươ ả ề ệ ư ườ
Theo Công văn 4323/BGDĐT-GDTH ngày 25/8/2015 c a B Giáo d c vàủ ộ ụ
Đào t o v vi c H ng d n th c hi n nhi m v GDTH đa ra nhi m v c thạ ề ệ ướ ẫ ự ệ ệ ụ ư ệ ụ ụ ể
v môn Tin h c nh sau: “Ti p t c th c hi n t ch c d y h c môn Tin h c theoề ọ ư ế ụ ự ệ ổ ứ ạ ọ ọ
Ch ng trình giáo d c ph thông ban hành kèm theo Quy t đnh s 16/2006/QĐ-ươ ụ ổ ế ị ố
BGDĐT ngày 05/5/2006 c a B Giáo d c và Đào t o nh ng n i có đ đi uủ ộ ụ ạ ở ữ ơ ủ ề
ki n. Đy m nh cách ho t đng giáo d c có n i dung Tin h c – Công nghệ ẩ ạ ạ ộ ụ ộ ọ ệ
thông tin d i hình th c các câu l c b đ h c sinh đc ti p c n, hình thànhướ ứ ạ ộ ể ọ ượ ế ậ
các kĩ năng h c t p, s d ng sáng t o”ọ ậ ử ụ ạ .
Ngoài ra, B Giáo d c và Đào t o đa ra Công văn s 4983/BGDĐT-ộ ụ ạ ư ố
CNTT ngày 28/9/2015 v vi c H ng d n th c hi n nhi m v CNTT v i nhi uề ệ ướ ẫ ự ệ ệ ụ ớ ề
nhi m v tr ng tâm nh : Công tác b i d ng ng d ng CNTT cho giáo viên vàệ ụ ọ ư ồ ưỡ ứ ụ
cán b qu n lý giáo d c; T p hu n, b i d ng tr c tuy n cho giáo viên, t ch cộ ả ụ ậ ấ ồ ưỡ ự ế ổ ứ
h p tr c tuy n; Tri n khai ch ng trình công ngh giáo d c và e-Learning;ọ ự ế ể ươ ệ ụ
H ng đn mô hình tr c tuy n, ph n m m ngu n m , h c li u m cho giáoướ ế ự ế ầ ề ồ ở ọ ệ ở
d c; Xây d ng mô hình giáo d c đi n t , tr ng h c đi n t ; Tăng c ng đuụ ự ụ ệ ử ườ ọ ệ ử ườ ầ
t h t ng c s CNTT…ư ạ ầ ơ ở
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ ự ệ ọ ố 4

SKKN: M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn Tin h c l p 5ộ ố ệ ả ạ ươ ậ ọ ớ
Xu t phát t quan đi m " l y ng i h c làm trung tâm ",ấ ừ ể ấ ườ ọ ph ng phápươ
d y và h c đã có nh ng thay đi căn b n. Ng i d y không ph i là ng i duyạ ọ ữ ổ ả ườ ạ ả ườ
nh t n m gi ki n th c và truy n đt ki n th c mà ch là ng i h ng d n,ấ ắ ữ ế ứ ề ạ ế ứ ỉ ườ ướ ẫ
ng i h tr , ng i c v n, ng i ki m tra... Ng i h c không còn là ng iườ ỗ ợ ườ ố ấ ườ ể ườ ọ ườ
th đng ti p thu ki n th c mà là trung tâm c a quá trình d y h c, ch đngụ ộ ế ế ứ ủ ạ ọ ủ ộ
sáng t o trong quá trình h c t p nh m đt đc m c tiêu d y h c c a mình.ạ ọ ậ ằ ạ ượ ụ ạ ọ ủ
D y ạtin h cọ thì vi c đi m i ph ng pháp d y h c là r t rõ ràng và quan tr ngệ ổ ớ ươ ạ ọ ấ ọ
đc bi t trong ặ ệ nh ng ti t th c hànhữ ế ự . T nh ng lu n đi m trên vi c các em h cừ ữ ậ ể ệ ọ
sinh tr c ti p tham gia vào quá trình h c t p, ự ế ọ ậ tr c ti p th c hànhự ế ự và s d ng ử ụ máy
tính m t cách ột nhiên và linh ho t s t o đc ni m vuiự ạ ẽ ạ ượ ề , kích thích trí tò mò c aủ
các em.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
Tuy môn Tin h c là m t môn m i và là môn h c t ch n nh ng nhàọ ộ ớ ọ ự ọ ư
tr ng đã t o đi u ki n đ h c sinh có th h c t kh i l p 3, mua s m máyườ ạ ề ệ ể ọ ể ọ ừ ố ớ ắ
móc và trang thi t b ph c v cho vi c d y và h c môn tin h c đy đ.ế ị ụ ụ ệ ạ ọ ọ ầ ủ
Giáo viên đc đào t o nh ng ki n th c c b n v tin h c đ đáp ngượ ạ ữ ế ứ ơ ả ề ọ ể ứ
yêu c u cho d y và h c môn tin h c trong b c ti u h c.ầ ạ ọ ọ ậ ể ọ
Phòng Giáo d c huy n Krông Ana đã thành l p T Chuyên môn chuyênụ ệ ậ ổ
bi t tin h c c p ti u h c t năm 2010. Hàng năm t Chuyên môn chuyên bi tệ ọ ấ ể ọ ừ ổ ệ
th ng xuyên t ch c các bu i Chuyên đ, T p hu n, đc bi t là t ch c cácườ ổ ứ ổ ề ậ ấ ặ ệ ổ ứ
bu i thao gi ng, d gi nh m trao đi h c h i chuyên môn, trao đi kinhổ ả ự ờ ằ ổ ọ ỏ ổ
nghi m gi a giáo viên tin h c trong toàn huy n đ nâng cao ch t l ng gi ngệ ữ ọ ệ ể ấ ượ ả
d y. ạ
Vì là môn h c tr c quan, sinh đng, môn h c khám phá nh ng lĩnh v cọ ự ộ ọ ữ ự
m i nên h c sinh r t h ng thú h c, nh t là nh ng ti t th c hành.ớ ọ ấ ứ ọ ấ ữ ế ự
Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i đã có m t phòng máy vi tính đ choườ ể ọ ễ ỗ ộ ể
h c sinh th c hành, nh ng s l ng h c sinh nhi u. Vì v y cũng gây m t s khóọ ự ư ố ượ ọ ề ậ ộ ố
khăn cho vi c th c hành trên máy c a h c sinh.ệ ự ủ ọ
Máy tính đ bàn nhi u b ph n nên cũng nh h ng đn v trí ng i c aể ề ộ ậ ả ưở ế ị ồ ủ
h c sinh.ọ
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ ự ệ ọ ố 5