SKKN: M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn Tin h c l p 5 ươ
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Ngày nay v i s phát tri n nh y v t c a khoa h c công ngh nói chung
c a ngành Tin h c nói riêng. V i nh ng tính năng u vi t c a vi tính đó là m t ư
ph n không th thi u c a nhi u ngành trong cu c s ng xây d ng và phát tri n ế
xã h i.
Đng tr c tình hình đt n c ta đang t ng ngày, t ng gi đi m i và ướ ướ
phát tri n m nh m đc bi t là trong cu c s ng Công nghi p hóa Hi n đi
hóa. Đòi h i xã h i ph i có nh ng th h ng i lao đng m i, sáng t o, dám ế ườ
nghĩ, dám làm, có trình đ nh n th c cao. Xác đnh đc t m quan tr ng đó nên ượ
Nhà n c ta đã đa môn tin h c vào trong nhà tr ng và ngay t c p ti u h c,ướ ư ườ
h c sinh đc ti p xúc v i môn tin h c đ làm quen d n v i lĩnh v c C ượ ế ông ngh
thông tin. c p ti u h c ph n m m Logo là ph n m m đi h i h c sinh ph i
có kh năng sáng t o, k ĩ năng phân tích bài toán, có tính t duy m t cách tích c c,ư
linh ho t và logic, h c sinh ph i bi t áp d ng huy đng t t c kh năng đã có ế
vào tình hu ng đ gi i quy t v n đ. Đ t o n n móng c s ban đu cho ế ơ
nh ng ph n nâng cao trong các c p ti p theo cho h c sinh . ế
T i tr ng TH Nguy n Văn Tr i, ườ môn Tin h c là môn h c m i đi v i
các em, nh ng sau m t th i gian h c ti p xúcư ế , các em say mê h ng thú, yêu thích
môn h c, do v y tôi luôn t o cho các em s tò mò h ng thú , nh t là trong gi lý
thuy t và c gi th c hành, các em bi t v n d ng vào các môn h c khác, đcế ế
bi t là ph ng ti n h u ích trong vi c tìm tòi ki n th c m i, v n d ng th s c ươ ế
v i các cu c thi trên máy tinh nh Violympic Toán Ti ng Anh, Violympic Toán ư ế
Ti ng Vi t, hay IOE… môn h c này xu t phát t nhu c u th c t Công nghi pế ế
hoá Hi n đi hoá đt n c đ h i nh p th gi i, các em d n làm quen và đi ư ế
vào h ng thú v i môn h c này.
Trong n i dung ch ng trình Tin h c Ti u h c có nhi u ph n m m ng ươ
d ng phù h p v i đi t ng h c sinh ti u h c. Trong đó có ph n m m Logo ượ
giúp h c sinh làm quen v i m t ngôn ng l p trình, gi i quy t các thu t ng đn ế ơ
gi n trên máy tính.
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ 1
SKKN: M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn Tin h c l p 5 ươ
Qua quá trình quan sát, phân tích th c tr ng h c và th c hành c a h c sinh
đ tìm ra gi i pháp nh m phát huy đc h t kh năng c a h c sinh trong các ượ ế
năm h c, b n thân tôi ch n đ tài “M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng ươ
trình L p trình Logo môn tin h c l p 5 ”. Qua các bi n pháp trong đ tài s giúp
các em h c t t h n v i ph n m m Logo. ơ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
+ M c tiêu
-Giúp cho h c sinh ti p thu bài t t, thao tác nhanh nh n, n m ch c lý ế
thuy t, k năng th c hành thành th o, s d ng chính xác các dòng l nh đ vi tế ế
các th t c Procedure trong logo và th c thi các dòng l nh v a t o.
- H c sinh v n d ng sáng t o và linh ho t đ áp d ng vào các môn h c
khác cũng nh trong cu c s ng.ư
-B c đu hình thành các em các ki n th c v ngôn ng l p trình.ướ ế
-Giúp h c sinh làm quen v i m t s ki n th c ban đu v Công ngh ế
thông tin v các thu t ng th ng dùng, rèn luy n m t s k năng s d ng máy ườ
tính,…
- Hình thành cho h c sinh m t s ph m ch t và năng l c c n thi t cho ế
ng i lao đng hi n đi nh :ườ ư
- Có ý th c và thói quen s d ng máy tính trong ho t đng h c t p, lao
đng xã h i hi n đi.
