M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T ng thân t ng ái” thông qua ho t đng ươ ươ
Đi Thi u niên ti n phong H Chí Minh t i tr ng TH Krông Ana ế ườ
M C L C
Ph n th nh t. M ĐU ..................................................................................…2
I. ĐT V N Đ ...............................................................................................…2
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U ........................................................................2
Ph n th hai. GI I QUY T V N Đ ..............................................................2
I. C S LÍ LU N Ơ ........................................................................................3
Các khái ni m c b n ơ .......................................................................................….3
II. TH C TR NG V N Đ NGHIÊN C U ..................................................…4
1. Thu n l i
2. Khó khăn
III. CÁC GI I PHÁP ĐÃ TI N HÀNH Đ GI I QUY T V N Đ ................5
IV. TÍNH M I C A SKKN .......................................................................…..12
V. HI U QU SKKN .................................................................................................12
Ph n th ba. K T LU N , KI N NGH .............................................................12
1. K T LU N ......................................................................................................13
2. KI N NGH .....................................................................................................13
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................15
Phan Văn Tu n Tr ng TH Krông Anaườ
1
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T ng thân t ng ái” thông qua ho t đng ươ ươ
Đi Thi u niên ti n phong H Chí Minh t i tr ng TH Krông Ana ế ườ
Ph n th 1: M ĐU
I. ĐT V N Đ
Ch t ch H chí Minh đã t ng nói "Có tài mà không có đc là ng i vô d ng, ườ
có đc mà không có tài làm vi c gì cũng kh ó". B i v y, vi c giáo d c toàn di n
trong nhà tr ng là r t quan tr ng, đc bi t v i đc đi m tâm lí c a h c sinhườ
ti u h c thì vi c giáo d c đo đc trong nhà tr ng ti u h c càng quan tr ng ườ
h n nhi u. Trong n i dung giáo d c cho h c sinh, bên c nh vi c giáo d c đoơ
đc thông qua các môn h c còn ph ng pháp giáo d c đo đc thông qua các ươ
ho t đng xã h i. Đó là công tác ho t đng Đi, xu t phát t đc đi m nh n
th c c a h c sinh “T tr c quan sinh h c đn t duy tr u t ng" và "T t duy ế ư ượ ư
tr u t ng đn th c ti n". B i v y nh ng hành đng, vi c làm c th trong ượ ế
công tác giáo d c truy n th ng đc bi t là giáo d c truy n th ng “T ng thân ươ
t ng ái” trong h c sinh n u đc chú tr ng thì ch t l ng đo đc c a h cươ ế ượ ượ
sinh s đc nâng cao, tình th ng yêu gi a con ng i v i con ng i đc các ượ ươ ườ ườ ượ
em coi tr ng và tin yêu.
Nguyên ch t ch n c Nguy n Minh Tri t kh ng đnh : ướ ế Toàn xã h i luôn
h t lòng yêu th ng, chung tay giúp đ ng i tàn t t, tr m côi, tr em nghèoế ươ ườ
v t qua khó khăn, c n ti p t c phát huy truy n th ng “T ng thân t ng ái”,ượ ế ươ ươ
có nhi u hành đng c th , thi t th c..” ế . V y thông qua các ho t đng chúng ta
ph i cho các em bi t và hi u thêm nhi u v truy n th ng cách m ng, v đo lí ế
làm ng i c a dân t c Vi t Nam.ườ
T nh ng ho t đng c th và thi t th c đc t ch c t i Liên đi đã có ế ượ
tính kh thi, có tác đng to l n cho vi c giáo d c đo đc, nhân cách c a h c
sinh. Xu t phát t th c ti n trên tôi đã ch n đ tài “M t s kinh nghi m trong
công tác giáo d c truy n th ng “T ng thân t ng ái” thông qua ho t đng ươ ươ