+ Nhi m v
-Tìm hi u và áp d ng các ph ng pháp gi ng d y m t cách khoa h c, ươ
linh đng và phù h p v i đi t ng h c sinh. ư
- Ti n hành th c nghi m, th c d y kh o sát ch t l ng h c sinh.ế ượ
- Thu th p các d li u, s li u c th đ đánh giá nh n xét k t qu th c ế
hi n c a đ tài.
- Không gây khó khăn hay áp l c cho h c sinh khi h c môn tin h c.
- Đa ra các th c tr ng v c s v t ch t, giáo viên, v vi c h c và th cư ơ
hành ng d ng trên ph n m m Logo c a h c sinh t i tr ng Ti u h c ườ Nguy n
Văn Tr i tr c khi áp d ng các gi i pháp. ướ
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ 2
SKKN: M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn Tin h c l p 5 ươ
- Tìm hi u yêu c u chu n ki n th c, kĩ năng v s d ng ph n m m ế Logo
đc đa vào ch ng trình Tin h c Ti u h c ượ ư ươ l p 5.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn tin ươ
h c l p 5.
4. Gi i h n c a đ tài
H c sinh l p 5 tr ng Tiêu hoc Nguy n Văn Tr i xã Qu ng Đi n huy nườ ' (
Krông Ana t nh Đk L k. Năm h c 2016-2017.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ
- Phưng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ơ
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Phưng pháp đi u tra;ơ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m ươ ế giáo d c;
- Phưng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ơ
- Phưng pháp l y ý ki n chuyên gia;ơ ế
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
Ngoài ra trong quá trình nghiên c u đ tài này tôi còn s d ng ph i h p
nhi u ph ng pháp khác nh : ươ ư T o ra các trò ch i, các th thu t d y ơ th c hành
chính xác….
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
Trong nhà tr ng, ườ Tin h c là m t b môn m i áp d ng nh ng năm g n
đây, có đc thù riêng, gây trí tò mò ham mê tìm hi u v i h c sinh xong cũng
không tránh kh i gây ra nh ng khó khăn cho ng i h c. Do đó giáo viên cũngườ
gi ng nh m t ng i ngh sĩ, c n nh n bi t m t cách tinh t , nh y c m đ có ư ườ ế ế
th t o cho đi t ng h c nh ng h ng thú và ni m yêu thích đc bi t v i b ượ
môn mình ph trách.
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ 3
SKKN: M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn Tin h c l p 5 ươ
+ Ngh quy t Trung ng 2 ế ươ , khoá VII, đã quy đnh ph ng pháp d y h c ươ
thay đi theo h ng "kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n p ướ ế
t duy sáng t o c a ng i h c, t ng b c áp d ng nh ng ph ng pháp tiên ti nư ườ ướ ươ ế
và ph ng ti n hi n đi vào quá trình d y h c". Đnh h ng này đã đc phápươ ướ ượ
ch hoá trong lu t giáo d c đi u 24, 25:" Ph ng pháp giáo d c ph thông ph iế ươ
phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc
đi m t ng l p h c, môn h c. B i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng ưỡ ươ
v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng tình c m đem l i ni m vui, h ng thú ế
cho h c sinh".
+ Ngh quy t 40/2000/QH10 và ch th 14/2001/CT-TTg ngày 9/12/2000 v ế
vi c đi m i ch ng trình giáo d c ph thông: N i dung ch ng trình là tích ươ ươ
c c áp d ng m t cách sáng t o các ph ng pháp tiên ti n, hi n đi, ng d ng ươ ế
CNTT vào d y và h c.
+ Ch th 29/CT c a Trung ng Đng v vi c đa CNTT vào nhà tr ng. Ươ ư ườ
Theo Công văn 4323/BGDĐT-GDTH ngày 25/8/2015 c a B Giáo d c và
Đào t o v vi c H ng d n th c hi n nhi m v GDTH đa ra nhi m v c th ướ ư
v môn Tin h c nh sau: “Ti p t c th c hi n t ch c d y h c môn Tin h c theo ư ế
Ch ng trình giáo d c ph thông ban hành kèm theo Quy t đnh s 16/2006/QĐ-ươ ế
BGDĐT ngày 05/5/2006 c a B Giáo d c và Đào t o nh ng n i có đ đi u ơ
ki n. Đy m nh cách ho t đng giáo d c có n i dung Tin h c Công ngh
thông tin d i hình th c các câu l c b đ h c sinh đc ti p c n, hình thànhướ ượ ế
các kĩ năng h c t p, s d ng sáng t o” .