đi Thi u niên ti n phong H chí Minh t i tr ng ti u h c Krông Ana. ế ườ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Trong th i bu i kinh t th tr ng phát tri n m nh m kéo theo nh ng bi n ế ườ ế
đng c a xã h i v m t chính tr , tr c nh ng âm m u di n bi n hoà bình c a ướ ư ế
các th l c thù đch( đc bi t vùng Tây Nguyên này) thì truy n th ng c a dânế
t c, đo lí dân t c c a m i con ng i ph i hi u bi t h n r t nhi u. Vi c giáo ườ ế ơ
d c các em hi u đc công lao c a cha ông đi tr c, nh ng th ng binh, li t sĩ, ượ ướ ươ
các gia đình có công v i cách m ng, các gia đình neo đn không n i n ng t a, ơ ơ ươ
các chú b đi biên gi i, h i đo r t c n t i s đng viên, quan tâm, giúp đ
c a m i ng i trong xã h i. Nh ng l i h i thăm, đng viên, nh ng món quà nh ườ
Phan Văn Tu n Tr ng TH Krông Anaườ
2
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T ng thân t ng ái” thông qua ho t đng ươ ươ
Đi Thi u niên ti n phong H Chí Minh t i tr ng TH Krông Ana ế ườ
đu là ngu n đng viên to l n ph n nào bù đp nh ng thi u th n mà h đang ế
g p ph i. Trong nhà tr ng còn r t nhi u em h c sinh có hoàn c nh đc bi t ườ
khó khăn, h nghèo, h c sinh khuy t t t, m côi c n đc s quan tâm giúp đ ế ượ
v v t ch t cũng nh tinh th n. ư
Ph n th 2: GI I QUY T V N ĐÊ
Đ tài này nh m m c đích nêu lên nh ng vi c đã làm t i liên đi đ nâng cao
ch t l ng giáo d c truy n th ng “T ng thân t ng ái” cũng nh nh ng khó ượ ươ ươ ư
khăn và bi n pháp kh c ph c đc th c hi n t i liên đi. ượ
Đa ra m t s đ xu t đ nâng cao ch t l ng giáo d c truy n th ngư ượ
“T ng thân t ng ái” nh m nâng cao ch t l ng đo đc cho h c sinh ti uươ ươ ượ
h c. Th c hi n thành công m c tiêu giáo d c ti u h c.
I. C S LÍ LU N.Ơ
M i dân t c dù trình đ văn minh cao hay th p đu có nh ng văn hóa
truy n th ng đc tr ng riêng c a mình. H th ng giá tr đó chính là s k t tinh ư ế
t t c nh ng gì t t đp nh t đc ch t l c qua nhi u th i đi l ch s đ t o ượ
nên b n s c riêng c a m t dân t c. Giá tr văn hóa truy n th ng đó đc truy n ư
l i cho th h sau và tr thành m t đng l c n i sinh đ phát tri n đt n c. ế ướ
Vi t Nam đo lý “U ng n c nh ngu n”, truy n th ng “Lá lành đùm lá ướ
rách”, “T ng thân t ng ái” tr thành nh ng giá tr n đnh. Nó là nh ngươ ươ
th c đo, khuôn m u đánh giá nhân cách con ng i, hành vi c a m i cá nhân vàướ ườ
c c ng đng xã h i. Vì v y, khi nói đn văn hóa truy n th ng là nói đn nh ng ế ế
truy n th ng đã đc l ch s đánh giá, kh ng đnh ý nghĩa tích c c c a chúng ượ
đi v i c ng đng trong m t giai đo n l ch s nh t đnh. Dân t c Vi t Nam có
truy n th ng yêu n c, th ng nòi, là m t đt n c v i 4000 năm xây d ng và ướ ươ ướ
gi n c. Đã tr i qua bao nhiêu cu c chi n tranh, đc bi t t khi có Đng lãnh ướ ế
đo, bao l p thanh niên đã lên đng làm nhi m v b o v T qu c. H đã ườ
không ti c x ng máu, tu i thanh xuân c ng hi n cho T qu c. Bao nhiêuế ươ ế
ng i đã ra đi và không tr v và có ng i tr v thì đã h t tu i thanh xuân c aườ ườ ế
ng i con gái, ho c mang trong mình nhi u th ng tích và còn có nh ng ng iườ ươ ườ
không đc làm b , làm m , làm v …Chi n tranh đã làm cho bao ng i mựơ ế ườ
m t con, bao ng i v m t ch ng và chi n tranh cũng kh ng đnh tinh th n yêu ườ ế
n c, ý chí qu t c ng c a dân t c ta. Dân t c Vi t Nam v n có tinh th n ướ ườ
T ng thân t ng ái” truy n th ng “U ng n c nh ngu n”. Chi n tranh đã đươ ươ ướ ế
l i trên đt n c Vi t Nam bao bà m Vi t Nam anh hùng, bao th ng binh li t ướ ươ
sĩ, bao ng i neo đn không n i n ng t a và xã h i ngày nay còn r t nhi uườ ơ ơ ươ
nh ng em h c sinh gia đình nghèo khó, khuy t t t và m côi, c nh . V i truy n ế ơ
th ng c a dân t c, s quan tâm t i các gia đình chính sách, gia đình neo đn, tr ơ
em nghèo, khuy t t t, không ch c a Đng, chính ph mà c a t t c m i ng iế ườ
trong xã h i.