Ngoài ra, B Giáo d c và Đào t o đa ra Công văn s 4983/BGDĐT- ư
CNTT ngày 28/9/2015 v vi c H ng d n th c hi n nhi m v CNTT v i nhi u ướ
nhi m v tr ng tâm nh : Công tác b i d ng ng d ng CNTT cho giáo viên và ư ưỡ
cán b qu n lý giáo d c; T p hu n, b i d ng tr c tuy n cho giáo viên, t ch c ưỡ ế
h p tr c tuy n; Tri n khai ch ng trình công ngh giáo d c và e-Learning; ế ươ
H ng đn mô hình tr c tuy n, ph n m m ngu n m , h c li u m cho giáoướ ế ế
d c; Xây d ng mô hình giáo d c đi n t , tr ng h c đi n t ; Tăng c ng đu ườ ườ
t h t ng c s CNTT…ư ơ
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ 4
SKKN: M t s kinh nghi m trong gi ng d y ch ng trình L p trình Logo môn Tin h c l p 5 ươ
Xu t phát t quan đi m " l y ng i h c làm trung tâm ", ườ ph ng phápươ
d y và h c đã có nh ng thay đi căn b n. Ng i d y không ph i là ng i duy ườ ườ
nh t n m gi ki n th c và truy n đt ki n th c mà ch là ng i h ng d n, ế ế ườ ướ
ng i h tr , ng i c v n, ng i ki m tra... Ng i h c không còn là ng iườ ườ ườ ườ ườ
th đng ti p thu ki n th c mà là trung tâm c a quá trình d y h c, ch đng ế ế
sáng t o trong quá trình h c t p nh m đt đc m c tiêu d y h c c a mình. ượ
D y tin h c thì vi c đi m i ph ng pháp d y h c là r t rõ ràng và quan tr ng ươ
đc bi t trong nh ng ti t th c hành ế . T nh ng lu n đi m trên vi c các em h c
sinh tr c ti p tham gia vào quá trình h c t p, ế tr c ti p th c hành ế và s d ng máy
tính m t cách t nhiên và linh ho t s t o đc ni m vui ượ , kích thích trí tò mò c a
các em.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Tuy môn Tin h c là m t môn m i và là môn h c t ch n nh ng nhà ư
tr ng đã t o đi u ki n đ h c sinh có th h c t kh i l p 3, mua s m máyườ
móc và trang thi t b ph c v cho vi c d y và h c môn tin h c đy đ.ế
Giáo viên đc đào t o nh ng ki n th c c b n v tin h c đ đáp ngượ ế ơ
yêu c u cho d y và h c môn tin h c trong b c ti u h c.
Phòng Giáo d c huy n Krông Ana đã thành l p T Chuyên môn chuyên
bi t tin h c c p ti u h c t năm 2010. Hàng năm t Chuyên môn chuyên bi t
th ng xuyên t ch c các bu i Chuyên đ, T p hu n, đc bi t là t ch c cácườ
bu i thao gi ng, d gi nh m trao đi h c h i chuyên môn, trao đi kinh
nghi m gi a giáo viên tin h c trong toàn huy n đ nâng cao ch t l ng gi ng ượ
d y.
Vì là môn h c tr c quan, sinh đng, môn h c khám phá nh ng lĩnh v c
m i nên h c sinh r t h ng thú h c, nh t là nh ng ti t th c hành. ế
Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i đã có m t phòng máy vi tính đ choườ
h c sinh th c hành, nh ng s l ng h c sinh nhi u. Vì v y cũng gây m t s khó ư ượ
khăn cho vi c th c hành trên máy c a h c sinh.
Máy tính đ bàn nhi u b ph n nên cũng nh h ng đn v trí ng i c a ưở ế
h c sinh.
Ng i th c hi n: Đinh Ng c Qu cườ 5