Phan Văn Tu n Tr ng TH Krông Anaườ
3
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T ng thân t ng ái” thông qua ho t đng ươ ươ
Đi Thi u niên ti n phong H Chí Minh t i tr ng TH Krông Ana ế ườ
V i th h măng non ch nhân t ng lai c a đt n c, làm t t công tác giáo ế ươ ướ
d c truy n th ng “T ng thân t ng ái” chúng ta giáo d c đc lòng yêu n c, ươ ươ ượ ướ
yêu con ng i, yêu lao đng, ghét nh ng đi u x u xa và bi t ti t ki m.ườ ế ế
Đ các em làm t t công tác giáo d c truy n th ng “T ng thân t ng ái” ươ ươ
trong liên đi c n ph i có s ph i h p giáo d c gi a gia đình, nhà tr ng và xã ườ
h i. Gi a các môn h c trong nhà tr ng đc th hi n b ng các vi c làm, hành ườ ượ
đng c th trong công tác Đi. Giáo d c truy n th ng cho thi u nhi là giúp các ế
em hi u bi t đc n i dung, ý nghĩa truy n th ng t t đp c a Dân t c, Đng, ế ượ
Đoàn, Đi, giáo d c quy n và b n ph n theo lu t b o v và chăm sóc giáo d c
tr em. T đó giáo d c tình c m và lòng bi t n đi v i các th h cha ông, đ ế ơ ế
các em quy t tâm rèn luy n, h c t p, ph n đu thành nh ng con ngoan, trò gi i,ế
ti n b c lên Đoàn viên Thanh niên C ng s n H Chí Minh và là công dân t tế ướ
c a đt n c sau này. Đi v i các em là thanh thi u niên và nhi đng ngoài vi c ướ ế
h c t p, rèn luy n trên gh nhà tr ng còn c n ph i đy m nh các ho t đng ế ườ
ngo i khoá v i nhi u hình th c phong phú và đa d ng k t h p v i các ho t ế
đng giáo d c h c t p v i các lo i hình sinh ho t vui ch i, gi i trí, dã ngo i, ơ
giao l u tham quan b o tàng, di tích l ch s , văn hoá, cách m ng…đ các em vuiư
ch i th giãn tho i mái v tinh th n sau nh ng ngày h c t p t i tr ng. Vuiơ ư ườ
ch i gi i trí v i tr em v a là n i dung giáo d c, v a là ph ng ti n giáo d c.ơ ươ
Các em c n đc t ch c vào các ho t đng gi i trí và chính thông qua các ho t ượ
đng này mà nh ng ph m ch t đo đc c n thi t đc c ng c và phát tri n. ế ượ
Còn m t yêu c u n a là hi n nay, nhà tr ng ti p t c th c hi n vi c tri n ườ ế
khai phong trào Tr ng h c thân thi n và h c sinh tích c c”, nh m giáo d cườ
k năng s ng cho h c sinh, đa các ho t đng nh : các trò ch i dân gian vào ư ư ơ
ch ng trình h c và sinh ho t ngo i khóa, chăm sóc, tham quan tìm hi u các diươ
tích l ch s , danh lam th ng c nh mang tính giáo d c v văn hoá l ch s t x a ư
mà ông cha ta đã đ l i và các ho t đng khác mang tính giáo d c truy n th ng
cho h c sinh. B ng nhi u hình th c và ph ng pháp t ch c các ho t đng giáo ươ
d c truy n th ng cho các em, nh ng b n thân tôi th y giáo d c truy n th ng ư
“T ng thân t ng ái” cho các em thông qua ho t đng tham quan dã ngo i, tươ ươ
ch c các bu i bi u di n văn hóa - văn ngh nh m quyên góp gây d ng qu “Vì
b n nghèo”, phong trào “Vòng tay bè b n”, Nuôi heo đt”… b ng ph ng ươ
pháp tr c quan này là có hi u qu cao nh t, thi t th c nh t và đc h c sinh, ế ượ
ph huynh h ng ng cao nh t. Chính vì v y mà tôi ch n đ tài: ưở "M t s kinh
nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng T ng thân t ng ái”ươ ươ thông
qua ho t đng đi Thi u niên ti n phong H Chí Minh ế t i tr ng ti u h c ườ
Krông Ana".
II. TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C U
Phan Văn Tu n Tr ng TH Krông Anaườ
4
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T ng thân t ng ái” thông qua ho t đng ươ ươ
Đi Thi u niên ti n phong H Chí Minh t i tr ng TH Krông Ana ế ườ
Thu n l i:
Tr ng n m trên đa bàn đôngườ
dân c , trung tâm th tr n Buôn Tr pư
Huy n Krông Ana t nh Đk L k,
là n i phát tri n m nh v xã h i vàơ
kinh t .ế
Đc s quan tâm ch đo c aượ
đa ph ng, Ban giám hi u cũng nh ươ ư
các đoàn th trong nhà tr ng đã t o ườ
đi u ki n thu n l i cho Liên đi t
ch c các ho t đng phong trào.
Liên đi có s l ng h c sinh ượ
đông t ng s h c sinh có 752 em
trong đó có 327 đi viên và 425 nhi
đng. Ph huynh r t quan tâm đn ế
con em mình
Chào c đu tu n ph bi n các k ho ch ế ế
Khó khăn:
Tuy tr ng n m n i t p trung đông dân c nh ng còn thi u th n v c sườ ơ ư ư ế ơ
v t ch t, c s h t ng còn nghèo nàn nên trong công tác t ch c các ho t đng ơ
phong trào còn g p nhi u h n ch . Bên c nh đó, dân th p ph ng các n i t p ế ươ ơ
trung sinh s ng trong đa bàn khá đông, h s ng không n đnh, s ng t m b nên
cũng gây ra nhi u khó khăn trong vi c xét hoàn c nh h c sinh đ liên đi h tr .
T l h c sinh nghèo, khó khăn trong nhà tr ng chi m t l khá cao (3.4%) ườ ế
nên kinh phí giúp đ v n còn ít.
III. CÁC GI I PHÁP ĐÃ TI N HÀNH Đ GI I QUY T V N Đ
Gi i pháp 1: Tuyên truy n cho h c sinh v truy n th ng “T ng thân t ng ươ ươ
ái”
T ng thân, t ng ái là nghĩa c cao đp c a nhân dân ta bên c nhươ ươ tình yêu
quê h ng đt n c, t o thành truy n th ng quý báu c a dân t c ta.ươ ướ Vì l đó, t
x a đn nay cha ông ta qua trang s c a dân t c luôn giáo d cư ế nh ng t m lòng
bao b c che ch l n nhau lúc khó khăn ho n n n đ đng viên nhau, cùng v nươ
lên xây d ng cu c s ng. Nh ng bài h c v lòng t ng ươ thân t ng ái đc kh cươ ượ
sâu và ph bi n r ng rãi trong dân gian v i câu t ế m c m c, gi n d nh ng đm ư
th m sâu s c, ai cũng d đc, d thu c, d hi u lá lành đùm lá rách”,
Th ng ng i nh th th ng thân”, B u iươ ườ ư ươ ơ th ng l y bí cùng, tuy r ngươ
khác gi ng nh ng chung m t giàn” M t con ư ng a đau c tàu b c ”... Nh ng
bài h c kinh nghi m sâu s c tinh th n t ng thân t ng ái ươ ươ trong trang s dân
t c, d i s lãnh đo c a Đng truy n th ng y không ướ ng ng đc phát huy ượ
Phan Văn Tu n Tr ng TH Krông Anaườ
5